intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sau cổ phần hóa tại tổng công ty cổ phần y tế Danameco

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

58
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn làm rõ hiệu quả hoạt động của công ty và nhận diện các nhân tố có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sau cổ phần hóa tại tổng công ty cổ phần y tế Danameco sau khi cổ phần hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sau cổ phần hóa tại tổng công ty cổ phần y tế Danameco

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N ĐÌNH PHƯƠNG NAM Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N CÔNG PHƯƠNG PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N Ph n bi n 1: TS. ĐOÀN TH NG C TRAI HI U QU HO T Đ NG SAU C PH N HÓA T I T NG CÔNG TY C PH N Y T DANAMECO Ph n bi n 2: PGS.TS. Đ NG Đ C SƠN Chuyên ngành : K toán Mã ngành : 60.34.30 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 24 tháng 8 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH * Có th tìm hi u lu n văn t i : - Trung tâm thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng, Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U công ty c ph n y t Danameco” làm ñ tài nghiên c u lu n văn t t 1. Tính c p thi t c a ñ tài nghi p. T n t i và phát tri n trong m t n n kinh t c nh tranh ñòi h i 2. M c ñích nghiên c u các doanh nghi p ph i có n l c r t l n. L i nhu n là m c tiêu quan Lu n văn làm rõ hi u qu ho t ñ ng c a công ty và nh n tr ng nh t ñ i v i b t kỳ doanh nghi p nào, là ñi u ki n cho s t n di n các nhân t có nh hư ng ñ n hi u qu c a công ty Danameco t i và phát tri n c a doanh nghi p. Nh n rõ th c l c c a doanh sau khi c ph n hóa. Qua ñó, giúp cho Qu n tr ñi u hành c a công nghi p, khai thác các y u t ti m tàng là m t trong nh ng quy t ñ nh ty t t hơn nh m gia tăng hi u qu ho t ñ ng kinh doanh. qu n tr quan tr ng. Phân tích hi u qu ho t ñ ng kinh doanh giúp 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u doanh nghi p t ñánh giá v th m nh, th y u ñ c ng c , phát huy Lu n văn nghiên c u hi u qu ho t ñ ng c a công ty sau hay kh c ph c, c i ti n qu n lý. T ñó, t n d ng và phát huy m i khi c ph n hóa. Lu n văn ch xem xét hi u qu thông qua các ch ti m năng, khai thác t i ña nh ng ngu n l c nh m ñ t ñ n hi u qu tiêu ño lư ng b ng thư c ño giá tr . Hay nói cách khác, hi u qu cao nh t trong kinh doanh. Phân tích các y u t nh hư ng ñ n thành ñư c xem xét trong lu n văn nh n m nh ñ n hi u qu tài chính. qu c a doanh nghi p s góp ph n quan tr ng ñ ñ t ñư c m c tiêu Ph m vi nghiên c u : Đ tài ñư c th c hi n t i T ng công ty này. K t qu c a phân tích là cơ s ñ ñưa ra các quy t ñ nh qu n tr c ph n y t Danameco ng n h n, dài h n, giúp d báo ñ phòng và h n ch nh ng r i ro 4. Phương pháp nghiên c u trong kinh doanh. M t trong nh ng m c tiêu c a c ph n hóa doanh Lu n văn s d ng phương pháp nghiên c u trư ng h p, thu nghi p Nhà nư c là nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a th p s li u th c t t i Công ty 5 năm trư c và 5 năm sau c ph n doanh nghi p. Th c t hi u qu các doanh nghi p c ph n hóa ñã hóa. D a vào s li u ñ phân tích, gi i thích, ñánh giá nh m làm rõ ch ng minh cho chính sách này, thông qua các ch tiêu doanh thu, l i m c tiêu ñ t ra. Ngoài ra, lu n văn có thu th p ý ki n c a các ngư i nhu n, ROA, ROE, ñ u tăng sau c ph n hóa. có liên quan ñ làm rõ các nhân t có nh hư ng ñ n hi u qu c a Phân tích hi u qu là thi t th c ñ i v i nh ng doanh nghi p Công ty sau c ph n hóa. có quy mô l n. Tuy nhiên, t i T ng công ty c ph n y t Danameco, 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài công tác phân tích chưa ñư c chú tr ng mà ch phân tích khái quát Lu n văn ñã h th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v m t vài ch tiêu cơ b n r i ñưa ra nh ng nh n ñ nh chung mang tính phân tích hi u qu ho t ñ ng t i công ty. ñ nh hư ng. Hơn n a, Công ty hi n ñang ñư c niêm y t trên th Lu n văn ñã xem xét, ñánh giá th c tr ng phân tích hi u qu trư ng ch ng khoán và m t khi ñã niêm y t, công tác phân tích hi u ho t ñ ng t i T ng công ty c ph n y t danameco và xác ñ nh nh ng qu càng thi t th c hơn vì s cung c p thông tin không nh ng cho nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng t sau c ph n hóa ñ n qu n tr ñi u hành công ty mà còn cho nhà ñ u tư, qua ñó làm rõ hơn nay, t ñó giúp doanh nghi p nhìn nh n ñúng ñ n s c m nh và h n tính minh b ch c a thông tin cung c p trong báo cáo tài chính. Xu t ch , xác ñ nh ñư c m c tiêu và chi n lư c kinh doanh phù h p, hi u phát t nh ng nh n ñ nh trên, tác gi ch n ch ñ “Phân tích các qu , tìm ra bi n pháp nh m nâng cao hi u qu công tác qu n lý tài nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng sau c ph n hóa t i T ng chính t i công ty, là bi n pháp quan tr ng ñ phòng ng a và ngăn ch n nh ng r i ro có th x y ra.
  3. 5 6 6. K t c u c a lu n văn ra, nó bi u hi n m i tương quan gi a k t qu thu ñư c và nh ng chi Lu n văn g m 3 chương: phí b ra ñ có ñư c k t qu ñó, ñ chênh l ch gi a hai ñ i lư ng Chương 1: Cơ s lý thuy t v phân tích hi u qu ho t ñ ng này càng l n thì hi u qu càng cao. Dư i góc ñ c a ñ tài, lu n văn s n xu t kinh doanh ch nghiên c u hi u qu ñư c ño lư ng theo thư c ño giá tr hay nói Chương 2: Phân tích hi u qu ho t ñ ng t i T ng công ty cách khác là hi u qu tài chính. Đây cũng là m c tiêu chính mà ban sau c ph n hóa và các nhân t nh hư ng lãnh ñ o công ty ñ ra t sau CPH. Chương 3: K t lu n và ki n ngh 1.1.3. B n ch t c a hi u qu ho t ñ ng CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ THUY T V PHÂN TÍCH HI U Đ hi u rõ b n ch t c a hi u qu ho t ñ ng SXKD có th QU HO T Đ NG d a vào vi c phân bi t hai khái ni m k t qu và hi u qu 1.1. KHÁI NI M V HI U QU HO T Đ NG + K t qu ho t ñ ng SXKD là nh ng gì mà doanh nghi p ñ t 1.1.1. Khái ni m v ho t ñ ng SXKD ñư c sau m t quá trình SXKD nh t ñ nh, k t qu là m c tiêu c n Trong th i ñ i ngày nay, ho t ñ ng s n xu t t o ra c a c i thi t c a m i doanh nghi p. K t qu ho t ñ ng SXKD có th là v t ch t và d ch v luôn g n li n v i cu c s ng c a con ngư i, công nh ng ñ i lư ng c th có th ñ nh lư ng cân ñong ño ñ m ñư c vi c s n xu t thu n l i khi các s n ph m t o ra ñư c th trư ng ch p cũng có th là nh ng ñ i lư ng ch ph n ánh ñư c m t ch t lư ng nh n t c là ñ ng ý s d ng s n ph m ñó. Đ ñư c như v y thì các hoàn toàn có tính ch t ñ nh tính như thương hi u, uy tín, s tín nhi m ch th ti n hành s n xu t ph i có kh năng kinh doanh. c a khách hàng v ch t lư ng s n ph m. Ch t lư ng bao gi cũng là “N u lo i b các ph n khác nhau nói v phương ti n, phương th c, m c tiêu c a doanh nghi p. k t qu c th c a ho t ñ ng kinh doanh thì có th hi u kinh doanh là + Trong khái ni m hi u qu ho t ñ ng SXKD c a doanh các ho t ñ ng kinh t nh m m c tiêu sinh l i c a ch th kinh doanh nghi p ñã s d ng c hai ch tiêu là k t qu ñ t ñư c và chi phí b ra trên th trư ng” ñ có ñư c k t qu ñó (c trong lý thuy t và th c t thì c hai ñ i 1.1.2. Khái ni m v hi u qu ho t ñ ng lư ng này có th ñư c xác ñ nh b ng ñơn v giá tr hay hi n v t) Đ hi u ñư c khái ni m hi u qu tài chính c n xét ñ n hi u nhưng n u s d ng ñơn v hi n v t thì khó khăn hơn vì trang thái hay qu kinh t c a m t hi n tư ng. ñơn v tính c a ñ u vào và ñ u ra là khác nhau còn s d ng ñơn v “Hi u qu kinh t c a m t hi n tư ng kinh t là m t ph m giá tr s luôn ñưa ñư c các ñ i lư ng khác nhau v cùng m t ñơn v . trù kinh t ph n ánh trình ñ s d ng các ngu n l c (nh n l c, tài Trong th c t ngư i ta s d ng hi u qu ho t ñ ng SXKD là m c l c, v t l c, ti n v n) ñ ñ t ñư c m c tiêu xác ñ nh ”[2,tr 408], nó tiêu cu i cùng c a ho t ñ ng s n xu t cũng có nh ng trư ng h p s bi u hi n m i quan h tương quan gi a k t qu thu ñư c và toàn b d ng nó như là m t công c ñ ñó lư ng kh năng ñ t ñ n m c tiêu chi phí b ra ñ có k t qu ñó, ph n ánh ñư c ch t lư ng c a ho t ñã ñ t ra. ñ ng kinh t ñó. 1.2. H TH NG CÁC CH TIÊU PH N ÁNH HI U QU T ñ nh nghĩa v hi u qu kinh t c a m t hi n tư ng như CÔNG TY C PH N. trên ta có th hi u hi u qu ho t ñ ng SXKD là m t ph m trù kinh t 1.2.1. Khái ni m v CTCP ph n ánh trình ñ s d ng các ngu n l c ñ ñ t ñư c m c tiêu ñã ñ t
  4. 7 8 1.2.1.1. Khái ni m: CTCP là doanh nghi p, trong ñó, v n ñi u l T ng doanh thu = Doanh thu thu n + Doanh thu tài chính + Doanh ñư c chia thành nhi u ph n b ng nhau g i là c ph n; c ñông có th thu khác là t ch c, cá nhân; s lư ng c ñông t i thi u là ba và không h n Phân tích cơ c u doanh thu : ch s t i ña; c ñông ch ch u trách nhi m v các kho n n và nghĩa Doanh thu b T tr ng doanh thu b ph n, ph n, nhóm i v tài s n khác c a doanh nghi p trong ph m vi s v n ñã góp vào = doanh nghi p; c ñông có quy n t do chuy n như ng c ph n c a nhóm i T ng doanh thu mình cho ngư i khác tr trư ng h p c ñông n m c ph n ưu ñãi và Kh năng t o ra l i nhu n. Các ch tiêu cơ b n ñánh giá chi phí có c ñông sáng l p trong 3 năm ñ u. g n k t v i doanh thu là: Giá v n hàng bán/Doanh thu; chi phí 1.2.1.2. Các ñ c ñi m cơ b n c a CTCP /doanh thu; l i nhu n/doanh thu. Ngoài các ñ c ñi m cơ b n như các lo i hình doanh nghi p khác thì 1.2.2.2. Nhóm ch tiêu ph n ánh hi u su t CTCP còn có các ñ c ñi m sau: + Hi u su t s d ng tài s n dài h n CTCP có quy n phát hành ch ng khoán các lo i ñ huy ñ ng v n. Doanh thu thu n Hi u su t s d ng C ñông là ngư i ch s h u c a công ty; có quy n và nghĩa v = Tài s n c ñ nh Nguyên giá TSCĐ bình quân tương ng v i s c ph n và lo i c ph n mà h s h u. Cơ c u t ch c qu n lý c a CTCP g m: Đ i h i ñ ng c ñông, h i + Hi u su t s d ng tài s n ng n h n ñ ng qu n tr và T ng giám ñ c ho c Giám ñ c; ñ i v i CTCP có S vòng quay bình Doanh thu thu n trên mư i m t c ñông là cá nhân ho c c ñông là t ch c s h u = trên 50% t ng s c ph n c a công ty ph i có Ban ki m soát. quân c a TSNH TSNH bình quân 1.2.2. Các ch tiêu ñánh giá hi u qu Lu n văn ñ c p ñ n 3 nhóm ch tiêu cơ b n ño lư ng hi u qu ho t Giá v n hàng bán ñ ng SXKD c a doanh nghi p theo thư c ño giá tr : S vòng quay Tr giá hàng t n kho bình + Nhóm ch tiêu ph n ánh k t qu = c a hàng t n kho quân + Nhóm ch tiêu ph n ánh hi u su t + Nhóm ch tiêu ph n ánh kh năng sinh l i Đây là 3 ch tiêu ño lư ng hi u qu theo thư c ño giá tr (nh n m nh hi u qu tài chính c a doanh nghi p) 1.2.3. Nhóm ch tiêu ph n ánh kh năng sinh l i 1.2.2.1. Nhóm ch tiêu ph n ánh k t qu + T su t l i nhu n trên t ng tài s n (ROA) : nhóm ch tiêu này, lu n văn s d a vào Báo cáo tài chính L i nhu n ñ phân tích nh m làm rõ các ch tiêu v doanh thu, l i nhu n, chi ROA = x 100 phí /doanh thu, l i nhu n/doanh thu. T ng tài s n bình quân Phân tích tăng trư ng doanh thu
  5. 9 10 Ngoài ra, ñ ñánh giá khă năng sinh l i kinh t (kh năng ph n hoá, ñi u này ñã ñư c phân c p cho các doanh nghi p c ph n sinh l i ph thu c vào ñ c ñi m kinh t ngành và qu n tr kinh hoá. Vì v y, nh ng quy t ñ nh này quan tâm nhi u hơn ñ n l i ích doanh, không ph thu c vào qu n tr tài chính), c n s d ng ch tiêu c a doanh nghi p và cũng có th quan tâm nhi u hơn ñ n các m c ROA trư c lãi vay (ñôi khi ñư c g i là t su t sinh l i kinh t ). tiêu kinh t , c th là: EBIT Cơ ch b nhi m qu n lý ñi u hành ROA = x 100 Vai trò c a ngư i ra quy t ñ nh trong các v n ñ quan T ng tài s n bình quân tr ng ` Thay ñ i trong qu n lý c p cao + T su t l i nhu n trên v n ch s h u (ROE) 1.3.2.Tái c u trúc T su t l i nhu n trên L i nhu n sau thu Qua k t qu kh o sát c a ông và các ñ ng nghi p ñã ch ra = x 100 r ng ph n l n các doanh nghi p sau khi c ph n hóa, ñ n m t m c v n CSH (ROE) V n CSH bình quân ñ nh t ñ nh, thay ñ i trong c u trúc s n ph m và th trư ng, công + Lãi cơ b n trên c phi u (EPS) ngh s n xu t, và ch t lư ng s n ph m. C th , ñã có 25% doanh nghi p c ph n hoá thông qua nh ng thay ñ i trong th trư ng và cơ Lãi cơ b n trên LNST - C t c c a CP ưu ñãi = c u s n ph m, kho ng 28% th c hi n ñ i m i trong k thu t, công CP ph thông (EPS) S lư ng CP ph thông ngh và quy trình s n xu t. Đ i v i ch t lư ng s n ph m, trong giai 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HI U QU HO T ño n h u c ph n hóa 40% c a các doanh nghi p ñã th c hi n các Đ NG SXKD C A DOANH NGHI P SAU C PH N HÓA bi n pháp ñ nâng cao ch t lư ng s n ph m. Nh v y mà hi u qu Các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu tài chính c a công c a các doanh nghi p ngày m t ti n b . ty c ph n ñư c nh n diên trong nhi u nghiên c u c v ñ nh 1.3.3.Thay ñ i trong b n ch t ho t ñ ng kinh doanh tính và ñ nh lư ng. Theo Ti n sĩ Tr n Ti n Cư ng (Giam ñ c Sau c ph n hoá tính ch ñ ng trong qu n lý cũng như m c phòng nghiên c u chính sách c i cách doanh nghi p và phát tri n ñ t quy t c a các nhà qu n lý trong doanh nghi p ñã giúp doanh RDERDP, CIEM) và các nghiên c u sinh nghiên c u t i RDERDP, nghi p ñ t ñư c m c tiêu l i nhu n và hi u qu ñã tăng lên ñáng k . CIEM ñã nghiên c u v n ñ này và bài vi t ñư c ñăng trên T p chí Quan h ch t ch gi a trách nhi m c a nhà qu n lý và công nhân làm Viet Nam Economic management review s T.1(2007). Ông và các cho nó d dàng hơn ñ s d ng hi u qu cơ s v t ch t và ngu n l c ñ ng nghi p ñã ñưa ra 3 nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng doanh nghi p. Đây là lý do t i sao 85% các doanh nghi p nh n th c sau c ph n hóa. Các nhân t này ñư c trình bày tóm t t dư i ñây. ñư c r ng h ph i s d ng năng l c s n xu t doanh nghi p hi u qu 1.3.1. Qu n tr công ty hơn so v i trư c khi c ph n hoá. Ra quy t ñ nh trong các v n ñ quan tr ng ñã nhìn th y m t 1.4. M t s tác gi khác nh n di n theo cách ñ nh tính m t s s thay ñ i. Trư c khi c ph n hóa, các quy t ñ nh liên quan ñ n các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu tài chính c a công ty sau c v n ñ quan tr ng trong các doanh nghi p ñ n t bên ngoài. Sau c ph n hóa. Ch ng h n GS.TS. Ngô ñình Giao và GS.TS. Tr n Quang Minh, ñưa ra b n nhân t sau có nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng
  6. 11 12 sau c ph n hóa: CPH huy ñ ng thêm v n c a xã h i ñ u tư vào ho t ñ n ñ u tư ph i qua nhi u th t c hành chính theo quy ñ nh m t r t ñ ng SXKD, CPH t o ra doanh nghi p có nhi u ch s h u, CTCP nhi u th i gian chính vì v y ñã nhi u l n công ty b m t nhi u cơ h i t o ñi u ki n ñ ngư i lao ñ ng th c s làm ch doanh nghi p, do th t c hành chính này. CTCP t o ra cho doanh nghi p cơ ch qu n lý năng ñ ng, linh ho t. giai ño n này t t c các công vi c không ñư c xây d ng d a trên Lu n văn s trình bày các nhân t nh hư ng ñ n hi u m t quy chu n nào c , mang tính chung chung c a t t c các cơ qu ho t ñ ng c a doanh nghi p sau c ph n hóa theo k t qu quan nhà nư c, không r ch ròi cho t ng b ph n, công vi c ch ng nghiên c u c a Tr n Ti n Cư ng và các c ng s b i nghiên c u chéo l n nhau d n ñ n khi phát hi n m t hành vi sai ph m thư ng ñ c a ông và các c ng s ñã ñư c ki m ch ng b ng kh o sát th c t l i cho nhau vì không có căn c ñ quy trách nhi m cho b t kỳ ai, 559 doanh nghi p t i nư c ta. Các nhân t này s ñư c ki m ch ng không có phân công phân nhi m rõ ràng. t i Công ty nghiên c u chương 2. V t ch c s n xu t CHƯƠNG 2 B máy t i xí nghi p s n xu t vào th i ñi m này ch bao PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG T I T NG CÔNG TY g m: Giám ñ c xí nghi p, B ph n ñi u ñ , B ph n KCS, và các t SAU C PH N HÓA s n xu t, không có qu n ñ c. Ngoài ra vào th i ñi m này Công ty ch có 2 văn phòng ñ i di n t i H Chí Minh và Hà N i, hai văn phòng 2.1. Đ C ĐI M S N XU T KINH DOANH, T CH C QU N ñ i di n này ho t ñ ng ph thu c nên không phát huy ñư c kh năng LÝ C A T NG CÔNG TY C PH N Y T DANAMECO khai thác th trư ng c a h . Các s n ph m c a công ty lúc này ch 2.1.1. Gi i thi u v Công ty y u làm b ng th công, d n ñ n năng su t lao ñ ng th p. 2.1.2. Đ c ñi m s n xu t kinh doanh V b n ch t ho t ñ ng kinh doanh 2.1.2.1. Lĩnh v c ho t ñ ng kinh doanh: V i tư cách là doanh nghi p Nhà Nư c b n ch t ho t ñ ng 2.1.2.2. M t hàng, s n ph m c a doanh nghi p kinh doanh lúc này c a công ty là ho t ñ ng v i nhi u s m nh, m c 2.1.2.3. Ngu n nguyên v t li u tiêu chưa rõ ràng, ñôi lúc ph c v vì l i ích c ng ñ ng . Chính vì v y 2.1.2.4. Trình ñ công ngh các m c tiêu l n l n nên khó qu n lý 2.1.3. Đ c ñi m t ch c SXKD và t ch c qu n lý t i T ng công Ngư i lao ñ ng làm vi c v i thái ñ th ñ ng không c g ng ty h t mình vì thu nh p c a h ña s ñư c tr theo ngày công ñ i v i 2.1.3.1. Cơ c u t ch c Công ty cán b gián ti p, ñơn giá công nh t ñ i v i cán b tr c ti p. 2.1.3.2. Cơ c u b máy qu n lý c a công ty Đ i v i tài s n và nguyên li u trong s n xu t không c n ph i ti t 2.2. M t s ñ c ñi m c a công ty trư c và sau c ph n hóa có nh ki m b i vì không nh hư ng ñ n ñ ng lương c a h cho dù h có hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng lãng phí hay ti t ki m 2.2.1 Giai ño n trư c c ph n hoá 2.2.2 Giai ño n sau c ph n hoá Qu n tr công ty Qu n tr công ty Đây là giai ño n mà m i ho t ñ ng c a công ty ñ u dư i s Công ty ñư c ch ñ ng trong m i lĩnh v c t quy t ñ nh qu n lý ki m soát ch t ch c a nhà nư c, m i quy t ñ nh t nhân s nhân s ñ n quy t ñ nh v ñ u tư t t c ñ u ñư c HĐQT bàn và
  7. 13 14 quy t ñ nh trên cơ s tính toán h t s c rõ ràng các ch tiêu nh m Sau c ph n hóa cán b lãnh ñ o công ty th c s quan tâm mang l i l i ích cao nh t cho nhà ñ u tư, c ñ ng và ngư i lao ñ ng. ñ n công ty vì ñó chính là quan tâm ñ n quy n l i c a b n thân Sau c ph n hóa, Công ty ñã h t s c chú tr ng xây d ng h th ng mình, lãi thì ñư c hư ng l thì ph i ch u trách nhi m. qu n tr công ty bao g m : Các chính sách, quy ch , quy trình nghi p Cùng v i nh ng ưu ñãi c a nhà nư c cho doanh nghi p c v , quy ñ nh ñ y ñ các ch c năng , nhi m v c a các b ph n, có s ph n k t h p v i nh ng thay ñ i ñúng ñ n sau c ph n hoá t i t ng phân công, phân nhi m, y quy n rõ ràng không nh ng giúp cho công ty . Đi u này th c s ñã mang l i hi u qu hơn r t nhi u so v i ngư i lao ñ ng an tâm làm vi c mà còn mang l i hi u qu cao trong giai ño n công ty còn là m t doanh nghi p nhà nư c. công vi c. Ví d : Qui ñ nh v l p giá bán s n ph m (ph l c s 1) Gi thuy t ñây ñư c ñ t ra là g i : Tái c u trúc H1. So v i trư c c ph n hóa, hi u qu ho t ñ ng c a công B máy t i xí nghi p s n xu t ñã thay ñ i có thêm Qu n ñ c ty cao hơn các phân xư ng và các nhóm trư ng s n xu t. Giúp công vi c logic H2: Thay ñ i v qu n tr công ty, tái c u trúc và thay ñ i v và rõ ràng hơn. b n ch t ho t ñ ng kinh doanh là nh ng nhân t cơ b n có nh V i quy n t quy t trong m i lĩnh v c, sau c ph n hoá công hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng c a công ty sau c ph n hoá ty ñã ñ u tư máy móc thi t b hi n ñ i, cơ s v t ch t ph c v cho 2.3.2. Đánh giá hi u qu c a công ty giai ño n sau c ph n hóa so công vi c t o cho năng su t cao. Bư c ti n b l n nh t là v m u mã v i trư c c ph n hóa s n ph m ñã có sáng ki n ñáng kinh ng c v i s tìm tòi và nghiên c u c a các k sư gi i, vi c nh p kh u bao nylon t nư c ngoài ñã Như ñã trình bày chương 1, ñánh giá hi u qu theo thư c giúp cho các công ño n ti t trùng ñơn gi n hơn r t nhi u. ño giá tr ñư c th c hi n thông qua các nhóm ch tiêu cơ b n. Đ ng Thay ñ i trong b n ch t ho t ñ ng kinh doanh th i ñ giai ño n so sánh ñư c ñ ng nh t v th i gian, lu n văn s Là công ty c ph n, v i v n góp c a r t nhi u c ñông b n xây d ng b ng tính các ch tiêu giai ño n sau c ph n (s li u ñư c ch t ho t ñ ng kinh doanh lúc này c a công ty r t rõ ràng , m c tiêu tính bình quân 5,5 năm sau c ph n) so sánh v i giai ño n trư c c chính c a công ty là t i ña hóa l i nhu n. V i m c tiêu rõ ràng này ph n (s li u ñư c tính bình quân cho 5,5 năm trư c c ph n). Sau m i ho t ñ ng c a công ty ñ u nh m ñ n m c tiêu chính này. ñó nh n xét hi u qu c a t ng ch tiêu và k t lu n gi thuy t H1. Sau c ph n hóa, h u h t ngư i lao ñ ng ñã tr thành c ñông, quy n Phân tích tăng trư ng doanh thu l i và trách nhi m c a ngư i lao ñ ng g n ch t v i s t n t i và phát Phân tích cơ c u doanh thu tri n c a doanh nghi p, tr thành ngư i ch c a doanh nghi p ngư i lao ñ ng ñã có trách nhi m v i công ty hơn. Đ i v i tài s n và Phân tích kh năng t o ra l i nhu n nguyên li u trong s n xu t h ñã có ý th c hơn r t nhi u trong vi c 2.3.2.2. Phân tích hi u su t gìn gi , b o v . 2.3. PHÂN TÍCH HI U QU C A T NG CÔNG TY 2.3.2.3. Phân tích kh năng sinh l i 2.3.1. Gi thuy t Sau khi tính toán ñư c s li u trư c và sau c ph n hóa 3 nhóm ch tiêu ñã trình bày chương 1. D a vào s li u tính toán ñư c lu n văn
  8. 15 16 s k t lu n gi thuy t H1 là so v i trư c c ph n hóa, hi u qu ho t cùng v i h th ng nhà xư ng thi t b hi n ñ i. Đ ng th i ñã ñ u tư ñ ng c a công ty cao hơn và ñưa vào ho t ñ ng 2 nhà máy m i t i khu công nghi p Tr ng Nh t - Đi n bàn - Qu ng nam trên di n tích 23.000m2 cùng m t h th ng 2.3.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HI U QU HO T dây chuy n công ngh hi n ñ i v i t ng m c ñ u tư > 24 t ñ ng, Đ NG C A CÔNG TY SAU C PH N HÓA h ng năm cung c p th trư ng 150 t n bông y t , 10 tri u ñôi găng Theo lý thuy t chương 1 ñã ñưa ra các nhân t nh hư ng ñ n hi u tay cao su y t , 30 tri u chi c kh u trang y t theo chu n qu c gia, qu c a công ty sau CPH. Trong n i dung này, lu n văn s gi i thích các lo i bao bì carton ch t lư ng cao ph c v s n xu t công nghi p s thay ñ i các nhân t này nh hư ng tích c c ñ n hi u qu tài và các doanh nghi p xu t kh u. chính b ng ñ nh tính và ñ nh lư ng th ng kê. Trư c ñây v i mô hình t i xí nghi p cơ c u t ch c s n xu t như sau: 2.3.3.1. Phân tích ñ nh tính Giám ñ c xí ngi p ñi u ñ s n xu t ch ñ o tr c ti p ñ n Nhân t th nh t: Qu n tr công ty các t trư ng ñ ñi u ph i hàng hóa. B ph n KCS và k thu t cũng Qu n tr công ty t t có ý nghĩa quan tr ng trong vi c t o nên s hài mang tính chung chung không quy ñ nh cho t ng phân xư ng d n hòa các m i quan h gi a h i ñ ng qu n tr , ban giám ñ c, các c ñ n hi u qu ñem l i không cao. ñông và các bên có quy n l i liên quan trong doanh nghi p. Nh n Thay ñ i cơ c u t ch c s n xu t t i xí nghi p th c ñư c t m quan tr ng c a v n ñ này, t sau c ph n hóa t i Sau khi c ph n hóa ñã có s thay ñ i l n trong cơ c u t ch c s n công ty ñã xây d ng và d n hoàn thi n ñư c 63 quy ñ nh. xu t: Giám ñ c xí nghi p b ph n ñi u ñ Qu n ñ c Quy ñ nh không nh ng ñư c l p ra như v y mà khâu ki m phân xư ng t trư ng . V i b ph n KCS và k thu t r t c th soát th c hi n cũng r t ch t ch . Hàng tháng, hàng quý phòng ki m t i m i phân xư ng s n xu t. Nh v y mà công vi c ñư c thông su t, soát n i b g i l ch ki m tra ñ n t ng b ph n v i n i dung và th i không trùng l p và mang l i k t qu cao. gian ki m tra r t rõ ràng. Sau khi k t thúc ki m tra, phòng ki m soát Ngoài ra vi c t ch c l i các phân xư ng theo tính chuyên n i b t ng h p k t qu l i trình T ng giám ñ c v i quy ñ nh thư ng môn hóa giúp cho vi c ki m soát tr nên ch t ch hơn, năng su t lao ph t rõ ràng. ñ ng cũng tăng lên rõ Bên c nh ñó sau khi c ph n, vi c b nhi m qu n lý ñi u hành T ng công ty ñã không còn ph thu c vào cơ quan qu n lý Thay ñ i môi trư ng công ngh nhà nư c, mà ph thu c vào ban giám ñ c công ty giúp ngư i cán b Môi trư ng công ngh là m t y u t chính t o ra s bi n ñ i l n c a có th t p trung vào công vi c m t cách nhanh nh t , hi u qu nh t cu c s ng hi n nay. Hi u ñư c ñi u ñó, công ty DNM ñã có s thay không ph i ch ñ i quy t ñ nh quá lâu t c p trên. ñ i sau CPH, nh t là vi c ng d ng nh ng khoa h c công ngh hi n Nhân t th hai: Tái c u trúc ñ i ñ s n xu t s n ph m, ñi n hình chính là công ngh Nano vào K t sau c ph n hóa, v i ñ nh hư ng chi n lư c y t Qu c vi c s n xu t s n ph m ñ p v t thương, v t m , v t b ng… t o ra s gia DNM ñã ñ u tư m r ng nhà máy s n xu t bông băng g c Hòa khác bi t v ch t lư ng s n ph m cũng như m u mã, t o d ng l i th cư ng v i t ng di n tích trên 6.000m2 t a l c t i trung tâm thành ph c nh tranh trư c ñ i th
  9. 17 18 Thi t l p các quy trình s n xu t ñư c xây d ng thành mô hình t n t i và phát tri n c a doanh nghi p, tr thành ngư i ch c a doanh khép kín nh m giúp công ty ki m soát ñư c chi phí t t hơn nghi p nên ngư i lao ñ ng có trách nhi m v i công ty hơn. Đ ki m soát ñư c nguyên v t li u hao h t trong s n xu t, ch t lư ng Thay ñ i cách tính lương giúp ngư i lao ñ ng làm vi c hăng say s n ph m cũng như công vi c c th c a t ng b ph n, t ng công ty hơn trư c ti n hành xây d ng các quy trình s n xu t khép kín t ñ u vào ñ n N u trư c ñây v i cách tính lương b ng gi công ñ i v i lao ñ u ra . Ví d như quy trình s n xu t kh u trang ñ ng tr c ti p, h s ñ i v i cán b qu n lý, thì sau c ph n hóa b V i nh ng quy trình ñư c xây d ng như v y giúp cho vi c ki m soát ñ nh m c nhân công ñã ñư c xây d ng và T ng giám ñ c phê duy t ñư c hao h t NVL cũng như chi phí nhân công r t ch t ch t ñ u h t s c rõ ràng, v i cách tính lương này ph n ánh ñúng năng l c c a vào ñ n ñ u ra do ñó hi u qu c a công ty ngày càng cao. t ng ngư i lao ñ ng. Đ i v i cán b qu n lý, ñơn giá lương ph Nhân t th ba : Thay ñ i trong b n ch t ho t ñ ng kinh doanh thu c vào k t qu ho t ñ ng kinh doanh t ng tháng và b ng h s K Chính sách ñ i v i ngư i lao ñ ng ñã làm thay ñ i ñ ng cơ làm (h s hoàn thành nhi m v ) c a t ng cán b . Nh ñó mà h làm vi c vi c c a h năng ñ ng hơn B ng nh ng chính sách ñãi ng , ñào t o nâng t m ki n th c 2.3.3.2. Phân tích qua s li u ñi u tra v các nhân t nh hư ng chuyên môn, nghi p v , văn hóa ng x và ñ o ñ c ngh nghi p cho ñ n hi u qu ngu n nhân l c hi n có, không nh ng tăng thu nh p, khuy n khích v t ch t như ch ñ ti n thư ng mà còn quan tâm chú tr ng công tác Thi t k b ng câu h i kh o sát b i dư ng, ñào t o, ñào t o l i, t ch c tham quan h c t p các nư c Trên n n t ng 3 nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng sau c trong khu v c ñ nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v , s p x p ph n hoá trình bày trên ñó là: Qu n tr công ty, tái c u trúc, thay l i t ch c h p lý, g n nh , hi u qu . ñ i trong b n ch t ho t ñ ng kinh doanh. m i nhân t có t 3-4 Xây d ng h th ng n i quy, quy ch , th a ư c lao ñ ng t p câu h i, t ng c ng có 11 câu h i. B ng c u h i ñư c trình bày ph n th , quy ư c văn hóa công s , các quy ch n i b khác ch t ch , Ph l c s 02. ñ ng b nh m c th hóa các quy ñ nh v qu n lý, chuyên môn Phân tích và trình bày k t qu nghi p v phát huy vai trò trách nhi m tinh th n hăng say nhi t tình V i 11 b ng câu h i lu n văn ñưa ra chia thành 3 nhân t , c th c a CBCNV trong lao ñ ng s n xu t như sau: V i tư cách là m t c ñông c a công ty ñ ng cơ làm vi c c a Như v y sau khi x lý s li u ñã cho ñư c k t qu khá t t là 11 ngư i lao ñ ng cao hơn trư c bi n cũng ñã nhóm thành 3 nhân t r t rõ ràng, tuy nhiên thành ph n Ch trương c a Đ ng và Nhà nư c v CPH DNNN là t o ñi u ki n các bi n có thay ñ i rõ r t trong các nhân t , c th như sau: cho ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p tham gia mua c ph n và * Nhân t th 1: Trư c khi x lý s li u lu n văn ñã ñưa ra các kh ng ñ nh quy n làm ch th c s sau khi CPH. Khi ñã tr thành c bi n thu c nhân t th nh t “thay ñ i b n ch t ho t ñ ng kinh doanh” ñông, quy n l i và trách nhi m c a ngư i lao ñ ng g n ch t v i s
  10. 19 20 là P1, P2, P3, P4, tuy nhiên sau khi s li u ñư c x lý thì nhân t m nh và ñi m y u c a m i nhân t nh m ñưa ra m t s ý ki n giúp này bao g m các bi n P9, P2, P4. công ty ho t ñ ng ngày càng hi u qu hơn. * Nhân t th 2: Trư c khi x lý s li u lu n văn ñã ñưa ra các 3.1. Đ I V I NHÂN T QU N TR CÔNG TY bi n thu c nhân t th hai “tái c u trúc” là P5, P6, P7, P8, tuy nhiên Như ñã trình bày chương II, t sau c ph n hóa vi c xây sau khi s li u ñư c x lý thì nhân t này bao g m 3 bi n P5, P7, P8. d ng các quy ñ nh, quy ch h t s c rõ ràng cho các b ph n t i công * Nhân t th 3: Trư c khi x lý s li u lu n văn ñã ñưa ra các ty c a ban lãnh ñ o ñã giúp công ty ho t ñ ng ngày càng hi u qu bi n thu c nhân t th ba “qu n tr công ty” là P9, P10, P11, tuy hơn r t nhi u. Tuy nhiên qu n tr công ty t t ph i ñư c ñ t trên cơ s nhiên sau khi s li u ñư c x lý thì nhân t này l i bao g m 5 bi n c a s tách bi t gi a qu n lý và s h u doanh nghi p. Đ công ty t n P1, P3, P6, P10, P11. t i và phát tri n c n ph i có s d n d t c a h i ñ ng qu n tr , s ñi u * Phân tích m c ñ ñ ng ý c a ngư i lao ñ ng ñ i v i các nhân hành c a ban giám ñ c và s ñóng góp c a ngư i lao ñ ng, t i công t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng sau c ph n hoá t i t ng ty hi n nay Ch t ch h i ñ ng qu n tr l i kiêm luôn T ng giám ñ c công ty c ph n y t Danameco chính vì v y m i quy t ñ nh nhi u khi t p trung vào quy n l c c a Đ i v i 3 nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng m t ngư i quá nhi u. sau c ph n hóa, k t qu ñi u tra cho th y m c ñ ñ ng ý ñ t t Ngoài ra, m c d u trong ban ki m soát v n có thành viên là 3,77 ñ n 4,18 ñi m. V i k t qu như v y cho th y các nhân t bên ngoài (nhà ñ u tư) tuy nhiên trư ng ban ki m soát l i là cán b nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng sau c ph n hóa là phù h p qu n lý c a công ty dư i quy n T ng giám ñ c vì v y công vi c c a t i t ng công ty, b i ñó không ch là ý ki n ch ñ o c a tác gi ban ki m soát cũng chưa th khách quan, còn ñ i v i thành viên ban mà ñó cũng là ý ki n c a ña s ngư i lao ñ ng, nh ng ngư i có ki m soát là m t nhà ñ u tư bên ngoài c th ông Ph m th Tri u th i gian công tác v i công ty t trư c c ph n hóa. ñang gi ch c v này tuy nhiên ông cũng ch là ngư i ñ i di n cho CHƯƠNG 3 công ty ch ng khoán thăng long ch không ph i là v n c a cá nhân K T LU N VÀ KI N NGH ông ñ u tư vào công ty do v y tính khách quan cũng chưa cao. T sau c ph n hoá, v i m c tiêu ñư c ñ t ra là mang l i ích M t s ý ki n giúp qu n tr công ty t t l n nh t cho ngư i lao ñ ng và c ñông công ty ñã b t ñ u vào cu c Gi i pháp t i công ty ñang hư ng t i là tách bi t gi a ch th c hi n s m nh c a mình. Qua 5,5 năm sau c ph n nh ng gì ñ t t ch h i ñ ng qu n tr và t ng giám ñ c, theo cu c h p g n nh t vào ñư c, nh ng gì chưa ñ t ñư c cũng ñã nhìn th y rõ tuy nhiên t i t ng ngày 25 tháng 3 năm 2012 ñúng vào ngày 3 tháng 5 năm 2012 công công ty công tác phân tích các nhân t tác ñ ng ñ n hi u qu theo ty s t ch c ñ i h i ñ ng c ñông thư ng niên và s công b cũng chi u thu n hay theo chi u ngh ch chưa ñư c ñư c phân tích m t như xin bi u quy t v vi c b nhi m T ng giám ñ c m i thay th cách c th . Sau khi phân tích s li u chương II lu n văn ñã ñưa ra T ng giám ñ c hi n nay. ñư c nh ng con s ch ng minh ñư c hi u qu c a công ty sau c T i t ng công ty hi n nay năng l c n i b có d u hi n ph n hoá ñ ng th i cùng phân tích các nhân t nh hư ng ñ n hi u gi m sút b i m t b ph n cán b có xu hư ng ngh ñ ng lo t ñ ra qu này. Trong chương 3 này lu n văn s khai thác nh ng ñi m làm riêng, ban lãnh ñ o công ty c n có nh ng gi i pháp c th ñ t ch c l i b máy.
  11. 21 22 Ti p t c xây d ng và hoàn thi n nh ng quy ch m i v h là Công ty TNHH MTV Danameco QN nh m lu m thương hi u th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2008 cho phù h p v i tình hình chính th c t hi n nay nh m tăng cư ng công tác qu n lý v v n và tài s n. Ho t ñ ng ti p th c a Danameco QN ch ng chéo, gi m chân Đi u ch nh quy ch t ch c và ho t ñ ng c a chi nhánh v i T ng công ty làm nh hư ng ñ n m i ho t ñ ng SX-KD c a c cho phù h p v i tình hình hi n nay ñ c bi t là quy ch v giá b T ng công ty th u. Theo quy ñ nh hi n hành các chi nhánh ch ñư c b giá th u t Nên gi i pháp ñ t ra là c n ph i sáp nh p Công ty TNHH giá xu t xư ng nhân lên 15% - 25% tuỳ theo t ng nhóm m t hàng MTV Danameco Q.Nam vào T ng công ty c ph n y t Danameco (m c lãi tr n gói th u ch kho n 25% là t i ña), tuy nhiên h u h t các ñ d qu n lý và ki m soát chi nhánh ñ u t ý nhân lên t 30-50%, v i t l như v y theo th ng 3.2.2. Tái c u trúc v v n kê t l trư t th u kho n 30-50% như v y là quá cao, tuy nhiên, t i a. Đ i v i công ty công ty m i ch có hình th c thư ng n u các chi nhánh vư t ch tiêu Hi n nay vi c huy ñ ng v n ñang là v n ñ h t s c c n thi t, k ho ch, v m c ph t vì trư t th u thì chưa có quy ñ nh nào c , ñây sau c ph n hoá công ty ti n hành ñ u tư m r ng ho t ñ ng s n xu t là m t v n ñ nan gi i c n ph i có quy ñ nh c th kinh doanh vào năm 2009, ĐHĐCĐ T ng công ty c ph n y t Ph i quy t tâm ñưa vào s d ng ñư c ph n m m mang Danameco ñã bi u quy t thông qua vi c phát hành c phi u nh m gi i pháp t ng th EPR ñã tri n khai th c hi n t năm 2010. huy ñ ng thêm 12 t ñ ng (theo m nh giá 10.000ñ/cp) nh m m c 3.2. Đ I V I NHÂN T TÁI C U TRÚC ñích ñ u tư và m r ng quy mô SX-KD nhưng chưa thành vì th i 3.2.1. Tái c u trúc v cơ c u gian g n ñây không có doanh nghi p nào phát hành c phi u và trái Cách ñây 4 năm, vi c thành l p Công ty TNHH MTV phi u thành công nên phương án th hai ñư c ñưa ra như sau : Danameco Qu ng Nam là ñi u h t s c c n thi t ñ m r ng quy mô Ti p t c l p phương án trình UBCKNN xin phát hành c SX-KD và SX m t s nguyên li u ñ ch ñ ng ph c v cho xí phi u ñ huy ñ ng thêm 12 t ñ ng theo m nh giá như trên vì b n nghi p t i Hòa Cư ng và ñư c h ch toán ñ c l p nh m hư ng ưu ñãi ch t t t ñ p nh t c a th trư ng ch ng khoán là kênh huy ñ ng v n c a Nhà nư c v thu TNDN. Nhưng hi n nay tình hình nhân s khá Chuy n quy n s d ng ñ t t i Đi n th ng – Đi n bàn – ph c t p do mưu ñ c a m t s lãnh ñ o có quy n l c t i dây do v y Qu ng nam và 464/4 ñư ng núi thành- Hòa cư ng – H i châu- c n t p trung v m t ñ u m i ñ T ng giám ñ c ch ñ o tr c ti p ñ i TPĐN, c th : v i ñơn v này nh m ñem l i hi u qu cao nh t. Năm 2009, T ng công ty c ph n y t Danameco ñã ñ u tư Ngoài ra doanh thu c a cty TNHH mtv Danameco qu ng mua nhà và ñ t có di n tích 625m2, v i s ti n: 1.218.000.000ñ, ñ u nam ch y u bán cho T ng công ty và các chi nhánh. Các chi nhánh, tư nâng c p kho ng 500 tri u ñ ng. Hi n nay trên th trư ng giá bán c a hàng v a n c a T ng công ty, v a n c a Danameco QN gây quy n s d ng nhà và ñ t này kho ng 4.000.000.000ñ khó khăn cho công tác qu n lý công n c a toàn T ng công ty Đ u năm 2010, T ng công ty c ph n y t Danameco ñã V thương hi u: T t c m i khách hàng bên ngoài ch bi t ñư c UBND TP. ĐN ñ ng ý chuy n như ng quy n s d ng ñ t t i nh ng s n ph m BBG là c a T ng công ty c ph n y t Danameco, ki t 464/4 ñư ng núi thành ñà n ng, có di n tích .254,8m2 v i ñơn vì v y ph i th ng nh t m t thương hi u không th có ñơn v SX khác
  12. 23 24 giá ñ t lâu dài 6.555.000ñ/m2. Hi n nay trên th trư ng có giá bán Môi trư ng thông tin quy n s d ng ñ t này kho n 15.000.000ñ ñ n 18.000.000ñ/m2. Trong n n kinh t th trư ng, ñ làm b t kỳ m t khâu nào c a b. Đ i v i Nhà Nư c ho t ñ ng SXKD c n ph i có thông tin, vì thông tin bao trùm lên các Đ t o ñi u ki n thu n l i v v n cho các doanh nghi p sau lĩnh v c, thông tin ñ ñi u tra khai thác th trư ng và các ñ i th CPH , nhà nư c c n có chính sách d n xóa b s phân bi t ñ i x c nh tranh, thông tin v kinh nghi m thành công hay nguyên nhân gi a CTCP và DNNN vì tình hình chung hi n này là các CTCP th t b i c a các DN ñi trư c. Nh vào môi trư ng thông tin này công thư ng ch u s ñ i x thi u công b ng nh t là so v i các DNNN ty ñã bi t khai thác và s d ng nó m t cách h p lý giúp doanh nghi p ch ng h n như trong nh ng trư ng h p vay v n ưu ñãi m c lãi su t xác ñ nh ñư c phương hư ng kinh doanh t n d ng ñư c th i cơ h p c n ph i có s công b ng và t o sân chơi bình ñ ng gi a các doanh lý nghi p thu c m i thành ph n kinh t . Nhu c u c a th trư ng ñ i v i lĩnh v c SXKD c a công ty C n n ñ nh và phát tri n th trư ng ch ng khoán, t o ñi u K ho ch SXKD c a công ty ph thu c r t l n vào nhu c u ki n thu n l i cho các CTCP niêm y t trên th trư ng ch ng khoán, th trư ng, hàng năm công ty nghiên c u r t k nhu c u c a th th c hi n ñ y ñ các ưu ñãi ñ i v i các doanh nghi p này khi tham trư ng ñ xây d ng k ho ch SXKD cho t ng b ph n. gia th trư ng ch ng khoán Thương hi u 3.3. Đ I V I NHÂN T THAY Đ I TRONG B N CH T M t y u t không kém ph n quan tr ng giúp danameco ho t HO T Đ NG KINH DOANH ñ ng hi u qu hơn ñó chính là thương hi u. Hi n nay nói ñ n V b n ch t ho t ñ ng , sau c ph n hóa m c tiêu c a công danameco là nói ñ n thương hi u v i s n ph m thi t b ngành y ch t ty rõ ràng hơn ñó là m c tiêu t i ña hóa l i nhu n, v i m c tiêu này lư ng t t, m u mã ñ p. qua phân tích s li u chương II k t qu cho th y công ty ñã ñ t 3.5. M t s ý ki n ñ i v i các chính sách c a nhà nư c nh m ñư c hi u qu r t t t ñ m b o doanh thu và l i nhu n cho doanh nghi p. 3.4. KHAI THÁC THÊM CÁC NHÂN T KHÁC LÀM GIA * V n ñ v chính sách bù giá. TĂNG HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY. Đ c thù c a công ty Danameco là kinh doanh trên lĩnh v c Môi trư ng pháp lý thi t b y t . Đây là nh ng m t hàng ch y u bán cho các b nh vi n V i môi trư ng pháp lý lành m nh, rõ ràng như hi n nay s trong c nư c. Đ i v i các b nh vi n ngay t tháng 10 ñ n tháng 12 giúp cho các doanh nghi p yên tâm th c hi n m c tiêu c a mình ñó năm này ñã b t ñ u th u cho năm k ti p, m t khi h p ñ ng th u ñã là s n xu t kinh doanh ký thì giá s ñư c b o lưu trong vòng m t năm cho dù có b t kỳ bi n Môi trư ng chính tr , văn hoá – xã h i. ñ ng nào x y ra. Thêm vào ñó khi h t h p ñ ng th u mà v n chưa có Môi trư ng văn hoá xã h i bao g m các nhân t ñi u ki n xã k t qu trúng th u, công ty ñang cung c p v t tư tiêu hao cho b nh h i, phong t c t p quán, trình ñ , l i s ng c a ngư i dân .. . . Sơ dĩ vi n ñó v n ph i ti p t c cung c p hàng hoá v i m c giá cũ ñ n khi công ty có th duy trì và thu ñư c l i nhu n là do s n ph m làm ra có h p ñ ng th u m i. phù h p v i nhu c u, th hi u khách hàng , phù h p v i l i s ng c a Trong nh ng năm qua tình hình giá NVL bi n ñ ng r t l n ngư i dân nơi ñây. do ñó các h p ñ ng th u mà công ty ñã k t v i các b nh vi n t cu i
  13. 25 26 năm 2009 ñã có d u hi u l l n. Chính vì v y nhà nư c ñã banh hành K T LU N v chính sách tr giá ñ i v i lĩnh v c này. Tuy nhiên chính sách này Phân tích hi u qu ho t ñ ng kinh doanh giúp doanh nghi p ñã không ñư c th c hi n ñ ng b gi a các b nh vi n. Đ i v i b nh t ñánh giá v th m nh, th y u ñ c ng c , phát huy hay kh c ph c, vi n t i Đà n ng vi c ñư c th c hi n bù giá theo quy trình h t s c c i ti n qu n lý. T ñó, t n d ng và phát huy m i ti m năng, khai ph c t p, nh ng công ty ñư c n m trong di n bù giá, ph i ñi lòng thác t i ña nh ng ngu n l c nh m ñ t ñ n hi u qu cao nh t trong vòng qua nhi u bư c như là: ch ng minh v i s y t , sau ñó ch ng kinh doanh. Phân tích các y u t nh hư ng ñ n thành qu c a doanh minh v i s tài chính, … v yêu c u các ch ng t c n thi t cũng v y nghi p s góp ph n quan tr ng ñ ñ t ñư c m c tiêu này. Làm t t lúc thì ch bù ñ n giá thành, lúc thì ñư c bù thêm l i nhu n 5%, lúc công tác phân tích hi u qu và ñưa ra ñư c các nhân t nh hư ng thì 2% …s y t nói th này, s tài chính nói th khác làm cho các ñúng s giúp cho các nhà qu n lý có nh ng thông tin ñáng tin c y công ty ñư c hư ng bù giá c ñi lòng vòng m t r t nhi u th i gian. trong vi c l a ch n và ñưa ra các quy t ñ nh kinh doanh có hi u qu . Vì v y nhà nư c c n ph i có quy ñ nh rõ ràng th t các bư c rành Qua nghiên c u lý lu n v phân tích các nhân t nh hư ng ñ n hi u m nh nh m b o ñ m cho công ty ñư c bù giá cũng như các c p ban qu ho t ñ ng trong các CTCP và tìm hi u th c t công tác phân tích ngành ki m tra, soát xét d dàng th c hi n hi u qu ho t ñ ng t i CTCP y t Danameco, tác gi ñã hoàn thành * V v n ñ thu h i công n . lu n văn cao h c v i ñ tài “Phân tích các nhân t nh hư ng ñ n Vi c thu h i công n ñ i v i các b nh vi n tư nhân khá ñ m hi u qu ho t ñ ng sau c ph n hoá t i t ng công ty c ph n y t b o, ñúng ti n ñ trong h p ñ ng. Tuy nhiên ñ i v i b nh vi n công, Danameco”. V i s n l c c a b n thân trong nghiên c u nh ng v n h u như vi c thu h i công n không bao gi ñ m b o ñúng th i gian ñ lý lu n cũng như ñi sâu tìm hi u th c t , cùng v i s giúp ñ t n quy ñ nh trong h p ñ ng kinh t . N u như trong h p ñ ng ký 60 tình c a giáo viên hư ng d n PGS.TS. NGUY N CÔNG PHƯƠNG ngày k t ngày giao hàng thì các b nh vi n ñ dao ñ ng t 4 ñ n 6 lu n văn cơ b n ñã gi i quy t ñư c m t s v n ñ sau: tháng m i chuy n ti n. Đi u này ñã có nh hư ng r t l n ñ n tình Th nh t, trình bày nh ng v n ñ cơ b n v phân tích hi u qu ho t hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty ñ ng trong các CTCP mà c th là hi u qu tài và các nhân t nh M c dù các công ty cũng căn c vào h p ñ ng ñã ký v th i hư ng ñ n hi u qu ñó giai ño n sau c ph n hoá h n thanh toán ñ thư ng xuyên liên l c v i k toán các b nh vi n ñ Th hai, Ch ra ñư c hi u qu giai ño n sau c ph n so v i giai thu h i công n , tuy nhiên n u công ty h i b nh vi n thì b nh vi n l i ño n trư c c ph n t i t ng CTCP y t Danameco và ñưa ra các nhân ñ th a bên b o hi m, bên b o hi m l i ñ th a do doanh nghi p n t nh hư ng ñ n hi u qu này b ng ñ nh tính và ñ nh lư ng. b o hi m chưa thanh toán, vì v y v n ñ thu h i công n các b nh Th ba, trên cơ s nghiên c u lý lu n k t h p v i th c ti n v hi u vi n công c l n qu n r t khó d t ñi m. qu ho t ñ ng t i t ng CTCP y t Danameco và các nhân t nh Nhà nư c cũng c n có quy ñ nh rõ ràng trong vi c tr n ñ i hư ng, lu n văn ñã ñưa ra m t s ý ki n và gi i pháp nh m hoàn v i b nh vi n công này. Có như v y m i giúp các doanh nghi p kinh thi n các nhân t nh hư ng giúp công ty ho t ñ ng ngày càng hi u doanh hi u qu hơn. qu hơn giai ño n sau c ph n hoá.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2