intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển công nghiệp chế biến nông sản ở tỉnh Gia Lai

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

140
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày các nội dung chính như: lý luận về phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thực trạng phát triển công nghiệp chế biến nông sản ở tỉnh Gia Lai, phương hướng và giải pháp để phát triển công nghiệp chế biến nông sản ở tỉnh Gia Lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển công nghiệp chế biến nông sản ở tỉnh Gia Lai

  1. -1- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N QUÍ TH PHÁT TRI N CÔNG NGHI P CH BI N NÔNG S N T NH GIA LAI Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng - Năm 2011
  2. -2- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 1: PGS.TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM Ph n bi n 2: TS. Đ NG C M Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 27 tháng 11 năm 2011. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. -3- M Đ U 1. Tính c p thi t c a lu n văn Trong nh ng năm g n ñây, trong khuôn kh phát tri n n n kinh t th trư ng ñ nh hư ng xã h i ch nghĩa, Đ ng và Nhà nư c ta ñã chú tr ng ñ ra nh ng ch trương, chính sách khuy n khích các t nh Tây nguyên nói chung và t nh Gia Lai nói riêng phát tri n công nghi p ch bi n nông s n. Theo ñó, ngành công nghi p c a các t nh Tây nguyên nói chung và t nh Gia Lai nói riêng ñã ñ t ñư c nhi u thành t u và ti n b ñáng k , góp ph n quan tr ng ñ n n kinh t c a c nư c gi ñư c m c tăng trư ng khá, ñ ng th i nâng cao ch t lư ng, hi u qu , kh năng c nh tranh, t ng bư c h i nh p kinh t qu c t . Tuy nhiên, phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn t nh Gia Lai còn nhi u y u kém, chưa phát huy ñư c ñ y ñ l i th so sánh. Công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn t nh có t c ñ tăng trư ng nhanh, nhưng thi u b n v ng; Kho ng cách trình ñ phát tri n công nghi p ch bi n nông s n gi a các vùng trong t nh có xu hư ng tăng, nhi u nơi còn r t khó khăn, chưa ñáp ng ñư c yêu c u c a ti n trình công nghi p hóa nông nghi p - nông thôn. Nguyên nhân ch y u c a tình hình trên, m t ph n do nh ng b t c p trong ho ch ñ nh chính sách và t ch c qu n lý phát tri n công nghi p ch bi n nông s n c a các vùng trong t nh, nhưng ch y u là do nh ng y u kém trong xác ñ nh chi n lư c phát tri n công nghi p ch bi n nông s n t góc ñ l i th so sánh, ñánh giá xác ñ nh l i th , b t l i th ñ ñ ra ñ nh hư ng và các gi i pháp phát huy l i th trong phát tri n công nghi p ch bi n nông s n c a t nh.
  4. -4- Đ góp ph n làm sáng t cơ s lý lu n và th c ti n cho vi c ñ ra nh ng ch trương, chính sách phát tri n công nghi p ch bi n nông s n c a t nh theo yêu c u b n v ng trong th i kỳ ñ y m nh công nghi p hoá và h i nh p kinh t qu c t , tôi ch n ñ tài: "Phát tri n công nghi p ch bi n nông s n t nh Gia Lai". 2. M c tiêu nghiên c u H th ng hoá và v n d ng lý lu n phát tri n công nghi p g n v i phát tri n c a t nh làm sáng t nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v vai trò c a công nghi p ch bi n nông s n ñ i v i s phát tri n c a t nh; xác ñ nh n i dung và các ch tiêu ñánh giá phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trong chi n lư c phát tri n trên ñ a bàn t nh; Trên cơ s ñó, phân tích, ñánh giá th c tr ng phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn t nh Gia Lai trong th i gian qua; ñ ng th i, ñ nh hư ng và ñ xu t các gi i pháp ch y u nh m phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn t nh Gia Lai trong th i gian t i. 3. Tình hình nghiên c u c a lu n văn Lý thuy t v phát tri n kinh t vùng ñ a phương, phát tri n công nghi p g n v i phát tri n vùng ñ a phương ñã có nhi u công trình, tài li u trong và ngoài nư c nghiên c u và ñ c p t i. Tuy nhiên, nghiên c u v s phát tri n c a m t ngành công nghi p c th như công nghi p ch bi n nông s n g n v i s phát tri n kinh t ñ a phương thì h u như chưa có công trình nào ñ c p và nghiên c u m t cách ñ y ñ .
  5. -5- - N i dung phát tri n công nghi p ch bi n nông s n, cũng có nhi u cu c h i th o, ñ án, công trình, bài báo c a các cơ quan nghiên c u và các h c gi ñ c p ñ n. 4. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 4.1. Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn: Nh ng v n ñ kinh t trong phát tri n công nghi p ch bi n nông s n g n v i phát tri n kinh t c a ñ a phương trong quá trình công nghi p hoá, hi n ñ i hóa và h i nh p kinh t qu c t . 4.2. Ph m vi nghiên c u c a lu n văn: Trên ñ a bàn t nh Gia Lai, th i gian t 2005 - 2009. 5. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng phương pháp lu n duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s làm phương pháp nghiên c u cơ b n. Ngoài ra, lu n văn s d ng các phương pháp ti p c n và phân tích h th ng, t ng h p, th ng kê, so sánh, quy n p. Lu n văn cũng ñã s d ng phương pháp ñi u tra, kh o sát th c t và trao ñ i, ñ i tho i v i lãnh ñ o các S , Ngành, nhà khoa h c, qu n lý doanh nghi p và nông dân trên ñ a bàn t nh. 6. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n Lu n văn là m t công trình nghiên c u lý lu n g n v i th c ti n xây d ng và phát tri n kinh t - xã h i c a t nh Gia Lai trong th i kỳ công nghi p hóa và h i nh p kinh t qu c t theo ñư ng l i ñ i m i c a Đ ng. Lu n văn có th s d ng làm tài li u tham kh o cho vi c xây d ng các ch trương, chính sách, k ho ch, ñ án phát tri n kinh t - xã h i t nh Gia Lai trong nh ng năm t i.
  6. -6- 7. K t c u chung c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o và ph l c, lu n văn k t c u thành ba chương, g m: Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n công nghi p ch bi n nông s n. Chương 2: Th c tr ng phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn t nh Gia Lai. Chương 3: Phương hư ng và gi i pháp cơ b n ñ phát tri n công nghi p ch bi n nông s n Gia Lai.
  7. -7- CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N CÔNG NGHI P CH BI N NÔNG S N 1.1. V trí, vai trò và ñ c ñi m trong phát tri n công nghi p ch bi n nông s n 1.1.1. M t s khái ni m* - Công nghi p * Công nghi p khai thác là ngành khai thác các tài nguyên thiên nhiên. * Công nghi p ch bi n. * Công nghi p ñi n – khí – nư c: - Phát tri n Công nghi p: Khái ni m tăng trư ng kinh t . Khái ni m phát tri n kinh t . Khái ni m phát tri n công nghi p: - Phát tri n Công nghi p ch bi n nông s n: Công nghi p ch bi n nông s n (CNCBNS) là m t nhóm ngành c a CNCB, nó th c hi n các ho t ñ ng b o qu n, c i ti n, nâng cao giá tr s d ng và giá tr ngu n nguyên li u nông s n b ng phương pháp công nghi p là ch y u, ñ s n xu t hàng tiêu dùng nh m ñáp ng nhu c u th trư ng trong và ngoài nư c. * Giáo trình Kinh t phát tri n – PGS.TS Bùi Quang Bình
  8. -8- 1.1.2. Vai trò c a s n xu t công nghi p ch bi n nông s n 1.1.2.1. CNCBNS thúc ñ y n n nông nghi p hàng hóa phát tri n - M t là, CNCBNS s d ng nông s n làm nguyên li u s n xu t ch bi n nên nó là th trư ng tr c ti p c a s n xu t nông nghi p. - Hai là, CNCBNS làm tăng giá tr , ña d ng hóa giá tr s d ng, m r ng kh năng tiêu th , tăng s c c nh tranh c a nông s n trên th trư ng. 1.1.2.2. CNCB phát tri n s thúc ñ y s chuy n d ch cơ c u kinh t theo hư ng CNH, HĐH 1.1.2.3. Phát tri n CNCBNS góp ph n gi i quy t v n ñ lao ñ ng - vi c làm S phát tri n CNCBNS không nh ng t o thêm vi c làm mà còn c i thi n ñi u ki n lao ñ ng, nâng cao trình ñ ngư i lao ñ ng. Phát tri n CNCBNS g n v i phát tri n các vùng t p trung chuyên canh s n xu t nông s n nguyên li u s thúc ñ y vi c c i t o, xây d ng k t c u h t ng kinh t , văn hóa, xã h i nông thôn, góp ph n nâng cao dân trí, c i thi n ñ i s ng văn hóa, tinh th n cho nhân dân lao ñ ng nông thôn. 1.1.2.4. CNCBNS phát tri n góp ph n quan tr ng làm tăng kim ng ch xu t kh u, t o ngu n tích lũy Phát tri n s n xu t, tăng kim ng ch xu t kh u, t o ngu n tích lũy t n i b là phát huy n i l c trong công cu c CNH, HĐH. Đó là m t trong nh ng quan ñi m l n c a Đ ng ta trong công cu c xây d ng ñ t nư c theo ñ nh hư ng XHCN.
  9. -9- 1.1.3. Đ c ñi m c a s n xu t công nghi p ch bi n nông † s n - Đ c ñi m 1: Do ngu n nguyên li u có ñ c tính sinh v t nên công nghi p ch bi n nông s n thư ng ñư c ti n hành qua hai giai ño n: + Giai ño n sơ ch và b o qu n: + Giai ño n ch bi n công nghi p: - Đ c ñi m 2: S n ph m c a CNCBNS g n li n v i nhu c u c a cu c s ng hàng ngày c a con ngư i, ngày càng ñư c nhi u ngư i s d ng. - Đ c ñi m 3: CNCBNS phát tri n trong s g n bó m t thi t v i nông nghi p. - Đ c ñi m 4: S n ph m c a công nghi p ch bi n nông s n r t phong phú, ña d ng v ch ng lo i, ch t lư ng và m c ñ ch bi n. - Đ c ñi m 5: CNCBNS là ngành có nhi u ưu th hơn các ngành công nghi p khác như: v n ñ u tư th p hơn; th i gian thu h i v n nhanh hơn; các công trình ñ u tư có th nhanh chóng ñưa vào s d ng; s m phát huy hi u qu , do ñó kh năng thu hút v n ñ u tư cao hơn. 1.2. Phát tri n Công nghi p ch bi n nông s n 1.2.1. M t s quan ni m v phát tri n công nghi p ch bi n nông s n † Giáo trình kinh t phát tri n – NXB Tài chính
  10. - 10 - + Phát tri n công nghi p ch bi n nông s n phù h p v i các qu c gia phát tri n và ñang phát tri n ph c v cho tiêu dùng c a ngư i dân và xu t kh u . + Phát tri n công nghi p ch bi n nông s n s làm gia tăng giá tr trong ñơn v s n xu t hàng hóa. + Phát tri n công nghi p ch bi n nông s n s d ng hi u qu ngu n nguyên li u, ti t ki m ngu n tài nguyên, tránh lãng phí. 1.2.2. N i dung phát tri n công nghi p ch bi n nông s n 1.2.2.1 Phát tri n v quy mô c a CNCBNS Theo quan ñi m c a nhà kinh t h c hi n ñ i v các mô hình kinh t phát tri n công nghi p ñ c bi t là CNCBNS c n ph i t ch c s n xu t c v chi u r ng và chi u sâu. Chi u r ng: T ch c s n xu t CNCBNS theo chi u r ng bao g m ngu n v n l n, s n lư ng ñ m b o tiêu chu n quy ñ nh. Chi u sâu: Đư c hi u m t cách khái quát, ngoài t ch c s n xu t theo chi u r ng, ñòi h i ph i theo chi u sâu. Nghĩa là chú ý v ch t lư ng m u mã, thành ph n ñáp ng nhu c u c a con ngư i. 1.2.2.2. Tăng năng l c s n xu t c a CNCBNS Kh năng s n xu t c a CNCBNS th hi n qua s ch bi n h t ngu n nguyên li u hi n có. Đ ng th i t n d ng ph ph m, ti t ki m, ... ña d ng hóa s n ph m. Ví d s n xu t ch bi n ñư ng, có th t n d ng m t ñư ng ch bi n rư u, s n xu t gi y, phân bón h u cơ....
  11. - 11 - Kh năng c a trang thi t b , công su t c a máy ph i ñáp ng ñ ch bi n ngu n nguyên li u hi n có. Ch ng h n ngu n nguyên li u: Mía, ñi u, tiêu, s n nhi u trong khi máy móc không ñ ho c không ñ m b o v m t k thu t, ... Năng l c s n xu t còn ph thu c vào trình ñ k năng lao ñ ng như ñ i ngũ k sư, công nhân k thu t lành ngh . 1.2.2.3. Nâng cao trình ñ công nghi p ch bi n M t s n ph m t t hay kém ch t lư ng ph thu c vào trình ñ công ngh , k thu t. Máy móc, trang thi t b , dây chuy n s n xu t hi n ñ i s ch t o ra s n ph m ch t lư ng cao, m u mã ña d ng phong phú ñáp ng nhu c u th hi u con ngư i. Cũng t ñó, m t Công ty, Doanh nghi p, Xí nghi p xây d ng thương hi u s n ph m c a mình ñ s c c nh tranh trên th trư ng. Đi u ñó, th hi n n u trang thi t b hi n ñ i, công ngh cao s n xu t ra s n ph m hàng hóa ñ m b o v ch t lư ng và s lư ng, giá tr cá bi t th p, song ñem trao ñ i trên th trư ng bán ñúng v i giá tr th trư ng, ... Thì kho n chênh l ch gi a giá tr th trư ng và giá cá bi t chính là l i nhu n (P); ñó là m c ñích c a nhà DN, Công ty, Xí nghi p, cũng chính là l i th c nh tranh, cùng v i s lãnh ñ o ñi u hành t t c a nh ng Giám ñ c năng ñ ng. 1.2.2.4. Thay ñ i t tr ng s n ph m CNCBNS s làm tăng giá tr trong ñơn v s n ph m. Hàng hóa ñư c t o ra v i ch t lư ng cao, thương hi u t t s th ng ñ i th c nh tranh trong cùng m t lĩnh v c. Đi u ñó làm cho hàng hàng hóa ñư c lưu thông không ch trong nư c mà còn ngoài nư c. t m vĩ mô, hàng hóa ñư c xu t kh u các khu v c và th gi i,...
  12. - 12 - V i s phân tích trên, giá tr s n ph m hàng hóa tăng d n ñ n t tr ng trong s n ph m qua ch bi n cũng thay ñ i. Ch ng h n, m t t n cà phê chưa qua ch bi n, xu t kh u thô thì giá tr c a nó th p r t nhi u so v i m t t n cà phê ñã ñư c tinh ch . 1.2.3. Tiêu chí phát tri n Công nghi p ch bi n nông s n * Quy mô c a công nghi p CBNS: + Quy mô s n xu t l n hay nh , theo chi u r ng hay theo chi u sâu. + Ch t lư ng s n ph m ñư c chi m lĩnh th trư ng trong nư c, ngư i tiêu dùng ch p nh n. + Ngu n v n, l c lư ng lao ñ ng ñúng theo ch s ISO ngoài nư c * Năng l c s n xu t c a công nghi p ch bi n: + M c tăng trư ng c a s n lư ng + Kh năng c nh tranh hàng hóa CNCBNS + Kh năng cung ng nguyên li u thô, các d ch v ñáp ng c a cơ s h t ng * Trình ñ công nghi p ch bi n: + Đ c ñi m c a công ngh : hi n ñ i hay l c h u + Trang thi t b máy móc: S n xu t trong nư c hay nh p nư c ngoài + Nhà qu n lý, ngư i lao ñ ng: Năng l c ñi u hành t t hay không t t
  13. - 13 - * T tr ng s n ph m qua ch bi n: Chi m t l % cao hay th p th hi n giá tr s n xu t qua kim ng ch xu t kh u. Ngoài ra chú tr ng y u t (tiêu chí) quan tr ng: Nhà nư c th c hi n ch c năng qu n lý vĩ mô: Pháp lu t, các nguyên t c kinh t , ... 1.3 Các y u t nh hư ng t i s phát tri n Công nghi p ch bi n nông s n 1.3.1. Đi u ki n t nhiên 1.3.2. S phát tri n c a s n xu t cây công nghi p và vùng nguyên li u 1.3.3. Ngu n nhân l c (Lao ñ ng) 1.3.4. V k t c u h t ng kinh t - xã h i 1.3.5. Th trư ng v n 1.3.6. Th trư ng tiêu th nông s n ch bi n 1.3.7. Môi trư ng kinh doanh 1.4. Kinh nghi m phát tri n công nghi p ch bi n c a các t nh Tây Nguyên K t lu n chương 1 Chương này ñã khái quát và h th ng lý lu n c a các nhà kinh t h c v Công nghi p và công nghi p ch bi n nông s n (CNCBNS) trên th gi i và các quan ñi m c a các nhà kinh t h c Vi t Nam. Có th h th ng l i cơ s lý lu n v công nghi p ch bi n nông s n g m các n i dung i) Vai trò và ñ c ñi m s n xu t CNCBNS, bư c ñ u tác gi ñã xây d ng ñư c khái ni m
  14. - 14 - CNCBNS; ii) Phát tri n công nghi p ch bi n nông s n v i các quan ñi m, n i dung và xác ñ nh tiêu chí phát tri n công nghi p ch bi n nông s n; iii) Các y u t nh hư ng t i s phát tri n công nghi p ch bi n nông s n: ñi u ki n t nhiên, khí h u, vùng nguyên li u, các lo i cây tr ng, s d ng các ngu n l c (v n, khoa h c công ngh , ngu n nhân l c lao ñ ng), k t c u h t ng, th trư ng s n ph m, môi trư ng kinh doanh; iiii) M t s kinh nghi m phát tri n trong vùng Tây nguyên – nh ng g i ý ñ v n d ng cho ngành ch bi n nông s n c a t nh Gia Lai th i gian ñ n. CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N CÔNG NGHI P CH BI N NÔNG S N TRÊN Đ A BÀN T NH GIA LAI 2.1. Đ c ñi m ñi u ki n t nhiên, kinh t xã h i c a t nh Gia Lai 2.1.1. Đ c ñi m ñi u ki n t nhiên 2.1.2. Đ c ñi m kinh t xã h i 2.1.3. Đ a hình 2.1.4. Tài nguyên ñ t ñai 2.1.5. Tài nguyên nư c 2.1.6. Đ c ñi m kinh t - xã h i 2.2. Tình hình phát tri n Công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn t nh 2.2.1. Tình hình chung v phát tri n công nghi p c a t nh Nhìn chung, công nghi p Gia Lai tuy có bư c tăng trư ng
  15. - 15 - ñáng k nhưng v n ñang trong giai ño n ñ u c a s phát tri n. M c dù ñã n l c ñ ñ t t c ñ tăng trư ng công nghi p cao, tuy nhiên v ch t lư ng phát tri n v n còn m c th p, ngành CNCBNS ch y u là sơ ch và gia công. 2.2.2. Tăng trư ng và cơ c u s n xu t Công nghi p ch bi n nông s n 2.2.3. Phân b s n xu t Công nghi p ch bi n nông s n 2.2.4. Các s n ph m và ch t lư ng s n ph m Công nghi p ch bi n nông s n 2.2.5. Tình hình s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p trong ngành 2.3. Các nhân t nh hư ng t i s phát tri n Công nghi p ch bi n nông s n 2.3.1. Tình hình phát tri n c a s n xu t cây công nghi p và vùng nguyên li u c a t nh 2.3.1.1. Cây mía ñư ng 2.3.1. 2. Cây nguyên li u s n 2.3.1.3. Cây nguyên li u thu c lá 2.3.1.4. Cây nguyên li u bông 2.3.1.6. Hi n tr ng vùng nguyên li u Đi u 2.3.1.6.1.Th c tr ng phân b vùng ñi u t p trung c a t nh Gia Lai 2.3.1.6.2. Tình hình ñ u tư, ch bi n ñi u Gia Lai 2.3.1.7. Th c tr ng phát tri n và ch bi n cao su 2.3.1.8. Cây nguyên li u cà phê 2.3.1.8.1. Th c tr ng phát tri n 2.3.1.8.2. Th c tr ng ch bi n cà phê
  16. - 16 - 2.3.1.9. Th c tr ng phát tri n và ch bi n chè 2.3.1.10. Th c tr ng phát tri n, ch bi n, tiêu th ñ u ñ các lo i 2.3.2. Tình hình ngu n l c cho phát tri n công nghi p ch bi n nông s n 2.3.2.1. L c lư ng lao ñ ng công nghi p, ti u th công nghi p 2.3.2.2. S d ng V n 2.3.2.3. V khoa h c k thu t và công ngh 2.3.3. Chính sách phát tri n Công nghi p ch bi n c a t nh 2.3.4. Môi trư ng kinh doanh c a t nh 2.3.5. H th ng cơ s h t ng k thu t 2.3.5.1. H th ng giao thông 2.3.5.2. Th y l i 2.3.5.3. Đi n ph c v s n xu t và sinh ho t 2.3.6. Th trư ng s n ph m 2.4. Nh ng h n ch và nh ng v n ñ ñ t ra trong phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn c a t nh 2.4.1. Nh ng h n ch 2.4.2. Nh ng v n ñ ñ t ra Th nh t, v vùng nguyên li u. Th hai, gi a ngu n nguyên li u v i năng l c s n xu t CNCBNS. Th ba, thi u quy ho ch và chính sách phát huy l i th trong phát tri n công nghi p ch bi n. Th tư, chưa phát huy ñ y ñ l i th so sánh trong phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trong dài h n.
  17. - 17 - Th năm, chưa có s ñi u tra, ñánh giá ñ y ñ v l i th và b t l i th trong phát tri n công nghi p ch bi n nông s n. Th sáu; Ch t lư ng hàng nông s n ch bi n. Vi c ñ u tư cho công nghi p ch bi n nông s n chưa tương x ng v i t c ñ phát tri n c a nông nghi p; ch t lư ng nguyên li u, ch t lư ng s n ph m ch bi n còn th p, ch t lư ng không ñ ng ñ u trong m i lo i s n ph m, kh năng c nh tranh kém; so v i c nư c. Các lo i s n ph m trên ñ a bàn t nh có kh năng c nh tranh không cao; nhi u s n ph m ch c nh tranh trong nư c, chưa có kh năng c nh tranh th trư ng qu c t . Vì th s g p khó khăn, thách th c trong ñi u ki n nư c ta ñã là thành viên c a T ch c Thương m i Th gi i (WTO). Th b y, v ngu n lao ñ ng ñ t m c lao ñ ng trung bình so v i khu v c và c nư c. Th tám, v Khoa h c. Vi c ng d ng thành t u v khoa h c công ngh còn h n ch , thông tin th trư ng còn thi u, kh năng ti p th và thâm nh p th trư ng khu v c và th gi i còn th p. Th chin, v môi trư ng kinh doanh chưa t o ñư c ñ t phá m i v v n d ng các chính sách khai thác các ngu n l c d ng ti m năng. K t lu n chương 2 Chương này, ñã kh o sát, phân tích và ñánh giá th c tr ng phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn c a t nh giai ño n t 2005- 2010; Xác ñ nh nh ng thành công, h n ch và nguyên nhân trong quá trình phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn t nh. Đi sâu phân tích, ñánh giá các n i dung phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn c a t nh Gia lai, bao g m: i)
  18. - 18 - Đ c ñi m ñi u ki n t nhiên, kinh t xã h i c a t nh Gia Lai; ii) Tình hình phát tri n công nghi p ch bi n nông s n; iii) Các nhân t nh hư ng t i s phát tri n công nghi p ch bi n nông s n; iiii) Nh ng h n ch và nh ng v n ñ ñ t ra trong phát tri n công nghi p ch bi n nông s n trên ñ a bàn c a t nh. CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP CƠ B N Đ PHÁT TRI N CÔNG NGHI P CH BI N NÔNG S N GIA LAI 3.1. Phân tích l i th so sánh c a công nghi p ch bi n nông s n t nh Gia Lai * Nh ng l i th : Th nh t: V v trí ñ a lý Th hai: Đi u ki n t nhiên khí h u và sinh thái c a vùng cho phép phát tri n m t s cây có giá tr xu t kh u cao t o ra nh ng s n ph m công nghi p ch bi n nông s n có ñ c trưng và ch t lư ng: H tiêu, cà phê... r t có l i th trong c nh tranh. Th ba: V ngu n lao ñ ng. Th tư: Ch trương, ñư ng l i c a Đ ng, chính sách Nhà nư c và s năng ñ ng trong ñi u hành chính sách c a chính quy n c a t nh. * B t l i th : * Nh ng ñi m m nh n i tr i:
  19. - 19 - + Nhi u doanh nghi p ñã xây d ng ñư c chi n lư c kinh doanh, m c tiêu rõ ràng, g n ñư c các m c tiêu chi n lư c v i các k ho ch hành ñ ng c th . Ch doanh nghi p là nh ng ngư i am hi u ngh , thi t l p môi trư ng văn hóa g n bó v i ngư i lao ñ ng. + Kh năng ki m soát ch t lư ng s n ph m tương ñ i t t. + Xây d ng ñư c m i quan h h p tác t t v i các nhà cung c p cũng như ki m soát giá mua ñ u vào cho s n xu t. + S d ng v n lưu ñ ng tương ñ i hi u qu . * Nh ng ñi m y u căn b n: + Các doanh nghi p trên ñ a bàn c a t nh y u nh t v các ho t ñ ng marketing. + Năng l c tài chính c a các doanh nghi p trên ñ a bàn t nh y u: v n ít, thư ng b khách hàng chi m d ng v n nhi u làm cho quay vòng v n ch m. 3.2. D báo v nhu c u s n lư ng c a m t s m t hàng nông s n ch bi n trên ñ a bàn t nh Gia Lai 3.2.1. D báo v nhu c u s n lư ng, di n tích 3.2.2. D báo v nhu c u s n ph m các s n ph m công nghi p ch bi n 3.3.Phương hư ng phát tri n Công nghi p ch bi n nông s n t nh Gia lai 3.3.1. Đ nh hư ng chung 3.3.2. M c tiêu phát tri n
  20. - 20 - - M r ng và phát huy công su t các cơ s s n xu t hi n có, xây d ng thêm m t s cơ s m i ñ gia tăng vi c ch bi n các s n ph m nông nghi p thu ho ch trên ñ a bàn và các vùng xung quanh. - T c ñ tăng trư ng bình quân giai ño n 2011-2015 là: 19,2%/năm - T c ñ tăng trư ng bình quân giai ño n 2016-2020 là: 14,2%/năm 3.3.2.1. Ch bi n cao su 3.3.2.2. Ch bi n cà phê 3.3.2.3. Ch bi n ñi u, chè 3.3.2.4. Công nghi p ch bi n ñư ng 3.3.2.5. Công nghi p ch bi n h tiêu 3.4. M t s gi i pháp cơ b n ñ phát tri n Công nghi p ch bi n nông s n t nh Gia Lai 3.4.1. Hoàn thi n quy ho ch phát tri n vùng chuyên canh cây công nghi p ñ m b o s lư ng, ch t lư ng ngu n nguyên li u cho ngành công nghi p ch bi n nông s n 3.4.2. Đ y m nh và nâng cao hi u qu các ngu n l c 3.4.2.1. V ñào t o và s d ng ngu n nhân l c 3.4.2.2. V s d ng ngu n v n 3.4.2.3. V áp d ng khoa h c công ngh 3.4.3. Gi i pháp v th ch , chính sách
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2