intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển cụm công nghiệp huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

131
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày các nội dung chính như: cơ sở lý luận về phát triển cụm công nghiệp, thực trạng phát triển cụm công nghiệp huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, giải pháp phát triển cụm công nghiệp huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển cụm công nghiệp huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TR N KIM ĐÀO PHÁT TRI N C M CÔNG NGHI P HUY N Đ I L C, T NH QU NG NAM Chuyên ngành: KINH T PHÁT TRI N Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng - Năm 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N THANH LIÊM Ph n bi n 1: TS. NINH TH THU TH Y Ph n bi n 2: TS. ĐOÀN H NG LÊ Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c s kinh t h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 17 tháng 12 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c kinh t , Đ i H c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Vi t nam ñang trong quá trình chuy n ñ i t n n kinh t k ho ch hóa t p trung sang n n kinh t th trư ng theo ñ nh hư ng xã h i ch nghĩa. Đ nh hư ng ñ n năm 2020 thì Vi t nam cơ b n tr thành m t nư c công nghi p. Đ th c hi n ñư c m c tiêu chung c a qu c gia thì m i ñ a phương cũng có nh ng m c tiêu c th nh m ph n ñ u hoàn thành m c tiêu chung c a ñ t nư c. Trong quá trình phát tri n kinh t thì vi c hình thành các khu công nghi p, khu ch xu t, khu công ngh cao, c m công nghi p,… là m t t t y u. Trong ñó, vi c phát tri n các c m công nghi p (CCN) các ñ a phương bư c ñ u ñã t o nên nh ng thành công ñáng k nh m góm ph n hoàn thành m c tiêu c a ñ a phương. Đ i L c là m t huy n trung du mi n núi thu c t nh Qu ng Nam, quá trình hình thành các CCN t i Đ i L c ñã bư c ñ u t o s chuy n bi n rõ r t v giá tr s n s n xu t công nghi p trên ñ a bàn huy n Đ i L c và n i b t nh t là: Thi t b - quy trình công ngh hi n ñ i ñã hình thành và ngày càng có v trí quan tr ng trong vi c t o ra s n ph m công nghi p ch t lư ng cao. T tr ng giá tr s n xu t công nghi p trên ñ a bàn tăng do có s ñóng góp c a các doanh nghi p trong các CCN Giá tr hàng xu t kh u c a các doanh nghi p trong CCN ngày càng chi m t tr ng l n trong t ng giá tr xu t kh u c a ñ a phương Thu hút m t l c lư ng lao ñ ng l n, gi i quy t ñư c nhi u vi c làm cho lao ñ ng ñ a phương Do ưu th c a các CCN là yêu c u v m t b ng s n xu t công nghi p (ñ c bi t là khu v c kinh t tư nhân). Đ ng th i góp ph n gi i quy t ô nhi m môi trư ng - v n ñ mang tính c p bách c a b t c ñ a phương nào hi n nay. Tuy nhiên, vi c ñ u tư xây d ng và phát tri n
  4. 2 các CCN còn g p nhi u khó khăn, vư n m c là vì m t mô hình sáng t o, thí ñi m. M t khác, l i chưa có quy ch c a Nhà nư c cho lo i hình CCN này nên ñó còn là m t v n ñ ph c t p và còn nhi u ý ki n khác nhau. Xu t phát t lý do ñó thì vi c ch n ñ tài nghiên c u cho khóa lu n t t nghi p cao h c c a tác gi “Phát tri n c m công nghi p huy n Đ i L c t nh Qu ng Nam” tr nên c n thi t và c p bách nh m tìm ra nh ng thành công và h n ch c a vi c phát tri n các CCN t i ñ a phương. T ñó, g i ý nh ng chính sách góp ph n phát tri n CCN theo hư ng thân thi n v i môi trư ng. 2. M c tiêu nghiên c u Tham kh o, t ng h p các quan ñi m v CCN c a m t s nhà nghiên c u T ng h p, trình bày tình hình th c ti n c a quá trình ñ u tư xây d ng và phát tri n CCN, ñánh giá nh n xét v k t qu và hi u qu quá trình ñ u tư xây d ng, m r ng các CCN Đ i L c trong th i gian qua. Đ xu t phương hư ng ti p t c xây d ng và phát tri n các CCN trên ñ a bàn huy n Đ i L c. Đưa ra m t s ki n ngh và gi i pháp th c hi n cho giai ño n hi n nay. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn là quá trình phát tri n c a các CCN Đ i L c, trên cơ s xem xét so sánh t ng th ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p trong các CCN. Đ ng th i phân tích, ñánh giá vai trò c a ban qu n lý trong vi c tăng cư ng thu hút các d án ñ u tư c v s lư ng và v n ñ u tư nh m ñáp ng yêu c u tăng trư ng kinh t k t h p v i n ñ nh và phát tri n xã h i, ñ m b o và h n ch tác h i ñ i v i môi trư ng sinh thái.
  5. 3 4. Phương pháp nghiên c u Trong lu n văn tác gi s d ng m t s phương pháp nghiên c u sau: Phương pháp phân tích, so sánh, th ng kê, t ng h p. S d ng nh ng tài li u, ngu n thông tin t giáo trình, lu n văn, báo, t p chí 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Th nh t, tác gi ñã h th ng và phân bi t ñư c m t s khái ni m liên quan ñ n CCN Th hai, t phân tích th c nghi m quá trình ho t ñ ng c a các CCN, tác gi ñã rút ra ñư c nh ng thành công và h n ch trong quá trình phát tri n các CCN Đ i L c và nh ng nguyên nhân d n ñ n s t n t i ñó. Th ba, tác gi ñã ñ xu t nh ng gi i pháp mang tính tham kh o ñ góp ph n pháp tri n các CCN Đ i L c. 6. C u trúc n i dung c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, n i dung lu n văn chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n CCN Chương 2: Th c tr ng phát tri n các CCN Đ i L c Chương 3: Gi i pháp phát tri n các CCN Đ i L c
  6. 4 Chương 1 CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N C M CÔNG NGHI P 1.1 Khái ni m c m công nghi p CCN là s t p trung v m t ñ a lý c a các công ty và các t ch c có liên quan v i nhau trong m t lĩnh v c c th ; g m m t lo t các ngành công nghi p liên k t v i nhau và các ch th khác có vai trò quan tr ng ñ i v i c nh tranh; g m chính ph và các t ch c khác… cung c p giáo d c, ñào t o, thông tin, nghiên c u và h tr k thu t (theo Porter) CCN là khu v c t p trung các doanh nghi p, cơ s s n xu t công nghi p - ti u th công nghi p, cơ s d ch v ph c v s n xu t công nghi p - ti u th công nghi p; có ranh gi i ñ a lý xác ñ nh, không có dân cư sinh s ng; ñư c ñ u tư xây d ng ch y u nh m di d i, s p x p, thu hút các cơ s s n xu t, các doanh nghi p nh và v a, các cá nhân, h gia ñình ñ a phương vào ñ u tư s n xu t, kinh doanh (theo 105/2009/QĐ-TTg) 1.2 Nh n ñ nh s khác nhau gi a các quan ñi m v CCN Các cách hi u v CCN trên tuy khác nhau, nhưng ñ u có ñi m chung là: mu n nói ñ n s t p trung công nghi p và m i liên k t gi a các doanh nghi p trong CCN. Khái ni m CCN c a Vi t Nam không gi ng v i nh ng khái ni m ñã trình bày trên. Theo ñ nh nghĩa này (theo 105/2009/QĐ-TTg) ñư c hi u là m t khu công nghi p quy mô nh . Do v y, có th nói khái ni m khu công nghi p (industrial zone) và CCN (industrial cluster) Vi t Nam ñư c hi u là m t. Do cách hi u v CCN như v y nên Vi t Nam hi n nay v n chưa có m t nghiên c u ñ y ñ nào v CCN và các chính sách phát tri n CCN cũng chưa ñư c th c hi n m t cách h th ng, ñ y ñ .
  7. 5 1.3 Các mô hình phát tri n CCN 1.3.1 Mô hình c a Boekholt và Thuriaux Boekholt và Thuriaux (1999) phân lo i thành b n mô hình chính sách phát tri n CCN khác nhau, g m có: Th nh t, mô hình l i th qu c gia; Th hai, mô hình m ng lư i doanh nghi p; Th ba, mô hình phát tri n c m vùng; Th tư: mô hình liên k t công nghi p 1.3.2 Mô hình c a Kuchiki Bư c 1: (a) Khu công nghi p T p trung Xây d ng năng l c ( I ) (b) 1 . Cơ s h t ng 2 . Th ch 3 . Ngu n nhân l c 4 . Đi u ki n s ng (c) Doanh nghi p ch ñ o (d) Doanh nghi p liên quan Bư c 2: (a) Trư ng ñ i h c /Vi n nghiên c u Đ im i Xây d ng năng l c ( I I ) (b) 1 . Cơ s h t ng 2 . Th ch 3 . Ngu n nhân l c 4 . Đi u ki n s ng (c) Ngư i có vai trò quy t ñ nh C m công nghi p Hình 1.1: Mô hình phát tri n CCN c a Kuchiki
  8. 6 Theo nh n ñ nh c a tác gi thì hi n nay t i m t s ñ a phương c a Vi t Nam, vi c phát tri n CCN theo mô hình c a Kuchiki t ng bư c ñư c v n d ng và th c s t o ra hi u ng lan t a trong ñ u tư mà khu công nghi p Thăng Long- Hà n i và khu kinh t m Chu lai là minh ch ng - qu c l 5, c ng H i Phòng Khu công nghi p - c i cách th + Xây d ng năng l c Thăng Long ch (d ch v 1 c a, thu ,…) Công ty ch ñ o Canon Hi u ng Canon Công ty liên quan Các công ty nư c ngoài khác và cty c aVi t nam C m công nghi p S phát tri n c a Hà N i Hình 1.2: Hi u ng Canon t i khu công nghi p Thăng Long-Hà N i Cũng v i cách nhìn nh n trên, có th nói t i khu kinh t m Chu Lai Qu ng Nam cũng có cách phát tri n tương t . 1.3.3 Mô hình c a METI Đ hình thành m t CCN, METI ti n hành b n bư c: Bư c 1: phân tích ñ c ñi m c a ñ a phương Bư c 2: xác ñ nh m ng lư i có th có Bư c 3: m r ng ph m vi m ng lư i Bư c 4: thúc ñ y t p trung công nghi p và ñ i m i.
  9. 7 Cơ quan nhà nư c và chính Trư ng ñ i h c sách h tr Đ im i vi n nghiên c u g n nhau ñ có Tích lũy c a công ty th g p g t.ti p Chia c nh s tranh và ki n h p tác Công Chia Gia nh p ngành ty m i s ki n th c Doanh nhân T ch c khác: cung c p v n, qu n lý,… Ngu n: Tsukamoto (2005) Hình 1.3: Mô hình phát tri n CCN c a METI 1.3.4 N i dung phát tri n CCN Th nh t: T p trung qui ho ch các CCN theo l i th c a t ng ñ a phương Th hai: Phát tri n cơ s h t ng trong và ngoài hành lang các CCN Th ba: Phát tri n các chương trình h tr tài chính trong lĩnh v c cung c p v n, Th tư: Phát tri n các trư ng d y ngh , các vi n nghiên c u hay trư ng ñ i h c và các cơ quan nghiên c u Th năm: Hoàn thi n cơ ch , chính sách trong thu hút ñ u tư ñ thu hút các nhà ñ u tư vào các CCN
  10. 8 1.4 Vai trò c a vi c phát tri n CCN 1.4.1 Huy ñ ng v n ñ u tư phát tri n 1.4.2. Gi i quy t vi c làm cho lao ñ ng 1.4.3. Chuy n d ch cơ c u kinh t 1.4.4. Thúc ñ y ng d ng khoa h c –công ngh 1.4.5. Nâng cao hi u qu kinh t 1.5 Nh ng nhân t tác ñ ng ñ n s phát tri n c a CCN 1.5.1 S phát tri n c a l c lư ng s n xu t 1.5.2 S phát tri n c a khoa h c công ngh 1.5.3 Tính ña d ng c a s n xu t hàng hoá 1.5.4 Vai trò c a Nhà nư c v i các chính sách vĩ mô 1.5.5 S phát tri n c a n n kinh t th trư ng 1.5.6 Quá trình h i nh p và tác ñ ng c a h i nh p 1.6 Các hình th c phát tri n CCN Vi tNam Th nh t, ña s các làng ngh c a Vi t Nam hi n nay thu c lo i hình CCN t p trung thu n tuý Th hai, m t s khu công nghi p ñư c quy ho ch theo lo i hình CCN liên k t theo b ng cân ñ i liên ngành Th ba, m t s CCN l i ñư c quy ho ch theo cách ti p c n c a Porter 1.7 K t lu n chương 1 Đ làm cơ s cho vi c phân tích th c tr ng phát tri n các CCN Đ i L c, tác gi ñã h th ng hóa ñư c m t s v n ñ liên quan ñ n CCN, cũng như nh ng quan ñi m tiên ti n c a nh ng h c gi n i ti ng làm ti n ñ cho vi c so sánh, ñánh giá v i quan ñi m hi n t i c a các cơ quan qu n lý nhà nư c ñ i v i s m nh phát tri n các CCN t i Vi t Nam nói chung và c a Đ i L c nói riêng.
  11. 9 Chương 2 TH C TR NG PHÁT TRI N CÁC CCN Đ I L C 2.1. T ng quan v CCN Đ i L c 2.1.1 Khái quát quá trình hình thành các CCN Đ i L c UBND t nh th ng nh t phê duy t t i Quy t ñ nh s 4628/QĐ-UB ngày 24/10/2003 và Quy t ñ nh s 3652/QĐ-UBND ngày 29/9/2005 th ng nh t cho Đ i L c quy ho ch 10 CCN, v i quy mô 470 ha 2.1.2 M t s nét ñ c trưng c a các CCN Đ i l c 2.1.2.1 S phát tri n c a các CCN Đ i L c 2.1.2.2 V v trí c a các CCN Đ i Lôc 2.1.2.3 V qui mô Theo qui ho ch thì huy n Đ i l c có 10 CCN. Tuy nhiên, theo k t qu ñi u tra thì hi n t i có 5 CCN ñã ñi vào ho t ñ ng , s còn l i là ñang trong quá trình tri n khai như hoàn thành qui ho ch, gi i phóng m t b ng, keo g i và thu hút các d án ñ u tư. B ng 2.1: Qui mô c a các CCN Di n tích s V n ñăng V n th c S lư ng S d.án STT Tên CCN d ng (ha) Ký(tr.ñ) hi n (trñ) lao ñ ng h.ñ ng 1 CCN Đ i Hi p 46,530 411.128 187.128 1.212 12 2 CCN Đ.Quang 43,120 741.290 58.600 1.378 7 3 CCN Đ i Tân 28,810 700.921 605.500 570 3 4 CCN Đ.Đ ng 47,920 1.134.800 1.112.000 1.570 3 5 CCN Đ i An 48, 08 1.017.000 557.200 670 6 T ng 215,3 4.005.139 2.520.428 5.400 31 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011)
  12. 10 2.2. Tình hình ñ u tư c a doanh nghi p vào các CCN Đ i L c 2.2.1 Thông tin chung v các doanh nghi p kh o sát 2.2.1.1 V lo i hình doanh nghi p B ng 2.2: Cơ c u lo i hình doanh nghi p ñ u tư vào các CCN Lo i hình doanh nghi p S DN T tr ng (%) % tích lũy DN nhà nư c 0 0 0 Công ty TNHH 12 38,7 38,7 Công ty c ph n 18 58,1 96,7 DN v n ñ u tư nư c ngoài 1 3,2 100 T ng 31 100 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011) 2.2.1.2 V lĩnh v c s n xu t kinh doanh B ng 2.3: Lĩnh v c SXKD c a các DN ñ u tư vào các CCN Lĩnh v c S DN T tr ng (%) % tích lũy Ch bi n l.th c, th c ph m 4 12,9 12,9 Ch bi n th c ăn gia súc 4 12,9 25,8 V t li u xây d ng, nhiên li u 6 19,4 45,2 May m c, hàng gia d ng 10 32,2 77,4 Th công, m ngh 3 9,7 87,1 Lĩnh v c khác 4 12,9 100 T ng 31 100 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011) 2.2.1.3 V qui mô v n ho t ñ ng B ng 2.4: Qui mô v v n c a các doanh nghi p trong các CCN S v n (t ñ) S DN T tr ng (%) % tích lũy Dư i 10 7 22,6 22,6 t 10-30 8 25,8 48,4 T 30 – 50 2 6,5 54,9 50 tr lên 14 45,1 100 T ng 31 100 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011)
  13. 11 2.2.1.4 V cơ c u v n ho t ñ ng B ng 2.5: Cơ c u v v n theo lo i hình doanh nghi p ĐVT: % L.hình DN DN nhà Công ty Công ty DN v n ñ u Lo i v n nư c TNHH c ph n tư nư c ngoài V n t có 0 70 48 V n c ph n 0 0 60 - V n liên doanh 0 0 0 16 V n vay 0 30 40 36 T ng 100 100 100 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011) 2.2.1.5 V thu hút lao ñ ng B ng 2.6: L c lư ng lao ñ ng c a DN trong các CCN S lư ng LĐ (ngư i) S DN T tr ng (%) % tích lũy Dư i 100 9 29 29 T 100-300 15 48,4 77,4 T 300 tr lên 7 22,6 100 T ng 31 100 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011) 2.2.1.6 V trình ñ chuyên môn B ng 2.7: Cơ c u trình ñ lao ñ ng chia theo lo i hình doanh nghi p ĐVT: % Lo i hình DN DN nhà C.ty Công ty DN v n ñ.tư Chung Cơ c u trình ñ nư c TNHH c ph n n.ngoài Không có chuyên môn - 50.0 42.0 0 40.5 Có chuyên môn nhưng - 14.0 6.0 2 7.3 không có b ng c p Sơ c p k thu t - 4.0 6.0 22 6.8 Trung c p - 21.0 8.0 40 12.9 Cao ñ ng - 6.1 30.0 16 24.2 Đ i h c tr lên - 5.0 8.0 20 8.3 T ng 100 100 100 100 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011)
  14. 12 2.2.2 Đánh giá tính h p d n c a các CCN 2.2.2.1 Tính an toàn và n ñ nh B ng 2.8: M t s lý do DN ch n ñ u tư vào CCN ĐVT: % Lo i hình DN DN nhà C.ty C. ty DN v n ñ u Lý do nư c c ph n TNHH tư n.ngoài n ñ nh lâu dài - 100 83 100 Đ m b o an ninh - 28 42 100 Cơ s h t ng ñ y ñ - 0 17 0 Có cơ h i SXKD - 28 50 0 Đư c nhi u ưu ñãi - 33 33 100 V trí thu n l i - 83 83 100 Không có m. b ng SX - 22 42 0 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011) 2.2.2.2 H th ng ñi n ph c v cho s n xu t kinh doanh B ng 2.9: Đánh giá t n th t do m t ñi n c a DN trong các CCN T n th t S DN T tr ng (%) % Tích lũy R t cao 5 16.1 16.1 Cao 7 22.6 38.7 Trung bình 12 38.7 77.4 Th p 4 12.9 90.3 Không ñáng k 3 9.7 100 T ng 31 100 2.2.2.3 H th ng cung c p nư c cho SXKD B ng 2.10: Đánh giá m c ñ x lý nư c th i c a các DN trong CCN X lý nư c th i S DN T tr ng (%) % tích lũy Chưa qua x lý 3 9.7 9,7 Dn có x lý 28 90.3 100 DN và CCN cùng x lý 0 0 100 T ng 31 100 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011)
  15. 13 2.2.2.4 Ch t lư ng d ch v bưu chính vi n thông B ng 2.11: M c ñ ñánh giá v ch t lư ng d ch v vi n thông M cñ T t Trung bình Kém T ng S T S T S T T Ch t lư ng d.v lư ng tr ng lư ng tr ng lư ng tr ng tr ng Đ.tho i tr. nư c 8 25.81 17 54.84 6 19.35 100 Đ. tho i qu c t 3 9.68 21 67.74 7 22.58 100 M ng ĐTDĐ 13 41.94 13 41.94 5 16.13 100 D ch v internet 4 12.90 18 58.06 9 29.03 100 D ch v khác 6 19.35 16 51.61 9 29.03 100 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011) 2.2.2.5 Mong mu n c a doanh nghi p ñ i v i CCN B ng 2.12: M c ñ c n thi t s h tr c a CCN ñ i v i DN M cñ R tc n Tương ñ i Không c n thi t C n thi t c n thi t thi t T ng V nñ S T S T S T S T T lư ng tr ng lư ng tr ng lư ng tr ng lư ng tr ng tr ng Th t c h.chính 25 80.6 6 19.4 - - - - 100 Chính sách thu 28 90.3 3 9.7 - - - - 100 V n s n xu t 15 48.4 16 51.6 - - - - 100 Đào t o Lñ ng 12 38.7 10 32.3 5 16.1 4 12.9 100 Thông tin t.trư ng 20 64.5 7 22.6 2 6.5 2 6.5 100 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011) 2.3 K t qu phát tri n các CCN 2.3.1 Y u t tăng trư ng 2.3.1.1 Thu hút các doanh nghi p ch ñ o T i m t s CCN như Đ i An, Đ i Quang và Đ i Tân ñã thành công 1 ñi u ñó là: t o tính h p d n ñ i v i doanh nghi p ch ñ o, c th là công ty TNHH Groz-Beckert (VN) t i CCN Đ i An, công ty t p ñoàn Prime t i CCN Đ i Quang, công ty c ph n Đ ng Xanh t i CCN Đ i Tân ñã có quy t ñ nh ñ u tư vào các CCN nêu trên.
  16. 14 2.3.1.2 M i liên k t gi a các doanh nghi p trong CCN N u xét theo mô hình Kuchiki thì vi c phát tri n các CCN Đ i L c mang tính t phát.Theo mô hình c a METI thì dư ng như các doanh nghi p ho t ñ ng trong các CCN mang tính ñ c l p 2.3.1.3 V n ñ u tư xây d ng cơ s h t ng B ng 2.13: V n ñ u tư xây d ng cơ s h t ng ĐVT: trñ 2009 SS 2008 2010 SS 2009 STT Tên CCN 2008 2009 2010 Tuy t ñ i % Tuy t ñ i % 1 CCN Đ.Hi p 1290 1900 3400 610 47.3 1500 78.9 2 CCN Đ.Quang 2010 2590 4200 580 28.9 1610 62.2 3 CCN Đ i Tân 608 1500 3000 892 146.7 1500 100.0 4 CCN Đ.Đ ng 1300 2000 2800 700 53.8 800 40.0 5 CCN Đ i An 800 1387 1630 587 73.4 243 17.5 T ng 6008 9370 13230 3362 56.0 3860 41.2 (Ngu n:: Ban qu n lý CCN Đ i L c) 2.3.1.4 V k t qu thu hút và tri n khai các d án B ng 2.14: K t qu thu hút và tri n khai các d án Năm 2009 SS 2008 2010 SS 2009 2008 2009 2010 Ch tiêu C.l ch % C.l ch % 1. S d án m i 3 5 5 2 66.67 0 0 - V n ñ.tư d.án m i (t ñ) 960 428 564 -532 -55.42 136 31.78 2. S DN t.v n m.r ng s. xu t 0 1 0 1 -1 -100 - V n ñ.tư m.r ng s.xu t (t ñ) 0 150 0 150 -150 -100 3. S d án ñ.tư n.ngoài 1 0 0 -1 -100 0 0 - T ng v n ñ.tư ñ. ký (t ñ) 930 0 0 -930 -100 0 0 4. S d. án ñang tr. Khai 26 29 31 3 11,5 2 6.90 - S di n tích thuê (ha) 240 225 215.3 -15 -6,25 -9,72 -4,32 -T ng v n ñ. Ký (t ñ) 3650 3610 4005 -39,90 -1,09 394,91 10,94 T ng v n th c hi n 1920 2239 2520 318,87 16,61 281,33 12,56 % v n t.hi n/v n ñăng ký 52,6 62,02 62,93 9.41 0,91 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011)
  17. 15 2.3.1.5 Các chương trình h tr phát tri n - Th nh t: công tác xúc ti n keo g i ñ u tư - Th hai: công tác c i cách th t c hành chính. T nh ng nh n ñ nh trên, có th th y vi c phát tri n các CCN Đ i L c trong th i gian quan ñã ñ t ñư c nh ng thành công sau: Th nh t: M t s CCN c a Đ i L c (như CCN Đ i Quang, Đ i An, Đ i Tân) ñã thu hút ñư c các d án có t m nh hư ng l n c qui mô v n ñ u tư và ch ng lo i s n ph m s n xu t Th hai: V n ñ u tư xây d ng cơ s h t ng trong các CCN ñư c b trí thư ng xuyên Th ba: Các d án ñ u tư vào các CCN không ng ng tăng qua các năm c v qui mô và t c ñ gi i ngân Th tư: T l l p ñ y di n tích ñ t t i các CCN dư ng như là g n ñ t 100% Th năm: Công tác xúc ti n keo g i ñ u tư và thi n hi n th t c c i cách hành chính ñư c th c hi n m t cách nghiêm túc. Tuy nhiên, trong quá trình phát tri n các CCN Đ i L c theo y u t tăng trư ng v n còn t n t i nhi u h n ch c n kh c ph c: Th nh t: Vi c xem xét và c p phép cho các d án ñ u tư vào các CCN không ưu tiên hay phân chia theo lĩnh v c ngành ngh Th hai: Ch t lư ng và hi u qu ho t ñ ng c a m t s CCN kém (CCN Đ a Nghĩa, Đông Phú, M An) Th ba: Các doanh nghi p trong các CCN không t o ñư c liên k t, không t o ñư c l i th c nh tranh chung. Th tư: T i các CCN không t n t i các trung tâm nghiên c u, trư ng d y ngh Th năm: Qui mô v n ñ u tư ch t p trung h ng m c lư i ñi n cho s n xu t Th sáu: V n còn m t s h n ch nh t ñ nh trong s ph i h p c a các phòng ban ch c năng liên quan trong vi c th m ñ nh c p
  18. 16 phép và qu n lý ñ u tư t i các CCN Th b y: Công tác xúc ti n ñ u tư ch d ng l i hình th c t ch c ñ nh hư ng Th tám: Quy t ñ nh s 40/2003/QĐ–UB ngày 13/5/2003 c a UBND t nh Qu ng Nam v ban hành cơ ch ưu ñãi khuy n khích ñ u tư ñư c ban hành cách ñâu g n th p k chưa th t s theo sát tâm tư, nguy n v ng c a các doanh nghi p khi ñ u tư vào CCN 2.3.2 Y u t n ñ nh xã h i 2.3.2.1 Đào t o và gi i quy t vi c làm cho ngư i lao ñ ng B ng 2.15: K t qu thu hút lao ñ ng làm vi c t i các CCN ĐVT: (ng) Năm 2009 / 2008 2010/ 2009 Ch tiêu 2008 2009 2010 Chênh Chênh % % l ch l ch 1. S.lư ng l.ñ ng hi n có 3920 4900 5400 980 25 500 10 Trong ñó: lao ñ ng 3312 4450 4960 1138 34 510 11 tr c ti p s n xu t 2. S lư ng lao ñ ng thu - 420 1120 780 700 167 -340 hút m i trong năm 30 3. S lư t lao ñ ng ñư c - 500 940 550 440 88 -390 ñào t o 41 Trong ñó:- Đ. t o l i t i - 380 800 420 420 111 -380 DN 48 120 140 130 20 17 -10 - G i ñi ñào t o -7 (Ngu n: S li u ñi u tra các doanh nghi p tháng 4 năm 2011) 2.3.2.2 Gi i quy t ch cho ngư i lao ñ ng Trong tương lai thì các CCN Đ i L c ñã và ñang thu hút l c lư ng lao ñ ng ph thông và lao ñ ng có trình ñ tay ngh cao v s ng và làm vi c t i ñây thì vi c m r ng lo i hình nhà do doanh nghi p xây d ng cho ngư i lao ñ ng là ñi u c n thi t và c p bách. 2.3.3 Y u t b o vê môi trư ng sinh thái Trong s 31 doanh nghi p ñư c ñi u tra thì có 28 doanh nghi p x nư c th i ra môi trư ng ñã qua x lý (chi m 90,3%). công ngh x lý m i doanh nghi p là khác nhau, m c ñ lo i b ch t th i nguy h i là khác nhau và thư ng không theo 1 qui chu n nào, có 3
  19. 17 doanh nghi p x tr c ti p nư c th i ra môi trư ng không qua x lý (chi m 9,7%). 2.4 K t lu n chương 2 Đ có k t qu ñánh giá khách quan hơn v th c tr ng phát tri n các CCN Đ i L c thì tác gi ñã s d ng phi u ñi u tra các DN ho t ñ ng trong các CCN Đ i L c cũng như ph n h i t cơ qu n qu n lý nhà nư c ñ t ñó nh n ñ nh nh ng thành công và h n ch trong quá trình phát tri n các CCN Đ i L c Các CCN Đ i l c cũng khá thành công trong vi c thu hút s lư ng và qui mô các d án ñ u tư, gi i quy t vi c làm cho lao ñ ng t i ñ a phương, góp ph n chuy n d ch cơ c u kinh t c a huy n, t ng bư c công nghi p hóa, hi n ñ i hóa nông thôn nh m hoàn thành m c tiêu chung c nư c tr thành nư c công nghi p vào năm 2020 Tuy nhiên, ñ phát tri n các CCN theo hư ng hi n ñ i, lâu dài và hư ng ñ n b n v ng thì ñã ñ n lúc c n quan tâm, chú ý phát tri n các CCN theo chi u sâu, không ph i m r ng ngày càng nhi u s lư ng các CCN, thu hút nhi u d án ñ u tư b t k qui mô v n v i các ngành ngh thâm h t lao ñ ng như trong th i gian v a qua (vì ngu n lao ñ ng ph thông ngày càng khan hi m) Tuy các d án ñ u tư vào các CCN ñ u ñư c hư ng nh ng ưu ñãi nh t ñ nh, vi c th c hi n c i cách th t c hành chính, áp d ng cơ ch 1 c a nhưng th c t hi u qu mang l i chưa như mong mu n V n ñ ñào t o ngu n nhân l c ñáp ng nhu c u tuy n d ng ngày càng cao c a các doanh nghi p trong các CCN có ý nghĩa quy t ñ nh, ñ m b o s phát tri n theo chi u sâu v n chưa ñư c chú tr ng ñúng m c. Đi u này s là nhân t h n ch s phát tri n c a các CCN Vi c phát tri n các CCN là phát tri n c n ñi ñôi v i b o v môi trư ng sinh thái. Đi u này v n chưa ñư c chú tr ng và là m t trong nh ng h n ch mà trư c m t và lâu dài ñã và s nh hư ng l n ñ n ñ i s ng ngư i dân, ñ n y u t kinh t c a doanh nghi p.
  20. 18 Chương 3 GI I PHÁP PHÁT TRI N CÁC CCN Đ I L C 3.1. Đ nh hư ng và m c tiêu phát tri n các CCN c a huy n Đ i L c 3.1.1. Đ nh hư ng phát tri n các CCN c a huy n Đ i L c Hình thành h th ng các CCN ch ñ o, ñóng vai trò d n d t các ngành công nghi p c a huy n phát tri n, nh m chuy n d ch cơ c u kinh t , nâng cao t tr ng công nghi p trong GDP. 3.1.2 M c tiêu - Giai ño n ñ n năm 2015: Ph n ñ u cơ b n hoàn thi n các công trình k t c u h t ng và l p ñ y 5 CCN ñã xây d ng - Giai ño n ñ n năm 2020: Qu n lý t t và có quy ho ch s d ng h p lý di n tích ñ t d tr cho xây d ng CCN; Ti p t c hoàn thi n v cơ b n m ng lư i CCN trên toàn huy n 3.2. Quan ñi m ñ xu t các gi i pháp pháp tri n các CCN Đ i l c 3.2.1. Phát tri n các CCN là công c h u hi u ñ th c hi n quá trình CNH, HĐH c a huy n Đ i L c 3.2.2. Phát tri n các CCN huy n Đ i L c phù h p v i xu th h i nh p kinh t qu c t 3.2.3. Nâng cao hi u qu ho t ñ ng các CCN c a huy n Đ i L c ñ ph c v t t và k p th i quá trình phát tri n 3.3. Gi i pháp phát tri n các CCN Đ i L c Nhóm gi i pháp cho vi c phát tri n các CCN hi n có và xúc ti n hình thành các CCN m i; Nhóm gi i pháp ñ y nhanh tăng trư ng kinh t ; Nhóm gi i pháp n ñ nh và phát tri n xã h i; Nhóm gi i pháp h n ch ô nhi m và b o v môi trư ng 3.3.1 Nhóm gi i pháp cho vi c phát tri n các CCN hi n có và xúc ti n hình thành các CCN m i t i Đ i L c - B sung, hoàn thi n công tác xây d ng năng l c (Cơ s h t ng, th ch , ngu n nhân l c, ñi u ki n s ng)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2