DỤC VÀ ĐÀO TẠO

............/............ BỘ NỘI VỤ ..../....

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN THANH BÌNH

BỒI ĐƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ

TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EAKAR, TỈNH ĐẮK LẮK

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

Mã số: 8 34 04 03

Đắk Lắk - Năm 2023

Công trình được hoàn thành tại

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Toàn Thắng

Phản biện 1: ……………………………………………………..

Phản biện 2: …………………………………………………….

Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ quản lý công Học viện Hành chính Quốc gia vào ngày ….. tháng ……năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại:

 Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia.

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng có vai trò rất quan trọng

trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng và Nhà

nước, quyết định sự thành công hay thất bại của đường lối, chính sách do cơ quan, tổ

chức vạch ra. Chính vì bồi dưỡng công chức cho nền công vụ là một yếu tố then chốt

trong chiến lược quản lý phát triển nền công vụ của mỗi quốc gia.

Bồi dưỡng công chức cấp xã là một yêu cầu khách quan, một vấn đề quan trọng đối với

mỗi quốc gia trong mọi thời đại, và luôn luôn là nhiệm vụ hàng đầu trong mọi cuộc cải

cách. Trong thời đại ngày nay, các nước trên thế giới ngày càng nhận thức rằng xây

dựng đội ngũ cán bộ, công chức là điều kiện quyết định bảo đảm cho sự phát triển bền

vững của đất nước. Đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đúng cán bộ, công chức không chỉ cần

thiết cho việc phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao hiệu suất công tác và quản lý hành

chính, mà trong tình hình thế giới hiện nay càng đi vào cạnh tranh gay gắt thì nó còn

bảo đảm cho việc khai phá năng lực mang ý nghĩa chiến lược.

Trong hệ thống hành chính ở Việt Nam, chính quyền xã, phường, thị trấn (gọi

chung là cấp xã) là cấp chính quyền thấp nhất, nhưng có vị trí và vai trò đặc biệt quan

trọng. Đây là đơn vị hành chính nhà nước cấp cơ sở, nơi trực tiếp nhận, chấp hành và

thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đội ngũ công chức cấp xã vừa là một bộ phận cấu thành, vừa là chủ thể quản lý của bộ

máy chính quyền ở cấp xã, là nhân tố quan trọng quyết định hiệu lực và hiệu quả của

chính quyền cấp xã cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Vì vậy,

việc bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã, thị trấn có đủ phẩm chất, năng lực là nhiệm

vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài trong điều kiện

toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Đội ngũ công chức cấp xã hiện nay ngày

càng được củng cố, đổi mới và tăng cường; tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất,

đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ, phẩm chất, năng lực đáp ứng ngày càng tốt hơn

yêu cầu chức trách, nhiệm vụ và đã có những đóng góp quan trọng vào thành tích của

tỉnh nói chung và của huyện Ea Kar nói riêng. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, đội

ngũ công chức cấp xã hiện nay cũng còn bộc lộ không ít hạn chế, chưa toàn diện, còn

bất cập cả về số lượng, cơ cấu, trình độ, phẩm chất, năng lực và phong cách làm việc.

2

Nguyên nhân của thực trạng này có nhiều yếu tố, trong đó có nguyên nhân từ thực

trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện vẫn còn khá nhiều hạn chế:

chương trình bồi dưỡng chưa phù hợp với nhu cầu, nội dung bồi dưỡng chưa phù hợp,

thời gian bồi dưỡng thiếu hợp lý … dẫn đến việc cán bộ chưa tập trung cao, kết quả

công tác bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện chưa đạt được những kết quả như

mong muốn.

Vì vậy, việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng CCCX vững vàng về chính trị, văn

hóa, có đạo đức lối sống trong sạch, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực

thi chức năng, nhiệm vụ theo đúng pháp luật... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

của Đảng, nhà nước và cả hệ thống chính trị. Cấp xã là đơn vị hành chính cấp cơ sở

trong hệ thống chính quyền các cấp của nước ta, là hình ảnh của một xã hội thu nhỏ,

các hoạt động trong đời sống xã hội đều diễn ra ở đó. Vì vậy, cấp xã có vị trí rất quan

trọng, là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền với nhân dân, thực hiện hoạt động

quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và trật

tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp. Hiệu quả của bộ máy

chính quyền cấp xã nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, xét đến cùng được quyết

định bởi phẩm chất, năng lực, chất lượng và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ,

công chức. Để có một đội ngũ công chức cấp xã có chất lượng, đảm bảo “vừa hồng,

vừa chuyên” hết lòng phụng sự nhân dân, giữ gìn đoàn kết ở cơ sở, tăng uy tín của

Đảng và Nhà nước với nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã

hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân đã đặt ra nhiều vấn đề lý luận, pháp lý cần phải

giải đáp thấu đáo, có căn cứ khoa học và thực tiễn, thì vấn đề nâng cao chất lượng công

chức cấp xã đã và đang đặt ra cho các nhà quản lý nhiều vấn đề cần xem xét. Chính vì

vậy, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đối với

cấp xã mà cả đối với cấp tỉnh và cấp huyện.

Đội ngũ công chức cấp xã trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch của cơ

quan, tổ chức; các mục tiêu quốc gia; thực hiện các giao tiếp (trao đổi, tiếp nhận

thông tin,...) giữa các cơ quan nhà nước với nhau và với doanh nghiệp và người dân.

Vì vậy, đội ngũ công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng phải được quan

tâm bồi dưỡng về năng lực công tác, kỹ năng nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và ý

thức phục vụ nhân dân. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng

3

đội ngũ công chức là một nhiệm vụ quan trọng được xác định trong Chương trình

tổng thể cải cách hành chính nhà nước qua từng giai đoạn. Bồi dưỡng nhằm xây dựng

được đội ngũ công chức cấp xã thực sự có năng lực, biết giải quyết các vấn đề được

giao trên nguyên tắc kết quả, hiệu quả và chất lượng.

Huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cũng là một trong những địa phương đi đầu trong

cải cách hành chính nhà nước và chuẩn bị hoàn thiện đề án xây dựng xây dựng huyện

Ea Kar thành thị xã trong thời gian tới. Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, nền hành

chính của cả nước nói chung và nền hành chính của Ea Kar nói riêng đang có sự đổi

mới căn bản về chức năng, nhiệm vụ, cơ chế và phương pháp cung cấp dịch vụ công.

Điều đó đòi hỏi nền hành chính nhà nước phải được hiện đại hóa cả về tổ chức lẫn

con người. Để góp phần vào phát triển huyện Ea Kar, hoạt động quản lý hành chính

nhà nước cũng phải đổi mới và có hiệu lực, hiệu quả hơn nhiều so với trước.

Mặt khác, huyện Ea Kar là một trong những địa phương của tỉnh Đắk Lắk có

nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Vì thế, sự hạn chế về trình độ văn hóa, đời

sống kinh tế thấp và tính phức tạp về tình hình chính trị (do thường xuyên bị các thế

lực thù địch dụ dỗ, lôi kéo …) là khó khăn rất lớn đối với quá trình quản lí nhà nước

tại địa phương. Trước thực tế này có thể thấy vai trò của người công chức cấp xã trên

địa bàn huyện Ea Kar là rất quan trọng. Với các lý do nêu trên, tác giả đã chọn nội

dung: “Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk”

làm đề tài cho luận văn cao học của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Vấn đề Bồi dưỡng công chức Nhà nước đã được nhiều nhà quản lý, khoa học,

hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, khảo sát,

tìm tòi. Đã có nhiều công trình được công bố dưới những góc độ, mức độ, hình thức

thể hiện khác nhau.

Trên cơ sở các công trình nghiên cứu nêu trên, tác giả có thêm nhiều hiểu biết

để hoàn thiện đề tài nghiên cứu của mình trong lĩnh vực bồi dưỡng công chức cấp xã

trên địa bàn huyện Ea Kar. Tuy nhiên, đến nay chưa có đề tài nghiên cứu về “Bồi

dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh ĐắkLắk”.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

4

3.1. Mục đích

Trên cơ sở phân tích làm rõ căn cứ lý luận, thực trạng và nguyên nhân tồn tại

trong công tác bồi dưỡng công chức xã trên địa bàn, luận văn đề xuất những giải pháp

nhằm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng công chức xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

trong thời gian tới.

3.2. Nhiệm vụ

- Làm rõ một số vấn đề lý luận chung về công chức và bồi dưỡng công chức

cấp xã.

- Nghiên cứu kinh nghiệm các địa phương để đúc rút thành bài học cho huyện

Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

- Phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ công chức cấp xã, công tác bồi dưỡng

đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

- Đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng

công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

- Thời gian: từ năm 2019 đến năm 2022.

- Không gian: Công chức các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk

Lắk.

5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn

Luận văn dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí

Minh, các quan điểm của Đảng… trên cơ sở các lý luận, các luận điểm, luận cứ và

các tài liệu thống kê, báo cáo… đánh giá thực trạng và đưa ra những giải pháp về

công tác bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

- Là cơ sở quan trọng để chỉ ra những mặt ưu điểm, tồn tại hạn chế và những

giải pháp khắc phục về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk

Lắk.

5

- Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà

quản lý đánh giá thực tiễn công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện

Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

- Những giải pháp của luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho cơ quan

quản lý hành chính nhà nước trong việc đẩy mạnh hiệu quả công tác bồi dưỡng công

chức.

7. Kết cấu của luận văn

Nội dung chính của luận văn được cấu trúc thành 3 chương:

Chương 1: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức cấp xã.

Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar,

tỉnh Đắk Lắk.

Chương 3: Quan điểm định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi

dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Chương 1

CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ

1.1. Khái quát về công chức cấp xã

1.1.1. Khái niệm công chức và công chức cấp xã

1.1.1.1. Khái niệm công chức

Điều 4, Luật cán bộ, công chức năm 2019 có hiệu lực ngày 01/7/2020 quy

định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức

vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt

Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong

cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân

chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân

dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công

nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.

1.1.1.2. Khái niệm chức danh công chức cấp xã

Tại Điều 4, Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định: “Công chức xã là

công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc

6

Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”

Tiêu chuẩn chung của công chức cấp xã được quy định tại điều 3 nghị định

112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ.

1.1.2. Đặc điểm, vai trò của công chức cấp xã

1.1.2.1. Đặc điểm công chức cấp xã

Thứ nhất, công chức cấp xã là người trực tiếp làm việc với người dân.

Thứ hai, họ là đội ngũ gần dân nhất, là cầu nối quan trọng chính quyền với

nhân dân.

Thứ ba, công chức cấp xã phải kiêm nhiệm nhiều việc.

Thứ tư, công chức cấp xã hoạt động liên tục, ổn định, thường xuyên, giải quyết

các công việc hàng ngày ở cấp xã.

Thứ năm, công chức cấp xã thường là người được tuyển chọn từ nguồn tại chỗ

của địa phương.

1.1.2.2. Vị trí và vai trò của công chức cấp xã

Thứ nhất, công chức cấp xã có vai trò quan trọng đã được Đảng và Nhà nước

thông qua các chính sách đảm bảo quyền và lợi ích trong quá trình làm việc.

Thứ hai, công chức cấp xã trong mối quan hệ với bộ máy nhà nước ở địa

phương.

Thứ ba, công chức cấp xã trong cải cách hành chính nhà nước ở địa phương.

Thứ tư, công chức cấp xã đã giúp chính quyền cấp xã bảo tồn và duy trì được

những giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương.

1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng công chức cấp xã

1.1.3.1. Khái niệm bồi dưỡng:

- Bồi dưỡng là quá trình đào tạo nối tiếp, đào tạo liên tục trong khi làm việc

nhằm cập nhật kiến thức còn thiếu hay đã lạc hậu, củng cố, mở mang và trang bị một

cách có hệ thống những tri thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ sẵn có.

- Mục đích của bồi dưỡng là nhằm bổ sung kiến thức và kỹ năng cần thiết nâng

cao phẩm chất và năng lực chuyên môn để người lao động có cơ hội củng cố, mở

rộng và nâng cao hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo chuyên môn - nghiệp vụ đã có, từ

đó nâng cao chất lượng hiệu quả công việc đang làm.

