Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Phát triển kinh tế: Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng
lượt xem 5
download
Nội dung chính của luận văn là phân tích đánh giá thực trạng công tác QLNN về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận trong thời gian tới. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Phát triển kinh tế: Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TÀO HÙNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH KHÊ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 60 34 04 10 Đà Nẵng – Năm 2020
- Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. LÊ DÂN Phản biện 1: TS. Phạm Quang Tín Phản biện 2: TS. Lâm Minh Châu Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 15 tháng 02 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Bên cạnh đó, quá trình phát triển đô thị sẽ nảy sinh nhiều vấn đề như: gia tăng dân số ở các đô thị lớn; hình thành nhiều khu công nghiệp; phát triển, bùng nổ giao thông bằng phương tiện cơ giới. Đồng thời sẽ đưa đến sự tăng trưởng các ngành kinh tế khác, phát triển xã hội và nâng cao mức sống của người dân. Quá trình phát triển đô thị cũng tạo ra nhiều thách thức: gây áp lực mạnh mẽ đối với môi trường và tài nguyên thiên nhiên; làm mất cân bằng sinh thái; làm giảm chất lượng môi trường; và làm suy thoái nguồn tài nguyên thiên nhiên, làm cho công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị ngày càng trở nên phức tạp hơn. Mặt trái của đô thị hóa với tốc độ quá nhanh trong khi quản lý nhà nước về đô thị lại chưa đáp ứng. Do vậy, để thực hiện các nhiệm vụ chính trị liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị cần có đề tài để xác định rõ các điểm mạnh, điểm yếu, những thành tựu đã đạt được cũng như các tồn tại hạn chế trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trong thời gian qua. Qua đó có giải pháp, kế hoạch tổng thể thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội quận Thanh Khê lần thức XI. Từ những phân tích trên có thể đi đến kết luận rằng, việc nguyên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng” là cần thiết và cấp bách. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Phân tích đánh giá thực trạng công tác QLNN về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận trong thời gian tới.
- 2 2.2. Mục tiêu cụ thể - Khái quát cơ sở lý luận về công tác quản lý nhà nước trật tự xây dựng đô thị. - Phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2018. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng trong những năm tiếp theo. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Nội hàm quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị là gì? - Thực trạng công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị hiện nay của quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng như thế nào? - Giải pháp nào để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. * Phạm vi nghiên cứu: - Nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng công tác QLNN về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện, nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của quận. - Về không gian: Nghiên cứu trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. - Thời gian: Nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 2016-
- 3 2018 và đưa ra các giải pháp định hướng đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Thu thập “và nghiên cứu tài liệu giúp cho tác giả nắm được phương pháp của các nghiên cứu đã thực hiện trước đây, làm rõ hơn đề tài nghiên cứu của mình, từ đó tác giả có những luận cứ chặt chẻ hơn, có thêm kiến thức rộng, sâu về lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị cũng như căn cứ trích dẫn tài liệu một cách chính xác nhất.” 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu * Dữ liệu thứ cấp - Thu thập tài liệu, số liệu có sẵn từ các cơ quan nhà nước, các Sở, các phòng ban trong quận, các thư viện, trung tâm nghiên cứu... - Một số tài liệu cần thu thập: Bản đồ, các văn bản pháp luật, bản đồ hiện trạng sử dụng đất của quận, phường; Báo cáo quy hoạch sử dụng đất của quận: Báo cáo tình hình phân bố dân cư, lao động trên địa bàn quận; Hệ thống các bảng biểu thống kê và các văn bản pháp luật có liên quan đến QLNN về trật tự xây dựng. * Dữ liệu sơ cấp Sử dụng phương pháp tiếp cận có sự tham gia của người dân, thông qua phiếu thu thập thông tin bằng bộ câu hỏi theo mẫu đã được thiết kế. Từ đó thống nhất các số liệu đã thu thập được. 5.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp Xử lý và tính toán số liệu được thực hiện trên máy tính theo phần mềm Excel. * Xử lý số liệu - Đối với dữ liệu thứ cấp. - Đối với dữ liệu sơ cấp. * Phân tích số liệu - Phương pháp so sánh.
