Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển thương hiệu seatech - công ty cổ phần máy và thiết bị phụ tùng
lượt xem 16
download
Hệ thống hóa lý luận về thương hiệu làm tiền đề cho việc khai thác vào thực tiễn phát triển thương hiệu seatech - công ty cổ phần máy và thiết bị phụ tùng. Phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng thương hiệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển thương hiệu seatech - công ty cổ phần máy và thiết bị phụ tùng
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O PH N M Đ U Đ I H C ĐÀ N NG ---- ---- 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trên th gi i t lâu các doanh nghi p ñã nh n bi t sâu s c r ng thương hi u là m t tài s n h t s c to l n, phương hi u là phương ti n ghi nh n, b o v và th hi n thành qu c a doanh nghi p. Trong khi ñó Vi t Nam, không ít doanh nghi p còn chưa hi u ñúng HUỲNH T N TRUNG v vai trò c a thương hi u, còn lúng túng trong vi c xây d ng, b o v và phát tri n thương hi u. Chính vì v y, vi c hi u vi c hi u ñư c t m quan tr ng c a thương hi u và ñ t nó ñúng vào v trí xúng ñáng trong quá trình ho t d ng s n xu t kinh doanh là m t vi c h t s c c p thi t c a không ít doanh nghi p Vi t Nam trong b i c nh toàn c u hóa kinh t cùng v i s c nh tranh ngày c ng gay g t trên th trư ng hi n PHÁT TRI N THƯƠNG HI U SEATECH nay. Trong s các doanh nghi p Vi t Nam có Công ty c ph n Máy - CÔNG TY C PH N M ÁY và thi t b ph tùng SEATECH. VÀ THI T B PH TÙNG Xu t phát t th c t ñó, v i mong mu n b ng trí tu và s c l c lao ñ ng c a mình ñóng góp vào s phát tri n c a công ty, tôi ch n ñ tài “Phát tri n thương hi u SEATECH - Công ty C ph n Máy và thi t b ph tùng” nh m giúp cho doanh nghi p phát tri n thương hi u SEATECH trên th trư ng trong nư c cũng như nư c ngoài v lĩnh v c cơ ñi n l nh. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH 2. M c ñích nghiên c u H th ng hóa lý lu n v thương hi u làm ti n ñ cho vi c khai thác vào th c ti n phát tri n thương hi u SEATECH c a công ty c ph n Máy và thi t b ph tùng. Phân tích, ñánh giá th c tr ng xây d ng và b o v thương hi u c a SEATECH, ch rõ nh ng vi c ñã làm, nh ng vi c t n t i c n Đà N ng – 2010 s a ch a kh c ph c.
- 3 4 Trên cơ s phân tích, ñánh giá th c tr ng v xây d ng và 6. K t c u lu n văn g m có 3 chương phát tri n thương hi u c a Công ty, ñ tài xác ñ nh nh ng v n ñ ch Chương 1: Cơ s lý lu n v thương hi u và phát tri n thương hi u y u trong phát tri n thương hi u và có nh ng chính sách, bi n pháp Chương 2: Th c tr ng phát tri n thương hi u SEATECH - Công ty c n th c hi n ñ nâng cao giá tr thương hi u SEATECH c a công ty. C ph n Máy và thi t b ph tùng 3. Đ i tư ng nghiên c u Chương 3: Phát tri n thương hi u SEATECH - công ty c ph n Vi c nghiên c u ñ tài ñư c th c hi n d a trên cơ s h máy và thi t b ph tùng th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n, ñánh giá vi c xây d ng và phát tri n thương hi u t i Công ty C ph n Máy và thi t b ph tùng CHƯƠNG 1: T NG QUAN V THƯƠNG HI U VÀ PHÁT SEATECH. TRI N THƯƠNG HI U 4. Phương pháp nghiên c u 1.1 Nh n th c chung v thương hi u Nghiên c u tài li u và nghiên c u th c t : quan sát, thu th p 1.1.1 Khái ni m s li u, th ng kê và có nh ng nh n ñ nh v thương hi u trong lĩnh Theo hi p h i Marketing Hoa Kỳ, “Thương hi u là m t cái tên, v c xây d ng công nghi p. t ng , ký hi u, bi u tư ng, hình v , thi t k ,... ho c t p h p các y u Kh o sát th c t t i Công ty C ph n Máy và thi t b ph t trên nh m xác ñ nh và phân bi t hàng hóa, d ch v c a m t ngư i tùng, kh o sát m t s công trình Công ty ñang th c hi n trên ñ a bàn ho c m t nhóm ngư i bán v i hàng hóa và d ch v c a các ñ i th Đà N ng. c nh tranh”.1 K t h p tham kh o các kinh nghi m xây d ng và phát tri n 1.1.2 Mô hình thương hi u thương hi u các công ty l n trên th gi i, áp d ng có ch n l c vào 1.1.2.1 Mô hình xây d ng thương hi u cá bi t Công ty C ph n máy và thi t b ph tùng SEATECH. Ưu ñi m c a mô hình này là h n ch ñư c r i ro và s suy 5. Nh ng ñóng góp c a lu n văn gi m uy tín c a doanh nghi p ngay c trong trư ng h p hàng hóa có H th ng hóa có ch n l c các v n ñ lý lu n v thương hi u s c . Thương hi u có th th t b i nhưng uy tín c a doanh nghi p và phát tri n thương hi u t i các doanh nghi p g n như không b nh hư ng. Kh ng ñ nh vai trò c a vi c phát tri n thương hi u trong vi c Như c ñi m c a mô hình này là ñòi h i doanh nghi p ph i nâng cao giá tr , t o l i th c nh tranh c a công ty C ph n Máy và ñ u tư khá nhi u ñ phát tri n thương hi u, nh t là khi thâm nh p th thi t b ph tùng SEATECH. trư ng v i nh ng hàng hóa khác nhau (nhi u thương hi u). L a ch n và xây d ng m t chi n lư c phát tri n thương hi u SEATECH, các bi n pháp duy trì và b o v thương hi u 1 Trang 17, T o d ng và qu n tr thương hi u. Danh ti ng và l i nhu n: Vi n nghiên c u và ñào t o v qu n lý VIM
- 5 6 1.1.2.2 Mô hình xây d ng thương hi u gia ñình. 1.2.2 Các chi n lư c phát tri n thương hi u. Ưu ñi m cho thương hi u này là chi phí cho thương hi u ít, 1.2.2.1 Chi n lư c thương hi u - s n ph m d ñ i phó hơn trong trư ng h p b t tr c do doanh nghi p ch s Chi n lư c thương hi u s n ph m phù h p v i nh ng công ty d ng m t thương hi u. có tính sáng t o cao, liên t c ñ i m i và mong mu n luôn chi m lĩnh Như c ñi m c a mô hình này nguy cơ r i ro cao, ch c n trư c ñư c m t v th trên th trư ng. m t ch ng lo i hàng nào ñó m t uy tín ho c b t y chay s nh hư ng 1.2.2.2 Chi n lư c thương hi u theo dãy ngay l p t c ñ n thương hi u chung c a doanh nghi p. Chính sách dãy s n ph m có nh ng ưu ñi m sau: làm tăng 1.1.2.3 Mô hình ña thương hi u kh năng tiêu th c a thương hi u và t o ra hình nh tích c c v tính K t h p song song là t o ra s th hi n và vai trò c a thương nh t quán c a s n ph m; giúp m r ng dãy; gi m chi phí ñưa s n hi u gia ñình và thương hi u cá bi t là như nhau, h tr t i ña cho ph m ra th trư ng. nhau, như là hai b ph n c a m t thương hi u. Như c ñi m c a chi n lư c dãy s n ph m ch ngư i ta có K t h p b t song song là d ng k t h p, trong ñó m t thương xu hư ng b qua th c t là dãy s n ph m c a nó. hi u (ho c gia ñình ho c cá bi t) ñư c th hi n rõ hơn, mang tính ch 1.2.2.3 Chi n lư c thương hi u nhóm ñ o và thương hi u còn l i mang tính b sung, h tr , mô t và thúc Là chi n lư c ñ t cùng m t thương hi u và m t thông ñi p ñ y. cho m t nhóm các s n ph m có cùng m t thu c tính ho c ch c năng. Ưu ñi m chính c a mô hình ña thương hi u là m t m t, khai Ưu ñi m c a chi n lư c này là tránh ñư c s loãng thông tin thác l i th và uy tín c a thương hi u gia ñình nh m khuy n khích, b ng cách t p trung vào m t tên g i duy nh t – thương hi u c a s n khuy ch trương thương hi u cá bi t. ph m – và b ng cách xây d ng nh n th c v thương hi u và t ñó Như c ñi m c a mô hình này là ñòi h i ñ u tư cho thương nh n th c cho các s n ph m hi u r t l n do có nhi u thương hi u, khó phù h p v i các doanh Như c ñi m c a chi n lư c này là: Do t t c các s n ph m nghi p có quy mô v a và nh . cùng lo i có m t cam k t chung trong m t dãy s n ph m nên khi 1.2 Phát tri n thương hi u công ty mu n chú tr ng phát tri n m t lo i s n ph m m i nào ñó s 1.2.1 Khái ni m r t khó t o ra m t n tư ng m nh, n i b t ñ i v i khách hàng. Phát tri n thương hi u là quá trình ñưa thương hi u ñó ñ n 1.2.2.4 Chi n lư c thương hi u hình ô v i ngư i tiêu dùng, m c tiêu cu i cùng c a phát tri n thương hi u Ưu ñi m chính c a chi n lư c này là quy t v m t tên g i 2 chính là t o nên s trung thành c a khách hàng ñ i v i thương hi u. duy nh t. Các thương hi u hình ô ñư c các t p ñoàn ña qu c gia r t ưa chu ng trên ph m vi toàn th gi i vì r t thu n ti n trong các khu 2 Trang 30, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. v c ñ u tư cho Marketing không nhi u. Lê Th Thu Hà, năm 2007.
- 7 8 Như c ñi m l n nh t c a chi n lư c này là không ph i s Quá trình ñưa s n ph m, d ch v m i c a doanh nghi p ra th m r ng theo chi u ngang mà là s m r ng theo chi u d c, do nó trư ng s thu n l i hơn.6 mu n bao quát m i ch t lư ng và ñ nh v . S t do mà thương hi u Mang l i l i th c nh tranh cho doanh nghi p, giúp doanh hình ô mang l i ñôi khi l i gây tác d ng ch p vá lên chính thương nghi p có ñi u ki n phòng th và ch ng l i nh ng ñ i th khác.7 hi u ñó. 1.3 Ti n trình phát tri n thương hi u trong doanh nghi p 1.2.2.5 Chi n lư c thương hi u ngu n 1.3.1 L a ch n mô hình thương hi u h p lý và xây d ng chi n Đây là chi n lư c thương hi u v cơ b n gi ng chi n lư c lư c t ng th cho phát tri n thương hi u. thương hi u hình ô nhưng ñi m khác bi t ch y u là m i m t s n Vi c l a ch n mô hình và xây d ng chi n lư c thương hi u c n ph m ñư c ñ t tên riêng, c th . d a trên các căn c sau: 1.2.2.6 Chi n lư c thương hi u chu n - Lĩnh v c ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p, ch ng lo i Thương hi u chu n ñánh d u s xác nh n c a mình lên các s n ph m mà doanh nghi p kinh doanh; s n ph m h t s c ña d ng và nhóm các thương hi u s n ph m l i v i - Th c t ngu n nhân l c và tài chính c a doanh nghi p; nhau, có th là thương hi u dãy ho c thương hi u nhóm. Ngoài ñi u - Chi n lư c trong tương lai c a doanh nghi p v th trư ng, s n ñó ra thì m i s n ph m ñư c t do ch ng minh v ngu n g c và ñ c ph m; tính c a mình. - Xu th phát tri n chung c a ngành. 1.2.3 M c ñích c a vi c phát tri n thương hi u - Phân tích kinh nghi m thành công và th t b i c a ñ i th trong Góp ph n thu ñư c doanh l i trong tương lai b ng nh ng giá tr mô hình thương hi u mà h ñã ch n.8 tăng thêm c a hàng hóa.3 1.3.2 Thi t k các y u t thương hi u phù h p v i th trư ng Duy trì khách hàng truy n th ng (hi n t i), ñ ng th i thu hút muc tiêu. 4 thêm nhi u khách hàng m i, khách hàng ti m năng. 1.3.2.1 Tên thương hi u 5 Gi m các chi phí liên quan ñ n ho t ñ ng Marketing. 3 6 Trang 36, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. Trang 42, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. Lê Th Thu Hà, năm 2007. Lê Th Thu Hà, năm 2007. 4 7 Trang 37, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. Trang 43, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. Lê Th Thu Hà, năm 2007. Lê Th Thu Hà, năm 2007. 5 8 Trang 38, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. Trang 102, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. Lê Th Thu Hà, năm 2007. Lê Th Thu Hà, năm 2007.
- 9 10 Vi c ñ t tên cho thương hi u là khâu quan tr ng ban ñ u. 1.3.3.2 Quan h công chúng (Public Relations - PR): PR là công Qua vi c xem xét nh ng thương hi u n i ti ng trong và ngoài nư c, c quan tr ng trong ti p th và phát tri n thương hi u bao g m: chúng ta có th th y không có m t lo i tên ñ c bi t nào có th ñ m Truy n thông (h p báo, thông cáo báo chí, ñăng các bài vi t trên các b o cho s thành công c a nhãn hi u. báo, t p chí, ph ng v n v i gi i báo chí trên truy n hình và ñài phát 1.3.2.2 Logo thanh); n ph m (B n tin doanh nghi p, brochure, t rơi, catalogue, Phương án t o logo riêng bi t thư ng thích h p v i mô hình phim t gi i thi u); Tài tr ; T ch c s ki n; T ch c h i th o và h i thương hi u gia ñình ho c s d ng logo cho thương hi u m trong ngh khách hàng; H p tác v i các nhân v t n i ti ng (ngôi sao ñi n mô hình ña thương hi u. M t logo riêng, c ñ nh s dùng cho t t c nh, ca sĩ, c u th …). các lo i hàng hóa c a doanh nghi p (trong mô hình thương hi u gia 1.3.3.3 Đ u tư cho thương hi u. ñình) ho c g n lên t t c hàng hóa v i tên hi u khác nhau (trong mô Đ ñưa ra m c ngân sách h p lý, ñòi h i nhà h i ñ nh chi n lư c hình ña thương hi u), ñi u ñó s t o m t s liên tư ng t t nh t ñ n phát tri n thương hi u ph i d báo và cân ñ i ñư c các công vi c thương hi u gia ñình và gia tăng s h tr qua l i gi a các thương trong m t t ng th chung c a công ty. hi u. Phương án này hi n ñang ñư c nhi u doanh nghi p Vi t Nam 1.3.4 Th c hi n chi n lư c ñ nh v thương hi u m t cách hoàn áp d ng. h o 1.3.2.3 Câu kh u hi u (slogan) 1.3.4.1 Đ nh v theo giá tr là cách ñ nh v ph bi n các Yêu c u chung khi thi t k câu kh u hi u là: ng n, gon, d doanh nghi p kinh doanh hàng tiêu dùng nh m t o ra s khác bi t nh và không trùng l p v i câu kh u hi u khác; có tính h p d n và nh t gi hàng hóa c a doanh nghi p và hàng hóa c a các ñ i th , phù tính th m m cao; phù h p v i phong t c t p quán; d chuy n ñ i h p v i t ng phân ño n th trư ng có th l a ch n ñ nh v . sang ngôn ng khác. 1.3.4.2 Đ nh v theo ñ i th c nh tranh. Đ ñ nh v theo cách này, 1.3.3 Tăng cư ng tuyên truy n và qu ng bá cho hình nh doanh nghi p ph i tìm hi u th t k v ñ i th , tìm ra l h ng c a ñ i thương hi u th và c a th trư ng ñ ñ nh v cho hàng hóa c a mình nh m lách th 1.3.3.1 Qu ng cáo: L a ch n các phương ti n qu ng cáo phù h p trư ng. v i t ng th trư ng nh ng th i ñi m khác nhau trong chi n lư c 1.3.4.3 Đ nh v d a vào nhân v t n i ti ng là cách ñ nh v d a thương hi u. Có r t nhi u phương ti n khác nhau ñ ti p c n thương vào nh ng nhân v t như ca sĩ, di n viên, ngư i m u hay các y u nhân. hi u, s d ng ña d ng các phương ti n ti p c n thương hi u nh m t o 1.3.4.4 Đ nh v theo ch d n ñ a lý ñư c coi là vũ khí r t l i h i ra kh năng nh n bi t t t nh t v thương hi u là m c tiêu t i quan ñ i v i các s n ph m nông s n ho c s n ph m truy n th ng. tr ng trong công tác qu ng bá.
