intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tăng cường huy động tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

70
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về ngân hàng thương mại và hoạt động huy động TGTK của KHCN tại NHTM. Phân tích thực trạng hoạt động huy động TGTK của KHCN tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ. Đề xuất các giải pháp và kiến nghi đến các cơ quan liên quan để tăng cường hoạt động huy động TGTK của KHCN tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tăng cường huy động tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ

i<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Đất nước ta xuất phát từ đặc thù là một quốc gia có nền nông nghiệp lạc<br /> hậu, vừa mới thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế chưa lâu. Do vậy,<br /> nhiệm vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa nhằm theo kịp các<br /> nước trong khu vực và trên thế giới là hết sức nặng nề. Để thực hiện thành<br /> công chiến lược đó, nhu cầu về vốn đầu tư là rất lớn và cần thiết. Tuy<br /> nhiên để đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho khách hàng và nền kinh tế, đòi hỏi<br /> các tổ chức tín dụng phải khai thác hiệu quả nguồn vốn huy động.<br /> Trong nền kinh tế thị trường, ngân hàng thương mại là một tổ chức<br /> đặc biệt và quan trọng với chức năng cốt lõi là trung gian tài chính lớn<br /> của nền kinh tế, các tổ chức tín dụng đã và đang tích cực đẩy mạnh các<br /> hoạt động dịch vụ tiện ích, đa dạng hóa các hình thức huy động để thu hút<br /> khách hàng gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng tín<br /> dụng nhanh, nhu cầu vốn tín dụng của khách hàng và nền kinh tế tương<br /> đối lớn đã trở thành áp lực đối với các tổ chức tín dụng, do đó các tổ chức<br /> tín dụng phải có chiến lược huy động vốn theo định hướng ổn định, bền<br /> vững, triển khai kế hoạch cụ thể trong từng thời kỳ, song song đó phải<br /> chủ động cao trong hoạt động kinh doanh, đáp ứng cao nhất nhu cầu về<br /> vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, doanh nghiệp và<br /> nền kinh tế, nhu cầu về vốn cho phát triển các dự án thuộc các chương<br /> trình kinh tế trọng điểm của nước nhà.<br /> Là một bộ phận cấu thành trong guồng máy hệ thống ngân hàng tại<br /> Việt Nam – Ngân hàng TMCP Quốc Dân thông qua hoạt động của mình<br /> cũng đang góp một phần nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế chung. Song<br /> cũng không tránh khỏi những khó khăn mang tính hệ thống. Tuy nhỏ lẻ về<br /> số tiền gửi nhưng với số lượng lớn về khách hàng, đa dạng về kỳ hạn và<br /> phương thức lĩnh lãi, nguồn tiền gửi của khách hàng cá nhân ngày càng trở<br /> nên quan trọng đối với hầu hết các Ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Vì vậy,<br /> những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn nói chung, huy động<br /> TGTK của khách hàng cá nhân nói riêng đã, đang và sẽ là những vấn đề được<br /> quan tâm hàng đầu của NCB cũng như cả hệ thống ngành ngân hàng.<br /> <br /> ii<br /> <br /> Xuất phát từ vấn đề trên, em chọn đề tài “Tăng cường huy động tiền gửi<br /> khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi<br /> nhánh Cần Thơ” làm đề tài Luận văn Thạc sỹ Kinh tế của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> - Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về ngân hàng thương mại và hoạt<br /> động huy động TGTK của KHCN tại NHTM.<br /> - Phân tích thực trạng hoạt động huy động TGTK của KHCN tại Ngân<br /> hàng TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ.<br /> - Đề xuất các giải pháp và kiến nghi đến các cơ quan liên quan để tăng<br /> cường hoạt động huy động TGTK của KHCN tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân<br /> – Chi nhánh Cần Thơ.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> a. Đối tƣợng nghiên cứu:<br /> - Hoạt động huy động TGTK của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br /> Thương mại.<br /> b. Phạm vi nghiên cứu:<br /> - Không gian: số liệu thứ cấp thực tế tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân –<br /> Chi nhánh Cần Thơ<br /> - Nội dung: Theo tình hình thực tế số dư huy động tiền gửi tiết kiệm của<br /> KHCN đạt trên 90% tổng số dư huy động tiền gửi của KHCN tại Ngân hàng<br /> TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ. Do vậy, bài luận văn chỉ tập trung phân<br /> tích hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của KHCN vì nó mang tính đại diện cao.<br /> - Thời gian: số liệu được thu thập từ: năm 2013, 2014 và 2015.<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Luận văn phối hợp sử dụng các phương pháp như: mô tả, giải thích, đối<br /> chiếu – so sánh, phân tích – tổng hợp.<br /> 5. Kết cấu luận văn<br /> Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của<br /> khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại<br /> Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của khách<br /> hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ<br /> Chƣơng 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường hoạt động<br /> huy động tiền gửi tiêt kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP<br /> Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ<br /> <br /> iii<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM<br /> CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1.1 Định nghĩa ngân hàng thƣơng mại<br /> Theo Luật các Tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 có hiệu lực ngày<br /> 16/06/2010 định nghĩa: “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được<br /> thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác<br /> theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”.<br /> 1.1.2 Chức năng của ngân hàng thƣơng mại<br /> 1.1.2.1 Trung gian tài chính<br /> 1.1.2.2 Trung gian thanh toán<br /> 1.1.2.3 Tạo phương tiện thanh toán<br /> 1.1.3 Các hoạt động của ngân hàng thƣơng mại<br /> 1.1.3.1 Hoạt động huy động vốn<br /> 1.1.3.2 Hoạt động sử dụng vốn<br /> 1.1.4 Nguồn vốn của ngân hàng thƣơng mại<br /> 1.1.4.1 Nguồn vốn chủ sở hữu<br /> 1.1.4.2 Vốn vay nợ<br /> 1.2 HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA<br /> KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br /> 1.2.1 Khái niệm huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân<br /> 1.2.2 Đặc điểm của hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm từ khách<br /> hàng cá nhân<br /> 1.2.3 Các phƣơng thức huy động tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng<br /> cá nhân<br /> 1.2.3.1 Theo tiêu thức kỳ hạn<br /> 1.2.3.2 Theo tiêu thức loại tiền<br /> 1.2.4 Vai trò của hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của khách<br /> hàng cá nhân đối với ngân hàng thƣơng mại<br /> <br /> iv<br /> <br /> 1.2.5 Nguyên tắc huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân<br /> 1.2.5.1 Nguyên tắc đảm bảo an toàn<br /> 1.2.5.2 Chi phí thấp<br /> 1.3 TĂNG CƢỜNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT<br /> KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br /> 1.3.1 Quan niệm về tăng cƣờng huy động tiền gửi tiết kiệm<br /> 1.3.2 Các chỉ tiêu phản ánh tăng cƣờng huy động tiền gửi của khách<br /> hàng cá nhân<br /> 1.3.2.1 Quy mô, tốc độ tăng trưởng và cơ cấu nguồn huy động<br /> 1.3.2.2 Nguồn vốn có chi phí hợp lý<br /> 1.3.2.3 Cơ cấu nguồn vốn phù hợp với cơ cấu sử dụng vốn<br /> 1.4 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG HUY<br /> ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br /> 1.4.1 Các nhân tố chủ quan<br /> 1.4.1.1 Chính sách lãi suất của ngân hàng<br /> 1.4.1.2 Mạng lưới huy động tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng<br /> 1.4.1.3 Hoạt động Marketing của ngân hàng<br /> 1.4.1.4 Tổ chức nhân sự<br /> 1.4.1.5 Uy tín và năng lực tài chính của ngân hàng<br /> 1.4.2 Các nhân tố khách quan<br /> 1.4.2.1 Khách hàng<br /> 1.4.2.2 Tính cạnh tranh giữa các ngân hàng<br /> 1.4.2.3 Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương<br /> 1.4.2.4 Môi trường kinh tế<br /> 1.4.2.5 Môi trường văn hóa - xã hội<br /> 1.4.2.6 Môi trường pháp lý<br /> 1.5 KINH NGHIỆM HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA<br /> KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ<br /> PHẦN SÀI GÒN THƢƠNG TÍN VÀ BÀI HỌC CHO NGÂN HÀNG<br /> THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC DÂN - CHI NHÁNH CẦN THƠ<br /> 1.5.1 Kinh nghiệm trong hoạt động huy động tiền gửi của khách<br /> hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại cổ phần Sài Gòn Thƣơng tín<br /> 1.5.2 Bài học kinh nghiệm cho ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quốc<br /> Dân – chi nhánh Cần Thơ<br /> <br /> v<br /> <br /> CHƢƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM<br /> CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> CỔ PHẦN QUỐC DÂN – CHI NHÁNH CẦN THƠ<br /> 2.1 GIỚI THIỆU SƠ LƢỢC VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ<br /> PHẦN QUỐC DÂN – CHI NHÁNH CẦN THƠ<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Thƣơng<br /> mại Cổ phần Quốc Dân<br /> 2.1.2 Đôi nét sơ lƣợc về Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Quốc Dân<br /> – Chi nhánh Cần Thơ<br /> 2.1.2.1 Tầm nhìn và sứ mệnh<br /> 2.1.2.2 Chiến lược kinh doanh<br /> 2.1.2.3 Cơ cấu tổ chức<br /> 2.1.2.4 Tình hình HĐKD trong những năm gần đây<br /> 2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT<br /> KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG<br /> MẠI CỔ PHẦN QUỐC DÂN - CHI NHÁNH CẦN THƠ<br /> 2.2.1 Các sản phẩm huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá<br /> nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ<br /> Bao gồm một số sản phẩm: tiết kiệm truyền thống, tiết kiệm định kỳ sinh<br /> lời, tiết kiệm lũy tiến và các sản phẩm khác.<br /> 2.2.2 Số lƣợng khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại Ngân hàng<br /> Thƣơng mại Cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ<br /> - Số lƣợng khách hàng sử dụng sản phẩm tiền gửi tiết kiệm tại đơn vị<br /> không ngừng tăng. Năm 2014 đạt 4.438 khách hàng, tăng 673 khách hàng<br /> (+17,88%) so với năm 2013. Năm 2015 đạt 6.198 khách hàng, tăng 1.760<br /> khách hàng (39,66%) so với năm 2014.<br /> - Tỷ trọng khách hàng sử dụng sản phẩm tiền gửi tiết kiệm cũng tăng<br /> trưởng ổn định qua các năm: 37,07% (năm 2013) – 37.30% (năm 2014) 42,10% (năm 2015). Như vậy, so với tổng thể khách hàng đang giao dịch tại<br /> ngân hàng thì có đến khoảng 70% là KHCN, trong đó có đến hơn một nửa<br /> KHCN sử dụng sản phẩm tiền gửi tiết kiệm.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0