intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tăng cường quản lý mua sắm tài sản tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề cơ bản về quản lý mua sắm tài sản của các Ngân hàng thương mại Việt Nam và phân tích thực trạng quản lý mua sắm tài sản của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, luận văn đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm tăng cường quản lý mua sắm tài sản của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tăng cường quản lý mua sắm tài sản tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> “Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank là Ngân<br /> hàng thương mại hàng đầu giữ vai trò chủ đạo và chủ lực trong phát triển kinh tế Việt<br /> Nam, đặc biệt là đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.<br /> Mua sắm tài sản là khâu đầu tiên của quá trình quản lý tài sản, có vị trí then chốt để<br /> bảo đảm hiệu quả trong sử dụng. Mua sắm tài sản quyết định sự phù hợp hay không phù hợp<br /> về tài sản phục vụ cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng; quyết định việc tài sản được sử<br /> dụng lâu dài hay không lâu dài tùy theo chất lượng của tài sản mua sắm; Quyết định chi phí<br /> về tài sản trong tổng chi tiêu. Do đó, việc mua sắm tài sản phải đáp ứng được các tiêu chí,<br /> các yêu cầu; phù hợp tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản và chế độ quản lý, sử dụng tài sản<br /> Nhà nước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định (vì Agribank là doanh nghiệp Nhà<br /> nước); đáp ứng một cách tối ưu nhu cầu về tài sản để phục vụ hoạt động kinh doanh của toàn<br /> hệ thống Agribank trong điều kiện khả năng ngân sách có hạn; tuân thủ các quy định của<br /> pháp luật về đấu thầu, chào hàng cạnh tranh, mua sắm tài sản; bảo đảm công khai, minh<br /> bạch...<br /> Tuy nhiên việc mua sắm tài sản của Agribank trong những năm vừa qua đang tồn<br /> tại nhiều hạn chế cần khắc phục đó là việc lập dự toán mua sắm tài sản của các đơn vị<br /> trong hệ thống còn thiếu chính xác dẫn đến việc tổng mức đầu tư dự kiến cao hơn nhiều<br /> so với thực tế, cộng với việc bố trí nguồn vốn cho công tác đầu tư mua sắm chưa kịp thời<br /> dẫn đến tỷ lệ thực hiện kế hoạch thấp (năm 2013 tỷ lệ thực hiện kế hoạch vốn là 51,4%,<br /> năm 2014 là 50,97% và năm 2015 là 59,6%). Tình trạng sử dụng vốn sai mục đích, mua<br /> sắm tài sản, thiết bị vượt tiêu chuẩn, sai quy định, thậm chí kém chất lượng, gây lãng phí<br /> xảy ra...trong mua sắm tài sản…. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến thất thoát và sử<br /> dụng thiếu hiệu quả các nguồn lực tài chính, làm nảy sinh nhiều tiêu cực dẫn đến giảm<br /> hiệu lực, hiệu quả hoạt động không cao.<br /> Từ những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài: “Tăng cường quản lý mua sắm tài sản<br /> tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ” cho luận văn cao học<br /> của mình.<br /> Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề cơ bản về quản lý mua sắm tài sản của các<br /> Ngân hàng thương mại Việt Nam và phân tích thực trạng quản lý mua sắm tài sản của<br /> Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, luận văn đề xuất hệ thống<br /> các giải pháp nhằm tăng cường quản lý mua sắm tài sản của Ngân hàng Nông nghiệp và<br /> Phát triển Nông thôn Việt Nam đến năm 2020.<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài<br /> được kết cấu thành 3 chương:<br /> Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản lý mua sắm tài sản tại các Ngân hàng<br /> thương mại nhà nước<br /> Chương 2: Thực trạng quản lý mua sắm tài sản tại Ngân hàng Nông nghiệp và<br /> Phát triển Nông thôn Việt Nam<br /> Chương 3: Phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý mua sắm tài sản tại<br /> Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam”<br /> CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ MUA SẮM TÀI SẢN TẠI<br /> CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VIỆT NAM<br /> <br /> “Ngân hàng là mô ̣t trong những ngành dịch v ụ có mức độ tự động hóa và tập trung<br /> cao. Thêm vào đó , các ngân hàng thương mại (NHTM) nói chung và NHTM Nhà nước<br /> nói riêng có ma ̣ng lưới chi nhánh hoa ̣t đô ̣ng rô ̣ng lớn trên nhiề u điạ bàn , vùng miền khác<br /> nhau. Do đó , cơ sở vâ ̣t ch ất kỹ thuật được đầu tư trải rộng theo mạng lưới hoạt động với<br /> chủng loại , số lươ ̣ng tài sản rất lớn . Vì vậy , công tác quản lý tài sản là mô ̣t nghiê ̣p vu ̣<br /> quan tro ̣ng trong hoa ̣t đô ̣ng quản lý tài chin<br /> ́ h của ngân hàng. Bởi công tác này có hiệu quả<br /> thì không chỉ là nền tảng cho toàn hệ thống hoạt động một cách thống nhất , mà còn cung<br /> cấ p nguồ n số liê ̣u đáng tin câ ̣y về tiǹ h hin<br /> ̀ h tài sản hiê ̣n có và tin<br /> ̀ h hin<br /> ̀ h tăng giảm tài sản<br /> của ngân hàng.<br /> Tài sản tại các Ngân hàng thương mại Nhà nước là một bộ phận tài sản mà Nhà<br /> nước giao cho NHTM nhà nước trực tiếp quản lý và sử dụng, để thực hiện các hoạt động<br /> sự nghiệp phục vụ cho hoạt động kinh doanh tiền tệ nên có những đặc điểm riêng biệt<br /> sau:<br />  Tài sản của NHTM Nhà nước được quản lý tập trung tại Trụ sở chính.<br />  Tài sản tại các NHTM nhà nước không chỉ được Nhà nước giao, được đầu tư,<br /> mua sắm bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước mà còn được đầu tư mua sắm từ nguồn<br /> vốn của Ngân hàng và quỹ phát triển sự nghiệp của ngân hàng.<br />  Tài sản tại các NHTM nhà nước phần lớn mang tính chất đặc thù theo ngành,<br /> lĩnh vực sự nghiệp hoạt động.<br /> Để nhận biết và có các biện pháp quản lý có hiệu quả, tài sản của NHTM Nhà nước<br /> được phân loại theo các tiêu thức như: Phân loại theo công dụng của tài sản; Phân loại<br /> theo đặc điểm, tính chất, hoạt động của tài sản; Phân loại theo hình thức sở hữu và nguồn<br /> <br /> hình thành.”<br /> “NHTM nhà nước là một doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn gồm nhiều bộ<br /> phận (phòng ban) và có nhiều chi nhánh, sở hữu nhiều công ty, hoạt động trên nhiều lĩnh<br /> vực, thị trường, và có thể có nhiều chi nhánh ở nước ngoài. Do đó nhu cầu về mua sắm<br /> tài sản là rất lớn, trong đó bao gồm 4 nhóm tài sản chính sau: Các thiết bị công nghệ thông<br /> tin và thiết bị phục vụ phát hành thẻ; Các TSCĐ không phải thiết bị công nghệ thông tin; Các<br /> thiết bị tin học; Mua lại TSCĐ thuê tài chính<br /> Việc mua sắm tài sản để phục vụ các hoạt động là rất cần thiết và cần được bổ xung<br /> qua các năm như các tài sản phục vụ phát hành thẻ, các tài sản liên quan đến công nghệ<br /> thông tin, thiết bị tin học, đầu tư xây dựng các chi nhánh, trụ sở mới để tăng cường khả<br /> năng hoạt động.<br /> Mua sắm tài sản của các Ngân hàng Nhà nước có các đặc điểm:<br />  Việc mua sắm tài sản được thực hiện theo kế hoạch vốn hàng năm của các ngân<br /> hàng.<br />  Hoạt động mua sắm chủ yếu đấu thầu, chào hàng cạnh tranh hoặc mua sắm trực<br /> tiếp và tùy vào giá trị của tài sản.<br />  Việc mua sắm được thực hiện khoa học và theo nhiều bước.<br /> Các cơ sở pháp lý về quản lý mua sắm tài sản của các Ngân hàng thương mại Nhà<br /> nước: Quốc hội và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ban hành được tương đối đầy<br /> đủ văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước như Luật quản lý, sử dụng tài<br /> sản nhà nước năm 2008; Nghị định số 52/2009/NÐ-CP ngày 3/6/2009 quy định chi tiết và<br /> hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, Nghị định số<br /> 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 hướng dẫn thi hành Luật Ðấu thầu số 43/2013/QH13. Bộ<br /> Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/03/2016 quy định chi<br /> tiết việc sử dụng vốn Nhà nước để mua sắm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan<br /> Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chưc Chính trị - Xã hội, tổ chức CTXH-Nghề<br /> nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp; Thông tư số 63/2007/TT-BTC ngày<br /> 15/6/2007; Thông tư số 131/2007/TT-BTC ngày 5/11/2007 sửa đổi, bổ sung Thông tư số<br /> 63/2007/TT-BTC hướng dẫn thực hiện đấu thầu mua sắm tài sản. Ðặc biệt, Thủ tướng<br /> Chính phủ đã ban hành Quyết định số 08/2016/QÐ-TTg ngày 26/02/2016 về quy định việc<br /> mua sắm tài sản, hàng hóa từ ngân sách Nhà nước theo phương thức tập trung; Thông tư số<br /> 35/2016/TT-BTC ngày 26/02/2016 hướng dẫn việc thực hiện mua sắm tài sản Nhà nước<br /> theo phương thức tập trung. Với các văn bản quy phạm pháp luật này, việc mua sắm, quản<br /> lý và sử dụng tài sản công trong thời gian qua đã có những tiến bộ, kết quả bước đầu.”<br /> <br /> “Mô hình quản lý mua sắm tài sản của các Ngân hàng thương mại Nhà nước bao<br /> gồm: Mô hình quản lý và mua sắm tài sản truyền thống và Mô hin<br /> ̀ h quản lý tài sản mới.<br /> Nội dung quản lý mua sắm tài sản của các NHTM Nhà nước là thực hiện quản lý<br /> quá trình lập dự toán mua sắm, phê duyệt ngân sách, lựa chọn nhà thầu, nhà cung cấp, ký<br /> hợp đồng và tiếp nhận tài sản, nghiệm thu, bàn giao đưa tài sản vào vận hành sử dụng.<br /> Sự tăng trưởng của nền kinh tế đòi hỏi các NHTM Nhà nước phải huy động tối đa<br /> mọi nguồn lực, trong đó tài sản được coi là một nguồn lực quan trọng và cần thiết để đảm<br /> bảo phát huy được vai trò đầu tàu trong hoạt động kinh doanh tiền tệ của các ngân hàng.<br /> Do vậy nếu không đặt vấn đề quản lý tài sản một cách có hiệu quả thì cũng có nghĩa các<br /> NHTM nhà nước đang sử dụng nguồn lực to lớn của quốc gia một cách lãng phí và cũng<br /> là khe hở cho nạn tham nhũng, biển thủ tài sản công... Do đó việc nâng cao hiệu lực, hiệu<br /> quả công tác quản lý mua sắm tài sản của các NHTM là rất cần thiết.<br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ MUA SẮM TÀI SẢN TẠI<br /> NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM<br /> 2.1 Kết quả mua sắm tài sản tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển<br /> Nông thôn Việt Nam<br /> Tính đến 31/12/2015, tổng tài sản của Agribank đạt hơn 762.869 tỷ đồng, tăng hơn<br /> 61.362 tỷ đồng tăng 8,75% so với cuối năm 2014. Trong cả giai đoạn nghiên cứu từ 2009<br /> đến năm 2015 tổng tài sản của Agribank Việt Nam mặc dù có sự tăng trưởng về quy mô,<br /> tuy nhiên tốc độ tăng trưởng lại giảm dần từ mức tăng là 21,49% năm 2010; còn 11,49%<br /> năm 2011; 4,01% năm 2012; 13,37% năm 2013; 13,54% năm 2014; tính đến 31/12/2015 vẫn<br /> là một dấu hiệu tăng trưởng tốt với 8,75%.<br /> Căn cứ theo quy định của Luật đầu tư, Luật đấu thầu và Quy chế thực hiện đầu<br /> tư, quản lý mua sắm TSCĐ và thuê trụ sở làm việc trong hệ thống Agribank , được Chủ tịch<br /> Hội đồng thành viên ký ban hành tại Quyết định 929/QĐ-HĐTV-XDCB ngày 02/12/2015,<br /> hiện nay, Agribank đang áp dụng song song hai phương thức mua sắ m: Phương thức<br /> mua sắm phân tán (các cơ quan , tổ chức, đơn vi ̣trực tiế p sử du ̣ng tài sản là đơn vi ̣trực<br /> tiế p thực hiê ̣n mua sắ m ) và Phương thức mua sắ m tâ ̣p trung . Đối với phương thức mua<br /> sắm tập trung, việc mua sắ m sẽ do Trung tâm quản lý tài sản, nay là Ban xây dựng và<br /> quản lý tài sản của Agribank phụ trách.”<br /> Các hình thức mua sắm bao gồm: Đấu thầu rộng rãi; Đấu thầu hạn chế; Chào<br /> hàng cạnh tranh; Chỉ định thầu; Mua sắm trực tiếp...<br /> 2.2. Phân tích thực trạng quản lý mua sắm tài sản tại Ngân hàng Nông<br /> <br /> nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam<br /> “Mô hình quản lý mua sắm tài sản của Agribank được tổ chức theo hệ thống phân<br /> cấp quản lý, có sự thống nhất từ Phòng giao dịch, chi nhánh đến Hội sở chính. Agribank<br /> hiện có mô hình tổ chức báo cáo ít tầng nhằm giảm thiểu tính quan liêu trong hệ thống<br /> cũng như nâng cao tính năng động của tổ chức. Theo đó, Trung tâm quản lý tài sản là bộ<br /> phận quản lý thống nhất về tài sản, mua sắm tài sản, thanh lý tài sản.... Đây là cơ quan<br /> đầu mối quản lý tài sản nằm dưới sự chỉ đạo, giám sát của Hội đồng thành viên và Ban<br /> Điều hành Tổng Giám đốc.<br /> Việc mua sắm tài sản của Agribank được quy định rất rõ trong các văn bản của hội<br /> đồng thành viên như quy chế thực hiện đầu tư, quản lý mua sắm TSCĐ và thuê trụ sở làm<br /> việc trong hệ thống Agribank, được Chủ tịch Hội đồng thành viên ký ban hành tại Quyết<br /> định số 929/QĐ-HĐTV-XDCB ngày 02/12/2011.<br /> Dựa vào quy định này hoạt động quản lý mua sắm tài sản của Agribank được thể hiện<br /> như sau:<br /> 2.2.1. Quản lý công tác phê duyệt dự toán mua sắm tài sản<br /> Việc mua sắm tài sản hàng năm của Agribank hoàn toàn dựa trên việc tổng hợp kế<br /> hoạch của các đơn vị đã được Tổng Giám đốc phê duyệt. Kế hoạch này được các Chi<br /> nhánh đề xuất, xây dựng căn cứ vào: Điều kiện kinh doanh, khả năng tài chính, nhu cầu<br /> thực tế hoạt động, cùng chiến lược phát triển của Agribank. Việc quy định kế hoạch mua<br /> sắm như vậy sẽ giúp cho Agribank chủ động nguồn tài chính, có trọng tâm trọng điểm,<br /> tránh được tình trạng phải phê duyệt nhiều lần cho các đơn vị mà nó là một thể thống<br /> nhất, có kế hoạch qua các năm. Từ đó Agibank xem xét quyết định việc tổ chức mua sắm<br /> tập trung hoặc phân bổ chỉ tiêu đến các đơn vị trực thuộc và phải đảm bảo nguyên tắc tiết<br /> kiệm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu kinh doanh.<br /> Agribank quản lý kế hoạch mua sắm tài sản đối với các chi nhánh bằng hình thức<br /> giao chỉ tiêu. Trường hợp chi nhánh không sử dụng hết chỉ tiêu được phê duyệt trong<br /> năm tài chính thì không được chuyển tiếp sang năm tiếp theo.<br /> Đơn vị thực hiện mua sắm tài sản khi được Tổng Giám đốc thông báo kế hoạch<br /> vốn.”<br /> 2.2.2. Quản lý Công tác thực hiện kế hoạch mua sắm tài sản.<br /> “Khi Tổng Giám đốc đã phê duyệt kế hoạch mua sắm thì các đơn vị thực hiện kế<br /> hoạch mua sắm theo đúng quy định. Công tác lập kế hoạch của Trung tâm quản lý tài sản<br /> Agribank vẫn chưa đạt hiệu quả, các hạng mục hoàn thành cao nhất chỉ 85%, tỉ lệ hoàn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2