intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ cơ sở khoa học để đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ PHƯƠNG THẢO BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Vũ Thanh Xuân Phản biện 1: TS. Tống Đăng Hưng Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Xuân Phong Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 8B, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – TP. Hà Nội. Thời gian: vào hồi 8 giờ 30 phút ngày 29 tháng 6 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên Web Ban Quản lý đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Bồi dưỡng công chức là một nội dung quan trọng của quản lý nhà nước về công chức, giúp cho công chức không ngừng cập nhật các kiến thức, kỹ năng cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Chính vì vậy, bồi dưỡng công chức luôn được Đảng và Nhà nước chú trọng thực hiện và đổi mới qua các thời kỳ. Thời gian gần đây, nhà nước cũng đang tiến hành hàng loạt các đổi mới, cải cách quan trọng có tác động trực tiếp đến đội ngũ công chức. Nhà nước cũng ban hành, sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến bồi dưỡng công chức. Thực hiện các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, công tác bồi dưỡng công chức nói chung và công chức cấp huyện nói riêng tại tỉnh Cao Bằng cũng được quan tâm thực hiện thông qua việc xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kế hoạch của địa phương, có chính sách hỗ trợ và khuyến khích công chức tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng. Trong đó, UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng là đơn vị có vai trò trọng yếu trong bộ máy hành chính nhà nước tỉnh Cao Bằng, chịu trách nhiệm quản lý một địa bàn quan trọng trong việc tiên phong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng. Chính vì vậy, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng có tác động trực tiếp đến hiệu quả QLNN của thành phố để phát huy hết các tiềm năng của địa phương nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc bồi dưỡng công chức của 1
  4. thành phố vẫn còn một số hạn chế so với yêu cầu thực tiễn đặt ra và các điều kiện bảo đảm cho công tác này cũng chưa hoàn chỉnh. Trong khi đó, thành phố Cao Bằng còn nhiều thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng cùng nền văn hóa chưa được khai thác hết lợi thế cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn phải không ngừng được bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ để có thể xây dựng và thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế mang tính sáng tạo, đột phá, cải cách hành chính mạnh mẽ để thu hút đầu tư cho sự phát triển của địa phương. Từ những lí do đã phân tích ở trên, việc nghiên cứu đề tài: “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng” là cần thiết, có ỹ nghĩa thực tiễn cao, gắn với đơn vị công tác của học viên để tìm ra các hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân hạn chế, từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, phát huy các lợi thế còn bỏ ngỏ để tạo ra sự phát triển nhanh và bền vững cho thành phố nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề bồi dưỡng đội ngũ CBCC nói chung và công chức nói riêng đã được nhiều công trình của các học giả quan tâm nghiên cứu với đối tượng, phạm vi nghiên cứu phong phú, đa dạng, bao gồm phạm vi trong cả nước hoặc phạm vi một tỉnh, thành phố, quận huyện. Một số công trình có tính tiêu biểu trong thời gian đầy đây như: - Sách, luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ: - Bài viết nghiên cứu: 2
  5. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Làm rõ cơ sở khoa học để đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích trên, luận văn giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu chính sau đây: Thứ nhất, làm rõ cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương). Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Thứ ba, đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn tại UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Về không gian: đánh giá thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức 3
  6. được tiến hành tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Về thời gian: đánh giá thực trạng được tiến hành trong giai đoạn từ năm 2019 – 2021. Các giải pháp, kiến nghị được đề xuất cho giai đoạn 5 năm tiếp theo. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập và xử lý số liệu, dữ liệu - Phương pháp nghiên cứu, viết báo cáo kết quả nghiên cứu + Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp + Phương pháp đánh giá + Phương pháp so sánh 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Về lý luận: Luận văn hệ thống hóa và bổ sung làm phong phú lý luận về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Về thực tiễn: Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng theo các nội dung, tiêu chí đã xác định tại chương 1 để chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân hạn chế. Từ đó, luận văn đưa ra các phương hướng, giải pháp, kiến nghị phù hợp với yêu cầu, bối cảnh giai đoạn tới cho việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Việc đánh giá và đề xuất giải pháp trên cơ sở các tiêu chí giúp cho các giải pháp đưa 4
  7. ra đảm bảo tính toàn diện, khả thi, phát huy hiệu quả trên thực tế. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Chương 3: Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. 5
  8. Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái niệm, đặc điểm công chức và hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của công chức Công chức là một khái niệm được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những người được tuyển dụng và làm việc trong các cơ quan nhà nước. Ở Việt Nam, khái niệm công chức được hình thành, phát triển và hoàn thiện gắn liền với sự phát triển của các cơ quan hành chính nhà nước. Gần đây nhất, khái niệm công chức được quy định tại Khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức 2019. Theo đó, công chức bao gồm các đặc điểm chính sau đây: Một là, công chức được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng vị trí việc làm. Hai là, cơ quan quản lý, sử dụng công chức: Ba là, về chế độ lao động và thời gian làm việc: 1.1.1.2. Khái niệm, đặc điểm các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là cơ quan hành chính nhà nước, có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cùng cấp thực hiện chức năng quản lí nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự uỷ quyền của UBND cùng cấp và theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lí của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến cơ sở. 6
  9. Trên cơ sở địa vị pháp lý này, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có một số đặc điểm chính sau đây: Một là, về địa bàn quản lý: Hai là, về nhiệm vụ, quyền hạn: Ba là, về tổ chức: 1.1.1.3. Khái niệm, đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là những công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, bậc, chức danh trong biên chế và làm việc tại các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện cũng là công chức nên mang đầy đủ các đặc điểm của công chức nói chung đã phân tích ở phía trên. Bên cạnh đó, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện còn có những đặc điểm riêng sau đây: Một là, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND ít thực hiện vai trò hoạch định, xây dựng chính sách, pháp luật mà chủ yếu thực hiện vai trò tổ chức, thực hiện các chính sách, quy định của cơ quan có thẩm quyền cấp trên. Hai là, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có cơ cấu đa dạng và số lượng tương đối ít: Ba là, hoạt động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đòi hỏi cao về tính kịp thời, linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật. 1.1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.2.1. Khái niệm, đặc điểm của bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Xét về ngữ nghĩa: 7
  10. Xét về mặt pháp lý: Về cơ bản, có thể hiểu bồi dưỡng công chức là hoạt động của cơ quan quản lý công chức nhằm trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp, thái độ thực hiện công vụ, nhiệm vụ cho công chức theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và yêu cầu của vị trí việc làm để xây dựng đội ngũ công chức có năng lực, có phẩm chất đạo đức, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Từ đó, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được hiểu là hoạt động của UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan nhằm trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp, thái độ thực hiện công vụ, nhiệm vụ cho công chức theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và yêu cầu của vị trí việc làm để xây dựng đội ngũ công chức có năng lực, có phẩm chất đạo đức, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Bồi dưỡng công chức có một số điểm sau: Trước hết, bồi dưỡng công chức là hoạt động của cơ quan có thẩm quyền: Thứ hai, đối tượng bồi dưỡng là công chức, những người đang làm việc trong hệ thống cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội: Thứ ba, bồi dưỡng công chức được thực hiện theo các mục tiêu và nguyên tắc do nhà nước quy định: Thứ tư, việc bồi dưỡng công chức được thực hiện theo những quy định riêng biệt: Thứ năm, nội dung chương trình, hình thức bồi dưỡng được thực hiện theo quy định của pháp luật về bồi dưỡng công chức: 1.1.2.2. Tầm quan trọng của bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Một là, bổ sung nhận thức về lý luận chính trị và đạo đức công vụ cho công chức, hình thành đội ngũ công chức không chỉ có trình độ, năng lực mà còn có phẩm chất đạo đức tốt: 8
  11. Hai là, giúp công chức cập nhật những kiến thức, kỹ năng mới trong bối cảnh quản lý không ngừng thay đổi: Ba là, trang bị kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để hoàn thiện trình độ, năng lực, hình thành đội ngũ công chức đáp ứng hiệu quả yêu cầu vị trí việc làm: 1.1.3. Nội dung công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện mà Luận văn đã xác định là một hoạt động. Nội dung hoạt động này bao gồm nhiều bước liên quan chặt chẽ tới nhau, theo một chu trình khép kín, trong đó các bước cơ bản là: (i) Xác định nhu cầu bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch và tuyên truyền, phổ biển kế hoạch; (ii) Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng; (iii) Theo dõi, kiểm tra, tổng kết, đánh giá việc thực hiện. 1.2. Yếu tố bảo đảm và tiêu chí đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Yếu tố bảo đảm và tác động đến công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Luận văn xác định bốn nhóm yếu tố quan trọng nhất bảo đảm và tác động đến công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện bao gồm: (i) Yếu tố thuộc về hệ thống chính sách, quy định pháp luật hiện hành liên quan đến bồi dưỡng công chức: Trước hết, về chủ chương, chính sách của Đảng: Hai là, về chính sách, pháp luật của nhà nước: (ii) Yếu tố thuộc về các chủ thể thực hiện và liên quan đến công tác bồi dưỡng công chức: Một là, bộ máy, trình độ tổ chức thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức: 9
  12. Hai là, năng lực của cơ sở bồi dưỡng: Ba là, việc bố trí, sử dụng, đãi ngộ công chức sau bồi dưỡng: (iii) Yếu tố thuộc về công chức tham gia bồi dưỡng: Một là, sự đồng tình ủng hộ của đối tượng tham gia thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn UBND cấp huyện: Hai là, phẩm chất, năng lực hiện tại của đội ngũ công chức: (iv) Yếu tố thuộc về môi trường thực hiện công tác bồi dưỡng công chức: Trước hết, trong quá trình phát triển, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan chuyên môn của UBND cấp huyện có thể có những bổ sung, thay đổi nhất định Hai là, bảng mô tả công việc, khung năng lực của vị trí việc làm và định hướng vị trí việc làm trong thời gian tới tại các cơ quan chuyên môn của UBND cấp huyện: Ba là, sự phát triển kinh tế - xã hội không ngừng, xu thế toàn cầu hóa, HNQT Bốn là, tư duy nhận thức và quan điểm của lãnh đạo UBND cấp huyện: 1.2.2. Tiêu chí đánh giá công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Một là, tính phù hợp, khả thi, thiết thực của Kế hoạch bồi dưỡng: Hai là, tính chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng: Ba là, tính phù hợp, khoa học, cập nhật, thiết thực, thuận tiện của nội dung chương trình, phương thức bồi dưỡng: Ba là, mức độ hài lòng, sự chủ động, tích cực và kết quả tham gia bồi dưỡng của công chức: Bốn là, mức độ phù hợp với yêu cầu công việc, kết quả hoàn thành nhiệm vụ và tác phong ứng xử, đạo đức của công chức sau bồi dưỡng: 10
  13. Năm là, mức độ phù hợp với yêu cầu công việc, kết quả hoàn thành nhiệm vụ và tác phong ứng xử, đạo đức của công chức sau bồi dưỡng: 1.3. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức tại một số địa phương và bài học rút ra cho UBND thành phố Cao Bằng 1.3.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức tại một số địa phương * Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang: * Huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh: * Huyền Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh: 1.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra Một là, cấp ủy, lãnh đạo UBND cấp huyện phải nhận thức rõ ràng tầm quan trọng và tích cực chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt công tác bồi dưỡng công chức, theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện. Hai là, Phòng Nội vụ chủ động, tích cực trong tham mưu xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tế, với nhu cầu của cơ quan, đơn vị và nguyện vọng của công chức, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch để kịp thời tham mưu biện pháp điều chỉnh cần thiết. Ba là, chú trọng bồi dưỡng các nội dung mới, mang tính cập nhật và thiết thực, đơn cử như về công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng thành thạo các phần mềm, các tác nghiệp trên môi trường mạng, kỹ năng chuyển đổi số cơ bản, kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số. Bốn là, chủ động nâng cấp các cơ sở bồi dưỡng của địa phương, đổi mới chương trình, giáo trình, tài liệu bồi dưỡng để thiết kế các khóa bồi dưỡng mang tính thiết thực, gắn với yêu cầu công việc cụ thể, vị trí việc làm, tránh hình thức, chỉ hướng đến thỏa mãn tiêu chuẩn ngạch bậc. Tiểu kết chương 1 11
  14. Chương 2: THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG 2.1. Khát quát về thành phố Cao Bằng và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng 2.1.1. Khái quát về thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng 2.1.2. Cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng * Về số lượng, cơ cấu: Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, Luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và Nghị quyết của HĐND cùng cấp nhằm đảm bảo thực hiện chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh và thực hiện các chính sách khác trên địa bàn. Đứng đầu UBND thành phố Cao Bằng là Chủ tịch, 03 Phó Chủ tịch UBND và 12 Ủy viên. Số lượng phòng chuyên môn là 12 phòng gồm: Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân; Phòng Tài nguyên môi trường; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Lao động và thương binh xã hội; Phòng Nội vụ; Phòng Quản lý đô thị; Phòng Tài chính kế hoạch; Phòng Văn hóa thông tin; Phòng Kinh tế; Thanh tra thành phố; Phòng Tư pháp. * Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn: 2.1.3. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng Số lượng biên chế và trình độ công chức như sau: 12
  15. Bảng 1. Số lượng công chức từ năm 2019 đến năm 2022 Bảng 2. Trình độ công chức các cơ quan chuyên môn 2.2. Hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng 2.2.1. Về xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch và tuyên truyền, phổ biến kế hoạch 2.2.2. Về tổ chức thực hiện kế hoạch Căn cứ Kế hoạch được ban hành, trong năm UBND thành phố giao cho các cơ quan chuyên môn bám sát kế hoạch đã xây dựng, phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng để tổ chức chọn cử đi công chức đi bồi dưỡng: Kết quả thực hiện bồi dưỡng công chức từ năm 2019 đến năm 2021 như sau: * Năm 2019: Tổng số được bồi dưỡng trong năm 2019 là 358 lượt công chức, vượt Kế hoạch đề ra (258 lượt). * Năm 2020: Tổng số được bồi dưỡng trong năm 2019 là 218 lượt công chức, vượt kế hoạch đề ra (163 lượt). * Năm 2021: Tổng số được bồi dưỡng trong năm 2021 là 292 lượt công chức đạt 100% so với kế hoạch. 2.2.3. Theo dõi, kiểm tra, tổng kết, đánh giá việc thực hiện Trong quá trình công chức tham gia các khóa bồi dưỡng, lãnh đạo các đơn vị, Phòng Nội vụ vẫn thường xuyên theo dõi, kiểm tra quá trình tham gia của công chức, yêu cầu báo cáo và có những biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời khi cần thiết, tổng hợp kết quả bồi dưỡng khi công chức kết thúc khóa bồi dưỡng. Hàng năm, UBND thành phố Cao Bằng đều tiến hành tổng kết, đánh 13
  16. giá và xây dựng Báo cáo tổng kết việc thực hiện kế hoạch đào, tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nói chung, trong đó có nội dung tổng kết về bồi dưỡng công chức. Tuy nhiên, UBND thành phố chưa có các khảo sát, đánh giá cụ thể dựa trên các bảng hỏi hay tiêu chí cụ thể từ phía công chức để có được các đánh giá toàn diện, khách quan, cụ thể hơn về kết quả, đặc biệt là hiệu quả trên thực tế của công tác này. 2.3. Đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng 2.3.1. Những kết quả đạt được Một là, kế hoạch bồi dưỡng công chức được xây dựng một cách chủ động, tương đối cụ thể, chi tiết, phù hợp, phân giao nhiệm vụ, quyền hạn cho các đơn vị để tổ chức thực hiện một cách rõ ràng, được phổ biến đến từng công chức để công chức nắm được các chương trình, hình thức bồi dưỡng có thể tham gia. Hai là, UBND thành phố thực hiện tương đối tốt một số nội dung của công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn như cử công chức các cơ quan chuyên môn tham gia các lớp bồi dưỡng, đảm bảo kế hoạch đã đề ra, năng lực, kỹ năng chuyên môn phần nào được nâng cao hơn và đáp ứng cơ bản nhu cầu công tác của phòng, ban chuyên môn. Hiện nay cán bộ, công chức, viên chức của UBND thành phố cơ bản đảm bảo đầy đủ theo tiêu chuẩn ngạch, được xếp ngạch theo đúng vị trí việc làm. Ba là, nội dung bồi dưỡng không chỉ để đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về lý luận chính trị hay ngạch bậc, bổ nhiệm đơn thuần của công chức mà UBND thành phố bước đầu đã tích cực tự tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng tại chỗ để công chức có điều kiện tham gia đông đảo và nội dung 14
  17. bồi dưỡng các khóa này khá thiết thực, gắn với việc giải quyết các thiếu hụt về kỹ năng của công chức. Bốn là, kết quả khảo sát của luận văn cho thấy đánh giá về chất lượng công tác bồi dưỡng công chức trên một số khía cạnh khác nhau đã đạt mức tương đối khá. Năm là, UBND thành phố Cao Bằng tạo điều kiện thời gian, quan tâm hỗ trợ, giải quyết chính sách khác nhằm động viên khuyến khích công chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Có ưu tiên đối với những công chức trẻ, công chức nữ, dân tộc thiểu số. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng khá cao của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng được cử đi bồi dưỡng trên một số khía cạnh, và hài lòng cao nhất của công chức là được cơ quan tạo điều kiện tham gia bồi dưỡng, sau đó là hài lòng về việc lựa chọn cơ sở bồi dưỡng và hình thức bồi dưỡng. Sáu là, công chức sau bồi dưỡng đa phần đáp ứng được yêu cầu công việc, được đánh giá hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao: Năm 2020; Năm 2021; Năm 2022. Kết quả khảo sát của Luận văn cũng cho thấy đa phần công chức được đánh giá là đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bảy là, dựa vào kết quả bồi dưỡng, công tác sắp xếp, nâng ngạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quản lý, sử dụng công chức được tiến hành một cách thuận lợi: Biểu đồ 2.9. Đánh giá hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức 2.3.2. Những hạn chế, vướng mắc Một là, việc xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức vẫn được xây dựng tiến hành tương đối đơn giản, hình thức, theo 15
  18. truyền thống lâu nay mà chưa có sự đổi mới, đầu tư thời gian. Còn bị đánh giá là chưa phù hợp với tỷ lệ 12% số người được khảo sát, đây là một tỷ lệ không cao nhưng cũng đáng lo ngại. Trong đó, các lí do cụ thể được đối tượng khảo sát đưa ra: Nội dung chương trình bồi dưỡng công chức được đưa ra trong kế hoạch những năm gần đây cũng khá đơn giản, chỉ trên các nội dung lý luận chính trị, kỹ năng lãnh đạo quản lý, quản lý nhà nước mà không có nội dung bồi dưỡng về tin học, công nghệ thông tin, ngoại ngữ và các nội dung bồi dưỡng khác. Hai là, nội dung bồi dưỡng gắn với việc thỏa mãn các tiêu chí về ngạch bậc và bổ nhiệm vẫn chiếm phần lớn, nội dung bồi dưỡng phục vụ trực tiếp cho các thiếu hụt về chuyên môn và cập nhật các kỹ năng, nghiệp vụ mới cho công chức còn chưa nhiều và phong phú nên trình độ, kỹ năng, thái độ của công chức sau bồi dưỡng còn có những hạn chế nhất định. Kết quả khảo sát của Luận văn cho thấy tỷ lệ đánh giá 5 tiêu chí ở mức độ trung bình vẫn chiếm đa số (đều trên 50%). Trong đó đáng chú ý là 11% đối tượng khảo sát cho rằng tính phù hợp, khoa học, cân đối, cập nhật và thiết thực của chương trình bồi dưỡng chỉ ở mức độ thấp. Mức độ hài lòng của công chức trên các tiêu chí như nội dung chương trình, tài liệu bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng, kinh phí cho việc bồi dưỡng, việc tạo điều kiện thời gian tham gia bồi dưỡng, việc lựa chọn cơ sở bồi dưỡng đa phần chỉ ở mức trung bình, tỷ lệ đánh giá ở mức cao chỉ trên dưới 30%. Một kết quả đáng báo động là có tới gần 32% công chức được khảo sát chỉ hài lòng ở mức độ thấp với kinh phí cho việc bồi dưỡng, Công chức không có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế mà chỉ được bồi 16
  19. dưỡng chứng chỉ ngoại ngữ theo tiêu chuẩn thấp là chứng chỉ A, B, C. Ba là, chất lượng công chức, hiệu quả giải quyết công việc và thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức sau bồi dưỡng còn một số hạn chế đặt ra: Bốn là, công tác kiểm tra, tổng kết, đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức được tiến hành rất đơn giản, sơ sài: 2.3.3. Một số nguyên nhân hạn chế * Về nguyên nhân khách quan: Một là, đặc thù của thành phố Cao Bằng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, khối lượng công việc của các đơn vị rất lớn trong khi lương thưởng còn khó khăn dẫn đến một số công chức không nhiệt huyết với vị trí công tác nên biên chế thường xuyên có sự biến động. Hai là, chính sách, quy định, lương, thưởng, chế độ đãi ngộ công chức còn hạn chế, bất hợp lý Ba là, chất lượng đội ngũ giảng viên và các cơ sở bồi dưỡng còn có những hạn chế nhất định: * Về nguyên nhân chủ quan: Một là, về nhận thức và trách nhiệm: Hai là, việc bố trí, sử dụng, đãi ngộ công chức sau bồi dưỡng nói riêng và công chức nói chung còn có những điểm chưa hợp lý: Ba là, cơ sở vật chất phục vụ và kinh phí dành cho hoạt động bồi dưỡng còn hạn chế, vướng mắc. Bốn là, việc giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý cấp trên và các chủ thể có thẩm quyền đối với hoạt động bồi dưỡng công chức của UBND thành phố Cao Bằng còn chưa thực sự được coi trọng Kết quả khảo sát của Luận văn cho thấy, việc bố trí, sử dụng, đãi ngộ 17
  20. sau bồi dưỡng chưa hợp lý, việc chỉ đạo, tổ chức, quản lý, tổng kết, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác bồi dưỡng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thiếu quyết liệt, hiệu quả; nhận thức, năng lực, trình độ tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng của lãnh đạo cơ quan còn hạn chế; hệ thống văn bản chưa hoàn thiện được đánh giá là những yếu tố tác động lớn nhất dẫn tới các hạn chế trong công tác bồi dưỡng công chức chuyên môn thuộc UBND thành phố Cao Bằng. Tài chính, ngân sách còn thiếu cũng là các yếu tố được đánh giá có ảnh hưởng tương đối cao dẫn đến các hạn chế của công tác bồi dưỡng. Khả năng huy động nguồn lực, tìm kiếm tài trợ còn yếu được đánh giá là yếu tố có tác động ít mạnh mẽ nhất trong số tất cả các yếu tố. Tiểu kết chương 2 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0