BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
LIÊU VĂN HIỀN<br />
<br />
DẠY HỌC ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN<br />
CAO ĐẲNG GIÁO DỤC MẦM NON,<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
LIÊU VĂN HIỀN<br />
<br />
DẠY HỌC ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN<br />
CAO ĐẲNG GIÁO DỤC MẦM NON,<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS TRẦN HOÀNG TIẾN<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các<br />
số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa có ai công bố tại<br />
bất cứ công trình nào. Nếu sai với lời cam đoan, tôi xin chịu hoàn toàn<br />
trách nhiệm.<br />
Hà Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2017<br />
Tác giả<br />
<br />
Liêu Văn Hiền<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
BGH<br />
CĐ<br />
CĐSP<br />
ĐH<br />
ĐHSP<br />
ĐHSPAN<br />
ĐHSPMN<br />
ĐHSPNTTW<br />
GS<br />
HCM<br />
HVAN<br />
HVANQGVN<br />
LL&PPDHAN<br />
NSUT<br />
Nxb<br />
NVTp.HCM<br />
PL<br />
PGS<br />
PTTH<br />
QĐ<br />
SPAN<br />
SV<br />
TH<br />
THCS<br />
ThS<br />
tr.<br />
TS<br />
TSKH<br />
TW<br />
VHNT<br />
<br />
: Ban giám hiệu<br />
: Cao đẳng<br />
: Cao đẳng Sư phạm<br />
: Đại học<br />
: Đại học Sư phạm<br />
: Đại học Sư phạm Âm nhạc<br />
: Đại học Sư phạm Mầm non<br />
: Đại học sư phạm nghệ thuật trung ương<br />
: Giáo sư<br />
: Hồ Chí Minh<br />
: Học viện Âm nhạc<br />
: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam<br />
: Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc<br />
: Nghệ sĩ ưu tú<br />
: Nhà xuất bản<br />
: Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh<br />
: Phụ lục<br />
: Phó giáo sư<br />
: Phổ thông trung học<br />
: Quyết định<br />
: Sư phạm Âm nhạc<br />
: Sinh viên<br />
: Tiểu học<br />
: Trung học cơ sở<br />
: Thạc sĩ<br />
: trang<br />
: Tiến sĩ<br />
: Tiến sĩ khoa học<br />
: Trung ương<br />
: Văn hóa nghệ thuật<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................1<br />
Chương 1: VAI TRÒ ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ TRONG DẠY HỌC<br />
NGÀNH MẦM NON TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU .....................6<br />
1.1. Khái niệm dạy học và đàn phím điện tử ................................................6<br />
1.1.1. Dạy và học...........................................................................................6<br />
1.1.2. Dạy học đàn phím điện từ .................................................................10<br />
1.2. Mô tả chương trình Cao đẳng giáo dục Mầm non ...............................12<br />
1.2.1. Khái quát trường Đại học Bạc Liêu ..................................................13<br />
1.2.2. Mục tiêu đào tạo Cao đẳng giáo dục Mầm non ................................15<br />
1.3. Đàn phím điện tử trong dạy học âm nhạc Cao đẳng Mầm non ...........20<br />
1.3.1. Học phần đàn phím điện tử ...............................................................20<br />
1.3.2. Đề cương chi tiết ...............................................................................21<br />
1.4. Thực trạng dạy học...............................................................................24<br />
1.4.1. Cấu trúc bài giảng .............................................................................25<br />
1.4.2. Quá trình học đàn phím điện tử của sinh viên ..................................35<br />
Tiểu kết ........................................................................................................38<br />
Chương 2: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SỬ DỤNG ĐÀN<br />
PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG GIÁO DỤC<br />
MẦM NON .................................................................................................40<br />
2.1. Tăng cường tích hợp bài kỹ thuật, tác phẩm dạy học đàn phím<br />
điện tử ..........................................................................................................40<br />
2.1.1. Phát triển thế tay, ngón tay trong gam, hợp âm, bài luyện Hanon ...41<br />
2.1.2. Những dạng kỹ thuật cơ bản .............................................................49<br />
2.1.3. Tác phẩm ...........................................................................................58<br />
2.2. Phương pháp đệm hát ...........................................................................64<br />
2.2.1. Mở đầu ..............................................................................................64<br />
<br />