intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần du lịch Đà Nẵng Danatour

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

87
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu và làm sáng tỏ những lý luận cơ bản về nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực. Phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần du lịch Đà Nẵng Danatour.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần du lịch Đà Nẵng Danatour

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O CÔNG TRÌNH ĐƯ C HOÀN THÀNH T I Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG PHAN TH KIM CHI Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. PH M TH LAN HƯƠNG Ph n bi n 1: TS. Đoàn Gia Dũng PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH Ph n bi n 2: PGS.TS. Hoàng H u Hòa ĐÀ N NG DANATOUR Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng. Đà N ng - Năm 2011
  2. 3 4 PH N M Đ U 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI 3.1. Đ i tư ng nghiên c u: Đ i tư ng nghiên c u là t t c Ngu n nhân l c là tài nguyên quí giá nh t so v i t t c nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n công tác phát tri n các tài nguyên khác c a doanh nghi p, là nhân t cơ b n quy t ngu n nhân l c t i Công ty c ph n du l ch Đà N ng. ñ nh ñ n s phát tri n và thành b i c a doanh nghi p. 3.2. Ph m vi nghiên c u Làm th nào ñ giúp các doanh nghi p nh và v a nâng - V n i dung: Đ tài ch ñ c p m t s n i dung ch y u, có cao ch t lư ng ngu n nhân l c mà c th là vi c tuy n d ng và tính kh thi và hi u qu trong công tác phát tri n ngu n nhân l c. s d ng ngu n nhân l c có hi u qu , ñang là v n ñ ñư c các - V không gian: trên ph m vi Công ty c ph n du l ch ĐN doanh nghi p h t s c quan tâm. - V th i gian: ch có ý nghĩa trong ng n h n. Công ty c ph n du l ch Đà N ng là m t công ty kinh doanh 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U trong lĩnh v c du l ch. Công tác phát tri n ngu n nhân l c ñã ñư c Đ th c hi n ñ tài này, lu n văn ñã s d ng các phương công ty chú ý. Tuy nhiên, công tác này có nhi u b t c p, ñó là tình pháp nghiên c u sau: Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp tr ng “v a thi u, v a y u”, chưa ñáp ng ñư c yêu c u phát tri n duy v t l ch s , Phương pháp phân tích chu n t c, phương pháp phân c a Công ty. tích th c ch ng, Phương pháp th ng kê, ñi u tra và m t s phương Xu t phát t nh ng yêu c u c p thi t ñó mà tôi ch n ñ pháp khác. tài “Phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty C ph n Du l ch Đà 5. B C C VÀ N I DUNG NGHIÊN C U C A Đ TÀI N ng - DANATOUR” ñ th c hi n lu n văn t t nghi p th c sĩ c a Đư c k t c u thành ba chương: mình. Hy v ng r ng, lu n văn có th góp ph n hoàn thi n công tác Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n NNL trong DN phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty. Chương 2: Th c tr ng phát tri n NNL c a Công ty C ph n 2. M C TIÊU NGHIÊN C U Du l ch Đà N ng – Danatour. Nghiên c u và làm sáng t nh ng lý lu n cơ b n v ngu n Chương 3: Gi i pháp phát tri n NNL t i công ty C ph n nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c. Phân tích th c tr ng phát Du l ch Đà N ng – Danatour tri n NNL t i Công ty C ph n Du l ch Đà N ng trong th i gian v a qua. Đ xu t m t s gi i pháp ch y u và cơ b n nh t ñ phát tri n NNL T i Công ty C ph n Du l ch Đà N ng.
  3. 5 6 Chương 1 ph m ch t tâm lý xã h i), và phát tri n môi trư ng h c t p nh m CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát tri n kinh t -xã TRONG DOANH NGHI P h i trong t ng giai ño n phát tri n. 1.1 KHÁI NI M, M C TIÊU VÀ VAI TRÒ C A PHÁT 1.1.3 M c tiêu phát tri n ngu n nhân l c TRI N NGU N NHÂN L C M c ñích c a phát tri n ngu n nhân l c là s d ng t i ña 1.1.1 Khái ni m ngu n nhân l c ngu n nhân l c hi n có và nâng cao tính hi u qu c a t ch c thông Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con qua vi c giúp ngư i lao ñ ng hi u rõ hơn v công vi c, n m v ng ngu i (trư c h t và cơ b n nh t là ti m năng v lao ñ ng), g m c hơn v ngh nghi p và th c hi n ch c năng, nhi m v c a mình m t ph m ch t, trình ñ chuyên môn, ki n th c, óc sáng t o, năng cách t giác hơn v i thái ñ t t hơn cũng như nâng cao kh năng lư ng, nhi t huy t và kinh nghi m s ng c a con ngư i nh m ñáp thích ng c a h v i công vi c trong tương