intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nguyên liệu giấy ở tỉnh Kon Tum cho công ty cổ phần tập đoàn Tân Mai

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

61
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về nguyên vật liệu phát triển nguồn nguyên liệu giấy. Đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nguyên liệu giấy ở tỉnh Kon Tum cho công ty cổ phần tập đoàn Tân Mai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nguyên liệu giấy ở tỉnh Kon Tum cho công ty cổ phần tập đoàn Tân Mai

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N NG C TRANG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐOÀN GIA DŨNG Ph n bi n 1: GS.TS. Trương Bá Thanh PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN LI U GI Y T NH KON TUM CHO CÔNG TY C PH N Ph n bi n 2: TS. Đ Ng c M T P ĐOÀN TÂN MAI Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n Mã s : 60.34.05 văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng –Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng 2
  2. M Đ U Giúp các cơ quan ch c năng c a t nh Kon Tum cũng như nhà ñ u 1. Tính c p thi t c a ñ tài tư có cái nhìn ñúng ñ n v s c n thi t và tính c p bách c a vi c ñ u tư Nguyên li u luôn là yêu t ñ u vào có vai trò r t quan tr ng quy t phát tri n ngu n nguyên li u gi y (NLG) t nh Kon Tum. ñ nh s thành công c a doanh nghi p. Không có nguyên li u nhà máy ho t 6. C u trúc c a lu n văn ñ ng c m ch ng, ho c ph i ñóng c a d n ñ n lãng phí máy móc, thi t b , Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o và ph l c, lu n công nhân m t vi c làm, doanh nghi p b thua l , th m chí phá s n. văn g m 3 chương. T p ñoàn Tân Mai ñã kh i công xây d ng nhà máy b t và gi y t i Chương 1: M t s lý lu n cơ b n v nguyên v t li u và phát tri n huy n Đăk Tô, t nh Kon Tum có công su t 130.000 t n b t, 200.000 t n ngu n nguyên li u gi y gi y m i năm. Khi ñi vào ho t ñ ng nhà máy có nhu c u g nguyên li u Chương 2: Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai và th c tr ng r t l n v i kho ng 473.200 m3 m i năm, liên quan ñ n vùng nguyên li u ngu n nguyên li u gi y t nh Kon Tum kho ng 34.000 ha, chi m kho ng 3,5% di n tích ñ t t nhiên c a t nh. Chương 3: Gi i pháp phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a Công Trong khi ñó vùng nguyên li u gi y hi n có t nh Kon Tum còn kho ng ty c ph n T p ñoàn Tân Mai t nh Kon Tum hơn 10.000 ha, ñáp ng ñư c kho ng hơn 43% nhu c u nguyên li u c a nhà máy m i năm và ch kéo dài ñư c ñ n năm 2020. Xu t phát t nh ng lý do nêu trên, tác gi ch n v n ñ “Phát tri n CHƯƠNG 1 ngu n nguyên li u gi y t nh Kon Tum cho Công ty c ph n T p M T S LÝ LU N CƠ B N V NGUYÊN V T LI U ñoàn Tân Mai” ñ làm ñ tài nghiên c u cho Lu n văn t t nghi p Cao VÀ PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN LI U GI Y h c c a mình. 1.1. T NG QUAN V NGUYÊN V T LI U 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài 1.1.1. Khái ni m - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v nguyên v t li u; Là ñ i tư ng lao ñ ng ñã ñư c con ngư i khai thác ho c s n xu t, phát tri n ngu n nguyên li u gi y. thư ng ñư c s d ng tr c ti p ñ t o nên s n ph m. - Đ xu t m t s gi i pháp phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a Là m t b ph n tr ng y u c a quá trình s n xu t kinh doanh, ch Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai t nh Kon Tum. tham gia vào m t chu kỳ s n xu t kinh doanh nh t ñ nh, toàn b nguyên 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u v t li u ñư c chuy n h t vào chi phí kinh doanh. - Đ i tư ng nghiên c u: Các y u t kinh t , xã h i, môi trư ng… Là ñ i tư ng lao ñ ng ñư c th hi n dư i d ng v t hóa, là m t liên quan ñ n vi c phát tri n ngu n nguyên li u gi y t nh Kon Tum. trong ba y u t cơ b n c a quá trình s n xu t, nó là m t trong nh ng - Ph m vi nghiên c u: Trên ñ a bàn 9 huy n, thành ph c a t nh thành ph n ch y u tr c ti p c u t o nên th c th c a s n ph m. Kon Tum. 1.1.2. Phân lo i nguyên v t li u 4. Phương pháp nghiên c u Phân lo i nguyên v t li u là s p x p nguyên v t li u thành t ng lo i, Đ tài ñư c th c hi n d a trên các phương th ng kê và phân tích t ng nhóm khác nhau căn c vào tiêu chu n phân lo i nh t ñ nh. d li u; phương pháp ñ nh tính, suy lu n và k t h p ý ki n chuyên gia. 1.1.3. Đ c ñi m nguyên v t li u trong quá trình s n xu t kinh doanh 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài NVL ch tham gia m t l n vào quá trình s n xu t s n ph m. 3 4
