intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

38
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có kết cấu 3 chương được trình bày như sau: Những vấn đề chung về công chức và chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện; Thực trạng về chất lượng, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông; Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ KIỀU OANH CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK R’LẤP TỈNH ĐĂK NÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐĂK LĂK - NĂM 2017 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học : TS. LÊ NHƯ THANH Phản biện 1: PGS – TS VÕ KIM SƠN Phản biện 2: TS. NGUYỄN VĂN TUYÊN Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 03, Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:51 - Đường Phạm Văn Đồng – TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk Thời gian: vào hồi 16 giờ 30 tháng 28 tháng 5 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 2
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cán bộ, công chức có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước; quyết định sự thành công hay thất bại của đường lối, chính sách do cơ quan, tổ chức vạch ra. Đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch của cơ quan, tổ chức; các mục tiêu quốc gia; thực hiện các giao tiếp (trao đổi, tiếp nhận thông tin,...) giữa các cơ quan nhà nước với nhau, với doanh nghiệp và người dân. Với mục tiêu xây dựng huyện ĐăkR’Lấp trở thành một đô thị ngày càng giàu đẹp, văn minh, thanh lịch hiện đại, môi trường bền vững, đảm bảo vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, bền vững, cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, hội nhập. Điều này đòi hỏi cần có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của công tác của đội ngũ công chức toàn huyện nói chung, đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện nói riêng có phẩm chất, năng lực đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ của chính quyền cơ sở trong tình hình mới để đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH của huyện. Xuất phát từ những yêu cầu, lý luận và thực tiễn nêu trên, tôi mạnh dạn chọn Đề tài: “Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông” để làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp. Từ đó góp phần định rõ phương hướng và có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyện môn thuộc UBND huyện đáp ứng yêu cầu chung của huyện Đăk R’Lấp. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 3
  4. Trong số những bài viết, công trình khoa học liên quan đến vấn đề chất lượng công chức có những bài viết, công trình điển hình đã được công bố như: Thang Minh Phúc – Nguyễn Minh Phương (2005) Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trong công trình nghiên cứu này trên cơ sở các quan điểm lý luận, tổng kết thực tiễn các tác giả đã phân tích, lý giải, hệ thống hoá các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. - Khoa Kinh tế và quản lý nguồn nhân lực trường Đại học kinh tế quốc dân, "Giáo trình quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức công". Nxb. Đại học kinh tế Quốc dân, Hà Nội, 2011. Phạm Hồng Thái (2006), Công vụ, công chức nhà nước, Nxb. Tư pháp Hà Nội. Tài liệu đã cung cấp những lý luận cơ bản về công vụ, công chức nhà nước, đồng thời đánh giá thực trạng hiệu quả công vụ công chức nhà nước hiện nay. Tuy nhiên tác giả chưa chỉ rõ được sự khác biệt của hoạt động công vụ các cấp khác nhau. Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2007), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội. Ở đây tác giả chỉ mới nghiên cứu đối tượng là cán bộ mà chưa có sự phân biệt rõ khái niệm cán bộ công chức, cụ thể là công chức cấp huyện. Một số luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công tại học viện Hành chính thực hiện đề tài chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ công chức. Đáng chú ý đó là luận văn cao học của Nguyễn Trường Giang (2011) với đề tài “Nâng cao chất lượng công chức hành chính cấp huyện ở thành phố Hà Nội”. Luận văn cao học của Cù Trọng Hùng (2012) với đề tài “Nâng cao năng lực công chức của Đài truyền hình Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”. 4