lai. ng cơ c u kinh - xã h i. 1.1.4 Vai trò c a phát tri n NNL trong doanh nghi p 1.1.2 Phát tri n ngu n nhân l c - Trên góc ñ doanh nghi p Theo quan ñi m trư c ñây c a các cá nhân, và t ch c thì ta Đ c bi t trong giai ño n c nh tranh hi n nay thì v n nhân có th hi u phát tri n ngu n nhân l c là: T ng th các hình th c, l c là tài s n quý giá c a m i doanh nghi p. Vì v y c n có chính phương pháp, chính sách, bi n pháp nh m hoàn thi n và nâng cao sách ñ u tư m t cách h p lý ñ v n nhân l c th c s tr thành tài ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và ph m ch t tâm s n c a doanh nghi p. lý xã h i), nh m ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát - Trên góc ñ cá nhân tri n kinh t -xã h i trong t ng giai ño n phát tri n. Đòi h i ngư i lao ñ ng ph i có ki n th c xã h i và văn hóa Theo quan ñi m hi n nay ng x , có tính bình tĩnh và t tin trong công vi c, bên c nh ñó c n Phát tri n ngu n nhân l c là ti n trình phát tri n năng l c ph i có tính ch u ñ ng vì áp l c t khách khi ph c v g p ph i. con ngư i thông qua phát tri n t ch c và ñào t o cá nhân ñ c i 1.2 N I DUNG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG thi n hi u năng DOANH NGHI P T các quan ñi m trên ta có th hi u: Phát tri n ngu n 1.2.1 Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng nhân l c là ti n trình phát tri n năng l c con ngư i thông qua M c tiêu c a vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng các hình th c, phương pháp, chính sách, bi n pháp hoàn thi n bao g m các m c tiêu v ki n th c, k năng và nh ng c i ti n trong và nâng cao ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và công vi c mà nhân viên s bi u hi n sau khi ñào t o. Khi xác ñ nh
  4. 7 8 m c tiêu c n xu t phát t yêu c u, nhi m v c a chi n lư c phát 1.2.3 Giáo d c hành vi cho ngư i lao ñ ng tri n doanh nghi p mà xác ñ nh trên cơ s ñánh giá ngu n nhân l c Nh n th c c a ngư i lao ñ ng ñư c coi là tiêu chí ñánh giá hi n có. Nói cách khác nh ng m c tiêu này c n ñ m b o các câu trình ñ phát tri n ngu n nhân l c, vì trình ñ nh n th c c a m i h i: b ph n nào có nhu c u ñào t o? Đào t o nh ng ki n th c k ngư i khác nhau, d n ñ n k t qu cũng khác nhau. Vì v y, c n nâng năng nào? Cho lo i lao ñ ng nào? S lư ng ngư i? Th i gian ñào cao ch t lư ng m t cách toàn di n c 3 m t: nâng cao ki n th c t o bao lâu? trình ñ , ph m ch t ñ o ñ c, năng l c công tác cho ñ i ngũ lao C th , ñ tr l i ñư c các câu h i trên ta c n th c hi n các ñ ng. T o ra ngư i lao ñ ng m i có ñ o ñ c, ph m ch t t t ñ p, có phân tích: ki n th c và trình ñ văn hóa, chuyên môn ñ làm tròn và hoàn Phân tích doanh nghi p: thành nhi m v ñư c giao. + Phân tích m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p 1.2.4 Phát tri n môi trư ng h c t p + Phân tích nhu c u ngu n nhân l c c a doanh nghi p Đ t o ñi u ki n thu n l i cho nhân viên nâng cao ki n + Phân tích hi u su t c a doanh nghi p th c, k năng thì doanh nghi p c n t o m t môi trư ng h c t p ñ t Phân tích tác nghi p ñó nhân viên có th h c h i kinh nghi m v i nhau, và có ñi u ki n Phân tích nhân viên ñ phát huy h t năng l c c a mình trong ñi u ki n t t nh t. 1.2.2 Tăng cư ng k năng cho thành viên trong t ch c Môi trư ng h c t p ñư c th hi n văn hóa h c t p và h c Mu n phát tri n k năng ngh nghi p, c n ph i th c hi n t p có t ch c t t vi c l p k ho ch ngh và qu n lý ngh nghi p 1.2.5. Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng L p k ho ch ngh nghi p: là quá trình, thông qua ñó t ng Đ ng cơ chính là s c m nh bên trong thúc ñ y con ngư i cá nhân nh n d ng và th c hi n các bư c, nh m ñ t t i nh ng m c ho t ñ ng, ch ñ o hành vi và làm gia tăng lòng quy t tâm b n b tiêu c a ngh . giành l y m c tiêu. Đ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng ñư c th hi n Qu n lý ngh nghi p: Là quá trình, thông qua ñó các t ch c 2 y u t : y u t v t ch t và y u t tinh th n. tuy n ch n, ñánh giá, phân công và phát tri n nhân viên, nh m ñ m 1.3 CÁC Y U T TÁC Đ NG T I QUÁ TRÌNH PHÁT b o m t t p th ñ trình ñ ñ ñáp ng m c tiêu c a t ch c. TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P Các ho t ñ ng l p k ho ch và qu n lý ngh nghi p bao 1.3.1 Nhân t bên trong doanh nghi p g m ñ i v i nhân viên, ñ i v i nhà qu n tr và ñ i v i t ch c. Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a doanh nghi p M t doanh nghi p có chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c