  3. NVL là m t b ph n c a v n kinh doanh (kho ng 40% ñ n 60% tăng di n tích, năng su t, kh năng cung c p nguyên li u và các giá tr t ng v n lưu ñ ng); thư ng chi m t tr ng l n trong toàn b chi phí s n khác c a r ng nguyên li u gi y. xu t và giá thành s n ph m (t 60% ñ n 80%). 1.2.2. Đ c trưng cơ b n c a r ng nguyên li u gi y NVL là nh ng tài s n v t ch t t n t i dư i nhi u d ng khác nhau, Đư c s d ng ch y u ñ s n xu t, kinh doanh g nguyên li u và ph c t p v tính ch t lý hóa, d b tác ñ ng c a th i ti t, khí h u và môi k t h p phòng h , góp ph n b o v môi trư ng. trư ng xung quanh nên c n ph i ñư c b o qu n nghiêm túc. Có th s n xu t ra nhi u lo i hàng hóa và d ch v khác nhau ... NVL là lo i tài s n thư ng xuyên bi n ñ ng nên doanh nghi p ph i Cây r ng nguyên li u gi y là lo i cây tr ng phát tri n ch m, th i thư ng xuyên ti n hành thu mua và d tr . gian ñ u tư thư ng kéo dài hàng th p k (07 năm ñ i v i cây keo và 15 – Ch t lư ng c a NVL nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng s n 20 năm ñ i v i cây thông). ph m, ñ n vi c s d ng h p lý và ti t ki m nguyên v t li u, ñ n hi u qu 1.2.3. Gi ng cây, chu kỳ sinh trư ng và th i gian cho s n ph m c a c a vi c s d ng v n… nên không th s d ng nguyên v t li u kém ch t r ng NLG lư ng ñ làm ra s n ph m. - C n ph i có nh ng gi ng m i có th t o ra giá tr tăng thêm cho 1.2. M T S V N Đ LÝ LU N CƠ B N V PHÁT TRI N ngư i dân và doanh nghi p m i có th kích thích ñư c s tham gia ñ u NGU N NGUYÊN LI U GI Y (NLG) tư phát tri n ngu n nguyên li u gi y. 1.2.1. M t s khái ni m - Chu kỳ sinh trư ng c a cây nguyên li u gi y là kho ng th i gian t Ngu n NLG là t p h p các lo i cây NLG có trong t nhiên và do khi gieo h t (ươm t o cây gi ng), ñưa cây gi ng vào tr ng ñ n khi thu ho ch con ngư i tr ng ñ s n sàng cung ng nguyên li u ñ u vào cho ngành (khai thác). Và ñư c chia làm các giai ño n chính như sau: (1) Ươm t o cây công nghi p ch bi n b t và gi y. gi ng; (2) Sinh trư ng; (3) Trư ng thành (thu ho ch). Phát tri n ngu n NLG là phát tri n s lư ng và ch t lư ng ngu n Gieo H t Sinh trư ng Trư ng thành NLG hay nói cách khác là phát tri n kh năng s n sàng cung ng c a (Ươm t o - Tr ng, - Thu ho ch ngu n NLG. cây gi ng) - Chăm sóc, - V/chuy n B n ch t c a phát tri n ngu n NLG là vi c phát tri n r ng NLG ñ - QLBV - Sơ ch cung c p nguyên li u ñ u vào cho công nghi p ch bi n b t và gi y. - Th i gian ng n - Th i gian dài. - Keo: 7 năm Đ c ñi m Theo Lu t B o v và Phát tri n r ng thì "Phát tri n r ng là vi c - Chi phí th p - Chi phí l n - Thông: 15 năm tr ng m i r ng, tr ng l i r ng sau khai thác, khoanh nuôi xúc ti n tái - Th i gian cho s n ph m c a cây keo lai giâm hom là 07 năm và sinh ph c h i r ng, c i t o r ng nghèo và vi c áp d ng các bi n pháp k thông ba lá là 15 năm. thu t lâm sinh khác ñ tăng di n tích r ng, nâng cao giá tr ña d ng sinh 1.2.4. Vai trò c a r ng nguyên li u gi y h c, kh năng cung c p lâm s n, kh năng phòng h và các giá tr khác 1.2.4.1. Cung c p nguyên li u ñ u vào cho ngành công nghi p ch c a r ng". bi n Vì v y, có th khái ni m phát tri n ngu n nguyên li u gi y là vi c 1.2.4.2. Góp ph n gi i quy t vi c làm, nâng cao thu nh p, xóa ñói gi m tr ng m i r ng nguyên li u gi y, tr ng l i r ng nguyên li u gi y sau khai nghèo và thúc ñ y chuy n d ch cơ c u cây tr ng, cơ c u kinh t thác, khoanh nuôi xúc ti n tái sinh ph c h i r ng nguyên li u gi y, c i 1.2.4.3. Tăng ñ che ph r ng, b o v môi trư ng, cân b ng sinh thái t o r ng nghèo và vi c áp d ng các bi n pháp k thu t lâm sinh khác ñ 5 6
  4. 1.2.5. Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n ngu n nguyên li u gi y 700 – 800m so v i m t nư c bi n tr lên; ñ t có thành ph n cơ gi i t th t 1.2.5.1. Di n tích vùng nguyên li u gi y (S) nh ñ n trung bình, dày trên 50cm, thoát nư c t t. Di n tích vùng nguyên li u gi y ñư c tính b ng ñơn v ha; quy t Có chu kỳ khai thác t 15 - 20 năm. ñ nh chi phí ñ u tư, giá thành tr ng r ng nguyên li u gi y, s n lư ng g Đi u ki n t nhiên nguyên li u khai thác và quy mô công su t c a nhà máy ch bi n... Bao g m các y u t v ñ t ñai, nhi t ñ trung bình, ñ cao, lư ng 1.2.5.2. Năng su t r ng nguyên li u gi y (W) mưa... c a vùng phát tri n nguyên li u gi y. Năng su t là t ng giá tr c a ñ u ra (s n ph m hay d ch v ) ñư c Các ñ c ñi m dân cư, xã h i vùng nguyên li u gi y t o ra t quá trình ñem chia cho t ng giá tr ñ u vào (nguyên v t li u, Bao g m các y u t v dân s , m t ñ dân s , cơ c u dân s , thu thi t b , lao ñ ng,…). nh p và ñ c ñi m s n xu t... vùng nguyên li u gi y. Công th c tính năng su t: T ng ñ u ra S ñ ng thu n c a chính quy n ñ a phương Năng su t (W) = Là s ng h , ñ ng tình c a chính quy n ñ a phương trong vi c T ng ñ u vào phát tri n ngu n nguyên li u gi y; t o ñi u ki n h t s c thu n l i ñ Công th c tính năng su t r ng NLG: doanh nghi p ho t ñ ng. S n lư ng g NLG khai thác (m3) Giá c c a ngu n nguyên li u gi y Năng su t r ng NLG (W) = Quy t ñ nh giá Di n tích r ng NLG khai thác (ha) Các Doanh nghi p 1.2.5.3. S n lư ng r ng nhà S n lư ng r ng nguyên li u gi y là kh i lư ng s n ph m chính c a cung H gia ñình Nhà thu mua, các lo i cây nguyên li u gi y thu ñư c trong m t chu kỳ khai thác. c p nhà ch bi n ngu n Đơn v tính c a s n lư ng (tr lư ng) là mét kh i (m3). NLG Đơn v nhà nư c Nhà ch bi n S n lư ng = Di n tích (S) * Năng su t (W) 1.2.6. Các nhân t nh hư ng ñ n vi c phát tri n ngu n NLG Hình 1.1: Mô t nhân t quy t quy t ñ nh giá nguyên li u gi y 1.2.6.1. Các y u t bên ngoài Trong cơ ch th trư ng giá c thư ng ñư c ñi u ch nh theo quy Đ c ñi m sinh trư ng c a cây nguyên li u gi y lu t cung c u. Nhưng th c t hi n nay do s lư ng nhà cung c p ngu n - Cây keo lai (Acacia mangium x Acacia auriculiformis) nguyên li u gi y nhi u, trong khi s lư ng doanh nghi p ho t ñ ng trong Là loài cây m c nhanh, thích h p nh t vùng có nhi t ñ bình lĩnh v c thu mua, ch bi n ít nên giá c NLG thư ng: quân t 210C - 270C, lư ng mưa 1.400mm – 2.400mm; ñ cao dư i - Đư c quy t ñ nh b i tư thương thu mua, các doanh nghi p ch bi n. 600m – 700m so v i m t nư c bi n; ñ c d c dư i 150 – 200, ít có gió - Th p hơn so v i giá th c t trên th trư ng. m nh; ưa t ng ñ t dày, m mát, thoát nư c, ít chua. Đi u này gây b t l i cho ngư i tr ng r ng NLG. Có chu kỳ khai thác 07 năm. C ly v n chuy n nguyên li u (kho ng cách t vùng nguyên - Cây thông ba lá (Pinus kesiya Royle ex Gordon) li u gi y ñ n nhà máy ch bi n) Là loài cây tr ng r ng t p trung thích h p nơi có nhi t ñ trung bình C ly v n chuy n thư ng ñư c tính b ng ñơn v kilômét (km). C ly 180C – 220C, lư ng mưa 1.800mm – 2.500mm, kém ch u nóng, ñ cao t v n chuy n xa làm tăng chi phí ñ u vào, ñ y giá thành s n ph m lên cao. 7 8
  5. 1.2.6.2. Các y u t bên trong S n ph m ñi qua các ho t ñ ng c a các chu i theo th t và t i m i ho t Ngu n l c tài chính ñ ng s n ph m thu ñư c m t s giá tr nào ñó. - Tr ng r ng NLG có su t ñ u t l n. Theo Porter, chu i giá tr c a m t doanh nghi p bao g m các ho t - Th i gian ñ u tư dài; r i ro l n do cháy, khô h n, ngư i dân l n ñ ng chính và các ho t ñ ng b tr t o nên l i th c nh tranh khi ñư c c u chi m ñ t canh tác. hình m t cách thích h p. - Kinh phí gi i t a ñ n bù cho ngư i dân l n. Vi c thu mua NLG gi y ñ cung c p cho nhà máy ch bi n ho t Vì v y nh ng doanh nghi p có ngu n l c v tài chính m nh m i có ñ ng (s n xu t) chính là y u t mang l i giá tr cho doanh nghi p. Ho t kh năng trư ng v n ñ ñ u tư phát tri n r ng nguyên li u gi y. ñ ng thu mua không ñ m b o, không có nguyên li u ñ s n xu t, chu i Đ c ñi m c a h th ng s n xu t c a doanh nghi p giá tr bên trong c a doanh nghi p b ách t c, s n xu t b ñình tr . H th ng s n xu t là h th ng bi n ñ i các ñ u vào thành các ñ u 1.3.2.2. Chu i giá tr toàn c u (ngành) ra hi u qu . Chu i giá tr toàn c u là t p h p các ho t ñ ng, các ch th tham Đ c ñi m h th ng s n xu t bao g m quy mô nhà máy, công ngh gia chu i giá tr ñ t o ra giá tr s n ph m cu i cùng l n hơn giá tr mong s d ng… có nh hư ng l n ñ n vi c phát tri n ngu n nguyên li u gi y. ñ i c a khách hàng. Nhà máy ch bi n b t gi y là trung tâm ñ tiêu th và thu hút vi c Chu i giá tr toàn c u ñ i v i ngành gi y có s khác bi t v i chu i ñ u tư phát tri n ngu n NLG c a các t ch c, cá nhân h gia ñình. giá tr toàn c u hàng công nghi p khác là các ñi m: Kinh nghi m c a doanh nghi p trong ho t ñ ng tr ng r ng - Khâu thi t k n m trong khâu R&D và khâu s n xu t là tr ng tr t nguyên li u và ch bi n; Do su t ñ u tư tr ng r ng NLG l n, chu kỳ ñ u tư kéo dài và ti m n - Giá tr gia tăng ñư c t o ra trong khâu ch bi n cao hơn so v i nhi u r i ro nên ch có nh ng doanh nghi p có kinh nghi m, truy n th ng khâu tr ng tr t; trong ngành tr ng r ng m i có th ho t ñ ng t t, các doanh nghi p m i - S phân b ñ a ñi m tr ng tr t ph thu c r t nhi u vào ñi u thành l p, chưa có kinh nghi m r t khó xâm nh p ngành. ki n khí h u và t nhiên; 1.3. CHU I GIÁ TR VÀ V N Đ PHÁT TRI N NGU N NLG - Tính không ñ ng ñ u gi a các tác nhân tham gia vào chu i 1.3.1. Khái ni m chu i giá tr và ñ l n c a m i chu i b h n ch do các rào c n khi tham gia. Chu i giá tr là giá tr mà doanh nghi p t o ra ñư c ño b ng kh i 1.3.3. Phân tích chu i giá tr ngành gi y lư ng giá tr mà ngư i mua s n sàng tr cho s n ph m hay d ch v c a Phân tích chu i giá tr th c ch t là phân tích vi c phát tri n các doanh nghi p ñó. chính sách và s ph i h p các ngu n l c m t cách hi u qu . 1.3.2. Các lo i chu i giá tr N u ngư i tiêu dùng cu i cùng là các nhà in n, các c a hàng văn hóa - Chu i giá tr doanh nghi p (chu i giá tr bên trong). ph m,… thì chu i giá tr gi y bao g m các khâu chính: (1) Tr ng r ng; (2) - Chu i giá tr toàn c u (chu i giá tr ngành). Khai thác, sơ ch ; (3) S n xu t b t gi y; (4) s n xu t gi y. 1.3.2.1. Chu i giá tr doanh nghi p (bên trong) Là h th ng các ho t ñ ng, giao d ch, và m i quan h mô t quá trình m t hàng hóa ho c d ch v ñư c thu mua, s n xu t và phân ph i. 9 10
  6. CHƯƠNG 2 CÔNG TY C PH N T P ĐOÀN TÂN MAI VÀ TH C TR NG NGU N NLG T NH KON TUM Tr ng S n S n In n, 2.1. TÌNH HÌNH S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY CP Khai r ng thác, xu t xu t văn hóa T P ĐOÀN TÂN MAI sơ ch b t gi y ph m 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n - Phân tán - T p trung S n xu t Phân tán Ngư i Thành l p năm 1958, ñ n năm 2006 c ph n hóa v i s v n ñi u l - Trãi r ng theo khu v c. t p trung, Nhi u ch th tiêu dùng 348 t ñ ng. Tr i qua quá trình phát tri n ñ n nay chính th c mang tên là - Nhi u ch th - Có s tham quy mô tham gia (h cu i Công ty c ph n t p ñoàn Tân Mai và có v n ñi u l hơn 780 t ñ ng vào Đ c ñi m tham gia (h gia gia c a tư l n gia ñình, cùng cu i năm 2010. ñình, doanh thương, nhà doanh 2.1.2. Ch c năng: S n xu t, kinh doanh, xu t nh p kh u các lo i gi y; nghi p...) ch bi n nh nghi p...) Tr ng r ng nguyên li u gi y, tr ng cây cao su và các lo i cây công T tr ng t o nghi p; Kinh doanh khách s n và các d ch v khác. 10% 15% 45% 20% 10% ra giá tr 2.1.3. Ngành ngh kinh doanh Giá tr tích - S n xu t kinh doanh, xu t nh p kh u các lo i gi y, các s n ph m 10% 25% 70% 90% 100% t gi y, nguyên li u gi y, dăm m nh, b t gi y, hóa ch t, v t tư thi t b , lũy ph tùng ngành gi y. Hình 1.3: Chu i giá tr s n ph m gi y - Tr ng r ng nguyên li u gi y. Xu th hi n nay cho th y các nư c công nghi p phát tri n t p trung - Tr ng cao su và các lo i cây công nghi p, cây lâm nghi p khác. ch y u vào ngành công nghi p s n xu t b t gi y. Ngư c l i, các nư c - Gia công in n các lo i t p v , sách, t p chí, bao bì nhãn hi u. nông nghi p, ñang phát tri n như Vi t Nam có l i th v ñ t ñai, ñi u - Kinh doanh c ng sông, b n bãi, kho bãi. ki n t nhiên thu n l i nhưng t p trung vào khâu khai thác, sơ ch ñ - Kinh doanh khách s n, nhà hàng, khu sinh thái. xu t kh u dăm m nh là ch y u. .... Trong nh ng năm g n ñây, ngành công nghi p gi y Vi t Nam ñã 2.1.4. S n ph m kinh doanh ch y u có s phát tri n m nh m t t c các khâu trong chu i giá tr c a nó. Tuy S n ph m ch l c c a công ty là gi y in báo, gi y tráng ph n v i nhiên, vi c phân b giá tr không ñ ng ñ u gi a nh ng thành ph n tham s n lư ng 45.000 t n/năm; ngoài ra công ty cũng ñã s n xu t ñư c gi y gia chu i giá tr ñã t o nên s phát tri n chưa b n v ng c a ngành gi y. in, gi y vi t, gi y photocopy, gi y màu và gi y carton. Trong khi ngành tr ng r ng có nhi u ti m năng phát tri n nhưng ngư i 2.1.5. T ch c và b máy qu n lý tr ng r ng l i có m c sinh l i th p. Ngư c l i, t su t sinh l i c a các 2.1.5.1. T ch c: Hi n t i, công ty có 14 ñơn v thành viên, 04 ban qu n công ty ch bi n b t và gi y khá cao nên ngày càng có nhi u t ch c, cá lý d án và h th ng phân ph i kh p c nư c là ñi u ki n ñ công ty nhân ñ xô vào ñ u tư, nâng c p m r ng quy mô nhà máy ch bi n. qu ng bá thương hi u, gi i thi u s n ph m ñ n khách hàng. 2.1.5.2. B máy qu n lý: B máy c a công ty ñư c t ch c theo mô hình TI U K T CHƯƠNG 1 tr c tuy n - ch c năng. 11 12
  7. Đ I H I Đ NG C ĐÔNG T ng s lao ñ ng ñ n cu i năm 2010 là 1.928 ngư i, trong ñó lao BAN KI M SOÁT ñ ng có trình ñ t ñ i h c tr lên là 392 ngư i, chi m 20,3%. H I Đ NG QU N TR Tuy nhiên, vi c phân b ngu n nhân l c th c hi n d án tr ng r ng, s n xu t gi y các t nh, ñ c bi t là d án Kon Tum còn quá BAN GIÁM Đ C m ng v i 26 ngư i (b ng 1,3% t ng s cán b , công nhân viên c a công ty), trong khi ñó kh i lư ng công vi c l n. Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng 2.1.7.2. Ngu n l c tài chính K K QU N LÂM TOÁN NHÂN S HO CH V T TƯ VÀ AN TOÀN LÝ NGHI P QU N LÝ Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai là ñơn v có ti m l c v tài KINH TÀI CHÍNH HÀNH CHÍNH DOANH KHO THÀNH KT VÀ THÔNG TIN D ÁN chính m nh, kh năng huy ñ ng v n nhanh, s n xu t kinh doanh có lãi PHÂM MT qua các năm. Tuy nhiên, ngu n v n c a công ty ñư c hình thành t n , ch y u là t v n vay ngân hàng, g p g n 5 l n so v i v n ch và chi m 79% trên BQL XN CÁC Trư ng CÁC t ng ngu n v n. CÁC D Công ty XÍ XÍ CHI TMDV TRUNG NHÀ CON NGHI P ÁN NGHI P NHÁNH T NG C P MÁY CÁC HƠI NLG HÀ N I H P CÁC NGH TÌNH HÌNH NGU N V N TÌNH HÌNH TÀI S N GI Y T NH NƯ C T NH 100% 100% 0% Quan h ch ñ o 0% Ghi chú: 2007 2009 2007 2009 Quan h ch c năng Hình 2.2: Sơ ñ b máy t ch c Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai N PH I TR TÀI S N NG N H N 2.1.6. Tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty N ăm 2 0 0 8 N ăm 2 0 0 8 N ăm 2 0 0 7 N ăm 2 0 1 0 Hình 2.4: Sơ ñ tình hình tài s n và ngu n v n c a công ty t 2007-2010 2.1.7.3. Cơ s v t ch t Do ñ c thù ho t ñ ng s n xu t, kinh doanh nên nhà c a, v t ki n trúc, - DT t gi y và NLG - DT ho t ñ n g khá c - DT t gi y và NLG - DT ho t ñ n g khá c - DT t gi y và NLG - DT ho t ñ n g khá c - DT t gi y và NLG - DT ho t ñ n g khá c máy móc thi t b chi m g n 73% giá tr tài s n c ñ nh h u hình. Hình 2.3: Sơ ñ t tr ng doanh thu t gi y và NLG c a công ty qua các năm Công ty ñang ñ u tư xây d ng 03 nhà máy b t và gi y v i qui mô l n T tr ng doanh thu t gi y và nguyên li u gi y c a công ty chi m các t nh Đ ng Nai, Qu ng Ngãi, Kon Tum và d ki n s kh i công xây ña s v i hơn 99% t ng doanh thu toàn công ty. Đi u ñó có nghĩa, công d ng Nhà máy b t và gi y Tân Mai Lâm Đ ng công su t 200.000 t n ty ñang theo ñu i chi n lư c tăng trư ng t p trung vào ngành s n xu t b t/năm trong năm 2011, nâng t ng công su t s n xu t toàn công ty lên 560 kinh doanh gi y và nguyên li u gi y, các ngu n l c khác như ngu n t n b t/năm và 690 t n gi y/năm vào năm 2015. nhân l c, ngu n l c tài chính… c a công ty cũng ñư c t p trung ch y u 2.1.8. Tình hình phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a công ty vào ho t ñ ng c a hai lĩnh v c này. 2.1.8.1. Di n tích và tu i bình quân vùng nguyên li u gi y c a công ty 2.1.7. Tình hình các ngu n l c c a công ty Hi n t i công ty có hơn 22.308 ha r ng NLG ñang sinh trư ng và 2.1.7.1. Ngu n nhân l c phát tri n n ñ nh. G m 11.326,4 ha thông ba lá ñư c tr ng t năm 1998 13 14
  8. ñ n nay, ñ tu i bình quân kho ng 10 năm và 10.981,6 ha keo ñư c 2.2.1. Chi n lư c c a công ty ñ n năm 2020 tr ng t năm 2002 ñ n nay, ñ tu i bình quân kho ng hơn 3 năm. Chi n lư c kinh doanh c a công ty t nay ñ n năm 2020 là chi n Phân b di n tích vùng NLG Bình Thu n lư c tăng trư ng t p trung. Kon Tum - Th nh t, t p trung ngu n l c phát tri n ngành Gi y và NLG ñ t Qu ng Ngãi m c tăng trư ng 25%/năm gai ño n t nay ñ n năm 2020 và doanh thu Đăk Lăk Lâm Đ ng t 2 ngành này ñ t trên 90%/năm. - Đ tăng trư ng ngành gi y công ty h i nh p ngư c chi u. Đ u tư Đăk Nông Đ ng Nai vùng nguyên li u các ñ a phương có ti m năng phát tri n vùng NLG như Lâm Đ ng, Qu ng Ngãi, Kon Tum, Đăk Lăk... Hình 2.5: Sơ ñ phân b vùng NLG hi n t i c a công ty - D ki n ñ n năm 2020, công ty phát tri n di n tích vùng nguyên 2.1.8.2. Năng su t và s n lư ng khai thác vùng NLG hi n t i c a công ty li u gi y tăng 9 l n và s n xu t b t tăng 7,3 l n so v i năm 2010. - Năng su t g t a thưa cây Thông ba là kho ng 45 m3/ha. B ng 2.7: Di n tích và năng su t s n xu t c a công ty ñ n năm 2020 - Năng su t g khai thác chính cây keo ho ng 150 m3/ha. Năm Năm Tăng so v i TT Ch tiêu ĐVT B ng 2.6: Năng su t, s n lư ng vùng nguyên li u hi n có c a công ty 2010 2020 năm 2010 (l n) Di n Năng S n Nhu c u Kh năng 1 DT r ng NLG ha 22.300 200.000 9,0 TT Lo i cây tích su t lư ng nhà máy ñáp ng 2 S n xu t b t t n/năm 100.000 730.000 7,3 (ha) (m3/ha) (m3) (m3/năm) (%) 3 S n xu t gi y t n/năm 140.000 790.000 5,6 1 Thông t a thưa 1.081 45 48.645 (Ngu n: Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai) 2 Keo lai giâm hom 837 150 125.550 2.2.2. Lý do và d ki n ñ u tư c a Công ty c ph n T p ñoàn Tân T ng c ng 1.918 174.195 364.000 47,9 Mai vào t nh Kon Tum (Ngu n: Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai) 2.2.2.1. Lý do ñ u tư vào t nh Kon Tum S n lư ng khai thác vùng nguyên li u hi n t i c a công ty ch ñáp - Th nh t, Kon Tum là t nh có l i th v ñ t r ng và tài nguyên ng ñư c kho ng 47,9% nhu c u c a nhà máy, 52,1% nhu c u nguyên r ng l n nh t c nư c, ñ ng th 3 trên 63 t nh, thành v i 650.297 ha, li u còn l i ph i mua t bên ngoài. Vì v y, vi c ñ u tư phát tri n vùng chi m 67,2% di n tích ñ t t nhiên c a t nh. nguyên li u gi y hi n nay và trong th i gian t i c a công ty là c n thi t. B ng 2.8: Di n tích r ng và ñ t lâm nghi p t nh Kon Tum 2.1.8.3. Kho ng cách vùng nguyên li u gi y hi n t i so v i nhà máy TT Lo i ñ t, lo i r ng Di n tích (ha) T l (%) ch bi n c a công ty T ng di n tích ñ t lâm nghi p 650.297 100,0 - Nơi g n nh t là vùng NLG t nh Đ ng Nai có kho ng cách ñ n 1 R ng ñ c d ng 87.505 13,5 nhà máy ch bi n kho ng 30-50km. 2 R ng phòng h 164.446 25,3 - Nơi xa nh t là Qu ng Ngãi v i kho ng hơn 900 km. 3 R ng s n xu t 398.346 61,3 2.2. CHI N LƯ C PHÁT TRI N C A CÔNG TY C PH N T P - Đ t ñã có r ng 332.442 83,5 ĐOÀN TÂN MAI VÀ VI C M R NG HO T Đ NG KINH - Đ t lâm nghi p chưa có r ng có th 65.904 16,5 tr ng cây NLG DOANH C A CÔNG TY T NH KON TUM (Ngu n: Quy t ñ nh 698/QĐ-UBND ngày 01-7-2009 c a UBND t nh Kon Tum) 15 16
  9. - Th hai, áp l c dân s và m t ñ dân s chưa cao: M t ñ dân s 2.3. ĐÁNH GIÁ VÙNG NLG HI N CÓ T NH KON TUM Kon Tum th p, kho ng 46 ngư i/km2, th p hơn 5,7 l n so v i m t ñ 2.3.1. Di n tích và s phân b vùng nguyên li u gi y hi n có dân s c nư c và th p hơn 2 l n so v i m t ñ dân s c a khu v c các Vùng NLG hi n có t nh Kon Tum còn kho ng hơn 10.400 ha và t nh Tây Nguyên. C 01 ngư i dân Kon Tum có th s h u hơn 2 ha ñ t, ñư c phân b trên ñ a bàn 43 xã c a 07 huy n nhưng t p trung ch y u nhi u khu v c như xã Mô Rai, huy n Sa Th y thì con s này có th cao các huy n Sa Th y, Đăk Tô và Tu Mơ Rông, v i g n 7.000 ha, chi m hơn g p nhi u l n. hơn 66% di n tích r ng nguyên li u gi y hi n có. - Th ba, thu nh p bình quân ñ u ngư i th p kho ng 13,4 tri u 2.3.2. Tu i bình quân và th i gian cho s n ph m c a vùng nguyên ñ ng/ngư i/năm, b ng 59% m c thu nh p bình quân ñ u ngư i c nư c li u gi y hi n có và 85,5% m c thu GDP bình quân ñ u ngư i (nghìn VNĐ/ngư i/năm) Tu i bình quân vùng nguyên li u gi y t nh Kon Tum hi n nay nh p bình quân 25.000 kho ng 9,5 năm tu i ñ i v i cây thông, có kh năng cung c p g t a thưa ñ u ngư i c a khu 20.000 vào năm 2012 và 3,5 năm tu i ñ i v i cây keo có kh năng cung c p g v c Tây Nguyên. 15.000 vào năm 2012 nhưng s n lư ng không ñáng k . 10.000 - Th tư, s 5.000 2.3.3. Đ c ñi m gi ng cây, năng su t, s n lư ng lư ng và kh năng ñ ng thu n c a 0 ñáp ng nhu nhà máy c a vùng nguyên li u gi y hi n có 2007 2008 2009 2010 chính quy n ñ a C nư c 13.580 17.446 19.278 22.787 - Gi ng cây NLG: Ch y u là cây Thông ba lá, Keo lai giâm hom. phương: C p y, Khu v c Tây Nguyên 8.928 7.394 11.778 9.949 13.392 11.489 15.883 13.422 - Năng su t: Keo lai giâm hom kho ng 110m3/ha/chu kỳ; Thông Kon Tum chính quy n các ba lá: t a thưa kho ng 25 m3/ha (10 năm tu i) và 150 m3/ha khi khai thác c p t t nh ñ n cơ s r t ng h vi c ñ u tư phát tri n vùng NLG g n v i chính (15 năm tu i). nhà máy ch bi n c a Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai Kon Tum: - Kh năng ñáp ng nhu c u nhà máy c a vùng NLG Kon Tum kho ng + C p gi y ch ng nh n ñ u tư nhanh, trong vòng chưa ñ y 01 43,4% nhưng cũng ch kéo dài ñư c ñ n năm 2020. tháng sau khi có ñ ngh c a công ty. 2.3.4. Kho ng cách vùng nguyên li u gi y hi n có ñ n ñ a ñi m ñ t + Ban hành nhi u văn b n có tính ch trương cao ñ ch ñ o các nhà máy Kon Tum ngành, các ñ a phương trong t nh t o ñi u ki n, ph i h p cùng công ty Vùng nguyên li u gi y hi n có Kon Tum có c ly v n chuy n trong vi c ñ u tư xây d ng nhà máy và phát tri n vùng nguyên li u gi y. ñ n nhà máy kho ng t 50 – 120 km, nơi g n nh t t 50-70 km và xa 2.2.2.2. D ki n ñ u tư nhà máy b t và gi y Kon Tum nh t t 80-120 km. - T p ñoàn Tân Mai ñã kh i công xây d ng nhà máy b t và gi y Kon Tum có công su t 130.000 t n b t BCTMP và 200.000 t n gi y v i TI U K T CHƯƠNG 2 t ng m c ñ u tư hơn 1.890 t ñ ng. S n ph m ñ u ra c a nhà máy là hàng năm cung c p ra th trư ng kho ng 200.000 t n gi y in và gi y vi t cao c p ñ ph c v nhu c u tiêu dùng trong nư c và xu t kh u. Nhà máy ñư c kh i công xây d ng vào ñ u năm 2010 và d ki n ñi vào ho t ñ ng vào cu i năm 2012. 17 18
  10. CHƯƠNG 3 3.2.2. M c tiêu phát tri n GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN LI U GI Y 3.2.2.1. M c tiêu t ng quát: Khai thác và s d ng có hi u qu ngu n tài C A CÔNG TY C PH N T P ĐOÀN TÂN MAI T NH KON TUM nguyên v ñ t ñai, ngu n lao ñ ng r ñ ñ u tư phát tri n vùng nguyên 3.1. YÊU C U Đ I V I VI C PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN li u gi y t p trung, chuyên canh, ñ m b o cung c p ñ nhu c u nguyên LI U GI Y T NH KON TUM li u g ñ u vào cho nhà máy gi y c a công ty Kon Tum ho t ñ ng 3.1.1. Đ m b o ñ s lư ng, ch t lư ng, ch ng lo i và quy cách thư ng xuyên, liên t c, hi u qu theo ñúng công su t thi t k . Đây là yêu c u v ch t c a công tác ph c v , nghĩa là bên c nh vi c 3.2.2.2. M c tiêu c th : Giai ño n 2011-2015: Tr ng m i 34.000 ha cung c p k p th i ngu n nguyên li u cho nhà máy ho t ñ ng thì ñòi h i ngu n r ng nguyên li u gi y, ñ có th cung ng ñ 473.200 m3 g nguyên li u nguyên li u ph i ñư c cung c p ñ v s lư ng, ñ m b o v ch t lư ng, ch ng m i năm cho nhà máy c a công ty Kon Tum ho t ñ ng thư ng xuyên, lo i và qui cách ñ nhà máy ho t ñ ng h t công su t ñã ñư c thi t k . liên t c theo ñúng công su t thi t k . 3.1.2. Đ m b o cung c p k p th i ngu n nguyên li u cho nhà máy ho t ñ ng 3.3. XÁC Đ NH VÙNG PHÁT TRI N NGUYÊN LI U GI Y Tính k p th i là yêu c u v m t lư ng c a s n xu t, ph i luôn ñ m Các y u t xác ñ nh vùng phát tri n NLG Kon Tum: b o nguyên li u cho s n xu t không ñ x y ra tình tr ng thi u nguyên - Di n tích ti m năng có th phát tri n r ng nguyên li u hi n nay li u, làm cho s n xu t b gián ño n. Kon Tum bao nhiêu, phân b ch y u khu v c nào (chương 2). 3.1.3. Chi phí cung c p ngu n nguyên li u phù h p - Qui mô nhà máy b t và gi y c a công ty Kon Tum như th nào - Chi phí cung c p ngu n nguyên li u quá cao s tr c ti p tác ñ ng (chương 2). và ñ y giá thành s n ph m b t và gi y tăng cao, làm gi m tính c nh tranh - Th i gian sinh trư ng và thu ho ch c a các lo i cây tr ng r ng c a s n ph m trên th trư ng. nguyên li u gi y (chương 1): Cây thông ba lá là 15-20 năm; Cây keo lai - Ngư c l i chi phí cung c p ngu n nguyên li u quá th p s không là 07 năm. kích thích ñư c s tham gia c a nhà cung c p và ngư i dân tham gia Vùng phát tri n r ng NLG trong th i gian t i ch y u t p trung tr ng r ng phát tri n ngu n nguyên li u gi y. các huy n Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Plông, Kon R y, Sa Th y. Vì v y yêu c u v chi phí cung c p ngu n nguyên li u ph i h p lý. B ng 3.2: Di n tích vùng d ki n phát tri n NLG phân theo ñơn v hành chính 3.2. M C TI U PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN LI U GI Y C A Đơn v tính: Ha CÔNG TY C PH N T P ĐOÀN TÂN MAI T NH KON TUM Di n tích có th phát tri n T l so NLG v i 3.2.1. Phương án thi t k m c tiêu Huy n, Di n tích Đ t r ng TT ñ tt 3.2.1.1. Phương án 1: Thi t k m c tiêu d a trên qu ñ t hi n có t nh thành ph t nhiên s n xu t Đ t d T ng nhiên chưa phòng Kon Tum có th tr ng r ng nguyên li u gi y (%) có r ng 3.2.1.2. Phương án 2: Thi t k m c tiêu d a trên quy mô công su t thi t 1 Huy n Đăk Glei 149.241 8.296 10.427 18.723 12,5 k và ñ nh m c tiêu hao nguyên li u c a nhà máy Kon Tum c a công ty 2 Huy n Kon Plông 137.965 1.664 8.115 9.779 7,1 3.2.1.3. L a ch n phương án thi t k m c tiêu 3 Huy n Kon R y 90.884 7.873 9.291 17.164 18,9 Nh m khai thác ti m năng v qu ñ t hi n có Kon Tum và h n 4 Huy n Sa Th y 240.834 6.329 17.248 23.577 9,8 5 Huy n Tu Mơ Rông 85.718 2.415 2.463 4.878 5,7 ch kh năng lãng phí máy móc thi t b , tác gi ch n phương án thi t k T ng 704.642 26.577 47.544 74.121 m c tiêu theo phương án 2. 19 20
  11. 3.4. PHÂN TÍCH CÁC Đ C TRƯNG CƠ B N VÙNG PHÁT - M t b ng dân trí th p, t p quán canh tác l c h u, tình tr ng du TRI N NLG canh v n còn x y ra, phát nương làm r y là ñ c ñi m s n xu t chung c a 3.4.1. Đ c trưng cơ b n v khí h u, ñ t ñai, th như ng ña s dân cư vùng này. Vùng phát tri n nguyên li u gi y v a có ñ c ñi m chung c a khí 3.4.5. Nh ng thách th c khi chuy n ñ i sang vùng nguyên li u gi y h u nhi t ñ i gió mùa Vi t Nam v a có ñ c ñi m khí h u cao nguyên - Chi phí ñ n bù nương r y cho ngư i dân vùng nguyên li u gi y nhi t ñ i. Nhi t ñ trung bình năm t 18-230C; lư ng mưa hàng năm khá là r t cao, hơn 650 t ñ ng. phong phú và giao ñ ng t 1.400mm – 2.500mm; ñ m trung bình t - Kh năng cháy r ng vào mùa khô là r t l n. 82% – 87%; mùa khô kéo dài dài t tháng 12 năm trư c ñ n tháng 5 năm - S ñ ng thu n c a ngư i dân vùng nguyên li u gi y. sau, nhi t ñ trung bình t 20,50C - 23,50C. - Kh năng tranh ch p ñ t dành cho cây nguyên li u gi y v i các Vùng này có t ng di n tích ñ t t nhiên là 746.205 ha, chi m hơn cây tr ng khác là r t th p. 77% di n tích ñ t t nhiên c a t nh. 3.5. GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NLG C A CÔNG TY C 3.4.2. Các cây tr ng hi n có và kh năng tranh ch p gi a PH N T P ĐOÀN TÂN MAI T NH KON TUM các lo i cây tr ng này v i cây nguyên li u gi y 3.5.1. Xây d ng b máy c a công ty t nh Kon Tum ñ m nh ñ Hi n nay, cây tr ng nhi u nh t vùng này là cây s n. Đây là l ai th c hi n nhi m v phát tri n ngu n NLG cây phát tri n r t nhanh v di n tích trong nh ng năm g n ñây và cũng là 3.5.1.1. Thành l p xí nghi p NLG Kon Tum tr c thu c Công ty c cây có kh năng tranh ch p ñ t canh tác cao nh t v i cây NLG. ph n Tân Mai Tây Nguyên T năm 2008 ñ n nay di n tích r ng nguyên li u gi y t nh Kon Đáp ng ñư c yêu c u v phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a Tum tăng không ñáng k , th m chí trong năm 2010 không tăng. Trong công ty Kon Tum. CÔNG TY CP T P ĐOÀN TÂN MAI khi ñó di n tích cây s n liên t c tăng (tăng g p 2,5 l n so v i năm 2000 và tăng 1.938 ha so v i năm 2007). CÔNG TY CP TÂN MAI – TÂY NGUYÊN 3.4.3. Đ c ñi m v giá ñ t vùng phát tri n nguyên li u gi y - Giá ñ t do nhà nư c ban hành không sát v i giá th trư ng và còn XÍ NGHI P NGL KON TUM NHÀ MÁY GI Y KON TUM tương ñ i th p, kho ng t 18 – 31 tri u ñ ng/ha, trong khi ñó giá ñ t th c t trên th trư ng tăng r t cao. - Th i gian t i giá ñ t vùng NLG còn ti p t c tăng cao do nhu c u s d ng ñ t canh tác c a ngư i dân ngày càng tăng. Phòng Phòng Phòng Phòng CH C CH C CH C CH C 3.4.4. Đ c ñi m dân s và ñi u ki n sinh s ng ngư i dân vùng NLG NĂNG NĂNG NĂNG NĂNG - H u h t, dân s s ng vùng này là ngư i ñ ng bào dân t c thi u s v i kho ng hơn 13.000 ngư i (chi m hơn 3% dân s c a t nh). - M t ñ dân s vùng này tương ñ i th p (16 ngư i/km2) và phân Ghi chú: Quan h ch ñ o BQL b không ñ ng ñ u. BQL R NG NLG Quan h ch c năng R NG NLG - Cu c s ng ngư i dân vùng này ch y u d a vào nương r y, CÁC HUY N CÁC HUY N Quan h ph i h p phương th c canh tác l c h u… nên thu nh p th p và không n ñ nh. Hình 3.2: Sơ ñ d ki n b máy t ch c Xí nghi p NLG Kon Tum 21 22
  12. Giúp công ty công ty ñi u hành, t ch c th c hi n m i ho t - H tr lương th c trong th i gian ki n thi t cơ b n. Đ ng th i, ñ ng liên quan ñ n vi c phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a công ty hư ng d n ngư i dân tr ng thâm canh các cây ng n ngày trên ñ t tr ng Kon Tum. r ng NLG ñ tăng thu nh p, l y ng n nuôi dài. Gi m áp l c công vi c d n v công ty, tăng tính linh ho t trong - Cam k t và th c hi n ñúng cam k t v i ngư i dân v v n ñ tiêu vi c ra quy t ñ nh k p th i. th s n ph m ñ u ra là cây nguyên li u gi y sau khi ngư i dân thu ho ch. 3.5.1.2 Xác ñ nh m i quan h gi a xí nghi p NLG Kon Tum v i Công ty 3.5.4. Th c hi n t t vi c áp giá ñ n bù ñ t và phương án góp v n c a c ph n Tân Mai – Tây Nguyên và Nhà máy gi y Kon Tum ngư i dân vào công ty - M i quan h gi a công ty c ph n Tân Mai – Tây Nguyên v i Xí - Phát huy hơn n a vai trò c a các già làng, trư ng b n và vai trò nghi p NLG Kon Tum và Nhà máy gi y Kon Tum là m i quan h c a làm ch gia ñình c a ngư i ph n ñ ng bào dân t c thi u s . mô hình công ty m - công ty con. - Tăng tính cam k t c a doanh nghi p và th c hi n t t cơ ch b o - M i quan h gi a xí nghi p NLG Kon Tum v i Nhà máy gi y ñ m l i ích b n v ng, h p lý c a ngư i dân vùng d án. Kon Tum là m i quan h ph i h p. - Th c hi n t t công tác di dân tái ñ nh cư cho nh ng h dân ph i 3.5.2. G n k t ngư i dân v i vi c phát tri n vùng nguyên li u gi y di d i ñ n nơi khác ñ như ng ñ t cho d án. - Làm t t công tác c ñ ng tuyên truy n, giáo d c nh m nâng cao - Ưu tiên nh n nh ng h dân ph i di d i ñ n nơi khác, nh ng h nh n th c c a ngư i dân v vai trò, v trí và t m quan tr ng cũng như dân trong vùng d án vào làm vi c lâu dài trong công ty và ñư c hư ng hi u qu kinh t , xã h i, môi trư ng c a r ng NLG. các ch ñ như nh ng ñ i tư ng lao ñ ng khác. - V n ñ ng ngư i dân vùng d án th c hi n ñ nh canh ñ nh cư n - Có phương án ñ ngư i dân vùng phát tri n nguyên li u tham gia ñ nh, ñ i m i phương th c canh tác, th c hi n thâm canh, hư ng d n và góp v n cùng chia s l i ích, trách nhi m v i doanh nghi p. ñưa các gi ng cây NLG m i cho nhân dân s n xu t. 3.5.5. Gi i pháp v gi ng cây nguyên li u gi y - G n trách nhi m và b o ñ m quy n l i th a ñáng, h p lý, lâu dài - Thành l p trung tâm ho c b ph n chuyên nghiên c u tuy n cho ngư i dân vùng d án b ng các ho t ñ ng, chính sách c th . ch n, lai t o và ti n hành tr ng kh o nghi m các gi ng cây nguyên li u - Ti p nh n con em ngư i dân vùng nguyên li u vào làm vi c lâu gi y m i trên ñ a bàn t nh Kon Tum. dài và ñư c hư ng các ch ñ như nh ng ñ i tư ng lao ñ ng khác. - H p tác v i các trung tâm, các viên khoa h c (Vi n Khoa h c - T o ñi u ki n ñ ngư i dân vùng nguyên li u ñư c tham gia Lâm nghi p Vi t Nam) ñ ti n hành nghiên c u, kh o nghi m, chuy n nhi u hơn vào vi c phát tri n vùng nguyên li u gi y. giao các gi ng cây nguyên li u gi y có năng su t cao, thích nghi ñư c 3.5.3. H tr ngư i dân chuy n ñ i cơ c u cây tr ng theo hư ng phát v i ñi u ki n khí h u th như ng Kon Tum. tri n ngu n nguyên li u gi y - Tăng cư ng h p tác v i các t ch c qu c t v gi ng cây nguyên - Cho ngư i dân vay v n ñ khai hoang, ph c hóa nh ng khu ñ t li u gi y ñ ti n hành nh p ngo i, tr ng kh o nghi m trên ñ a bàn t nh lâu nay không ñư c canh tác, b hoang ho c ñã b c màu sang tr ng cây Kon Tum. NLG.. khi nhà máy thu mua m i th c hi n kh u tr n c a ngư i dân. 3.5.6. Tăng cư ng liên k t v i các công ty TNHH m t thành viên lâm - H tr v t tư, cây gi ng và hư ng d n k thu t ñ ngư i dân nghi p các huy n, thành ph c a t nh, các doanh nghi p tr ng r ng tr ng r ng nguyên li u gi y. nguyên li u gi y trong và ngoài t nh ñ cung ng nguyên li u cho nhà máy ho t ñ ng 23 24
  13. - Nh m tranh th và huy ñ ng ngu n nguyên li u s n; huy ñ ng K T LU N VÀ KI N NGH qu ñ t s d ng kém hi u qu , qu ñ t tr ng các ñơn v này ñang qu n lý 1. K t lu n cũng như ngu n l c, công ngh , kinh nghi m… T vi c phân tích tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty, th c - Ti n hành liên k t v i các công ty, t p ñoàn kinh t nư c ngoài tr ng vùng nguyên li u gi y hi n có Kon Tum (phân tích Chương 2) và ho t ñ ng trong lĩnh v c tr ng r ng, cung ng ngu n nguyên li u gi y ñ các ñ c trưng cơ b n vùng d ki n phát tri n ngu n nguyên li u gi y tranh th ngu n l c tài chính, chuy n giao gi ng, công ngh , k thu t và (phân tích Chương 3), tác gi ñã ñ ra m t s gi i pháp ñ phát tri n phương pháp ñi u hành, qu n tr doanh nghi p. ngu n nguyên li u gi y t nh Kon Tum. Hy v ng nh ng gi i pháp này 3.5.7. Phát tri n cơ s h t ng k thu t vùng nguyên li u gi y s giúp công ty phát tri n ñư c vùng nguyên li u gi y t nh Kon Tum - Th c hi n l ng ghép nhi u chương trình d án trên cùng ñ a bàn ñ trong th i gian t i, b o ñ m cung c p ñ nhu c u nguyên li u cho nhà huy ñ ng ngu n v n t p trung ñ u tư h t ng k thu t nông thôn ... máy c a công ty Kon Tum ho t ñ ng b n v ng, hi u qu , góp ph n - Nhà nư c c n có chính sách h tr v n cho doanh nghi p ñ ñ u “xây d ng t nh Kon Tum cơ b n thoát nghèo vào năm 2015” (Ngh tư phát tri n h t ng cơ s k thu t vùng nguyên li u gi y. Hàng năm c n quy t Đ i h i Đ ng b t nh Kon Tum l n th XIV). dành m t ph n v n ngân sách th a ñáng ñ ñ u tư phát tri n h t ng k 2. Ki n ngh thu t nông thôn, nh t là h t ng v giao thông. 2.1. Đ i v i t nh Kon Tum - Huy ñ ng s ñóng góp c a nhân dân theo hình th c nhà nư c, Ch ñ o tuyên truy n sâu r ng trong nhân dân, ñ ngư i dân coi doanh nghi p và nhân dân cùng làm. cây NLG là cây hàng hóa, d tr ng và mang l i hi u qu cao và ñưa vào - Huy ñ ng ngu n v n vi n tr , ñóng góp c a các nhà h o tâm, các cơ c u cây tr ng t i ñ a phương. t ch c qu c t .... ñ phát tri n h t ng k thu t. 2.2. Đ i v i doanh nghi p và ngành gi y 3.5.8. Nâng c p chu i giá tr s n ph m gi y - Doanh nghi p c n th c hi n t t vai trò bà ñ , h tr v n, cây 3.5.8.1. Phát tri n th trư ng tiêu th gi ng và giúp nhân dân th c hi n các quy trình k thu t tr ng, chăm sóc 3.5.8.2. Làm cho ngư i dân hư ng ng k ho ch phát tri n ngu n qu n lý b o v , thu mua s n ph m c a nhân dân. NLG c a công ty - Hi p h i gi y Vi t Nam t ch c nhi u h i ngh , di n ñàn khoa 3.5.8.3. Làm t t công tác thông tin th trư ng, giá c h c t ng k t th c ti n ñ giúp nhân dân th y rõ vai trò, hi u qu c a cây NLG, t giác chuy n ñ i, ñưa cây NLG vào tr ng. TI U K T CHƯƠNG 3 2.3. Đ i v i ngân hàng và các t ch c tín d ng T o ñi u ki n ñ doanh nghi p ñư c vay v n v i lãi su t ưu ñãi, m c cho vay ph i b ng 90 – 100% t ng v n ñ u tư ñ h tr nh m khuy n khích các doanh nghi p tham gia tr ng r ng. 25 26
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2