BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HƢƠNG GIANG<br />
<br />
DẠY HỌC CA KHÚC MANG ÂM HƢỞNG DÂN CA<br />
CHO SINH VIÊN KHOA THANH NHẠC TRƢỜNG<br />
ĐẠI HỌC VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUÂN ĐỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HƢƠNG GIANG<br />
<br />
DẠY HỌC CA KHÚC MANG ÂM HƢỞNG DÂN CA<br />
CHO SINH VIÊN KHOA THANH NHẠC TRƢỜNG<br />
ĐẠI HỌC VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUÂN ĐỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học âm nhạc<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Trịnh Hoài Thu<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa có ai công bố tại bất cứ<br />
công trình nào. Nếu sai với lời cam đoan, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.<br />
Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2017<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thị Hƣơng Giang<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
CĐ<br />
<br />
: Cao đẳng<br />
<br />
ĐC<br />
<br />
: Đối chứng<br />
<br />
ĐH<br />
<br />
: Đại học<br />
<br />
GV<br />
<br />
: Giảng viên<br />
<br />
HN<br />
<br />
: Hà Nội<br />
<br />
NSƢT<br />
<br />
: Nghệ sĩ ƣu tú<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
: Nhà xuất bản<br />
<br />
SV<br />
<br />
: Sinh viên<br />
<br />
TN<br />
<br />
: Thực nghiệm<br />
<br />
TPHCM<br />
<br />
: Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
TS<br />
<br />
: Tiến sỹ<br />
<br />
TW<br />
<br />
: Trung ƣơng<br />
<br />
VHNT<br />
<br />
: Văn hóa nghệ thuật<br />
<br />
VN<br />
<br />
: Việt Nam<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................. 6<br />
1.1. Một số khái niệm liên quan ........................................................................ 6<br />
1.1.1. Ca khúc.................................................................................................... 6<br />
1.1.2. Dân ca...................................................................................................... 6<br />
1.1.3. Ca khúc mang âm hƣởng dân ca ............................................................. 9<br />
1.1.4. Dạy học hát ca khúc mang âm hƣởng dân ca........................................ 10<br />
1.2. Khái quát về các ca khúc mang âm hƣởng dân ca trong nền âm nhạc<br />
Việt Nam ......................................................................................................... 13<br />
1.2.1. Sự hình thành của ca khúc mang âm hƣởng dân ca .............................. 13<br />
1.2.2. Phân loại ca khúc mang âm hƣởng dân ca ............................................ 17<br />
1.3. Thực trạng dạy học các ca khúc mang âm hƣởng dân ca ở Khoa Thanh<br />
nhạc, Trƣờng Đại học VHNT Quân đội.......................................................... 21<br />
1.3.1. Sơ lƣợc về Khoa Thanh nhạc trƣờng Đại học VHNT Quân đội .......... 21<br />
1.3.2. Thực trạng dạy và học các ca khúc mang âm hƣởng dân ca của Khoa<br />
Thanh nhạc trƣờng Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội............................ 26<br />
Tiểu kết ............................................................................................................ 36<br />
Chƣơng 2: ĐỀ XUẤT PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC HÁT CA KHÚC<br />
MANG ÂM HƢỞNG DÂN CA VIỆT NAM .................................................. 38<br />
2.1. Mục tiêu, yêu cầu ..................................................................................... 38<br />
2.1.1. Mục tiêu................................................................................................. 38<br />
2.1.2. Yêu cầu.................................................................................................. 38<br />
2.2. Một số phƣơng pháp xử lý kỹ thuật cho dạy học hát ca khúc mang âm<br />
hƣởng dân ca ................................................................................................... 42<br />
2.2.1. Kiểm soát và luyện tập hơi thở ............................................................. 42<br />
2.2.2. Kỹ thuật hát liền giọng (Legato - Cantinela) ........................................ 50<br />
<br />