  5. 9 10 c a doanh nghi p phù h p, xu t phát t vi c ho ch ñ nh ngu n 1.3.2 Nhân t bên ngoài doanh nghi p nhân l c chính xác và khoa h c, s thu hút ñư c nhi u ngư i ñ m Môi trư ng kinh t b o ch t lư ng hơn. Pháp lu t v lao ñ ng và th trư ng lao ñ ng Chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p: Khoa h c công ngh M t chi n lư c h c t p và phát tri n ph i ñư c doanh nghi p Các y u t văn hóa, xã h i c a qu c gia d n ñ u trong ý nghĩ r ng nó ñư c thi t k ñ h tr cho vi c ñ t 1.4. Đ C ĐI M C A NGU N NHÂN L C TRONG ñư c các m c tiêu kinh doanh b ng cách thúc ñ y l i th NNL DOANH NGHI P DU L CH Môi trư ng làm vi c Lao ñ ng trong doanh nghi p du l ch có ñ c ñi m khác v i Văn hóa doanh nghi p có v trí và vai trò r t quan tr ng các doanh nghi p khác: Ch u tâm lý và môi trư ng lao ñ ng ph c trong s phát tri n c a m i doanh nghi p. B t kỳ m t doanh nghi p t p, th i gian làm vi c mang tính th i v , m c chuyên môn hóa cao, nào n u thi u ñi y u t văn hóa, ngôn ng , tư li u, thông tin nói có kh năng ch u ñ ng cao, ngo i hình d nhìn,… chung ñư c g i là tri th c thì doanh nghi p ñó khó có th ñ ng v ng và t n t i ñư c. Tài chính Tài chính là m t trong nh ng y u t cơ b n nh t cho s t n t i và phát tri n c a m t doanh nghi p. Nó là ñi u ki n tiên quy t ñ ñ m b o cho vi c th c thi các ho t ñ ng phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. Công ngh Phát tri n NNL ph i phù h p v i công ngh s n xu t ñang ñư c áp d ng và nh ng d ki n thay ñ i công ngh trong tương lai c a doanh nghi p. Các nhân t thu c b n thân ngư i lao ñ ng - Quy t ñ nh g n bó lâu dài v i ngh nghi p - Kỳ v ng c a ngư i lao ñ ng v ch ñ ti n lương và l i ích
  6. 11 12 Chương 2 TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH ĐÀ N NG 2.1.3 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a công ty 2.1 Đ C ĐI M TÌNH HÌNH CHUNG C A CÔNG TY C 2.1.3.1 Cơ s v t ch t c a công ty C Ph n Du L ch Đà PH N DU L CH ĐÀ N NG N ng 2.1.1 T ng quan v Công ty C Ph n Du l ch Đà N ng Tr s chính c a Công Ty ñ t t i 76 Hùng Vương – TP Đà 2.1.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n N ng, g m các b ph n: Công ty C ph n Du L ch Đà N ng Danatour là m t doanh - B ph n l hành kinh doanh l hành qu c t và n i ñ a. nhi p Nhà nư c, ñư c thành l p t năm 1976 và ñư c c p gi y phép - H th ng khách s n – nhà hàng b trí trên ph m vi thành l hành qu c t s 29/LHQT b i t ng C c Du L ch ngày 26/05/1993. ph Đà N ng v i nhi u c p h ng sao khác nhau như : Khách s n Đà Tháng 6/2006, Danatour ñư c chuy n ñ i thành công ty c ph n và N ng, KS Thanh Long, KS Thanh Thanh, KS H i Vân. Đơn v kinh ñư c T ng c c Du L ch Vi t Nam c p gi y phép kinh doanh l hành doanh lưu trú cũng tương ñ i quy mô, v i nhi u c p h ng khác nhau s 0559/TCDL – GP LHQT ngày 14/07/2006 Công ty Danatour ñã có th ñáp ng nhu c u cho khách trong nư c. M c dù v y, nhưng ñư c TCDL c p gi y phép s 1501/TCDL – DL cơ s v t ch t c a Công ty ñ t tiêu chu n qu c t thì không nhi u, 2.1.1.1 Ch c năng, nhi m v c a Công ty chưa th ñáp ng nhu c u cho khách qu c t , Kinh doanh các d ch v du l ch như: Lưu trú, m th c, gi i 2.1.3.2 Tình hình kinh doanh c a công ty trí, l hành, v n chuy n. Năm 2008 t ng doanh thu c a Công ty là 28.375 tri u ñ ng 2.1.2 Cơ c u t ch c c a Công ty (kh i d ch v chi m 73,8 % trong t ng doanh thu, kh i l hành chi m 2.1.2.1 B máy t ch c qu n lý c a Công ty 26,2%), năm 2009 là 29.907 tri u ñ ng ñ ng (kh i d ch v chi m Qua mô hình trên ta th y, cơ c u t ch c b máy qu n lý c a 80,6 % trong t ng doanh thu, kh i l hành chi m 19,4 %), năm 2010 công ty ñư c chuyên môn hóa và theo ch c năng. Giám ñ c là ngư i là 36.714 tri u ñ ng (kh i d ch v chi m 77,5 % trong t ng doanh ñi u hành chung, các Phó giám ñ c là ‘tr tá ’ ñ c l c cho Giám ñ c, thu, kh i l hành chi m 22,5 %), doanh thu năm 2009 so v i năm ñ i di n cho giám ñ c gi i quy t các v n ñ liên quan. 2008 tăng 5,4 %, năm 2010 tăng 22,8 % so v i năm 2009 2.1.2.2 Mô hình t ch c ho t ñ ng kinh doanh c a Cty V chi phí: T ng chi phí qua các bi n ñ ng liên t c và không Bao g m 2 kh i kinh doanh chính: Kinh doanh l hành và n ñ nh, do th i gian này Công ty ñã ñ u tư m nh vào cơ s v t ch t kinh doanh d ch v v i các ñơn v tr c thu c.
