intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực tại Công ty vận tải tàu thủy Bình Định

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

102
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa lý luận về phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Phâ tích, đánh giá thực trạng Phát triển nguồn nhân lực tại Công ty vận tải tàu thủy Bình Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực tại Công ty vận tải tàu thủy Bình Định

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG NGUY N H U NG C TH CH PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N QU C TU N Ph n bi n 1: PGS. TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 2: TS. NGUY N VĂN HÙNG Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 10 tháng 03 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Tính c p thi t c a tài Doanh nghi p hình thành và phát tri n d a vào các ngu n l c cơ b n như: ngu n nhân l c, ngu n v n, cơ s v t ch t, công ngh ... Trong ó, ngu n nhân l c là y u t quan tr ng nh t quy t nh s thành công ho c th t b i c a doanh nghi p. Hơn n a, các doanh nghi p l i thư ng xuyên có s thay i như m r ng quy mô s n xu t kinh doanh, phát tri n s n ph m m i hay i m i công ngh … khi nh ng thay i này di n ra thì nhu c u nhân l c cũng thay i theo áp ng yêu c u, nhi m v s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Công ty c ph n V n t i - Công nghi p tàu th y Bình nh là doanh nghi p ho t ng ch y u trong lĩnh v c thương m i, hàng h i và công nghi p óng tàu. Do v y, nhu c u s d ng lao ng có tay ngh , có trình cao là r t l n. Tuy nhiên, vi c phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty có nh ng c thù riêng nào, g p nh ng khó khăn gì và làm th nào phát tri n ngu n nhân l c có ch t lư ng, áp ng ư c m c tiêu c a mình v n là nh ng v n c n ư c nghiên c u m t cách k lư ng. T nh ng lý do nêu trên, tôi ch n tài “ Phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n v n t i công nghi p tàu th y Bình nh” làm Lu n văn t t nghi p cao h c c a mình. Hy v ng k t qu nghiên c u s góp ph n h th ng hóa cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p nói chung, tìm ra nguyên nhân c a nh ng thành công và h n ch , t ó xu t nh ng gi i pháp c th nh m giúp cho Công ty có ư c ngu n nhân l c y , mb o ch t lư ng áp ng m c tiêu phát tri n c a mình.
  4. 2 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa nh ng v n lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. - Phân tích, ánh giá th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i - Công nghi p tàu th y Bình nh th i gian qua. - xu t gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i - Công nghi p tàu th y Bình nh trong th i gian n. 3. i tư ng, ph m vi nghiên c u - i tư ng nghiên c u: Nh ng v n lý lu n và th c ti n liên quan n phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i- Công nghi p tàu th y Bình nh. - Ph m vi nghiên c u: t i Công ty c ph n V n t i-Công nghi p tàu th y Bình nh. 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng nh ng phương pháp nghiên c u chung c a khoa h c kinh t : - Phương pháp i u tra, kh o sát. - Phương pháp th ng kê. - Phương pháp phân tích, so sánh. 5. B c c Lu n văn N i dung chính c a Lu n văn g m có 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. Chương 2: Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i-Công nghi p tàu th y Bình nh. Chương 3: Gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i-Công nghi p tàu th y Bình nh. 6. T ng quan tài li u nghiên c u
  5. 3 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.1. M T S KHÁI NI M CƠ B N 1.1.1. Nhân l c và ngu n nhân l c - Nhân l c là s c l c con ngư i, n m trong m i con ngư i và làm cho con ngư i ho t ng. S c l c ó ngày càng phát tri n cùng v i s phát tri n c a cơ th con ngư i và nm tm c nào ó, con ngư i i u ki n tham gia vào quá trình lao ng [10]. - Ngu n nhân l c là ngu n l c v con ngư i và ư c nghiên c u dư i nhi u khía c nh. 1.1.2. Phát tri n ngu n nhân l c - Phát tri n ngu n nhân l c là nh m tăng năng l c ngu n nhân l c vư t các yêu c u c a công vi c hi n t i, th hi n n l c c i thi n kh năng nhân viên trong x lý a d ng các nhi m v [3] 1.2. N I DUNG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.2.1. ánh giá nhu c u và m c tiêu phát tri n ngu n nhân l c Căn c vào chi n lư c c a t ch c và chi n lư c ngu n nhân l c xác nh khung cơ c u năng l c chung c a t ch c và khung năng l c c a t ng công vi c. Hi n t i doanh nghi p còn thi u h t nhi u nhân l c qu n lý có trình chuyên môn cao và kinh nghi m nghi m ngh nghi p, có t m nhìn phán oán và phân tích vi n c nh c a Công ty, i v i nhân viên nghi p v thì thi u k năng phân tích công vi c, àm phán thương lư ng, i v i công nhân thì thi u k năng tinh x o trong nghi p v .
  6. 4 1.2.2. N i dung năng l c c n phát tri n a. Nâng cao ki n th c chuyên môn nghi p v và k năng ngh nghi p N i dung c a vi c nâng cao ki n th c chuyên môn nghi p v cho ngư i lao ng: + M c tiêu c a vi c nâng cao ki n th c chuyên môn cho ngư i lao ng g m các m c tiêu v ki n th c k năng và nh ng c i ti n trong công vi c mà ngư i lao ng s th c hi n sau khi ư c ào t o. + Xác nh ki n th c c n ào t o nâng cao + ào t o nh hư ng công vi c s giúp cho nhân viên tìm hi u v văn hóa, phong cách làm vi c Công ty và mau chóng thích nghi, áp ng nhu c u c a công vi c. + Hu n luy n nhân viên ph c v là giúp cho nhân viên có nh ng k năng ph c v khách hàng. + ào t o chuyên môn nghi p v cho nhân viên là cung c p cho nhân viên ki n th c qu n lý kinh t và b i dư ng ki n th c qu n lý ng n h n. - Các ch tiêu ch y u ánh giá trình chuyên môn c a ngư i lao ng là: T l lao ng ã qua ào t o so v i s lao ng hi n có trong doanh nghi p; t l lao ng theo c p b c ư c ào t o so v i s lao ng hi n có trong doanh nghi p. b. Năng l c hành vi Các lo i năng l c hành vi tiêu bi u như là: năng l c h c t p và v n d ng ki n thúc, năng l c gi i quy t v n , năng l c sáng t o, ho ch nh v t ch c, năng l c lãnh o, năng l c tư duy phân tích và phán oán, năng l c làm vi c theo nhóm, năng l c qu n tr , năng l c truy n thông, năng l c thương lư ng àm phán, năng l c qu n tr xung t,…
  7. 5 c. Nh n th c c a ngư i lao ng Trình nh n th c c a ngư i lao ng là s ph n ánh m c hi u bi t v chính tr , xã h i và tính t giác trong lao ng. Nh n th c c a ngư i lao ng ư c coi là tiêu chí ánh giá trình phát tri n ngu n nhân l c, vì trình nh n th c c a m i ngư i khác nhau, d n n thái , hành vi làm vi c c a ngư i này khác v i ngư i kia, làm cho năng su t, hi u qu công vi c cũng khác nhau. d. ng cơ thúc y ngư i lao ng ng cơ là nh ng gì thôi thúc con ngư i có nh ng ng x nh t nh m t cách vô ý th c hay h u ý và thư ng g n v i nhu c u. - Y u t v t ch t - Y u t tinh th n 1.2.3 Phát tri n ngu n nhân l c a. T o l p môi trư ng h tr phát tri n ngu n nhân l c T o l p môi trư ng h tr phát tri n là t o l p ư c t ch c h c t p và t o d ng văn hóa h c t p. - T ch c h c t p - Văn hóa h c t p b. Phát tri n cá nhân - Ho ch nh phát tri n cá nhân và phát tri n ngh nghi p - Phân tích tình hu ng hi n t i và các nhu c u phát tri n. - ra các m c . - Chu n b k ho ch hành - Phát tri n qu n tr - ào t o ngu n nhân l c - Cân b ng ngh nghi p trong cu c s ng
  8. 6 1.3. NHÂN T NH HƯ NG N PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.3.1. Nhân t bên trong doanh nghi p a. M c tiêu, chi n lư c c a doanh nghi p b. Quy mô, cơ c u ngu n nhân l c - Chính sách phát tri n ngu n nhân l c - Kh năng tài chính - Trình c a ngư i lao ng - Môi trư ng làm vi c 1.3.2. Nhân t bên ngoài doanh nghi p - Chính sách, pháp lu t - Văn hóa - xã h i - Khoa h c công ngh - H th ng cung c p d ch v - ào t o ngh và ch t lư ng ào t o ngh - Th trư ng lao ng 1.4. Ý NGHĨA