intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phân tích hiệu quả hoạt động của công ty cổ phần nông sản thực phẩm Quảng Ngãi

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

65
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng hợp một cách có hệ thống về nội dung phân tích hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Phân ticdh1, đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty cổ phần nông sản thực phẩm Quảng Ngãi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phân tích hiệu quả hoạt động của công ty cổ phần nông sản thực phẩm Quảng Ngãi

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M H U TH NH PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY C PH N NÔNG S N TH C PH M QU NG NGÃI Chuyên ngành: K toán Mã s : 60.34.30 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng, Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS Hoàng Tùng Ph n bi n 1: PGS.TS. Nguy n M nh Toàn Ph n bi n 2: TS. Huỳnh Năm Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn Th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 08 tháng 01 năm 2012 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong quá trình h i nh p T ch c Thương m i Th gi i (WTO) thì các DN Vi t Nam nói chung và DN t nh Qu ng Ngãi nói riêng s có nhi u cơ h i, th i cơ ñ ng th i cũng s có nhi u thách th c, tr ng i trên bư c ñư ng h i nh p kinh t qu c t . Nó cũng ñưa nhi u DN, t ch c ñ ng trư c nh ng l a ch n, thách th c vô cùng khó khăn, t n t i hay không t n t i, ho t ñ ng s n xu t kinh doanh như th nào cho có hi u qu cao nh t. Trong ti n trình phát tri n c a ñ t nư c theo cơ ch th trư ng có s qu n lý c a Nhà nư c, h th ng công c qu n lý kinh t cũng c n ñáp ng v n hành c a n n kinh t th trư ng, trong ñó vi c ñánh giá hi u qu ho t ñ ng c a DN là h t s c quan tr ng; nh m ñ cung c p các thông tin b ích cho nhà qu n lý cũng như DN và các nhà ñ u tư. Th c ti n cho th y các DN Vi t Nam hi n ñang ph i c nh tranh h t s c kh c li t ñ có th t n t i, ñ có ñư c ch ñ ng trên thương trư ng mà m t trong nh ng y u t quy t ñ nh cho s thành công c a DN là ho t ñ ng kinh doanh có hi u qu , ñư c ño lư ng thông qua các ch tiêu g m t su t l i nhu n trư c thu thu nh p DN (sau ñây g i t t là t su t l i nhu n trư c thu ), trên v n kinh doanh, trên VCSH và trên DT thu n... Ch khi nào hi u qu kinh doanh ñư c tăng lên thì DN m i nâng cao năng su t lao ñ ng, góp ph n quan tr ng vào vi c c i thi n thu nh p cho ngư i lao ñ ng. T ñó s t o ñ ng l c kích thích, ñ ng viên ngư i lao ñ ng tích c c làm vi c, ph n ñ u vì l i ích c a DN mà g n bó su t ñ i v i DN và DN có th ñ ng v ng ñư c trong giai ño n hi n nay và trong tương lai. Đánh giá tình hình s d ng các ngu n l c, nh ng nhân t ch quan bên trong DN và khách quan bên ngoài ñã nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng DN, ñ nhà qu n tr DN ñưa ra các quy t ñ nh qu n tr k p th i trư c m t và xây d ng k ho ch dài h n.
  4. 4 Xu t phát t yêu c u mang tính khách quan c v lý lu n và th c ti n, do ñó tác gi ch n ñ tài “Phân tích hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi” làm lu n văn t t nghi p th c sĩ c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u T ng h p m t cách có h th ng v n i dung phân tích hi u qu ho t ñ ng c a DN. Phân tích và ñánh giá th c tr ng v hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. Thông qua ñó ñ hoàn thi n công tác phân tích và ñ xu t m t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh t i DN. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Nghiên c u tình hình hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. Ph m vi nghiên c u: Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. 4. Phương pháp nghiên c u Tác gi s d ng t t c các phương pháp nghiên c u c th như sau: phương pháp phân tích t ng h p, phương pháp so sánh, phương pháp th ng kê, phương pháp ñi u tra, phương pháp suy lu n logic, phương pháp phân tích nh hư ng các nhân t và các phương pháp khoa h c khác. 5. Nh ng ñóng góp c a lu n văn Trình bày có h th ng các khái ni m, nguyên t c, khái quát nh ng v n ñ v n i dung và phương pháp phân tích hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. Nghiên c u th c tr ng hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi giai ño n 2006 - 2010 và giai ño n trư c và sau CPH ñ ñánh giá hi u qu ho t ñ ng c a Công ty và rút ra ñư c bài h c sau quá trình CPH.
  5. 5 V n d ng nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n ñ hoàn thi n công tác phân tích hi u qu ho t ñ ng và ñ xu t m t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t i Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. 6. K t c u lu n văn Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o lu n văn ñư c trình bày trong ba Chương: Chương 1. Cơ s lý lu n v phân tích hi u qu ho t ñ ng trong DN. Chương 2. Phân tích th c tr ng hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. Chương 3. Hoàn thi n công tác phân tích và m t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG TRONG CÔNG TY C PH N 1.1. CÔNG TY C PH N VÀ PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG TRONG CÔNG TY C PH N 1.1.1. Các khái ni m liên quan 1.1.1.1. Khái ni m Công ty c ph n 1.1.1.2. Khái ni m hi u qu ho t ñ ng kinh doanh Hi u qu kinh t là ph m trù kinh t ph n ánh trình ñ s d ng các ngu n l c (nhân l c, v t l c, v n, ñ t ñai…) nh m ñ t ñư c m c tiêu xác ñ nh. Trình ñ s d ng các ngu n l c ch có th ñánh giá trong m i quan h v i k t qu t o ra ñ xem xét r ng m i s hao phí ngu n l c xác ñ nh có th t o ra k t qu m c ñ nào. Công ty c ph n ho t ñ ng theo cơ ch th trư ng, m c tiêu cu i cùng là l i nhu n và m c tiêu này g n li n v i m c tiêu th ph n. Như v y trong ñánh giá hi u qu , xem xét doanh thu và l i nhu n là y u t quan tr ng.
  6. 6 1.1.2. Đ c ñi m Công ty c ph n trên giác ñ nh hư ng ñ n hi u qu Công ty c ph n là lo i hình DN có nhi u ch s h u trong ñó có ñông ñ o ngư i lao ñ ng và xây d ng m t cơ ch qu n lý năng ñ ng, hi u qu , thích nghi v i n n kinh t th trư ng. Mô hình t ch c qu n lý th hi n s phân ñ nh rõ ràng v quy n h n và trách nhi m c a ch s h u và ngư i ñi u hành Công ty ñ ho t ñ ng s n xu t kinh doanh; b máy ñư c s p x p l i g n nh ; Ban ki m soát có vai trò quan tr ng trong vi c ki m tra, giám sát các ho t ñ ng s n xu t, kinh doanh; v n ñ chi tiêu ñư c giám sát ch t ch . Trong Công ty c ph n, ngư i lao ñ ng là c ñông còn có quy n và nghĩa v c a c ñông; Công ty c ph n có th huy ñ ng v n b ng cách phát hành c phi u ho c trái phi u. Qua nh ng ñ c ñi m c a Công ty c ph n ñư c trình bày như trên, chính ñi u này nó nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n. 1.1.3. B n ch t c a hi u qu ho t ñ ng kinh doanh K t qu ph n ánh nh ng cái thu ñư c sau m t quá trình s n xu t kinh doanh hay m t kho ng th i gian s n xu t kinh doanh nào ñó; hi u qu ph n ánh trình ñ s d ng các ngu n l c s n xu t, trình ñ s d ng các ngu n l c không th ño b ng các ñơn v hi n v t ho c giá tr mà là m t ph m trù tương ñ i. Như v y, b n ch t c a hi u qu ho t ñ ng kinh doanh như sau: hi u qu ho t ñ ng kinh doanh là m t ph m trù ph n ánh m t ch t lư ng c a ho t ñ ng kinh doanh. Nó th hi n trình ñ s d ng các ngu n l c s n xu t (lao ñ ng, máy móc thi t b , nguyên li u, v n, ñ t ñai…) trong quá trình ti n hành ho t ñ ng kinh doanh c a m t DN. 1.1.4. M c ñích c a phân tích hi u qu ho t ñ ng trong DN Phân tích hi u qu ho t ñ ng là m t trong nh ng khâu quan tr ng trong công tác qu n tr DN. Đ i tư ng c a phân tích ho t ñ ng DN suy cho ñ n cùng là k t qu kinh doanh. Thông qua phân tích ñ ñánh giá tình hình s d ng các ngu n l c, các nhân t ch quan bên trong DN và khách quan bên ngoài ñã tr c ti p nh hư ng ñ n hi u qu c a các m t ho t ñ ng c a DN.
  7. 7 Phân tích ho t ñ ng DN nh m ñ n nh ng m c tiêu k ho ch và k t qu ñã th c hi n ñư c, d a vào k t qu phân tích ñ ra các quy t ñ nh qu n tr k p th i trư c m t và xây d ng k ho ch dài h n. 1.1.5. S c n thi t c a phân tích hi u qu ho t ñ ng kinh doanh Phân tích ho t ñ ng c a DN hư ng vào ph c v n i b qu n tr c a DN nên r t linh ho t và ña d ng trong các phương pháp k thu t và d ng th c báo cáo, trình bày. Ho t ñ ng phân tích nh m giúp DN t ñánh giá m nh y u nh m cũng c , phát huy, c i ti n qu n lý, ñi u hành Công ty cho phù h p; khai thác ti m năng th trư ng, ngu n l c DN nh m ñ t hi u qu cao nh t; ra các quy t ñ nh qu n tr DN d a trên cơ s k t qu phân tích, d báo, phòng ch ng r i ro. Như v y phân tích hi u qu ho t ñ ng trong Công ty c ph n h t s c c n thi t và có vai trò quan tr ng ñ i v i nhà qu n tr cũng như c ñông trong Công ty c ph n. 1.2. NGU N THÔNG TIN VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG TRONG DOANH NGHIÊP 1.2.1. Ngu n thông tin s d ng phân tích hi u qu ho t ñ ng trong doanh nghi p - Ngu n thông tin t bên trong Công ty: Khi phân tích hi u qu ho t ñ ng trong DN, c n ph i có các thông tin t bên trong c a DN như thông tin t báo cáo tài chính và các báo cáo n i b c a Công ty. - Ngu n thông tin t bên ngoài Công ty: Đ phân tích hi u qu ho t ñ ng c a Công ty ph i c n ñ n nh ng thông tin liên quan ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty như thông tin v s tăng trư ng, suy thoái c a n n kinh t , l m phát, gi m phát; các chính sách c a Nhà nư c... 1.2.2. Phương pháp phân tích hi u qu ho t ñ ng trong Công ty c ph n Khi phân tích hi u qu ho t ñ ng c a DN, có nhi u phương pháp khác nhau ñư c s d ng ñ phân tích. Tùy thu c vào m c ñích phân tích, mà có th v n d ng các phương pháp phân tích thích h p; m t s phương
  8. 8 pháp ch y u ñư c s d ng là: Phương pháp so sánh, phương pháp chi ti t c a ch tiêu phân tích, phương pháp thay th liên hoàn và s dư chênh l ch. 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HI U QU HO T Đ NG KINH DOANH 1.3.1. Các nhân t bên ngoài DN: Nhân t bên ngoài DN như: môi trư ng kinh doanh, môi trư ng c nh tranh. 1.3.2. Các nhân t bên trong DN: Các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu như: Lao ñ ng, v n kinh doanh, máy móc thi t b , công ngh , qu n tr . 1.4. N I DUNG PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG TRONG CÔNG TY C PH N 1.4.1. Phân tích hi u qu kinh doanh 1.4.1.1 Phân tích hi u qu kinh doanh cá bi t a) Các t s qu n tr tài s n: Hi u su t s d ng TS, hi u su t s d ng TSCĐ, hi u su t s d ng VLĐ. b) Các t s thanh kho n: T s thanh kho n hi n th i, t s thanh kho n nhanh. 1.4.1.2. Phân tích hi u qu kinh doanh t ng h p Phân tích kh năng sinh l i là ñi u ki n ñ duy trì s t n t i và phát tri n c a DN. Đư c ño lư ng b ng t s gi a l i nhu n v i các ch tiêu k t qu ho c gi a l i nhu n v i phương ti n c a DN. Ch tiêu t ng quát: L i nhu n K = Ngu n l c kinh doanh Đ phân tích kh năng sinh l i t các ho t ñ ng, s d ng các ch tiêu: T su t l i nhu n trên DT, t su t l i nhu n trên DT thu n ho t ñ ng kinh doanh, t su t l i nhu n g p v bán hàng và cung c p d ch v , phân tích kh năng sinh l i c a tài s n. - T su t sinh l i kinh t c a tài s n (RE):
  9. 9 Trong các ch tiêu ñư c trình bày như trên thì ch tiêu ROA ñư c ph n ánh t ng h p nh t và ñư c bi u hi n m i quan h gi a l i nhu n so v i tài s n. L i nhu n trư c thu ROA = x 100% T ng tài s n BQ 1.4.2. Phân tích hi u qu tài chính c a DN 1.4.2.1. Ch tiêu ROE Kh năng sinh l i VCSH th hi n qua m i quan h gi a l i nhu n c a DN v i VCSH, v n th c có c a DN. Thu su t thu thu nh p DN thư ng thay ñ i, vì ph i ph thu c vào chính sách nhà nư c và các ch ñ quy ñ nh. Do v y, s d ng l i nhu n trư c thu trong phân tích s lo i tr ñư c nh hư ng c a chính sách thu thư ng bi n ñ ng c a nhà nư c mà v n ph n ánh chính xác hi u qu tài chính c a DN. 1.4.2.2. Các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu tài chính - Hi u qu kinh doanh: nh hư ng c a hi u qu kinh doanh ñ n t su t sinh l i VCSH có th nh n di n qua các chi ti t sau: L i nhu n DT Tài s n ROE = x x DT Tài s n V n CSH Trong m i quan h trên, ROE có m i liên h v i ch tiêu t su t l i nhu n trên DT và hi u su t s d ng tài s n. Rõ ràng hi u qu kinh doanh c a DN cao s d n ñ n kh năng sinh l i VCSH l n và ngư c l i. Hi u qu kinh doanh là ngu n g c ch y u t o nên hi u qu tài chính c a DN. Tuy nhiên không ph i lúc nào hi u qu kinh doanh tăng s d n ñ n hi u qu tài chính tăng, ñi u này còn ph thu c vào nhi u nhân t khác. - Đ l n ñòn b y tài chính:
  10. 10 Đ l n ñòn b y tài chính th hi n c u trúc ngu n v n c a DN th i ñi m hi n t i. Đ l n ñòn b y tài chính càng l n càng có s c m nh làm cho t su t sinh l i c a VCSH tăng cao khi ho t ñ ng hi u qu ; ngư c l i chính ñ l n ñòn b y tài chính l n s là ñ ng l c làm gi m t su t sinh l i c a VCSH khi kh i lư ng ho t ñ ng gi m. 1.4.2.3. Phân tích hi u qu s d ng v n góp c ñông Khi phân tích hi u qu s d ng v n góp c a c ñông, s d ng các ch tiêu ñ phân tích như: Su t sinh l i c a v n c ph n thư ng, l i nhu n cho m i c phi u thư ng, h s giá c so v i l i nhu n c phi u, m c chi tr c t c so v i l i nhu n c phi u. K T LU N CHƯƠNG 1 Phân tích hi u qu ho t ñ ng DN là nhi m v quan tr ng trong quá trình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, là m t trong nh ng khâu quan tr ng trong công tác qu n tr DN. Hi u qu ho t ñ ng c a các Công ty c ph n là s quan tâm c a nhi u ñ i tư ng khác nhau. Qua trình bày cơ s lý lu n v phân tích hi u qu c a Công ty c ph n ñã gi i quy t m t s v n ñ lý lu n v cơ s d li u, ngu n thông tin, phương pháp phân tích và n i dung phân tích ñ làm cơ s cho vi c phân tích hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH TH C TR NG HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY C PH N NÔNG S N TH C PH M QU NG NGÃI 2.1. GI I THI U CHUNG V CÔNG TY C PH N NÔNG S N TH C PH M QU NG NGÃI 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n 2.1.1.1. L ch s hình thành Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi ñư c thành l p trên cơ s CPH DN nhà nư c và ra ñ i v i s v n ñi u l ban ñ u
  11. 11 12.237.000.000VNĐ, cho ñ n h t ngày 31/12/2010 v n ñi u l ñã tăng lên 46.922.000.000VNĐ. Hi n nay Công ty có 09 ñơn v tr c thu c, m t Văn phòng ñ i di n và m t Công ty con. 2.1.1.2. Quá trình phát tri n Tr i qua hơn 20 mươi năm hình thành và phát tri n, Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi ñã có nhi u n l c c g ng vư t b c, luôn luôn vư t qua khó khăn và ñã ñ t ñư c hi u qu kh quan và ñã vươn lên thành m t Công ty m nh c a t nh v i 10 ñơn v tr c thu c. S n ph m tinh b t s n c a Công ty ñư c xu t kh u 80% còn l i là tiêu th n i ñ a. Đ n nay Công ty ñã xây d ng ñư c h th ng kênh phân ph i nhi u l p ñ m b o tiêu th n ñ nh s n ph m. Ch t lư ng s n ph m không ng ng ñư c nâng cao, ñáp ng yêu c u ngày càng cao c a khách hàng và ñ t ñư c nhi u gi i thư ng. 2.1.2. Ch c năng và nhi m v c a Công ty 2.1.3. Đ c ñi m cơ c u t ch c, qu n lý c a Công ty 2.1.3.1. Cơ c u b máy qu n lý c a công ty 2.1.3.2. Ch c năng, nhi m v 2.2. PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY C PH N NÔNG S N TH C PH M QU NG NGÃI 2.2.1. Phân tích hi u qu kinh doanh cá bi t Các ch tiêu ph n ánh hi u qu kinh doanh cá bi t (Hi u su t s d ng tài s n, TSCĐ) có s bi n ñ ng qua các năm; các ch tiêu này trong năm 2006 - 2007 ñi u tăng, ñ n năm 2008 - 2010 gi m do Công ty ñ u tư ñ u tư m i, năng c p các nhà máy v thi t b và nhà xư ng ñ góp ph n tăng năng l c s n xu t. VLĐ năm 2007 lưu chuy n tăng so năm 2006, ñ n năm 2010 vòng quay VLĐ có xu hư ng gi m. Đ phân tích c th nguyên nhân gi m, xem xét các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu s d ng VLĐ qua hai năm là năm có vòng quay nhanh nh t (năm 2007) và vòng quay th p nh t (năm 2010),
  12. 12 VLĐ năm 2010 luân chuy n ch m hơn so năm 2007 ch y u là do công tác qu n lý VLĐ. Ngoài ra ñ ñánh giá công tác qu n lý VLĐ ta c n xem xét các y u t như k t c u VLĐ và phân tích kh năng thanh toán. Đ xem xét các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu kinh doanh cá bi t c a Công ty và nh n xét chính xác hơn vi c qu n lý và nâng cao hi u qu s d ng các ngu n l c c a mình, ti n hành phân tích hi u qu kinh doanh cá bi t c a các Nhà máy s n xu t tinh b t s n tr c thu c Công ty. Nhà máy s n xu t tinh b t mì T nh Phong và Sơn Hà, các ch tiêu này có xu hư ng gi m do thi u nguyên li u cho các nhà máy ho t ñ ng làm nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng chung c a Công ty. Đ xác ñ nh s nh hư ng c a chính sách c ph n hóa và khi th c hi n c ph n hóa có s thay ñ i cơ c u v n c a Công ty ñ n hi u qu ho t ñ ng, ñ ng th i ñ kh ng ñ nh hi u qu ho t ñ ng c a Công ty, tác gi ti n hành phân tích giai ño n trư c và sau c ph n hóa. Sau CPH, h u h t các ch tiêu ph n ánh hi u qu kinh doanh cá bi t ñi u tăng so v i trư c CPH và ch ng t giai ño n sau CPH Công ty s d ng các ngu n l c có hi u qu cao; Sau c ph n hóa tài s n c a doanh nghi p tăng nhanh, tăng c v tài s n dài h n và tài s n ng n h n. Đ xem xét s thay ñ i cơ c u v n nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng c a Công ty, ti n hành xem xét nhân t nh hư ng ñ n hi u qu s d ng v n lưu ñ ng. K t qu phân tích cho th y vòng quay v n lưu ñ ng giai ño n sau c ph n hóa tăng hơn trư c c ph n hóa là do doanh thu tăng. 2.2.2. Phân tích hi u qu kinh doanh t ng h p Qua các ch tiêu hi u qu kinh doanh c a Công ty cho th y kh năng sinh l i chung t các ho t ñ ng c a DN qua các năm có xu hư ng tăng, ñi u này th hi n kinh doanh c a DN có nhi u ti n b rõ r t và th hi n s n l c c a Công ty trong vi c tăng DT, ti t ki m chi phí ñ ñ t t i ña hóa l i nhu n. Tuy nhiên hi u su t sinh l i c a tài s n t năm 2008-2010 gi m so v i năm 2007 do Công ty ñang ñ u tư xây d ng các Nhà máy s n xu t tinh
  13. 13 b t s n và Nhà máy c n Ethanol có giá tr ñ u tư l n, ñ ng th i trong năm 2009 và năm 2010 vi c s d ng VLĐ kém hi u qu hơn năm 2007, l i nhu n năm 2008 gi m do tác ñ ng c a kh ng ho ng kinh t toàn c u và l m phát tăng. Đây chính là nguyên nhân ch y u làm gi m kh năng sinh l i tài s n c a Công ty so v i năm 2007. Đ ñánh giá toàn di n hơn v kh năng sinh l i c a Công ty, ti n hành phân tích hi u qu ho t ñ ng theo lĩnh v c kinh doanh: DT c a Công ty t năm 2006 ñ n năm 2010 liên t c tăng, trong ñó DT t s n xu t tinh b t s n chi m t tr ng cao và tăng nhanh nh t qua các năm, DT thương m i có xu hư ng gi m d n, cơ c u DT c a Công ty bi n ñ ng theo chi u hư ng gia tăng DT s n xu t, gi m doanh s v kinh doanh thương m i, ñ i v i các kho n DT khác như gia công hàng may m c, d ch v ch , DT tài chính, thu nh p khác có bi n ñ ng nhưng t l nh . Hi u qu kinh doanh c a Công ty ch y u là s n xu t tinh b t s n, l i nhu n s n xu t tinh b t s n tăng nhanh, kinh doanh thương m i không tăng, Ch Qu ng Ngãi và Công ty TNHH m t thành viên May Đông Thành kinh doanh thua l . Qua phân tích trên ñã th hi n vi c ñ u tư vào Công ty TNHH m t thành viên May Đông Thành không có hi u qu ñi u này ñã làm nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng kinh doanh trong toàn Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. Đ xác ñ nh các nhân t chính nh hư ng ñ n ho t ñ ng c a Công ty, ti n hành phân tích hi u qu kinh doanh t ng h p c a t ng Nhà máy s n xu t tinh b t s n tr c thu c Công ty. Công su t ho t ñ ng c a nhà máy cũng là m t trong nh ng y u t quan tr ng góp ph n vào công tác h giá thành s n ph m tinh b t s n c a các Nhà máy. Trong năm 2009 và năm 2010 các Nhà máy ñi u ho t ñ ng dư i công su t thi t k , nguyên nhân: do Công ty ñã nâng công su t s n xu t c a các Nhà máy nhưng ngu n nguyên li u chưa ñư c quy ho ch n ñ nh d n ñ n thi u nguyên li u s n xu t; m t ph n do th ng kê, d báo vùng
  14. 14 nguyên li u chưa t t làm cho công tác ñánh giá vùng nguyên li u ñ xây d ng k ho ch s n xu t chưa phù h p. Qua các ch tiêu phân tích thì giai ño n sau CPH Công ty có chi u hư ng phát tri n t t hơn trư c CPH, kh năng sinh l i t các ho t ñ ng c a Công ty ñi u tăng. Như v y sau c ph n hóa, c u trúc v n c a doanh nghi p thay ñ i nh hư ng ñ n ch tiêu l i nhu n c a Công ty. 2.2.3. Phân tích hi u qu tài chính 2.2.3.1. Phân tích t s ROE Kh năng sinh l i trên VCSH qua các năm tăng ñáng k . Đ làm rõ các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu tài chính, tác gi còn xem xét ñ n các y u t v hi u qu kinh doanh, kh năng t ch v tài chính, ñ l n ñòn b y tài chính và kh năng thanh toán lãi vay. Ch tiêu: ROA, RE, t su t l i nhu n trên DT qua các năm ñi u tăng, ñ c bi t năm 2007. Đi u này ph n ánh ñư c chi n lư c kinh doanh c a Công ty h p lý ñ c bi t là chi n lư c v giá ñ ng th i cũng cho bi t năng l c c a Công ty trong vi c ki m soát các chi phí ho t ñ ng m t cách h p lý. Qua các năm Công ty có h s lãi ròng cao nhưng s vòng quay tài s n th p do Công ty ñ u tư tài s n l n; kh năng thanh toán lãi vay các năm ñi u l n hơn 1 ñi u này ch ng t Công ty s d ng v n vay có hi u qu . Kh năng t ch v tài chính ñư c th hi n qua ch tiêu t su t t tài tr , t su t t tài tr qua các năm có tăng; nguyên nhân ch y u là do l i nhu n sau thu và chính sách thu c a Nhà nư c ñư c mi n gi m thu ñ i v i Công ty Nhà nư c chuy n thành Công ty c ph n ñ b sung vào qu ñ u tư phát tri n c a DN. K t qu phân tích ch s v ñ l n ñòn b y tài chính t năm 2006 ñ n năm 2010 cho th y ch tiêu này không tăng mà có xu hư ng gi m d n. Đ xem xét riêng nh hư ng c a vi c vay n và ñòn b y tài chính ñ i v i hi u qu tài chính, tác gi xem xét ñ n ch tiêu RE. K t qu phân tích cho th y t su t sinh l i kinh t c a tài s n l n hơn lãi su t vay thì vi c vay n s làm cho hi u qu tài chính c a DN tăng lên. M t khác, hi n nay Công ty ñang
  15. 15 c nv nñ ñ u tư m r ng kinh doanh, cho nên c n xem xét ñ n vi c vay v n ñ m r ng kinh doanh mà v n gi ñư c hi u qu kinh doanh như cũ. Qua phân tích trên cho th y ROE ch u s tác ñ ng nhi u y u t , ph thu c tr c ti p vào các quy t ñ nh c a nhà qu n lý thông qua nhi u chính sách như tiêu th , s n su t và tài chính. Đ xác ñ nh nhân t nh hư ng ñ n hi u qu tài chính, tác gi còn xem xét s bi n ñ ng c a các y u t chi phí, doanh thu và l i nhu n, s bi n ñ ng chi phí th hi n Công ty giám sát, qu n lý ch t ch các kho n chi phí góp ph n làm cho Công ty càng ngày hi u qu kinh doanh càng cao, cũng là nhân t nh hư ng tích c c ñ n hi u qu tài chính. Qua b ng phân tích DT và l i nhu n cho th y: n u xét c th v ñ u tư v n t i Công ty TNHH m t thành viên May Đông Thành thì vi c s d ng v n t i Công ty này chưa có hi u qu , n u xét trên t ng th ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi thì Công ty v n thu v m t kho n l i nhu n khá l n ñ trang trãi cho ho t ñ ng trong năm ti p theo. Trong 5 năm qua, Công ty ñã ho t ñ ng có hi u qu v i l i nhu n ngày càng tăng cao. Đây là hư ng phát tri n t t và có kh năng s ti p t c ñư c phát tri n cao hơn trong giai ño n ti p theo. Tuy nhiên Công ty v n có th gia tăng hơn n a doanh s ñ thu v l i nhu n l n hơn b ng cách phát tri n s n xu t, tìm th trư ng m i không ch trong nư c mà c nư c ngoài, phát tri n hơn n a ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty. Đ ñánh giá chính xác kh năng t o ra thu nh p c a VCSH và nh hư ng c a cơ c u v n ñ n hi u qu , tác gi ti n hành phân tích hi u qu tài chính c a Công ty BQ giai ño n trư c và sau CPH. So sánh giai ño n trư c và sau CPH th y sau CPH hi u qu tài chính tăng cao so v i chưa CPH, t su t t tài tr c a Công ty tăng ñáng k . Nguyên nhân tăng ch y u do Công ty kinh doanh có hi u qu , hàng năm b
  16. 16 sung t l i nhu n sau thu vào VCSH, s d ng hi u qu n vay làm tăng DT, l i nhu n nên kh năng thanh toán lãi vay cũng ñư c tăng lên. Như v y, qua phân tích hi u qu ho t ñ ng c a Công ty giai ño n trư c và sau c ph n hóa cho th y chính sách c ph n hóa và s thay ñ i cơ c u v n h p lý c a Công ty ñã tác ñ ng ñ n hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n. Đây cũng chính là nguyên nhân là b n l ñ cho Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi ho t ñ ng có hi u cao. Qua phân tích giai ño n trư c và sau CPH cho phép kh ng ñ nh r ng hi u qu ho t ñ ng c a Công ty sau CPH cao hơn so v i trư c CPH. 2.2.3.2. Phân tích hi u qu s d ng v n góp c a c ñông EPS có xu hư ng tăng; n u xét v ROE thì ch s này th p hơn so v i EPS; ñi u này cho th y t l tăng VCSH cao hơn so v i t l tăng lên v n ñi u l , nguyên nhân do hàng năm b sung t l i nhu n sau thu vào VCSH và ph n th ng dư v n và thu thu nh p DN ñư c mi n, gi m theo quy ñ nh nhưng chưa ñư c Công ty phân ph i cho c ñông ñ tăng v n ñi u l . Đ ñánh giá hi u qu ho t ñ ng kinh doanh, ñ ng th i xác ñ nh m i tương quan gi a ti n lương và c t c; ta c n ph i phân tích hi u qu s d ng lao ñ ng (năng su t lao ñ ng) song song v i thu nh p c a ngư i lao ñ ng, xác ñ nh m c ñ nh hư ng c a các nhân t . Đ ñánh giá ch tiêu này, ti n hành phân tích k t qu th c hi n so v i k ho ch năm 2010. Qua k t qu phân tích, phát hi n s tác ñ ng khác nhau gi a các nhân t ñ n ti n lương; t ñó ra quy t ñ nh chính sách lao ñ ng ti n lương t t hơn; ñ ng th i ph i xem xét m i tương quan gi a ti n lương c a ngư i lao ñ ng v i m c chia c t c; Công ty c n có chính sách ti n lương phù h p, khuy n khích cho ngư i lao ñ ng ñ góp ph n tăng hi u qu ho t ñ ng c a DN.
  17. 17 K T LU N CHƯƠNG 2 Qua phân tích hi u ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty c ph n Nông s n th c Qu ng Ngãi giai ño n 2006 - 2010 th hi n Công ty ñ t ñư c k t qu ñáng khích l . Công ty ñ u tư m r ng quy mô s n xu t ñ mang l i hi u qu cao nh t, t ng bư c nâng cao s c c nh tranh và v th trên thương trư ng, hi n nay Công ty tr thành m t ñơn v m nh c a t nh Qu ng Ngãi. Tuy nhiên, trong nh ng năm qua tình hình ho t ñ ng c a Công ty cũng t n t i m t s ñi m chưa t t, chưa mang l i hi u qu cao nh t như: Đ i v i kinh thương m i d ch v , hàng hóa t n kho tăng d n qua các năm, ñi u này th hi n kinh doanh thương m i d ch v chưa ñư c t t, Ch và Công ty TNHH 01 thành viên May Đông Thành kinh doanh không hi u qu , các nhà máy ñi u ho t ñ ng dư i công su t thi t k do Công ty ñã nâng công su t s n xu t c a các Nhà máy nhưng công tác tác ñánh giá vùng nguyên li u chưa t t d n ñ n thi u nguyên li u; phân c p qu n lý chưa ñư c phù h p. Trên cơ s phân tích th c tr ng hi u qu ho t ñ ng c a Công ty ñ hoàn thi n công tác phân tích và ñưa ra các gi i pháp kh c ph c nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. CHƯƠNG 3 HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÂN TÍCH VÀ M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY C PH N NÔNG S N TH C PH M QU MG NGÃI 3.1. NH N XÉT V HI U QU HO T Đ NG VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TH C TR NG HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY C PH N NÔNG S N TH C PH M QU NG NGÃI 3.1.1. Nh n xét hi u qu ho t ñ ng t i Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi 3.1.1.1. Ưu ñi m
  18. 18 3.1.1.2. Như c ñi m Hi u su t s d ng TSCĐ có gi m sút, t su t sinh l i trên VCSH th p hơn so v i lãi cơ b n trên c phi u, kh năng thanh kho n và thanh toán nhanh tăng d n qua các năm nhưng chưa cao, chưa ñư c n ñ nh; ñ ng th i Công ty ñang ñ u tư Nhà máy c n Ephanol (t i Kontum) v i kinh phí ñ u tư l n t ng giá tr ñ u tư 400 t ñ ng nhưng chưa có gi i pháp t i ưu v v n; l i nhu n c a Công ty ch y u là s n xu t tinh b t s n, ngư c l i Công ty TNHH m t thành viên May Đông Thành (Công ty con), kinh doanh thua l ; ngu n nguyên li u chưa ñ m b o cho các Nhà máy ho t ñ ng; chưa xác ñ nh ñư c m c tiêu và nhi m v c th c a t ng trung tâm trách nhi m như Trung tâm ñ u tư, Trung tâm chi phí, Trung tâm DT, Trung tâm l i nhu n; chưa phân chia m nh trách nhi m cho các Nhà máy v khâu nguyên li u như giá mua, d n ñ n d báo c a các nhà máy v nguyên li u thi u chính xác. 3.1.2. Nh n xét nh hư ng c a chính sách c ph n hóa ñ i v i hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi Giai ño n sau CPH Công ty có chính sách, cơ ch qu n lý ñi u hành năng ñ ng, ch ñ ng và linh ho t, ñã ñ u tư m r ng s n su t, mua s m máy móc thi t b tiên ti n ñ s n xu t kinh doanh, có chính sách kh u hao nhanh, khi th c hi n CPH ñã chuy n hư ng ho t ñ ng s n xu t g n li n v i thương m i d ch v và ñ u tư m r ng vào lĩnh v c s n xu t tinh b t s n; cơ c u v n c a doanh nghi p thay ñ i h p lý. Đi u này th hi n hi u qu ho t ñ ng c a Công ty giai ño n sau CPH cao hơn trư c CPH. 3.1.3. Đánh giá công tác phân tích th c tr ng hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi K t qu phân tích th c tr ng hi u qu ho t ñ ng cũng ñã góp ph n vào vi c ñánh giá m t m nh và y u c a Công ty, ñ ng th i ph n ánh ñư c trình ñ s d ng các ngu n l c. Tuy nhiên, công tác phân tích th c tr ng hi u qu ho t ñ ng v n còn nh ng h n ch nh t ñ nh; như: chưa phân tích ñư c h t hi u qu s d ng v n t i ưu khi huy ñ ng v n; hi n t i các Nhà
  19. 19 máy ho t ñ ng dư i công su t thi t k nhưng qua phân tích chưa s d ng ñ y ñ các thông tin khách quan bên ngoài ñ phân tích và cung c p ñ y ñ các thông tin v ngu n nguyên li u; chưa th hi n ñư c s bi n ñ ng c a ROA và ROE ñ xác ñ nh các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng c a Công ty; các thông tin ch y u ñư c s d ng ñ phân tích như trên là thông tin t bên trong c a DN, chưa s d ng các thông tin khách quan t bên ngoài ñ phân tích hi u qu ho t ñ ng c a Công ty như tình hình x p h ng tín d ng c a các t ch c tín d ng, ñánh giá r i ro c a DN trong quá trình qu n lý thu c a cơ quan thu . B ng các k thu t phân tích hi u qu ho t ñ ng, ñưa ra gi i pháp hoàn thi n công tác phân tích hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi. 3.2. HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY C PH N NÔNG S N TH C PH M QU NG NGÃI 3.2.1. Phân tích hi u qu huy ñ ng v n b ng k thu t phân tích quan h gi a EBIT v i EPS Khi Công ty ñ u tư vào d án có giá tr ñ u tư l n, thì v n ñ quan tr ng ñ t ra là nên s d ng v n c ph n hay v n vay ñ ñ u tư. N u s d ng v n vay thì ti t ki m ñư c thu thu nh p DN (lãi vay ñư c tính vào chi phí trư c thu thu nh p DN), khi vay làm tăng t su t n , tính t ch tài chính gi m, r i ro tăng lên; n u s d ng v n c ph n thì Công ty không ch u áp l c ph i hoàn tr v n g c và lãi nhưng m t ñi ph n ti t ki m thu thu nh p DN có ñư c t lãi vay (g i là lá ch n thu c a lãi vay) và ch u áp l c v tr c t c cho c ñông. Đ có th l a ch n phương án nào tài tr , c n phân tích quan h gi a EBIT v i lãi cơ b n c phi u (EPS). Phân tích quan h EBIT - EPS là phân tích nh hư ng c a phương án tài tr khác nhau ñ i v i l i nhu n trên c ph n, ñ tìm ra ñi m cân b ng t i ñó các phương án tài tr ñ u có EPS như nhau. Đư c xác ñ nh theo công th c như sau:
  20. 20 (EBIT - i)(1 - t) - PD EPS = NS Trong ñó: i: Lãi su t ph i tr hàng năm; t: Thu su t thu TNDN; PD: C t c ph i tr hàng năm cho c phi u ưu ñãi; NS: S lư ng CP ph thông Sau khi xác ñ nh ñư c EPS c a t ng phương án k t h p v i m i quan h EBIT - EPS ñ tìm ra ñi m cân b ng và so sánh ñi m cân b ng v i EBIT kỳ v ng ñ ñưa ra quy t ñ nh l a ch n. Hi n nay Công ty ñ u tư xây d ng Nhà máy c n Ethanol có v n ñ u tư l n (400 t ñ ng), theo phương án ñ u tư ñã ñư c Đ i ñ i h i c ñông bi u quy t, dùng VCSH hi n có t i Công ty ñ th c hi n là 80 t ñ ng (20% t ng giá tr ñ u tư); ph n còn l i 320 t ñ ng, giao cho H i ñ ng qu n tr có gi i pháp huy ñ ng v n ñ ñ u tư; do v y v n d ng mô hình vào Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng Ngãi ñ s d ng phương án tài tr t i ưu nh t. 3.2.2. Hoàn thi n n i dung phân tích năng su t ho t ñ ng c a các Nhà máy thu c Công ty Hi n nay trên ñ a bàn toàn t nh Qu ng Ngãi có 02 Nhà máy s n xu t tinh b t s n, m t Nhà máy s n xu t c n sinh h c Ethanol (tr c thu c Công ty c ph n Nhiên li u sinh h c d u khí Mi n Trung) ngu n nguyên li u s n xu t ch y u là s n lát (nhà máy ñang xây d ng d ki n cu i 2011 b t ñ u ho t ñ ng, công su t 100.000.000lít/năm, nguyên li u: 450.000 t n s n tươi); do ñó vi c canh tranh ñ mua nguyên li u càng ngày càng kh c li t. Đ ñ m b o ngu n nguyên li u cung c p cho các nhà máy, vi c xây d ng n ñ nh vùng nguyên li u là m t trong v n ñ c t lõi gi m chi phí h giá thành s n ph m xu ng th p nh t. T o cơ s v ng ch c cho Công ty t tin h i nh p vào khu v c và th gi i theo hư ng b n v ng. Như v y n u tính theo công su t thi t k ngu n nguyên li u s n ñ m b o cho hai Nhà máy s n xu t tinh b t s n Qu ng Ngãi và Nhà máy c n sinh h c Ethanol ho t ñ ng h t công su t là 680.000 t n cũ s n tươi; theo kh o
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2