intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực tại công ty viễn thông Đà Nẵng

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

121
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm nghiên cứu tình hình phát triển nguồn nhân lực tại công ty viễn thông Đà Nẵng trong thời gian qua. Đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực tại công ty viễn thông Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực tại công ty viễn thông Đà Nẵng

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TH HOÀI HƯƠNG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. VÕ XUÂN TI N PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY VI N THÔNG ĐÀ N NG Ph n bi n 1: TS. Nguy n Qu c Tu n Ph n bi n 2 : TS. Nguy n Văn Phát Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p vào ngày 5 tháng 2 năm 2010 t i Đ i h c Đà N ng. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2010
  2. 3 4 + V th i gian: Các gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t nay ñ n 2015. M Đ U 4. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s ; 1. Tính c p thi t c a ñ tài - Phương pháp th ng kê; Trong xu th toàn c u hoá kinh t , v n ñ phát tri n ngu n nhân l c - Các phương pháp toán nh m ñáp ng xu th chuy n sang n n kinh t tri th c ñang ñư c các nư c ưu - Các phương pháp nghiên c u qu n tr khác tiên. Trong ñó, lao ñ ng tri th c ñư c coi là v n nhân l c ñóng vai trò hàng 5. B c c và n i dung nghiên c u ñ u c a s phát tri n kinh t . Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn ñư c trình bày qua 3 Công ty Vi n thông Đà N ng là công ty ho t ñ ng trong lĩnh v c vi n chương: thông và công ngh thông tin v i tính c nh tranh kh c li t, do v y nhu c u v Chương 1. M t s v n ñ lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong các s d ng lao ñ ng có tay ngh , trình ñ cao là r t l n. công ty và doanh nghi p. T th c t y, em ch n ñ tài, “Phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n Chương 2. Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà thông Đà N ng” cho lu n văn t t nghi p c a mình. K t qu nghiên c u s giúp tìm N ng ra ñư c các nguyên nhân và gi i pháp nh m giúp Công ty có ñư c m t ngu n nhân Chương 3. M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác phát tri n ngu n l c ñ y ñ , ñ m b o ch t lư ng ñ ph c v cho quá trình phát tri n c a Công ty. nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà N ng 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài - H th ng hoá nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n phát tri n ngu n nhân CHƯƠNG 1 l c t i các doanh nghi p. M T S V N Đ LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N - Nghiên c u tình hình phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà NHÂN L C TRONG CÁC DOANH NGHI P N ng trong th i gian qua. 1.1. M T S KHÁI NI M CÓ LIÊN QUAN - Đ xu t m t s gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông • Ngu n nhân l c Đà N ng trong th i gian t i. Ngu n nhân l c là ngu n l c cơ b n c a m i qu c gia, là t ng th 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u ti m năng lao ñ ng c a con ngư i. - Đ i tư ng nghiên c u: Nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n Xét v t ng th , ngu n nhân l c là ti m năng lao ñ ng c a con ngư i phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà N ng. trên các m t s lư ng, cơ c u và ch t lư ng bao g m các ph m ch t, trình ñ - Ph m vi nghiên c u: chuyên môn, ki n th c, óc sáng t o, năng lư ng, nhi t huy t và kinh nghi m + M t s v n ñ liên quan ñ n phát tri n ngu n nhân l c trong ph m vi s ng c a con ngư i nh m ñáp ng m t cơ c u kinh t xã h i ñòi h i. t i Công ty Vi n thông Đà N ng. • Qu n tr ngu n nhân l c + V không gian: Nghiên c u các v n ñ liên quan ñ n phát tri n ngu n Qu n tr ngu n nhân l c là h th ng các tri t lý, chính sách và ho t ñ ng nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà N ng. ch c năng v thu hút, ñào t o – phát tri n và duy trì con ngư i c a m t t ch c
  3. 5 6 nh m ñ t ñư c k t qu t i ưu cho c t ch c l n nhân viên, nh m nâng cao hi u Các ch c năng cơ b n c a qu n tr ngu n nhân l c: qu phát tri n ngu n nhân l c. - Nhóm ch c năng thu hút ngu n nhân l c: chú tr ng v n ñ ñ m b o có ñ s lư ng nhân viên v i các ph m ch t phù h p cho công vi c c a doanh nghi p. - Nhóm ch c năng ñào t o phát tri n: thư ng th c hi n các ho t ñ ng như: hư ng nghi p, hu n luy n, ñào t o k năng th c hành , b i dư ng nâng cao trình ñ lành ngh và c p nh t ki n th c qu n lý, k thu t công ngh cho cán b qu n lý và cán b chuyên môn nghi p v . - Nhóm ch c năng duy trì ngu n l c: bao g m hai ch c năng nh hơn là kích thích, ñ ng viên nhân viên và duy trì, phát tri n các m i quan h lao ñ ng t t ñ p trong doanh nghi p. • Phát tri n ngu n nhân l c Phát tri n ngu n nhân l c là t ng th các hình th c, phương pháp, chính sách và bi n pháp nh m hoàn thi n và nâng cao ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và ph m ch t tâm lý xã h i) thông qua ñào t o, b i dư ng và ñào t o l i, chăm sóc s c kho v th l c và tinh th n, khai thác t i ña ti m năng, nh m ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát tri n kinh t - xã h i trong t ng giai ño n phát tri n. 1.2. N I DUNG C A PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG CÁC DOANH NGHI P N i dung ch y u là nâng cao trình ñ , b o v quy n l i h p pháp và thư ng xuyên chăm lo ñ i s ng v t ch t, tinh th n cho ngư i lao ñ ng là m t cách thi t th c, c th và là nhi m v hàng ñ u c a c ng ñ ng doanh nghi p. 1.2.1. Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng + Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng là ti n hành ñào t o, ñào t o l i, b i dư ng ñ ngư i lao ñ ng có ñi u ki n hoàn thi n tay ngh và ñáp ng t t hơn nhu c u c a công vi c. + Ý nghĩa c a vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng là nh m ñ t k t qu lao ñ ng t t hơn, có ý nghĩa thúc ñ y ngư i lao ñ ng và chu n b ñ i ngũ cán b k c n. + N i dung c a vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng:
  4. 7 8 - M c tiêu c a vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng: bao g m C n nâng cao ch t lư ng m t cách toàn di n c 3 m t: nâng cao ki n các m c tiêu v ki n th c, k năng và nh ng c i ti n trong công vi c mà nhân th c trình ñ , ph m ch t ñ o ñ c, năng l c công tác cho ñ i ngũ ngư i lao viên s bi u hi n sau khi ñào t o. ñ ng. T o ra ngư i lao ñ ng m i có ñ o ñ c, ph m ch t t t ñ p, có ki n th c - Xác ñ nh nh ng ki n th c c n nâng cao: c n trang b cho ngư i lao và trình ñ văn hóa, chuyên môn ñ làm tròn và hoàn thành nhi m v ñư c ñ ng nh ng ki n th c, k năng và thái ñ trong quá trình làm vi c. giao. Đ i v i lao ñ ng tr c ti p, n i dung mà doanh nghi p c n ñào t o cho 1.2.4. Nâng cao ñ ng cơ cho ngư i lao ñ ng ngư i lao ñ ng là: Đào t o ñ nh hư ng công vi c; Hu n luy n nhân viên ph c Đ ng cơ là cái có tác d ng chi ph i thúc ñ y ngư i ta suy nghĩ và v ; Đào t o chuyên môn nghi p v hành ñ ng. Đ ngư i lao ñ ng làm vi c t t thì ngư i s d ng lao ñ ng c n 1.2.2. Tăng cư ng k năng cho ngư i lao ñ ng ph i lo i tr nh ng ho t ñ ng tiêu c c có th tri t tiêu ñ ng cơ làm vi c t + K năng ngh nghi p là k năng ph n ánh s hi u bi t v trình ñ thành th o nhiên c a ngư i lao ñ ng. K ti p, c n ph i phát tri n nh ng y u t th c s có tay ngh và nh ng kinh nghi m, m c ñ tinh x o trong vi c th c hi n các công vi c. th thúc ñ y t t c các nhân viên làm vi c, nói cách khác là ph i tìm cách nâng Ho t ñ ng c a con ngư i trong các t ch c ñư c th c hi n trong 3 lĩnh v c cao ñ ng cơ thúc ñ y nhân viên thông qua vi c t o d ng và nâng cao ñ ng l c ch y u: Làm vi c v i con ngư i, v i các s li u và v i các lo i v t d ng, khi thúc ñ y ngư i lao ñ ng ñư c th c hi n b ng nhi u cách: làm vi c trong 3 lĩnh v c ch y u này k năng ngh nghi p c a ngư i lao - Y u t v t ch t: bao g m lương, các kho n thù lao, các kho n ph ñ ng s ñư c nâng cao. c p, các kho n phúc l i xã h i… + Mu n phát tri n k năng ngh nghi p, c n ph i th c hi n t t vi c l p - Y u t tinh th n: như: khen, tuyên dương, ý th c thành ñ t, s ki m k ho ch ngh nghi p và qu n lý ngh nghi p ñ i v i : soát c a cá nhân ñ i v i công vi c… - Nhân viên 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N NGU N - Nhà qu n tr NHÂN L C TRONG CÁC DOANH NGHI P - T ch c 1.3.1. Qui mô, cơ c u ngu n nhân l c + Trình ñ k năng ngh nghi p c a CBCNV ñư c nâng cao khi gi i Qui mô ngu n nhân l c là nhân t ph n ánh s lư ng ngu n nhân l c quy t n i dung : hi n có t i m t th i ñi m nh t ñ nh, là toàn b nh ng con ngư i c th tham -Th c hi n t t công tác ho ch ñ nh NNL gia vào quá trình lao ñ ng, là t ng th các y u t v th ch t và tinh th n ñư c -Ti n lương, thư ng chi tr công bàng và có giá tr khích l ngư i lao huy ñ ng vào quá trình lao ñ ng. ñ ng. Cơ c u ngu n nhân l c có nh hư ng ñ n các m i quan h tương tác gi a 1.2.3. Giáo d c hành vi cho ngư i lao ñ ng các b ph n ngu n nhân l c trong t ng ngu n nhân l c. Cơ c u ngu n nhân l c là Nh n th c c a ngư i lao ñ ng ñư c coi là tiêu chí ñánh giá trình ñ k t qu t t y u c a quá trình phân công lao ñ ng xã h i. phát tri n ngu n nhân l c, vì trình ñ nh n th c c a m i ngư i khác nhau, d n 1.3.2. Các nhân t thu c v ngư i s d ng lao ñ ng ñ n k t qu cũng khác nhau. Vì v y, ph i có gi i pháp nâng cao trình ñ nh n - Chính sách tr lương c a các doanh nghi p. Các doanh nghi p s tr th c cho ngư i lao ñ ng, nh m t o cho h có ñ trình ñ th c hi n hoàn thành lương cho ngư i lao ñ ng theo m c ñ ñóng góp c a h cho doanh nghi p, nhi m v c a t ch c. tuỳ thu c vào trình ñ h c v n cao, có k năng ngh nghi p. - Xu hư ng sàng l c nhân viên
  5. 9 10 - Đ nh hư ng ñào t o c a doanh nghi p: theo hai lo i k năng sau - Tho mãn nhu c u phát tri n c a nhân viên + K năng chung là các k năng có th s d ng t i nhi u doanh - T o ra ñư c s g n bó gi a ngư i lao ñ ng và doanh nghi p, s nghi p khác nhau, th m chí trong các ngành ngh khác nhau. tương thích gi a ngư i lao ñ ng v i công vi c hi n t i cũng như trong tương + Ngư c l i, vi c ñào t o c th ñ i v i m t hãng th c t ch có giá tr lai. Đ ng th i t o ra tính chuyên nghi p cho ngư i lao ñ ng, giúp cho nhân t i m t doanh nghi p c th , nó r t ít ho c h u như không có giá tr ñ i v i viên có thái ñ tích c c và ñ ng cơ làm vi c. m t hãng khác. 1.3.3. Trình ñ dân trí và chuyên môn nghi p v k thu t c a ngu n CHƯƠNG 2 nhân l c TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY VI N THÔNG ĐÀ N NG Trình ñ dân trí là nhân t ph n ánh vi c ti p nh n các thông tin v kinh t , 2.1. Đ C ĐI M C A CÔNG TY VI N THÔNG ĐÀ N NG NH khoa h c, xã h i và vi c áp d ng ki n th c ñó vào th c ti n cu c s ng. HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N NNL Trình ñ chuyên môn k thu t ñư c ph n ánh b i k t c u trình ñ ñào 2.1.1. Đ c ñi m v công tác t ch c t o c a ñ i ngũ lao ñ ng, tính theo t l gi a lao ñ ng trình ñ ñ i h c, trung a. V quá trình hình thành h c chuyên nghi p, công nhân k thu t và ñư c xem xét trong m i quan h Ti n thân c a Công ty Vi n thông Đà N ng là Bưu ñi n T nh Quàng gi a các lo i trình ñ v i nhau. Nam Đà N ng (thành l p năm 1975).Vi n thông Đà N ng ñư c thành l p theo 1.3.4. Nhân t thu c v tính năng ñ ng xã h i quy t ñ nh s 613/QĐ-TCCB/HĐQT ngày 06/12/2007 c a H i ñ ng qu n tr Nhân t thu c v tính năng ñ ng xã h i, bao g m : pháp lu t, th ch , cơ T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam ch , chính sách,... b. Ch c năng nhi m v 1.4. Ý NGHĨA C A VI C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C Ch c năng, nhi m v chính: - Giúp cho nhân viên nâng cao ki n th c và k năng công vi c, qua ñó Vi n thông Đà N ng là ñơn v kinh t tr c thu c, h ch toán ph thu c nhân viên th c hi n công vi c t t hơn. T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam, có ch c năng chính như sau: khai thác m ng lư i vi n thông; cung c p các d ch v vi n thông, kinh doanh v t tư - T o ñi u ki n áp d ng ti n b k thu t và qu n lý vào doanh nghi p, thi t b vi n thông; l p ñ t, b o dư ng các công trình vi n thông; … c p nh n ki n th c m i. c. B máy qu n lý - T o ñ ng l c thúc ñ y s phát tri n và mang l i thành công c a Mô hình t ch c c a Công ty Vi n thông Đà N ng (ñư c g i t t là doanh nghi p. DNPT) theo sơ ñ như sau: - T o ra m t l c lư ng lao ñ ng lành ngh , linh ho t và có kh năng thích nghi v i s thay ñ i môi trư ng kinh doanh và t o ra l i th c nh tranh c a doanh nghi p. - Gi i quy t các v n ñ mâu thu n, xung ñ t gi a ngư i lao ñ ng v i các nhà qu n lý, ñ ra các chính sách qu n lý ngu n nhân l c có hi u qu .