- 11 12 1.3.4.5 Đ nh v theo công d ng và l i ích c a hàng hóa là ñ nh v l i vi c có thương hi u riêng mà còn th c hi n chi n lư c ñ u tư khá ph bi n có th áp d ng h t cho các ch ng lo i s n ph m hàng chi u sâu nh m tăng tính c nh tranh c a thương hi u và t o ra thương hóa xu t kh u. hi u b n v ng trên th trư ng. 1.3.4.6 Đ nh v theo thu c tính c a hàng hóa là cách ñ nh v ñôi Đ làm ñư c ñi u này doanh nghi p c n ph i xác ñ nh ñư c khi không rõ ràng do thu c tính chưa ch c ñã làm cho ngư i tiêu mô hình thương hi u và chi n lư c phát tri n thương hi u; thi t k 9 dùng quan tâm. các y u t thương hi u phù h p v i th trư ng m c tiêu; tăng cư ng 1.3.5 Các bi n pháp thích h p ñ b o v thương hi u tuyên truy n và qu ng bá hình nh cho thương hi u; th c hi n ñ nh v Thi t l p h th ng thông tin ph n h i và c nh báo xâm ph m chi n lư c m t cách hoàn h o; các bi n pháp b o v thương hi u. 10 thương hi u. Duy trì và nâng cao ch t lư ng hàng hóa, d ch v .11 CHƯƠNG 2: TH C TR NG V PHÁT TRI N THƯƠNG 12 M t s lưu ý khác. HI U SEATECH T I CÔNG TY C PH N MÁY VÀ THI T B PH TÙNG K T LU N CHƯƠNG 1 2.1 T ng quan v công ty SEATECH Ngày nay, trong cu c c nh tranh quy t li t ñ h i nh p v i 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n nên kinh t th gi i, vai trò c a thương hi u càng quan tr ng hơn bao Công ty SEATECH ñư c chuy n t m t ñơn v h ch toán c a gi h t. Phát tri n thương hi u vì th ñã tr thành m t ñòi h i, m t doanh nghi p nhà nư c - thành l p năm 1992 sang c ph n hoá t hư ng ñi c n thi t ñ i v i các doanh nghi p. M t s doanh nghi p ñã tháng 06 năm 2002. Tr i qua nhi u năm xây d ng và trư ng thành, nh n th c ñư c ñi u này và ñã chú ý ñ n vi c ñ u tư, t ch c nhân s Seatech l n m nh v quy mô ho t ñ ng cũng như ti m l c tài chính cho vi c qu ng bá thương hi u, nh ng doanh nghi p không ch d ng và kh ng ñ nh v th c a nhà th u M&E chuyên nghi p hàng ñ u qu c gia. 9 Trang 114 - 116, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, 2.1.2 Lĩnh v c ho t ñ ng và s n ph m chính c a Công ty Ths. Lê Th Thu Hà, năm 2007. Lĩnh v c ho t ñ ng : 10 Trang 120, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. Kh o sát, thi t k , ch t o, l p ñ t, cung c p và s a ch a máy Lê Th Thu Hà, năm 2007. móc, thi t b trong các ngành: 11 Trang 122, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. - Cơ nhi t ñi n l nh Lê Th Thu Hà, năm 2007. - Cơ khí công nghi p 12 Trang 122, Xây d ng và phát tri n thương hi u, PGS.TS Vũ Chí L c, Ths. - T ñ ng hóa… Lê Th Thu Hà, năm 2007.
- 13 14 2.1.4 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty. 2.2 Th c tr ng v thương hi u và phát tri n thương hi u 2.1.4.1 Tình hình s d ng ngu n l c c a công ty. SEATECH c a Công ty C ph n Máy và thi t b ph tùng - Cơ s v t ch t và k thu t c a công ty : Văn phòng chính 2.2.1 Mô hình thương hi u và chi n lư c phát tri n thương c a công ty là tòa nhà 03 t ng v i di n tích s là hơn 1.000m2 t a l c hi u SEATECH c a Công ty C ph n Máy và Thi t b ph tùng ñ a ch Lô 1271-1273 Khu dân cư Tây Nam Hòa Cư ng, phư ng Hòa Ngay t nh ng ngày ñ u thành l p, Công ty ñã xây d ng thương Cư ng Nam, qu n H i Châu, Thành ph Đà N ng. Ngoài ra Công ty hi u SEATECH b ng cách ñăng ký t i C c s h u trí tu và t o ñư c còn cơ 1 xư ng cơ khí di n tích 200m2 ñ a ch lô 33B1 Đư ng Xuân nh ng y u t c a thương hi u như : tên thương hi u, logo, câu slogan Th y và tòa nhà văn phòng ñ i di n sài gòn v i di n tích. Tài s n và có nh ng chính sách nh m xây d ng hình nh thương hi u trong công ty còn có 4 chi c xe ô tô và m t s thi t b khác. tâm trí c a khách hàng. Công ty C ph n máy và Thi t b ph tùng - L c lư ng lao ñ ng c a công ty : Công ty có s lư ng lao ñ ng r t SEATECH ñã chưa có chính sách l a ch n mô hình thương hi u và l n qua các năm, ñ c bi t t năm 2007 ch có 67 nam nhân viên, chi n lư c phát tri n thương hi u riêng cho b n thân Công ty mình. nhưng ñ n năm 2008 thì s lư ng tăng lên hơn g p ñôi là 156 nam. Do ñó, c n có s ch n l a mô hình phát tri n thương hi u cũng như 2.1.4.2 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a công ty năm 2007 2009 chi n lư c phát tri n thương hi u SEATECH trên th trư ng. M i doanh nghi p khi bư c vào ho t ñ ng s n xu t kinh 2.2.2 Các y u t thương hi u SEATECH t i Công ty C ph n doanh ñ u quan tâm ñ n tài chính. Không ch có b n thân doanh Máy và Thi t b ph tùng nghi p mà nh ng ngư i có liên quan cũng quan tâm như các ngân 2.2.2.1 Tên thương hi u hàng hay các ch ñ u tư, nhà th u xây dưng, nhà thi t k , tư v n. Vì SEATECH qua b ng cân ñ i k toán và b ng báo cáo ho t ñ ng kinh doanh c a 2.2.2.2 Logo các năm thì các ñ i tác có th bi t ñư c công ty SEATECH ho t ñ ng có hi u qu hay không, có xu hư ng phát tri n trong tương lai hay không... ñ có th quy t ñ nh ch n m i th u. Hi n nay, Công ty C ph n máy và Thi t b ph tùng SEATECH ñang th c hi n nh ng công trình trong và ngoài nư c sau: Khi s d ng công c tìm ki m Google v i t khóa: ” Logo B nh vi n t nh Phú Yên Seatech” thì có 3840 k t qu , có nh ng logo v i tên SEATECH như Khu ñô th du l ch Eden Đà N ng sau: B nh vi n M t Đà N ng Như v y, logo c a công ty hi n t i s không b trùng l p hay Chung cư cao c p Vi t ki u Châu Âu – EuroLannd… gây ra s nh m tư ng c a SEATECH v i các công ty mang cùng tên là r t khó x y ra.
- 15 16 2.2.2.3 Câu kh u hi u (slogan) Tham gia các công tác xã h i. Đây là ho t ñ ng mà công ty « Connecting world wide technology » : t m d ch là m r ng thư ng xuyên th c hi n nh ng ñóng góp ñáng k cho ho t ñ ng xã k t n i công ngh th gi i. SEATECH luôn coi tr ng vi c nghiên c u, h i c a ñ a phương, c a thành ph . áp d ng công ngh m i và c i ti n công ngh phù h p v i s n xu t 2.2.3.3 M c ñ ñ u tư cho công tác xây d ng, qu ng bá thương c a mình và ñáp ng yêu c u khách hàng m t cách t t nh t. hi u 2.2.3 Tuyên truy n và qu ng bá hình nh thương hi u Tiêu chí xem xét 2007 2008 2009 SEATECH Ngân sách dành cho B máy xây d ng và 2.2.3.1 Tr c ti p ti p c n khách hàng và khách hàng ti m năng. 0,08 0,2 0.32 qu ng bá thương hi u (t ñ ng) Th c hi n các hình th c qu ng cáo phù h p. Công ty ñã và s T l ngân sách dành cho xây d ng và ti p t c s d ng m t s hình th c qu ng cáo phù h p như: 0,53 0,57 0.65 qu ng bá thương hi u / T ng doanh thu (%) Qu ng cáo thông tin trên các n ph m B ng 2.6 Ngân sách phát tri n thương hi u năm 2007 - 2009 Thành l p website và h tr tr c tuy n (Ngu n: Phòng Marketing) Qu ng cáo trên Internet thông qua các website như: Website 2.2.4 Đ nh v thương hi u c a H i doanh nghi p tr thành ph , website c a Thương hi u Vi t... “SEATECH là ch t lư ng, ni m tin và d ch v h u mãi hoàn h o” Qu ng cáo trên m t s t báo l n: Tu i tr , Sài Gòn gi i V i cách ñ nh v như v y, SEATECH t p trung vào vi c cung phóng… c p cho khách hàng s n ph m có ch t lư ng cao, t o d ng và c ng 2.2.3.2 Quan h v i báo chí, ñài truy n hình... SEATECH ñã t o c ni m tin c a khách hàng t ñ u ñ n cu i. Không d ng l i vi c d ng ñư c m i quan h t t v i các phương ti n truy n thông như báo bàn giao s n ph m, SEATECH luôn luôn quan tâm ñ n l i ích mà chí, ñài truy n hình. Nh ng thông tin v công ty thông qua nh ng bài khách hàng th hư ng b ng vi c th c hi n các d ch v h u mãi m t vi t, phóng s , ph ng v n, gi i thi u doanh nghi p... c a các phương cách hoàn h o nh t. ti n truy n thông s xây d ng ñư c hình nh cũng như uy tín công ty. 2.2.5 Các bi n pháp thích h p ñ b o v thương hi u Tham d các gi i thư ng dành cho thương hi u uy tín, ch t Đăng ký b o h trong nư c và nư c ngoài ñ i v i các tài s n lư ng trí tu ñ b o v tính c nh tranh c a doanh nghi p: Đây là m t trong nh ng phương th c t t nh t ñ xây d ng uy tín Đăng ký s h u nhãn hi u hàng hóa t i C c S H u Trí Tu . cho thương hi u. Nh ng thương hi u ñ tiêu chu n ñ ñ t ñư c Gi y ch ng nh n ñăng ký nhãn hi u hàng hoá do C c S H u Trí nh ng gi i thư ng này là nh ng thương hi u uy tín, ch t lư ng, t o Tu c p ngày 06/9/2004. d ng ñư c ni m tin ñ i v i khách hàng. 2.3 Đánh giá mô hình phát tri n thương hi u t i Công ty C ph n Máy và thi t b ph tùng SEATECH
- 17 18 2.3.1 Nh ng m t tích c c 2.3.3 Nh ng khó khăn trong quá trình phát tri n thương hi u Đã thi t l p ñư c các y u t c a thương hi u (tên thương m i, SEATECH logo, câu kh u hi u) và các y u t này h i t ñ nh ng ñi u ki n c n V n ñ thương hi u c a doanh nghi p m i ch ñư c các doanh thi t có th góp ph n ñưa thương hi u thành n i ti ng t i th trư ng nghi p Vi t Nam quan tâm trong m t vài năm g n ñây. Chính vì v y, Đà N ng và th trư ng trong nư c. kinh nghi m xây d ng thương hi u trong doanh nghi p Vi t Nam Bi u trưng c a công ty C ph n Máy và thi t b ph tùng ñơn là r t ít, các doanh nghi p Vi t Nam ít ñư c ti p c n, c p nh t nh ng gi n, d nh n bi t, d th hi n trên các phương ti n và trên các ch t ki n th c, kinh nghi m v xây d ng và phát tri n thương hi u. Đ i li u khác nhau. Bi u trưng ñã th hi n ñư c ý tư ng c a doanh ngũ nh ng nhà qu n tr thương hi u Vi t Nam có trình ñ , giàu nghi p, có tính m thu t và bư c ñ u t o ñư c n tư ng riêng ñ i v i kinh nghi m còn r t h n ch . Th c t cho th y Vi t Nam hi n nay khách hàng. có r t doanh nghi p xây d ng thương hi u thành công. Câu kh u hi u là y u t thương hi u ra ñ i mu n nh t nhưng nó K T LU N CHƯƠNG 2 ph n nào góp ph n trong vi c qu n bá thương hi u c a SEATECH. Công ty C ph n Máy và thi t b ph tùng SEATECH ngay t Đã xây d ng ñư c m t website riêng c a Công ty C ph n Máy lúc hình thành xây d ng thương hi u ñã quan tâm ñ n v n ñ duy trì và thi t b ph tùng ñó là: www.seatech.com.vn . Website nh m giúp và phát tri n thương hi u SEATECH. C th như : các hình th c các ñ i tác và các khách hàng c n quan tâm có th ñư c năng l c, qu ng bá, ñ u tư thương hi u, tham gia các ho t ñ ng công tác xã h i, trình ñ chuyên môn, kinh nghi m … s ki n và tài tr ñ y m nh công tác marketing nói chung và phát 2.3.2 Nh ng h n ch tri n thương hi u nói riêng. Chưa hi u ñúng và hi u h t v vai trò và ý nghĩa c a thương hi u Trong th i gian qua công tác xây d ng và phát tri n thương hi u trong ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty, t ñó chưa ñánh giá ñúng v Công ty C ph n Máy và thi t b ph tùng tuy có m t s k t qu trí và t m quan tr ng c a thương hi u nên chưa có s ñ u tư thích tích c c nhưng nhìn l i khái quát công tác còn b c l nhi u nh ng ñáng cho vi c xây d ng và phát tri n thương hi u. h n ch , thi u sót c n ñư c kh c ph c và ch n ch nh k p th i nh m T vi c nh n th c chưa ñ y ñ và ñúng ñ n vai trò c a thương ñáp ng yêu c u phát tri n, nh m làm phù h p v i chi n lư c phát hi u trong s n xu t kinh doanh nên d n t i vi c m c dù lãnh ñ o c a tri n chung c a toàn công ty trên bư c ñư ng tr thành m t trong Công ty C ph n máu và thi t b ph tùng quan tâm ñ n vi c b o v nh ng nhà th u cơ ñi n l nh (M&E) l n nh t Vi t Nam. Đ c bi t, và nâng cao uy tín thương hi u SEATECH nhưng nh ng gi i pháp c M t trong nh ng h n ch cơ b n mang tính quy t ñ nh ñ n vi c phát th m ng tính marketing ñ gi i quy t v các v n ñ v phát tri n tri n thương hi u c a Công ty C ph n máy và thi t b ph tùng thi u thương hi u h u như r t ít ñư c s d ng. m t chi n lư c phát tri n thương hi u mang tính dài h n phù h p v i chi n lư c phát tri n chung c a Công ty. Chính vì không có chi n
- 19 20 lư c này nên vi c xây d ng và phát tri n thương hi u luôn g p khó Căn c vào ngu n tài chính như ñã phân tích chương 2, khăn vì không ñ nh hình ñư c nh ng bư c ñi c n thi t, không xác Công ty SEATECH có ngu n tài chính dành riêng cho vi c ñ u tư ñ nh ñư c mô hình phát tri n thương hi u, luôn lúng túng trong vi c phát tri n thương hi u h ng năm. xây d ng các chương trình qu ng bá thương hi u c a mình. 3.1.3 Căn c chi n lư c trong tương lai c a Công ty C ph n Máy và thi t b ph tùng SEATECH v th trư ng, s n ph m. CHƯƠNG 3: PHÁT TRI N THƯƠNG HI U SEATECH T I 3.1.3.1 T m nhìn và s m nh CÔNG TY C PH N MÁY VÀ THI T B PH TÙNG T m nhìn 3.1 L a ch n mô hình phát tri n thương hi u SEATECH « T m nhìn c a công ty là SEATECH s không ch tr thành 3.1.1 Căn c lĩnh v c ho t ñ ng, ch ng lo i s n ph m t i m t thương hi u m nh trong lĩnh v c d ch v k thu t cơ ñi n l nh, Công ty C ph n Máy và Thi t b ph tùng SEATECH có kh năng thi t k , cung ng, l p ñ t và qu n lý các d án l n 3.1.1.1 Dòng s n ph m, d ch v 1 : Các công trình thi t k , Vi t Nam mà còn là m t thương hi u qu c t ñư c bi t ñ n trên th cung c p và l p ñ t h th ng cơ ñi n l nh, ñi u hòa không khí và trư ng khu v c và xa hơn là trên th trư ng th gi i. SEATECH k t thông gió, h th ng phòng cháy ch a cháy. n i, hòa m ng công ngh th gi i. » 3.1.1.2 Dòng s n ph m, d ch v 2: Các công trình thi t k , S m ng ch t o, cung c p và l p ñ t h th ng l nh cho công ngh s n xu t « S m nh c a chúng tôi là tr thành nhà cung c p hàng ñ u th c ph m: h th ng kho l nh, máy s n xu t nư c ñá v y, t ñông v các s n ph m Cơ Đi n L nh c a Vi t Nam. Chúng tôi luôn t o ra ti p xúc, t ñông gió, h m ñông gió. các s n ph m ñ m b o v thi t k , tính năng, ch t lư ng nh m mang 3.1.2 Căn c th c t ngu n nhân l c và tài chính c a doanh l i s hài lòng t t nh t cho t t c m i ngư i. Chúng tôi tôn tr ng sâu nghi p s c s sáng t o và c ng hi n c a các cá nhân trong công vi c, xem Khuy n khích, t o ñi u ki n cho các trư ng, phó b ph n các nhân viên trong công ty như là ngư i trong m t gia ñình và Ban cũng như toàn th nhân viên công ty ñăng ký h c các văn b ng sau lãnh ñ o cam k t t t c vì s phát tri n lâu dài và b n v ng c a t ñ i h c, nh t là ñ i ngũ nhân viên tr nh m phát tri n, ñào t o thêm ch c. Ngoài ra chúng tôi còn g n bó trách nhi m v i c ng ñ ng và ngu n nhân l c tr . xem công ty t n t i là ñ làm cho cu c s ng c a m i ngư i tr nên Ti p t c thuê giáo viên nư c ngoài v gi ng d y Anh văn t i tho i mái và ti n nghi hơn.” công ty; Tìm hi u, t o ñi u ki n cho CBCNV b ph n qu n lý tham 3.1.3.2 Phương hư ng, chi n lư c phát tri n trong th i gian ñ n gia các l p t p hu n k năng qu n lý cũng như k năng nghi p v Trong n i b công ty t o ra m t môi trư ng làm vi c thân thi n, chuyên môn. g n gũi, phát huy cao nh t kh năng và s c sáng t o c a m i nhân
- 21 22 viên, t o ñi u ki n ñ m i nhân viên g n bó hơn v i công ty và th u có uy tín và có ñ năng l c là m t khó khăn th c s c a các ch thương hi u. ñ u tư. Chi n lư c v s n ph m: Trong th i gian t i, SEATECH s 3.1.5 Quy t ñ nh l a ch n ti p t c cung c p nh ng s n ph m uy tín, ch t lư ng v i giá thành L a ch n mô hình xây d ng thương hi u h p lý. Trên cơ s xem xét, nghiên c u chi n lư c phát tri n c a Công Chi n lư c v d ch v : S khác bi t c a SEATECH chính là ty C ph n Máy và thi t b ph tùng SEATECH trong th i gian ñ n, s quan tâm ñ n ch t lư ng d ch v mà công ty cung c p. ñ ng th i k t h p v i phân tích môi trư ng ho t ñ ng kinh doanh c a Chính sách ch t lư ng c a công ty: Seatech nh n th c r ng công ty, cho th y mô hình phát tri n thương hi u phù h p nh t là mô ch t lư ng là s c s ng không ch riêng c a doanh nghi p mà còn c a hình thương hi u gia ñình, t c là vi c xây d ng thương hi u c a toàn xã h i. S t n t i và phát tri n c a Công ty hoàn toàn tùy thu c doanh nghi p ch ti n hành trên thương hi u gia ñình hay nói c th vào vi c Công ty ñem l i cho khách hàng nh ng s n ph m gì và như hơn là doanh nghi p ch nên có m t thương hi u. Và thương hi u c a th nào. t t c các s n ph m d ch v c a công ty – ñó là SEATECH. 3.1.4 Căn c xu hư ng phát tri n chung c a ngành L a ch n chi n lư c phát tri n thương hi u Xu hư ng phát tri n chung c a xã h i và gia tăng nhu c u xây Trong mô hình xây d ng thương hi u gia ñình có hai chi n lư c d ng các cao c, xây d ng nhà xư ng là t t y u trong m t th i gian phát tri n thương hi u: chi n lư c thương hi u hình ô và chi n lư c dài s p t i. Chính vì th d báo v vi c phát tri n c a các nhà th u là thương hi u theo nhóm. Tuy nhiên, chi n lư c thương hi u theo t t y u và m ra m t tri n v ng h t s c to l n cho các nhà th u phát nhóm là chi n lư c phát tri n thích h p v i ñi u ki n hoàn c nh c a tri n n ñ nh và SEATECH không ph i là ngo i l . công ty c ph n Máy và thi t b ph tùng SEATECH trong giai ño n Vi c phát tri n và m r ng các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh hi n nay và phù h p v i chi n lư c kinh doanh c a công ty trong th i kéo theo vi c mua s m các thi t b công nghi p. Chính vì th th gian ñ n. trư ng thi t b công nghi p hi n nay còn nh l và s có xu hư ng 3.2 Thi t k và t o d ng các y u t c a thương hi u SEATECH phát tri n m nh hơn trong nh ng năm s p t i. Do ñó, m ng cung c p Thành công c a thương hi u SEATECH có ñư c như ngày hôm trang thi t b công nghi p, c th là ngành cơ ñi n l nh (M&E) là nay ph i tr i qua nhi u năm g y d ng, do ñó công ty s không thay m t m ng ho t ñ ng ñ y ti m năng c a công ty SEATECH. ñ i các y u t c a thương hi u SEATECH. Vì n u thay ñ i tên Theo xu hư ng phát tri n chung c a khoa h c k thu t trên th thương hi u s làm m t nhi u th i gian và ti n b c ñ có th t o d ng gi i và s phát tri n kinh t xã h i Vi t Nam hi n nay, ñ c bi t là ñư c hình nh c a công ty trong tâm trí c a khách hàng. Và ñi u này trong ngành cơ ñi n l nh (M&E) nói riêng, vi c l a ch n m t nhà là không c n thi t do ta th y có r t nhi u thương hi u mang tên
- 23 24 SEATECH nhưng công ty v n s h u m t logo có m t s khác bi t Đ m b o thông tin nh t quán ñ n khách hàng ñáng k T o rào c n ch ng xâm ph m thương hi u 3.3 Tuyên truy n và qu ng bá hình nh c a thương hi u Duy trì và nâng cao ch t lư ng chăm sóc khách hàng. SEATECH C th : M t là, b sung vào trang Website c a Công ty m t thư m c, ñó " Nhanh chóng - Chính xác - Hi u qu - Ti t ki m - Tri t ñ ". là “Ý KI N C A KHÁCH HÀNG”. M t s hình th c khác Hai là, qu ng cáo ngoài tr i. Công ty C ph n máy và thi t b Công ty SEATECH c n quan tâm ñ n vi c theo dõi vi c s ph tùng SEATECH liên h v i d ch v qu ng cáo ngoài tr i VietArt, d ng thương hi u c a ñ i th c nh tranh làm gi m uy tín thương hi u vì ñây là hình th c qu ng cáo chi phí th p hơn so v i phương ti n tivi c a doanh nghi p. Trư ng h p này khi phát hi n thì công ty c n yêu và ñư c nhi u ngư i chú ý. c u các cơ quan có th m quy n gi i quy t ho c thông qua lu t sư ti n Ba là, ñ u tư ngu n nhân l c cho công tác Marketing t i Công ty. hành các th t c pháp lý c n thi t ñ b o v thương hi u c a mình. C th : Công ty nên thành l p Ban qu n lý và phát tri n thương hi u là b ph n thư ng xuyên có nhi m v theo dõi và ñ ra nh ng K T LU N CHƯƠNG 3 bi n pháp nh m phát tri n thương hi u SEATECH c a công ty. Nh ng n i dung chính trong ph n gi i pháp góp ph n phát tri n 3.4 Đ nh v thương hi u SEATECH c a Công ty C ph n Máy thương hi u SEATECH c a Công ty C ph n Máy và thi t b ph và thi t b ph tùng. tùng, ñ c bi t s b sung ñ t phá làm cơ s ti n ñ cho s phát tri n Đó là l a ch n ñ nh v giá tr cho thương hi u SEATECH c a thương hi u SEATECH ñó là l a ch n ñư c mô hình thương hi u và Công ty C ph n Máy và thi t b ph tùng và có th phân tích t ng chi n lư c phát tri n thương hi u. Nh ng gi i pháp c a tác gi ch cách th c ñ nh v giá tr và dùng phương pháp lo i tr ñ l a ch n. y u nh m k th a nh ng chính sách mà công ty các năm qua th c V i chi n lư c ñ nh v gi nguyên ch t lư ng song giá r hơn, hi n công tác phát tri n thương hi u và b sung nh ng v n ñ mà xét trong hi n t i và chi n lư c phát tri n lâu dài c a công ty công ty chưa th c hi n. SEATECH thì chi n lư c này là phù h p nh t ñ có th áp d ng ñ nh Hi v ng v i nh ng phân tích ñi m m nh, nh ng ñi m h n ch v vào ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a mình. chương 2 mà ph n gi i pháp có thêm ph n tác ñ ng vào vi c ñưa 3.5 B o v thương hi u SEATECH thương hi u SEATECH ngày càng ñi sâu vào tâm trí c a khách hàng, Đ b o v thương hi u c a mình, Công ty SEATECH ñã ñăng ký ch y u là các nhà th u, nhà tư v n thi t k và ch ñ u tư. Có ñư c nhãn hi u ñ ñư c b o h v m t pháp lý. Song song v i vi c ñó, ni m tin c a khách hàng s nh n ñư c lòng trung thành t phía khách doanh nghi p cũng c n có nh ng bi n pháp h u hi u khác ñ t b o hàng hi n t i và có th có uy tín ñ i v i khách hàng ti m năng. v thương hi u c a mình, như:
- 25 K T LU N Qua phân tích v công tác phát tri n thương hi u SEATECH t i Công Ty C Ph n Máy và thi t b ph tùng cho th y, Công ty cũng có nh ng chính sách c th quan tâm ñ n vi c phát tri n thương hi u SEATECH. Tuy nhiên trong m t n n kinh t ñang ngày càng phát tri n và c nh tranh như bây gi thì Công ty nên có nh ng k ho ch phát tri n thương hi u m t cách bài b n nh m qu ng bá thương hi u c a Công ty ñ t hi u qu hơn. Hi v ng v i ki n th c v thương hi u ñư c tích lũy, cách phân tích th c tr ng v thương hi u SEATECH hi n nay, các gi i pháp mà lu n văn mang l i cho Công ty m t cách nhìn m i v thương hi u và phát tri n thương hi u SEATECH. Do s h n ch v cách nhìn nh n, t ñưa ra chính ki n c a mình nên ñ tài có th không gi i quy t ñư c t t c các v n ñ m t cách chi ti t và xác th c hơn. Kính mong ñư c s ch d n thêm c a Quý th y cô nh m có th áp d ng m t cách hi u qu ñ tài vào ho t ñ ng phát tri n thương hi u c a Công ty. Em xin chân thành c m ơn s hư ng d n c a th y TS. Đ Ng c M và s giúp ñ , t o m i ñi u ki n thu n l i c a nhân viên Công Ty Máy và thi t b ph tùng SEATECH ñ hoàn thành ñ tài này. Cu i cùng xin chúc Công Ty C Ph n Máy và thi t b ph tùng SEATECH ho t ñ ng kinh doanh ngày càng phát tri n, thương hi u SEATECH c a Công ty s ngày càng l n m nh cùng v i th i gian.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn