intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phân tích hiệu quả hoạt động tại công ty cổ phần thương mại du lịch đầu tư Cù Lao Chàm

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

66
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài phân tích hiệu quả hoạt động tại công ty cổ phần thương mại du lịch đầu tư Cù Lao Chàm nhằm nâng cao chất lượng thông tin, phục vụ cho các nhà quản trị của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phân tích hiệu quả hoạt động tại công ty cổ phần thương mại du lịch đầu tư Cù Lao Chàm

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. HOÀNG TÙNG NGUY N KHÁNH THU H NG Ph n bi n 1: TS. ĐOÀN NG C TRAI PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG T I CÔNG TY C PH N THƯƠNG M I DU L CH Đ U TƯ Ph n bi n 2: TS. CHÚC ANH TÚ CÙ LAO CHÀM Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n Chuyên ngành: K TOÁN văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Mã s : 60.34.30 Đ i h c Đà N ng vào ngày 24 tháng 11 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U 4. Phương pháp nghiên c u 1. Tính c p thi t c a vi c nghiên c u ñ tài D a trên s li u t báo cáo tài chính c a công ty trong kho ng Công ty C ph n Thương m i - Du l ch - Đ u tư Cù Lao th i gian nói trên, k t h p v i các báo cáo k toán chi ti t, lu n văn Chàm là m t công ty có v n ñ u tư nư c ngoài và c nh tranh bình s d ng các phương pháp như: phương pháp phân tích t ng h p, ñ ng v i các thành ph n kinh t khác. Đ ñ t ñư c m c tiêu tr thành phương pháp so sánh, phương pháp phân tích nh hư ng các nhân t . m t doanh nghi p m nh trong ngành xây d ng, du l ch và ñ u tư. 5. K t c u c a lu n văn Công ty ph i ho t ñ ng kinh doanh có hi u qu , kh năng c nh tranh V i tên ñ tài: Phân tích hi u qu ho t ñ ng t i công ty C cao ñ chi m lĩnh trên th trư ng.Vì v y, các nhà qu n tr c a Công ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm, ngoài các ty ph i quan tâm nhi u ñ n tình hình ho t ñ ng c a Công ty, ph i ñi ph n m ñ u, k t lu n m c l c, danh m c tài li u tham kh o, ph c sâu vào phân tích hi u qu ho t ñ ng ñ giúp cho vi c ra quy t ñ nh l c, … lu n văn g m 3 chương: c a các nhà qu n tr doanh nghi p. Chương 1: Cơ s lý lu n phân tích hi u qu ho t ñ ng trong Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi ch n ñ tài “Phân tích hi u công ty c ph n. qu ho t ñ ng t i Công ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Chương 2: Th c tr ng phân tích hi u qu ho t ñ ng t i Công Cù Lao Chàm” ñ làm lu n văn t t nghi p, v i mong mu n ñóng ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm góp ý ki n c a mình nh m nâng cao ch t lư ng thông tin, ph c v Chương 3: Hoàn thi n công tác phân tích và m t s gi i pháp cho các nhà qu n tr c a Công ty và thu hút s quan tâm c a các nhà nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Thương m i – Du ñ u tư v i công ty. l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm. 2. M c ñích nghiên c u 6. T ng quan tài li u T ng h p m t cách có h th ng v n i dung phân tích hi u Hi u qu ho t ñ ng và phân tích hi u qu ho t ñ ng là v n qu ho t ñ ng c a DN. ñ then ch t trong quá trình ñ i m i cơ ch qu n lý kinh t nư c ta Phân tích và ñánh giá th c tr ng v hi u qu ho t ñ ng c a hi n nay, v n ñ này ñã ñư c nhi u tác gi nghiên c u và ñư c bi u Công ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm. hi n thông qua m t s sách chuyên ngành k toán như: Phân tích báo Thông qua ñó ñ hoàn thi n công tác phân tích và ñ xu t cáo tài chính và ñ nh giá tr doanh nghi p (Phan Đ c Dũng (2009), m t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh t i DN. Nhà xu t b n th ng kê); … 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Ngoài ra, quan tâm ñ n v n ñ này ñã có m t s nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Công tác phân tích hi u qu khoa h c, lu n văn th c s cũng ñã nghiên c u. - Ph m vi nghiên c u: Công ty CP Thương m i – Du l ch – Đ u Tác gi Nguy n Th Như Lân (2009) v i nghiên c u “Phân tích tư Cù Lao Chàm, s li u t 2007 – 2011. hi u qu ho t ñ ng t i Công ty c ph n D t Hoà Khánh – Đà N ng”
  3. 5 6 – Lu n văn Th c s kinh t - chuyên ngành k toán – Đ i h c Đà công ty. Lu n văn ch d ng l i vi c phân tích, hoàn thi n phân tích N ng. Lu n văn ñã h hóa ñư c lý lu n v t ch c phân tích hi u qu và ñưa ra các gi i pháp. ho t ñ ng trong các doanh nghi p, ñã ñưa ra ñ nh hư ng t ch c Nhìn chung thì có r t nhi u lu n văn phân tích hi u qu ho t phân tích hi u qu ho t ñ ng c a doanh nghi p t nh ng v n ñ lý ñ ng công ty và m t ñi m tương ñ ng c a các tác gi trong quá trình lu n và th c ti n, tác gi ñã mô t và ñánh giá công tác phân tích hi u nghiên c u là ñ u ñưa ra ch tiêu chi ti t khi phân tích hi u qu ho t qu ho t ñ ng, ñ ng th i ñã hoàn thi n m t s n i dung phân tích ñ ng c a t ng ngành ngh , t ng lĩnh v c. Tuy nhiên r t ít luân văn hi u qu ho t ñ ng trong doanh nghi p d t Hòa Khánh như: Xây ti n hành phân tích t i nh ng công ty Thương m i – Du l ch – Đ u tư d ng mô hình l a ch n phương án huy ñ ng v n và ñưa ra m t s và cũng chưa có ñ tài nào th c s ñi sâu vào phân tích ñánh giá ho t gi i pháp ñ nâng cao hi u qu s d ng v n và hi u qu kinh t . Tuy ñ ng phân tích t i công ty ñ hoàn thi n và ñưa ra gi i pháp t i ưu. nhiên, trong lu n văn này tác gi ch ñ c p ñ n th c tr ng phân tích Xu t phát t ý tư ng này, cùng v i ñ nh hư ng c a gi ng viên hư ng và ñưa ra m t s gi i pháp ñ nâng cao hi u qu s d ng v n ch d n tôi ñã l a ch n lu n văn Th c s v i ñ tài “phân tích hi u qu chưa th c s ñi sau vào hoàn thi n công tác phân tích hi u qu ho t ho t ñ ng t i công ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù ñ ng c a doanh nghi p. Lao Chàm”. Tác gi Ph m H u Th nh (2011) v i nghiên c u “Phân tích CHƯƠNG 1 hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Nông s n th c ph m Qu ng CƠ S LÝ LU N V PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG Ngãi” - Lu n văn Th c s kinh t - Chuyên ngành k toán - Đ i h c TRONG CÔNG TY C PH N Đà N ng. Trong lu n văn này, qua vi c phân tích th c tr ng tác gi ñã t ch c hoàn thi n ñư c công tác phân tích t i doanh nghi p như 1.1. CÔNG TY C PH N VÀ PHÂN TÍCH HI U QU HO T phân tích huy ñ ng v n b ng k thu t phân tích quan h gi a EBIT Đ NG TRONG CÔNG TY C PH N và EPS; hoàn thi n n i dung phân tích năng su t ho t ñ ng c a các 1.1.1. Các khái ni m liên quan nhà máy t i công ty; hoàn thi n n i dung phân tích hi u qu qua a. Khái ni m Công ty c ph n phương trình Dupont; hoàn thi n công tác phân tích hi u qu ho t Công ty c ph n là m t DN, trong ñó các thành viên cùng ñ ng b ng phương pháp s d ng các ch tiêu ñánh giá c a cơ quan góp v n, cùng hư ng l i nhu n, cùng ch u l tương ng v i ph n góp nhà nư c và t ch c tài tr v n và tác gi cũng ñưa ra các m t s gi i v n và ch ch u trách nhi m v các kho n n và nghĩa v tài s n khác pháp ñ nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a công ty hoàn thi n k toán c a DN trong ph m vi s v n ñã góp vào DN. trách nhi m, ñ y m ng ngu n nhân l c, ... Tuy nhiên lu n văn c a tác b. Khái ni m hi u qu gi chưa th c s ñi sâu vào ñánh giá công tác phân tích hi u qu c a Hi u qu ñư c hi u là các l i ích kinh t , xã h i ñ t ñư c t quá trình ho t ñ ng SXKD. Nói cách khác, b n ch t c a hi u qu
  4. 7 8 chính là k t qu c a lao ñ ng xã h i, ñư c xác ñ nh b ng cách so So sánh b ng s tương ñ i: Là xác ñ nh s % tăng (gi m) sánh lư ng k t qu h u ích cu i cùng thu ñư c v i lư ng hao phí lao gi a th c t so v i kỳ g c c a ch tiêu phân tích, cũng có khi là t ñ ng xã h i. Do v y, thư c ño hi u qu là s ti t ki m hao phí lao tr ng c a m t hi n tư ng kinh t trong t ng th quy mô chung ñư c ñ ng xã h i và tiêu chu n c a hi u qu là t i ña hóa k t qu d a trên xác ñ nh. K t qu so sánh bi u hi n k t c u, m i quan h t l , t c ñ các ngu n l c s n có. phát tri n, m c ñ ph bi n c a các hi n tư ng nghiên c u. 1.1.2. Phân lo i hi u qu S kỳ phân tích T l tăng (gi m) c a ch tiêu = * 100% Hi u qu kinh doanh là m t ph m trù kinh t t ng h p ñư c S kỳ g c t o thành b i t t c các y u t c a quá trình SXKD, nên c n ph i xem Hay: xét hi u qu kinh doanh trên c hai m t ñó là hi u qu kinh t và hi u M c tăng (ch tiêu phân tích) t = * 