intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quang chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của khóa luận nhằm: Tìm hiểu lý thuyết về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn và thực tiễn bồi dưỡng công chức các CQCM tại UBND huyện Vũ Quang. Trên cơ sở đó, đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng tại huyện Vũ Quang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quang chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ HẰNG CHI BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VŨ QUANG, TỈNH HÀ TĨNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Hoàng Mai (Ghi rõ họ tên, chức danh khoa học, học vị) Phản biện 1: TS. Chu Xuân Khánh, Học viện Hành chính Quốc gia. Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Hữu Hải, Nguyên GVCC, Học viện Hành Chính Quốc gia. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 4B, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 phút, ngày 29 tháng 06 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài - Hoạt động bồi dưỡng công chức trong những năm qua không chỉ là mối quan tâm chung của tất cả các cấp, ngành, từng cơ quan; mà còn là mối quan tâm thiết thực của bản thân mỗi công chức. - Xuất phát từ nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của bồi dưỡng công chức nên đã có rất nhiều chính sách nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thông qua hình thức bồi dưỡng. - Trong những năm gần đây, công tác bồi dưỡng công chức các CQCM tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh luôn được tiến hành định kỳ thường xuyên và được các cấp lãnh đạo quan tâm sâu sắc. 2. Tình hình nghiên cứu Đã nhiều công trình khoa học của nhiều nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách có đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn cho công tác bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công chức cấp huyện nói riêng. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào đi sâu nghiên cứu về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp huyện tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Vì vậy, tác giả chọn đề tài “Bồi dưỡng công chức các cơ quang chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh”. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của khóa luận nhằm: Tìm hiểu lý thuyết về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn và thực tiễn bồi dưỡng công chức các CQCM tại UBND huyện Vũ Quang. Trên cơ sở đó, đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng tại huyện Vũ Quang.
  4. - Nhiệm vụ nghiên cứu + Tìm hiểu cơ sở lý luận cơ bản về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. + Tìm hiểu những văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định về hoạt động bồi dưỡng công chức CQCM cấp huyện ở Việt Nam. + Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. + Đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng nghiên cứu Luận văn có đối tượng nghiên cứu là hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể là: Lý thuyết về bồi dưỡng công chức, hệ thống các văn bản pháp luật quy định về bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện và thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM tại UBND huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. 5. Phạm vi nghiên cứu - Không gian nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. - Thời gian: Từ năm 2014 đến năm 2019, tầm nhìn đến năm 2025. - Nội dung: Luận văn nghiên cứu về bồi dưỡng công chức, tập trung nghiên cứu vào quy trình của hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM tại UBND huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu khóa luận Với đề tài này, tác giả có sử dụng một số phương pháp nghiên cứu, cụ thể là:
  5. - Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Khóa luận phân tích các tài liệu là các công trình nghiên cứu có liên quan đến công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức. Ngoài ra, khóa luận cũng tiến hành phân tích các báo cáo của các cấp chính quyền ở Hà Tỉnh có liên quan đến hoạt động bồi dưỡng. - Phương pháp điều tra phỏng vấn bán cấu trúc: Với mục đích bổ sung và làm sâu sắc hơn khi nghiên cứu về hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM - Phương pháp so sánh: Tiến hành so sánh giữa lý luận và thực tiễn, so sánh số liệu thu thập được qua các năm, đồng thời đối chiếu giữa các quy định trong Luật với việc triển khai hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM trên thực tế. - Phương pháp thống kê mô tả: Xử lí số liệu khảo sát bằng phương pháp toán học thống kê, biểu đồ, đồ thị. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đây là phương pháp được sử dụng nghiên cứu để hệ thống hóa những vấn đề cơ sở lý luận về công tác bồi dưỡng công chức. Trên cơ sở các công trình nghiên cứu trước đó, tiếp thu, kế thừa những thông tin có liên đến quan vấn đề bồi dưỡng công chức. 7. Kết cấu của khóa luận Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục kèm theo, khóa luận gồm 3 chương chính: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban chuyên môn cấp huyện. Chương 2: Thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Chương 3: Một số giải pháp đổi mới hoạt động bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.