  5. Các công trình đã hệ thống hóa ở mức độ nhất định cơ sở lý luận về công chức. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Luận văn hướng tới làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn chất lượng công chức thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp, để xây dựng phương hướng và giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp trong giai đoạn hiện nay. - Nhiệm vụ: Luận văn được nghiên cứu dựa trên việc nghiên cứu, thống kê, tổng hợp, so sánh, từ đó phân tích, đánh giá, làm sáng tỏ nội dung nghiên cứu. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu kết quả hoạt động và những vấn đề liên quan đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp – tỉnh Đăk Nông. - Phạm vi nghiên cứu: Vấn đề liên quan đến công chức có phạm vi rất rộng. Trong luận văn này, tác giả giới hạn phạm vi nghiên cứu như sau: Địa bàn nghiên cứu: tại huyện Đăk R’Lấp – tỉnh Đăk Nông. Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu chất lượng công chức thuộc các cơ quan chuyện môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp từ năm 2010 đến 2016. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Nghiên cứu trên cơ sở của chủ nghĩa Mác LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh, và quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cấp huyện, bên cạnh đó luận văn có phát triển những giải pháp về nâng cao chất lượng đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp của các môi trường khoa học 5
  6. - Phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu bằng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, và duy vật lịch sử cùng với các phương pháp cụ thể khác như là: hệ thống, phân tích tổng hợp, so sánh phương pháp luận, … 6. Ý nghĩa của luận văn Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp tỉnh Đăk Nông. Đồng thời đưa ra những giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện nhằm đáp ứng yêu cầu hiện nay và những năm tiếp theo tại huyện Đăk R’Lấp, Đăk Nông. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài lời cảm ơn, phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn có kết cấu 03 chương: Chương 1: Những vấn đề chung về công chức và chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện. Chương 2: Thực trạng về chất lượng, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông. Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông. Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG CHỨC VÀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN 1.1 Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện 1.1.1 Khái niệm công chức 6
  7. "Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật."[24] 1.1.2 Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Như vậy công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là những người làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của UBND cấp huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Công chức các cơ quan hành chính cấp huyện bao gồm: a) Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; b) Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, huyện, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong văn phòng UBND quận, huyện nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân; 7
  8. c) Người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân. [5] 1.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là những người làm việc trong các cơ quan chuyên môn này, với những chức trách và thẩm quyền cụ thể để giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Vì vậy, căn cứ vào nhiệm vụ của từng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có những chức năng nhiệm vụ sau: - Công chức thuộc phòng Nội vụ - Công chức thuộc phòng Tư pháp - Công chức thuộc phòng Tài chính - Kế hoạch - Công chức thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường - Công chức thuộc phòng Lao động - Thương binh và Xã hội - Công chức thuộc phòng Văn hóa và Thông tin - Công chức thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo - Công chức thuộc phòng Y tế - Công chức Thanh tra huyện - Công chức thuộc phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Công chức thuộc phòng Kinh tế và Hạ tầng. - Công chức thuộc phòng Dân tộc - Công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hoặc Văn phòng Ủy ban nhân dân nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân Vì vậy, Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là một bộ phận của công chức Nhà nước, làm việc trong các cơ quan chuyên môn của UBND cấp huyện, được UBND cấp huyện giao thực hiện nhiệm vụ 8
  9. cụ thể và có những quyền hạn nhất định, giúp cho UBND cấp huyện thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. 1.2. Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1 Khái niệm chất lượng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã xác định: “Chất lượng của công chức là sự thống nhất giữa phẩm chất chính trị và năng lực công tác, thể hiện ở kết quả hoàn thành nhiệm vụ”.[28] Từ những phân tích trên có thể hiểu “Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là tổng hợp những phẩm chất về giá trị chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực và kết quả hoàn thành nhiệm vụ được phân công của mỗi công chức trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình” 1.2.2 Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công chức là tập hợp các dấu hiệu, điều kiện, đặc trưng, các chỉ số định tính, định lượng làm căn cứ để nhận biết, đánh giá chất lượng đội ngũ công chức trên thực tế. Căn cứ xác định tiêu chí đó là: Chức năng, nhiệm vụ của công chức; Các yếu tố cấu thành con người và các mặt hoạt động chủ yếu của công chức; Yêu cầu về chất lượng của công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước. 1.2.2.1 Tiêu chí phẩm chất chính trị, đạo đức 1.2.2.2 Tiêu chí về năng lực, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ 1.2.2.3 Tiêu chí kỹ năng nghề nghiệp 1.2.2.4 Tiêu chí về mức độ hoàn thành nhiệm vụ 1.2.2.5 Mức độ hài lòng đối với công chức 9
  10. 1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện 1.2.3.1 Yếu tố tuyển dụng Đây là khâu rất qua trọng ảnh hưởng đến việc sử dụng công chức về sau. Công tác tuyển dụng công chức là khâu đầu tiên có tính quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực của cơ quan. Trong quá trình thực thi công vụ, việc tuyển dụng đúng người sẽ cho kết quả hoạt động của cơ quan tốt hơn. Vì vậy cần chú trọng tới yếu tố tuyển dụng đầu vào của công chức nhằm đảm bảo đội ngũ công chức đảm bảo chất lượng công chức về sau. 1.2.3.2 Yếu tố sử dụng và quản lý cán bộ, công chức Việc bố trí, sử dụng công chức các cấp ở huyện trong thời gian qua về cơ bản đảm bảo đúng ngành nghề được đào tạo; phát huy được năng lực, sở trường của công chức. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị đều có kế hoạch rà soát bố trí công chức đảm bảo cơ cấu, phù hợp năng lực chuyên môn từng vị trí công tác và thực hiện tốt chính sách luân chuyển, điều động công chức theo quy định. 1.2.3.3 Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức 1.2.3.4 Yếu tố đào tạo, bồi dưỡng công chức 1.2.3.5 Công tác đánh giá, xếp loại công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện 1.3. Kinh nghiệm bảo đảm chất lượng công chức của một số tỉnh, thành phố trong nước - 1.3.1 Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng 1.3.2 Kinh nghiệm của tỉnh Lâm Đồng 1.3.3 Bài học kinh nghiệm cho việc đảm bảo chất lượng công chức ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Nông 10
  11. Tiểu kết chương 1 Cán bộ, công chức nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện nói riêng có vị trí, vai trò đặt biệt trong bộ máy nhà nước, là người đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước vào cuộc sống. Thời gian qua, đội ngũ công chức này đã có những đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp cách mạng, ổn định tình hình an ninh chính trị, phát triển kinh tế xã hội. Chất lượng công chức UBND cấp huyện là tổng hợp những phẩm chất giá trị về chính trị, đạo đức, trình độ. năng lực và kết quảhoàn thành nhiệm vụ được phân công của mỗi công chức trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của UBND cấp huyện. Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức UBND cấp huyện bao gồm: Phẩm chất chính trị, đạo đức; năng lực; kỹ năng xử lý công việc; khả năng bao quát công việc, nắm bắt tình hình, đề xuất sáng kiến, biện pháp nâng cao hiệu quả công tác. Xây dựng đội ngũ công chức là công việc hết sức quan trọng và đòi hỏi phải làm thường xuyên; nhất là trong tình hình nước ta đang tiến hành phát triển kinh tế thị trường với định hướng XHCN, trong bối cảnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, có cả thuận lợi và khó khăn, có thời cơ vận hội và thách thức đan xen. Để bảo đảm chất lượng công chức, kinh nghiệm của một số tỉnh, thành phố trong nước đều coi trọng công tác đào tạo, tuyển chọn, khen thường kỷ luật. Mỗi công chức qua quá trình công tác phải thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ. Việc tuyển dụng công chức trong nhà nước phải được tiến hành công khai và hầu hết đều thông qua thi tuyển. Nhà quản lý vả sử dụng công chức đều cần có những hình thức khen thường, kỷ luật, đãi ngộ xứng đáng cho đội ngũ công chức yên tâm công tác phát huy hết khả năng của mình. 11
  12. Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK R’LẤP, TỈNH ĐĂK NÔNG 2.1. Khái quát chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, dân cư của huyện Đăk R’Lấp Đắk R'Lấp là huyện nằm ở cực Nam của tỉnh Đắk Nông, trung tâm huyện cách thị xã Gia Nghĩa 25km về phía Tây theo hướng quốc lộ 14; là cửa ngõ của Tây Nguyên nối với Thành phố Hồ Chí Minh theo quốc lộ 14, nơi tiếp giáp giữa Nam Bộ, Trung Bộ và Đông Bắc Campuchia. Huyện Đắk R'Lấp phía Bắc giáp huyện Tuy Đức; phía Tây giáp tỉnh Bình Phước; phía Đông giáp thị xã Gia Nghĩa; phía Nam giáp tỉnh Lâm Đồng. Đắk R'Lấp là cửa ngõ thuận lợi cho việc khai thác các tiềm năng kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Nông. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội Từ 1986, Đắk R'Lấp trở thành đơn vị hành chính cấp huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk; từ 2004, trở thành một huyện của tỉnh Đắk Nông. Trải qua nhiều lần chia tách huyện và các xã, đến nay Đắk R'Lấp có 11 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 1 thị trấn (Kiến Đức - huyện lị) và 10 xã (Quảng Tín, Đắk Wer, Nhân Cơ, Kiến Thành, Nghĩa Thắng, Đạo Nghĩa, Đắk Sin, Hưng Bình, Đắk Ru, Nhân Đạo) với 110 thôn, bon, tổ dân phố. 2.2 Thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông 2.2.1 Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk R’Lấp Tổng số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp là 101 công chức [23]. Công chức là Đảng viên 73/101 người 12
  13. chiếm tỷ lệ 72,3%; Công chức là đồng bào dân tộc thiểu số: 04/101 người chiếm 3,9%. 13
  14. Bảng 2.1 Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp Đơn vị tính: Người TT Các phòng ban Số lượng 1 Văn phòng HĐND – UBND 19 2 Phòng Nội vụ 8 3 Phòng Lao động Thương binh và Xã hội 8 4 Phòng Giáo dục & Đào tạo 9 5 Phòng tài chính - Kế hoạch 9 6 Phòng Tài nguyên và Môi trường 8 7 Phòng Kinh tế - Hạ tầng 9 8 Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 8 9 Phòng dân tộc 4 10 Phòng Văn hóa - Thông tin 4 11 Phòng Y tế 4 12 Phòng Tư pháp 5 13 Thanh tra huyện 6 Tổng cộng 101 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông) 2.2.2 Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Đăk R’Lấp Trình độ chuyên môn của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp hầu hết đảm bảo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với các tiêu chuẩn, yêu cầu đặc thù của phòng ban. Trong đó Thạc sỹ: 04 người chiếm tỷ lệ 3,9%; 14
  15. Đại học 68 người chiếm 67,3%; Cao đẳng 8 người chiếm 8% Trung cấp 18 người chiếm 17,8% Hầu hết trình độ chuyên môn là trình độ đại học. Trình độ chuyên môn của các công chức ngày càng được nâng cao. Hiện tại có một số công chức đang theo học các lớp thạc sỹ và liên thông đại học. Vì vậy, trình độ chuyên môn của cá công chức sẽ được nâng cao hơn trong thời gian tới. Bảng 2.2 Trình độ chuyên môn của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp Đơn vị tính: Người Thạc Đại Cao Trung Sơ TT Các phòng ban Khác sỹ học Đẳng cấp cấp Văn phòng HĐND – 1 1 8 1 6 3 UBND 2 Phòng Nội vụ 1 7 Phòng Lao động Thương 3 6 2 binh và Xã hội 4 Phòng Giáo dục & Đào tạo 6 2 1 5 Phòng tài chính - Kế hoạch 1 8 Phòng Tài nguyên 6 6 1 1 và Môi trường 7 Phòng Kinh tế - Hạ tầng 5 1 3 8 Phòng NNPT&NT 5 2 1 9 Phòng dân tộc 3 1 10 Phòng Văn hóa - Thông tin 1 2 1 11 Phòng Y tế 2 2 12 Phòng Tư pháp 5 13 Thanh tra huyện 5 1 Tổng cộng 4 68 8 18 0 3 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông) 15
  16. Trình độ tin học, ngoại ngữ cũng đã được chú trọng, đào tạo bồi dưỡng cho phù hợp với tình hình công nghiệp hóa hiện đại hóa, tình hình phát triển chung của tỉnh nhà. 73 công chức có trình độ tin học A trở lên chiếm 72,3 %; 72 công chức có trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) A trở lên, chiếm 71,2%. Bảng 2.3 Dân tộc, giới tính và độ tuổi công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp Dân Từ 30 đến Trên 50 tộc Dưới 30 50 tuổi TT Các phòng ban thiểu số Nam Nữ Nam Nữ Nam Nữ 1 Văn phòng HĐND - UBND 2 1 5 7 3 3 2 Phòng Nội vụ 1 3 3 1 Phòng Lao động Thương 2 2 2 1 1 3 binh và Xã hội 4 Phòng Giáo dục & Đào tạo 4 2 1 2 5 Phòng tài chính - Kế hoạch 1 2 4 2 Phòng Tài nguyên 1 4 2 1 6 và Môi trường 7 Phòng Kinh tế - Hạ tầng 2 4 2 1 Phòng Nông nghiệp 1 1 2 3 1 1 8 và Phát triển nông thôn 9 Phòng dân tộc 2 2 10 Phòng Văn hóa - Thông tin 3 1 11 Phòng Y tế 2 1 1 12 Phòng Tư pháp 1 1 2 1 1 13 Thanh tra huyện 1 4 1 Tổng cộng 4 9 6 38 28 11 9 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông) Theo thống kê bảng 2.3 : công chức các phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp có tỷ lệ nam nữ là 58/43, số lượng công chức nam gấp 1,3 lần so với công chức nữ. 16
  17. Tỷ lệ công chức trẻ ngày không ngừng gia tăng và được quan tâm và đào tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện ngày càng trẻ hóa. Theo kết quả tại bảng 2.4, ta thấy về trình độ chính trị của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đa phần được qua đào tạo, bồi dưỡng với những yêu cầu chính trị phù hợp với từng chức danh trong công việc. Bảng 2.4 Trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp Đơn vị tính: Người Cử Trung TT Các phòng ban Cao cấp Sơ cấp nhân cấp 1 Văn phòng HĐND - UBND 4 3 6 2 Phòng Nội vụ 1 2 3 Phòng Lao động Thương 3 1 2 2 binh và Xã hội 4 Phòng Giáo dục & Đào tạo 1 3 3 5 Phòng tài chính - Kế hoạch 1 4 Phòng Tài nguyên 6 1 1 1 và Môi trường 7 Phòng Kinh tế - Hạ tầng 1 2 2 Phòng Nông nghiệp 8 1 1 4 và Phát triển nông thôn 9 Phòng dân tộc 1 1 10 Phòng Văn hóa - Thông tin 1 1 11 Phòng Y tế 1 12 Phòng Tư pháp 1 2 13 Thanh tra huyện 2 2 Tổng cộng 0 16 20 26 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông) 17
  18. Trong thời gian qua, huyện Đăk R’Lấp đã thực hiện thi tuyển đủ số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, sắp xếp bố trí cơ quan, sàng lọc lại đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan chuyên môn. Đây là một định hướng nhằm xây dựng công chức UBND huyện ngày càng vững mạnh, đảm bảo chất lượng, đáp ứng đòi hỏi, phát triển của huyện nhà trong thời kỳ mới. 2.2.3. Ý thức thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp - Về thái độ phục vụ, giao tiếp, ứng xử đối với công dân của một bộ phận công chức chuyên môn thuộc UBND huyện được công dân đánh giá ở mức tương đối, với tỷ lệ 52% số phiếu được hỏi; có 20% được cho là có thái độ tiếp công dân tốt; 16% mức trung bình. Tuy nhiên còn một bộ phận chiếm 12% bị đánh giá mức kém: còn thiếu lịch sự, chưa nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp cho nhân dân. - Về tác phong làm việc của công chức chuyên môn thuộc UBND huyện được công dân đánh giá khá cao. 34% người đánh giá mức tốt và mức tương đối tốt 46%, 20% mức trung bình và kém 10%. Tuy nhiên, số câu trả lời đánh giá kém còn cao, qua đó cho thấy cách giao tiếp, ứng xử của công chức huyện chưa tốt, hiện tượng hách dịch, của quyền, gây phiền hà, bức xúc trong nhân dân vẫn còn. Ý thức làm việc của một công chức chuyên môn thuộc UBND huyện còn thấp, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, tinh thần phối hợp với nhau trong thực hiện nhiệm vụ chung chưa cao. 2.3 Đánh giá chung về thực trạng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện của huyện Đăk R’Lấp 2.3.1 Ưu điểm và hạn chế 2.3.1.1 Ưu điểm 18
  19. Đội ngũ công chức UBND huyện Đăk R’Lấp nói chung, công chức lãnh đạo nói riêng của huyện đã được tập trung xây dựng đồng bộ về cả cơ cấu, số lượng và chất lượng, nhất là nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng; có tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo Về phẩm chất chính trị, đạo đức: Đa số công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành nghiêm chỉnh đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức cầu tiến, ham học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phục vụ nhân dân, có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan. - Về trình độ chuyên môn: Số công chức ngạch chuyên viên chính và chuyên viên chiếm xấp xỉ 75%. Trình độ chuyên môn học vấn ngày càng được cải được chú trọng và cải thiện đáng kể so với trước đây. Về kỹ năng công tác: Đa số công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đã có kỹ năng thiết lập các mục tiêu, tổ chức thực hiện công việc cá nhân. Về kết quả công tác: Theo báo cáo thống kê đánh giá công chức năm 2016, có 17/101 công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 17%; có 64/101 công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 63% và 01 công chức không hoàn thành nhiệm vụ, chiếm 1%; có 20 công chức không phân loại (vì mới được tuyển dụng, đang trong quá trình đi học tập, nghỉ thai sản theo quy định). 2.3.1.2 Hạn chế Hạn chế lớn nhất là chất lượng của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu 19
  20. quản lý nhà nước trong tình hình mới hiện nay. Mặc dù công tác đào tạo, bồi dưỡng được huyện chú trọng, số lượng công chức qua các khoá đào tạo, bồi dưỡng khá lớn, nhưng nhìn chung chất lượng, nhất là kiến thức quản lý nhà nước, quản lý kinh tế còn hạn chế, bằng cấp, chứng chỉ tăng, nhưng chất lượng thật sự đang là vấn đề đáng lo ngại. Nhiều công chức thiếu kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế, kỹ năng tác nghiệp, Mặt khác là một huyện miền núi có tỉ lệ dân tộc thiểu số đông, chiếm gần 30% nhưng cơ cấu tỉ lệ công chức là người dân tộc thiểu số ở các cơ quan hành chính chiếm tỉ lệ thấp [23]. - Về phẩm chất chính trị, đạo đức: Một bộ phận không nhỏ công chức hành chính sa sút về phẩm chất, đạo đức, tham nhũng hạch sách, còn quan liêu, hách dịch, cửa quyền, thiếu ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ, “vô cảm” trước những yêu cầu bức xúc chính đáng của nhân dân, của xã hội. - Về chất lượng và kỹ năng công tác: Năng lực thực tế của một bộ phận công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện còn khá xa so với yêu cầu nhiệm vụ. Một số còn lúng túng, phong cách làm việc còn thụ động. - Về trình độ chuyên môn: Chất lượng công tác của công chức được đánh giá tốt, nhưng thực tế đây chỉ là con số đánh giá, còn về chất lượng thực tế công việc cần phải xem xét thêm nhiều khía cạnh. Hiện tượng đi muộn về sớm, lãng phí thời gian, làm việc riêng trong giờ làm việc như đọc báo, tám chuyện, lướt web, chơi game trên máy tính vẫn chưa được khắc phục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc 2.3.2 Nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế Từ những ưu điểm và hạn chế nêu trên của chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đăk R’Lấp, có nhiều nguyên nhân khác quan và chủ quan như: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2