100% qu xã h i, trong ñó hi u qu kinh t có ý nghĩa quy t ñ nh. S kỳ g c Hi u qu tài chính thư ng ñư c các nhà ñ u tư quan tâm, ñó So sánh b ng s BQ: S BQ là d ng ñ c bi t c a s tuy t là thái ñ gi gìn và phát tri n ngu n v n ch s h u. m t doanh ñ i, bi u hi n tính ch t ñ c trưng chung v m t s lư ng nh m ph n nghi p có hi u qu tài chính cao chính là ñi u ki n cho doanh nghi p ánh ñ c ñi m chung c a m t ñơn v , m t b ph n hay m t t ng th tăng trư ng. chung có cùng m t tính ch t. 1.1.3. B n ch t c a hi u qu ho t ñ ng b. Phương pháp chi ti t 1.1.4. M c ñích c a phân tích hi u qu ho t ñ ng trong DN Các ch tiêu kinh t ph n ánh quá trình và k t qu ho t ñ ng 1.2. NGU N THÔNG TIN VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN kinh doanh thư ng ña d ng và phong phú. Đ n m b t ñư c b n ch t TÍCH HI U QU HO T Đ NG TRONG DOANH NGHIÊP và ñánh giá chính xác k t qu ñ t ñư c c a các ch tiêu này, khi ti n 1.2.1. Ngu n thông tin s d ng phân tích hi u qu ho t ñ ng hành phân tích, có th chi ti t các ch tiêu này theo y u t c u thành, trong doanh nghi p theo th i gian, theo không gian. a. Ngu n thông tin t bên trong Công ty c. Phương pháp thay th liên hoàn và s chênh l ch b. Ngu n thông tin t bên ngoài Công ty - Phương pháp thay th liên hoàn: Thay th liên hoàn là 1.2.2. Phương pháp phân tích hi u qu ho t ñ ng phương pháp mà các nhân t l n lư c ñư c thay th theo m t trình t a. Phương pháp so sánh th ng nh t nh m xác ñ nh m c ñ nh hư ng c a chúng ñ n ch tiêu So sánh b ng s tuy t ñ i: Là vi c xác ñ nh chênh l ch gi a phân tích. Trong khi m t nhân t thay th , các nhân t còn l i ñư c tr s c a ch tiêu kỳ phân tích v i tr s c a ch tiêu kỳ g c. K t qu gi c ñ nh. Chênh l ch gi a k t qu thay th nhân t l n sau v i k t so sánh bi u hi n kh i lư ng, quy mô c a các hi n tư ng kinh t . qu thay th l n trư c chính là nh hư ng c a nhân t v a thay th ∆ = Ch tiêu kỳ phân tích - Ch tiêu kỳ g c ñ n s bi n ñ ng c a ch tiêu nghiên c u.
  5. 9 10 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HI U QU HO T Đ NG Hi u su t s d ng Doanh thu thu n 1.3.1. Các nhân t bên ngoài DN = tài s n c ñ nh Nguyên giá tài s n c ñ nh bình quân a. Môi trư ng kinh doanh - Hi u su t s d ng VLĐ c a DN: b. Môi trư ng c nh tranh S vòng quay bình quân Doanh thu thu n 1.3.2. Các nhân t bên trong doanh nghi p = a. Lao ñ ng c a v n lưu ñ ng V n lưu ñ ng bình quân b. V n kinh doanh c. Máy móc thi t b , công ngh S ngày bình quân c a V n lưu ñ ng bình quân = * 360 d. Qu n tr m t vòng quay VLĐ Doanh thu thu n 1.4. N I DUNG PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG a2. Các t s thanh kho n 1.4.1. Phân tích hi u qu kinh doanh - T s thanh kho n hi n th i: a. Phân tích hi u qu kinh doanh cá bi t T s thanh kho n hi n Giá tr tài s n ng n h n a1. Các t s qu n tr tài s n = - Hi u su t s d ng tài s n c a DN: th i Giá tr n ng n h n + N u s d ng ch tiêu “giá tr s n xu t” ñ th hi n k t qu , - T s thanh kho n nhanh: ta có công th c sau: T s Giá tr tài s n ng n h n - Giá tr hàng t n kho Giá tr s n xu t thanh Hi u su t s d ng tài s n = = * 100% T ng tài s n bình quân kho n Giá tr n ng n h n + N u ta ch n k t qu ñ u ra là DT và thu nh p khác; như nhanh v y ta s có công th c tính hi u qu s d ng tài s n như sau: b. Phân tích hi u qu kinh doanh t ng h p Hi u Thu b1. T su t l i nhu n trên DT Doanh thu bán Doanh thu ho t su t s + + nh p L i nhu n hàng và CCDV ñ ng tài chính T su t l i d ng tài = khác Thu s n T ng tài s n bình quân nhu n/doanh = Doanh thu Doanh thu * 100% + + nh p thu bán hàng tài chính khác Chênh Giá tr Chênh Chênh b2. T su t l i nhu n trên DT thu n ho t ñ ng kinh doanh Giá tr l ch t n nguyên Doanh l ch t n l ch t n s n = +(-) +(-) kho s n +(-) +(-) v t li u T su t l i L i nhu n thu n t ho t ñ ng kinh doanh thu kho thành kho g i xu t ph m d nh n gia nhu n/Doanh = * 100% ph m bán dang công Doanh thu thu n t ho t ñ ng kinh doanh thu thu n - Hi u su t s d ng TSCĐ c a DN: b3. T su t l i nhu n g p v bán hàng và cung c p d ch v
  6. 11 12 L i nhu n g p v bán hàng và cung K T LU N CHƯƠNG 1 T su t l i nhu n c p d ch v g p v bán hàng và = * 100% Doanh thu thu n v bán hàng và cung Phân tích hi u qu ho t ñ ng DN là nhi m v quan tr ng trong cung c p d ch v c p d ch v quá trình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, là m t trong nh ng khâu quan tr ng trong công tác qu n tr DN. Hi u qu ho t ñ ng c a các T su t l i nhu n L i nhu n thu n s n Kh u hao tài Công ty c ph n là s quan tâm c a nhi u ñ i tư ng khác nhau. + ho t ñ ng s n xu t = xu t kinh doanh s n c ñ nh * 100% Qua trình bày cơ s lý lu n v phân tích hi u qu c a Công ty kinh doanh Doanh thu thu n ho t ñ ng SXKD c ph n ñã gi i quy t m t s v n ñ lý lu n v cơ s d li u, ngu n b4. Phân tích kh năng sinh l i c a tài s n thông tin, nhân t nh hư ng, phương pháp phân tích và n i dung T su t sinh l i c a L i nhu n trư c thu phân tích ñ làm cơ s cho vi c phân tích hi u qu ho t ñ ng c a = * 100% tài s n T ng tài s n bình quân Công ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm. Đ làm rõ các nhân t nh hư ng ñ n ch tiêu t su t sinh l i CHƯƠNG 2 c a tài s n, ch tiêu ROA còn ñư c chi ti t qua phương trình dupont: TH C TR NG PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG C A T su t sinh l i L i nhu n trư c thu Doanh thu CÔNG TY C PH N THƯƠNG M I – DU L CH – Đ U TƯ = * c a tài s n Doanh thu T ng tài s n CÙ LAO CHÀM T su t l i nhu n trên Hi u s d ng tài ROA = = 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG V CÔNG TY C PH N THƯƠNG doanh thu thu n s n M I - DU L CH – Đ U TƯ CÙ LAO CHÀM ñ) T su t sinh l i kinh t c a tài s n (RE): 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n T su t sinh L i nhu n trư c thu + Chi phí lãi vay * 100% Công ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao l i kinh t = T ng tài s n bình quân Chàm ñư c thành l p vào ngày 21/03/2003 theo s ñăng ký 1.4.2. Phân tích hi u qu tài chính c a DN 3303070029 do S K ho ch và Đ u tư T nh Qu ng Nam c p. a. Ch tiêu ROE 2.1.2. M c tiêu và ngành ngh kinh doanh T su t sinh l i L i nhu n trư c thu = * 100% 2.1.3. Đ c ñi m cơ c u t ch c, qu n lý c a Công ty v n ch s h u V n ch h u bình quân a. Cơ c u b máy qu n lý c a công ty b. Các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu tài chính b. Ch c năng, nhi m v * Hi u qu kinh doanh: 2.1.4. T ch c công tác k toán t i công ty * Đ l n ñòn b y tài chính: a. T ch c b máy k toán
  7. 13 14 b. Hình th c s k toán áp d ng g n 0.4 l n. Đ ng th i hi n nay Công ty ñang ti p t c ñ u tư vào hai 2.2. PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY d án River Side (t i Sơn Trà – Đà N ng) và d án Four Seosons (t i C PH N THƯƠNG M I – DU L CH – Đ U TƯ CÙ LAO H i An – Qu ng Nam) v i kinh phí ñ u tư l n, t ng giá tr ñ u tư hơn CHÀM 4.000 t ñ ng. V i 2 d án này thì trong tương lai s thu hút khá nhi u 2.2.1. Khái quát v th c tr ng phân tích hi u qu ho t ñ ng khách du l ch ñ n Qu ng Nam và Đà N ng; ñây cũng là nhân t nh t i công ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm hư ng ñ n hi u su t s d ng tài s n nói chung và TSCĐ nói riêng. 2.2.2. Phân tích hi u qu kinh doanh cá bi t 2.2.3. Phân tích hi u qu kinh doanh t ng h p B ng 2.1 B ng phân tích hi u qu kinh doanh cá bi t B ng 2.4 Phân tích hi u qu kinh doanh t ng h p (Ngu n: Phòng K toán, tài chính - Th ng kê Công ty) Qua xem xét th c t t i Công ty, năm 2009 ñ n năm 2011 Công ty ñ u tư ñ u tư m i nhi u phương ti n v n t i và thi t b d ng c qu n lý ñ ph c v cho quá trình ho t ñ ng kinh doanh c a công ty. V i s ñ u tư này ñã làm cho doanh thu thu n c a công ty t năm 2009 ñ n năm 2011 ñ u tăng. Nhưng ph n tăng DT thu n v n nh hơn ph n tăng v ñ u tư tài s n nên hi u su t s d ng tài s n có gi m sút t năm 2009 ñ n 2010 nhưng sau ñó năm 2011 hi u su t s d ng (Ngu n: Phòng K toán, tài chính - Th ng kê Công ty) tài s n l i b t ñ u tăng. Ch ng t năm 2011 công ty s d ng tài s n Qua ch tiêu t su t l i nhu n trên DT thu n, có th th y kh hi u qu hơn các năm trư c nhưng hi u qu cũng chưa cao, ch ñ t năng sinh l i t ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty có chi u
  8. 15 16 hư ng gi m qua các năm (năm 2007 ñ n năm 2011) nhìn chung là c 100 ñ ng VCSH t o ra 0.11 ñ ng l i nhu n; ñ n năm 2011 c 100 công ty ho t ñ ng chưa có hi u qu cao, năm 2007 là 90% ñ n năm ñ ng VCSH t o ra 0.4 ñ ng l i nhu n. Năm 2007 và 2008 v i m c 2010 là 9.99% t c là c 100 ñ ng DT thu n lúc này t o ra 9.99 ñ ng thu su t thu thu nh p doanh nghi p là 28% và t năm 2009 ñ n l i nhu n thu n. năm 2011 m c thu su t thu thu nh p doanh nghi p là 25%. Như V kh năng sinh l i c a tài s n: Kh năng sinh l i tài s n t v y giai ño n 2007 – 2008 công ty ph i n p thu thu nh p doanh năm 2007 ñ n năm 2011 có xu hư ng bi n ñ ng qua t ng giai ño n. nghi p trên l i nhu n cao hơn giai ño n năm 2009 – 2011. Năm N u năm 2007, c 100 ñ ng tài s n ñ u tư t i Công ty t o ra ñ ng 2007 l i nhu n c a công ty không cao và ch y u là doanh thu t l i nhu n trư c thu thì trong năm 2007 m c l i nhu n t o ra là 0.16 chia c t c ñ u tư nên s thu thu nh p doanh nghi p ph i n p là ñ ng. Năm 2008 là 0.08 %, năm 2009 là 0.11%, năm 2010 là 0.02%, không ñáng k . Năm 2008 l i nhu n trư c thu c a công ty năm 2011 là 0.05%), nguyên nhân làm cho t su t sinh l i t tài s n 162,821,565 ñ ng tuy nhiên doanh thu t chia c t c ñ u tư là th p là do công ty ñang trong giai ño n ñ u tư nhi u vào tài s n và 165,330,000 ñ ng cao hơn l i nhu n trư c thu do v y t ng thu nh p ch u các d án l n. thu là (2,508,435) ñ ng nên công ty không ph i n p thu thu nh p doanh 2.2.4. Phân tích hi u qu tài chính nghi p. Giai ño n 2009 – 2011 công ty ho t ñ ng hi u qu hơn và v i - Phân tích t s ROE: m c thu thu nh p doanh nghi p n p th p hơn nên l i nhu n sau thu cao B ng 2.8 Phân tích ch s sinh l i trên VCSH hơn và tình hình ho t ñ ng c a công ty b t ñ u t t hơn. 2.3. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG T I CÔNG TY THƯƠNG M I – DU L CH – Đ U TƯ CÙ LAO CHÀM 2.3.1. V t ch c phân tích Vào cu i m i niên ñ k toán, b ph n k toán ti n hành k t h p ñánh giá m t vài ch tiêu liên quan ñ n hi u qu ho t ñ ng khi l p báo cáo tài chính c a doanh nghi p, ho c công vi c này ch ñư c th c hi n khi có yêu c u c a cơ quan qu n lý c p trên. C th là: - Ngay c b n thân công ty khi l p k hoach kinh doanh, xây d ng chi n lư c, ñ nh hình ñư ng l i phát tri n c a doanh nghi p trong (Ngu n: Phòng K toán, tài chính - Th ng kê Công ty) tương lai h u như h không ñ t n ng v vi c xem xét ñ n v n ñ này. B ng phân tích trên cho th y, kh năng sinh l i trên VCSH - Nh ng k t lu n c a quá trình phân tích cũng ch là nh ng qua các năm có xu hư ng tăng nhưng t l r t th p. N u năm 2007, tr ng thái bi n ñ i t ng th v tình hình kinh doanh c a doanh
  9. 17 18 nghi p, ch chưa ñi sâu vào tìm ra nguyên nhân, nh ng ñ ng thái tác ánh ñ y ñ , k p th i và chính xác hi u qu s d ng ngu n l c c a ñ ng mang tính b n ch t c a v n ñ có nh hư ng ñ n k t qu ho t công ty. Đ phân tích hi u qu ho t ñ ng công ty nên s d ng b ñ ng c a công ty. sung các ngu n thông tin khác nhau như phân tách lu ng thông tin - M t khác, quy trình t ch c phân tích hi u qu ho t ñ ng bên trong và bên ngoài, k t h p v i thông tin phòng kinh doanh, h v n ti n hành mang tính ñ i khái, sơ sài vì công ty v n chưa chu n th ng pháp lu t, các chính sách kinh t - xã h i c a Nhà nư c, c a hóa ñư c thành m t quy trình phân tích c th vì b n thân công ty các ngành có liên quan, … nh m nâng cao tính h u ích c a k t qu v n chưa nh n th c rõ vai trò c a vi c phân tích hi u qu ho t ñ ng phân tích. cho công ty mình. 2.3.3. V phương pháp phân tích - Thêm vào ñó các công ty v n chưa có b ph n chuyên trách Công ty s d ng t t phương pháp truy n th ng trong quá công tác phân tích, n i dung này ñư c xem là m t ph n công vi c trình phân tích như phương pháp so sánh, phương pháp ñ i chi u, … kiêm nhi m c a cán b k toán phòng k toán. Tuy nhiên, s d ng ph bi n nh t trong quá trình phân tích hi u qu 2.3.2. V n i dung và ch tiêu phân tích ho t ñ ng c a công ty v n là phương pháp so sánh (ch y u là so H th ng ch tiêu ñư c v n d ng trong th c t phân tích hi u sánh ngang) ñ xác ñ nh ñi m m nh ñi m y u c a công ty, ho c xem qu ho t ñ ng ñư c l a ch n theo ý mu n ch quan c a công ty, tùy xét trên chi u dài c a ch tiêu phân tích v i nh ng bi n ñ i qua t ng theo quan ñi m c a mình h s l a ch n và s p x p m c ñ quan th i kỳ ñ nh n ñ nh xu hư ng v n ñ ng c a doanh nghi p hi n t i tr ng c a các ch tiêu khác nhau.V n bi t r ng hi u qu ho t ñ ng có và tương lai. Trong khi ñó, b n ch t trong n i dung phân tích hi u th ñánh giá thông qua m t vài ch tiêu, nhưng hi n t i h th ng ch qu ho t ñ ng c a công ty ph i chi ti t hóa ñư c ñ n m c th p nh t tiêu s d ng trong n i dung phân tích hi u qu c a các doanh nghi p nh ng nhân t tác ñ ng ñ ñ m b o tính chính xác cho k t lu n phân này v n chưa xác ñ nh rõ ñâu là ch tiêu tr ng ñi m, hay ch tiêu nào tích, và v i phương pháp so sánh thì yêu c u này v n chưa th c hi n s ph n ánh b n ch t hi u qu ho t ñ ng c a công ty. T ñó, r t khó ñư c. K t h p v i phương pháp so sánh các nhà phân tích cũng s ñ so sánh, ñánh giá và xác ñ nh v trí c a công ty này trong t ng th d ng phương pháp liên h cân ñ i ñ xem xét s luân chuy n gi a cơ c u ngành. các kho n m c và căn c vào ý ngĩa kinh t c a t ng kho n m c ñ Ngu n s li u mà công ty s d ng ñ xem xét và ñánh giá ñưa ra k t lu n v tình hình kinh doanh c a công ty. hi u qu ho t ñ ng ch y u d a vào s li u h ch toán k toán (ñi u K T LU N CHƯƠNG 2 này có nghĩa là ho t ñ ng phân tích không di n ra thư ng xuyên vì nó ñư c th c hi n vào th i ñi m k t thúc năm tài chính c a doanh Qua phân tích hi u ho t ñ ng c a Công ty c ph n Thương nghi p), và ch s d ng m t vài ch tiêu cơ b n trên báo cáo tài chính m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm giai ño n 2007 - 2011 th hi n c a công ty. Cho nên k t qu c a quá trình phân tích không th ph n Công ty ñ t ñư c k t qu ñáng khích l . Công ty ñ u tư vào 2 d án
  10. 19 20 l n ñ phát tri n ngành du l ch nh m mang l i hi u qu cao nh t, c. Hoàn thành phân tích t ng bư c nâng cao s c c nh tranh và v th trên thương trư ng. 3.2.2. Hoàn thi n phương pháp phân tích Tuy nhiên, trong nh ng năm qua tình hình ho t ñ ng c a - Phương pháp so sánh: Các thông tin v ñ u tư d án ñư c Công ty cũng t n t i m t s ñi m chưa t t, chưa mang l i hi u qu cung c p không ñ y ñ vì nhi u lý do khác nhau, ch ng h n do kinh cao nh t như: Đ i v i kinh thương m i d ch v , hàng hóa thì doanh phí, ho c ch m i trong giai ño n kh o sát thì bu c ph i s d ng thu chưa cao. Công ty ch y u s d ng v n vay ñ kinh doanh nên phương pháp so sánh. V b n ch t ñây là phương pháp l a chon ñ cũng g p áp l c v thanh toán (năm 2011 g n như công ty s d ng l n c a các ch tiêu c a báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh. S 100% là v n vay). d ng phương pháp so sánh s cho nhanh s li u ñánh giá c a các ch Trên cơ s phân tích th c tr ng hi u qu ho t ñ ng c a Công tiêu, song ñ chính xác c a các ch tiêu chưa th ph n ánh ñư c ty ñ hoàn thi n công tác phân tích và ñưa ra các gi i pháp kh c ph c chính xác giá tr kinh t c a tài s n. nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Thương m i – Du Khi s d ng phương pháp so sánh có th suy theo m t trong l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm. hai trư ng h p: T ng th so sánh ñ ng nh t và t ng th so sánh CHƯƠNG 3 không ñ ng nh t. Phương pháp so sánh gi a các t ng th ñ ng nh t tương HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÂN TÍCH VÀ M T S GI I ñ i ñơn gi n, còn mu n k t qu so sánh ñư c chính xác và khách quan PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY C gi a các t ng th không ñ ng nh t chúng ta c n ph i chuy n các ch tiêu PH N THƯƠNG M I – DU L CH – Đ U TƯ CÙ LAO CHÀM so sánh v t ng th ñ ng nh t d a theo m t m c chu n. - Phương pháp thay th liên hoàn: Phân tích là chi ti t hóa 3.1. NH N XÉT V HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY m cñ nh hư ng cúa các y u t phân tích ñ n m c th p nh t, ñ C PH N THƯƠNG M I – DU L CH – Đ U TƯ CÙ LAO CHÀM làm ñư c ñi u này, các nhà phân tích nên s d ng thêm c phương 3.1.1. Ưu ñi m pháp thay th liên hoàn ñ xác ñ nh chính xác m c ñ nh hư ng c a 3.1.2. Như c ñi m t ng nhân t . Có như v y, các nhà qu n lý c a doanh nghi p m i 3.2. HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÂN TÍCH HI U QU nhìn th y rõ ñâu là “b n s c” riêng c a doanh nghi p mình. M t HO T Đ NG T I CÔNG TY C PH N THƯƠNG M I khác, vi c liên k t các nhân t trên chu i c a phương trình phân tích – DU L CH – Đ U TƯ CÙ LAO CHÀM thông qua phương pháp này càng t o nên m t tư duy logic cao hơn 3.2.1. Đ nh hư ng t ch c công tác phân tích hi u qu ho t khi ñưa ra k t lu n phân tích. ñ ng t i công ty Đ làm ñư c ñi u này, trong qua trình phân tích, công ty nên a. L p k ho ch phân tích có s k t h p t ng hòa gi a các phương pháp phân tích (tùy thu c b. Ti n hành phân tích vào ñ i tư ng phân tích và yêu c u c a quá trình phân tích) sao cho
  11. 21 22 có tính bi n ch ng v ñ i tư ng phân tích hơn. Doanh nghi p không kinh doanh thu ñư c hơn 0.4 ñ ng l i nhu n). V hi u qu ñ u tư nên s d ng m i phương pháp mà c n có s v n d ng, k t h p t ng ch ng khoán thì trong nh ng năm qua công ty ch ñ u tư vào công ty th các phương pháp khác nhau nh m giúp doanh nghi p nh n ñ nh c ph n khu công nghi p Hi p Phư c, t i công ty này trong nh ng tình hình kinh doanh c a mình trong tr ng thái ña chi u khác nhau. năm qua ho t ñ ng chưa có hi u qu cao nên chia c t c cho doanh Hi n nay, trên th gi i, vi c ng d ng toán kinh t và công ngh nghi p không cao so v i kho n ti n mà công ty ñ u tư vào. Năm thông tin vào quá trình phân tích phân tích hi u qu ho t ñ ng nên 2007 là hi u qu ñ u tư ch ng khoán cao nh t và năm 2011 là th p tính nh y, chính xác c a các mô hình d báo sau quá trình phân tích nh t. Nhìn chung trong nh ng năm qua công ty ch y u ñ u tư vào ñ t k t qu r t t t (như phương pháp h i quy tương quan). Tuy nhiên, các d án l n và các d án ñang trong quá trình xây d ng nên chưa vi c l a ch n s d ng phương pháp phân tích nào s tùy thu c vào ñem l i l i nhu n cho doanh nghi p do v y hi u qu ñ u tư t ng quát ñ c ñi m c a ngh kinh doanh và trình ñ nhà phân tích mà doanh c a công ty là r t th p. nghi p có ñư c. b. Phân tích hi u qu huy ñ ng v n b ng k thu t phân 3.2.3. Hoàn thi n n i dung và ch tiêu phân tích tích quan h gi a EBIT v i EPS a. Phân tích hi u qu ñ u tư Qua phân tích Chương 2, ch tiêu kh năng thanh toán lãi vay B ng 3.1. Phân tích hi u qu ñ u tư các năm ñi u l n hơn 1 (năm 2009: 1.064; năm 2010: 1.004; năm 2011: 1.002); ñi u này ch ng t Công ty s d ng v n vay có hi u qu ; t su t sinh l i kinh t c a tài s n (năm 2007: 0.37%, năm 2008: 0.23%, năm 2009: 7.34%, năm 2010: 15.5%) nh hơn lãi su t vay nên vi c vay n làm hi u qu tài chính chưa cao. Năm 2011 t su t sinh l i kinh t c a tài s n là 52.2% l n hơn lãi su t vay r t nhi u nên vi c vay n s làm cho hi u qu tài chính c a DN tăng lên. Hi n nay Công ty ñang m r ng s n xu t kinh doanh, vi c s d ng cơ c u v n h p lý là h t s c c n thi t, nhà qu n tr c n ph i nghiên c u ñ ra (Ngu n: các ch tiêu ñư c tính toán t s li u c a Phòng quy t ñ nh s d ng hình th c huy ñ ng v n nào cho phù h p. Vi c s K toán, tài - Th ng kê, Công ty) d ng ngu n v n huy ñ ng h p lý có ý nghĩa quan tr ng trong vi c Qua b ng phân tích ta th y hi u qu ñ u tư vào s n xu t kinh nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a Công ty. doanh là cao nh t vì v n c n cho ho t ñ ng này không cao và ch V n d ng mô hình vào Công ty c ph n Thương m i – Du y u bán nh ng v t tư hay hàng hóa thi t y u Năm 2008 công ty ñ t l ch – Đ u tư cù Lao Chàm. Hi n nay Công ty ñang ñ u tư xây d ng hi u qu s n xu t kinh doanh cao nh t (m t ñ ng v n cho s n xu t d án Vincom Village có v n ñ u tư l n (2,000,000,000,000 ñ ng),
  12. 23 24 theo phương án ñ u tư ñã ñư c Đ i ñ i h i c ñông bi u quy t, dùng Xác ñ nh ñi m cân b ng c a 2 phương án tài tr : VCSH hi n có t i Công ty ñ th c hi n là 100 t ñ ng (5% t ng giá - Phương án 1: tr ñ u tư); ph n còn l i 1,900 t ñ ng, giao cho H i ñ ng qu n tr có (EBIT – 315,000,000)(1-0.25)-0 EPS1 = gi i pháp huy ñ ng v n ñ ñ u tư. H i ñ ng qu n tr ñã th c hi n vay 20,000 v n tín d ng c a Ngân hàng Tecombank là 400 t ñ ng; Công ty c n - Phương án 2: m t lư ng v n 1,500 t ñ ng ñ th c hi n d án. Gi s ñ huy ñ ng (EBIT – 60,000,000)(1-0.25)-0 EPS2 = v n ñ u tư trên, Công ty xem xét 02 phương án sau: 170,000 - Phương án 1: Phát hành 1,500 t ñ ng b ng trái phi u v i Gi s : EPS = EPS 1 2 ta có: lãi su t 17%, các trái phi u s ñáo h n vào 30 năm sau, n g c ph i (EBIT – 315,000,000)(1-0.25)-0 (EBIT – 60,000,000)(1-0.25)-0 = tr ñ u hàng năm là 50 tri u ñ ng. 20,000 170,000 - Phương án 2: Phát hành c phi u ph thông v i m nh giá Suy ra: EBIT = 349,000,000 ñ ng 10,000,000 ñ ng/CP, phát hành theo giá s sách k toán t i th i ñi m Như v y ñi m cân b ng c a phương án Phương án phát là 25.000.000 ñ ng/CP, s lư ng phát hành là 150,000 CP. hành trái phi u và phương án phát hành c phi u ph thông là Đ th y ñư c tác ñ ng c a ñòn b y tài chính lên EPS, c n 349,000,000 ñ ng và nh hơn EBIT c a hai phương án này (EBIT = xem xét báo cáo thu nh p c a Công ty qua hai phương án như sau: 360,000,000 ñ ng); do ñó Công ty nên chon phương án phát hành trái B ng 3.2. Báo cáo thu nh p phi u v i lãi su t là 17% ñ tài tr cho d án và s có EPS cao hơn. Ch tiêu Trái phi u (PA1) C phi u (PA2) c. Hoàn thi n n i dung phân tích hi u qu qua phương EBIT 360,000,000 360,000,000 trình DuPont Chi phí lãi vay 315,000,000 60,000,000 d. Phân tích hi u qu xã h i qua tình hình th c hi n nghĩa L i nhu n trư c thu 45,000,000 300,000,000 v v i nhà nư c Thu thu nh p (25%) 11,250,000 75,000,000 3.3. CÁC GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T Đ NG Lãi ròng 33,750,000 225,000,000 C A CÔNG TY C PH N THƯƠNG M I – DU L CH – Đ U C t c ưu ñãi 0 0 TƯ CÙ LAO CHÀM Thu nh p c a c phi u thư ng 33,750,000 225,000,000 3.3.1. Đ y m nh và nâng cao kh năng liên k t c a công tác S lư ng c phi u thư ng 20,000 170,000 th trư ng EPS (ñ ng) 1,688 1,324 3.3.2. Nâng cao hi u qu kinh t c a Công ty (Ngu n: các ch tiêu ñư c tính toán t s li u c a Phòng 3.3.3. Chính sách huy ñ ng v n ña d ng hơn K toán, tài - Th ng kê, Công ty) 3.3.4. Đ y m nh công tác ñào t o ngu n nhân l c
  13. 25 26 K T LU N CHƯƠNG 3 K T LU N Công ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Trong n n kinh t th trư ng ñ nh hư ng xã h i ch nghĩa Chàm là m t công ty c ph n ñang trong quá trình ho t ñ ng phát ngày càng phát tri n và xu hư ng h i nh p kinh t qu c t càng m nh tri n kinh doanh du l ch t i Vi t Nam. Hi n nay công ty ñang ñ u tư m thì ñòi h i các công ty mu n t n t i và phát tri n ph i ho t ñ ng xây d ng nhi u d án lơn nên c n v n nhi u do v y công ty ñã s có hi u qu . Qua nghiên c u lý lu n v phân tích hi u qu ho t ñ ng d ng ngu n v n vay là ch y u cho ho t ñ ng kinh doanh c a mình và tìm hi u th c t công tác phân tích hi u qu ho t ñ ng t i Công ty do v y tính t ch v m t tài chính c a công ty không cao nên làm c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm, tác gi ñã hi u qu kinh doanh chưa cao. Đ có th gi v ng ñư c v th và ti p hoàn thành lu n văn cao h c v i ñ tài “Phân tích hi u qu ho t ñ ng t c phát tri n trong tương lai, Chương 3 c a lu n văn ñã xác ñ nh s t i Công ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm”. nh hư ng ñ i v i hi u qu ho t ñ ng, hoàn thi n công tác phân tích V i s n l c c a b n thân trong nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n hi u qu ho t ñ ng và ñưa ra m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u cũng như ñi sâu tìm hi u th c t , cùng v i s giúp ñ t n tình c a qu ho t ñ ng c a Công ty. Các gi i pháp này ñư c d a trên th c giáo viên hư ng d n PGS. TS. Hoàng Tùng lu n văn cơ b n ñã gi i tr ng v hi u qu ho t ñ ng kinh doanh ñã ñư c tác gi phân tích t i quy t ñư c m t s v n ñ sau: Chương 2 và ph n nào cũng giúp ñư c Công ty c ph n Thương m i Th nh t, trình bày nh ng v n ñ cơ b n v phân tích hi u – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm có cơ s ñ nâng cao hi u qu ho t qu ho t ñ ng trong các doanh nghi p m t cách có h th ng. ñ ng trong tương lai. Th hai, Phân tích th c tr ng hi u qu ho t ñ ng c a Công ty c ph n Thương m i – Du l ch – Đ u tư Cù Lao Chàm. Th ba, Hoàn thi n công tác phân tích và ñ xu t nh ng gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t i Công ty
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2