intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Gia Lai

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

261
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến việc phát triển nguồn nhân lực. Phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Gia Lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Gia Lai

  1. 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG HUỲNH QUANG THÁI Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 1: TS. ĐOÀN GIA DŨNG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C NGÀNH GIÁO D C - ĐÀO T O T NH GIA LAI Ph n bi n 1: TS. HÀ BAN Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p th c s Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 26 tháng 11 năm 2011 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng, Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t - Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u : Là nh ng v n ñ lý lu n và th c 1. Tính c p thi t c a ñ tài ti n liên quan ñ n vi c phát tri n ngu n nhân l c là ñ i ngũ giáo viên Ngu n nhân l c bao gi cũng là nhân t quy t ñ nh ñ n s phát d y b c ph thông t nh Gia Lai (hay nói cách khác ñ tài ch ñi sâu tri n c a m t t ch c, m t ñơn v , m t ñ a phương. Trong lĩnh v c giáo nghiên c u m t b ph n ngu n nhân l c ngành giáo d c - ñào t o là d c - ñào t o, ngu n nhân l c nh t là ñ i ngũ giáo viên d y b c ph ñ i ngũ giáo viên d y ph thông, còn các b ph n khác c a ngu n thông l i càng tr lên ñ c bi t quan tr ng, quy t ñ nh ñ n vi c phát tri n nhân l c như cán b qu n lý, nhân viên, ph c v ...ñ tài không s nghi p giáo d c - ñào t o, t ñó quy t ñ nh ñ n s phát tri n ngu n nghiên c u). nhân l c chung c a xã h i và s phát tri n kinh t - xã h i. Vì v y trong - Ph m vi nghiên c u : th i gian qua ngành giáo d c - ñào t o t nh Gia Lai ñã thư ng xuyên + V n i dung : Đ tài ch t p trung nghiên c u m t s bi n quan tâm, ñ u tư, nghiên c u, tri n khai nhi u gi i pháp ñ phát tri n ñ i pháp ñ phát tri n ngu n nhân l c là ñ i ngũ giáo viên d y b c ph ngũ giáo viên d y b c ph thông và cơ b n cũng ñã ñ t ñư c m t s thông thu c ngành giáo d c - ñào t o, còn các b ph n khác c a thành t u nh t ñ nh. ngu n nhân l c ngành giáo d c - ñào t o như cán b qu n lý, nhân Tuy nhiên, trư c yêu c u phát tri n kinh t - xã h i chung, ñòi h i viên, ph c v ...ñ tài không nghiên c u. ngành giáo d c - ñào t o t nh Gia Lai ph i ti p t c ñ y m nh hơn n a + V không gian: Ch t p trung nghiên c u các v n ñ trên công tác ñ u tư, nghiên c u, nh m có nh ng gi i pháp h u hi u ñ phát t nh Gia Lai. tri n ñ i ngũ giáo viên d y b c ph thông, ñ m b o x ng ngang t m v i + V th i gian: Các gi i pháp ñ xu t trong ñ tài ch có ý nhi m v , ñáp ng yêu c u th c t hi n nay. nghĩa trong nh ng năm trư c m t. Xu t phát t th c t trên, tác gi ch n Đ tài: “Phát tri n 4. Phương pháp nghiên c u ngu n nhân l c ngành giáo d c - ñào t o t nh Gia Lai” làm hư ng Đ th c hi n m c tiêu nghiên c u trên, ñ tài s d ng các nghiên c u cho lu n văn th c s c a mình. phương pháp nghiên c u sau : 2. M c tiêu nghiên c u - Phương pháp phân tích th c ch ng, phương pháp phân tích - H th ng hóa các v n ñ lý lu n liên quan ñ n vi c phát chu n t c. tri n ngu n nhân l c. - Các phương pháp th ng kê như: ñi u tra, kh o sát, so sánh, - Phân tích th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c là ñ i ngũ phân tích, t ng h p. giáo viên d y b c ph thông t i t nh Gia Lai trong th i gian qua. - Các phương pháp khác... - Đ xu t m t s gi i pháp ñ phát tri n ngu n nhân l c là ñ i 5. B c c c a ñ tài ngũ giáo viên d y b c ph thông t i t nh Gia Lai trong th i gian t i. Ngoài m c l c, danh m c các ch vi t t t, danh m c các bi u
  3. 5 6 b ng, bi u ñ , ph n m ñ u, tài li u tham kh o và ph l c, lu n văn 1.1.2. Đ c ñi m c a ngu n nhân l c là ñ i ngũ giáo viên d y b c ñư c chia làm ba chương sau: ph thông ngành giáo d c - ñào t o - Chương 1 : M t s v n ñ lý lu n cơ b n v phát tri n - Có trình ñ h c v n khá cao, h u h t ñư c ñào t o cơ b n, h ngu n nhân l c ngành giáo d c - ñào t o. th ng v chuyên môn nghi p v . - Chương 2 : Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c là ñ i - K t qu ho t ñ ng c a ngu n nhân l c là ñ i ngũ giáo viên ngũ giáo viên d y b c ph thông t nh Gia Lai trong th i gian qua. d y b c ph thông không ch ph thu c vào b n thân nó mà còn ph - Chương 3 : Gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c là ñ i ngũ thu c vào môi trư ng xã h i. giáo viên d y b c ph thông t nh Gia Lai th i gian t i. - Ch t lư ng ngu