  6. 11 12 SƠ Đ T CH C CÔNG TY VI N THÔNG ĐÀ N NG a. Đ c ñi m c a các Công ty Vi n thông và nh hư ng c a nó t i phát tri n ngu n nhân l c BAN GIÁM Đ C - S n ph m BCVT là hi u qu c a quá trình truy n ñưa tin t c VI N THÔNG ĐN - Quá trình s n xu t kinh doanh mang tính dây chuy n - Quá trình s n xu t g n li n v i quá trình tiêu th s n ph m b. Đ c ñi m các ngu n l c c a Công Ty Vi n Thông Đà N ng nh T P.T Phòng P. K P.KH P.K PGiá Phòng Ban hư ng ñ n phát tri n NNL Văn ch c Hành toán Đ.tư ho ch cư c QLM Qu n b1. Ngu n nhân l c phòng Lao chính TKê Xây Kinh Ti p và lý Bi u 2.1 Cơ c u ngu n nhân l c ñ ng Q.tr TC d ng doanh th Dv d 2006 2007 2008 án Ch tiêu S.lư ng T l S.lư ng T l S.lư ng T l (ngư i) (%) (ngư i) (%) (ngư i) (%) T ng s 919 100 888 100 879 100 1. Chia theo ñơn v CÔNG CÔNG CÔNG VI N TY TY TY TIN THÔNG - Kh i ch c năng 86 9 88 10 93 11 ĐI N D.V H C H I - Cty Đi n tho i 563 61.4 497 56.2 462 53 THO I VI N ĐÀ - Cty DVVT 156 17 180 20 189 21 ĐÀ THÔNG N NG - Cty Tin h c 99 11 107 12 118 13 N NG ĐN - Vi n thông h I 15 1.6 16 1.8 17 2 Ghi chú: Quan h tr c tuy n 2. Chia ra Quan h ch c năng - CB tr c ti p 725 79 692 78 678 77 Hình 2.1 Sơ ñ t ch c Công ty Vi n thông Đà N ng - CB qu n lý 194 21 196 22 201 23 B máy t ch c c a Vi n thông Đà N ng, bao g m: Ban giám ñ c, 09 (Ngu n: Phòng T Ch c Lao Đ ng-Cty Vi n Thông ĐN) phòng ch c năng, b n ñơn v s n xu t kinh doanh tr c thu c. - Kh i ch c năng chi m t tr ng nhân s khá cao, s lư ng lao ñ ng B máy qu n lý ñư c t ch c theo nguyên t c tr c tuy n tham mưu. tham gia tr c ti p vào quá trình cung c p d ch v r t th p do ñó năng su t lao Mô hình t ch c t i Vi n Thông ĐN v a góp ph n làm tăng tính hi u qu trong ñ ng trong toàn Công ty s không cao. kinh doanh, phù h p v i cơ s v t ch t k thu t hi n có, v a ñ m b o tính năng - T l cán b tr c ti p và gián ti p qua các năm g n như không thay ñ ng, phát huy s c m nh t ng h p, khuy n khích các ñơn v h tr l n nhau và ñ i nhưng t l cán b gián ti p chi p t l cao, bình quân t 21% ñ n 23%, góp ph n phát tri n m ng lư i kinh doanh. t o ra m t s không linh ho t trong cách ñi u hành công vi c. 2.1.2. Đ c ñi m các ngu n l c c a Công ty Vi n thông Đà N ng nh - Ngu n nhân l c và cơ c u ngu n nhân l c không thay ñ i qua các hư ng ñ n phát tri n NNL năm ch ng t ngu n nhân l c không theo k p v i s tăng trư ng c a các ho t ñ ng kinh doanh và s c nh tranh c a th trư ng.
  7. 13 14 b2. Ngu n v n B ng 2.3 : Doanh thu và s n lư ng các d ch v VT t 2006-2008 Trong các năm qua, Vi n thông Đà N ng luôn duy trì ñư c t c ñ tăng Th c hi n trư ng doanh thu m c khá, l i nhu n ñ t ñư c m c cao, B ng sau cho ST Tên ch tiêu ch 2006 2007 2008 phép ñánh giá kh năng tài chính trong 3 năm g n ñây: T y u TH %TT TH %TT TH %TT B ng 2.2: Tình hình tài chính t năm 2006 ñ n 2008 I S n lư ng 2006 2007 2008 Stt Ch tiêu Giá tr T l Giá tr T l Giá tr T l I.1 ĐT c ñ nh (phút) 416.043 106,94 429.652 103,27 351.942 81,91 1 Dthu vi n thông 356.104 389.031 426.680 I.2 ĐT di ñ ng (phút) 29.358 98,82 24.635 83,91 23.627 95.91 2 L.nhu n sau thu 33.930 37.260 40.050 I.3 Internet (byte) 450.119 266,37 948.819 210,79 1.347.318 142,00 3 T ng tài s n 502.104 100 589.346 100 640.105 100 Doanh thu TSLĐĐTng n h n II 3.1 141.581 28,2 206.860 35,1 248.361 34,1 (Tri u ñ ng) A Trong ñó: - Ti n 6.088 4,3 7.240 3,5 25.333 10,2 II.1 ĐT c ñ nh 217.306 99,78 197.321 90,80 176.445 89,42 B - Kho n ph i thu 30.298 21,4 38.476 18,6 41.973 16,9 II.2 ĐT di ñ ng 124.370 145.88 168.398 135.40 214.803 127.56 C - V t tư t n kho 11.468 8,1 19.859 9,6 14.653 5,9 II.3 Internet 14.428 150,87 23.312 161,57 35.432 151,99 3.2 TSCĐ&ĐT dài h n 360.523 71,8 382.486 64,9 391.745 61,2 T ng dthu 356.104 113.92 389.031 109.24 426.680 109.68 Tñ:CPXDCB d dang 27.608 19,5 50.060 24,2 67.306 27,1 (Ngu n: Phòng KHKD – Vi n Thông Đà N ng) 4 T ng ngu n v n 502.104 100 589.346 100 603.612 100 2.1.4 Đ c ñi m th trư ng và khách hàng c a Vi n thông Đà N ng 4.1 N ng n h n 72.805 14,5 75.436 12,8 86.920 14,4 - Ch v i 1,44% khách hàng l n (1.953 khách hàng có doanh thu bình 4.2 N dài h n 243.018 48,40 256.955 43,60 244.463 40,5 quân t 1tri u ñ ng/tháng tr lên) trong t ng s 139.000 khách hàng, ñã chi m Tñó: Ph i tr Tcty 226.951 45,20 230.434 39,10 219.111 36,3 hơn 18% doanh thu c a DNPT. 4.3 N khác 16.569 3,30 53.630 9,10 54.325 9,0 - V i m c ñ c nh tranh ngày càng quy t li t 4.4 V n ch s h u 169.711 33,80 203.324 34,50 217.904 36,1 - Th trư ng Đà N ng t p trung ch y u khu v c n i thành chi m Cơ c u tài s n và ngu n v n: nhìn chung cơ c u tài s n và ngu n v n kho ng 20% di n tích thành ph nhưng chi m hơn 70% dân cư. tương ñ i n ñ nh qua các năm. V n ch s h u có s gia tăng v t tr ng. - M c dù Đà N ng ñư c xem là ñô th lo i 1, nhưng cơ s h t ng ch Nhìn chung, Vi n Thông Đà N ng có kh năng thanh toán t t, cơ c u tài chính ñang giai ño n ñ u tư, t tr ng công nghi p, d ch v , du l ch còn th p, thu b n v ng và kh năng sinh l i t t. nh p dân cư th p hơn so v i nhi u thành ph l n khác. 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG Có th phân chia các d ch v c a Công ty ra làm 3 mãng chính là ñi n TY VI N THÔNG ĐÀ N NG TRONG TH I GIAN QUA tho i c ñ nh, ñi n tho i di ñ ng và Internet. S n lư ng và doanh thu c a các 2.2.1. Th c tr ng v nâng cao ki n th c c a NLĐ t i DNPT d ch v này ñư c th c hi n qua các năm th hi n b ng sau: L c lư ng lao ñ ng và k t c u lao ñ ng vi n thông theo trình ñ c a Vi n thông Đà N ng qua các năm:
  8. 15 16 B ng 2.4 Cơ c u lao ñ ng qua các năm v a th a, v a thi u v s lư ng lao ñ ng, l i v a y u v ch t lư ng chuyên CH TIÊU Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 môn nghi p v , không ñáp ng yêu c u nhi m v SXKD. S lư ng T l S lư ng T l S lư ng T l B ng 2.7 Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) Dư i 30 tu i 30 - 45 tu i 46 – 60 tu i 1. T ng s : 919 100 888 100 879 100 Ngành T ng Đúng TT T ng Đúng TT T ng Đúng TT a. Sau ĐH 17 1.8 18 2 19 2.2 ngh ngh (%) ngh (%) ngh (%) b. Đ i h c 102 11 115 13 147 17 B ph n 08 08 100 107 98 92 35 30 86 c. Cao Đ ng 209 22.8 190 21 148 17 qu n lý d. Trung c p 58 6 55 6.1 58 6.4 Giao d ch 62 36 58 90 37 41 21 11 52 e. Công nhân 511 56 493 56 495 56 Kh.hàng f. Chưa qua ĐT 22 2.4 17 1.9 12 1.4 B ph n 54 47 87 168 151 90 66 30 45 (Ngu n: Phòng T Ch c Lao Đ ng – Vi n Thông Đà N ng) vi n thông Lao ñ ng có trình ñ cao ñ ng, ñ i h c chi m t tr ng cao. Công nhân TTTinh c 17 17 100 76 71 93 0 0 0 lao ñ ng gi m c n ñ nh trong th i gian này, còn ngư i lao ñ ng chưa qua Đài 19 12 63 123 113 92 33 23 67 ñào t o ngày càng gi m. T ng 160 120 75 564 470 83 155 94 61 Chi ti t vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng t i các ñơn v tr c (Ngu n: Phòng T Ch c Lao Đ ng-Cty Vi n Thông Đà N ng) thu c c a Vi n thông Đà N ng trong năm 2008 th hi n b ng : Th c tr ng cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i c a các ñơn v tr c thu c Vi n B ng 2.5 Tình hình ñào t o năm 2008 thông Đà N ng m t cân ñ i, ñ c bi t vi c s d ng lao ñ ng không ñúng ngành Đơn v T ng s lao S lư ng ñư c T tr ng ñư c ngh chi m t tr ng cao, gây lãng phí l n lao ñ ng. Các khoá ñào t o, t p hu n Phòng ch c năng 93 14 15,0% k năng nghi p v Công ty ñã th c hi n trong năm 2008 Cty DV Vi n thông 189 22 11,6% B ng 2.8 Các khoá ñào t o trong năm 2008 Công ty Đi n tho i 462 27 5,8% TT N i dung S lư ng T l (%) Công ty Tin h c 118 19 16,1% A B i dư ng ng n h n Vi n thông h 1 17 4 23.5% T ng c ng 879 86 10% 1 B i dư ng v nghi p v k thu t 122 14% T l ngư i lao ñ ng ñư c ñào t o nâng cao ki n th c trung bình hàng 2 BD v nghi p v giao ti p khách hàng 159 18% năm là 10% cho toàn Công ty. Trong ñó cao nh t là Vi n thông H 1 chi m t B T p hu n l 23,5% và th p nh t là Công ty Đi n tho i chi m 5,8%. 1 T p hu n ki n th c m i v k thu t 110 13% 2.2.2. Th c tr ng v vi c nâng cao k năng cho ngư i lao ñ ng 2 T p hu n ki n th c m i v an toàn lao ñ ng 140 16% Do nh n th c chưa ñ y ñ v trình ñ k năng ngh nghi p trong m t 3 T p hu n ki n th c v phòng cháy ch a cháy 120 14% th i gian dài không ñư c quan tâm chú ý, ñ u tư thích ñáng nên có b ph n 4 T p hu n ki n th c v Đoàn th 50 6% (Ngu n: Phòng T Ch c Lao Đ ng-Cty Vi n Thông Đà N ng)
  9. 17 18 V i t l b i dư ng v nghi p v k thu t và nghi p v giao ti p khách M c ti n lương c a nhân viên ph c v trong t ng b ph n còn th p so hàng, là 2 m ng chính nh hư ng ñ n k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh v i các công ty trên ñ a bàn cũng như các công ty khác cùng ngành c a các nghi p, ch ñ t ñư c 14% và 18%, t l này là quá th p. V i t l này thì trung t nh lân c n. Ti n lương bình quân tháng các b ph n như bán hàng, tr c ñài, bình trong kho n th i gian 4-5 năm ngư i lao ñ ng m i ñư c b i dư ng v … t 2,4 - 3 tri u ñ ng/nhân viên; còn nhân viên qu n lý các b ph n này t nghi p v 1 l n. Ngoài ta t l t p hu n ki n th c m i v k thu t cũng ch ñ t 4,5 - 5 tri u ñ ng/nhân viên. t l 13%. S lư ng ngư i ñư c c p nh t v ki n th c m i v k thu t cũng B ng 2.9 Các ch tiêu v ti n lương và doanh thu còn quá th p. 2.2.3. Hành vi, thái ñ c a ngư i lao ñ ng Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 CH TIÊU Công ty Vi n thông Đà N ng ñã chú ý vi c ñào t o, nâng cao nh n S lư ng S lư ng 07/06 S lư ng 08/07 th c cho ngư i lao ñ ng, b ng nhi u bi n pháp như: m nh ng l p ng n h n 1. T ng dthu (Tr.ñ) 356.104 389.031 109 426.680 110 nâng cao nghi p v t i ch và c ñi h c t i các trư ng, các cơ s d y ngh . 2. L i nhu n (Tri u ñ) 33.930 37.260 110 40.050 107 Tuy v y vi c nâng cao nh n th c cho ngư i lao ñ ng chưa ñư c xem xét, tính 3. TS Lñ ng (ngư i) 919 888 97 879 99 toán ñ y ñ trong m i quan h phát tri n NNL. 4. Ti n lương bquân 3,5 3,65 104 3,9 107 Ph n l n lao ñ ng còn mang thói quen và t p quán c a ngư i s n xu t (tri u ñ ng/ngư i) nh ; thi u năng ñ ng, năng l c sáng t o y u, không m nh d n trong vi c ti p (Ngu n: Phòng TCLĐ và KT TCKT-Cty Vi n thông) thu và khai phá nh ng cách làm ăn m i; phong cách làm vi c, tinh th n h p Có th nói các chính sách và ch ñ ñãi ng ñ i v i nhân viên Công ty tác trong công vi c còn y u, ñ o ñ c ngh nghi p, ý th c ch p hành k lu t có quan tâm nhưng chưa th c s là ñòn b y khuy n khích nhân viên t n tâm, c a b ph n l n chưa t t. t n l c v i công vi c. Công ty c n có ch ñ ưu ñãi thích h p hơn ñ thu hút Trong m i quan h lao ñ ng s n xu t, gi a nh ng ngư i lao ñ ng v i và gi ñư c nhân viên sau khi ñào t o. nhau và gi a ngư i lao ñ ng v i văn hoá doanh nghi p còn r t h n ch , vì b. Chính sách thu hút, b nhi m và ñ b t cán b v y ñòi h i Công ty Vi n thông Đà N ng ph i xây d ng m t hình nh ñ c thù Vi c b trí công vi c phù h p v i chuyên môn ñã th c hi n nhưng v n v văn hoá doanh nghi p. còn mang tính ch quan trong quan h cá nhân c a ñ i ngũ qu n lý. Th c tr ng trình ñ nh n th c v phát tri n ngu n nhân l c và hi u bi t Công ty chưa có tiêu chí rõ ràng và nh t quán trong vi c ñ b t nhân v xã h i c a ngư i lao ñ ng Công ty Vi n thông Đà N ng so v i yêu c u viên qu n lý. Các quy ñ nh v quy n và trách nhi m c a ngư i qu n lý các b nhi m v còn h n ch và nhi u m t ch m ñư c c i ti n, ñ i m i. ph n, ñơn v chưa g n v i k t qu và hi u qu ho t ñ ng. 2.2.4. Th c tr ng nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng M t khác, v n còn hi n tư ng s ng lâu thành lão làng, ch y u d a Phát tri n ngu n nhân l c ñòi h i ph i chú ý nâng cao ñ ng cơ thúc vào thâm niên công tác ñ ñ b t. Vi c luân chuy n nhân viên qu n lý các ñ y ngư i lao ñ ng. b ph n ñã th c hi n nhưng v n còn m c h n ch . a.Th c tr ng chính sách ti n lương c a Công ty trong th i gian qua 2.3. NGUYÊN NHÂN C A VI C CH M PHÁT TRI N NGU N NHÂN Tình hình th c hi n các ch tiêu doanh thu, l i nhu n và ti n lương L C T I CÔNG TY VI N THÔNG t i Công ty Vi n thông Đà N ng như sau: (B ng 2.9) 2.3.1. B máy t ch c c ng k nh, cơ ch qu n lý và ho t ñ ng c ng nh c, kém linh ho t, nhân l c l n nhưng năng su t không cao
  10. 19 20 2.3.2.. Đ i ngũ lao ñ ng chưa th t s tinh nhu , năng su t lao ñ ng 3.1.1.3. Các nhân t c a môi trư ng nh hư ng ñ n phát tri n kinh doanh chưa cao, cung cách kinh doanh ph c v v n còn mang n ng tính c a quy n. d ch v c a vi n thông Đà N ng - Nh n th c v h i nh p, c nh tranh và phát tri n c a ñ i ña s CBCNV a) Ch trương, chính sách c a Đ ng và Nhà nư c v vi n thông ñ c bi t là m t s cán b ch ch t . b) Chính sách m c a, h i nh p qu c t c a Vi t Nam 2.3.3. Thi u chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c) S phát tri n nhanh chóng công ngh và xu hư ng h i t gi a các công 2.3.4. Chưa chú tr ng công tác ho ch ñ nh ngu n nhân l c ngh vi n thông - tin h c - truy n thông 2.3.5. Công tác ñào t o ch m ñ i m i 3.1.2. Đ nh hư ng phát tri n vi n thông c a Vi n thông Đà N ng ñ n năm 2.3.6. Chính sách ti n lương chưa th t công b ng 2015 2.3.7. Nh n th c v phát tri n ngu n nhân l c chưa ñúng m c Là m t ñơn v thành viên h ch toán ph thu c T ng công ty Bưu chính CHƯƠNG 3 Vi n thông Vi t Nam, do ñó các quan ñi m, ñ nh hư ng phát tri n c a DNPT M T S GI I PHÁP NH M HOÀN THI N CÔNG TÁC ph i d a trên nh ng quan ñi m, ñ nh hư ng c a T ng công ty. Đ nh hư ng, PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY m c tiêu phát tri n c a T ng công ty ñ n năm 2015 là tr thành m t t p ñoàn VI N THÔNG ĐÀ N NG kinh t - k thu t ch ñ o g m nhi u doanh nghi p thành viên, có năng l c c nh tranh và h i nh p hi u qu . 3.1 Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N D CH V VI N THÔNG TRÊN Đ A 3.1.3. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi phát tri n ngu n nhân BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG l c 3.1.1. Đ nh hư ng phát tri n kinh t xã h i và nhu c u d ch v vi n thông - Phát tri n ngu n nhân l c ph i thư ng xuyên l y m c tiêu c a t ch c trên ñ a bàn thành ph Đà N ng làm tiêu chí ñ nh hư ng. 3.1.1.1 M c tiêu và ñ nh hư ng phát tri n c a TP Đà n ng ñ n 2010 - M c tiêu c a t ch c tác ñ ng b i t c ñ phát tri n c a th trư ng, t c ñ a. M c tiêu: phát tri n c a trang thi t b k thu t, t c ñ phát tri n quy mô. b. Đ nh hư ng phát tri n kinh t - xã h i thành ph Đà N ng: - Hi u qu kinh doanh c a t ch c, là nhân t quy t ñ nh s phát tri n kinh c. M t s ch tiêu ch y u c a Đà n ng ñ n năm 2010 t - xã h i, là nhân t làm tăng năng su t, ch t lư ng và ph i ñư c xem xét trong 3.1.1.2. Nhu c u d ch v vi n thông t i Đà n ng ñ n 2015 m i quan h v i vi c s d ng ngu n nhân l c, sao cho phát tri n ph i ñ ng b , B ng 3.1: D báo nhu c u d ch v vi n thông t i Đà n ng ñ n 2015 phù h p kh năng, năng l c c a doanh nghi p. STT D ch v ĐVT Có ñ n 2010 D báo ñ n 2015 - Trong quá trình phát tri n, ph i chú ý phát tri n ngu n nhân l c ch t 1 Đi n tho i c ñ nh Máy 130.020 182.000 lư ng cao, nh m ñáp ng yêu c u công nghi p hoá, hi n ñ i hoá. 2 Đi n tho i di ñ ng tr sau Máy 57.727 83.000 - B o ñ m công b ng, h p lý và không ng ng nâng cao m c s ng v t ch t 3 Đi n tho i di ñ ng tr trư c Máy 212.747 290.000 và tinh th n cho m i ngư i lao ñ ng. 4 Internet Băng r ng Máy 4.012 18.000 5 Internet Dial-Up Máy 33.776 45.000 3.1.4. M c tiêu phát tri n ngu n nhân l c M c tiêu phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty Vi n thông Đà N ng (Ngu n: S Bưu Chính – Vi n Thông Đà N ng) th i gian t i là: B o ñ m ñ s lư ng và ch t lư ng ngu n nhân l c ñáp ng yêu c u c a t ch c, b ng vi c hoàn thi n công tác ho ch ñ nh ngu n nhân
  11. 21 22 l c. Nâng cao trình ñ chuyên môn k thu t cho ngư i lao ñ ng, b ng vi c + Xây d ng tiêu chu n tuy n lao ñ ng có trình ñ chuyên môn nghi p v ph i làm t t công tác ñào t o; b o ñ m công b ng, h p lý, không ng ng nâng k thu t cao m c s ng v t ch t và tinh th n cho ngư i lao ñ ng, b ng vi c hoàn thi n + Xây d ng ch ñ ưu tiên v i m t t l tuy n d ng nh t ñ nh, ñ tuy n phân ph i ti n lương và không ng ng nâng cao nh n th c và s c kho ngu n con cán b công nhân viên ñã có th i gian công tác t i ñơn v . nhân l c. Chính sách b trí, s d ng lao ñ ng dôi dư: 3.2. M T S GI I PHÁP Đ Y M NH PHÁT TRI N NGU N + Tính toán, cân ñ i lao ñ ng t ng b ph n, ñơn v và th c hi n s p x p, NHÂN L C T I VI N THÔNG ĐN ñi u chuy n n i b , ho c gi i quy t ch ñ chính sách. 3.2.1. Hoàn thi n công tác ho ch ñ nh ngu n nhân l c + B trí lao ñ ng dôi dư b ng vi c m r ng SXKD, m r ng các lo i hình Đ nâng cao hi u qu công tác qu n tr ngu n nhân l c, c n ph i hoàn d ch v phù h p v i nhi m v thi n vi c ho ch ñ nh ngu n nhân l c, theo các n i dung sau: 3.2.2 Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng 3.2.1.1. D báo nhu c u ngu n nhân l c DNPT nên t p trung ñ i m i hoàn thi n công tác ñào t o ñ d n ñ i Giúp có ñ y ñ lao ñ ng k c v s lư ng và ch t lư ng, kh c ph c tình m i c u trúc lao ñ ng theo hư ng tăng t tr ng ñ i ngũ cán b có tri th c cao, tr ng v a th a, v a thi u v s lư ng, l i v a y u v ch t lư ng. Mu n v y gi m d n t tr ng lao ñ ng là công nhân và lao ñ ng chưa qua ñào t o, trong ph i tính ñúng, tính ñ , tính chính xác v s lư ng và ch t lư ng cung c u ñó chú tr ng ñào t o m t s chuyên gia ñ u ñàn trong các lĩnh v c qu n lý, k ngu n nhân l c và ph i d a trên các căn c sau: thu t, khai thác. Đ công tác ñào t o ngày càng chu n hoá, ngay t bây gi + K ho ch SXKD hàng năm, t ñó xác ñ nh nhu c u Công ty ph i xây d ng qui ch v công tác ñào t o. + M c tiêu phát tri n Công ty Vi n thông Đà N ng th i gian t i Các yêu c u trong vi c c ngư i ñi ñào t o : + Th c tr ng ñ i ngũ ngu n nhân l c - Phù h p v i nhi m v ñư c giao và theo qui ho ch ñào t o. + Tăng cư ng ñ u tư, nâng c p, làm m i cơ s h t ng - G n ch t gi a vi c c ñi ñào t o v i vi c s d ng sau ñào t o. 3.2.1.2. Các chính sách th c hi n ho ch ñ nh ngu n nhân l c - Ph i ưu tiên tính k th a và liên t c gi a các c p ñ ñào t o. M t s chính sách trong quá trình th c hi n ho ch ñ nh ngu n nhân l c B ng 3.2 Các m c h tr ñào t o c n chú ý, ñó là: • Chính sách tuy n d ng lao ñ ng: Lo i hình ñào t o M c h tr - K ho ch tuy n d ng lao ñ ng Đào t o dài h n t p trung và không t p H tr 70% lương khoán, - Nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ lao ñ ng trung ñư c xét thư ng cu i năm - B o toàn ñư c ñ i ngũ lao ñ ng có năng l c Đào t o dài h n không t p trung nhưng Đư c hư ng lương, thư ng - S p x p, b trí lao ñ ng phù h p v i năng l c chuyên môn, tăng v n ñ m b o công vi c, ch c v ñư c giao như ñang ñi công tác cư ng tính ñ c l p t ch , phát huy tinh th n sáng t o. Đào t o, b i dư ng ng n h n Đư c hư ng lương, thư ng Xây d ng tiêu chu n tuy n d ng lao ñ ng như ñang ñi công tác + Xây d ng tiêu chu n tuy n lao ñ ng ñ i v i các ngành ngh công vi c lao ñ ng ph thông như: v sinh công nghi p, b c x p… V i ngư i lao ñ ng c n có các chính sách ñãi ng , ñ m b o quy n l i ñ m i ngư i có ñ ng l c tham gia h c t p:
  12. 23 24 Nh ng ngư i ñư c c ñi h c dài h n c n có các cam k t ph c v lâu - Tr lương tho ñáng cho ngư i có tài năng, có trình ñ chuyên môn, dài t i Công ty. Chú tr ng công tác khuy n khích t nâng cao ki n th c, b i k thu t, năng su t lao ñ ng cao, ñóng góp nhi u cho t p th . dư ng nghi p v ngay t chính m i cán b trong công ty. Qu ti n lương c a Công ty ñư c phân ph i theo 2 ph n : 3.2.3. Nâng cao k năng, hành vi thái ñ c a ngư i lao ñ ng - Qu ti n lương chính sách : chi m t i ña 40% t ng qu lương - Đ i v i ñ i ngũ cán b qu n lý nên th c hi n theo các hư ng sau: - Qu ti n lương khoán : chi m t i thi u 60% + Đư c c ñi ñào t o theo các chương trình chính quy m t cơ s B ng 3.3 Các y u t nh hư ng ñ n ti n lương nào ñó trong hay ngoài nư c theo ñúng chuyên ngành. TT Y u t nh hư ng ñ n ti n lương T l nh hư ng + Tham gia các chương trình t p hu n ng n h n ñ c bi t do T p 1 Y u t doanh thu 30% ñoàn t ch c ho c DNPT t ch c m i các chuyên gia v gi ng d y. 2 Y u t phát tri n thuê bao 20% + Tham gia các bu i h i th o do DNPT t ch c. 3 Y u t năng su t lao ñ ng 15% + Ngoài ra, cán b qu n lý cũng ph i có ý th c t ñào t o 4 Ch t lư ng chăm sóc khách hàng 15% - Đ i ngũ nhân viên giao d ch, công nhân l p ñ t - b o dư ng s a ch a 5 Ti t ki m chi phí 10% ñi n tho i, nhân viên ti p th tr c ti p, b ph n tr l i khi u n i... 6 Thu n cư c vi n thông 10% Th nh t là nâng cao k năng, nghi p v c a nhân viên trong quá trình T ng c ng 100% cung c p d ch v Th hai là cũng c n nâng cao k năng giao ti p và ph c v khách hàng cho B ng 3.4 Các y u t c a m c ñ ph c t p công vi c các ñ i tư ng nhân viên này TT Nhóm y u t Đi m 3.2.4 Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng 1 K năng chuyên môn nghi p v 0 – 25 Vi c nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty Vi n Thông 2 M c ñ ph c t p chuyên môn nghi p v 0 – 40 Đà N ng ñư c th c hi n thông qua vi c t o d ng và nâng cao ñ ng l c thúc 3 Trách nhi m, t m quan tr ng 0 – 25 ñ y ngư i lao ñ ng, c th ñư c th c hi n b ng nhi u cách dư i ñây : 4 Đi u ki n lao ñ ng 0 – 10 3.2.4.1 Đ i m i chính sách, ch ñ lương b ng và ñãi ng T ng c ng 100 Công tác ti n lương c a Công ty ph i tuân th các qui t c sau : Căn c vào ñi m c a t ng ch c danh ñ x p vào h s ph c t p công vi c - Ti n lương ph i g n v i năng su t lao ñ ng và hi u qu s n xu t kinh theo khung sau : doanh c a ñơn v . TT Nhóm ch c danh H s ph c t p CV - Th c hi n hình th c tr lương khoán theo k t qu th c hi n công vi c 1 Chuyên gia cao c p 8,0 – 11,0 trên cơ s s lư ng và ch t lư ng công vi c hoàn thành. 2 Chuyên viên chính 5,5 – 8,5 - T o quy n t ch , t ch u trách nhi m c a t p th trong vi c tr lương 3 Chuyên viên 3,5 – 6 cho cá nhân 4 Cán s , K thu t viên 2,5 – 4 - Ti n lương tr cho cá nhân ph i g n v i ch c danh công vi c, năng su t lao ñ ng và k t qu công vi c ñư c giao 5 Nhân viên, công nhân tr c ti p SX 1,8 – 3,3 6 Lao ñ ng gi n ñơn 1,0 – 2,2
  13. 25 26 Căn c vào h s ph c t p công vi c, m c ñ hoàn thành công vi c và • Th a nh n và khen thư ng: ngày công th c t c a t ng cá nhân ñ phân ph i ti n lương khoán cho ngư i • Đ t ra các ch tiêu công vi c có ý nghĩa và kh thi lao ñ ng, ñư c tính như sau : • Xây d ng tinh th n ñ ng ñ i • Tin tư ng : Li : lương c a ngư i lao ñ ng i • Trao quy n và ý th c làm ch : Li = Lcsi + Lki Lcsi : lương chính sách lao ñ ng i M t s hình th c khen thư ng cho ngư i lao ñ ng trong Công ty như Lki : là lương khoán c a lao ñ ng i sau: 3.2.4.2 Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng các y u t C.tiêu Mô t Hình th c phi v t ch t (Quan tâm ñ n l i ích tinh th n c a ngư i lao ñ ng) Khách Nhóm, cá nhân s ñư c hư ng 2% Khi nhân viên tìm ñư c m t a. Xây d ng Văn hóa doanh nghi p t i Vi n thông Đà N ng hàng DT thuê bao ñ u tiên. Phân công xây khách hàng m i Th c hi n văn hoá doanh nghi p ñ cho t t c cán b công nhân viên m i d ng m i quan h và ph trách KH. trong Công ty ph i là ngư i có văn hoá, các c p qu n lý ñ i x ñúng m c v i Nhân Hoàn thành vư t KH Nhóm, cá nhân ñư c thư ng 1% DS nhân viên, cách cư x gi a nh ng ngư i lao ñ ng v i nhau cũng ph i có văn viên lãnh ñ o ñ ra trong thuê bao ñó. Cu i tháng tuyên dương hoá. Chính b n thân c a nh ng ngư i lãnh ñ o Công ty cũng là nhân t t o và Vư t c a tháng, có thành tích c nhóm trư c toàn công ty, thư ng nâng cao ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. Đ vi c t o ñ ng l c có hi u qu ch tháng: xu t s c nh t c a tháng vư t m c k ho ch. ngư i qu n lý c n ph i: tiêu N.viên 5 l n li n là nhân T ng quà, tuyên dương và tài tr m t - T o ra ñư c s tôn tr ng cho chính mình b ng vi c nâng cao ki n c a viên c a tháng su t h c nâng cao k năng, m t th c, trình ñ chuyên môn, k năng qu n lý, cách s ng, s quan tâm ñ n nhân năm: chuy n du l ch ng n ngày. viên và kh năng t p h p m i ngư i. c. S thăng ti n h p lý - Nhi m v c a ngư i lãnh ñ o là ph i giúp cho nhân viên c m nh n ñư c Đ có cơ h i thăng ti n cho các cá nhân xu t s c, Công ty ph i thư ng mình là ph n t quan tr ng c a Công ty, ngư i lãnh ñ o nên lôi cu n t t c nhân xuyên có cơ ch giám sát, theo dõi hi u qu làm vi c c a các v trí qu n lý.Trên viên c a mình vào m i ho t ñ ng c a Công ty, khi ñó s làm cho h g n bó v i khu v c các phòng ch c năng, n u cá nhân nào n m v ng chuyên môn, nghi p công ty, yêu công ty và làm vi c hăng say hơn. v , có ñ o ñ c t t, có nhi u sáng ki n c i ti n, lãnh ñ o Công ty nên xem xét ñ Đ phát huy s c m nh t p th cho ñ i ngũ nhân viên, ngư i lãnh ñ o b nhi m ch c danh cho nh ng cá nhân này. ñưa ra m c tiêu s ng còn, quan tr ng mà công ty c n ph i ñ t ñư c như ch Gi i pháp thăng ti n h p lý là m t trong nh ng gi i pháp quan tr ng tiêu doanh thu, ch tiêu l i nhu n…. ñ cho ngư i lao ñ ng nh n th y r ng nh ng ñóng góp, n l c c a h ñ u b.Chính sách khen thư ng ñ i v i nhân viên ñư c Công ty ghi nh n và ñánh giá cao. Và cũng chính nh v y, ngư i lao Vi c xây d ng và s d ng các hình th c khuy n khích cho nhân viên ñ ng s có thêm ngu n ñ ng l c ñ làm vi c hi u qu hơn. hoàn thành nhi m v c a mình t t hơn yêu c u là r t quan tr ng. d. Thay ñ i v trí làm vi c Sau ñây là m t s bi n pháp t o ñ ng l c h u hi u k t h p v i khen Công ty nên nghiên c u th c hi n vi c luân chuy n công vi c c a thư ng ñ ñ t ñư c k t qu kh thi. nhân viên. S thay ñ i ñúng lúc s giúp nhân viên tích lu ñư c nhi u kinh • Gương m u nghi m m i, công ty s gi ñư c ngư i trung thành
  14. 27 - D ñoán trư c vi c thay ñ i v trí làm vi c s tác ñ ng th nào ñ n ngư i lao ñ ng và k t qu làm vi c c a ngư i này t i v trí m i. - ng h nh ng ngư i lao ñ ng ch p nh n thay ñ i v trí công tác vì quá trình này luôn ti m n nh ng áp l c l n - B trí s chuy n ñ i di n ra tu n t theo t ng bư c - Khuy n khích ngư i lao ñ ng ñưa ra ý ki n c a mình v v trí làm vi c c th . Quy t ñ nh ñư c ra trên cơ s ki m tra th c t và phù h p v i nguy n v ng, kh năng c a ngư i lao ñ ng s là nh ng quy t ñ nh có giá tr cao. 3.2.5. Nâng cao trình ñ nh n th c phát tri n ngu n nhân l c Bi n pháp nâng cao hi u qu phát tri n NNL th i gian t i: - Ph bi n, tuyên truy n sâu r ng v t m quan tr ng c a công tác qu n tr NNL cho ngư i lao ñ ng, ñ c bi t ñ i v i cán b qu n lý c p t , ñ i tr lên. - Thay ñ i l n v nh n th c ñ i v i công tác phát tri n ngu n nhân l c, v nh ng bi n pháp qu n tr trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, v ý th c k lu t lao ñ ng cao, tác phong làm vi c khoa h c. - Chú ý lao ñ ng m i tuy n, trong ñó ph i cung c p cho h nh ng nh n th c ñúng ngay t ban ñ u. - Nâng cao nh n th c ñ i v i nh ng nhà qu n tr v công tác qu n tr ngu n nhân l c thông qua công tác ñào t o m i, ñào t o l i, trang b cho h nh ng ki n th c v qu n lý, qu n tr nhân s . K T LU N Sau 2 năm gia nh p T ch c thương m i Th gi i, v i nh ng thành t u ban ñ u ñ t ñư c, Vi t Nam ñã ch ng t ñư c kh năng c a mình trong vi c t n d ng các th i cơ ñ phát tri n m t cách năng ñ ng. Tuy nhiên nư c ta ñang ph i ti p t c vư t qua nhi u thách th c ngày càng gay g t mà m t trong s ñó là ph i xây d ng ngu n nhân l c ñáp ng yêu c u phát tri n và h i nh p qu c t .Vì v y phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà N ng th i gian t i là ñi u ki n quy t ñ nh s t n t i và ñi lên trong c nh tranh. Trong quá trình nghiên c u, lu n văn không tránh kh i thi u sót, vì còn nhi u v n ñ ph c t p c n ti p t c nghiên c u, em xin trân tr ng cám ơn và mong nh n ñư c nh ng ý ki n ñóng góp c a Th y Cô giáo và các b n.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2