C A VI C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P - Phát tri n ngu n nhân l c là chìa khóa giúp doanh nghi p nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh và năng l c c nh tranh. - Phát tri n ngu n nhân l c áp ng ư c như c u, nguy n v ng cũng như t o i u ki n ngư i lao ng nâng cao nh n th c, trình chuyên môn - T o s g n bó gi a ngư i lao ng và doanh nghi p, s tương thích gi a ngư i lao ng v i công vi c trong trư c m t và lâu dài. - Phát tri n ngu n nhân l c giúp cho nhà qu n lý có cách nhìn m i, y hơn v xây d ng i ngũ lao ng có năng l c c n thi t, áp ng m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p. - Phát tri n ngu n nhân l c cũng là m t v n r t quan tr ng
  9. 7 c a m i qu c gia, có nh hư ng l n n s phát tri n kinh t - xã h i, là m t trong nh ng gi i pháp ch ng th t nghi p. 1.5. KINH NGHI M PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I M TS DOANH NGHI P K T LU N CHƯƠNG 1 CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I - CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH 2.1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY C PH N V N T I - CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH NH HƯ NG N PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 2.1.1. V công tác t ch c a. Quá trình phát tri n Công ty b. Ch c năng nhi m v c. Cơ c u t ch c. 2.1.2. c i m các ngu n l c B ng 2.1. Lao ng c a Công ty giai o n 2010 - 2012 VT: Ngư i Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 T ng c ng 245 216 150 B ph n qu n lý i u hành 3 3 3 B ph n tham mưu giúp vi c 115 95 93 B ph n s n xu t tr c ti p 127 118 54 (Ngu n: P. T ch c hành chính, Công ty CP V n t i Công nghi p tàu th y Bình nh)
  10. 8 T b ng s li u trên cho th y nhân l c b ph n qu n lý i u hành qua các năm v n n nh, b ph n tham mưu giúp vi c qua các năm gi m n u trong năm 2010 là 115 ngư i thì năm 2012 ch còn 150 ngư i gi m 95 ngư i, nguyên nhân gi m là do tinh gi m b t lao ng trong th i bu i suy thoát kinh t , m t s lao ng thuyên chuy n công tác khác, b ph n s n xu t tr c ti p cũng tinh gi m ho c cho thuê ch y u là thuy n viên d tr cho i tàu v n t i. - Ngu n v n T ng ngu n v n c a Công ty tăng u qua các năm, trong ó năm 2012 t ng ngu n v n tăng hơn so v i năm 2010 là 38.050 tri u ng. V n ch s h u năm 2012 so v i năm 2010 cũng có s gia tăng 20.642 tri u ng, i u này r t t t vì nó ch ng t kh năng c l p v m t tài chính c a Công ty. 2.1.3. Tình hình s n xu t kinh doanh L i nhu n c a Công ty tăng u qua các năm, nh t là giai o n 2010 - 2012, chưa có năm nào thua l doanh thu tăng trư ng. i u này cho th y tài s n hay v n kinh doanh c a Công ty ư c b o toàn và phát tri n, m b o vi c làm và thu nh p n nh cho ngư i lao ng. Bên c nh ó, giai o n này tăng trư ng doanh thu c a Công ty t bình quân 10,84%/năm, trong khi tăng trư ng l i nhu n là 11,49 %, i u này cho th y Công ty s d ng khá t t ngu n v n t o l i nhu n cho Công ty.
  11. 9 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I - CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH 2.2.1 Th c tr ng v s lư ng ngu n nhân l c c a Công ty B ng 2.7. Th c tr ng s lư ng ngu n nhân l c (2010 - 2012) VT: Ngư i Năm Năm TT B ph n Năm 2011 2010 2012 T ng s lao ng 245 216 150 1 Ban Giám c 3 3 3 Các phòng chuyên 2 115 95 93 môn Phòng K thu t 30 26 25 Phòng Kinh doanh 16 12 12 Văn Phòng 24 19 19 Phòng Tài chính 20 18 18 Ban Qu n lý D án 25 20 19 3 i tàu v n t i 127 118 54 (Ngu n: Văn phòng Công ty CP V n t i-CNTT Bình nh, năm 2012) Theo b ng s li u 2.7 thì s lư ng lao ng năm 2010 là 245 ngư i, năm 2011 là 216 ngư i và năm 2012 là 150 ngư i, cho th y s lư ng ngu n nhân l c c a Công ty trong nh ng năm qua gi m i do suy thoát kinh t . Xét v m c tiêu c a Công ty trong hi n t i và tương lai thì s lư ng ngu n nhân l c hi n có v n có th áp ng ư c.
  12. 10 2.2.2. Th c tr ng ki n th c chuyên môn nghi p v và k năng ngh nghi p c a ngư i lao ng - Cơ c u ngu n nhân l c theo b ph n công tác và trình h c v n Bi u 2.1 Cơ c u ngu n nhân l c theo trình h c chuyên môn. Trong s 150 CBNV, t l CBNV có trình chuyên môn i h c là 86 ngư i (chi m t l 57%), ti p theo là trình trung c p chi m 55 ngư i (chi m t l 37 %), l c lư ng lao ng ph thông là 6 ngư i (chi m t l 4 %), và CBNV có trình cao h c chuyên ngành 03 ngư i (chi m t l 2%). V nh hư ng lâu dài cơ c u trình lao ng c a Công ty s ư c b trí l i cho phù h p v i th c t ưa các d án vào kinh doanh v n hành. - V phát tri n chuyên môn nghi p v : Th c tr ng v k t qu ào t o c a Công ty ư c t ng h p trong b ng 2.6 dư i ây. Cùng v i s phát tri n c a Công ty, i ngũ cán b , công nhân viên c a Công ty luôn ư c nâng cao v s lư ng và ch t lư ng. Công ty ã thu hút và gi i quy t vi c làm cho hàng trăm lao ng. V n i dung ch t lư ng ào t o th c s chưa cao, d n nm ts b ph n nghi p v còn y u v k năng, nghi p v và vi c ánh giá sau ào t o chưa ư c chú tr ng, trong ó b ph n kinh doanh và tài
  13. 11 chính th c s còn y u trong vi c áp ng công vi c hi n nay. - V phát tri n k năng +V ào t o k năng B ng 2.10 Các khóa ào t o năm 2012 VT: Ngư i S T L TT N I DUNG LƯ NG (%) ào t o lý thuy t nghi p v i bi n và 01 25 12% v n hành các thi t b hàng h i Th c hành các nghi p v ( c và phân 02 tích báo cáo tài chính; k thu t àm 30 15% phán trong kinh doanh) ( Ngu n P. T ch c hành chính, Công ty CP v n t i CNTT Bình nh) Trong th i gian qua Công ty cũng ã quan tâm n vi c t ch c các l p t p hu n th c t , b i dư ng k năng chuyên môn th c hành cho ngư i lao ng. Tuy nhiên, vi c tri n khai th c hi n v n chưa thư ng xuyên, ch t lư ng, n i dung chưa cao, thi u và y u k năng và nghi p v . M t khác, b n thân m t s lao ng v n chưa th t s t giác h c h i, t tìm tòi nâng cao k năng ngh nghi p c a b n thân. Do v y, t ư c s phát tri n b n v ng chu n b ngu n nhân l c áp ng cho ti n trình tri n khai th c hi n u tư các d án, Công ty ph i quan tâm n công tác ào t o nghi p v , k năng chuyên môn c a ngư i lao ng b ng các khóa ào t o ng n h n nh m cho ngư i lao ng ti p c n ư c nh ng trang thi t b m i, nh ng k thu t m i c th thao tác v n hành thành th c áp ng t t cho nhu c u công vi c.
  14. 12 + V thâm niên công tác B ng 2.11 Thâm niên công tác c a ngư i lao ng VT: Ngư i TT Kinh nghi m công tác < 3 năm 3-5 năm > 7 năm 1 Ban Giám c 0 2 1 2 Phòng ban nghi p v 60 34 4 3 i tàu v n t i 12 17 20 T ng c ng 72 53 25 ( Ngu n Phòng nhân s Công ty CP v n t i CNTT Bình nh, Năm 2012) T b ng 2.11 cho th y, n năm 2011 t ng s lao ng c a Công ty có thâm niên công tác trên 07 năm chi m 16%, t 3 -> 5 năm chi m 35% và dư i 3 năm chi m 48%). + V nghiên c u phát tri n, khoa h c Công ty cũng ã chú tr ng n các ho t ng nghiên c u phát tri n khoa h c, v i 8 tài ư c th c hi n trên t ng s 25 tài ã ăng ký. Tuy nhiên, s tài ít, k t qu s tài th c hi n so v i s tài ã ăng ký chưa t, bình quân 32%, nguyên nhân là do thi u nhân l c, kinh phí tri n khai và i u ki n th c hi n nghiên c u. 2.2.3. Th c tr ng v năng l c hành vi c a ngư i lao ng Th c tr ng trình nh n th c v phát tri n ngu n nhân l c và hi u bi t xã h i c a ngư i lao ng c a Công ty so v i yêu c u nhi m v c a cá nhân và doanh nghi p còn h n ch và nhi u m t ch m chưa c i ti n, i m i. Qua thăm dò i u tra thì nh n th c c a ngư i lao ng còn kém, chưa phát huy vai trò c a mình trong t ch c cũng như chưa kh ng nh b n thân cá nhân mình còn r t h n ch k c chuyên môn nghi p v , l n chính tr tư tư ng. Chính vì th n i dung công tác này Công ty ph i xem xét và quan tâm và tính toán m t cách y trong quan h phát tri n ngu n nhân l c trong tương
  15. 13 lai áp ng ư c yêu c u phát tri n c a ơn v . 2.2.4. Th c tr ng v nâng cao nh n th c c a ngư i lao ng Nh n th c c a ngư i lao ng là m t trong nh ng n i dung, gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty. Tuy nhiên, nh n th c c a ngư i lao ng trong Công ty v phát tri n ngu n nhân l c, v hi u bi t xã h i còn nh ng h n ch c n quan tâm kh c ph c trong th i gian t i. ng th i, òi h i Công ty ph i có nh ng gi i pháp c th nâng cao trình nh n th c c a ngư i lao ng, nh m áp ng m c tiêu phát tri n c a Công ty. B ng 2.12. Th c tr ng v nh n th c c a ngư i lao ng S Ch s ngư i Hoàn toàn Tiêu chí Không ng ý Ít ng ý ng ý ư c ng ý h i SL % SL % SL % SL % Ch p hành và th c hi n các ch 35.78 trương, chính 110 0 0.00% 12 11.01% 59 53.21% 39 % sách c a ng và nhà nư c. Công ty tri n khai các n i quy, quy ch n CBNV 110 0 0.00% 50 44.95% 60 55.05% 0 0.00% u phát huy tác d ng t t S quan tâm h tr và giúp ng nghi p trong 110 0 0.00% 16 13.76% 90 82.57% 4 3.67% công vi c, cu c s ng Tinh th n xây d ng óng góp ý 110 18 15.60% 38 34.86% 50 45.87% 4 3.67% ki n phát tri n Công ty.
  16. 14 S Ch s ngư i Hoàn toàn Tiêu chí Không ng ý Ít ng ý ng ý ư c ng ý h i SL % SL % SL % SL % S ph i h p trong công vi c gi a 110 0 0.00% 76 69.72% 31 27.52% 3 2.75% các phòng ban và b ph n liên quan Ý th c trách nhi m công vi c 110 0 0.00% 17 14.68% 90 82.57% 3 2.75% i v i ngư i lao ng Nh ng phàn nàn v khó khăn trong 110 89 81.65% 15 12.84% 3 2.75% 3 2.75% công vi c S phát tri n c a 86.24 Công ty trong 110 0 0.00% 0 0.00% 16 13.76% 94 % nh ng năm n Văn hóa công s 110 45 41.28% 38 34.86% 23 21.10% 4 2.75% t i ơn v ( i u tra th c t t i Công ty CP v n t i CNTT Bình nh) 2.2.5 Th c tr ng v ng cơ thúc y ngư i lao ng ánh giá ư c th c tr ng ng cơ thúc y ngư i lao ng trong Công ty c n xem xét các y u t sau: - V V t ch t Trong th i gian t năm 2010 do nh hư ng suy thoát kinh t nên doanh thu, lao ng gi m xu ng, thu g n và th c hi n m t s công trình d dang, tinh gi m lao ng tăng cư ng lao ng mb o i s ng cho CBNV. Qua tìm hi u t i công ty, thu nh p bình quân/ngư i/tháng năm 2012 tăng 1,2 tri u ng so v i năm 2010, là i u ki n cơ b n
  17. 15 ngư i lao ng có thu nh p n nh n nh công tác. Trong th i gian t i, công tác ti n lương c a Công ty c n ph i ư c c i ti n hơn n a, ph i g n k t v i m c hoàn thành công vi c c a ngư i lao ng, nâng cao thu nh p c a ngư i lao ng. Ti n thư ng và các kho n h tr khác ngoài lương ư c Công ty chi theo k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh h ng năm. Tuy nhiên, th c t vi c khen thư ng v n còn mang tính hình th c. - V tinh th n Qua k t qu nêu trên cho th y, m i quan tâm l n nh t c a ngư i lao ng trong Công ty là môi trư ng làm vi c và nh n chia s ng viên ti p theo là có thu nh p cao n nh; Do v y Công ty c n có bi n pháp c th t o ng cơ cho ngư i lao ng v m t tinh th n. - V môi trư ng làm vi c Do nh hư ng suy thoát kinh t , trong th i gian qua Công ty cũng g p khó khăn trong vi c tri n khai th c hi n các d án phát tri n ho t ng s n xu t kinh doanh. Công ty luôn n nh và gi v ng, i u ki n môi trư ng làm vi c c a Công ty cũng ư c c i thi n t t hơn. - V cơ h i thăng ti n K t qu kh o sát v ng cơ thăng ti n b ng 2.14 m c3 và 4 chi m 45% là th p i v i nhu c u c a ngư i lao ng. ng cơ ph n u c a ngư i lao ng còn th p. Công tác luân chuy n cán b qu n lý gi a các phòng ban, ơn v tr c thu c trong Công ty chưa th c hi n t t, do v y còn t o s c ì trong vi c ph n u phát tri n.
  18. 16 2.3. ÁNH GIÁ V CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH 2.3.1. Thành công - nh hư ng chi n lư c phát tri n Công ty là úng m c tiêu, chính sách trong công tác phát tri n ngu n nhân l c. - Phát huy n i l c s ng có th c hi n m c tiêu t ra. - a d ng và áp d ng nhi u hình th c ào t o giúp ngư i lao ng nâng cao k năng, chuyên môn. 2.3.2. T n t i, h n ch - Chưa ho ch nh và xây d ng chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c cho Công ty . - Ngư i làm công tác ho ch nh và phát tri n ngu n nhân l c v n còn thi u ki n th c chuyên môn v qu n tr nhân l c. - M t s b ph n ngu n nhân l c v n chưa phù h p v i yêu c u công vi c ư c giao. - Vi c ánh giá sau ào t o chưa th t s hi u qu . 2.3.3. Nguyên nhân - Công tác nh n th c v phát tri n ngu n nhân l c còn h n ch . - Công tác tuy n d ng, ào t o, phát tri n ngu n nhân l c chưa th c s áp ng ư c m c tiêu c a Công ty. - Chưa quan tâm chú tr ng n công tác ho ch nh xây d ng cơ c u ngu n nhân l c. K T LU N CHƯƠNG 2 Qua tìm hi u, phân tích và ánh giá m t cách t ng th , vi c phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n v n t i - Công nghi p tàu th y Bình nh có nh ng thành công và h n ch nh t nh. i u
  19. 17 áng lưu ý ó là: - Công ty c n t o l p môi trư ng h c t p h tr phát tri n ngu n nhân l c. - C n ho ch nh công tác phát tri n cá nhân và phát tri n ngh nghi p, trong nh ng năm qua ngu n nhân l c có trình tăng lên qua t ng năm nhưng có nh ng b ph n v n chưa phù h p v i công vi c. - C n xây d ng chương trình ào t o cho t ng nghi p v c th c a các phòng ban. . - B ph n làm công tác nhân s chưa ư c ào t o bài b n, thi u ki n th c chuyên môn. Chương 3 c a Lu n văn s xu t các gi i pháp nh m kh c ph c nh ng h n ch nêu trên, nh m phát tri n ngu n nhân l c m b o s lư ng và ch t lư ng, áp ng m c tiêu t ra trong th i gian t i. CHƯƠNG 3 GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I - CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH 3.1. CĂN C XÂY D NG GI I PHÁP 3.1.1. nh hư ng phát tri n Công ty n năm 2015 - nh hư ng phát tri n Công ty theo hư ng ho t ng trên nhi u lĩnh v c, nhi u ngành ngh t p trung vào ngành ngh then ch t c a Công ty - Xây d ng, ào t o i ngũ cán b nghi p v kinh doanh thương m i, k toán tài chính trình chuyên môn cao áp ng yêu c u v k thu t àm phán, thương lư ng, n m b t ư c qu n lý, v n
  20. 18 hành công ngh trong i u ki n c nh tranh và h i nh p. - a d ng hóa các hình th c huy ng ngu n l c c a doanh nghi p. 3.1.2. Quan i m, m c tiêu phát tri n ngu n nhân l c - Là m t doanh nghi p Vi t Nam nên vi c phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty cũng không n m ngoài quan i m phát tri n ngu n nhân l c c a t nư c thông qua các ho t ng như giáo d c, ào t o, y t , an sinh xã h i vvv… nh m phát tri n th l c, tri th c, kh năng nh n th c và ti p thu ki n th c tay ngh . - Phát tri n ngu n nhân l c ph i xu t phát t nhu c u c a Công ty, ph i phù h p v i c i m tình hình và kh năng tài chính c a Công ty. - Các gi i pháp ph i mang tính h th ng, liên quan t i các khâu t u vào, quá trình và u ra. . - Phát tri n ngu n nhân l c ph i theo nguyên t c c a cơ ch th trư ng. Phát tri n ngu n nhân l c ph i t o s c nh tranh công b ng và là ng l c khách quan nâng cao hi u qu ch t lư ng lao ng. 3.1.3. Nguyên t c xây d ng gi i pháp - Phát tri n ngu n nhân l c là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng, là m t trong nh ng y u t cơ b n quy t nh s t n t i và phát tri n c a Công ty. - Phát tri n ngu n nhân l c ph i th c hi n m t cách ng b . Chú tr ng thu hút và gi chân ngu n nhân l c có trình cao. - Phát tri n ngu n nhân l c là trách nhi m c a c Công ty. 3.2. GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C Trong nh ng năm n nhu c u phát tri n nhân l c c a Công ty c th như sau: i v i phòng kinh doanh thương m i th c hi n ào t o cho cán b nghi p v v k thu t àm phát thương lư ng và các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2