intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội chi nhánh Vĩnh Phúc

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

72
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn gồm 3 chương: Chương 1 - Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn, chương 2 - Cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại và chương 3 - Thực trạng chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Vĩnh Phúc. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội chi nhánh Vĩnh Phúc

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> Ngân hàng là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành nên sự vận động nhịp<br /> nhàng của nền kinh tế. Cùng với các ngành kinh tế khác, ngân hàng có nhiệm vụ tham gia<br /> bình ổn thị trường tiền tệ, kiềm chế và đẩy lùi lạm phát, tạo công ăn việc làm cho người<br /> lao động, giúp đỡ các nhà đầu tư phát triển thị trường vốn, thị trường ngoại hối, tham gia<br /> thanh toán và hỗ trợ thanh toán.<br /> Trong hoạt động ngân hàng, tín dụng là một lĩnh vực quan trọng, là nghiệp vụ trọng<br /> điểm ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế trong nền kinh tế quốc dân và là nguồn sinh<br /> lợi chủ yếu, quyết định sự tồn tại phát triển của ngân hàng. Chính vì thế, việc nâng cao<br /> chất lượng tín dụng là vấn đề cốt yếu nhất trong hoạt động quản trị, hoạt động kinh doanh<br /> của ngân hàng.<br /> Tuy nhiên, trong hoạt động tín dụng yếu tố rủi ro luôn thường trực và ở mức tỷ lệ<br /> khá cao, do đó mà tại các ngân hàng người ta luôn dành sự chú ý đặc biệt đến việc kiểm<br /> soát cũng như những biện pháp để chống đỡ, hạn chế rủi ro tín dụng. Một trong những<br /> biện pháp hữu hiệu là việc đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng của các khoản<br /> tín dụng. Đảm bảo chất lượng tín dụng đem đến lợi ích cho cả các NHTM, các doanh<br /> nghiệp nói riêng và tổng thể nền kinh tế nói chung. Xét riêng về phía ngân hàng, nâng<br /> cao chất lượng tín dụng đem lại các kết quả tích cực sau:”<br /> - Góp phần đảm bảo và làm gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng, bởi tín dụng là<br /> nghiệp vụ mang lại doanh lợi chủ yếu cho ngân hàng.<br /> - Giúp cho ngân hàng thu hút được nhiều khách hàng hơn bằng các hình thức và<br /> chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, qua đó tạo ra một hình ảnh tốt về biểu tượng và uy tín<br /> của ngân hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường.<br /> - Tăng khả năng sinh lợi của các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng do giảm được sự<br /> chậm trễ, giảm chi phí nghiệp vụ, chi phí quản lý và các chi phí thiệt hại do không thu hồi<br /> được vốn đã cho vay.<br /> Xuất phát từ tình hình trên, qua quá trình làm việc tại chi nhánh cùng sự hướng<br /> dẫn tận tình của PGS.TS Trương Đoàn Thể người hướng dẫn khoa học, và sự giúp đỡ của<br /> <br /> các đồng nghiệp, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại<br /> Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Vĩnh Phúc” để làm Luận<br /> văn tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh.<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN<br /> QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN<br /> 1.1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ<br /> TÀI LUẬN VĂN<br /> Các luận án, luận văn liên quan đến: nội dung chất lượng tín dụng tại các ngân<br /> hàng, về vấn đề rủi ro tín dụng, về vấn đề tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.<br /> 1.2. XÁC ĐỊNH NỘI DUNG CHƢA NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI VỀ NỘI DUNG<br /> CỦA LUẬN VĂN<br /> Các công trình nghiên cứu trên nghiên cứu liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng<br /> đến việc nâng cao chất lượng tín dụng như: các tiêu chí đánh giá gồm các nhóm chỉ tiêu<br /> bao gồm: hiệu suất sử dụng vốn, vòng quay vốn tín dụng, nợ quá hạn, nợ xấu, phân loại<br /> nợ, thu nhập từ hoạt động tín dụng; các quan điểm về chất lượng tín dụng; nhân tố ảnh<br /> hưởng đến chất lượng tín dụng như là: nhân tố vi mô và nhân tố vĩ mô. Trên cơ sở những<br /> ưu điểm và nhược điểm của các công trình nghiên cứu trước đây, tác giả sẽ kế thừa<br /> những ưu điểm trong đó có việc xây dựng hệ thống lý luận có tính lô gíc cao về chất<br /> lượng tín dụng, để làm nền tảng, cơ sở để tập trung phân tích thực trạng chất lượng tín<br /> dụng từ đó hoàn thiện hơn nữa các đề xuất, giải pháp, phương hướng nâng cao chất lượng<br /> tín dụng tại Ngân hàng trong thời gian tới<br /> Nhưng đó đều là những giải pháp tạm thời không áp dụng được lâu dài, vì thế luận văn<br /> “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội Chi<br /> nhánh Vĩnh Phúc” nghiên cứu và đề xuất được giải pháp áp dụng trong tương lai mang<br /> lại hiệu quả cho ngân hàng.