  7. 13 14 k thu t, nâng c p các ñơn v kinh doanh lưu trú, c th là Khách s n ñ ng kh i khách s n chi m t tr ng cao trong t ng s nhân viên. Đà N ng ñư c nâng c p s a ch a và thêm m t s d ch v b sung. Đ i v i lao ñ ng các b ph n khác ít bi n ñ ng và chi m t tr ng V l i nhu n: l i nhu n cũng bi n ñ ng, năm 2009 so v i không nhi u trong t ng s nhân viên Công ty. năm 2008 tăng v t 452 %, và năm 2010 so v i năm 2009 tăng - Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i 95,7%.Như v y, hi u qu kinh doanh c a Công ty ñư c xác ñ nh d a Lư ng lao ñ ng t 30-45 tu i qua các năm luôn chi m t vào l i nhu n ñ t ñư c trên cơ s l y doanh thu bù ñ p chi phí. tr ng cao trong t ng s cán b công nhân viên t i Công ty năm 2008 Doanh thu kh i d ch v qua các năm luôn chi m t tr ng cao trong chi m 65,6% , năm 2009 chi m 69% và năm 2010 chi m 61%. S t ng doanh thu c a Công ty. li u cho th y doanh nghi p ñang có m t ñ i ngũ lao ñ ng có kinh 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN nghi m, ñi u này thu n l i cho doanh nghi p trong vi c t ch c ñào L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH ĐÀ N NG. t o chuyên môn, nghi p v . 2.2.1 Th c tr ng ngu n nhân l c c a Công ty c ph n du - Cơ c u lao ñ ng theo chuyên ngành ñào t o l ch Đà N ng Ph n l n lao ñ ng t i Công ty t t nghi p các trư ng kinh t - Cơ c u lao ñ ng theo lo i hình lao ñ ng và ngo i ng . S lư ng nhân viên ñư c ñào t o ñúng chuyên ngành Lư ng lao ñ ng tr c ti p bi n ñ ng nh qua các năm trong du l ch có chi u hư ng tăng nhưng v n chưa cao, năm 2008 Công ty khi lư ng lao ñ ng gián ti p h u như ít thay ñ i, ñư c th hi n c th có 25 ngư i ñư c ñào t o ñúng chuyên ngành du l ch, chi m t : Năm 2008 lao ñ ng tr c ti p là 182 ngư i chi m 92% và lao ñ ng tr ng 12,6 %, năm 2009 so v i năm 2008 tăng lên 7 ngư i chi m t gián ti p là 15 ngư i chi m 8%, ñ n năm 2010 lao ñ ng tr c ti p 163 l 17,8 %. ngư i v n chi m 92% và lao ñ ng gián ti p 14 ngư i v n chi m 8%. 2.2.2 Th c tr ng nâng cao ki n th c c a ngư i lao ñ ng Như v y, trong th i gian qua ngu n nhân l c t i công ty tương ñ i n t i Công ty c ph n du l ch Đà N ng ñ nh, ñây là y u t quan tr ng ñ có th xây d ng các chính sách phát - Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ tri n ngu n nhân l c cho công ty S lư ng nhân viên có trình ñ ñ i h c tăng không nhi u qua - Cơ c u lao ñ ng theo b ph n các năm, c th năm 2008 có 43 ngư i chi m 22,2% trong t ng s S lư ng lao ñ ng t i kh i khách s n có s bi n ñ ng. Năm nhân viên, ñ n năm 2009 có 54 ngư i chi m 26,4% và ñ n 2010 có 2008 là 152 ngư i chi m 77,3% trong t ng s nhân viên, năm 2009 50 ngư i chi m 28,2 %. S lư ng lao ñ ng sơ c p gi m qua các năm là 136 ngư i chi m 75,7 %, năm 2010 là 143 ngư i chi m 80,8%, c th năm 2008 s lao ñ ng sơ c p có 152 ngư i chi m 63,3%, năm năm 2009 có gi m nh vì nhân viên ngh theo Ngh ñ nh 41, và lao 2009 có 114 ngư i chi m 63,4% và ñ n năm 2010 có 99 ngư i chi m
