Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
lượt xem 3
download
Luận văn "Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao việc bồi dưỡng công chức trong các CQCM huyện thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐOÀN VĂN TẠO BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐOÀN VĂN TẠO BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN NGỌC VÂN. TP. HỒ CHÍ MINH - 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu Luận văn “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” là hoàn toàn độc lập nghiên cứu của bản thân dưới sự hướng dẫn tận tình của TS. Nguyễn Ngọc Vân. Các nội dung, số liệu được phân tích, thống kê trong luận văn là hoàn toàn có cơ sở và chính xác, khoa học và được xây dựng trong các báo của các cơ quan chuyên môn một cách chính thống. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về lời cam đoan của bản thân. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024 Tác giả luận văn Đoàn Văn Tạo
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bài luận văn này em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến: Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với Ban Giám đốc học viện cùng phòng Giáo dục và Đào tạo, tập thể thầy cô của Học viện hành chính quốc gia nói chung Phân hiệu Học viện Hành chính quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã tạo mọi thuận lợi nhất giúp em được học tập và nghiên cứu trong quãng thời gian từ khi đang là sinh viên cho đến khi nghiên cứu tốt nghiệp luận văn. Với niềm tôn kính và biết ơn sâu sắc, em xin thành thật cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vân công tác tại Bộ Nội vụ, thầy đã hết lòng hướng dẫn giúp đỡ em, tạo điều kiện thuận lợi giúp em thực hiện đề tài. Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới các cơ quan, đơn vị: UBND huyện, phòng Nội vụ huyện, Huyện Đoàn, trung tâm chính trị huyện Bắc Tân Uyên đã cung cấp số liệu để em có thể hoàn thiện được luận văn. Và cuối cùng, kết quả học tập này xin cảm ơn gia đình, các đồng chí là học viên lớp HC25.N9, các đồng nghiệp đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để em được tham gia lớp cao học một cách trọn vẹn, toàn tâm phấn đấu và học tập hoàn thành khóa học đến ngày hôm nay. Mặc dù bản thân đã cố gắng hết sức mình dành thời gian cũng như tâm quyết học tập và nghiên cứu nhưng không thể tránh những thiếu sót, kính mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý thầy cô giáo và độc giả, các bạn học viên để luận văn được hoàn thiện hơn. Em xin trân trọng cảm ơn !
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Tên viết tắt Tên đầy đủ UBND Ủy ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân CQCM Cơ quan chuyên môn
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ Bảng biểu, Stt hình vẽ, sơ Tên bảng biểu, hình vẽ, sơ đồ sơ đồ 1 Bảng 2.1 Số lượng công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 2 Bảng 2.2 Cơ cấu giới tính công chức các CQCM thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên năm 2022 3 Bảng 2.3 Cơ cấu độ tuổi công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 4 Bảng 2.4 Công chức các CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 5 Bảng 2.5 Trình độ đào tạo công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 6 Bảng 2.6 Trình độ lý luận chính trị công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 7 Bảng 2.7 Trình độ ngoại ngữ công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 8 Bảng 2.8 Trình độ tin học công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 9 Bảng 2.9 Ý kiến đánh giá về việc xác định nhu cầu và mục tiêu bồi dưỡng 10 Bảng 2.10 Bảng thống kê nhu cầu bồi dưỡng công chức 11 Bảng 2.11 Tổng hợp ý kiến đánh giá chung, nội dung bồi dưỡng. 12 Bảng 2.12 Kết quả đánh giá chất lượng giảng viên các khóa bồi dưỡng 13 Bảng 2.13 Tổng hợp ý kiến của công chức về khó khăn khi tham gia các lớp bồi dưỡng 14 Bảng 2.14 Ý kiến đánh giá của công chức về hoạt động kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ..................................... 1 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ................................................................ 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3 5. Phương pháp luận và Phương pháp nghiên cứu ............................................ 3 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn....................................................... 4 7. Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN................................................................................................................... 6 1.1. Một số khái niệm có liên quan ............................................................. 6 1.1.1. Bồi dưỡng.......................................................................................... 6 1.1.2. Công chức ......................................................................................... 6 1.1.3. Uỷ ban nhân dân cấp huyện .............................................................. 7 1.1.4. Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ................. 7 1.1.5. Công chức cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện....... 8 1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................................................................... 8 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện .............................................................................. 8 1.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện .............................................................................. 9 1.2.3. Những nội dung cơ bản của hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện ................................ 9 1.2.4. Hình thức......................................................................................... 12 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ...................................... 12
