BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
VŨ THỊ PHONG LAN<br />
<br />
CA KHÚC TRONG CHƯƠNG TRÌNH<br />
DẠY HỌC ÂM NHẠC BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 – 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
VŨ THỊ PHONG LAN<br />
<br />
CA KHÚC TRONG CHƯƠNG TRÌNH<br />
DẠY HỌC ÂM NHẠC BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN THỊ TỐ MAI<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những nội<br />
dung tham khảo trích dẫn từ các tư liệu có nguồn gốc rõ ràng. Các số liệu và<br />
kết luận có trong luận văn là có trung thực, chưa được ai công bố ở bất cứ<br />
công trình nghiên cứu nào trong và ngoài nước.<br />
Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2017<br />
Tác giả<br />
<br />
Vũ Thị Phong Lan<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ TIẾT TẮT<br />
CĐSP<br />
<br />
: Cao đẳng Sư phạm<br />
<br />
CĐVHNT- TB<br />
<br />
: Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật - Thái Bình<br />
<br />
ĐHSP Nghệ thuật TW<br />
<br />
: Đại học sư phạm Nghệ thuật Trung ương<br />
<br />
GS<br />
<br />
: Giáo sư<br />
<br />
GV<br />
<br />
: Giáo viên<br />
<br />
HCM<br />
<br />
: Hồ Chí Minh<br />
<br />
HS<br />
<br />
: Học sinh<br />
<br />
NCKH<br />
<br />
: Nghiên cứu khoa học<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
: Nhà xuất bản<br />
<br />
PGS<br />
<br />
: Phó giáo sư<br />
<br />
SV<br />
<br />
: Sinh viên<br />
<br />
THCS<br />
<br />
: Trung học cơ sở<br />
<br />
TS<br />
<br />
: Tiến sĩ<br />
<br />
TSKH<br />
<br />
: Tiến sĩ khoa học<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................. 7<br />
1.1. Một số khái niệm ........................................................................................ 7<br />
1.1.1. Ca khúc .................................................................................................... 7<br />
1.1.2. Ca khúc thiếu nhi .................................................................................... 8<br />
1.1.3. Ca khúc trong chương trình phân môn học Hát bậc THCS .................... 9<br />
1.1.4. Phương pháp phân tích ca khúc bậc THCS .......................................... 10<br />
1.1.5. Một số khái niệm liên quan đến phân tích tác phẩm ............................ 12<br />
1.2. Khái quát về ca khúc trong nội dung chương trình phân môn Hát bậc<br />
THCS ............................................................................................................... 19<br />
1.2.1. Bảng thống kê ca khúc trong chương trình phân môn Hát ................... 19<br />
1.2.2. Một số nhận xét về ca khúc chương trình phân môn học Hát .............. 21<br />
1.3. Thực trạng phân tích ca khúc THCS trong môn Hình thức và Thể loại<br />
của sinh viên CĐSP Âm nhạc Trường Cao đẳng VHNT Thái Bình .............. 23<br />
1.3.1. Khái quát về Trường Cao đẳng VHNT Thái Bình................................ 23<br />
Tiểu kết ............................................................................................................ 33<br />
Chương 2: ĐẶC ĐIỂM CA KHÚC TRUNG HỌC CƠ SỞ ........................... 35<br />
2.1. Nội dung đề tài ......................................................................................... 35<br />
2.1.1. Về nhà trường và thầy cô ...................................................................... 35<br />
2.1.2. Về gia đình và bạn bè ............................................................................ 38<br />
2.1.3. Về các đề tài khác (thiên nhiên, quê hương đất nước, tình hữu nghị...) ........ 39<br />
2.2. Đặc điểm âm nhạc .................................................................................... 42<br />
2.2.1. Cấu trúc ................................................................................................. 42<br />
2.2.2. Điệu thức ............................................................................................... 46<br />
2.2.3. Giai điệu, tiết tấu ................................................................................... 53<br />
2.3. Lời ca ........................................................................................................ 65<br />
2.3.1. Lời ca có phổ thơ................................................................................... 65<br />
<br />