  6. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện. 1.1.1. Khái niệm về công chức, công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện. - Khái niệm về công chức + Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ngoài nước đều là công chức theo Quy chế này, trừ trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định + Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước - Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện + Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện là những công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, bậc, chức danh trong biên chế và làm việc tại các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, được hưởng từ ngân sách nhà nước 1.1.2. Yêu cầu đối với đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện - Về phẩm chất chính trị - Về phẩm chất đạo đức
  7. - Về trình độ - Về khả năng hoàn thành nhiệm vụ 1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn cấp huyện - Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân: - Thanh tra: - Phòng Nội vụ: - Phòng Lao động – Thương binh và xã hội: - Phòng Văn hoá và Thông tin: - Phòng Y tế - Phòng Tư pháp: - Phòng Tài nguyên và Môi trường - Phòng Tài chính - Kế toán - Phòng Giáo dục và Đào tạo: - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: - Phòng Kinh tế và Hạ tầng 1.1.4. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện - Công chức các CQCM thuộc UNBD cấp huyện là những người trực tiếp thực thi công vụ nhằm thực hiện chức năng quản lý HCNN, thực thi chức năng chấp hành và điều hành của cơ quang HCNN - Công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện hoạt động nhân danh Nhà nước, được sử dụng quyền lực nhà nước, hoạt động của họ được bảo đảm bằng Nhà nước - Công chức các CQCM thuộc UNBD cấp huyện được trả lương từ ngân sách nhà nước, tuỳ theo ngạch, bậc và vị trí việc làm, công chức được hưởng tiền
  8. lương tương ứng khi tham gia hoạt động công vụ, đồng thời được Nhà nước đảm bảo các điều kiện để thực thi công vụ 1.1.5. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện - Vị trí, vai trò của công chức cơ quan chuyên môn cấp huyện Đội ngũ công chức HCNN nói chung và công chức trong các CQCM thuộc UBND cấp huyện nói riêng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong nền HCNN, là lực lượng trực tiếp vận hành và quyết định hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ máy HCNN. Công chức hành chính ở huyện, thị xã, thành phố trực tiếp thuộc tỉnh là người trực tiếp tham gia đóng góp vào quá trình xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước qua việc xây dựng dự thảo các Nghị quyết, Chương trình, Đề án, các văn bản quy phạm pháp luật hoặc đóng góp ý kiến chỉnh sửa, bổ sung,… Công chức trong các CQCM thuộc UBND cấp huyện là một bộ phạn của công chức hành chính, là chủ thể của nền công vụ, là những người thực thi công vụ. - Nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn Trình UBND huyện các văn bản sau: Dự thảo quyết định; kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao; dự thảo văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng ban, ban chuyên môn thuộc UBND huyện; dự thảo văn bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng, Phó trưởng chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý.
  9. Trình chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện: Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, đơn vị của huyện theo quy định của pháp luật; dự thảo quyết định, chỉ thị cá biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND huyện. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao. Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của UBND huyện. Giúp UBND huyện quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và các tổ chức phi chính phủ thuộc các lĩnh vực quản lý của các cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đối với các chức danh chuyên môn thuộc UBND cấp xã. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ. Triển khai công tác kiểm tra, thanh tra theo ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc uỷ quyền của UBND huyện.
  10. Tham mưu quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số nghiệp người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế dộ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và lao động thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc uỷ quyền của UBND. Tham mưu quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc uỷ quyền của UBND huyện. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với UBND cấp huyện với các sở và UBND tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ khác do UBND, Chủ tịch UBND huyện giao và theo quy định của pháp luật. - Đặc trưng công chức Là chủ thể của nền công vụ, có trách nhiệm thực thi công vụ và được Nhà nước đảm bảo các điều kiện cần thiết, quyền lợi chính đánh để có khả năng và yên tâm thực thi công vụ. Là lực lượng lao động chuyên nghiệp, có tính chuyên môn hoá cao với các hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục trên phạm vi rộng và mang tính phức tạp. Công chức nhà nước tương đối ổn định, luôn mang tính kế thừa và không ngừng được nâng cao về nhất lượng Luôn trung thành với Đảng, Chính phủ với Tổ quốc và nhân dân. 1.2. Công tác bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Khái niệm về bồi dưỡng công chức - Là hoạt động tăng thêm kiến thức cho những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong các phòng; thực hiện chức năng tham
  11. mưu, giúp UBND cấp huyện quản lí nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương; đang giữ chức vụ, đang thực thi công việc của một ngạch, bậc nhất định, để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao 1.2.2. Mục tiêu bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện - Mục tiêu chung: Xây dựng đội ngũ công chức nhằm tạo ra một đội ngũ công chức đồng bộ, có số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống tốt, có trình độ và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở cơ sở trong từng giai đoạn cách mạng. - Mục tiêu cụ thể: + Tạo ra một đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện có số lượng, cơ cấu hợp lý. + Tạo ra một đội ngữ công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt. + Xây dựng đội ngũ công chức để tạo ra một đội ngũ công chức có trình độ năng lực chuyên môn. 1.2.3. Vai trò của hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện - Bồi dưỡng phục vụ mục tiêu chuẩn hóa công chức. Trong công tác quản lý công chức việc bồi dưỡng phục vụ tiêu chuẩn hóa công chức có vai trò quan trọng - Bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn phục vụ cho sự nghiệp Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá nhằm bảo đảm tăng cường kinh tế nhanh và vững chắc - Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính 1.2.4. Nguyên tắc của hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện - Bồi dưỡng phải căn cứ vào yêu cầu của sự phát triển kinh tế- xã hội, yêu
  12. cầu của tiêu chuẩn chức danh. - Nguyên tắc đảm bảo bồi dưỡng theo nhu cầu - Nguyên tắc bồi dưỡng gắn liền thực hành, học đi đôi với hành. - Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả thực tế. 1.2.5. Nội dung bồi dưỡng - Bồi dưỡng về lý luận chính trị: - Về kiến thức QLNN, kiến thức pháp luật - Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ: - Bồi dưỡng kiến thức về tin học, ngoại ngữ và các kỹ năng bổ trợ khác: 1.2.6. Hình thức, phương pháp bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện - Về hình thức bồi dưỡng: xuất phát từ đặc điểm, tiêu chuẩn, trình độ, ngạch bậc của công chức. - Về phương pháp bồi dưỡng là cách truyền đạt kiến thức giữa người dạy và người học sao cho để đạt được mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng. 1.3. Quy trình của bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện - Xác định nhu cầu bồi dưỡng - Lập kế hoạch bồi dưỡng - Tổ chức thực hiện bồi dưỡng - Đánh giá hoạt động bồi dưỡng 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động bồi dƣỡng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.4.1. Cơ sở pháp lý về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
  13. Các chính sách về bồi dưỡng công chức bao gồm tổng thể các quan điểm, nguyên tắc và các quy định thể hiện trong các văn bản của Đảng, Nhà nước và các tổ chức nhằm điều chỉnh hoạt động bồi dưỡng trong từng thời kì. Đó là các yếu tố quan trọng để tạo nền móng, định hướng cho công tác xây dựng kế hoạch, triển khai và tổ chức bồi dưỡng. Dựa vào cơ sở pháp lý để có thể kiểm tra, kiểm soát hoạt động bồi dưỡng công chức cũng như kết quả đạt được sau bồi dưỡng. 1.4.2. Quan điểm về bồi dưỡng của đơn vị quản lý, sử dụng công chức Đây là yếu tố quan trọng trong hoạt động bồi dưỡng và thể hiện ở những quan điểm về chính sách, chế độ đãi ngộ, tính phối hợp trong thực hiện hoạt động bồi dưỡng của tổ chức, từ đó ảnh hưởng đến nguồn lực mà đơn vị dành cho bồi dưỡng công chức của mình. Khi có quan điểm đúng đắn về bồi dưỡng thì sẽ có sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị quản lý với đơn vị bồi dưỡng; áp dụng các chế độ khuyến khích về vật chất và tinh thần thì sẽ tạo động lực để công chức tham gia bồi dưỡng một cách tích cực. 1.4.3. Nhận thức của công chức đối với hoạt động bồi dưỡng Nhận thức của công chức đối với hoạt động bồi dưỡng có tính chất quyết định tới các kết quả của bồi dưỡng. Nhận thức đúng là tiền đề, kim chỉ nam cho những hành động, việc làm đúng đắn. Khi công chức nhận thức được vài trò, tầm quan trọng của bồi dưỡng họ sẽ hiểu rằng hoạt động bồi dưỡng giúp họ làm việc tốt hơn thì họ sẽ có thái độ tích cực khi tham giá các khóa bồi dưỡng và đạt được hiệu quả tốt. 1.4.4. Nguồn kinh phí dành cho bồi dưỡng Nguồn kinh phí dành cho bồi dưỡng thường sẽ được trích từ nguồn kinh phí của đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn tài trợ từ các tổ chức tư nhân. Nếu sử dụng và quản lí nguồn kinh phí này một cách hợp lí thì sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động bồi dưỡng. Nguồn kinh phí được sử dụng đúng mục đích, đúng chỗ sẽ đem lại hiệu quả tích cực cho tổ chức cũng như cá nhân công chức và ngược lại.
  14. 1.5. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dƣỡng công chức cơ sở tại một số tỉnh thành trong nƣớc 1.5.1. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức ở huyện Đức Thọ Thứ nhất, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, các đơn vị đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ kỹ năng, phương pháp Thứ hai, đổi mới nội dung, chương trình bồi dưỡng theo hướng đảm bảo quán triệt đường lối, quan điểm đổi mới đất nước của Đảng, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội của huyện, đáp ứng yêu cầu chức năng, nhiệm vụ CBCC cũng như yêu cầu bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của từng CBCC ở huyện Đổi mới công tác quản lý đào tạo CBCC, xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý ĐTBD ở các cấp đạt chuẩn, chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên Thứ tư, tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng đào tạo CBCC 1.5.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở huyện Hương Sơn Về quy trình, thủ tục hành chính thực hiện trong nội bộ để cử công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Về việc thực hiện nhiệm vụ của UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp huyện, cấp xã theo phân cấp của cơ quan cấp trên. Thực trạng bộ phận tham mưu, quản lý về công tác đào tạo, bồi dưỡng. 1.5.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Vũ Quang - Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp - Nội dung bồi dưỡng phải gắn với nhiệm vụ cụ thể của công chức và bảo đảm đầy đủ các nghiệp vụ chuyên môn theo chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức - Gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức với việc quan tâm, tạo điều kiện bố trí, sử dụng cán bộ, công chức sau khi hoàn thành những khoả đào tạo, bồi dưỡng
  15. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN VŨ QUANG, TỈNH HÀ TĨNH HIỆN NAY 2.1. Khái quát công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh 2.1.1. Khái quát chung về huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh - Vị trí địa lý: Huyện Vũ Quang được chính thức thành lập theo Nghị định số 27/2000/NĐ- CP ngày 04 tháng 8 năm 2000 của Chính phủ. Toàn bộ địa giới hành chính huyện Vũ Quang được hình thành trên cơ sở điều chỉnh địa giới các huyện Đức Thọ, Hương Khê và Hương Sơn, cụ thể như sau: Huyện Vũ Quang được thành lập trên cơ sở các xã: Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng, Đức Lĩnh, Đức Giang, Ân Phú (thuộc huyện Đức Thọ), Hương Thọ, Hương Minh, Hương Đại, Hương Điền, Vũ Quang (thuộc huyện Hương Khê) và xã Sơn Thọ (thuộc huyện Hương Sơn). - Đặc điểm hành chính, dân cư Huyện Vũ Quang có 64.615ha diện tích tự nhiên và khi mới thành lập có 35.877 nhân khẩu (hiện nay còn khoảng 29.870 nhân khẩu) gồm 12 đơn vị hành chính trực thuộc là các xã: Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng, Đức Lĩnh, Đức Giang, Ân Phú, Hương Thọ, Hương Minh, Hương Đại (nay là TT Vũ Quang), Hương Điền, Vũ Quang (nay là Hương Quang) và Sơn Thọ - Tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội Từ khi thành lập đến nay đã hơn 10 năm. Trong suốt thời gian qua, mặc dù những ngày đầu mới thành lập đang còn gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt nhưng nhờ được sự quan tâm của Đảng và các cấp chính quyền từ Trung Ương đến tỉnh đồng thời với sự nổ lực phấn đấu hết mình của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà nên giờ đây huyện Vũ Quang đã từng bước phát triển vững chắc.
  16. Về tiềm năng Vũ Quang là huyện miền núi tài nguyên thiên nhiên rất đa dạng và phong phú. Đặc biệt có vườn Quốc gia Vũ Quang có nhiều động thực vật quý hiếm. Hiện nay Vũ Quang đang ngày một khởi sắc, có các dự án trọng điểm đã đầu tư trên địa bàn như: Công trình Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. 2.1.2. Cơ cấu về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh - Cơ cấu theo độ tuổi - Cơ cấu theo giới tính - Cơ cấu theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ - Trình độ lý luận chính trị - Trình độ về Quản lý nhà nước - Về trình độ tin học -Về trình độ ngoại ngữ 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh 2.3.1. Cơ sở pháp lý bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân huyện Vũ Quang - Đối với trung ương: Luật cán bộ, công chức năm 2008. Nghị định số 101/2017/ NĐ- CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về Đào tạo bồi dưỡng công chức. Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/ NĐ- CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về Đào tạo bồi dưỡng công chức. Nghị định số 108/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định
  17. tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Thông tư số 01/2018/TT- BNV ngày 08 ngày 01 năm 2018 của Bộ Nội vụ về Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Quyết định số 163/QĐ- TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016- 2025. Thông tư số 10/2017/TT- BNV ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Bộ Nội vụ quy định về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Thông tư số 36/2018/TT- BTC ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. - Đối với địa phương: Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 18/04/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2022 Nghị quyết 130/2018/NQ-HDND Quy định mức chi đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức tỉnh Hà Tĩnh Nghị định số 101/2017/NĐ-CP, UBND huyện Vũ Quang đã đề ra kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 18/04/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2022 2.3.2. Quy trình thực hiện hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban chuyên môn huyện Vũ Quang - Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Vũ Quang - Lập kế hoạch bồi dưỡng công chức chuyên môn tại Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang
  18. + Hệ thống các cơ sở tham gia bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh + Về đội ngũ giảng viên giảng dạy, tài liệu các lớp bồi dưỡng công chức - Thực hiện hoạt động bồi dưỡng công chức chuyên môn tại Uỷ ban nhân dân huyện Vũ Quang - Phân công triển khai chính sách và kinh phí hỗ trợ bồi dưỡng công chức - Về kinh phí hỗ trợ công chức tham gia bồi dưỡng - Công tác đôn đốc, kiểm tra và giám sát lớp bồi dưỡng công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang - Tổng kết, đánh giá lớp bồi dưỡng công chức chuyên môn của Uỷ ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. 2.3. Đánh giá về hoạt động bồi dƣỡng công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh 2.4.1. Những mặt đã đạt được - UBND huyện Vũ Quang đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng được các kế hoạch, chương trình đến các bộ phận chuyên trách. - Nội dung chương trình bồi dưỡng đang dần được đổi mới và sát với thực tế. - Hoạt động bồi dưỡng đã thực hiện tốt kế hoạch đề ra. - Về hình thức, phương pháp bồi duỡng ngày càng đa dạng hoá, phù hợp với từng đối tuợng 2.4.2. Những mặt hạn chế - Việc xác định nhu cầu để lập kế hoạch bồi dưỡng chưa thực sự bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của công chức - Dù đã có hỗ trợ cho người đi bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh nhưng mức hỗ trợ còn thấp chưa thỏa đáng, chưa đủ khuyến khích, tạo động lực cho công chức tham gia học tập nâng cao trình độ.
  19. - Về nội dung, phương pháp bồi dưỡng công chức chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như chưa chú trọng vào việc bồi dưỡng kỹ năng hay thực hành nghề nghiệp, vẫn còn thiếu sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn cho đội ngũ công chức. - Sự kết hợp giữa các cơ quan có trách nhiệm trong bồi dưỡng còn chưa nhịp nhàng 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế - Nguyên nhân khách quan + Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hiện đại hóa ngày này thì kho tri thức luôn thay đổi theo từng ngày + Chính sách bồi dưỡng công chức vẫn còn chồng chéo, đan xen lẫn giữa những quy định cũ và mới nên trong quá trình triển khai thực hiện gặp phải không ít những khó khăn, trở ngại đối với nhà quản lý và công chức tham gia bồi dưỡng - Nguyên nhân chủ quan + Một số bộ phận công chức chuyên môn hiện nay vẫn còn yếu về năng lực tổ chức triển khai thực hiện chính sách + Công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng công chức chuyên môn thì vẫn còn bị buông lỏng, chưa nghiêm + Hoạt động bồi dưỡng chưa thực sự bám với tình hình thực tế chưa chú trọng vào đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng kiến thức chuyên môn theo vị trí việc làm
  20. Chƣơng 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VŨ QUANG, TỈNH HÀ TĨNH 3.1. Nhóm giải pháp thứ nhất về hoàn thiện hệ thống thể chế và quy định pháp lý về hoạt động bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang - Xây dựng cơ chế đầy đủ và chặt chẽ về việc thực hiện bồi dưỡng công chức chuyên môn và các cơ chế cần thiết để xử lý khi có vi phạm; - Thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bổ những quy định không còn hiện hành, hợp lý để tránh sự chồng chéo; - Xây dựng và ban hành các chế độ khuyến khích công chức chủ động tham gia bồi dưỡng, lãnh đạo các cơ quan luôn tạo điều kiện thuận lợi cho công chức như hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ đi lại, … - UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nội vụ luôn cần ban hành kịp thời các văn bản pháp quy liên quan đến hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Vũ Quang nhưng vẫn phải phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của huyện. - UBND huyện cần phải xây dựng văn bản quy định về quy trình bồi dưỡng công chức các CQCM căn cứ vào những ưu điểm và hạn chế của các năm trước tại địa phương, qua học hỏi thực tiễn từ các địa phương tiêu biểu khác. - Xây dựng, hoàn thiện chế độ chính sách và tổ chức thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ giảng viên; chế độ phụ cấp, nâng ngạch, bậc và các chế độ đãi ngộ khác. 3.2. Nhóm giải pháp thứ hai về quy trình hoạt động bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang 3.2.1. Đổi mới công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2