- 1.3.1. Hệ thống pháp luật .......................................................................... 12 1.3.2. Động cơ và ý thức của công chức ................................................... 12 huyện cần nhớ rõ để nâng cao năng lực và trách nhiệm trong công việc. ........................................................................................................... 12 1.3.3. Các yếu tố thuộc về cơ sở bồi dưỡng .............................................. 13 1.3.4. Yếu tố về khoa học công nghệ ........................................................ 13 1.3.5. Một số yếu tố ảnh hưởng khác ........................................................ 13 1.4. Kinh nghiệm về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện ................................................................... 13 Tiểu kết Chương 1 ............................................................................................... 15 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ......................................................... 16 2.1. Giới thiệu khái quát về huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ... 16 2.1.1. Điều kiện tự nhiên. .......................................................................... 16 2.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội .................................................................. 16 2.1.3. Những ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến bồi dưỡng công chức tại ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên. .................. 16 2.1.4 Thực trạng đội ngũ công chức huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương........................................................................................................ 17 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện. ............................................ 22 2.2.1. xác định nhu cầu bồi dưỡng. ........................................................... 22 2.2.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ........................................................ 23 2.2.3. Thực hiện bồi dưỡng công chức ..................................................... 24 2.2.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức ........................... 26 2.3. Đánh giá chung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên. .......................................................... 27 2.3.1. Ưu điểm........................................................................................... 27 2.3.2. Hạn chế, tồn tại ............................................................................... 28
- 2.3.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế ................................................... 29 Tiểu kết chương 2 ................................................................................................ 30 CHƯƠNG 3:PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG..................................................................................................... 31 3.1. Phương hướng đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................................................................................................. 31 3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên trong thời gian đến ............................................................................................... 31 3.2.1. Đổi mới phương pháp xác định nhu cầu bồi dưỡng ....................... 32 3.2.2. Nâng cao nhận thức về hoạt động bồi dưỡng ................................. 32 3.2.3. Phát huy tính chủ động, ý thức học tập của công chức .................. 32 3.2.4. Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở bồi dưỡng .................................... 33 3.2.5. Tổ chức bồi dưỡng khoa học .......................................................... 33 3.2.6. Áp dụng hình thức bồi dưỡng trực tuyến ........................................ 33 3.2.7. Tăng cường hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức .................................................................................................. 33 3.3.Một số kiến nghị ................................................................................... 34 3.3.1. Đối với Trung ương ........................................................................ 34 3.3.2. Đối với Huyện ủy và các cơ quan chuyên môn trực thuộc ủy ban nhân dân huyện ......................................................................................... 34 Tiểu kết chương 3 ................................................................................................ 36 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 37 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 39
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trên các lĩnh vực quan trọng như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như quốc phòng-an ninh, công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc các cấp phải thực hiện nhiệm vụ này một cách rõ ràng và hiệu quả. Hiệu quả và hiệu lực của bộ máy chính quyền địa phương các cấp, chẳng hạn như chính quyền UBND huyện, được xác định dựa trên phẩm chất và năng lực làm việc của các công chức trong tổ chức này. Bên cạnh đó, công chức còn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc quyết định thắng lợi của đường lối chính trị của Đảng và nhà nước ở địa phương, có vai trò quyết định mức độ hiệu quả làm việc của cơ quan quản lý hành chính nhà nước trực thuộc UBND huyện còn được thể hiện thông qua quá trình thực thi nhiệm vụ của mình. Muốn đội ngũ công chức giải quyết tốt công việc, năm vững các kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực thực hiện tốt các chủ trương, chính sách nào đó thì việc bồi dưỡng nâng cao, cập nhật kiến thức, các quy định, kỹ năng phù hợp với từng thời điểm là rất quan trọng trong quá trình thực hiện công việc của mỗi cơ quan. Do vậy, nếu xem xét, nhìn nhận một cách khách quan thực trạng việc bồi dưỡng công chức ở những CQCM trực thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên sẽ có vai trò rất lớn và là căn cứ quan trọng xây dựng chính sách phát triển đội ngũ công chức tại địa phương. Với các lý do đã được trình bày, đề tài “Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” đã được lựa chọn để trở thành luận văn thạc sĩ của tôi. Hy vọng rằng luận văn này sẽ có một đóng góp ý nghĩa đối với quá trình bồi dưỡng đội ngũ công chức tại UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong thời gian sắp tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong suốt thời gian vừa qua, việc nghiên cứu về hoạt động bồi dưỡng đã trở thành một trong những chủ đề quan tâm của các Bộ, ngành, các trường đại học, học viện, các nhà khoa học và các địa phương. Những nghiên cứu gần đây
- 2 xoay quanh vấn đề này đã được tiến hành và mang lại những kết quả đáng chú ý. Có thể liệt kê một số công trình nghiên cứu mới như sau: * Thứ nhất, nhóm nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ, công chức: - Tiến sĩ. Nguyễn Ngọc Vân, 2008, Cơ sở khoa học của bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc. Đề tài đã nêu những nội dung cốt lõi và ý nghĩa của việc xác định nhu cầu bồi dưỡng theo các yêu cầu của vị trí việc làm. Từ các nội dung đó tác giả rút ra được sự khác nhau giữ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch và bồi dưỡng theo nhu cầu công việc.[32] - Trương Thị Hiền, 2015, Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, Tạp chí Xây dựng Đảng. Bài viết nêu lên thực trạng, đưa ra các nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh và theo nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đạt chuẩn.[14] * Thứ hai, nhóm nghiên cứu về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Công trình đã trình bày phân tích cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum; trên cơ sở đã phân tích, công trình đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum.[25] - Lê Hữu Chánh (2018) Bồi dưỡng công chức tại UBND Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.[8] - Ngô Thành Can (2020), Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ, trang thông tin điện tử Báo Đảng cộng sản Việt Nam, Hà Nội.[9] 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích
- 3 Dựa trên các nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ về những khía cạnh lý thuyết chung liên quan đến việc đào tạo và phát triển công chức, đồng thời phân tích tình hình hiện tại về việc bồi dưỡng các công chức trong các cơ quan chính quyền cấp huyện thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, luận văn này đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao việc bồi dưỡng công chức trong các CQCM huyện thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 3.2. Nhiệm vụ Với mục đích nghiên cứu như vậy, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn sẽ tập trung vào việc hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận liên quan đến việc bồi dưỡng công chức và bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện theo hướng tiếp thu kiến thức mới và áp dụng trong thực tế. Sự phân tích thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong giai đoạn 2016 - 2020 cũng được tiến hành. Cuối cùng, giải pháp đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương sẽ được đề xuất nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian đến năm 2023. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Xác định nhu cầu bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng, tổ chức bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá. - Về không gian: Tại trụ sở các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. - Về thời gian: Luận văn đánh giá tình hình thực tiễn và nghiên cứu kết quả bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương từ năm 2020 – 2023 5. Phương pháp luận và Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận
- 4 Luận văn này được xây dựng trên cơ sở của lý luận và phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, bao gồm quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và chính sách của Nhà nước về việc tổ chức và phát triển đội ngũ công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để đáp ứng những mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, trong luận văn này đã có sử dụng một số phương pháp cụ thể sau đây được kết hợp và áp dụng: - Phương pháp thu thập dữ liệu - Phương pháp phân tích, tổng hợp - Phương pháp thống kê mô tả - Phương pháp điều tra bảng hỏi 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn đóng góp vào việc hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận chung liên quan đến bồi dưỡng công chức, đặc biệt là đội ngũ công chức thuộc Cơ quan quản lý chính sách xã hội thuộc Uỷ ban nhân dân huyện. Nó tập trung vào việc phân tích và cung cấp cái nhìn tổng thể về hoạt động bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống cơ quan nhà nước. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Bồi dưỡng công chức các CQCM được coi là nhiệm vụ hết sức quan trọng gắn liền với quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách mới theo nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, việc này cần phải có kế hoạch cụ thể và tổ chức một cách khoa học. Việc tổ chức bồi dưỡng không chỉ đơn thuần là một quá trình kéo dài trong thời gian, mà còn mang tính toàn diện trong việc nâng cao và tăng cường chuyên môn cho các vị trí công tác. 7. Kết cấu của luận văn Đề tài chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận chung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện
- 5 Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương.
- 6 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Một số khái niệm có liên quan 1.1.1. Bồi dưỡng Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 của Chính phủ về hoạt động bồi dưỡng công chức đã được giải thích như sau: “Hoạt động bồi dưỡng là việc trang bị, cập nhật và nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc”. Thuật ngữ “bồi dưỡng” được sử dụng để chỉ việc cập nhật và bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết, từ sau khi đã qua quá trình đào tạo cơ bản, để không ngừng nâng cao hiểu biết. Nó mang ý nghĩa là cung cấp kiến thức chuyên môn và có tính ứng dụng. Bồi dưỡng thường được tiến hành sau quá trình đào tạo ban đầu để bổ sung và cập nhật kiến thức chuyên môn, học hỏi những thông tin mới trong khoảng thời gian ngắn với nền tảng kiến thức đã có từ quá trình đào tạo ban đầu. 1.1.2. Công chức Theo khoản 2, Điều 4, Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 quy định: "Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp làm việc trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), thuộc biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập mức lương được chi trả theo mức lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật". Và cùng ngày 25/11/2019, Luật số 52/2019/QH14 “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức” được ban hành.Theo điều 4, công chức được xác định: “Công chức là công dân Việt Nam,
- 7 được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.”[18] [19] 1.1.3. Uỷ ban nhân dân cấp huyện Tại Điều 8, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì thuật ngữ UBND được quy định cụ thể như sau: UBND bao gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các cơ quan chuyên môn giúp việc, số lượng Phó Chủ tịch UBND các cấp được quy định cụ thể bởi Chính phủ theo từng cấp. UBND cấp huyện được bầu bởi Hội đồng nhân dân cấp huyện, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân và là cơ quan hành chính của Nhà nước ở địa phương.UBND cấp huyện làm việc theo Nghị quyết, chủ trương do Hội đồng nhân dân cấp huyện đưa ra theo nhiệm kỳ, UBND thực hiện nhiệm vụ quản lý các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Đồng thời, UBND chịu trách nhiệm trước Hội đồng nhân dân cấp huyện và các cơ quan hành chính Nhà nước ở cấp trên, nhân dân địa phương.[21] 1.1.4. Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Theo Khoản 1, Điều 3 của Nghị định số 37/2014/NĐ- CQCM có nhiệm vụ tham mưu và hỗ trợ UBND cấp huyện trong việc quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực tại địa phương. Ngoài ra, CQCM cũng thực hiện một số nhiệm vụ và quyền hạn được ủy quyền bởi UBND cấp huyện và tuân theo các quy định của pháp luật. Chức năng của CQCM là góp phần đảm bảo sự thống nhất trong việc quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác tại địa phương.[3] Theo quy định trên, các CQCM được thành lập thống nhất bao gồm Phòng Kinh tế, Phòng Nội vụ, Phòng Quản lý- Đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hoá và Thể thao, Phòng Giáo dục và Thông tin, Phòng Tư pháp, Thanh tra huyện, Thường trực HĐND
- 8 và UBND. Ngoài ra, có các CQCM được thành lập nhằm phù hợp với các mô hình đơn vị hành chính cấp huyện gồm: Phòng Quản lý Đất đai, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 1.1.5. Công chức cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện. Theo khoản 1, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức tại UBND cấp huyện là một bộ phận của công chức nói chung. Công chức tại UBND cấp huyện bao gồm: “Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong văn phòng HĐND và UBND; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chánh văn phòng, Phó chánh văn phòng và người làm việc trong văn phòng Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân; người giữ chức vụ cấp trường, cấp phó và người làm việc trong CQCM thuộc UBND” [4]. 1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Theo quy định tại Điều 2, Nghị định số 101/2017/NĐ-CP mục tiêu của việc bồi dưỡng công chức nói chung là trang bị kiến thức, kỹ năng và phương pháp để thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ của họ. Song song đó, việc này cũng nhằm góp phần vào xây dựng một đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị và năng lực để phục vụ nhân dân và sự phát triển của quốc gia. Theo đó, ta có thể hiểu rằng việc bồi dưỡng công chức là tổ hợp các hoạt động nhằm trang bị và cập nhật kiến thức, kỹ năng, thái độ và phương pháp cần thiết để công chức có thể thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ một cách hiệu quả. Việc này giúp công chức nắm bắt nhiệm vụ được giao một cách tốt hơn [5].
- 9 1.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Thứ nhất, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện. Thứ hai, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các CQCM thuộc UBND huyện. Thứ ba, đáp ứng yêu cầu của quá trình cải cách hành chính. 1.2.3. Những nội dung cơ bản của hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Hoạt động bồi dưỡng đội ngũ công chức nói chung và công chức các CQCM thuộc UBND nói riêng phải đảm bảo các nguyên tắc và quy trình theo tiêu chuẩn chung đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và ban hành. Để làm cho quá trình này được tường minh và hiệu quả hơn, ta xác định rằng quy trình bồi dưỡng được chia thành 4 giai đoạn cơ bản sau: Xác định nhu cầu bồi dưỡng Xây dựng kế hoạch, Kiểm tra, đánh giá chương trình chất lượng bồi dưỡng bồi dưỡng Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng 1.2.3.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng Thứ nhất, nhu cầu có thể được hiểu là sự yêu cầu, khát vọng, lòng mong muốn của từng cá nhân hoặc tổ chức trong xã hội đối với một hoặc nhiều vấn đề khác nhau trong công việc.
- 10 Thứ hai, xác định nhu cầu bồi dưỡng không được thực hiện đúng mức và chuẩn xác dù phương pháp bồi dưỡng và môi trường học tập được cải thiện, và tốt đến đâu thì việc bồi dưỡng cũng gặp khó khăn trong việc đạt được kết quả như mong đợi. Thứ ba, “khoảng trống” giữa “năng lực hiện có” và “năng lực theo yêu cầu” phải có được là nhu cầu bồi dưỡng công chức tại CQCM trực thuộc UBND huyện, nghĩa là xác định độ khác biệt giữa năng lực hiện có và năng lực theo yêu cầu của từng vị trí việc làm mà đề ra bộ những bài, chương bồi dưỡng cần thiết. Xác định nhu cầu bồi dưỡng theo cách thức như sau: (Nhu cầu bồi dưỡng) = (Năng lực theo yêu cầu) – (Năng lực hiện có) 1.2.3.2. Xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng Thứ nhất, Quá trình bồi dưỡng có thể được mô tả như là sự tổ hợp các hoạt động và công việc được tổ chức theo trình tự cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra trong kế hoạch. Thứ hai, Trong quá trình bồi dưỡng công chức nếu chúng ta có một chương trình, kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng một cách khoa học, đánh giá khách quan, toàn diện các nội dung cần chú trọng, hoạt động bồi dưỡng sẽ đảm bảo quá trình bồi dưỡng đạt được những yêu cầu, mục tiêu theo đúng kế hoạch ban đầu đã đề ra, đồng thời phát hiện và khắc phục các trường hợp tự phát ngoài dự tính, tiết kiệm thời gian bồi dưỡng. Thứ ba, xác định đúng đối tượng và dựa theo nhu cầu bồi dưỡng của công chức và yêu cầu giải quyết công việc thực tế tại địa phương thì các CQCM nói riêng và UBND cấp huyện nói chung cần phải xây dựng cụ thể lộ trình, kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện, đảm bảo cập nhật đầy đủ các kỹ năng, kiến thức chuyên ôn nghiệp cho đội ngũ công chức theo nhu cầu đã xác định từ trước. Thứ tư, cơ sở để tiến hành tổ chức bồi dưỡng phải xây dựng dự thảo chương trình, kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. 1.2.3.3. Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng
- 11 Thứ nhất, thực hiện các nội dung đã đề ra trong kế hoạch bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là bước hiện thực hóa những mục tiêu đã được vạch ra trong kế hoạch bồi dưỡng công chức. Thứ hai, tiến hành thực hiện quá trình bồi dưỡng để bổ sung, nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức. Thứ ba, khi tổ chức một hoạt động bồi dưỡng, chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng giữa việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng với việc thực hiện một khóa bồi dưỡng, để thực hiện một kế hoạch bồi dưỡng phải xác định nội dung bồi dưỡng theo lộ trình, từng bước tiếp cận với từng nội dung tạo nên tính thống nhất nội dung có thể phải tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng khác nhau, điều này tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của từng địa phương đặt ra những yêu cầu nào. 1.2.3.4. Kiểm tra, đánh giá chất lượng bồi dưỡng Việc đánh giá, kiểm tra quá trình bồi dưỡng công chức nhằm rà soát, xem xét kết quả bồi dưỡng, đánh giá chất lượng truyền đạt và khả năng tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ của công chức. Thứ nhất, Kết quả thực hiện hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện được đánh giá để đo lường mức độ hài lòng của các đơn vị/tổ chức tham gia vào hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện, từ đó cung cấp thông tin thể hiện mức độ nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện được bồi dưỡng. Thứ hai, đánh giá chất lượng bồi dưỡng có ý nghĩa hết sức quan trọng để xem xét quá trình bồi dưỡng, đánh giá khả năng tiếp thu về kiến thức, kĩ năng của công chức. Đồng thời, đây cũng là cơ sở giúp các phòng/ban CQCM thuộc UBND cấp huyện có phương hướng cải thiện, đưa ra các giải pháp thiết thực dựa trên thực tế nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức. Thứ ba, Đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức cần phải xác định thời điểm nhất định theo chương trình, kế hoạch bồi dưỡng: Theo Khoản 2, Điều 13, Thông tư số 10/2017/TT-BNV của Bộ Nội vụ quy định thời điểm thực hiện đánh giá chất lượng bồi dưỡng công.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 459 | 66
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 340 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn