BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO<br />
<br />
DẠY HỌC CA KHÚC NGHỆ THUẬT<br />
TẠI CÁC NHÀ VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO<br />
<br />
DẠY HỌC CA KHÚC NGHỆ THUẬT<br />
TẠI CÁC NHÀ VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Thị Thanh Nhàn<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết<br />
quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực, khách quan và<br />
chưa từng dùng để bảo vệ ở bất kỳ học vị nào. Các thông tin trích dẫn trong<br />
luận văn này đều được ghi rõ nguồn gốc.<br />
Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2017<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Trần Thị Phương Thảo<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
CLB<br />
<br />
: Câu lạc bộ<br />
<br />
ĐHSPNTTƯ<br />
<br />
: Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương<br />
<br />
GS<br />
<br />
: Giáo sư<br />
<br />
GV<br />
<br />
: Giảng viên<br />
<br />
HV<br />
<br />
: Học viên<br />
<br />
HVÂNQGVN<br />
<br />
: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam<br />
<br />
NGƯT<br />
<br />
: Nhà giáo ưu tú<br />
<br />
NGND<br />
<br />
: Nhà giáo nhân dân<br />
<br />
NSND<br />
<br />
: Nghệ sĩ nhân dân<br />
<br />
NSƯT<br />
<br />
: Nghệ sĩ ưu tú<br />
<br />
NNC<br />
<br />
: Nhà nghiên cứu<br />
<br />
NVH<br />
<br />
: Nhà văn hóa<br />
<br />
PGS<br />
<br />
: Phó giáo sư<br />
<br />
SV<br />
<br />
: Sinh viên<br />
<br />
TS<br />
<br />
: Tiến sĩ<br />
<br />
ThS<br />
<br />
: Thạc sĩ<br />
<br />
VHNT:<br />
<br />
: Văn hóa nghệ thuật<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 10<br />
1.1. Một số khái niệm ................................................................................. 10<br />
1.1.1. Nghệ thuật ........................................................................................ 10<br />
1.1.2. Ca khúc ............................................................................................ 11<br />
1.1.3.Ca khúc nghệ thuật ............................................................................ 12<br />
1.2. Vài nét về ca khúc nghệ thuật .............................................................. 15<br />
1.2.1. Sơ lược sự hình thành và phát triển ca khúc nghệ thuật .................... 15<br />
1.2.2. Đặc điểm của ca khúc nghệ thuật ...................................................... 23<br />
1.2.3. Vai trò và vị trí của ca khúc nghệ thuật ............................................. 30<br />
1.3. Khái quát chức năng hoạt động của NVH và thực trạng dạy học hát ca<br />
khúc nghệ thuật tại các NVH trên địa bàn Hà Nội. ..................................... 33<br />
1.3.1. Khái quát hoạt động của NVH .......................................................... 33<br />
1.3.2. Thực trạng dạy hát thể loại ca khúc nghệ thuật ở những CLB thanh<br />
nhạc tại các NVH trên địa bàn Hà Nội........................................................ 37<br />
Tiểu kết ...................................................................................................... 43<br />
Chương 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HÁT<br />
CA KHÚC NGHỆ THUẬT TẠI CÁC NHÀ VĂN HÓA ........................... 45<br />
2.1. Đổi mới phương pháp dạy hát ............................................................. 45<br />
2.1.1. Mục đích .......................................................................................... 46<br />
2.1.2. Yêu cầu.............................................................................................. 47<br />
2.1.3. Nội dung thực hiện ........................................................................... 48<br />
2.2. Chọn tone giọng phù hợp với giọng hát của học viên .......................... 56<br />
2.2.1. Mục đích .......................................................................................... 56<br />
2.2.2. Yêu cầu ............................................................................................ 58<br />
2.2.3. Nội dung thực hiện ........................................................................... 58<br />
2.3. Giản lược các yêu cầu thanh nhạc cho đối tượng không chuyên .......... 61<br />
<br />