<br /> <br /> CHƢƠNG 2<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN<br /> HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 2.1. HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 2.1.1. Khái niệm về tín dụng<br /> 2.1.2. Đặc điểm của tín dụng<br /> 2.1.3. Phân loại tín dụng<br /> 2.1.4. Vai trò của tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trƣờng<br /> 2.1.4.1. Đối với bản thân ngân hàng<br /> 2.1.4.2. Đối với khách hàng<br /> 2.1.4.3. Đối với nền kinh tế<br /> 2.2. CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG VÀ CÁC TIÊU CHÍ XÁC ĐỊNH CHẤT LƢỢNG<br /> TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 2.2.1. Quan điểm về chất lƣợng tín dụng<br /> 2.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng tín dụng<br /> - Chỉ tiêu dư nợ<br /> - Tỷ lệ nợ quá hạn<br /> - Tỷ lệ nợ xấu<br /> - Vòng quay vốn tín dụng<br /> - Hiệu suất sử dụng vốn<br /> - Tỷ lệ lợi nhuận từ hoạt động tín dụng<br /> 2.2.3. Nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại<br /> 2.2.3.1. Nhân tố vĩ mô<br /> 2.2.3.2. Nhân tố vi mô<br /> <br /> CHƢƠNG 3<br /> <br /> THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br /> THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÕN – HÀ NỘI<br /> CHI NHÁNH VĨNH PHÖC<br /> 3.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÕN – HÀ<br /> NỘI CHI NHÁNH VĨNH PHÖC<br /> 3.2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP<br /> SÀI GÒN – HÀ NỘI CHI NHÁNH VĨNH PHÖC<br /> 3.2.1. Cơ cấu tín dụng<br /> “Cơ cấu tín dụng được phân loại như sau: theo thời hạn vay, theo đối tượng vay,<br /> theo loại tiền vay.<br /> 3.2.2. Thực trạng chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Sài Gòn –<br /> Hà Nội Chi nhánh Vĩnh Phúc<br /> Thu thập số liệu và đánh giá theo 5 chỉ tiêu sau:<br />  Tình hình nợ quá hạn, nợ xấu<br />  Các chỉ tiêu về phân loại nợ<br /> <br /> <br /> Hiệu suất sử dụng vốn<br /> <br /> <br /> <br /> Vòng quay vốn tín dụng<br /> <br />  Thu nhập từ hoạt động tín dụng<br /> 3.3. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN<br /> – HÀ NỘI CHI NHÁNH VĨNH PHÖC<br /> 3.3.1. Kết quả đạt được<br /> Trong ba năm qua, kết quả của Ngân hàng đạt được cụ thể như sau:<br /> - “Thứ nhất, Ngân hàng luôn quan tâm và coi trọng công tác huy động vốn bằng<br /> những biện pháp cụ thể.<br /> - “Thứ hai, quy mô tín dụng của chi nhánh không ngừng mở rộng và tăng trưởng<br /> qua các năm. Cơ cấu tín dụng theo thành phần kinh tế đã có những biến chuyển theo<br /> hướng tích cực. Tỷ trọng cho vay với nhóm khách hàng là HKD tăng. Hầu hết các khách<br /> hàng tại chi nhánh đều có tài sản bảo đảm cho khoản vay.”<br /> <br /> - “Thứ ba, có biện pháp để có thể giảm thấp tỷ lệ nợ quá hạn, có thể thu hồi nợ<br /> qua hạn, nợ tồn đọng.<br /> - “Thứ tư, công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau cho vay luôn được tiến<br /> hành một cách nghiêm ngặt đảm bảo cho hoạt động tín dụng của chi nhánh được an toàn,<br /> hiệu quả.”<br /> - “Thứ năm, chi nhánh đã thành lập tổ xử lý nợ. Tổ đã hoạt động tích cực và xử lý<br /> từng món nợ quá hạn, nợ xấu, từ đó có biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tối đa nợ quá<br /> hạn, nợ xấu, từng bước nâng cao chất lượng tín dụng.”<br /> - Thứ sáu, công tác thẩm định luôn được quan tâm, chi nhánh thường xuyên rà<br /> soát, phân tích tình hình tài chính, tình hình tài sản bảo đảm…nhờ vậy chất lượng tín<br /> dụng tại chi nhánh khá cao, nợ quá hạn mặc dù còn phát sinh song ở mức thấp.<br /> - “Thứ bảy, với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, thường xuyên có chính sách bồi<br /> dưỡng, nâng cao trình độ của cán bộ.<br /> “Để đạt được những kết quả trên là nhờ có sự thống nhất đoàn kết một lòng từ Ban<br /> lãnh đạo tới toàn thể cán bộ nhân viên. Sự kết hợp chặt chẽ giữa các cấp Đoàn, công đoàn và<br /> chuyên môn trong chi nhánh. Mặt khác, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các Ban,<br /> Ngành từ trung ương đến địa phương, và sự giúp đỡ tận tình từ huyện đến tỉnh, thành phố<br /> trên địa bàn mà chi nhánh hoạt động.”<br /> 3.3.2. Hạn chế<br /> Bên cạnh những mặt đã đạt được, SHB Chi nhánh Vĩnh Phúc vẫn còn tồn tại một<br /> số hạn chế trong công tác tín dụng như:<br /> “Thứ nhất, nguồn vốn huy động qua các năm có tăng nhưng nguồn vốn trung và<br /> dài hạn còn chưa cao.<br /> “Thứ hai, tiền ẩn nhiều rủi ro tín dụng cụ thể là tốc độ tăng trưởng tín dụng cao<br /> trong những năm qua, dư nợ tín dụng tăng lên, song tỷ lệ nợ quá hạn và tỷ lệ nợ xấu lại<br /> đang có xu hướng tăng lên.<br /> “Thứ ba, xét trên góc độ sử dụng vốn thì hệ số sử dụng vốn bình quân vẫn ở mức<br /> thấp thể hiện khả năng khai thác khách hàng của Ngân hàng chưa thực sự tốt.<br /> “Thứ tư, nguồn đầu tư cho vay trung dài hạn còn thấp do cơ cấu tín dụng chủ yếu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2