BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HƯƠNG<br />
<br />
DẠY HỌC THANH NHẠC CHO GIỌNG NỮ TRUNG<br />
HỆ ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ÂM NHẠC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khóa 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HƯƠNG<br />
<br />
DẠY HỌC THANH NHẠC CHO GIỌNG NỮ TRUNG<br />
HỆ ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ÂM NHẠC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học âm nhạc<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: GS. TSKH Phạm Lê Hòa<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết<br />
quả, trích dẫn trong luận văn là đầy đủ, chính xác và trung thực. Những ý kiến<br />
khoa học được đề cập trong luận văn chưa được ai công bố ở bất kỳ nơi nào<br />
khác. Nếu có điều gì trái với lời cam đoan tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.<br />
Hà Nội, ngày 20 tháng 09 năm 2017<br />
Tác giả luận văn<br />
Đã ký<br />
<br />
Nguyễn Thị Hương<br />
<br />
DANH MỤC NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT<br />
AN<br />
<br />
Âm nhạc<br />
<br />
ĐHSP<br />
<br />
Đại học Sư phạm<br />
<br />
GS<br />
<br />
Giáo sư<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giảng viên<br />
<br />
HVANQG<br />
<br />
Học viện Âm nhạc Quốc gia<br />
<br />
NSƯT<br />
<br />
Nghệ sĩ ưu tú<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
PGS<br />
<br />
Phó giáo sư<br />
<br />
PP<br />
<br />
Phương pháp<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
Phương pháp dạy học<br />
<br />
SPAN<br />
<br />
Sư phạm âm nhạc<br />
<br />
SV<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
ThS<br />
<br />
Thạc sĩ<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
TSKH<br />
<br />
Tiến sĩ khoa học<br />
<br />
TW<br />
<br />
Trung ương<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................. 7<br />
1.1. Các khái niệm ............................................................................................. 7<br />
1.1.1. Dạy học ................................................................................................... 7<br />
1.1.2. Thanh nhạc .............................................................................................. 8<br />
1.1.3. Dạy học thanh nhạc ................................................................................. 9<br />
1.1.4. Phân loại giọng hát ................................................................................ 11<br />
1.2. Một số vấn đề về giọng nữ trung ............................................................. 13<br />
1.2.1. Khái niệm giọng nữ trung ..................................................................... 13<br />
1.2.2. Phân loại giọng nữ trung ....................................................................... 14<br />
1.2.3. Xác định giọng nữ trung ....................................................................... 16<br />
1.3. Những vấn đề kỹ thuật cơ bản ................................................................. 19<br />
1.4. Trường ĐHSPNTTW và Khoa Thanh nhạc............................................. 24<br />
1.4.1. Khái quát Trường ĐHSP Nghệ thuật TW ............................................. 24<br />
1.4.2. Khoa Thanh nhạc .................................................................................. 26<br />
1.5. Thực trạng dạy học thanh nhạc cho sinh viên giọng nữ trung hệ ĐHSP<br />
Âm nhạc Trường ĐHSP Nghệ thuật TW ........................................................ 31<br />
1.5.1. Phương pháp giảng dạy của GV ........................................................... 31<br />
1.5.2. Phương pháp học của SV ...................................................................... 34<br />
Tiểu kết ............................................................................................................ 36<br />
Chương 2: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br />
THANH NHẠC CHO SINH VIÊN GIỌNG NỮ TRUNG ............................ 38<br />
2.1. Định hướng............................................................................................... 38<br />
2.2. Các giải pháp ............................................................................................ 39<br />
2.2.1. Nhóm các giải pháp về đội ngũ giảng viên ........................................... 39<br />
2.2.2. Nhóm giải pháp về người học ............................................................... 54<br />
2.2.3. Xây dựng nội dung tự rèn luyện kỹ thuật thanh nhạc cho giọng nữ trung ...... 57<br />
<br />