7

1.1.3.2. Khái niệm bồi dưỡng công chức cấp xã

Bồi dưỡng trên cơ sở tiêu chuẩn, yêu cầu công việc nhằm trang bị, cập nhật,

nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc, phương pháp làm việc cho họ để họ đáp ứng

yêu cầu công việc, yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và xu thế hội nhập quốc tế

đối với đội ngũ công chức cấp xã.

1.2. Nội dung công tác bồi dưỡng công chức cấp xã

1.2.1. Mục đích bồi dưỡng công chức cấp xã

Thứ nhất, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ thực hiện công việc

thực tế theo từng vị trí công việc, việc làm của công chức.

Thứ hai, trang bị kiến thức, kỹ năng, cách thức làm việc đáp ứng yêu cầu.

Thứ ba, nhằm xây dựng được đội ngũ công chức có bản lĩnh chính trị vững

vàng, gắn với năng lực thực tiễn, có phẩm chất và đạo đức cách mạng trong sáng, tác

phong làm việc khoa học, hiệu quả.

1.2.2. Nội dung chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã

Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số

101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công

chức, viên chức.

+ Về lý luận chính trị

+ Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước

+ Tiếng dân tộc, tin học, ngoại ngữ.

+ Kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ; đạo đức công vụ,

đạo đức nghề nghiệp

+ Kiến thức hội nhập quốc tế.

+ Bồi dưỡng Kiến thức quốc phòng và an ninh

1.2.3. Quy trình bồi dưỡng công chức cấp xã

8

1.2.4. Đặc điểm của bồi dưỡng công chức cấp xã

Thứ nhất, bồi dưỡng là làm tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất.

Thứ hai, mục đích chủ yếu của bồi dưỡng là bổ sung kiến thức và kỹ năng.

Thứ ba, thời gian của bồi dưỡng thường ngắn hơn so với thời gian đào tạo.

1.2.5. Hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã

Một là, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề

nghiệp viên chức.

Hai là, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ba là, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã.

Bốn là, bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm.

1.2.6. Xác định nguồn kinh phí bồi dưỡng

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã

1.3.1. Năng lực cơ sở bồi dưỡng

- Năng lực cơ sở vật chất

- Chất lượng giảng viên

1.3.2. Hệ thống chính sách pháp luật về bồi dưỡng

Hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi hệ

thống pháp luật. Việc bồi dưỡng công chức cấp xã phải phù hợp với các quy định của

hệ thống pháp luật.

Chính sách là phương tiện để thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách

của Đảng và Nhà nước về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã; dựa vào văn bản quy

phạm pháp luật quy định chính sách bồi dưỡng đội ngũ công chức để xác định rõ

chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các ngành, các cấp trong công tác tổ chức, triển

9

khai nhiệm vụ bồi dưỡng công chức cấp xã.

1.3.3. Kinh phí

Nguồn lực kinh phí là một yếu tố tác động mạnh mẽ đến quá trình bồi dưỡng

công chức cấp xã. Để thực hiện hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã đòi hỏi phải

có nguồn kinh phí nhất định

1.3.4. Các yếu tố thuộc về người học

Người học có vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo và bồi dưỡng. Việc

nâng cao chất lượng bồi dưỡng phụ thuộc phần lớn vào yếu tố người học, với trình độ

nhận thức, động cơ, nhu cầu học tập đúng đắn sẽ nâng cao chất lượng thực sự cho các

khóa bồi dưỡng công chức cấp xã.

1.4. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã của một số địa phương

1.4.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk

Thứ nhất, việc bồi dưỡng công chức cấp xã được lãnh đạo các cấp quan tâm, sự

chỉ đạo kịp thời của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Thứ hai, số lượt cán bộ, công chức cấp xã được cử đi bồi dưỡng tăng lên hàng

năm và có sự trẻ hóa về độ tuổi.

Thứ ba, trong xây dựng chiến lược, kế hoạch bồi dưỡng huyện Lắk đã quán

triệt tinh thần cần tăng cường bồi dưỡng và nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng

cán bộ chủ chốt ở cơ sở theo hướng chuẩn hóa cán bộ.

Thứ tư, trong kiểm tra, đánh giá chất lượng công chức cấp xã sau bồi dưỡng

được thực hiện công khai, khách quan, công tâm.

1.4.2. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Krông Búk, tỉnh Đắk

Lắk

Thứ nhất, nội dung chương trình bồi dưỡng từng bước đã được đổi mới theo

hướng tập trung bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa tiêu chuẩn và trang bị cho công chức xã

các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ.

Thứ hai, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng được cải tiến, đổi mới theo

hướng sát thực với điều kiện tình hình công tác của công chức ở địa bàn cơ sở.

Thứ ba, về chất lượng của hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên

địa bàn huyện Krông Búk trong thời gian qua có những điểm nổi bật: bồi dưỡng tập

10

trung chủ yếu vào đối tượng là công chức hành chính, bồi dưỡng tập trung vào hai

nội dung cơ bản là trang bị kiến thức lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước,

tập trung bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, có sự chuyển hướng

về nội dung bồi dưỡng công chức, đưa những nội dung mới phù hợp với đặc thù của

địa phương, thực hiện bồi dưỡng trang bị kiến thức và kỹ năng hoạt động thực thi

công vụ chuyên sâu theo chức danh...

1.4.3. Bài học kinh nghiệm áp dụng cho huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và công chức cấp xã về

chức năng, vai trò của hoạt động bồi dưỡng.

Thứ hai, đổi mới, cập nhật, bổ sung nội dung tài liệu bồi dưỡng.

Thứ ba, các cơ sở bồi dưỡng được trang bị cơ sở vật chất, các phương tiện.

Thứ tư, ngoài việc bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm, lý luận chính trị

các địa phương còn quan tâm bồi dưỡng kỹ năng thực hành ứng dụng công nghệ

thông tin.

Thứ năm, cần có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời đối với những

công chức tích cực học tập đạt kết quả tốt.

Thứ sáu, quan tâm xây dựng kế hoạch hàng năm phải sát thực tế, đảm bảo tính

khoa học.

Chương 2

THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN

HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK

2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội huyện

EaKar, tỉnh Đắk Lắk.

2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên

Huyện Ea Kar nằm về phía Đông tỉnh Đắk Lắk, trung tâm huyện cách thành phố

Buôn Ma Thuột 52 km theo Quốc lộ 26; tổng diện tích tự nhiên là 1.037,47 km2, với

160.456 nhân khẩu; có 21 dân tộc anh em cùng sinh sống; huyện có 16 đơn vị hành chính

cấp xã (14 xã, 2 thị trấn); có 273 thôn, buôn, tổ dân phố (trong đó có 32 buôn đồng bào

dân tộc tại chỗ).

11

2.1.2. Điều kiện kinh tế - Xã hội

- Tài nguyên chủ yếu của huyện: Với điều kiện tự nhiên ưu đãi về đất đai, diện

tích rừng rộng lớn (trên 31 ngàn ha), đặc biệt sự phong phú về thảm thực vật, hệ động

vật rừng cùng vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.

- Về tăng trưởng và cơ cấu kinh tế: Trong lĩnh vực kinh tế, tốc độ tăng trưởng

bình quân của huyện trong giai đoạn 2015-2020 đạt 8,3%/năm (kế hoạch là

8,2%/năm). Tổng giá trị sản xuất cả giai đoạn đạt 44.381,4 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế cơ

bản chuyển dịch theo đúng định hướng; năm 2021 khu vực Nông, lâm, thủy sản

chiếm 52,93%; công nghiệp, xây dựng 25,72%; thương mại, dịch vụ 21,36%. Tổng

vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng so với giai đoạn 2011-2015.

- Phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật: Trong phát triển cơ sở hạ tầng, huyện tập

trung cải tạo và nâng cấp nhựa hoá hoặc bê tông hoá 100% các tuyến đường tại thị

trấn Ea Kar và thị trấn Ea Knốp; các tuyến đường đến trung tâm các xã và các tuyến

đường liên xã nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%.

- Nông – lâm nghiệp: Tổng giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; công

nghiệp, xây dựng; thương mại, dịch vụ giai đoạn 2016 - 2021 (theo giá so sánh năm

2010) đạt 7.796 tỷ đồng đạt 101.72 % kế hoạch tăng 6.1 % so với năm 2020 (theo giá

hiện hành) ước đạt 5.700 tỷ đồng đạt 100.25 % kế hoạch chiếm 35.03 % cơ cấu kinh

tế của huyện. Cơ cấu kinh tế (năm 2021) ngành nông, lâm, ngư nghiệp: 35.03%; công

nghiệp, xây dựng: 49.78%; thương mại, dịch vụ: 15.18%.

- Về Y tế: Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng cao,

cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân; các hoạt động văn hóa,

thể dục thể thao ngày càng phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần

của người dân.

- Về văn hóa – giáo dục, xây dựng nông thôn mới

+ Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, công tác giáo dục được huyện đặc biệt quan

tâm thông qua hoạt động lãnh chỉ đạo và đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục.

12

+ Tình hình và kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Khu vực

kinh tế tư nhân phát triển khá nhanh.

- Quốc phòng an ninh: Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, thực

hiện tuyển quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu; hoàn thành tổ chức các cuộc diễn tập

phòng thủ đối với 16/16 xã, thị trấn.

2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar

2.2.1. Về số lượng và cơ cấu công chức cấp xã

- Tại thời điểm 31/12/2022

+ Về giới tính được thể hiện qua bảng 2.2. cho thấy số lượng công chức cấp xã

huyện Ea Kar nam chiếm tỷ lệ 56.45% cao hơn nữ, số lượng công chức cấp xã là nữ

chiếm 43.54%.

+ Về độ tuổi được thể hiện qua bảng 2.3: cho thấy số lượng công chức cấp xã

huyện Ea Kar từ 31 tuổi đến 45 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất (58.60%); số lượng công

chức từ 46 đến 60 tuổi chỉ chiếm 30.10%, đặc biệt không có công chức trên 60 tuổi,

cuối cùng công chức trẻ chỉ chiếm 10.75%.

- Về chất lượng công chức cấp xã

- Về trình độ lý luận chính trị: Huyện ủy, UBND huyện phân công Ban Tổ

chức Huyện ủy phối hợp Phòng Nội vụ hàng năm duy trì tổ chức ít nhất 01 lớp

ĐTBD trình độ trung cấp lý luận chính trị trên cơ sở kinh phí ĐTBD của huyện cấp

và các lớp bồi dưỡng sơ cấp lý luận chính trị cho đội ngũ CBCC, viên chức trên địa

bàn huyện. Trong đó, ưu tiên ĐTBD trình độ trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ

lãnh đạo, quản lý đương nhiệm, nguồn quy hoạch, dự bị các chức danh lãnh đạo,

quản lý các cơ quan, đơn vị và các trường hợp thuộc đối tượng nâng cao chất lượng

nguồn nhân lực.

- Trình độ quản lý nhà nước: trình độ chưa qua đào tạo các chương trình quản

lý nhà nước năm 2019 khá cao cơ bản là chưa được đào tạo, từ năm 2020 đến 2022 tỷ

lệ chưa qua đào tạo giảm dần.

- Về trình độ ngoại ngữ thể hiện qua bảng 2.7: Cho thấy số lượng công chức

cấp xã có trình độ ngoại ngữ đại học trở lên chiếm tỷ lệ (1.09%). Số công chức cấp xã

13

có trình độ ngoại ngữ chủ yếu là chứng chỉ (A,B,C) chiếm tỷ lệ cao là 95,69%. Số

công chức cấp xã chưa có trình độ ngoại ngữ chiếm tỷ lệ là 3.22%.

- Về trình độ tin học công chức cấp xã huyện Ea Kar năm 2022: Có trên

94.08% công chức có chứng chỉ A,B,C về tin học.

