2 VÀ ĐÀO TẠO<br />
BỘ GIÁO DỤC<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
ĐOÀN THỊ NGA<br />
<br />
ỨNG DỤNG HỌA TIẾT TRANG TRÍ CỦA ĐIÊU KHẮC<br />
CHĂM TRONG DẠY HỌC MÔN TRANG TRÍ<br />
NGÀNH SƢ PHẠM MỸ THUẬT<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MỸ THUẬT<br />
Khóa 1 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2018<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
ĐOÀN THỊ NGA<br />
<br />
ỨNG DỤNG HỌA TIẾT TRANG TRÍ CỦA ĐIÊU KHẮC<br />
CHĂM TRONG DẠY HỌC MÔN TRANG TRÍ<br />
NGÀNH SƢ PHẠM MỸ THUẬT<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học Mỹ thuật<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Phạm Minh Phong<br />
<br />
Hà Nội, 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ:“Ứng dụng họa tiết trang trí<br />
của điêu khắc Chăm trong dạy học môn Trang trí ngành sư phạm Mỹ thuật<br />
trường Đại học Quảng Nam” là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân<br />
<br />
tôi, số liệu nghiên cứu thu đƣợc từ thực nghiệm không sao chép.<br />
Hà Nội, ngày 10 tháng 01 năm 2018<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Đoàn Thị Nga<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
GD&ĐT<br />
<br />
: Giáo dục và đào tạo<br />
<br />
GDTH & MN<br />
<br />
: Giáo dục Tiểu học và Mầm non<br />
<br />
GS.TS<br />
<br />
: Giáo sƣ - Tiến sĩ<br />
<br />
GV<br />
<br />
: Giảng viên<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
: Nhà xuất bản<br />
<br />
PGS.TS<br />
<br />
: Phó Giáo sƣ - Tiến sĩ<br />
<br />
SPMT<br />
<br />
: Sƣ phạm Mỹ thuật<br />
<br />
SV<br />
<br />
: Sinh viên<br />
<br />
THCS<br />
<br />
: Trung học cơ sở<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC MÔN<br />
TRANG TRÍ CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG SƢ PHẠM MỸ THUẬT .... 7<br />
1.1. Khái quát mônTrang trí .......................................................................... 7<br />
1.1.1. Trang trí ............................................................................................... 7<br />
1.1.2. Đặc điểm và nghệ thuật Trang trí với đời sống xã hội ........................... 8<br />
1.1.3. Nội dung cơ bản môn Trang trí ........................................................... 9<br />
1.1.4. Mục đích yêu cầu bộ môn Trang trí .................................................. 11<br />
1.1.5. Phƣơng pháp dạy học Mỹ thuật và phân môn vẽ trang trí ................ 11<br />
1.2. Một số đặc điểm của môn trang trí ...................................................... 14<br />
1.2.1. Họa tiết trang trí ................................................................................ 14<br />
1.2.2. Cách điệu trong trang trí ................................................................... 16<br />
1.2.3. Màu sắc trong trang trí ...................................................................... 17<br />
1. 3. Vài nét về văn hóa Chăm Mỹ Sơn Quảng Nam.................................. 17<br />
1.3.1. Sơ lƣợc Chăm Mỹ Sơn Quảng Nam ................................................. 17<br />
1.3.2. Khái quát kiến trúc Chăm Mỹ Sơn ................................................... 18<br />
1.3.3. Vài nét về họa tiết trên Điêu Khắc Chăm Mỹ Sơn ........................... 20<br />
1.4. Nhóm họa tiết hoa lá trên điêu khắc Chăm Mỹ Sơn ............................ 21<br />
1.4.1. Họa tiết hình hoa cúc ......................................................................... 22<br />
1.4.2. Hoạ tiết hoa văn hình hoa sen ........................................................... 23<br />
1.4.3. Hoạ tiết hoa văn hình hoa dây ........................................................... 23<br />
1.4.4. Hoạ tiết hoa văn hình học ................................................................. 24<br />
1.4.5. Họa tiết hoa văn hình sóng nƣớc hay ngọn lửa................................. 24<br />
1.4.6. Họa tiết Động vật .............................................................................. 25<br />
1.5. Giá trị nghệ thuật .................................................................................. 27<br />
1.5.1. Tính thẩm mỹ .................................................................................... 28<br />
1.5.2. Giá trị văn hóa, tín ngƣỡng ................................................................. 30<br />
1.6. Thực trạng về dạy Mỹ thuật tại Trƣờng Đại Học Quảng Nam ............ 31<br />
<br />