i<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Đất nước ta xuất phát từ đặc thù là một quốc gia có nền nông nghiệp lạc<br />
hậu, vừa mới thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế chưa lâu. Do vậy,<br />
nhiệm vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa nhằm theo kịp các<br />
nước trong khu vực và trên thế giới là hết sức nặng nề. Để thực hiện thành<br />
công chiến lược đó, nhu cầu về vốn đầu tư là rất lớn và cần thiết. Tuy<br />
nhiên để đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho khách hàng và nền kinh tế, đòi hỏi<br />
các tổ chức tín dụng phải khai thác hiệu quả nguồn vốn huy động.<br />
Trong nền kinh tế thị trường, ngân hàng thương mại là một tổ chức<br />
đặc biệt và quan trọng với chức năng cốt lõi là trung gian tài chính lớn<br />
của nền kinh tế, các tổ chức tín dụng đã và đang tích cực đẩy mạnh các<br />
hoạt động dịch vụ tiện ích, đa dạng hóa các hình thức huy động để thu hút<br />
khách hàng gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng tín<br />
dụng nhanh, nhu cầu vốn tín dụng của khách hàng và nền kinh tế tương<br />
đối lớn đã trở thành áp lực đối với các tổ chức tín dụng, do đó các tổ chức<br />
tín dụng phải có chiến lược huy động vốn theo định hướng ổn định, bền<br />
vững, triển khai kế hoạch cụ thể trong từng thời kỳ, song song đó phải<br />
chủ động cao trong hoạt động kinh doanh, đáp ứng cao nhất nhu cầu về<br />
vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, doanh nghiệp và<br />
nền kinh tế, nhu cầu về vốn cho phát triển các dự án thuộc các chương<br />
trình kinh tế trọng điểm của nước nhà.<br />
Là một bộ phận cấu thành trong guồng máy hệ thống ngân hàng tại<br />
Việt Nam – Ngân hàng TMCP Quốc Dân thông qua hoạt động của mình<br />
cũng đang góp một phần nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế chung. Song<br />
cũng không tránh khỏi những khó khăn mang tính hệ thống. Tuy nhỏ lẻ về<br />
số tiền gửi nhưng với số lượng lớn về khách hàng, đa dạng về kỳ hạn và<br />
phương thức lĩnh lãi, nguồn tiền gửi của khách hàng cá nhân ngày càng trở<br />
nên quan trọng đối với hầu hết các Ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Vì vậy,<br />
những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn nói chung, huy động<br />
TGTK của khách hàng cá nhân nói riêng đã, đang và sẽ là những vấn đề được<br />
quan tâm hàng đầu của NCB cũng như cả hệ thống ngành ngân hàng.<br />
<br />
ii<br />
<br />
Xuất phát từ vấn đề trên, em chọn đề tài “Tăng cường huy động tiền gửi<br />
khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi<br />
nhánh Cần Thơ” làm đề tài Luận văn Thạc sỹ Kinh tế của mình.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về ngân hàng thương mại và hoạt<br />
động huy động TGTK của KHCN tại NHTM.<br />
- Phân tích thực trạng hoạt động huy động TGTK của KHCN tại Ngân<br />
hàng TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ.<br />
- Đề xuất các giải pháp và kiến nghi đến các cơ quan liên quan để tăng<br />
cường hoạt động huy động TGTK của KHCN tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân<br />
– Chi nhánh Cần Thơ.<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
a. Đối tƣợng nghiên cứu:<br />
- Hoạt động huy động TGTK của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br />
Thương mại.<br />
b. Phạm vi nghiên cứu:<br />
- Không gian: số liệu thứ cấp thực tế tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân –<br />
Chi nhánh Cần Thơ<br />
- Nội dung: Theo tình hình thực tế số dư huy động tiền gửi tiết kiệm của<br />
KHCN đạt trên 90% tổng số dư huy động tiền gửi của KHCN tại Ngân hàng<br />
TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ. Do vậy, bài luận văn chỉ tập trung phân<br />
tích hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của KHCN vì nó mang tính đại diện cao.<br />
- Thời gian: số liệu được thu thập từ: năm 2013, 2014 và 2015.<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Luận văn phối hợp sử dụng các phương pháp như: mô tả, giải thích, đối<br />
chiếu – so sánh, phân tích – tổng hợp.<br />
5. Kết cấu luận văn<br />
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của<br />
khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại<br />
Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của khách<br />
hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ<br />
Chƣơng 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường hoạt động<br />
huy động tiền gửi tiêt kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP<br />
Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ<br />
<br />
iii<br />
<br />
CHƢƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM<br />
CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1.1 Định nghĩa ngân hàng thƣơng mại<br />
Theo Luật các Tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 có hiệu lực ngày<br />
16/06/2010 định nghĩa: “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được<br />
thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác<br />
theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”.<br />
1.1.2 Chức năng của ngân hàng thƣơng mại<br />
1.1.2.1 Trung gian tài chính<br />
1.1.2.2 Trung gian thanh toán<br />
1.1.2.3 Tạo phương tiện thanh toán<br />
1.1.3 Các hoạt động của ngân hàng thƣơng mại<br />
1.1.3.1 Hoạt động huy động vốn<br />
1.1.3.2 Hoạt động sử dụng vốn<br />
1.1.4 Nguồn vốn của ngân hàng thƣơng mại<br />
1.1.4.1 Nguồn vốn chủ sở hữu<br />
1.1.4.2 Vốn vay nợ<br />
1.2 HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
1.2.1 Khái niệm huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân<br />
1.2.2 Đặc điểm của hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm từ khách<br />
hàng cá nhân<br />
1.2.3 Các phƣơng thức huy động tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng<br />
cá nhân<br />
1.2.3.1 Theo tiêu thức kỳ hạn<br />
1.2.3.2 Theo tiêu thức loại tiền<br />
1.2.4 Vai trò của hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của khách<br />
hàng cá nhân đối với ngân hàng thƣơng mại<br />
<br />
iv<br />
<br />
1.2.5 Nguyên tắc huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân<br />
1.2.5.1 Nguyên tắc đảm bảo an toàn<br />
1.2.5.2 Chi phí thấp<br />
1.3 TĂNG CƢỜNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT<br />
KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
1.3.1 Quan niệm về tăng cƣờng huy động tiền gửi tiết kiệm<br />
1.3.2 Các chỉ tiêu phản ánh tăng cƣờng huy động tiền gửi của khách<br />
hàng cá nhân<br />
1.3.2.1 Quy mô, tốc độ tăng trưởng và cơ cấu nguồn huy động<br />
1.3.2.2 Nguồn vốn có chi phí hợp lý<br />
1.3.2.3 Cơ cấu nguồn vốn phù hợp với cơ cấu sử dụng vốn<br />
1.4 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG HUY<br />
ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
1.4.1 Các nhân tố chủ quan<br />
1.4.1.1 Chính sách lãi suất của ngân hàng<br />
1.4.1.2 Mạng lưới huy động tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng<br />
1.4.1.3 Hoạt động Marketing của ngân hàng<br />
1.4.1.4 Tổ chức nhân sự<br />
1.4.1.5 Uy tín và năng lực tài chính của ngân hàng<br />
1.4.2 Các nhân tố khách quan<br />
1.4.2.1 Khách hàng<br />
1.4.2.2 Tính cạnh tranh giữa các ngân hàng<br />
1.4.2.3 Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương<br />
1.4.2.4 Môi trường kinh tế<br />
1.4.2.5 Môi trường văn hóa - xã hội<br />
1.4.2.6 Môi trường pháp lý<br />
1.5 KINH NGHIỆM HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ<br />
PHẦN SÀI GÒN THƢƠNG TÍN VÀ BÀI HỌC CHO NGÂN HÀNG<br />
THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC DÂN - CHI NHÁNH CẦN THƠ<br />
1.5.1 Kinh nghiệm trong hoạt động huy động tiền gửi của khách<br />
hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại cổ phần Sài Gòn Thƣơng tín<br />
1.5.2 Bài học kinh nghiệm cho ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quốc<br />
Dân – chi nhánh Cần Thơ<br />
<br />
v<br />
<br />
CHƢƠNG 2<br />
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM<br />
CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
CỔ PHẦN QUỐC DÂN – CHI NHÁNH CẦN THƠ<br />
2.1 GIỚI THIỆU SƠ LƢỢC VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ<br />
PHẦN QUỐC DÂN – CHI NHÁNH CẦN THƠ<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Thƣơng<br />
mại Cổ phần Quốc Dân<br />
2.1.2 Đôi nét sơ lƣợc về Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Quốc Dân<br />
– Chi nhánh Cần Thơ<br />
2.1.2.1 Tầm nhìn và sứ mệnh<br />
2.1.2.2 Chiến lược kinh doanh<br />
2.1.2.3 Cơ cấu tổ chức<br />
2.1.2.4 Tình hình HĐKD trong những năm gần đây<br />
2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT<br />
KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG<br />
MẠI CỔ PHẦN QUỐC DÂN - CHI NHÁNH CẦN THƠ<br />
2.2.1 Các sản phẩm huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá<br />
nhân tại Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ<br />
Bao gồm một số sản phẩm: tiết kiệm truyền thống, tiết kiệm định kỳ sinh<br />
lời, tiết kiệm lũy tiến và các sản phẩm khác.<br />
2.2.2 Số lƣợng khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại Ngân hàng<br />
Thƣơng mại Cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ<br />
- Số lƣợng khách hàng sử dụng sản phẩm tiền gửi tiết kiệm tại đơn vị<br />
không ngừng tăng. Năm 2014 đạt 4.438 khách hàng, tăng 673 khách hàng<br />
(+17,88%) so với năm 2013. Năm 2015 đạt 6.198 khách hàng, tăng 1.760<br />
khách hàng (39,66%) so với năm 2014.<br />
- Tỷ trọng khách hàng sử dụng sản phẩm tiền gửi tiết kiệm cũng tăng<br />
trưởng ổn định qua các năm: 37,07% (năm 2013) – 37.30% (năm 2014) 42,10% (năm 2015). Như vậy, so với tổng thể khách hàng đang giao dịch tại<br />
ngân hàng thì có đến khoảng 70% là KHCN, trong đó có đến hơn một nửa<br />
KHCN sử dụng sản phẩm tiền gửi tiết kiệm.<br />
<br />