2.3. Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar,

tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019 -2022

2.3.1. Cơ sở pháp lý về bồi dưỡng công chức nói chung và công chức cấp xã

nói riêng

2.3.2. Xác định nhu cầu bồi dưỡng: Việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công

chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng trên địa bàn huyện Ea Kar được các

cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại như: Một số

UBND xã còn xem nhẹ công tác bồi dưỡng, có lúc không gửi nhu cầu đăng ký hoặc

chậm mặc dù đã được phòng Nội vụ thường xuyên nhắc nhở, một số công chức đăng

ký nhu cầu bồi dưỡng chưa xuất phát vào nhu cầu thực tế của công việc từ các lý do

trên làm ảnh hưởng chung đến việc xác định nhu cầu bồi dưỡng của huyện Ea Kar.

2.3.3. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã

Kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện Ea Kar được căn cứ vào kết

quả xác định nhu cầu bồi dưỡng của 16 xã, thị trấn và các chủ trương định hướng của

lãnh đạo huyện Ea Kar trong công tác bồi dưỡng CBCC của địa phương

Việc lập kế hoạch BD hàng năm của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện luôn

được thực hiện nghiêm túc bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những hạn

chế nhất định như: UBND huyện chưa ban hành kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp

xã riêng mà xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung, vẫn

còn mang tính hình thức, chưa xuất phát từ nhu cầu thiết thực với mục tiêu phát triển

và kiện toàn nguồn nhân lực.

2.3.4. Tổ chức thực hiện bồi dưỡng công chức cấp xã

Sau khi xác định nhu cầu bồi dưỡng, xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng công

chức cấp xã thì huyện UBND huyện chỉ đạo phòng Nội vụ phối hợp với Trung tâm

bồi dưỡng chính trị huyện, để tổ chức hoạt động bồi dưỡng cho công chức cấp xã

hoặc tạo điều kiện cho công chức cấp xã tham gia bồi dưỡng tại các cơ sở khác như

14

Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên, trường đại học Nội

vụ, Trường chính trị tỉnh...

2.3.5. Về cơ sở vật chất

Trung tâm chính trị huyện Ea Kar được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, tạo

điều kiện cấp kinh phí kịp thời để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị những

thiết bị cơ bản phục vụ nhu cầu bồi dưỡng của địa phương.

2.3.6. Về xây dựng, lựa chọn chương trình, nội dung bồi dưỡng

UBND huyện Ea Kar chủ động đề xuất các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tập trung

bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng theo ngạch và theo vị trí việc làm, gắn với công

việc hàng ngày của CCCX; kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng máy vi tính, kỹ năng

xây dựng văn bản...

2.3.7. Về đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy tại huyện

Trung tâm Chính trị huyện có 01 Giám đốc do Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm, 01 Phó Giám đốc là giảng viên chuyên

trách, 01 kế toán kiêm nhiệm và 01 giáo vụ, cùng với đội ngũ 17 giảng viên kiêm

nhiệm.

từ năm 2019 đến năm 2022, UBND huyện Ea Kar đã tổ chức và phối hợp với

các Sở, ngành cử công chức cấp xã tham gia các lớp bồi dưỡng, Với kết quả như sau:

Bảng 2.10: Kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã do Sở ngành, UBND huyện

Ea Kar tổ chức

Lớp bồi dưỡng do Sở ngành Lớp bồi dưỡng do

tổ chức UBND huyện tổ chức STT Năm

Số lớp Số lượt Số lớp Số lượt

1 Năm 2019 14 420 6 420

2 Năm 2020 11 550 9 540

3 Năm 2021 17 1250 15 900

4 Năm 2022 26 2400 20 1350

2.3.8. Về hình thức bồi dưỡng

Huyện Ea Kar đã có sự linh động trong việc xác định các hình thức bồi dưỡng

tại chỗ, ngắn hạn là các hình thức chủ yếu trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã

15

của huyện.

2.3.9. Về Kinh phí bồi dưỡng

Nguồn kinh phí dành cho công tác bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Ea Kar

được bố trí hàng năm trong dự toán ngân sách của địa phương.

2.3.10. Kiểm tra đánh giá chất lượng công chức cấp xã sau bồi dưỡng

Theo kết quả khảo sát cho thấy, chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trên

địa bàn huyện Ea Kar trong thời gian qua đạt khá nhiều kết quả trên tất cả các phương

diện cụ thể như sau:

Thứ nhất, về nội dung, chương trình bồi dưỡng.

Thứ hai, về chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên.

Thứ ba, về hiệu quả sau bồi dưỡng.

2.4. Đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện

Ea Kar

2.4.1. Kết quả đạt được

Thứ nhất, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện Ea Kar đã được

triển khai và thực hiện dưới nhiều hình thức, nội dung khác nhau và có nhiều chuyển

biến tích cực.

Thứ hai, việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức thời gian qua cũng có

nhiều chuyển biến tích cực.

Thứ ba, bản thân công chức cấp xã khi tham gia các khóa bồi dưỡng đã nắm

được những vấn đề cơ bản về lý luận, được bồi dưỡng và hoàn thiện những kỹ năng

cần thiết so với công việc.

Thứ tư, việc xác định nhu cầu bồi dưỡng đã được lãnh đạo các cấp quan tâm.

Thứ năm, về tổ chức thực hiện bồi dưỡng, trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện

Ea Kar đã và đang được lãnh đạo huyện quan tâm.

Thứ sáu, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng được chú trọng và thực

hiện nghiêm túc, thường xuyên.

Thứ bảy, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng được cải tiến, đổi mới

theo hướng sát thực với điều kiện tình hình công chức ở địa bàn cơ sở.

2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân

16

2.4.2.1. Hạn chế

Một là, Trong một số trường hợp việc xác định nhu cầu bồi dưỡng chưa được

chú trọng hoặc có thực hiện những chưa thực sự khoa học, hiệu quả, chưa thật sự

chính xác, khách quan.

Hai là, chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu

quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

Ba là: Chưa bồi dưỡng theo hướng đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm cho từng

đối tượng công chức cấp xã.

Bốn là, việc tổ chức bồi dưỡng chưa được sắp xếp một cách khoa học.

Năm là, ngân sách cho bồi dưỡng vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu bồi

dưỡng của huyện.

Sáu là, công chức người DTTS, vùng sâu, vùng xa, công chức có tuổi, có hoàn

cảnh kinh tế khó khăn còn có tâm lý còn ngại đi học.

Bảy là, công tác tác kiểm tra, giám sát các lớp học và học viên còn lỏng lẻo,

thiếu kiên quyết xử lý các trường hợp chấp hành không nghiêm túc.

2.4.2.2. Nguyên nhân hạn chế

Một là, nhận thức của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương về vị trí, vai

trò của đội ngũ công chức xã vẫn chưa thật sự tương xứng.

Hai là, hệ thống pháp luật về quy chế, cơ chế, chính sách, chế độ đối với công

chức cấp xã chưa thật sự hoàn chỉnh, lại có sự thay đổi liên tục về các quy định tiêu

chuẩn chức danh.

Ba là, khâu xác định nhu cầu chưa thực sự được tiến hành tốt.

Bốn là,, chế độ, chính sách, cơ chế tài chính, huy động nguồn lực cho hoạt

động bồi dưỡng đối với công chức xã còn nhiều bất cập.

Năm là, hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã chưa gắn liền với công việc, vị

trí công chức được đảm nhận cũng như nhu cầu thực tế của từng công chức.

Sáu là, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã chưa thực sự chủ động.

Bảy là, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả sau bồi dưỡng của công chức cấp xã

ở một số địa phương vẫn chưa được quan tâm nhiều; vẫn còn mang tính hình thức,

đối phó.

17

Tiểu kết Chương 2

Trong chương 2 tác giả đã làm rõ một số vấn đề sau:

Thứ nhất, luận văn đã đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã

trên địa bàn huyện.

Thứ hai, từ thực trạng nêu trên tác giả đã đưa ra những đánh giá chung về thực

trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện.

Để công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Ea Kar ngày càng đi vào

chiều sâu, hoàn thành được mục tiêu về chuẩn hóa đội ngũ công chức cấp xã cần

những giải pháp thiết thực qua đó tạo tiền đề cơ sở khoa học cho việc đề xuất các

mục tiêu, kiến nghị giải pháp để đổi mới nâng cao hơn nữa chất lượng công tác bồi

dưỡng công chức cấp xã ở huyện Ea Kar.

Chương 3

QUAN ĐIỂM ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ

BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA KAR,

TỈNH ĐẮK LẮK

3.1. Định hướng và mục tiêu bồi dưỡng công chức cấp xã

3.1.1. Quan điểm, định hướng, mục tiêu của Đảng và Nhà nước

Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã sẽ góp phần xây

dựng đội ngũ công chức cấp xã chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực,

đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập

quốc tế.

3.1.2. Định hướng, mục tiêu của huyện Ea Kar về bồi dưỡng công chức cấp

- Mục tiêu chung: Hướng đến tiếp tục củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở

giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030; xây dựng đội ngũ công chức cấp xã có đủ

bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đạt chuẩn về trình độ các mặt,

nâng cao năng lực quản lý, điều hành thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Định hướng nhiệm vụ trong bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện

+ Về bồi dưỡng lý luận chính trị: Tập trung bồi dưỡng kiến thức, nâng cao

18

nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối

của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước.

+ Về bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước: Tập trung bồi dưỡng nhằm củng

cố và nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng quản lý nhà nước, kịp thời cập nhật các

văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quản lý chuyên ngành cho công chức cấp xã.

+ Về bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ: Tập trung bồi dưỡng theo tiêu chuẩn

chức danh cho công chức cấp xã nhằm chuẩn hóa công chức theo tiêu chuẩn từng

ngạch công chức cấp xã.

3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng công chức

cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar

3.2.1. Nâng cao nhận thức về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã

Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đội ngũ công chức xã về vai trò,

tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng. Việc nhận thức đúng đắn sẽ là cơ sở xây

dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong bồi dưỡng tại địa phương. Muốn nâng cao

nhận thức về tầm quan trọng của công tác này cần tập trung đẩy mạnh việc tuyên

truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức đối với cán bộ, công chức là trách nhiệm của

các cấp, các ngành trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Chủ động

trong các cuộc họp cơ quan, đơn vị lồng ghép phổ biến, quán triệt các chủ trương,

chính sách mới của Đảng và nhà nước về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã.

3.2.2. Đổi mới nhận thức của công chức về vai trò bồi dưỡng đáp ứng nhu

cầu công việc trong việc nâng cao năng lực thực thi công vụ

Cách thức bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu công việc không phải là cách thức thay

thế, loại trừ cách thức bồi dưỡng theo ngạch công chức mà chúng ta đã thực hiện

trong những năm qua. Trên thực tế, một công chức khi ở trong một ngạch công chức

nhất định cần được bồi dưỡng các hiểu biết về kiến thức, kỹ năng chung của ngạch

công chức đó. Đồng thời, mỗi vị trí công việc trong ngạch công chức cũng cần phải

được bồi dưỡng để có thể nắm bắt các kiến thức, kỹ năng cụ thể để áp dụng vào thực

hiện công việc của bản thân mỗi vị trí đó. Do vậy, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch

và bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu công việc phải được thực hiện đan xen, không có sự

loại trừ, thay thế giữa hai loại hình bồi dưỡng này.

19

Mặt khác cũng cần thấy rằng việc tổ chức các khoá bồi dưỡng đáp ứng nhu

cầu công việc cần căn cứ vào nhu cầu thực tế của cơ quan sử dụng công chức, căn

cứ vào từng vị trí công việc cụ thể ở mỗi đơn vị thay cho việc mở các khoá, các lớp

theo chỉ tiêu, theo kế hoạch của các cơ sở đào tạo hoặc của cơ quan quản lý cấp

trên.

Đối với đội ngũ công chức - những người trực tiếp thụ hưởng các chương trình

bồi dưỡng cần có sự nhìn nhận đúng đắn về mối tương quan của bồi dưỡng đáp ứng

nhu cầu công việc với các hình thức bồi dưỡng khác. Đối với các cơ sở bồi dưỡng -

những người trực tiếp thực hiện chương trình bồi dưỡng, cần tăng cường trách nhiệm

của người đứng đầu cơ sở bồi dưỡng trong việc thực hiện xây dựng chương trình,

tài liệu và tổ chức các khoá đào bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu công việc đối với công

chức.

3.2.3. Coi trọng công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng

Xác định nhu cầu cần bồi dưỡng công chức hiện nay là bước đầu tiên, là cơ sở

để triển khai các bước tiếp theo trong hoạt động bồi dưỡng đối với đội ngũ công chức

cấp xã. Nếu xác định đúng, chuẩn nhu cầu bồi dưỡng thì nhất định sẽ góp phần giúp

cho hoạt động bồi dưỡng công chức được thực hiện một cách trôi chảy, có hiệu quả

và ngược lại.

Cần phân tích và xây dựng bảng nhu cầu bồi dưỡng cho công chức cấp xã ở

từng cấp khác nhau. Bảng nhu cầu bồi dưỡng này xác định rõ các năng lực còn thiếu

hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu và cần phải bổ sung trong từng khoảng thời gian

nhất định.

3.2.4. Nâng cao xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đối với công chức cấp xã

Xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã theo năm và

theo giai đoạn. Đây là một trong những yêu cầu cần thiết hiện nay đối với các cơ

quan quản lý công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. Theo đó, Phòng Nội vụ chủ trì

phối hợp với ban tổ chức Huyện ủy sẽ thực hiện tham mưu cho Huyện ủy và UBND

huyện Ea Kar xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2021 - 2025 và kế

hoạch bồi dưỡng cụ thể hằng năm.

Khi tiến hành xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã cần phải có sự

20

gắn kết chặt chẽ với quy hoạch công chức cấp xã; bố trí, sử dụng công chức và với

công tác bổ nhiệm công chức của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương nhất là

đối với xã trên địa bàn huyện. Cần ưu tiên sử dụng và bổ nhiệm những công chức có

đầy đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực và được bồi dưỡng một cách có hệ thống, bài

bản

3.2.5. Hoàn thiện thể chế, chính sách về bồi dưỡng công chức cấp xã

Một là, sử dụng có hiệu quả hơn nữa nguồn kinh phí bồi dưỡng.

Hai là, tiếp tục nghiên cứu ban hành đầy đủ hệ thống văn bản hướng dẫn vể bồi

dưỡng công chức cấp xã. Kiểm tra, rà soát lại chương trình, nội dung, phương thức bồi

dưỡng công chức cấp xã để đổi mới, sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Về cơ chế: Cần có cơ chế tiếp tục khuyến khích công chức không ngừng tự học

tập, tự bồi dưỡng.

- Về chế độ, chính sách: các quy định còn mang tính chung chung cho cán bộ và

công chức; chế độ, định mức cho công chức cấp xã đi bồi dưỡng còn thấp; cơ chế xác

định nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã gặp nhiều khó khăn,...

- Về quy phạm pháp luật:

+ Thực hiện việc xây dựng, ban hành các chế độ, chính sách, quy định liên quan

đến bồi dưỡng công chức cấp xã cần phải đồng bộ, nhất quán trên cơ sở tiếp tục bổ

sung và hoàn thiện các chế độ, chính sách hiện có cho phù hợp với đặc điểm của địa

phương nhằm đảm bảo tính khả thi của chế độ, chính sách.

+ Đổi mới công tác quản lý bồi dưỡng công chức cấp xã.

3.2.6. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương đối

với công tác bồi dưỡng công chức cấp xã

Công tác bồi dưỡng công chức cấp xã cần được xác định là một trong những giải

pháp quan trọng trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức

xã.

Tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức

trong hệ thống chính trị tại huyện Ea Kar về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của đội ngũ công

21

chức cấp xã nhằm tạo bước chuyển biến căn bản về công tác cán bộ tại xã trong giai

đoạn hiện nay. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao

chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và khả năng vận dụng, cụ thể hóa các chủ

trương, chính sách của đảng, nhà nước vào tình hình thực tiễn cuộc sống; phát huy

tinh thần tự giác nghiên cứu học tập, rèn luyện, tu dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ,

đạo đức lối sống của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã.

Thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác tổ chức cán bộ, trong đó tập trung

làm tốt khâu đánh giá, quy hoạch BD công chức cấp xã để bố trí, sử dụng công chức

phù hợp với năng lực, trình độ, sở trường. Đồng thời kiên quyết thay thế những công

chức cấp xã sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và yếu kém về năng lực

chuyên môn ra khỏi hệ thống chính trị.

Ban hành các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về

công tác tổ chức cán bộ và công tác BD công chức cấp xã. Tăng cường công tác kiểm

tra, giám sát đánh giá công chức để kịp chấn chỉnh những sai sót, khắc phục những

hạn chế trong công tác BD.

Xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác tổ chức, quản lý ĐTBD cán bộ công

chức cấp xã giữa các xã, thị trấn trên địa bàn, các cơ quan hữu quan, Trung tâm bồi

dưỡng chính trị huyện, liên kết giữa Trung tâm chính trị tỉnh và các đơn vị ĐTBD

khác.

3.2.7. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chương

trình bồi dưỡng

Tăng cường đánh giá công tác BD, gắn BD với sử dụng CBCC.

Đánh giá không chỉ được thực hiện tại các cơ sở ĐTBD CBCC trong quá trình

học và được đánh giá bởi người học, giảng viên hay cán bộ quản lý lớp học mà cần

được thực hiện bởi cơ quan sử dụng CBCC.

Cần có sự thay đổi trong đổi mới tư duy đánh giá, hướng đánh giá kết

quả sau BD, nghĩa là đánh giá kết quả đầu ra.

Để thực hiện tốt vấn đề này, tác giả đề xuất kiểm tra, đánh giá kết quả công tác

bồi dưỡng với từng mức độ cụ thể như sau:

22

3.2.8. Đổi mới nội dung, chương trình bồi dưỡng

Đây là vấn đề cốt lõi của công tác bồi dưỡng, là nhân tố quyết định chất lượng

CCCX. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng CCCX cần quán triệt

phương châm lý luận gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành, đảm bảo hiệu quả và thiết

thực.

Thứ nhất, nội dung chương trình phải gắn liền với các lĩnh vực chuyên môn

người CCCX được phân công; bài giảng cần được biên soạn ngắn gọn, thiết thực, dễ

hiểu, giúp người CCCX vừa vững về các lĩnh chuyên môn đảm nhiệm, có kỹ năng

công tác mang tính chuyên nghiệp, vừa có thái độ và phương pháp công tác tốt.

Thứ hai, chương trình phải dành thời gian thích hợp cho học viên thực hành,

thực tế để có điều kiện vận dụng những kiến thức đã được tiếp thu.

Thứ ba, đổi mới các chương trình, nội dung bồi dưỡng theo hướng gắn với năng

lực nhằm nâng cao năng lực của CBCC.

Thứ tư, đổi mới chương trình, nội dung bồi cần phải được thực hiện theo

hướng tăng cường các khoá học gắn với VTVL

3.3. Kiến nghị

Một là, cần có chính sách riêng đối với vùng Tây Nguyên về bồi dưỡng đội

ngũ công chức cấp xã có trình độ, kỹ năng nghiệp vụ mọi mặt giai đoạn 2021- 2025.

Hai là, Nhà nước cần tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cơ chế,

chính sách, pháp luật về bồi dưỡng đối với công chức cấp xã.

Ba là, cần tăng cường củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức và đội ngũ quản lý,

thường xuyên tập huấn chuyên sâu, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao trình

độ đội ngũ giảng viên.

Bốn là, thực hiện nghiêm túc công tác nhận xét, đánh giá, phân loại CBCC

hàng năm.

Sáu là, UBND tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch ĐTBD và sử dụng

cán bộ, công chức cấp xã, xây dựng chỉ tiêu kế hoạch ĐTBD cụ thể từ nay đến năm

2025 và những năm tiếp theo.

Bảy là, UBND các xã, thị trấn cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để CBCC,

đặc biệt là đội ngũ công chức cấp xã tham gia các lớp bồi dưỡng.

23

Tiểu kết Chương 3

Đào tạo, bồi dưỡng công chức là vấn đề cấp thiết được Đảng và nhà nước ta

luôn quan tâm đầu tư để tạo dựng được một đội ngũ công chức có đủ năng lực và

phẩm chất, đáp ứng tốt yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, tiến trình xây

dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc

tế.

Xuất phát từ những cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác bồi dưỡng công

chức cấp xã nói chung và trên địa bàn huyện Ea Kar hiện nay nói riêng, tác giả luận

văn mạnh dạn đưa ra hệ thống các giải pháp đồng thời đề xuất một số kiến nghị nhằm

thực hiện một cách có hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn

huyện Ea Kar.

KẾT LUẬN

Những thách thức, yêu cầu đặt ra đối với nền hành chính nước ta hiện nay một

mặt là những khó khăn, cản trở, nhưng đồng thời cũng là động lực thúc đẩy công tác

bồi dưỡng ngày càng phải đổi mới theo hướng thiết thực và hiệu quả. Từng bước đưa

chất lượng đội ngũ công chức cấp xã ngày càng tăng lên. Tuy bồi dưỡng không phải là

biện pháp duy nhất để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã nhưng đó là một

trong những biện pháp trọng tâm, lâu dài và có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình

cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động chính quyền cơ sở.

Để hệ thống chính trị ở cơ sở phát huy được sức mạnh quản lý của nhà nước,

Đảng đã đề ra nhiều chủ trương, đặc biệt Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về “Đổi

mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”. Do đó,

yêu cầu xây dựng đội ngũ công chức cấp xã có đủ phẩm chất và năng lực là yêu cầu

không thể thiếu nên công tác bồi dưỡng cần phải được chú trọng đúng mức nhằm phát

huy năng lực, trí tuệ và phẩm chất của đội ngũ này. Nhận thức được tầm quan trọng đó,

Huyện ủy, UBND huyện Ea Kar trong thời gian qua đã luôn đề cao vai trò tất yếu phải

xây dựng đội ngũ công chức cấp xã giỏi về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt để

phục vụ tốt nền hành chính trong thời kỳ 4.0 và không phụ niềm tin của người dân.

Công tác bồi dưỡng công chức cấp xã là một khâu quan trọng trong việc thực

hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước ta hiện nay vì đây là đội

24

ngũ trực tiếp triển khai các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật

của Nhà nước đến người dân. Đối với huyện Ea Kar là huyện còn khó khăn; trình độ

chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ công chức cấp xã còn thấp, năng lực còn hạn chế.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của huyện, một trong giải pháp

quan trọng và cấp bách là phải đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp

xã.

Bằng những kiến thức đã học và với thực tiễn công tác, sự đầu tư thời gian

nghiên cứu, luận văn đã hoàn thành đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu đề ra với

những nội dung chủ yếu như sau:

Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức cấp xã. Luận

giải những nội dung như: khái niệm công chức và công chức cấp xã; đặc điểm, vai trò

của công chức cấp xã; khái niệm bồi dưỡng công chức cấp xã nội dung công tác bồi

dưỡng công chức cấp xã; mục đích bồi dưỡng công chức cấp xã; nội dung chương

trình bồi dưỡng công chức cấp xã; quy trình bồi dưỡng công chức cấp xã; đặc điểm

của bồi dưỡng công chức cấp xã; hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã; xác định

nguồn kinh phí bồi dưỡng; các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã và

kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã của một số địa phương. Trên cơ sở đó rút ra

những vấn đề cần nghiên cứu cho công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn

huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Thứ hai, phân tích thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn

huyện Ea Kar từ năm 2019 đến năm 2022, đánh giá những kết quả đạt được và những

hạn chế trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn. Đồng thời chỉ ra

những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đó.

Thứ ba, trên cơ sở chính sách đường lối của Đảng, Nhà nước và định hướng

hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện, đề xuất giải pháp hoàn

thiện, nâng cao công tác bồi dưỡng, đưa ra một số kiến nghị về công tác bồi dưỡng

công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar. Những giải pháp đưa ra phù hợp với

tình thình thực tế của huyện và có giá trị thực tiễn nhất định cho công tác bồi dưỡng

tại địa phương.

25

Trong quá trình viết luận văn, mặc dù tác giả đã rất cố gắng nhưng do khả năng

và thời gian còn hạn chế, Luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tác giả

rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của Quý thầy cô, Quý độc giả để bản

Luận văn được hoàn thiện hơn./.

26

27

28

29

30