intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực tại Viễn thông Bình Định

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

75
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Viễ thông là ngành có nhu cầu đổi mới về công nghệ, vì vậy việc phát triển nguồn nhân ực cho đơn vị là việc làm hết sức cần thiết. Nhưng phát triển nhân lực thế nào là câu hỏi trăn trở cho đội ngũ cán bộ quản lý của Viễn thông Bình Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển nguồn nhân lực tại Viễn thông Bình Định

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG LÊ XUÂN QUÝ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I VI N THÔNG BÌNH NH Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. OÀN GIA DŨNG Ph n bi n 1: TS. NGUY N TH BÍCH THU Ph n bi n 2: PGS. TS. TR N CHÍ THI N Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 09 tháng 03 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Tính c p thi t c a tài Trong xu th toàn c u hoá kinh t , v n phát tri n ngu n nhân l c nh m áp ng xu th chuy n sang n n kinh t tri th c ang ư c các nư c ưu tiên. Trong ó, lao ng tri th c ư c coi là v n nhân l c óng vai trò hàng u c a s phát tri n kinh t . Vi n thông Bình nh là m t doanh nghi p 100% v n nhà nư c, là ơn v thành viên c a T p oàn Bưu chính vi n thông Vi t Nam ho t ng trên i bàn t nh Bình nh, v i 491 lao ng; ngành ngh kinh doanh chính là kinh doanh d ch v vi n thông, công ngh thông tin, tư v n các d ch v vi n thông, công ngh thông tin. Trong hoàn c nh h i nh p và c nh tranh gay g t trong lĩnh v c vi n thông, công ngh thông tin, vi c t o ra m t s khác bi t giành l i th trong kinh doanh là m t v n áng ư c quan tâm. S khác bi t y có th ư c t o ra t ch t lư ng d ch v , thái ph c v c a i ngũ 491 cán b , công nhân viên c a Vi n thông Bình nh. Vi n thông là ngành luôn có nhu c u i m i v công ngh , vì v y vi c phát tri n ngu n nhân l c cho ơn v là vi c làm h t s c c n thi t. Nhưng phát tri n nhân l c như th nào là câu h i luôn trăn tr iv i i ngũ qu n lý c a Vi n thông Bình nh. T th c t y, tôi ch n tài, “Phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh” cho lu n văn th c s qu n tr kinh doanh c a mình. Hy v ng k t qu nghiên c u s tìm ra ư c các nguyên nhân và gi i pháp nh m giúp Vi n thông Bình nh có ư c m t ngu n nhân l c y , m b o ch t lư ng ph c v cho quá trình phát tri n c a Vi n thông Bình nh.
  4. 2 2. M c tiêu nghiên c u c a tài - H th ng hoá nh ng v n lý lu n liên quan n phát tri n ngu n nhân l c t i các doanh nghi p. - Nghiên c u tình hình phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh trong th i gian qua. - xu t m t s gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh trong th i gian t i. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u - i tư ng nghiên c u: Nh ng v n lý lu n và th c ti n liên quan n phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh. - Ph m vi nghiên c u: +M ts v n liên quan n phát tri n ngu n nhân l c trong ph m vi t i Vi n thông Bình nh. + V không gian: Nghiên c u các v n liên quan n phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh. + V th i gian: Các gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t nay n 2015. 4. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp i u tra, kh o sát; - Phương pháp th ng kê - Phương pháp phân tích, so sánh, x p lo i, ánh giá m c th a mãn c a ngư i ư c ph ng v n. -Phương pháp h s o lư ng m c ph c t p công vi c. 5. B c c và n i dung nghiên c u Ngoài ph n m u và k t lu n, lu n văn ư c trình bày qua 3 chương: Chương 1. Cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong các doanh nghi p.
  5. 3 Chương 2. Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh Chương 3.M t s gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh. 6. T ng quan tài li u nghiên c u CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.1. QUAN NI M V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C I V I CÁC DOANH NGHI P 1.1.1. Khái ni m phát tri n ngu n nhân l c a. Nhân l c, ngu n nhân l c - Nhân l c: Nhân l c c a doanh nghi p bao g m t t c nh ng ngư i lao ng làm vi c trong doanh nghi p. [4] - Ngu n nhân l c: Ngu n nhân l c là ngu n l c con ngư i, là ti m năng lao ng c a m i con ngư i trong m t th i gian nh t nh bao g m th l c và trí l c. b. Phát tri n ngu n nhân l c Theo t ch c lao ng qu c t (ILO): Phát tri n ngu n nhân l c bao hàm m t ph m vi r ng l n hơn ch không ch có s chi m lĩnh ngành ngh c a dân cư ho c bao g m c v n ào t o nói chung mà còn là phát tri n năng l c c a con ngư i ti n t i có ư c vi c làm hi u qu , cũng như th a mãn ngh nghi p. Theo Leonard Nadler: Phát tri n ngu n nhân l c là các kinh nghi m h c t p có t ch c ư c di n ra trong nh ng kho n th i gian nh t nh nh m tăng kh năng th c hi n công vi c, phát tri n t ch c và cá nhân.
  6. 4 1.1.2. M c ích c a phát tri n ngu n nhân l c M c ích chung c a phát tri n ngu n nhân l c là s d ng t i a ngu n l c hi n có và nâng cao tính hi u qu c a t ch c thông qua vi c giúp cho ngư i lao ng hi u rõ hơn v công vi c, n m v ng hơn v ngh nghi p và th c hi n ch c năng, nhi m v c a mình m t cách t t hơn. [9, 194 ] 1.1.3. Vai trò c a công tác phát tri n ngu n nhân l c V m t xã h i V phía các doanh nghi p i v i các doanh nghi p s n xu t cung c p d ch v V phía nhân viên tham gia các chương trình phát tri n 1.1.4. Nguyên t c c a phát tri n ngu n nhân l c Phát tri n ngu n l c d a trên 4 nguyên t c sau: Th nh t : Con ngư i hoàn toàn có năng l c phát tri n. Th hai: M i ngư i u có kh năng riêng, là cá th khác v i nh ng ngư i khác và u có kh năng óng góp sáng ki n. Th ba: L i ích c a ngư i lao ng và nh ng m c tiêu c a t ch c có th k t h p v i nhau. Th tư: Phát tri n ngu n nhân l c là ngu n u tư sinh l i, vì phát tri n ngu n nhân l c là phương ti n t ư c s phát tri n c a t ch c. [9, 195 ] 1.2. N I DUNG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P công tác phát tri n có hi u qu thì các doanh nghi p luôn ph i xây d ng mô hình phát tri n có h th ng, g m 3 giai o n: ánh giá nhu c u, phát tri n và ki m tra ánh giá.
  7. 5 1.2.1. Giai o n ánh giá nhu c u phát tri n ngu n nhân l c a. M c ích và phương pháp ánh giá nhu c u b. Xác nh m c tiêu phát tri n ngu n nhân l c c. Xây d ng các tiêu chu n 1.2.2. Giai o n phát tri n ngu n nhân l c a. Các nguyên t c h c và phương pháp phát tri n ngu n nhân l c b. Xây d ng chương trình phát tri n ngu n nhân l c c. Phương pháp phát tri n nhân viên d. Phương pháp phát tri n nhà qu n tr * ào t o t i nơi làm vi c * ào t o ngoài nơi làm vi c 1.2.3. Giai o n ánh giá k t qu phát tri n ngu n nhân l c Mu n ánh giá chính xác hi u qu phát tri n c a m t mô hình phát tri n, ph i xây d ng h th ng các tiêu chí ánh giá, g m 4 c p : -C p 1: Ph n ng có hài lòng v i khóa h c h c viên tham d ? -C p 2: K t qu h c t p : H c viên h c ư c nh ng gì t khóa h c? -C p 3: ng d ng: H c viên có ng d ng ư c nh ng gì h ti p thu t khóa h c vào công vi c c a h không, ho c sau khóa h c h có nâng cao ư c hi u qu công vi c c a mình không? -C p 4: Chương trình ào t o nh hư ng như th nào iv i t ch c 1.3. NHÂN T NH HƯ NG N PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.3.1. Nhân t bên trong doanh nghi p - M c tiêu, chi n lư c c a doanh nghi p - Quy mô, cơ c u ngu n nhân l c
  8. 6 - Chính sách phát tri n ngu n nhân l c - Kh năng tài chính - Trình c a ngư i lao ng - Môi trư ng làm vi c 1.3.2. Nhân t bên ngoài doanh nghi p - Chính sách, pháp lu t - Văn hóa - xã h i - Khoa h c công ngh - H th ng cung c p d ch v - ào t o ngh và ch t lư ng ào t o ngh - Th trư ng lao ng K T LU N CHƯƠNG 1 Chương 1 ã trình bày khái quát nh ng cơ s lý lu n v công tác phát tri n ngu n nhân l c v i doanh nghi p nói chung, c bi t là i v i doanh nghi p trong lĩnh v c vi n thông. Chương 1 cũng t p trung phân tích, làm rõ khái ni m, m c ích và vai trò, nguyên t c và chi n lư c c a phát tri n ngu n nhân l c. Phân tích n i dung, nh hư ng công tác phát tri n ngu n nhân l c và làm rõ tính t t y u c a vi c phát tri n nhân l c trong doanh nghi p vi n thông c a VNPT.
  9. 7 CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I VI N THÔNG BÌNH NH 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A VI N THÔNG BÌNH NH NH HƯ NG N VI C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 2.1.1. c i m v công tác t ch c a. V quá trình hình thành - Vi n thông Bình nh (VNPT Bình nh) là ơn v tr c thu c T p oàn Bưu chính vi n thông Vi t Nam ư c tách ra t Bưu i n T nh Bình nh. b. Ch c năng nhi m v c. B máy qu n lý 2.1.2. c i m các ngu n l c c a Vi n thông Bình nh nh hư ng n phát tri n ngu n nhân l c a. Ngu n nhân l c L c lư ng lao ng c a Vi n thông Bình nh ư c xem là l c lư ng ch ch t quan tr ng c a Vi n thông Bình nh, giúp Vi n thông Bình nh th c hi n ho t ng s n xu t kinh doanh, tăng năng su t lao ng. Tình hình v lao ng c a Vi n thông Bình nh có nh ng bi n ng rõ r t. Năm 2009 Vi n thông Bình nh có s lư ng lao ng là 475 ngư i, n năm 2010 tăng lên 499 ngư i và năm 2011 gi m xu ng còn 491 ngư i. Cơ c u lao ng kh i s n xu t kinh doanh c a Vi n thông Bình nh chi m t l l n (chi m 75% trong t ng s lao ng trong ơn v , tính n 31/12/2011), là l c lư ng lao ng chính t o ra s n ph m và hi u qu ho t ng c a Vi n thông Bình nh. S lao ng
  10. 8 qu n lý, các phòng ch c năng c a Vi n thông Bình nh ph n l n có trình t i h c tr lên. b. Ngu n v n Cơ c u tài s n và ngu n v n: nhìn chung cơ c u tài s n và ngu n v n tương i n nh qua các năm. Tài s n lưu ng (TSL ): t tr ng c a hàng t n kho, các kho n ph i thu gi m, ti n m t tăng lên. Tài s n c nh (TSC ): tài s n c nh gi m d n trong khi ó chi phí xây d ng cơ b n d dang gia tăng. Nguyên nhân c a s thay i này là ph n l n TSC ã ư c kh u hao và ơn v ang gia tăng u tư cho m ng lư i. Là m t ơn v s n xu t nên k t c u tài s n hi n t i TSC > TSL là hoàn toàn h p lý. V n ch s h u có s gia tăng v t tr ng. ây là m t i u t t vì nó ch ng t kh năng c l p v m t tài chính c a doanh nghi p. Nhìn chung, Vi n Thông Bình nh có kh năng thanh toán t t, cơ c u tài chính b n v ng và kh năng sinh l i t t. c. Ngu n l c v cơ s v t ch t + Cơ s v t ch t phân b r ng rãi theo hư ng hi n i, ng b áp ng t i tuy n xã. + H t ng vi n thông và công ngh : Phát tri n cơ s h t ng vi n thông, m r ng vùng ph c v , nâng cao ch t lư ng và dung lư ng theo hư ng hi n i hóa m ng lư i. M ng lư i k thu t luôn m b o yêu c u tiêu chu n ngành ban hành. 2.1.3. Tình hình ho t ng kinh doanh a. V doanh thu Nhìn chung doanh thu h ng năm c a Vi n thông Bình nh tăng qua các năm trong giai an năm 2009-2011. ó là nh ng hi u qu trong ho t ng xúc ti n bán hàng, phát tri n thuê bao i n tho i,
  11. 9 m r ng th trư ng ...Tuy nhiên doanh thu tăng không ng u i v i m i s n ph m d ch v c a ơn v . M ng d ch v c nh năm 2011 có Doanh thu b gi m i 67,76% so v i năm 2010 do nhu c u s d ng i n tho i c nh t i các gia ình gi m i, th trư ng i n tho i c nh ch y u trong các cơ quan, doanh nghi p. Tuy nhiên doanh thu ho t ng di ng tr sau năm 2011 tăng lên áng k tăng 210,74% so v i năm 2011. Do ây là th trư ng l n mà Vi n thông Bình nh c n t p trung u tư hi u qu . Như v y, có th th y giai o n này, tình hình s n xu t kinh doanh c a Vi n thông Bình nh có s tăng trư ng nhanh, không ch em l i hi u qu v m t kinh t mà còn óng góp r t l n cho ngân sách nhà nư c. b. V phát tri n thuê bao vi n thông Th trư ng tiêu th c a Vi n thông Bình nh v n không ng ng ư c m r ng qua các năm, tuy nhiên m t b ng chung thì th trư ng phát tri n không ng u. Trong khi thuê bao Internet- Mega VNN ngày càng tăng lên thì s thuê bao c nh l i gi m i do các nhà gia ình c t b i n tho i c nh ngày càng nhi u, và m i cá nhân l i tăng nhu c u v i n tho i di ng, th ng kê trung bình m i ngư i u có t 1 n2s i n tho i di ng. Nhu c u s d ng i n tho i di ng dùng cho cá nhân cao, nên m i cá nhân u có t 2 s tr lên. 2.2. CÁC CH TIÊU K THU T VÀ CAM K T CH T LƯ NG PH C V KHÁCH HÀNG Chính sách ch t lư ng c a Vi n thông Bình nh: không ng ng c i ti n nh m áp ng t t hơn yêu c u c a khách hàng và m b o cung c p các d ch v theo úng cam k t b ng cách không ng ng c i ti n h th ng qu n lý và công tác phát tri n ngu n nhân l c.
  12. 10 Có th nói các chính sách và ch ãi ng i v i nhân viên trong ơn v có quan tâm nhưng chưa th c s là òn b y khuy n khích nhân viên t n tâm, t n l c v i công vi c. ơn v c n có ch ưu ãi thích h p hơn thu hút và gi ư c nhân viên sau khi ào t o. Vi c xét nâng h s lương c p b c cho nh ng i tư ng h u như t t c u ư c nâng khi n kỳ h n. Do ó nâng h s lương c p b c ch thu n tuý d a vào y u t th i gian, trong khi nh ng ngư i có thành tích t t thì chưa có cơ ch mang h s lương c p b c trư c h n, làm m t i ý chí công hi n c a h . Nguyên nhân c a nh ng như c i m trong h th ng lương là do ơn v ph thu c r t nhi u vào T p oàn VNPT trong vi c xây d ng h th ng lương và qu ti n lương qua các năm g n ây. 2.3. CÁC CH CHÍNH SÁCH, TI N LƯƠNG 2.3.1. Ch chính sách theo quy nh V i phương châm: Con ngư i là nhân t ch y u quy t nh s thành công hay th t b i c a doanh nghi p., nên Vi n thông Bình nh ã h t s c quan tâm n vi c chăm lo i s ng v t ch t và tinh th n cho cán b nhân viên toàn VNPT Bình nh. 2.3.2. Chính sách phát tri n và khuy n khích - T o i u ki n nghiên c u h c t p cho m i nhân viên. T ch c tuyên dương, khen thư ng và h c t p ki u m u i v i các trư ng h p tiên ti n - i v i ngư i lao ng công tác t t, xu t s c tùy i u ki n c th Giám c có th quy t nh cho phép thi nâng b c trư c th i h n. 2.3.3. Chính sách tuy n d ng Trong giai o n t năm 2008 – 2011, công tác tuy n d ng nhân viên cho VNPT Bình nh ã th c hi n ư c t ng c ng 9 t v i s ngư i tham gia tuy n d ng là 38 ngư i.
  13. 11 2.4. TH C TR NG CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I VI N THÔNG BÌNH NH TH I GIAN QUA 2.4.1. Qui ch phát tri n ngu n nhân l c c a Vi n thông Bình nh và c a T p oàn bưu chính vi n thông Chính sách chung: - Công tác ào t o, phát tri n, b i dư ng ư c ti n hành m t cách h th ng, liên t c t t c các c p c a Vi n thông Bình nh, thông qua vi c phân b ngân sách ào t o theo k ho ch hàng năm m t cách h p lý. - Các ơn v t o i u ki n m i ngư i lao ng ư c ào t o, b i dư ng thông qua chương trình h c phù h p. Vi c c ngư i lao ng i ào t o, b i dư ng ph i m b o nguyên t c công khai, công b ng và dân ch . - Hàng năm m i ngư i lao ng có quy n yêu c u ư c tham d ít nh t m t khóa b i dư ng có n i dung phù h p yêu c u công vi c ư c giao. 2.4.2. Tình hình ào t o, phát tri n ngu n nhân l c c a Vi n thông Bình nh th i gian qua a. Tiêu chí tuy n ch n và căn c phát tri n ngu n nhân l c Căn c Phát tri n ngu n nhân l c:: - Căn c k ho ch phát tri n ư c T p oàn phê duy t - Căn c thông báo c a các cơ s ào t o v nhu c u ào t o phát tri n - Căn c các chương trình ào t o, b i dư ng c a T p oàn. - Căn c th c tr ng trình i ngũ lao ng. Tiêu chí tuy n ch n: Theo qui ch ào t o c a Vi n thông Bình nh ngoài ra còn c p n: th i gian c ng hi n, tinh th n, thái , năng su t làm vi c, m c óng góp …c a ngư i lao ng i v i Vi n thông Bình nh.
  14. 12 Th c t vi c ch n ngư i i ào t o t i Vi n thông Bình nh th i gian qua u mang tính c m tính, chưa xây d ng ư c h th ng o lư ng nh lư ng. b. Các căn c ánh giá th c tr ng i ngũ lao ng - Căn c i m ánh giá: T ng s i m ph t 100 i m t: Không tr i m ph t Không t: Vi ph m i m ph t cho n i dung ó. Các tiêu chí ánh giá: i m tr cho các ch tiêu + Nhóm ch tiêu ch t lư ng tuy t i : (30-100 i m) + Nhóm ch tiêu Ch p hành qui trình, qui ph m : (5-100 i m) + Nhóm ch tiêu Thái văn minh l ch s : (3-100 i m) + Nhóm ch tiêu K lu t lao ng-K lu t s n xu t : (5-100 i m) X p lo i và căn c ào t o: X p lo i theo m c A, B, C, D Hi n nay, Công tác ào t o hàng tháng, quý hay nh kỳ cho nhân viên ch y u d a trên k t qu x p lo i ch t lư ng hàng tháng. ây là m t trong nh ng cơ s thi t l p k ho ch, n i dung, phương pháp cho nhân viên. Trong khi cơ s qu n lý tr c ti p và ngư i lao ng thì không ư c thông tin này, vì v y công tác ào t o s g p nhi u h n ch và thi u tính k t h p. c. Tình hình xác nh nhu c u phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh Quy trình xác nh nhu c u ào t o hình 2.2 cho th y vi c xác nh nhu c u phát tri n chưa th c hi n các kh o sát bên ngoài. Chưa xây d ng ư c b n phân tích công vi c t ó phân tích và ánh giá nhân viên, không ư c tham kh o t c p ơn v cơ s , vì v y vi c xác nh nhu c u cũng không ư c chính xác. N u xác nh nhu c u ào t o m t cách nh tính như v y nó s nh hư ng n ch t lư ng và hi u qu c a công tác ào t o.
  15. 13 Trình ngư i lao ng Xác nh Ti n hành nhu c u phát tri n Thâm niên công M c hoàn thành công vi c Hình 2.2. Quy trình xác nh nhu c u phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh công tác phát tri n sát th c và hi u qu , c n ph i s d ng các phương pháp kh o sát và o lư ng xác nh nhu c u có tính khoa h c và chính xác. d. Quy trình tri n khai công tác phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh Công tác th c hi n “Quy trình tri n khai phát tri n”: B1: Căn c nhu c u phát tri n c a T p oàn giao, Các chương trình ào t o, b i dư ng mà T p oàn thông báo. B2: Trình và duy t ch trương t ch c phát tri n. B3: T ào t o xác nh nhu c u ào t o c a ngư i lao ng trình h i ng ào t o (n u ào t o ngoài doanh nghi p) B4: H i ng ào t o h p và l a ch n ngư i lao ng c i ào t o, b i dư ng. B5: ăng ký phòng h p, thông báo chương trình và l p danh sách tham d ( ào t o t i nơi làm vi c)
  16. 14 B6: T ch c phát tri n B7: Hoàn t t các th t c t ch c phát tri n và th t c chi phí (n u có). Qua trên ta th y: vi c xác nh nhu c u không th y th hi n trong 7 bư c trên, vi c phát tri n không xu t phát t nhu c u th c t c a ngư i lao ng, như v y s nh hư ng n ch t lư ng phát tri n. i u này d n n vi c ào t o im ts i tư ng không hi u qu . K ho ch T p oàn T ch c Chu n b Thông báo c a các cơ s phát tri n Hình 2.3. Quy trình tri n khai phát tri n ngu n nhân l c t i VNPT Bình nh hi n nay T n t i c a xây d ng n i dung và ánh giá k t qu : chưa có th ng kê k t qu t các bài ki m tra ánh giá c a nhân viên, n i dung ch d a vào m t t n t i c a ch t lư ng trong kỳ và các nhìn nh n ch quan c a các c p qu n lý. M t s nguyên nhân t n t i c a công tác xác nh nhu c u: - Chưa xây d ng các công c và phương pháp ki m tra ánh giá nhân viên trư c và sau phát tri n - Chưa th c hi n các phương pháp th ng kê và ánh giá khác - Chưa ánh giá úng t m quan tr ng c a vi c xác nh nhu c u phát tri n.
  17. 15 2.4.3. Chương trình phát tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh Hi n nay, chương trình phát tri n chưa có s ph i h p v i các phòng ban ch c năng khác, chương trình mang tính l p l i, không phân lo i i tư ng Tóm l i, m t s khác nhau cơ b n t hai chương trình phát tri n là: B ng 2.8: B ng so sánh gi a phát tri n m i và tái phát tri n Phát tri n m i Tái phát tri n H c ngh : Lý thuy t nghi p v Nâng cao: Tình hu ng th c t Th c hành có kèm hư ng d n t i ch S d ng t n t i c a kỳ trư c làm nhu c u ào t o cho kỳ sau Phương pháp hu n luy n theo n i dung Phương pháp tình hu ng Các k năng cơ b n Các k năng nâng cao K t qu i m cu i khóa là cơ s b K t qu i m ch t lư ng là cơ s trí vào làm vi c ánh giá hi u qu c a công tác ào t o Không t thì h c l i ho c không b trí i m ch t lư ng th p là cơ s ti p t c các k ho ch tái ào t o Th c tr ng: Lý thuy t kéo dài, Ngư i Th c tr ng: Chương trình có tính l p hư ng d n chưa ư c ào t o bài b n, l i d nhàm chán, chưa có công c ánh chưa có công c ánh giá theo dõi k t giá và ki m soát k t qu ào t o qu c a nhân viên 2.4.4. Quy trình t ch c phát tri n ngu n nhân l c a. Yêu c u n i dung chương trình phát tri n ngu n nhân l c Th c tr ng: t i Vi n thông Bình nh công tác phát tri n chưa m b o hoàn thi n các yêu c u c a m t n i dung chương trình phát tri n bài b n.
  18. 16 b.Phương pháp t ch c phát tri n ngu n nhân l c + i v i phát tri n m i: ch y u g i i phát tri n t i các cơ s ào t o + V công tác tái phát tri n: Ch y u t p trung t i trung tâm t p hu n v các d ch v , công ngh m i. B ng 2.9: K t qu th c hi n phát tri n ngu n nhân l c qua các năm Phát tri n Tái phát tri n Ktra Nv Năm m i th c S Chuyên Gti p D ch Công H i S lư ng hi n lư ng t T ng bán v ngh Khác t th o (ngư i) (ngư i) Ng.v hàng m i m i 2008 58 21 151 2 46 8 20 66 9 32 2 2009 59 25 170 5 53 16 23 61 12 39 2 2010 57 20 179 4 39 40 24 30 42 45 2 2011 63 23 292 2 163 83 29 10 5 40 2 (Ngu n: Phòng T ch c hành chính VNPT Bình nh) Qua b ng trên ta th y s lư ng lư t nhân viên phát tri n và s t tái phát tri n tăng d n qua các năm, ta th y hi u qu c a công tác phát tri n nh hư ng tích c c n k t qu kinh doanh c a ơn v . Tuy nhiên s hi u qu hơn n u chú tr ng n công tác xác nh nhu c u, i tư ng và chương trình phát tri n . 2.4.5. ánh giá hi u qu công tác ào t o, phát tri n ngu n nhân l c hi n nay t i Vi n thông Bình nh a. Ngu n kinh phí cho công tác phát tri n ngu n nhân l c Kinh phí phát tri n th c hi n tăng d n qua các năm m c dù lư ng lao ng h u như không bi n i. và vì v y Kinh phí phát tri n trên m t lao ng cũng ư c tăng d n qua các năm. Nhưng ta cũng nh n th y r ng n u so kinh phí phát tri n th c hi n v i t ng kinh phí phát tri n ư c giao thì kinh phí th c hi n còn quá th p trong giai o n 2009-2011 ch t bình quân 74,72%. Kinh phí dành cho phát
  19. 17 tri n hàng năm so v i t ng chi phí là quá th p bình quân 3,24%. Như v y, v n phát tri n t i Vi n thông Bình nh th i gian qua c n ư c xem xét. N u nh ng năm t i n u doanh nghi p không có k ho ch phát tri n ngu n nhân l c phù h p thì s phát tri n c a Vi n thông Bình nh trong i u ki n h i nh p và c nh tranh gay g t s g p r t nhi u khó khăn. b. ánh giá hi u qu công tác phát tri n ngu n nhân l c Các khoá ào t o, t p hu n k năng nghi p v Vi n thông Bình nh ã th c hi n trong năm 2011: B ng 2.11: Các khoá ào t o trong năm 2011 S lư ng T l TT N i dung (ngư i) (%) A B i dư ng ng n h n 1 B i dư ng v nghi p v k thu t 122 24,8% 2 BD v nghi p v giao ti p khách hàng 159 32,4% B T p hu n 1 T p hu n ki n th c m i v k thu t 110 22,4% 2 T p hu n ki n th c m i v an toàn lao ng 140 28,5% 3 T p hu n ki n th c v phòng cháy ch a cháy 120 24,4% 4 T p hu n ki n th c v oàn th 50 10,1% (Ngu n: Phòng T Ch c hành chính - Vi n thông Bình nh.) Qua kh o sát, th ng kê và phân tích công tác phát tri n t i Vi n thông Bình nh th i gian qua nh n th y r ng: công tác phát tri n có tri n khai và t ch c nhưng vi c ánh giá theo dõi k t qu , thu th p thông tin t các chương trình phát tri n cũng như theo dõi k t qu c a các khóa phát tri n làm cơ s cho vi c xác nh các m c tiêu ti p theo thì th c hi n chưa ư c t t. Ngoài ra, vi c xây d ng các b ng m u và b ng câu h i thu th p thông tin cũng như xây d ng các tiêu chu n th ng nh t trong vi c ánh giá các k t qu ào t o chưa có, chính vì th làm cho công tác phát tri n chưa th t s
  20. 18 t hi u qu và i u ó nh hư ng n k t qu s n xu t kinh doanh chung c a doanh nghi p. K T LU N CHƯƠNG 2 Qua Chương 2, chúng ta có th th y rõ th c tr ng công tác phát tri n t i VNPT Bình nh hi n nay t th c tr ng công tác qu n lý ch t lư ng n qu n tr ngu n nhân l c n th c tr ng công tác phát tri n. luôn t o ng l c cho i ngũ lao ng t i Vi n thông Bình nh và ngày càng nâng cao ch t lư ng ph c v nâng t m thương hi u thì v i k t qu phân tích Chương 2 cùng v i cơ s lý lu n th c t là cơ s quan tr ng tôi m nh d n xu t m t s gi i pháp hoàn thi n công tác phat 1tri n ngu n nhân l c t i Vi n thông Bình nh trong Chương 3. CHƯƠNG 3 M TS GI I PHÁP NH M HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I VI N THÔNG BÌNH NH 3.1. CÁC CĂN C XÂY D NG GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 3.1.1. Xu hư ng phát tri n ngành d ch v vi n thông a. Xu hư ng ngành d ch v vi n thông qu c t b. Xu hư ng ngành d ch v vi n thông trong nư c 3.1.2. M c tiêu và phư ng hư ng phát tri n ngành d ch v vi n thông giai o n t 2010 n 2015 và t m nhìn n 2020 a. M c tiêu b. nh hư ng phát tri n c. D báo s phát tri n c a ngành d ch v vi n thông và nhu c u s d ng ngu n nhân l c t nay n 2015 và t m nhìn n 2020.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2