i<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Cùng với xu hướng đổi mới của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam<br />
cũng đang trong quá trình đổi mới, và đã đạt được những thành công nhất định. Xu<br />
thế hội nhập, cạnh tranh ngày một diễn ra gay gắt đặt hệ thống ngân hàng Việt Nam<br />
trước những vận hội mới cũng như những khó khăn phải đối mặt. Hoạt động của<br />
ngân hàng đạt kết quả tốt sẽ tạo điều kiện rất lớn cho nền kinh tế phát triển và<br />
ngược lại ngân hàng hoạt động kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng trầm trọng tới sự phát<br />
triển của cả nền kinh tế, thẩm chí cả nền kinh tế thế giới.<br />
Hoà vào nhịp đổi mới toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng<br />
thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long<br />
cũng có sự đổi mới đáng khích lệ. Nhiều năm qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương<br />
Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long là ngân hàng cung cấp và quản lý vốn cho các<br />
doanh nghiệp hoạt động trong tất cả mọi lĩnh vực trong nền kinh tế. Hiện nay, trước<br />
yêu cầu mở cửa thị trường tài chính dịch vụ theo các cam kết quốc tế của Việt Nam,<br />
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long nói riêng và<br />
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam nói chung đang trong quá trình thực hiện<br />
đề án tái cơ cấu lại một cách toàn diện và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân<br />
hàng. Một trong những mục tiêu cơ bản trong quá trình thực hiện đề án cơ cấu này<br />
là nâng cao chất lượng hoạt động cấp tín dụng.<br />
Hoạt động tín dụng là hoạt động chủ yếu của các Ngân hàng thương mại<br />
(NHTM), song hàm chứa rủi ro cao, vì vậy chất lượng tín dụng luôn là vấn đề được<br />
quan tâm và đặt lên hàng đầu. Thực tế, chất lượng tín dụng của các NHTM ở Việt<br />
Nam chưa cao, nợ xấu, nợ quá hạn chiếm tỷ lệ cao là nguy cơ hiện hữu với các ngân<br />
hàng. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long cũng<br />
không là ngoại lệ của thực tiễn đó. Làm thế nào để nâng cao chất lượng tín dụng của<br />
Chi nhánh đang là đòi hỏi bức xúc của thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.<br />
Xuất phát từ những lý do nêu trên, đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại<br />
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long” đã được chọn<br />
làm đề tài nghiên cứu của luận văn nhằm đáp ứng đòi hỏi bức xúc đó. Do phạm trù<br />
nghiên cứu chất lượng tín dụng tại ngân hàng rất rộng nên với thời gian và năng lực<br />
<br />
ii<br />
<br />
có hạn, tôi chỉ tập trung vào nghiên cứu tín dụng dưới hình thức cho vay của<br />
NHTM với các chủ thể của nền kinh tế.<br />
Mục đích nghiên cứu của luận văn là:<br />
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về chất lượng tín dụng của NHTM.<br />
- Mô tả, phân tích thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP<br />
Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long.<br />
- Đề xuất hệ thống giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân<br />
hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long.<br />
Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng tín dụng của NHTM.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Chất lượng tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại<br />
thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long từ năm 2010 đến nay.<br />
<br />
iii<br />
<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG<br />
TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
1.1.<br />
<br />
Tổng quan về hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại<br />
<br />
<br />
<br />
Khái quát về Ngân hàng thương mại<br />
<br />
Ngân hàng thương mại (NHTM) là một trong những định chế tài chính mà<br />
đặc trưng là cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là nhận<br />
tiền gửi, cho vay và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Ngoài ra, NHTM còn cung<br />
cấp nhiều dịch vụ khác nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của xã<br />
hội. Như vậy NHTM là một doanh ngiệp đặc biệt hoạt động kinh doanh tiền tệ, tín<br />
dụng.<br />
Các hoạt động chủ yếu của NHTM: Hoạt động huy động vốn, hoạt động tín<br />
dụng và đầu tư, các hoạt động dịch vụ tài chính khác<br />
<br />
<br />
Hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại<br />
<br />
Hoạt động tín dụng là hoạt động cung ứng vốn của ngân hàng trực tiếp cho<br />
các nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên cơ sở thỏa mãn các điều kiện vay vốn của ngân<br />
hàng. Tín dụng là hoạt động truyền thống của NHTM và đến nay vẫn được coi là<br />
nghiệp vụ sinh lời chủ yếu của ngân hàng.<br />
Hoạt động tín dụng của NHTM dựa trên một số nguyên tắc nhất định nhằm<br />
đảm bảo tính an toàn và khả năng sinh lời như: Khách hàng phải cam kết hoàn trả<br />
vốn (gốc) và lãi với thời gian xác định; Khách hàng phải cam kết sử dụng tín dụng<br />
theo đúng mục đích được thỏa thuận với ngân hàng, không trái với quy định của<br />
pháp luật và các quy định khác của ngân hàng cấp trên; Vốn vay phải có giá trị<br />
tương đương làm đảm bảo.<br />
Có nhiều cách phân loại tín dụng khác nhau tùy theo yêu cầu của khách hàng và<br />
mục tiêu quản lý của ngân hàng, sau đây là một số cách phân loại chủ yếu như: theo<br />
hình thức cấp tín dụng, theo thời gian, theo biện pháp đảm bảo tiền vay .v.v.<br />
1.2.<br />
<br />
Chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại<br />
<br />
Chất lượng tín dụng được hiểu là phản ánh mức độ an toàn và khả năng sinh lời<br />
của hoạt động tín dụng ngân hàng.<br />
Một số chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng của NHTM bao gồm: Nhóm chỉ<br />
tiêu an toàn (Nợ quá hạn và tỷ lệ nợ quá hạn, Nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu, Tỷ lệ cho vay có tài<br />
<br />
iv<br />
<br />
sản bảo đảm, Tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro, Nợ xử lý ngoại bảng, Lãi cho vay chậm<br />
thu) và Nhóm chỉ tiêu sinh lời: Thu nhập từ hoạt động tín dụng.<br />
Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng bao gồm Các nhân tố khách<br />
quan (Các nhân tố thuộc về khách hàng như Năng lực của khách hàng, uy tín của<br />
khách hàng, tính khả thi và có hiệu quả của phương án, dự án vay; Các nhân tố<br />
thuộc về môi trường, kinh tế, chính trị, xã hội) và Các nhân tố chủ quan (Chất<br />
lượng nhân sự, Năng lực thẩm định, giám sát và xử lý tín dụng, Công tác tổ chức<br />
cán bộ, Chính sách tín dụng, Thông tin tín dụng, Nguồn vốn của ngân hàng, Hệ<br />
thống công nghệ thông tin, Kiểm soát nội bộ).<br />
<br />
v<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM<br />
CHI NHÁNH THĂNG LONG<br />
2.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt<br />
Nam - Chi nhánh Thăng Long.<br />
Các hoạt động chủ yếu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi<br />
nhánh Thăng Long, gồm có: Hoạt động huy động vốn, các hoạt động dịch vụ, công<br />
tác kiểm tra nội bộ, kết quả kinh doanh.<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ<br />
<br />
phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long<br />
Đón đầu được những khó khăn trong công tác đẩy mạnh tín dụng năm 2012,<br />
VCB Thăng Long đã có những quyết định linh hoạt trong việc cung cấp các gói tín<br />
dụng với lãi suất ưu đãi, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của<br />
Chính Phủ. Nhờ vậy, dư nợ tín dụng năm 2012 của VCB Thăng Long tăng 22,1%<br />
so với cuối năm 2011, cao hơn nhiều so mức tăng trưởng của toàn ngành (8,91%).<br />
Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng và kiểm<br />
soát chất lượng tín dụng nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn rủi ro tín dụng, Chi<br />
nhánh đã giảm thiểu được nợ xấu, tỉ lệ nợ xấu thực tế đến cuối năm 2012 của Chi<br />
nhánh chỉ còn 1,2%, thấp hơn tỷ lệ nợ xấu 2012 do Trung ương giao (dưới 3%). Dư<br />
nợ tại Chi nhánh chủ yếu là Nợ nhóm 1, và hầu như các khoản vay đều có tái sản<br />
bảo đảm. Cơ cấu dư nợ đã có những bước chuyển biến đáng kể.<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ<br />
<br />
phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thăng Long<br />
<br />
<br />
Thực trạng chất lượng tín dụng thông qua một số chỉ tiêu đánh giá<br />
<br />
Nợ quá hạn và nợ xấu tại VCB Thăng Long là tương đối an toàn, phát sinh ở<br />
mức độ thấp so với toàn hệ thống. Năm 2012, Chi nhánh đã thu hồi được 1,5 tỷ<br />
ngoại bảng so với năm 2011.<br />
Thu nhập từ hoạt động tín dụng chiếm từ 60% đến 75% và đang có xu<br />
hướng giảm. Lãi cho vay chậm thu của VCB Thăng Long tăng dần qua các năm<br />
nhưng nếu xét về % so với tổng thu lãi từ hoạt động tín dụng thì tỷ lệ này là không<br />
cao, luôn dưới 20%.<br />
<br />