n nhân l c là ñ i ngũ giáo viên d y b c h c ph thông là m t trong nh ng y u t quy t ñ nh ñ n ch t lư ng CHƯƠNG 1 ñào t o ngu n nhân l c chung c a n n kinh t , t ch c, ñơn v . M TS V NĐ LÝ LU N CƠ B N V PHÁT TRI N 1.1.3. Ý nghĩa c a vi c phát tri n ngu n nhân l c là ñ i ngũ giáo NGU N NHÂN L C NGÀNH GIÁO D C - ĐÀO T O viên d y b c ph thông ngành giáo d c - ñào t o 1.1. T NG QUAN V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C - Là m t trong nh ng nhân t , ñi u ki n quy t ñ nh ñ n s 1.1.1. M t s khái ni m phát tri n ngu n nhân l c chung c a xã h i. Ngu n nhân l c - Góp ph n nâng cao ch t lư ng ñào t o. Ngu n nhân l c là ngu n l c con ngư i, là ti m năng lao - T o ñi u ki n cho ngành áp d ng nh ng ti n b khoa h c, ñ ng c a m i con ngư i trong m t th i gian nh t ñ nh, ngu n nhân nh ng phương pháp, trang thi t b , phương ti n gi ng d y và h c t p l c là ñ ng l c n i sinh quan tr ng nh t, ñư c nghiên c u trên giác tiên ti n. ñ s lư ng và ch t lư ng, trong ñó trí tu , th l c và ph m ch t ñ o - T o s g n bó gi a ñ i ngũ giáo viên v i Trư ng l p; t o ñ c, k năng ngh nghi p và s tương tác gi a các cá nhân trong tính chuyên nghi p c a h , làm cho h có cách nhìn m i, cách tư duy c ng ñ ng, là t ng th các ti m năng lao ñ ng c a m t ngành, m t t m i trong công vi c, ñáp ng nhu c u và nguy n v ng c a h . ch c, m t ñ a phương hay m t qu c gia. 1.2. N I DUNG C A PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C Phát tri n ngu n nhân l c NGÀNH GIÁO D C - ĐÀO T O Phát tri n ngu n nhân l c là t ng th các hình th c, phương N i dung cơ b n phát tri n ngu n nhân l c là nâng cao năng pháp, chính sách và bi n pháp nh m hoàn thi n, nâng cao ch t lư ng l c và thúc ñ y ñ ng cơ làm vi c c a ngư i lao ñ ng c a ngu n nhân l c v các m t: nâng cao năng l c và thúc ñ y ñ ng 1.2.1 Xây d ng cơ c u ngu n nhân l c ñáp ng yêu c u cơ c a ngư i lao ñ ng, nh m ñáp ng yêu c u c a t ch c. m c tiêu, chi n lư c c a ngành giáo d c - ñào t o
  4. 7 8 - Cơ c u ngu n nhân l c trong m t ngành, ñơn v là thành + Ti n hành ñào t o ngu n nhân l c. Đ n lư t nó, vi c ñào ph n, t l lao ñ ng và vai trò c a nó trong ngành, ñơn v ñó. t o ngu n nhân l c ph i căn c vào m c tiêu, phương hư ng nhi m - Cơ c u ngu n nhân l c có ý nghĩa quan tr ng, tác d ng v c a t ch c ñ xác ñ nh n i dung cho phù h p. c ng hư ng làm tăng s c m nh c a t ch c và c a t ng cá nhân ñ - Ch tiêu ch y u ñ ñánh giá trình ñ chuyên môn nghi p v th c hi n m c tiêu ñ ra. Cơ c u các nhi m v ch có th hoàn thành c a ngu n nhân l c là: khi có m t cơ c u lao ñ ng tương ng. Tránh tình tr ng có b ph n + Trình ñ chuyên môn nghi p v c a t ng lo i lao ñ ng. nhi u ngư i nhưng ít vi c và ngư c l i. + T l % c a t ng lo i lao ñ ng có c p, b c, trình ñ ñào t o - Đ xây d ng cơ c u ngu n nhân l c là ñ i ngũ giáo viên trong t ng s lao ñ ng ñã qua ñào t o. d y ph thông ph i căn c vào nhi m v , m c tiêu, chi n lư c c a 1.2.3. Phát tri n k năng c a ngu n nhân l c ñ a phương ñ xác ñ nh. - Phát tri n k năng ngh nghi p là nâng cao kh năng c a - Tiêu chí xác ñ nh cơ c u ngu n nhân l c là: con ngư i trên nhi u khía c nh ñ ñáp ng các yêu c u cao hơn trong + Cơ c u ngu n nhân l c theo c p h c. ho t ñ ng ngh nghi p hi n t i ho c ñ trang b k năng m i cho vi c + Cơ c u ngu n nhân l c theo ñ a bàn công tác. thay ñ i công vi c trong tương lai. + Cơ c u ngu n nhân l c theo ngành, ngh . - Gia tăng k năng c a ngư i lao ñ ng vì ñó chính là yêu c u + Cơ c u ngu n nhân l c dân t c, gi i tính. c a quá trình lao ñ ng trong t ch c hay m t cách t ng quát là t nhu + Cơ c u ngu n nhân l c theo nhóm tu i. c u c a xã h i. 1.2.2 Phát tri n trình ñ chuyên môn nghi p v c a ngu n nhân - Đ nâng cao k năng c a ngư i lao ñ ng ph i hu n luy n, l c ñào t o, ph i thư ng xuyên ti p xúc, làm quen v i công vi c ñ tích - Phát tri n trình ñ chuyên môn nghi p v c a ngu n nhân lũy kinh nghi m, m t trong các cách ñó là thông qua th i gian làm l c th c ch t là vi c nâng cao trình ñ ñào t o, nâng cao ki n th c vi c. chuyên môn, phát tri n năng l c ngh nghi p cho ngư i lao ñ ng - Tiêu chí ñánh giá k năng ngh nghi p là: nh m ñáp ng nhi m v hi n t i và m c tiêu chi n lư c trong tương + Trình ñ các k năng mà ngư i lao ñ ng tích lũy ñư c (ví lai c a ngành, t ch c. d trình ñ tin h c, trình ñ giao ti p, nghi p v sư ph m...). - Phát tri n trình ñ chuyên môn, nghi p v b i vì nó là cơ + Kh năng v n d ng ki n th c vào thao tác. s , là ñi u ki n ñ nâng cao năng su t, ch t lư ng và hi u qu công + S thành th o, k x o, kh năng x lý tình hu ng. vi c trong lao ñ ng, ñáp ng yêu c u nhi m v hi n t i và m c tiêu, + Các kh năng truy n ñ t, thu hút s chú ý, ng x trong chi n lư c trong tương lai c a t ch c. giao ti p... - Đ phát tri n trình ñ chuyên môn, nghi p v ph i:
  5. 9 10 1.2.4. Nâng cao nh n th c c a ngu n nhân l c + Đ i v i t ch c, ñơn v : Nó làm cho m i quan h trong t - Nh n th c là m t quá trình ph n ánh bi n ch ng, tích c c, ch c tr nên t t ñ p hơn và lành m nh lơn, không khí làm vi c tho i t giác và sáng t o th gi i khách quan vào ñ u óc con ngư i trên cơ mái, m i ngư i h tr nhau trong công vi c, ñ c bi t là t o ra ñư c s th c ti n. Nâng cao trình ñ nh n th c có th hi u là m t quá trình kh năng c nh tranh c a các cá nhân trong t ch c cũng như t ch c ñi t trình ñ nh n th c kinh nghi m ñ n trình ñ nh n th c lý lu n, v i các t ch c bên ngoài khác, là m t trong nh ng nhân t t o ti n t trình ñ nh n th c thông tin ñ n trình ñ nh n th c khoa ñ cho phát tri n t ch c trong tương lai. h c...Trình ñ nh n th c ñư c bi u hi n hành vi, thái ñ c a ngư i - T o ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c b ng y u t lao ñ ng. ti n lương ho c y u t thi ñua khen thư ng, c i thi n ñi u ki n làm - Nâng cao trình ñ nh n th c c a ngư i lao ñ ng ñ h có vi c, s tôn tr ng, s thăng ti n... thái ñ , hành vi tích c c, t ñó nâng cao năng su t, hi u qu công 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N NGU N vi c trong lao ñ ng. NHÂN L C - Đ nâng cao năng l c nh n th c cho ngư i lao ñ ng c n 1.3.1 Nhân t thu c v môi trư ng xã h i nâng cao ch t lư ng m t cách toàn di n c ba m t: nâng cao ki n a. Môi trư ng v kinh t th c, ph m ch t ñ o ñ c, năng l c công tác ñ s n sàng nh n nhi m b. Y u t v dân s , l c lư ng lao ñ ng v và hoàn thành nhi m v ñư c giao. c. Cơ ch , chính sách s d ng ngu n nhân l c - Tiêu chí ñ ñánh giá trình ñ nh n th c là: d. Môi trư ng văn hóa + Ý th c t ch c k lu t, tinh th n t giác và h p tác. d. S phát tri n v khoa h c công ngh + Trách nhi m và ni m say mê ngh nghi p, năng ñ ng trong 1.3.2 Nhân t thu c v t ch c công vi c. a. M c tiêu c a t ch c + Các m i quan h xã h i, thái ñ trong giao ti p, ng x b.Chính sách, chi n lư c v nhân s c a t ch c trong công vi c, trong cu c s ng. c. Môi trư ng văn hoá c a t ch c 1.2.5 Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngu n nhân l c d. Quy mô, cơ c u ngu n nhân l c c a ngành, t ch c - Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y là cách th c duy trì, ñ ng viên, e. Kh năng tài chính ñ u tư cho phát tri n ngu n nhân l c khích l ngư i lao ñ ng phát huy h t kh năng làm vi c. f. Y u t qu n lý - Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng b i vì: 1.3.3 Các nhân t thu c v ñ i ngũ giáo viên + Đ i v i ngư i lao ñ ng: Nó là ñi u ki n và nhân t quy t ñ nh ñ n hành vi và hi u qu làm vi c.
  6. 11 12 CHƯƠNG 2 2.1.4. Tình hình phát tri n b c h c ph thông thu c ngành giáo TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C NGÀNH d c - ñào t o t nh Gia Lai trong th i gian qua GIÁO D C - T O T O T NH GIA LAI TH I GIAN QUA M ng lư i các Trư ng, l p h c ph thông c a t nh ph kín 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A T NH GIA LAI NH HƯ NG kh p trên ñ a bàn t nh, năm h c 2010-2011 toàn t nh có 517 Trư ng Đ N VI C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C GI NG D Y Ph thông, trong ñó có 250 Trư ng Ti u h c, 46 Trư ng Ph thông PH THÔNG cơ s , 181 Trư ng Trung h c cơ s , 01 Trư ng Ph thông trung h c 2.1.1. V ñi u ki n t nhiên và 39 Trư ng Trung h c ph thông. V i t ng s l p h c là 9.554 l p; Gia Lai là m t t nh cao nguyên mi n núi và biên gi i, có di n trong ñó có 5.997 l p ti u h c, 2.558 l p trung h c cơ s , 999 l p 2 tích r ng 1.553.693 km , ñ a hình ph c t p, hi m tr . trung h c ph thông. N m trên tr c giao thông gi a qu c l 14, qu c l 19, ñư ng Quy mô ñào t o b c ph thông cũng tăng nhanh, cơ c u gi a H Chí Minh, nên r t thu n ti n cho vi c giao thông ñi l i. các c p h c có chuy n bi n tích c c, ñ n nay toàn t nh có 279.530 h c 2.1.2 Đ c ñi m xã h i sinh ph thông, bao g m 150.965 h c sinh ti u h c, 87.903 h c sinh T nh Gia Lai có 17 huy n, th xã, thành ph (g m 14 huy n, trung h c cơ s và 40.622 h c sinh trung h c ph thông; bình quân 02 th xã và 01 thành ph ), v i 222 xã phư ng, th tr n. Dân s c a h c sinh ph thông tăng 0,75%/năm. t nh có kho ng 1.302.000 ngư i, thu c 38 dân t c anh em sinh s ng, 2.2. TH C TR NG NGU N NHÂN L C LÀ Đ I NGŨ GIÁO trong ñó dân t c kinh kho ng 54,2% t ng dân s , dân t c thi u s VIÊN D Y PH THÔNG T NH GIA LAI TH I GIAN QUA kho ng 45,8 % t ng dân s . 2.2.1. Th c tr ng v cơ c u ngu n nhân l c M t b ng trình ñ dân trí t nh còn th p, dân s ñông và tr , a. Cơ c u theo c p h c t c ñ tăng dân s cao, t c ñ ñô th hóa ch m, n n văn hóa mang B ng 2.1. S lư ng và cơ c u ñ i ngũ giáo viên d y ph tính truy n th ng c truy n phong phú và ña d ng. Vì v y vi c phát thông theo c p h c trên ñ a bàn t nh Gia Lai qua các năm tri n giáo d c - ñào t o ñang là m t thách th c. C p 2007-2008 2008-2009 2009-2010 2010-2011 2.1.3. Đ c ñi m kinh t h c SL Tl SL Tl SL Tl SL Tl N n kinh t c a t nh có quy mô nh bé, tuy t c ñ tăng (ng) (%) (ng) (%) (ng) (%) (ng) (%) trư ng GDP cao (bình quân giai ño n 2005-2010 là 13,6%/năm), T ng s 13.248 100 13.390 100 13.550 100 13.729 100 nhưng giá tr gia tăng không l n (năm 2010 GDP c a t nh theo giá so TH c 6.531 49,3 6.591 49,2 6.661 49,2 6.741 49,1 sánh năm 1994 là 6.737 t ñ ng). Cơ c u kinh t l c h u, t tr ng nông THCS 4.713 35,6 4.748 35,5 4.796 35,4 4.850 35,3 - lâm nghi p chi m 39,84%, công nghi p - xây d ng chi m 32,08%, THPT 2.012 15,1 2.051 15,3 2.093 15,4 2.138 15,6 d ch v chi m 28,07%. Ngu n: S Giáo d c và Đào t o t nh Gia Lai
  7. 13 14 Tuy ñ i ngũ giáo viên tăng qua các năm, nhưng do quy mô h c a) Th c tr ng v trình ñ chuyên môn nghi p v c a ñ i ngũ sinh tăng nhanh hơn nên v n thi u giáo viên t t c các c p h c. So v i giáo viên d y b c h c ph thông ñ nh m c c a B Giáo d c - Đào t o quy ñ nh, thì hi n nay t l giáo B ng 2.2. Trình ñ chuyên môn nghi p v c a ñ i ngũ giáo viên/l p ti u h c t nh m i ch có 1,12, còn thi u 455 ngư i (ch tính viên d y b c ph thông t nh Gia Lai qua các năm So sánh d y 1 bu i/ngày), t l giáo viên/l p trung h c cơ s m i ch có 1,89, Năm h c Năm h c Năm h c 09- còn thi u 10 ngư i và t l giáo viên/l p trung h c ph thông m i ch Tiêu chí 2008-2009 2009-2010 2010-2011 10/10-11 có 2,14, còn thi u 25 ngư i. SL TL SL TL SL TL (%) b. Cơ c u theo ñ a bàn huy n, th xã, thành ph (ng) (%) (ng) (%) (ng) (%) Cơ c u ñ i ngũ giáo viên theo ñ a bàn huy n, th xã, thành ph T ng s 13.390 100 13.550 100 13.729 100 101,32 còn có s chênh l ch l n, tình tr ng ‘th a, thi u” giáo viên gi a các 1.Ts vùng, ñ a bàn t nh còn ph bi n, nhưng v n chưa ñư c kh c ph c. 2.Ths 50 0,37 58 0,43 65 0,47 112,07 c. Cơ c u theo ngành h c (môn h c) 3.Đh c 7.187 53,68 7.303 53,90 7.406 53,95 101,41 Đ i ngũ giáo viên d y các ngành h c (môn h c) ñang còn 4.Cñ ng 3.231 24,13 3.275 24,17 3.343 24,35 102,08 có s m t cân ñ i l n, tình tr ng th a giáo viên ngành h c, môn 5.Tc p 2.737 20,44 2.744 20,25 2.751 20,04 100,26 h c này (toán, lý..), nhưng l i thi u h t giáo viên các ngành h c, 6. Chưa 185 1,38 170 1,25 164 1,19 96,47 môn h c khác (ñ a lý, l ch s ..) v n còn t n t i. ĐT d. Cơ c u theo trình ñ dân t c, gi i tính Ngu n: S Giáo d c và Đào t o t nh Gia Lai Cơ c u ñ i ngũ giáo viên d y b c ph thông theo dân t c, theo gi i tính cũng còn nhi u b t c p. T tr ng ngư i dân t c thi u s , Th i gian qua, trình ñ ñ i ngũ giáo viên d y ph thông t nh t tr ng nam gi i trong ñ i ngũ giáo viên còn quá th p (t tr ng giáo Gia Lai ñã liên t c tăng cao. Tuy nhiên ñ i ngũ giáo viên có s lư ng và viên ngư i dân t c thi u s ch chi m 11,09% và t tr ng giáo viên t tr ng giáo viên ñ t trên trình ñ chu n v n còn quá th p; s lư ng ñ i nam gi i cũng ch chi m 29,66% ñ i ngũ giáo viên). ngũ giáo viên chưa ñ t trình ñ chu n c ba c p v n còn nhi u, t c ñ e. Cơ c u theo nhóm tu i gi m qua các năm ít, nên th i gian t i c n nghiên c u và có nh ng gi i Đ tu i ñ i ngũ giáo viên tương ñ i tr , nên r t năng ñ ng, pháp ñào t o nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v cho ñ i ngũ giáo nhi t tình và d nâng cao trình ñ , nhưng kinh nghi m, ki n th c còn viên và có chính sách gi i quy t s giáo viên chưa ñ t trình ñ chu n có m t h n ch . nhưng không th ti p t c ñào t o ngh tinh gi m biên ch , ñ nâng cao 2.2.2. Th c tr ng v trình ñ chuyên môn nghi p v c a ngu n trình ñ ñ i ngũ giáo viên, ñáp ng yêu c u th c ti n hi n nay. nhân l c
  8. 15 16 b. Th c tr ng trình ñ các m t ki n th c ph tr khác c a Bên c nh ñó, theo k t qu ñi u tra kh o sát c a S Giáo d c - ñ i ngũ giáo viên d y ph thông ñào t o t nh Gia Lai còn cho th y t tr ng giáo viên d y ph thông có B ng 2.3. Th c tr ng trình ñ ki n th c ph tr khác c a ñ i ngũ k năng so n bài gi ng, giáo án ñ t t m c thành th o tr lên chi m giáo viên d y b c ph thông t nh Gia Lai qua các năm 93%, có k năng x lý tình hu ng ñ t t m c thành th o tr lên chi m Năm h c Năm h c Năm h c 92%, có k năng giao ti p ng x ñ t t m c thành th o tr lên chi m Tiêu chí 2008-2009 2009-2010 2010-2011 89%, có k năng s d ng thi t b , d ng c d y h c ñ t t m c thành SL TL SL TL SL TL th o tr lên chi m 82%, có k năng tư v n cho h c sinh và ph huynh (ngư i) (%) (ngư i) (%) (ngư i) (%) h c sinh ñ t t m c thành th o tr lên chi m 77%, có k năng sư ph m, I. T ng s 13.390 100 13.550 100 13.729 100 gi ng d y và có k năng s d ng tin h c văn phòng ñ t t m c thành 1.LLCT 1.432 10,69 1.492 11,01 1.549 11,28 th o tr lên chi m 61%, có k năng nghiên c u khoa h c ñ t m c 2.QLNN 1.440 10,75 1.497 11,05 1.551 11,30 thành th o tr lên chi m 59%, nên v cơ b n ñ i ngũ giáo viên có k 3.Tin h c 5.368 40,90 5.823 42,97 6.251 45,53 năng, ñ năng l c hoàn thành nhi m v , tuy nhiên k t qu kh o sát cũng 4.NNg 2.731 20,40 2.768 20,43 2.808 20,45 ch ra cho th y t tr ng giáo viên d y ph thông có k năng s d ng 5. Ti ng DT 1.485 11,09 1.503 11,09 1.522 11,09 ngo i ng ñ t t m c thành th o tr lên ch chi m có 15% và nh t là t Ngu n: S Giáo d c - Đào t o t nh Gia Lai tr ng giáo viên có k năng s d ng ti ng dân t c ñ t m c thành th o Nhìn chung trình ñ các ki n th c ph tr , nh t là trình ñ ti ng tr lên ch chi m có 07%, nên tuy v cơ b n ñ i ngũ giáo viên có ñ k dân t c c a ñ i ngũ giáo viên d y ph thông v n chưa cao, nên c n th i năng hoàn thành nhi m v nhưng v ch t lư ng các m t công tác còn gian t i cũng c n nghiên c u, ñào t o nâng cao trình ñ các m t ki n chưa cao. th c ph tr cho ñ i ngũ giáo viên. 2.2.4. Th c tr ng nâng cao nh n th c c a ngu n nhân l c 2.2.3. Th c tr ng v nâng cao k năng c a ngu n nhân l c Qua các k t qu ñi u tra, kh o sát c a S giáo d c - ñào t o K năng ñ i ngũ giáo viên d y ph thông th hi n qua thâm t nh Gia Lai cho th y có 90% ñ i ngũ giáo viên d y ph thông cho niên công tác theo th ng kê c a S giáo d c - ñào t o t nh Gia Lai r ng các ch trương chính sách c a Nhà nư c ñư c tri n khai k p th i, cho th y thì v t ng th ñ i ngũ giáo viên có k năng ngh nghi p 100% ñ i ngũ giáo viên ñ u ch p hành nghiêm các ch trương, chính tương ñ i cao, nhưng bên c nh ñó t c ñ tr hoá th p (s giáo viên sách c a Nhà nư c v lĩnh v c giáo d c - ñào t o, 81% ñ i ngũ giáo có thâm niên công tác dư i 05 năm là 827 ngư i, chi m 6,02%; t 05 viên luôn nh n ñư c s quan tâm, giúp ñ c a ñ ng nghi p, 85% ñ i năm ñ n dư i 10 năm là 4.584 ngư i, chi m 33,39%; t 10 năm ñ n ngũ giáo viên có ý th c trách nhi m cao v i công vi c ñư c giao, 95% dư i 20 năm là 5.293 ngư i, chi m 38,55%; trên 20 năm là 3.025 ñ i ngũ giáo viên ñ u có nh ng ý ki n tham gia ñóng góp trên tinh ngư i, chi m 22,04%). th n xây d ng và 100% ñ i ngũ giáo viên luôn hy v ng v s phát
  9. 17 18 tri n ngành giáo d c - ñào t o. Đi u ñó th hi n cho th y h u h t ñ i Th i gian qua tuy công tác ñ b t, b nhi m ñ i ngũ giáo ngũ giáo viên ñ u có nh n th c ñúng ñ n v ch trương, ñư ng l i, viên ñư c th c hi n theo ñúng quy ñ nh, nhưng chưa g n quy ho ch chính sách c a Đ ng và Nhà nư c, v tinh th n trách nhi m, s g n bó ñào t o v i nhu c u s d ng, cách th c ñ b t, b nhi m v n ch y u c a cá nhân v i ngành giáo d c - ñào t o, m i ngư i luôn ñoàn k t d a trên cơ s kinh nghi m ch nghĩa, c m tính, n nang, ng i va giúp ñ l n nhau tr ng ho t ñ ng công tác, và tin tư ng vào s phát ch m; còn thi u cơ ch , chính sách c th th c s phát huy dân ch , tri n c a ngành giáo d c - ñào t o. khơi d y tài năng, phát hi n, thu hút và s d ng ngư i tài, nên ph n Tuy nhiên k t qu kh o sát cũng ch ra cho th y v n còn có nào chưa kích thích ñ i ngũ giáo viên ph n ñ u rèn luy n, công tác. 40% ñ i ngũ giáo viên cho r ng ña ph n quy ñ nh c a ngành ñ u chưa 2.3. NGUYÊN NHÂN H N CH S PHÁT TRI N NGU N phát huy tác d ng, 40% ñ i ngũ giáo viên cho r ng ñ i ña s các ý ki n NHÂN L C tham gia xây d ng ngành ñ u chưa ñư c ti p thu và ph n h i k p th i 2.3.1. Chưa nh n th c ñúng v vai trò c a phát tri n ngu n nhân quy ñ nh, 82 % ñ i ngũ giáo viên chưa có s ph i h p trong ho t ñ ng l c công tác, 32 % ñ i ngũ giáo viên chưa quan tâm ñ n các ho t ñ ng c a Nh n th c v công tác phát tri n ngu n nhân l c là ñ i ngũ ngành, 76% ñ i ngũ giáo viên chưa quan tâm ñ n vi c xây d ng văn giáo viên c a ngành giáo d c - ñào t o t nh Gia Lai chưa th t s ñ y hóa Trư ng h c, ñi u ñó cũng th hi n cho th y v n có m t b ph n ñ , toàn di n. Công tác ñào t o ñ i ngũ giáo viên ch ñư c quan ni m giáo viên nh n th c còn h n ch , vì v y th i gian t i c n có nh ng gi i và t p trung ch y u vào trình ñ chuyên môn nghi p v , chưa chú ý pháp ñ giáo d c, nâng cao nh n th c cho ñ i ngũ giáo viên. ñ n các m t ki n th c ph tr , ñ n giáo d c hành vi và thái ñ làm 2.2.5. Th c tr ng nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngu n nhân l c vi c c a ngư i lao ñ ng. Công tác qu n tr ngu n nhân l c cũng ch a. V ch ñ ñãi ng , chính sách ti n lương m i ñư c quan ni m ñơn gi n là qu n lý hành chính nhân s ñơn thu n - Thu nh p c a ñ i ngũ giáo viên ch y u là lương và các và thư ng b ñánh giá th p hơn các ch c năng khác trong ngành giáo kho n ph c p theo quy ñ nh c a Nhà nư c nên tuy có n ñ nh nhưng d c - ñào t o. còn th p và g p nhi u khó khăn. 2.3.2. Thi u chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c - Công tác t ch , t ch u trách nhi m ñ tăng thu nh p cho Ngành giáo d c - ñào t o chưa th y ñúng v trí, vai trò, t m ñ i ngũ giáo viên t nh v n chưa k p th i ñư c tri n khai th c hi n, quan tr ng c a vi c phát tri n ngu n nhân l c, do ñó chưa chưa xây ñ c bi t ngành giáo d c - ñào t o v n chưa có chính sách, quy ñ nh d ng ñư c chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a ngành. khen thư ng, khuy n khích, h tr thêm thu nh p cho ngư i lao ñ ng 2.3.3. Công tác quy ho ch ngu n nhân l c làm chưa ñư c t t trong ngành, nên ñ i s ng c a ñ i ngũ giáo viên chưa ñư c c i thi n Công tác quy ho ch ñ i ngũ giáo viên d y ph thông t nh Gia nhi u. Lai còn thi u khoa h c và r t b t c p. Vi c d báo chưa ñ y ñ ; quy b. Công tác ñ b t, b nhi m ho ch chưa th c hi n ñ ng b , còn hình th c, ch p vá và thi u s
  10. 19 20 g n k t ch t ch v i quy ho ch phát tri n ngành và quy ho ch phát - Ph i ñư c xem xét trong m i quan h v i hi u qu ho t tri n kinh t - xã h i chung c a t nh; thi u các k ho ch và nh ng cơ ñ ng c a t ch c, ñ cho phát tri n ñ ng b , phù h p v i kh năng, ch , chính sách c th ñ th c hi n. năng l c và hi u qu ho t ñ ng c a ngành, c a t ch c. 2.3.4. Chưa có chính sách phát tri n ngu n nhân l c h p lý - Ph i phát tri n trong xu hư ng h i nh p và trên cơ s k Chưa có các chính sách phát tri n ngu n nhân l c m t cách th a nh ng nhân t truy n th ng t t ñ p, nh ng thành t u, k t qu ñã h p lý như chính sách thu hút ñ i ngũ giáo viên d y ph thông có ph n ñ u ñ t ñư c. ch t lư ng cao nơi khác v t nh công tác, chính sách tuy n d ng ñ - Ph i ñ m b o ñư c tính công b ng, h p lý, ñ c bi t ph i l a ch n ngư i th t s có tài vào ñ i ngũ giáo viên, chính sách ñi u xem xét, gi i quy t m t cách hài hoà các quan h v l i ích c a ngư i ñ ng, luân chuy n h p lý giáo viên t nh ng ñ a bàn thu n l i v lao ñ ng . nh ng ñ a bàn khó khăn và ngư c l i 3.2 . CÁC GI I PHÁP C TH 3.2.1. Hoàn thi n công tác quy ho ch và cơ c u ngu n nhân l c CHƯƠNG 3 Th i gian t i công tác quy ho ch ngu n nhân l c là ñ i ngũ M TS GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C LÀ giáo viên d y ph thông t nh Gia Lai c n ph i th c hi n theo trình t : Đ I NGŨ GIÁO VIÊN D Y B C PH THÔNG Xác ñ nh m c tiêu chi n lư c phát tri n ñ i ngũ giáo viên d y b c T NH GIA LAI TRONG TH I GIAN T I h c ph thông t nh Gia Lai ñ n năm 2015 và t m nhìn ñ n năm 2020; 3.1. CĂN C Đ XÂY D NG GI I PHÁP phân tích hi n tr ng và di n bi n s lư ng, cơ c u, ch t lư ng c a ñ i 3.1.1. Phương hư ng, nhi m v c a ngành giáo d c - ñào t o t nh ngũ giáo viên; phân tích tính h p lý gi a nhu c u c a ñ i ngũ giáo Gia Lai ñ n năm 2015 và ñ nh hư ng ñ n năm 2020 viên v i chi n lư c phát tri n b c h c ph thông; d báo nhu c u ñ i a. B i c nh và m t s v n ñ ñ t ra ñ i v i ngành giáo d c - ngũ giáo viên ñ ñ m b o th c hi n các m c tiêu c a b c h c; d báo ñào t o ngu n cung ngu n giáo viên (cung n i b và cung bên ngoài); t ñó b. Phương hư ng, nhi m v c a ngành giáo d c - ñào t o cân ñ i cung c u ñ quy ho ch, l p k ho ch gi i quy t lao ñ ng th a t nh Gia Lai ñ n năm 2015 và ñ nh hư ng ñ n năm 2020 ho c thi u và xây d ng chính sách, k ho ch th c hi n c th , ñ m 3.1.2. Xu hư ng phát tri n ngu n nhân l c là ñ i ngũ giáo viên b o tính kh thi. d y b c ph thông * Căn c theo k ho ch phát tri n s nghi p giáo d c - ñào t o 3.1.3. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi phát tri n ngu n giai ño n 2011-2015 và ñ nh hư ng ñ n năm 2020 c a t nh Gia Lai d nhân l c báo thì quy mô giáo d c ph thông t nh Gia Lai ñ n năm 2015 lên t i - Ph i l y m c tiêu phát tri n c a t ch c làm tiêu chí ñ nh 290.574 h c sinh và ñ n năm 2020 lên t i 302.638 h c sinh. H th ng hư ng, hay ph i ph c v m c tiêu c a t ch c m t cách t t nh t. m ng lư i các Trư ng h c, l p h c b c ph thông cũng ñư c ñ u tư,
  11. 21 22 m r ng lên t i 517 trư ng, v i 9.554 l p vào năm 2015 và lên t i 667 - Xây d ng và th c hi n k ho ch ñào t o ñ i ngũ giáo viên trư ng v i 9.815 l p vào năm 2020. Cùng v i quy mô ñào t o, ñ i ngũ d y ph thông giai ño n 2011-2020 như sau : giáo viên d y ph thông cũng tăng lên ñ n 15.512 ngư i vào năm 2015 + Giai ño n 2011-2015: Đào t o 102.990 giáo viên, trong ñó: và tăng lên ñ n 16.805 ngư i vào năm 2020. Đào t o v chuyên môn nghi p v : Đào t o cho 1.659 giáo Đ ñáp ng yêu c u trên, d báo cơ c u ñ i ngũ giáo viên viên (g m ñào t o chu n hóa trình ñ trung c p sư ph m cho 85 giáo d y ph thông t nh Gia Lai ñ n 2020 như sau viên ti u h c chưa ñ t trình ñ chu n; trình ñ cao ñ ng sư ph m cho Bi u 3.1. D báo cơ c u ñ i ngũ giáo viên d y b c ph thông 96 giáo viên trung h c cơ s chưa ñ t trình ñ chu n và 145 giáo viên t nh Gia Lai ñ n năm 2020 ti u h c; trình ñ ñ i h c cho 05 giáo viên trung h c ph thông chưa Năm Giai ño n Giai ño n ñ t trình ñ chu n, 827 giáo viên trung h c cơ s và 368 giáo viên h c 2011-2015 2016-2020 ti u h c; trình ñ trên ñ i h c cho 27 giáo viên trung h c cơ s và C ph c 2010 - Năm h c B Năm h c B sung 106 giáo viên trung h c ph thông). 2011 2014-2015 sung 2019-2020 Đào t o các ki n th c ph tr : Đào t o ngo i ng ti ng T ng s (ng) 13.729 15.512 1.783 16.805 1.293 anh trình ñ A cho 6.998 giáo viên, tin h c trình ñ A cho 5.277 1.TH c (ng) 6.741 7.877 1.136 8.517 640 giáo viên, c p nh t ki n th c sư ph m m i hàng năm cho ñ i ngũ 2. THCS (ng) 4.850 5.178 337 5.538 351 giáo viên các c p h c trư c khi bư c vào năm h c m i theo quy ñ nh 3. THPT (ng) 2.138 2.448 310 2.750 302 70.419 lư t giáo viên, ti ng dân t c t i ch cho 7.641 giáo viên, lý Ngu n: K ho ch phát tri n s nghi p giáo d c - ñào t o 5 lu n chính tr sơ c p tr lên cho 5.497 giáo viên và ki n th c qu n lý năm giai ño n 2011-2015, ñ nh hư ng ñ n năm 2020 c a t nh Gia Lai Nhà nư c cho 5.499 giáo viên. 3.2.2. Tăng cư ng công tác ñào t o ngu n nhân l c + Giai ño n 2016-2020: Đào t o 112.121 giáo viên, trong ñó: a. Xác ñ nh m c tiêu, nhu c u ñào t o Đào t o v chuyên môn nghi p v : Đào t o cho 2.392 giáo b. Xác ñ nh ñ i tư ng, th i gian và ñ nh hư ng n i dung ñào viên (g m ñào t o chu n hóa trình ñ trung c p sư ph m cho 79 giáo t o viên ti u h c chưa ñ t trình ñ chu n; trình ñ cao ñ ng sư ph m cho c.Phương pháp ñào t o 474 giáo viên ti u h c; trình ñ ñ i h c cho 956 giáo viên trung h c cơ e. Đ i m i các lo i hình ñào t o s và 710 giáo viên ti u h c; trình ñ trên ñ i h c cho 35 giáo viên trung * Căn c phương hư ng, m c tiêu phát tri n ñ i ngũ giáo h c cơ s và 129 giáo viên trung h c ph thông). Đào t o các ki n th c ph tr : Đào t o ngo i ng ti ng anh viên; m c tiêu, nhu c u, ñ i tư ng, th i gian, phương pháp và n i dung công tác ñào t o, th i gian t i ngành giáo d c - ñào t o t nh Gia trình ñ A cho 6.998 giáo viên, tin h c trình ñ A cho 5.277 giáo viên, Lai c n ch ñ ng tri n khai th c hi n: c p nh t ki n th c sư ph m m i hàng năm cho ñ i ngũ giáo viên các c p
  12. 23 24 h c trư c khi bư c vào năm h c m i theo quy ñ nh 78.817 lư t giáo - Thư ng xuyên tranh th s lãnh ñ o c a c p y ñ ng, s viên, ti ng dân t c t i ch cho 7.641 giáo viên, lý lu n chính tr sơ c p ph i h p c a các t ch c ñoàn th qu n chúng ñ tuyên truy n, giáo tr lên cho 5.497 giáo viên và ki n th c qu n lý Nhà nư c cho 5.499 d c ñ i ngũ giáo viên. giáo viên. 3.2.4. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngu n nhân l c - Ph i h p v i các cơ s ñào t o trong và ngoài t nh, có k - C n xây d ng và th c hi n nh ng chính sách ti n lương, thu nh p phù h p nh m c i thi n ñ i s ng v t ch t cho ñ i ngũ giáo ho ch c tuy n h c sinh ñi ñào t o, t o ngu n tuy n d ng vào các viên. ngành h c (môn h c) ñang còn thi u giáo viên nhưng thi u ngu n - C i thi n ñ i s ng tinh th n cho giáo viên thông qua các tuy n. hình th c tham quan, du l ch, ho t ñ ng văn hoá, th thao g n v i 3.2.3. Nâng cao trình ñ nh n th c c a ngu n nhân l c h c h i kinh nghi m, giáo d c l i s ng. - Thư ng xuyên quán tri t và tuyên truy n các ch trương - Nghiên c u, quy ñ nh c th hóa các ch ñ , chính sách ñ i chính sách c a Nhà nư c, c a t nh có liên quan ñ n lĩnh v c giáo d c v i giáo viên c a t nh và có chính sách tôn vinh ñ i ngũ giáo viên. - ñào t o ñ n t n giáo viên. - C i thi n môi trư ng và các ñi u ki n làm vi c h p lý cho - Ti p t c ñ y m nh vi c th c hi n quy ch dân ch , xây ñ i ngũ giáo viên. d ng và th c hi n quy ch ph i h p gi a chính quy n và các t ch c - Xây d ng quy ñ nh m i v quy ho ch, ñ b t, b nhi m giáo viên. ñoàn th trong các ñơn v s nghi p ngành giáo d c - ñào t o... - Xây d ng quy ñ nh m i v tuy n d ng, trong ñó yêu c u - Giáo d c nâng cao tinh th n trách nhi m, ph m ch t ñ o th c hi n ph i v a công khai, công b ng, dân ch , v a có th ch n ñ c, uy tín, tâm huy t v i ngh nghi p c a ñ i ngũ giáo viên; xây ñúng ngư i có tài, ngư i c n tuy n và ñ c bi t ph i v a có th d ng và duy trì, phát huy tác phong công nghi p, ý th c k lu t, tinh khuy n khích, phân b , ñi u ti t ñư c s giáo viên m i tuy n v các th n ph n ñ u, nhi t huy t, bi t gi gìn và phát huy văn hoá dân t c, ñ a bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn ñang thi u giáo viên. văn hoá c ng ñ ng cho ñ i ngũ giáo viên. - Nghiên c u xây d ng chính sách thu hút, t o môi trư ng - Giáo d c ñ i ngũ giáo viên luôn nh n th c ñúng ñ n v h p d n ñ i ngũ giáo viên d y ph thông có ch t lư ng cao v t nh nhi m v gi ng d y h t s c cao c , thiêng liêng và luôn ñòi h i ph i công tác; c n chú ý quan tâm ñ ng b ñ n c ba y u t : Có ñi u ki n không ng ng c g ng ph n ñ u, h c t p, c p nh t ki n th c chuyên làm vi c thu n l i và t t nh t; có m t t p th ho t ñ ng t t, ăn ý, môn, tích lũy v n s ng - kinh nghi m ho t ñ ng xã h i. không khí làm vi c c i m , minh b ch, dân ch và ñư c tôn vinh, tôn - Ki n toàn b máy h th ng t ch c làm công tác qu n tr tr ng; ñ c bi t có cu c s ng n ñ nh, ch ñ ñãi ng tho ñáng v c ngu n nhân l c ngành giáo d c - ñào t o.
  13. 25 26 v t ch t l n tinh th n cho giáo viên và gia ñình, ñ h v và yên tâm K T LU N công tác, c ng hi n. - Xây d ng quy ch qu n lý và s d ng giáo viên, trong ñó L ch s quá trình phát tri n ñã kh ng ñ nh ngu n nhân l c có chú tr ng ñ n vi c ki m tra, ñánh giá giáo viên theo chu n ngh vai trò quan tr ng, quy t ñ nh ñ n thành công hay th t b i c a s phát nghi p, theo ch t lư ng gi ng d y, nêu cao tinh th n và thái ñ làm tri n. nư c ta hi n nay, ñang ti n hành ñ y m nh công nghi p hóa, vi c, ý th c t ch c k lu t; tôn vinh danh hi u, ngh nghi p cao quý hi n ñ i hóa và h i nh p qu c t , ngu n l c con ngư i càng tr lên ñ c c a giáo viên. bi t quan tr ng, quy t ñ nh ñ n công cu c phát tri n ñ t nư c. - Xây d ng và kiên quy t tri n khai th c hi n k ho ch luân Nh ng năm qua ngành giáo d c - ñào t o t nh Gia Lai ñã chuy n h p lý s giáo viên hi n có t nơi th a ñ n nơi thi u, t vùng thư ng xuyên quan tâm, nghiên c u, phát tri n ngu n nhân l c là ñ i thu n l i ñ n vùng khó khăn và ngư c l i; ñ ng th i gi i quy t s ngũ giáo viên d y ph thông và ñã ñư c m t s k t qu nh t ñ nh. giáo viên chưa chu n trình ñ nhưng không th ñào t o chu n hoá và Tuy nhiên trư c yêu c u phát tri n kinh t - xã h i chung, ñ i ngũ s nhân l c chây lư i, kém năng l c ngh ch ñ . giáo viên d y ph thông t nh Gia Lai v n còn m t s b t c p, ñòi h i 3.3. M T S KI N NGH ph i ñư c xem xét, ñánh giá ñ tìm ra nguyên nhân và ñưa ra ñư c 3.3.1. Đ i v i Chính ph nh ng gi i pháp nh m phát tri n ñ i ngũ giáo viên, ñ m b o x ng - H tr ñ u tư các trư ng ñi m, các d án giáo d c tr ng ngang t m v i nhi m v , ñáp ng nhu c u th c t hi n nay. ñi m, các chương trình d án v giáo d c - ñào t o t nh Gia Lai Trên cơ s h th ng hóa cơ s lý lu n c a v n ñ phát tri n - Nâng ñ nh m c kinh phí s nghi p giáo d c - ñào t o ngu n nhân l c ngành giáo d c - ñào t o, tác gi ñã nghiên c u th c t nh Gia Lai. tr ng và ñ xu t các gi i pháp ñ phát tri n ngu n nhân l c là ñ i ngũ 3.3.2. Đ i v i B Giáo d c - Đào t o giáo viên d y ph thông t nh Gia Lai trong th i gian t i. Vi c th c thi - Ban hành văn b n nâng cao quy n t ch , t ch u trách các gi i pháp c n ñư c tri n khai ñ ng b , phù h p v i tình hình th c nhi m ñ i v i ngành và các ñơn v thu c ngành giáo d c - ñào t o. t c a ñ a phương và yêu c u phát tri n, ñ m b o cho ñ i ngũ giáo viên - S m có chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c ngành giáo d c d y ph thông có ñ v s lư ng, nâng cao ch t lư ng, phù h p cơ c u, - ñào t o; tăng t l chi ngân sách cho phát tri n nhân l c c a ngành và ñ phát tri n m t cách lâu dài và b n v ng. nghiên c u, ñi u ch nh chính sách ti n lương, thu nh p cho ñ i ngũ Lu n văn mong mu n ñư c ñóng góp vào s phát tri n giáo viên. ngu n nhân l c là ñ i ngũ giáo viên d y b c ph thông t nh Gia Lai. Ngoài nh ng k t qu ñ t ñư c, lu n văn không th tránh kh i nh ng h n ch , thi u sót. Tác gi mong s ñóng góp c a các th y cô giáo ñ lu n văn ñư c hoàn ch nh hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2