- 4 - Phương pháp thống kê mô tả. - Phương pháp phân tích tổng hợp, như phương pháp phân tổ, dãy số thời gian, dự đoán... 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài * Ý nghĩa khoa học Đề xuất các giải pháp QLNN về trật tự xây dựng đô thị tại một số dự án xây dựng làm căn cứ áp dụng vào thực tiễn. Góp phần dần hoàn thiện hệ thống lý luận, chính sách quản lý công tác QLNN về trật tự xây dựng đô thị. * Ý nghĩa thực tiễn Kết quả của đề tài đóng góp cho việc giải quyết những vấn đề thực tiễn bức xúc đang xảy ra đối với công tác QLNN về trật tự xây dựng đô thị nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội quận Thanh Khê lần thứ XI và các mục tiêu phát triển quận đến năm 2025. 7. Sơ lƣợc tài liệu nghiên cứu chính sử dụng trong đề tài - Đỗ Hoàng Toàn (2005), “Giáo trình Quản lý nhà nước về kinh tế”. - Nguyễn Đình Hương (2003), “Giáo trình Quản lý đô thị”. - Bộ Xây dựng (2005), “Giáo trình Quản lý xây dựng”. 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu - Lê Trọng Bình (2009), “Giáo trình Pháp luật và quản lý đô thị”. - Nguyễn Đình Hương (2003), “Giáo trình Quản lý đô thị”. - Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước về trật tự đô thị từ thực tiễn quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng” của tác giả Trần Văn Vũ (2015), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. - Luận văn thạc sĩ “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
- 5 trật tự đô thị từ thực tiễn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng” của tác giả Trịnh Văn Quang (2016), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. - Luận văn thạc sĩ chuyên ngành luật “Quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” của tác giả Chử Thị Kim Anh (2014). - Luận văn thạc sĩ quản lý công “Hệ thống giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đô thị của chính quyền cấp quận, thành phố Hồ Chí Minh”. - Đề tài khoa học cấp bộ, “Nghiên cứu các giải pháp hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý đô thị của chính quyền địa phương”. - Nhóm tác giả GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, TS. Đoàn Minh Huấn, KS. Bùi Xuân Dũng (2010): “Hoàn thiện mô hình tổ chức và quản lý đô thị Hà Nội và luận cứ và giải pháp”. 9. Bố cục đề tài Ngoài phần mục lục, mở đầu, kết luận, danh mục các biểu và mục tài liệu tham khảo, đề tài được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên đại bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.
- 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ 1.1. KHÁI QUÁT QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng đô thị a. Khái niệm quản lý nhà nước Quản lý nhà nước là hoạt động “thực thi quyền hành pháp nhằm tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực Nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi của công dân do các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương thực hiện để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, duy” trì trật tự an ninh, thỏa mãn nhu cầu hàng ngày của nhân dân. b. Khái niệm trật tự xây dựng đô thị Trật tự xây dựng đô thị là trạng thái được hình thành dựa trên sự thực thi pháp luật về xây dựng trong thực tiễn của chủ thể nhằm duy trì sự ổn định về trật tự xây dựng đô thị. c. Khái niệm quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị là sự tác động có tính tổ chức, quyền lực của Nhà nước theo cơ sở pháp luật, của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm bảo đảm trât tự trong xây dựng đô thị. 1.1.2. Đặc điểm quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng đô thị Quản lý trật tự xây dựng đô thị đó là sự thực thi quyền lực công và nhân danh Nhà nước. Quản lý nhà nước về “trật tự xây dựng đô thị là hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước can thiệp vào các quá trình phát triển
- 7 kinh tế - xã hội. 1.1.3. Vai trò của quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng đô thị Công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị nhằm đảm bảo không để xảy ra những điểm nóng về trật tự xây dựng đô thị. Đảm bảo không để các công trình sai phạm, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất. Đảm bảo không có các công trình xây dựng trái phép trong các khu quy hoạch giải tỏa. 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ 1.2.1. Ban hành và tuyên truyền các quy định Nhà nƣớc về trật tự xây dựng đô thị a. Ban hành các văn bản quy định của Nhà nước về trật tự xây dựng đô thị Văn bản là phương tiện ghi tin và truyền đạt bằng ngôn ngữ hay một loại ký hiệu nhất định. Trong quản lý nhà nước nói chung, quản lý trật tự xây dựng nói riêng đây vừa là sản phẩm, vừa làm phương tiện để quản lý. b. Truyền truyền các văn bản quy định của Nhà nước về trật tự xây dựng đô thị Hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và các quy định quản lý trật tự đô thị nói riêng là việc sử dụng những hình thức khác nhau tác động một cách có hệ thống và thường xuyên đến ý thức của con người.
