i<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Trong những năm gần đây, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu<br />
hóa đã làm thay đổi khá lớn nền kinh tế nước ta nói chung và ngành ngân hàng nói<br />
riêng. Áp lực cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng gia tăng.<br />
Trong những năm qua, các dịch vụ ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông<br />
không ngừng tăng trưởng, vững mạnh về quy mô, mạng lưới giao dịch, năng lực tài<br />
chính, năng lực điều hành, số lượng và chất lượng sản phẩm ngày càng đa dạng…<br />
Các ngân hàng vẫn chủ yếu tập trung vào những dịch vụ chính như: Huy động vốn;<br />
Tín dụng; Thanh toán và Dịch vụ thẻ. Trong khi đó, thị trường tài chính tại Đắk<br />
Nông có nhiều tiềm năng phát triển dẫn tới mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt.<br />
Vấn đề đặt ra là làm sao để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng phát triển<br />
đa dạng, phong phú và tự do kinh doanh cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật, hạn<br />
chế những tiêu cực do chính cơ chế thị trường tạo ra. Lúc này, vai trò quản lý của<br />
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam càng quan trọng hơn bao giờ hết trong việc quản lý<br />
có hiệu quả thị trường tài chính để không xảy ra những bất ổn, cạnh tranh thiếu lành<br />
mạnh giữa các tổ chức.<br />
Từ những lý do trên, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài: “Vai trò của Ngân<br />
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đăk Nông trong phát triển dịch vụ ngân hàng”<br />
làm đề tài cho luận văn thạc sỹ của mình.<br />
Ngoài phần mở đầu kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, kết cấu<br />
luận văn gồm 3 chương. Bao gồm:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về vai trò c ủa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh<br />
trong phát triển dịch vụ ngân hàng.<br />
Chương 2: Đánh giá thực trạng vai trò c ủa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh<br />
tỉnh Đắk Nông trong phát triển dịch vụ ngân hàng.<br />
Chương 3: Giải pháp nâng cao vai trò của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh<br />
tỉnh Đắk Nông trong phát triển dịch vụ ngân hàng.<br />
<br />
ii<br />
<br />
Trong chương 1: Tác giả đã trình bày những nội dung về phát triển dịch vụ<br />
ngân hàng gồm: Khái niệm, đặc điểm, các sản phẩm của dịch vụ ngân hàng, các<br />
nhân tố ảnh hưởng tới phát triển dịch vụ ngân hàng.<br />
Dịch vụ ngân hàng là toàn bộ các hoạt động mà một ngân hàng có thể tạo ra<br />
làm thoả mãn nhu cầu khách hàng, góp phần trực tiếp hoặc gián tiếp làm tăng thu<br />
nhập của ngân hàng.<br />
- Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng: Một là, dịch vụ ngân hàng do NHTM tạo<br />
ra và cung cấp làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng; Hai là, dịch vụ ngân hàng có<br />
tính mở cao; Ba là, dịch vụ ngân hàng dễ bị bắt chước; Bốn là, các dịch vụ ngân<br />
hàng mang tính hỗ trợ cao, có mối liên kết chặt chẽ; Năm là, dịch vụ mang lại thu<br />
nhập cho NH thông qua phí dịch vụ<br />
- Sản phẩm dịch vụ ngân hàng bao gồm: Dịch vụ huy động vốn; Hoạt động<br />
tín dụng; Hoạt động dịch vụ thanh toán; Dịch vụ ngân hàng hiện đại; Dịch vụ ngân<br />
hàng điện tử; Các hoạt động khác.<br />
- Phát triển dịch vụ ngân hàng là việc mở rộng số lượng và nâng cao chất<br />
lượng các dịch vụ ngân hàng nhằm làm thoả mãn ngày càng tốt nhu cầu của khách<br />
hàng, trên cơ sở đảm bảo các mục tiêu của ngân hàng.<br />
Phát triển dịch vụ ngân hàng là một nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng của các<br />
ngân hàng thương mại. Tác giả đã đưa ra các mục tiêu và tiêu chí đánh giá phát<br />
triển dịch vụ ngân hàng: Một là, gia tăng số lượng dịch vụ ngân hàng; Hai là, sự cải<br />
tiến chất lượng dịch vụ ngân hàng; Ba là, sự gia tăng số lượng khách hàng sử dụng<br />
dịch vụ ngân hàng; Bốn là, sự tăng trưởng doanh số hoạt động dịch vụ; Năm là, sự<br />
tăng trưởng của thu nhập dịch vụ.<br />
Cũng trong chương 1, tác giả đã trình bày vai trò của Ngân hàng Nhà nước<br />
chi nhánh tỉnh trong phát triển dịch vụ ngân hàng và các nhân tố ảnh hưởng đến vai<br />
trò của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh trong phát triển dịch vụ ngân hàng.<br />
Vai trò của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh gồm: Tham gia hoạch định<br />
chính sách phát triển dịch vụ ngân hàng; Tổ chức thực hiện chính sách phát triển<br />
dịch vụ ngân hàng; Cung ứng dịch vụ thanh toán, các dịch vụ khác cho các tổ chức<br />
<br />
iii<br />
<br />
tín dụng; khai thác và quản lý việc thực hiện phát triển dịch vụ ngân hàng; Thực<br />
hiện thanh tra, giám sát đối với các ngân hàng thương mại trong phát triển dịch vụ<br />
ngân hàng.<br />
Trong chương 2: Tác giả tiến hành đánh giá thực tra ̣ng phát tri ển dịch vụ<br />
ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và vai trò của Ngân hàng Nhà nước chi<br />
nhánh tỉnh Đắk Nông trong phát triển dịch vụ ngân hàng, cụ thể:<br />
Thứ nhất, giới thiệu tổng quan về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk<br />
Nông cùng các vấn đề liên quan tới Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh.<br />
Thứ hai, tác giả đi sâu làm rõ thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng trên địa<br />
bàn tỉnh Đắk Nông, bao gồm: Mạng lưới các tổ chức cung cấp dịch vụ ngân hàng<br />
trên địa bàn tỉnh Đăk Nông; Khái quát tình hình hoạt động của các tổ chức cung<br />
ứng dịch vụ ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đăk Nông; Thực trạng các dịch vụ ngân<br />
hàng trên địa bàn tỉnh Đăk Nông và Đánh giá thực trạng phát triển các dịch vụ ngân<br />
hàng thông qua các mục tiêu cụ thể. Tổng quan, thực trạng phát triển các dịch vụ<br />
ngân hàng thời gian vừa qua đều đạt được những mục tiêu đề ra như: Gia tăng số<br />
lượng dịch vụ ngân hàng; Cải tiến chất lượng dịch vụ ngân hàng; Gia tăng số lượng<br />
khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng; Tăng trưởng doanh số hoạt động dịch vụ;<br />
Tăng trưởng của thu nhập dịch vụ.<br />
Thứ ba, luận văn đi sâu phân tích vai trò của Ngân hàng Nhà nước chi<br />
nhánh tỉnh Đắk Nông trong phát triển dịch vụ ngân hàng và đánh giá vai trò của<br />
Ngân hàng Nhà nước trong phát triển dịch vụ ngân hàng trên địa bàn tỉnh.<br />
Tác giả tập trung phân tích thực trạng của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh<br />
tỉnh Đắk Nông gồm các hoạt động: Tham gia hoạch định chính sách phát triển dịch<br />
vụ ngân hàng; Tổ chức thực hiện chính sách phát triển dịch vụ ngân hàng; Cung<br />
ứng dịch vụ thanh toán, các dịch vụ khác cho các tổ chức tín dụng trong phát triển<br />
dịch vụ ngân hàng và hoạt động thanh tra, giám sát phát triển dịch vụ ngân hàng.<br />
Với kết quả nghiên cứu thu được như sau:<br />
- NHNN chi nhánh tỉnh Đắk Nông chủ yếu tham gia vào giai đoạn chuẩn bị<br />
(qua các văn bản góp ý, kiến nghị, đề xuất ...) và triển khai các văn bản, quy phạm<br />
<br />
iv<br />
<br />
pháp luật của Nhà nước, đồng thời chịu trách tổ chức thực thi các chính sách liên<br />
quan đến phát triển dịch vụ ngân hàng trên địa bàn tỉnh.<br />
- Thu thập thông tin và đánh giá về thực hiện chính sách liên quan đến phát<br />
triển dịch vụ ngân hàng. Căn cứ trên thông tin thu thập được, Ngân hàng Nhà nước<br />
chi nhánh tỉnh Đắk Nông đã thực hiện đánh giá các mục tiêu chính sách.<br />
- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh việc mở tài<br />
khoản và thực hiện các giao dịch cho các ngân hàng trên địa bàn.<br />
- NHNN chi nhánh tỉnh đã tập trung phân tích, giám sát, thanh tra, kiểm tra<br />
tình hình huy động vốn, cho vay, dịch vụ thanh toán... của các ngân hàng theo các<br />
quy định nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các ngân hàng, quyền và lợi<br />
ích của khách hàng.<br />
Trên cơ sở những đánh giá về thực trạng vai trò của Ngân hàng Nhà nước tỉnh<br />
Đắk Nông trong phát triển dịch vụ ngân hàng trên địa bàn tỉnh, tác giả đã tổng hợp<br />
những thành công đã đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của<br />
các hạn chế đó.<br />
Trong chương 3: Tác giả tập trung vào việc phân tích các giải pháp nâng cao<br />
vai trò của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông trong phát triển dịch vụ<br />
ngân hàng đáp ứng yêu cầu đến năm 2020. Trong chương này luận văn đã nêu lên<br />
được những quan điểm và định hướng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về phát<br />
triển dịch vụ ngân hàng và Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng trên địa bàn<br />
Đắk Nông đến năm 2020.<br />
Từ thực tế dịch vụ ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và vai trò của Ngân<br />
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm<br />
nâng cao vai trò của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông trong phát triển<br />
dịch vụ ngân hàng. Các nhóm giải pháp chính bao gồm:<br />
1. Giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chính sách phát triển dịch<br />
vụ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông<br />
2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán dịch vụ thanh<br />
toán, các dịch vụ khác<br />
<br />
v<br />
<br />
3. Giải pháp hoàn thiện hoạt động thanh tra, giám sát<br />
- Trong nhóm giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chính sách<br />
phát triển dịch vụ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông,<br />
tác giả tập trung vào các vấn đề chính: Nâng cao năng lực triển khai thực hiện chính<br />
sách phát triển dịch vụ ngân hàng của cán bộ NHNN chi nhánh tỉnh Đăk Nông;<br />
Khuyến khích và cho phép các TCTD phát triển mở rộng mạng lưới trên địa bàn;<br />
Cần tiếp tục bổ sung và hoàn thiện cơ chế thanh toán điện tử không chỉ đối với hoạt<br />
động thanh toán giữa các ngân hàng mà phải trong phạm vi toàn bộ nền kinh tế - xã<br />
hội kết hợp tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền. Ngoài ra, cần có một cơ<br />
chế thông thoáng để thúc đẩy sự phát triển dịch vụ ngân hàng.<br />
- Trong nhóm giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán<br />
dịch vụ thanh toán, các dịch vụ khác, tác giả đã chỉ ra hiệu quả của việc đẩy nhanh<br />
quá trình thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc hoàn thiện<br />
các văn bản liên quan đến vấn đề này. Đồng thời, ngân hàng Nhà nước cần tăng<br />
cường định hướng hoạt động của các ngân hàng và phát triển thị trường thẻ, phối<br />
hợp với cơ quan truyền thông báo chí để tuyên truyền quảng bá sâu rộng cho đến<br />
nhiều tầng lớp dân cư.<br />
- Trong nhóm giải pháp hoàn thiện hoạt động thanh tra, giám sát: Từ những<br />
kết quả và hiệu quả của việc thanh tra, giám sát. Tác giả đưa ra giải pháp: Tăng<br />
cường hơn nữa công tác thanh tra giám sát hoạt động ngân hàng nhằm đảm bảo sự<br />
an toàn cho hoạt động ngân hàng nhằm góp phần bảo vệ cho nhà đầu tư cũng như<br />
người tiêu dùng – điều kiện cho các DVNH có thể phát triển. Đồng thời đổi mới<br />
phương pháp giám sát của NHNN phải được đưa vào thực hiện dần dần từng bước<br />
trước khi bắt đầu áp dụng một cách triệt để.<br />
Ngoài 3 nhóm giải pháp chính ở trên, tác giả đưa ra một số giải pháp khác<br />
nhằm bổ sung cho những nhóm giải phát trên như: Nâng cao năng lực lãnh đạo của<br />
cán bộ quản lý của NHNN chi nhánh tỉnh Đăk Nông; Kiện toàn tổ chức bộ máy<br />
quản lý và hoạt động của NHNN chi nhánh tỉnh Đăk Nông; Tăng cường quản lý cán<br />
bộ thuộc thẩm quyền quản lý của NHNN chi nhánh tỉnh và tăng cường phối hợp<br />
<br />