  8. 15 16 56 %. M c dù lao ñ ng trình ñ Đ i h c tăng lên nhưng Công ty dung ñó l n lư t là 2 ngư i, 6 ngư i, và 7 ngư i. N i dung ñào t o v chưa có lao ñ ng có trình ñ trên ñ i h c, ñây là ñi m y u c a công b o v , an ninh ch m i công an v hư ng d n cách th c b o v , ty, c n ph i quan tâm ñ n nâng cao ch t lư ng c a nhân viên. phòng ch a cháy n . Ho c tham gia l p ng n h n v chuyên ñ trên B ng 2.9 S lư ng và cơ c u lao ñ ng ñư c ñào t o c a t i các l p do các ñơn v t ch c cho các Công ty du l ch trên ñ a bàn. Công ty c ph n du l ch Đà N ng qua các năm - S lư ng lao ñ ng theo phương pháp ñào t o c a Công ty Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Đào t o trong công vi c là ch y u, ñư c th c hi n b ng Cơ c u ñ i tư ng ñào t o SL % SL % SL % phương pháp hư ng d n t i ch trong công vi c do nhân viên có kinh (ngư i) (ngư i) (ngư i) nghi m c a b ph n ñó ñ m nh n. Còn ñào t o ngoài công vi c r t 1.Cán b qu n lý 4 23,5 5 20,8 8 20,5 h n ch , có m t s tham gia các l p qu n lý, có m t s t xin ñi h c 2. Lao ñ ng tr c ti p 13 76,5 19 79,2 31 79,5 ñ t hoàn thi n b n thân trong công vi c. - T bu ng, bàn 4 23,5 6 25 14 35,9 Công ty chưa s d ng các phương pháp khoa h c mang tính - T l tân 2 11,8 3 12,6 6 15,3 khách quan ñ tìm hi u và xác ñ nh nhu c u ñào t o. Chưa có xu t -T b ov 3 17,6 4 16,7 5 12,8 phát t k t qu phân tích công vi c c a nhân viên ñ xác ñ nh nhu -T b p 2 11,8 4 16,7 3 7,7 c u ñào t o. Do ñó, s lư ng nhân viên ñư c ñào t o chưa ñúng v i - Trung tâm l hành 2 11,8 1 4,1 2 5,2 yêu c u công vi c. - Ktoán, th trư ng cơ s 0 0 1 4,1 1 2,6 - S lư t ngư i ñư c ñào t o ñúng v i yêu c u Công ty so v i T ng s 17 100 24 100 39 100 t ng s lư t ñã tham gia ñào t o qua các năm C th năm 2008 có 15 lư t ngư i ñào t o ñúng v i yêu c u, (Ngu n: X lý s li u do phòng T ch c – Hành chính cung c p) chi m t l 32,6 % so v i t ng s , ñ n năm 2010 là 34 lư t ngư i 2.2.3 Th c tr ng v vi c nâng cao k năng cho ngư i lao chi m t l 34,3 %. ñ ng t i Công ty c ph n du l ch Đà N ng 2.2.4 Th c tr ng hành vi, thái ñ c a ngư i lao ñ ng t i - S lư ng lao ñ ng ñào t o c a Công ty theo chuyên môn Công ty: nghi p v qua các năm. Trình ñ chuyên môn nghi p v ch y u t p Nh ng năm qua, Công ty C ph n Du l ch Đà N ng ñã chú trung v ñào t o an ninh, b o v , bu ng, bàn, b p v i t ng s lư ng ý vi c ñào t o và nâng cao nh n th c cho ngư i lao ñ ng, b ng năm 2008 là 9 ngư i, năm 2010 là 22 ngư i. Trong khi ñó năm nhi u bi n pháp: t ch c giao lưu v i các ñơn v b n ñ h c h i 2008, n i dung ñào t o hư ng d n, l hành là 2 ngư i, l tân là 2 thêm nh ng kinh nghi m, công ty có tham gia các h i thi tay ngh ngư i, qu n lý khách s n- nhà hàng là 4 ngư i. Đ n năm 2010 n i
  9. 17 18 trong ngành du l ch do s t ch c . Tuy v y, vi c nâng cao nh n 2.3 NGUYÊN NHÂN C A VI C CH M PHÁT TRI N th c cho ngư i lao ñ ng, k c chuyên môn nghi p v , l n chính tr NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH tư tư ng công ty chưa xem xét k và chưa có nhi u k ho ch cho ĐÀ N NG vi c làm này. 2.3.1 B máy t ch c c ng k nh, cơ ch qu n lý và ho t 2.2.5 Th c tr ng môi trư ng h c t p c a Công ty ñ ng c ng nh c, kém linh ho t. Theo ñi u tra thì hi n nay có r t nhi u nhân viên c a công ty Do ñ c ñi m c a quá trình s n xu t kinh doanh du l ch mang chưa th c s hài lòng v công vi c c a mình, kho ng 33% ngư i lao tính t ng h p, có s tham gia c a nhi u b ph n, nhi u ñơn v nên ñ ng không th c s hài lòng, 28% là không hài lòng và r t không hi n nay Công ty ph i áp d ng hình th c h ch toán t p trung, có hài lòng. Nguyên nhân c a s không hài lòng này m t ph n do các nghĩa là Công ty qu n lý m i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a các ñi u ki n làm vi c, m i quan h gi a lãnh ñ o và nhân viên,…T ñó ñơn v thành viên. làm cho hi u su t công vi c không cao, ngư i lao ñ ng ít có kh 2.3.2 Đ i ngũ lao ñ ng chưa th c s tinh nhu , năng su t năng thăng ti n trong ngh nghi p. lao ñ ng chưa cao 2.2.6 Th c tr ng ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng 2.3.3 Thi u chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c trong 2.2.6.1 Th c tr ng chính sách ti n lương c a Công ty th i gian v a qua trong th i gian qua Nh ng năm v a qua Công ty chưa quan tâm nhi u ñ n công Ti n lương bình quân tháng các b ph n như bu ng, bàn, tác phát tri n NNL nên hàng năm k ho ch ñào t o và phát tri n NNL b p, bar,... t 1,4-1,8 tri u ñ ng/ nhân viên, còn nhân viên qu n lý không mang tính chi n lư c lâu dài. các b ph n này t 2,0-2,5 tri u ñ ng/nhân viên. Đ ng th i thư ng 2.3.4 Chưa chú tr ng công tác ho ch ñ nh NNL. năng su t lao ñ ng theo A, B, C (A: 1, B: 0,8, C: 0,6). 2.3.5 Công tác ñào t o ch m ñ i m i 2.2.6.2 Th c tr ng ch ñ khen thư ng, ñãi ng t i Công 2.3.6 Chính sách ti n lương chưa công b ng ty 2.3.7 Nh n th c v phát tri n NNL chưa ñúng m c Hàng năm Công ty có ñánh giá x p lo i cho t ng ñơn v và cá nhân t ñó có ch ñ khen thư ng như: Đơn v lao ñ ng su t s c, chi n sĩ thi ñua nhưng chưa cao, chưa t o ñư c ñ ng l c cho nhân viên ph n ñ u.
  10. 19 20 Chương 3 3.1.1.3 Các y u t môi trư ng nh hư ng ñ n GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I Đ i v i môi trư ng t nhiên CÔNG TY C PH N DU L CH ĐÀ N NG Bi n là th m nh c a Đà N ng. V i g n 40km ñư ng b 3.1 CƠ S XÂY D NG GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N bi n v i nhi u bãi t m ñ p, h sinh thái bi n phong phú,… ti m NHÂN L C năng du l ch bi n c a Thành ph ñư c ñánh giá r t cao. 3.1.1 Phương hư ng phát tri n du l ch trên ñ a bàn thành Đ i v i môi trư ng xã h i ph Đà N ng Đ xây d ng m t môi trư ng du l ch văn minh l ch s , 3.1.1.1 M c tiêu và ñ nh hư ng phát tri n d ch v du l ch Thành ph ñã ñ u tư khá l n, th c hi n m t s chương trình và các t i Đà N ng ñ n năm 2020 bi n pháp m nh ñã mang l i nh ng k t qu ñáng khích l . Chương * M c tiêu: trình “5 không” ñư c th c hi n v i s hư ng ng, tham gia tích c c Phát tri n du l ch Đà N ng tr thành m t trong nh ng ngành c a c ng ñ ng ñã làm cho m t s l n du khách không kh i ng c kinh t mũi nh n và chi m t tr ng l n trong cơ c u kinh t c a nhiên khi th y tình tr ng ngư i lang thang xin ăn qu y r y khách du thành ph , có s c lôi kéo m t s ngành kinh t phát tri n. l ch t i ñây h u như không có, trong khi hi n tư ng này r t ph bi n * Phương hư ng phát tri n: các ñ a phương và các ñi m du l ch khác,… Ưu tiên phát tri n du l ch bi n là hư ng ch y u, ñ ng th i 3.1.2 Chi n lư c phát tri n kinh doanh c a công ty C phát tri n du l ch văn hóa- l ch s , du l ch sinh thái, du l ch công v ph n du l ch Đà N ng giai ño n 2015-2020 theo hư ng xây d ng s n ph m ñ c thù M c tiêu: 3.1.1.2 D báo s phát tri n c a ngành du l ch và nhu c u Tr thành m t Công ty m nh, có uy tín, ñưa thương hi u s d ng ngu n nhân l c ñ n năm 2015 Danatours tr thành thương hi u l hành ch t lư ng, có năng l c B ng 3.2. D báo nhu c u bu ng phòng c nh tranh cao Vi t Nam, trong lĩnh v c kinh doanh du l ch và Nhu c u phòng khách s n Năm 2015 Năm 2020 khách s n. T ng s phòng c n có (phòng) 11.844 27.365 Phương hư ng phát tri n: -Phòng ñ tiêu chu n ñón khách qu c t 9.201 20.324 - Đ y m nh khai thác khách du l ch qu c t vào Vi t Nam, -Phòng ñ tiêu chu n ñón khách n i ñ a 2.643 7.041 khách Vi t Nam ñi du l ch nư c ngoài và du l ch n i ñ a.C th , ph n ñ u năm 2016 ñón 100.000 lư t khách du l ch, trong ñó có 4.500 lư t (Ngu n: Chi n lư c phát tri n du l ch c a SDL Đà N ng) khách qu c t .
  11. 21 22 - Nâng c p khách s n Đà N ng ñ t tiêu chu n 4 sao khóa ñào t o, 26% ngư i ñư c ñi u tra tr l i r t mong mu n tham - L p d án xây d ng t i khách s n H i Vân thành cao c văn gia, còn l i 5% không mong mu n và 20% là bình thư ng. phòng cho thuê ch t lư ng cao k t h p khách s n 3-4 sao theo chu n 3.1.4.2 Đ ng cơ mu n ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng m c qu c t . Qua k t qu ñi u tra có 80 phi u ngư i lao ñ ng mu n và r t - Nâng cao ch t lư ng s n ph m và ñ y m nh công tác th mu n tham gia ñào t o trong tương lai, trong s ñó 45 phi u ngư i trư ng, xây d ng và phát tri n uy tín thương hi u. lao ñ ng tr l i mu n tham gia ñào t o là ñ nâng cao trình ñ - Nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ nhân viên ph c v tr c ti p chuyên môn chi m 56%, bên c nh ñó m c ñích thu nh p và thăng và gián ti p ti n cũng chi m t l tương ñ i là 24% và 16%. 3.1.3 Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a công ty 3.1.4.3 Phương pháp và hình th c ñào t o giai ño n 2015-2020 Qua k t qu ñi u tra có 58% là mu n phương pháp ñào t o * M c tiêu: t i nơi làm vi c và 42% là mu n ñư c ñào t o ngoài nơi làm vi c. Và K ho ch ñào t o trong năm 2012 kho ng 40 ngư i trong ñó: trong s này, có 32 phi u mu n tham gia ñào t o b ng hình th c cán b qu n lý 4 ngư i, l hành 6 ngư i, l tân 6 ngư i, nhà hàng 8 hư ng d n tr c ti p, 25 phi u tr l i mu n tham gia ñào t o các ngư i, bu ng 8 ngư i, b p 4 ngư i, b o v 4 ngư i. Ch y u là ñào ch ng ch ng n h n, 8 phi u mu n tham gia chương trình dài h n và t o lao ñ ng tr c ti p. 14 phi u mu n tham gia t p hu n, b i dư ng. B ng 3.4.D báo nhu c u NNL c a Công ty c ph n du l ch 3.2 PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CHO CÔNG TY C Đà N ng PH N DU L CH ĐÀ N NG Ch tiêu 2012 2013 2014 2015 3.2.1 Hoàn thi n công tác ho ch ñ nh ngu n nhân l c Lao ñ ng tr c ti p 175 200 222 245 Quá trình ho ch ñ nh thư ng ñư c th c hi n theo các bư c: Lao ñ ng gián ti p 15 18 18 20 phân tích môi trư ng, xác ñ nh m c tiêu và chi n lư c, phân tích hi n T ng s 194 218 240 265 tr ng qu n tr ngu n nhân l c, d báo kh i lư ng công vi c, d báo (Ngu n: Phòng TC-HC Công ty) nhu c u ngu n nhân l c, phân tích quan h cung c u ngu n nhân l c, 3.1.4 Nhu c u phát tri n c a ngư i lao ñ ng trong Cty th c hi n các chính sách, k ho ch qu n tr ngu n nhân l c, ki m tra 3.1.4.1 Nhu c u ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng ñánh giá tình hình th c hi n. S li u cho th y trong s 80 phi u ñi u tra thì có ñ n 49% 3.2.1.2 Các chính sách th c hi n ho ch ñ nh NNL ngư i ñư c ñi u tra tr l i trong tương lai h mu n tham gia các * Chính sách tuy n d ng lao ñ ng
  12. 23 24 * Tiêu chu n tuy n d ng lao ñ ng + Xây d ng môi trư ng văn hoá doanh nghi p, ñ c bi t 3.2.2 Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng doanh nghi p du l ch ph i có văn hóa giao ti p ng x . Đ i v i nhân viên lao ñ ng tr c ti p: Công ty s d ng hình + Thư ng xuyên t ch c ki m tra s c kho , có k ho ch th c ñào t o t i ñơn v kinh doanh cho các nhân viên b ng phương chăm sóc s c kho cho nhân viên pháp ñào t o trong công vi c theo ki u ch d n công vi c, kèm c p t i + Ban giám ñ c c n l p k ho ch ñào t o nhân viên m i nơi làm vi c c a các ñơn v kinh doanh có nhi u kinh nghi m và cơ năm 2 l n, tùy theo ngành ngh và th i gian ñào t o, và có k ho ch s v t ch t hi n ñ i, liên k t v i các ñơn v kinh doanh du l ch trong l a ch n nhân viên ñưa ñi ñào t o, có th khuy n khích nhân viên và ngoài ñ a phương ñ g i nhân viên ñào t o ng n h n, ho c liên k t b ng cách cho nhân viên ñăng ký ñư c ñào t o. v i các trư ng nghi p v du l ch m các l p ñào t o t i Công ty vào + Hàng năm Công ty nên t ch c thi tay ngh gi a các ñơn th i ñi m ít khách du l ch. v trong Công ty. Đ i v i nhân viên qu n lý và các nhà qu n tr : Công ty s + Công ty xây d ng tiêu chí rõ ràng và nh t quán trong vi c d ng các phương pháp ñào t o ngoài công vi c, c n ñào t o các ki n ñ b t nhân viên qu n lý và thăng ch c cho nhân viên th c v kinh t , v qu n tr kinh doanh. + Công ty c n tăng cư ng liên k t, ph i h p v i các cơ s 3.2.3 Nâng cao k năng, hành vi thái ñ c a ngư i lao ñào t o trong và ngoài nư c ñ phát tri n ngu n nhân l c. ñ ng Công ty xây d ng mô hình phát tri n ngu n nhân l c theo - Vi c nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ cán b qu n lý nên chi u d c. Mô hình này là hình th c phát tri n theo t ng v trí công ñư c th c hi n theo các hư ng sau: vi c c a Công ty trong các b ph n như l tân, bu ng, bàn – bar, b p, - Vi c nâng cao trình ñ , k năng cho ñ i ngũ lao ñ ng tr c hư ng d n viên, k thu t, k toán,…Công ty ph i ñ nh hư ng phát ti p cũng ñư c th c hi n theo các hư ng sau: tri n NNL và yêu c u tiêu chu n quy ñ nh cho nh ng ch c danh khác 3.2.4 Phát tri n môi trư ng h c t p nhau ñ nhân viên ph n ñ u + Hoàn thi n công tác t ch c ph c v nơi làm vi c theo Bên c nh mô hình phát tri n theo chi u d c, công ty xây yêu c u c a công vi c b ng vi c nâng cao cơ s v t ch t, t o ra d ng mô hình phát tri n ngu n nhân l c theo chi u ngang môi trư ng thu n l i v tâm sinh lý cho ngư i lao ñ ng. 3.2.5 Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng + T o ra b u không khí dân ch , tương tr giúp ñ l n nhau 3.2.5.1 Hoàn thi n ch ñ ñãi ng , chính sách ti n lương, trong ñơn v ñánh giá và khen thư ng Qu ti n lương c a Công ty ñư c phân ph i theo 2 ph n:
  13. 25 26 - Qu ti n lương chính sách K T LU N - Qu ti n lương khoán Trên cơ s v n d ng t ng h p các phương pháp nghiên c u, 3.2.5.2. Gi i pháp nâng cao giá tr tinh th n c a ngư i lao lu n văn ñã hoàn thành nh ng nhi m v chính sau ñây: ñ ng - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n v phát Bi u dương trư c t p th v nh ng n l c và thành tích xu t tri n ngu n nhân l c, lu n văn ñã xác ñ nh ñào t o và phát tri n s c. Nhưng ph i chú ý nguyên t c “bi u dương trư c t p th , phê ngu n nhân l c là y u t quy t ñ nh thành công c a m t t ch c bình kín ñáo”. Bi u dương t t hơn khi n trách, ñ c bi t khi vi c này trong n n kinh t th trư ng nói chung và h i nh p nói riêng. ñư c làm trư c t p th . - Qua phân tích th c tr ng v phát tri n ngu n nhân l c Đ ng th i, Công ty t ch c các hình th c như t ch c cho c a Công ty, lu n văn ñã ch ra nh ng thi u h t v năng l c c a ñ i nhân viên ñi tham quan, ngh mát,... ngũ nhân l c, nh ng t n t i trong ñào t o và phát tri n ngu n nhân 3.2.6 Nâng cao trình ñ nh n th c phát tri n ngu n l c và nguyên nhân c a nh ng h n ch ñó. nhân l c - Thông qua lý lu n, th c tr ng v phát tri n ngu n nhân + Ph bi n, tuyên truy n sâu r ng v t m quan tr ng c a l c, lu n văn ñã ñưa ra nh ng ñ nh hư ng và gi i pháp ñào t o, phát công tác qu n tr nhân s cho cán b công nhân viên, ñ c bi t là ñ i tri n ngu n nhân l c c a công ty nh m góp ph n xây d ng ñ i ngũ v i cán b qu n lý. nhân viên có ch t lư ng ñáp ng yêu c u phát tri n c a công ty + Thay ñ i l n v nh n th c ñ i v i công tác phát tri n cũng như h i nh p kinh t qu c t . ngu n nhân l c, v nh ng bi n pháp qu n tr trong ho t ñ ng s n Trong quá trình nghiên c u và hoàn thành ñ tài, tác gi ñã xu t kinh doanh, v ý th c k lu t lao ñ ng cao, tác phong làm vi c nh n ñư c s nhi t tình hư ng d n c a TS. Ph m Th Lan Hương, khoa h c, ñi u mà l c lư ng lao ñ ng hi n còn y u kém. em xin chân thành c m ơn s giúp ñ c a cô. M c dù r t c g ng, tuy nhiên phát tri n ngu n nhân l c là m t v n ñ n i hàm r ng và liên quan ñ n nhi u lĩnh v c, tài li u nghiên c u và kh năng b n thân còn h n ch nên ch c ch n không tránh kh i nh ng sai sót nh t ñ nh. B n thân là ngư i nghiên c u ñ tài, tác gi th t s mong mu n nh n ñư c nh ng góp ý t th y cô và b n bè ñ ñ tài hoàn thi n hơn. Xin chân thành c m ơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2