- 8 1.2.2. Công bố quy hoạch, cắm mốc quản lý quy hoạch đô thị a. Công bố quy hoạch xây dựng Theo quy định của pháp luật, UBND các cấp có trách nhiệm phải tổ chức công bố công khai quy hoạch xây dựng sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và nhờ vậy các cơ quan quyền lực Nhà nước, trực tiếp là Hội đồng nhân dân (HĐND) và nhân dân có thể theo dõi, giám sát trách nhiệm này của các cơ quan quản lý nhà nước, qua đó “nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin về quy hoạch của tổ chức, cá nhân có nhu cầu. b. Cắm mốc giới ngoài thực địa Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày làm việc kể từ ngày quy hoạch xây dựng được công bố, UBND cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm tổ chức cắm mốc giới (bao gồm: chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng, ranh giới các vùng cấm xây dựng) ngoài thực địa trên địa giới hành chính do mình quản lý. 1.2.3. Cấp giấy phép xây dựng Giấy phép xây dựng “là công cụ hữu hiệu trong quản lý đô thị, công tác cấp giấy phép xây dựng nhằm tăng hiệu quả kiểm soát phát triển đô thị theo đúng quy hoạch, góp phần phát triển bền vững quá trình đô thị hóa.” 1.2.4. Giám sát, thanh kiểm tra và xử lý vi phạm về trật tự xây dựng đô thị Công tác thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm là công tác mang tính cưỡng chế của pháp luật.
- 9 1.2.5. Giải quyết các khiếu nại, kiến nghị về trật tự xây dựng đô thị 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ 1.3.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng đô thị a. Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý trật tự xây dựng đô thị của Nhà nước ở Trung ương b. Ở cấp tỉnh (thành phố trực thuộc Trung ương) c. Ở cấp huyện d. Ở cấp xã 1.3.2. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội 1.3.3. Năng lực quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng đô thị a. Công tác tuyên truyền b. Hệ thống văn bản và thủ tục hành chính c. Năng lực cán bộ 1.3.4. Các nhân tố thuộc về đối tƣợng quản lý 1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TẠI MỘT SỐ ĐỊA PHƢƠNG VÀ BÀI HỌC CHO QUẬN THANH KHÊ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 1.4.1. Kinh nghiệm từ quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội 1.4.2. Kinh nghiệm huyện Bình Chánh thành phố Hồ Chí Minh 1.4.3. Kinh nghiệm của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 1.4.4. Bài học kinh nghiệm đối với quận Thanh Khê KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
- 10 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH KHÊ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 2.1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ XÃ HỘI VÀ QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH KHÊ 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của quận Thanh Khê a. Điều kiện tự nhiên - Vị trí địa lý: Quận Thanh Khê nằm trung tâm về phía Tây Bắc thành phố Đà Nẵng. Diện tích tự nhiên 9,47km2 (chiếm 4,5% diện tích thành phố Đà Nẵng). b. Điều kiện kinh tế - xã hội * Điều kiện kinh tế Bảng 2.1. Tăng trưởng kinh tế quận Thanh Khê giai đoạn 2016- 2018 Đơn vị: triệu đồng Năm STT Chỉ tiêu 2016 2017 2018 1 GRDP 28.420,37 30.772,85 31.020,53 2 Tốc độ tăng trưởng (%) 19,10 8,28 0,80 3 Bình quân thời kỳ (%) 9,39 * Điều kiện văn hóa, xã hội 2.1.2. Tình hình quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng 2.1.3. Các nhân tố thuộc về cơ quan quản lý nhà nƣớc và đối tƣợng quản lý a. Cơ quan quản lý nhà nước * Thủ tục hành chính
- 11 Thủ tục hành chính cấp phép xây dựng hiện nay việc cấp phép xây dựng trên địa bàn quận do hai cơ quan cấp đó là Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng và UBND quận Thanh Khê. * Năng lực cán bộ cấp quận * Về bộ máy quản lý trật tự cấp phường b. Đối tượng quản lý 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ Ở QUẬN THANH KHÊ 2.2.1. Thực trạng công tác ban hành và tuyên truyền các quy định về trật tự xây dựng đô thị a. Thực trạng Bảng 2.3. Tình hình ban hành văn bản và công tác tuyên truyền trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê giai đoạn 2016-2018 ST Năm Năm Năm Nội dung Đơn vị T 2016 2017 2018 Các văn bản QLNN về trật Văn 1 6 4 8 tự XD đô thị bản Số cuộc tuyên truyền về 2 Cuộc 37 49 57 trật tự XD đô thị b. Đánh giá của cán bộ về công tác ban hành văn bản quản lý trật tự xây dựng đô thị c. Đánh giá của người dân về công tác tuyên truyền các quy định pháp luật trật tự xây dựng đô thị 2.2.2. Thực trạng bộ máy quản lý trật tự xây dựng đô thị a. Thực trạng Bộ máy quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Khê được bố trí theo đúng chuyên môn, nhiệm vụ, bao gồm: UBND quận, Phòng
- 12 Quản lý đô thị thành phố, Đội kiểm tra quy tắc đô thị thành phố, Tổ quy tắc đô thị các phường. * UBND quận Thanh Khê: * Phòng Quản lý đô thị: Là cơ quan chuyên môn, tham mưu giúp UBND quận Thanh Khê quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Bảng 2.4. Cơ cấu cán bộ phụ trách trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thanh Khê năm 2018 Đơn vị: người Năm Năm Năm 2018 STT Nội dung 2016 2017 Số lƣợng (%) 1 Theo ngành Nam 2 3 3 75 Nữ 2 1 1 25 2 Trình độ Trên đại học 0 1 2 50 Đại học 4 3 2 50 Thời gian 3 công tác Dưới 5 năm 2 2 2 50 Từ 5-10 năm 2 1 1 25 Trên 10 năm 0 1 1 25 Tổng 4 4 4 100
- 13 * Đội kiểm tra quy tắc đô thị: Bảng 2.5. Cơ cấu cán bộ tham gia thanh kiểm tra, xử lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thanh Khê Đơn vị: người Năm Năm Năm 2018 STT Nội dung 2016 2017 Số lƣợng (%) 1 Theo ngành Xây dựng 1 1 1 12,5 Luật 2 2 3 37,5 Kinh tế 3 3 2 25,0 Một số ngành khác 2 2 2 25,0 2 Trình độ Trên đại học 0 0 1 12,5 Đại học 5 5 6 75,0 Trung cấp 3 3 1 12,5 3 Thời gian công tác Dưới 5 năm 4 4 2 25,0 Từ 5-10 năm 1 1 3 37,5 Trên 10 năm 3 3 3 37,5 Tổng 8 8 8 100 * UBND phường: Ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình xây dựng vi phạm thuộc địa bàn mình quản lý. Quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với công trình xây dựng vi phạm thuộc địa bàn do mình quản lý trừ những công trình quy định tại Khoản 1, Điều 18, Nghị định 180/2007/NĐ-CP.
- 14 * Tổ quy tắc đô thị: b. Đánh giá của cán bộ về bộ máy quản lý trật tự xây dựng đô thị * Đánh giá số lượng cán bộ Biểu đồ 2.3: Số lượng cán bộ quản lý trật tư xây dựng đô thị Nguồn: Tổng hợp kết quả điều tra * Đánh giá sự phối hợp giữa các đơn vị Biểu đồ 2.4. Số lượng cán bộ quản lý trật tư xây dựng đô thị Nguồn: Tổng hợp kết quả điều tra Qua biểu đồ ta thấy, 56% cán bộ đánh giá công tác phối hợp là Bình thường, 25% cán bộ đánh giá Đáp ứng tốt, trong khi có 19% đánh giá Chưa đáp ứng. Thực tế hiện nay, được sự chỉ đạo quyết liệt
- 15 của Quận ủy, UBND quận Thanh Khê nên các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn đã có sự thông tin qua lại khá tốt. Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Khê là cơ quan quản lý nhà nước, tham mưu cho UBND quận Thanh Khê đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp, làm việc với Đội kiểm tra quy tắc đô thị, Tổ quy tắc đô thị các phường về các sự vụ xảy ra. 2.2.3. Quản lý nhà nƣớc về xây dựng theo quy hoạch a. Thực trạng Công tác quản lý quy hoạch đô thị được thực hiện chủ động hơn, UBND quận đã phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng và các Sở, ngành thành phố xây dựng, rà soát trình UBND thành phố quyết định một số dự án quy hoạch mới hoặc điều chỉnh quy hoạch. Tiến hành kiểm tra, rà soát các điểm ngập úng trên địa bàn quận kiến nghị thành phố xử lý. b. Đánh giá của cán bộ về công tác quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch Biểu đồ 2.5. Mức độ công khai quy hoạch
- 16 2.2.4. Thực trạng công tác cấp giấy phép xây dựng a. Thực trạng Biểu đồ 2.6. Đánh giá công tác quy hoạch với phát triển kinh tế - xã hội Nguồn: Tổng hợp kết quả điều tra Quy trình cấp phép tại UBND quận Thanh Khê tuân thủ theo Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được UBND thành phố ban hành tại Quyết định 7272/QĐ-UBND ngày 24/10/2016. Bảng 2.7. Tổng hợp cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn quận Thanh Khê giai đoạn 2016-2018 Đơn vị: giấy phép Năm Năm Năm 2017/2016 2018/2017 STT Chỉ tiêu 2016 2017 2018 +/- % +/- % Giấy phép do Sở 1 98 201 325 103 105,1 124 38,2 Xây dựng cấp Giấy phép 2 do UBND 1.656 1.950 2.100 294 17,8 150 7,1 Quận cấp Tổng 1.754 2.151 2.425 397 22,6 274 11,3 cộng
- 17 b. Đánh giá của người dân liên quan đến công tác cấp phép xây dựng 2% 20% 24% 54% Không hài lòng Bình thường Hài lòng Rất hài lòng Biểu đồ 2.7. Mức độ hài lòng về thủ tục cấp phép xây dựng Theo biều đồ, có 20% người dân cảm thấy rất hài lòng, 54% hài lòng, 24% bình thường và chỉ 2% cảm thấy không hài lòng đối với công tác cấp phép xây dựng. Có thể thấy, với sự cải cách thut tục hành chính một cách quyết liệt của UBND quận Thanh Khê, công tác cấp phép xây dựng được thực hiện theo nguyên tắc một cửa liên thông. Người dân và các chủ đầu tư chỉ cần nộp hồ sơ tại Trung tâm một cửa liên thông quận Thanh Khê và nhận hồ sơ theo giấy biên nhận, không có bất cứ sự nhũng nhiễu của cán bộ quản lý nhà nước. 2.2.5. Thực trạng công tác thanh kiểm tra giám sát và xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê a. Thực trạng
- 18 Bảng 2.8. Tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thanh Khê giai đoạn 2016-2018 Đơn vị: trường hợp Năm Năm Năm 2017/2016 2018/2017 STT Chỉ tiêu 2016 2017 2018 +/- % +/- % 1 Tổng số kiểm tra 1.621 1.785 1.932 164 10,1 147 7,6 2 Đã xử lý 26 19 13 -7 -26,9 -6 -46,2 - Không phép 4 2 1 -2 -50 -1 -100 - Sai phép 21 15 11 -6 -28,6 -4 -36,4 - Trái phép 1 2 1 1 100 -1 -100 Tỷ lệ xử lý/Tổng 3 1,6 1,1 0,7 -0,5 -0,4 số kiểm tra (%) Bảng 2.9. Xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn quận Thanh Khê giai đoạn 2016-2018 Đơn vị: triệu đồng Năm Năm Năm 2017/2016 2018/2017 STT Chỉ tiêu 2016 2017 2018 +/- % +/- % 1 Tổng 141 241 298 100 70,9 57 19,1 Phạt tiền hành 85 156 196 71 83,5 40 20,4 vi không phép Phạt tiền hành 56 85 102 29 51,8 17 16,7 vi sai phép 2 Kế hoạch năm 542 600 850 58 10,7 250 29,4 3 Tỷ lệ thực hiện 26,0 40,2 35,1 54,4 -14,6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 546 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 309 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 333 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 352 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 118 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 222 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 103 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 203 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn