Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 4
download
Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu thực trạng chất lượng công chức cấp xã và việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar thời gian qua để đề xuất những giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN XUÂN HỮU CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2022
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS NGUYỄN THÁI BÌNH Phản biện 1:…………………………………………… …. ………………………………………………... Phản biện 2:………………………………………………. ……………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Công chức cấp xã của huyện huyện Ea Kar đã có nhiều chuyển biến tích cực trong 05 năm trở lại, số lượng công chức cấp xã không thay đổi nhiều nhưng trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn, tinh thần làm việc được nâng lên, ngày càng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, xét trên tổng thể, chất lượng công chức cấp xã và các yếu tố tác động đến chất lượng công chức cấp xã của huyện Ea Kar vẫn còn nhiều mặt hạn chế cần được chỉ rõ, để từ đó tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Công chức cấp xã ngày càng được chuẩn hóa về trình độ các mặt nhưng việc vận dụng kiến thức đã được đào tạo, bồi dưỡng, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thái độ ứng xử đối với người dân có lúc, có nơi chưa đảm bảo. Chế độ chính sách, điều kiện làm việc của công chức chậm được đổi mới, chưa theo kịp với sự phát triển của kinh tế - xã hội, chưa tạo động lực làm việc cũng như công chức yên tâm công tác với nghề. Việc nghiên cứu mang tính chất chuyên sâu về thực trạng công chức cấp xã, các yếu tố tác động để tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắktrong giai đoạn hiện nay là cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Hệ thống chính trị huyện, đặc biệt chính quyền cấp xã. Đó chính là lý do tác giả chọn đề tài: “Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Thứ nhất, về giáo trình, sách chuyên khảo và đề tài khoa học 1
- Thứ hai, có nhiều bài viết trên các tạp chí liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Trên cơ sở lý luận chung về công chức cấp xã, nâng cao chất lượng công chức cấp xã; luận văn sẽ tập trung nghiên cứu thực trạng chất lượng công chức cấp xã và việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar thời gian qua để đề xuất những giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới. - Nhiệm vụ: + Phân tích cơ sở lý luận về chất lượng công chức cấp xã, hệ thống hóa các quan điểm của Đảng, Nhà nước về công chức cấp xã. + Nghiên cứu, phân tích số liệu, nêu rõ thực trạng chất lượng công chức cấp xã trên địa huyện Ea Kar; kết quả đạt được của quá trình nâng cao chất lượng công chức cấp xã thời gian qua. + Trên cơ sở phân tích trên, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Trên địa bàn các xã, thuộc huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk + Về thời gian: Từ năm 2016 đến năm 2022 + Về nội dung: Chất lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, trong phạm vi luận văn này tập trung nghiên cứu các 2
- tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cấp xã (phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; năng lực làm việc; kết quả hoàn thành nhiệm vụ và mức độ hài lòng của người dân). 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Thực hiện nghiên cứu đề tài này, tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ, công chức. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp thống kê; + Phương pháp khảo cứu tài liệu; + Phương pháp so sánh, phân tích, quy nạp, diễn dịch và phương pháp thực chứng để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu. + Phương pháp điều tra xã hội học 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận - Ý nghĩa thực tiễn 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm 03 chương: - Chương 1: Lý luận chung về chất lượng công chức cấp xã. - Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. 3
- Chương 1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã Công chức cấp xã là công dân Việt Nam, được tuyển dụng vào làm việc tại UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; được phân công đảm nhận một chức năng công chức và thực hiện việc tham mưu cho chính quyền cấp xã các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực, chuyên ngành phụ trách. 1.1.2. Đặc điểm công chức cấp xã Một là, công chức cấp xã là người trực tiếp làm việc với người dân. Hai là, một số lượng không nhỏ công chức cấp xã là người địa phương. Ba là, công chức cấp xã thường hội tụ đủ các vai trò khác nhau mà họ phải thể hiện như: công dân; đồng hương, bà con, họ hàng; người đại diện của cộng đồng; đại diện cho Nhà nước... Bốn là, hoạt động thực thi công vụ của công chức cấp xã mang tính đa dạng, phức tạp. Năm là, hiện nay trình độ của công chức cấp xã đã từng bước được nâng lên. 1.1.3. Vai trò công chức cấp xã - Là người hiện thực hóa sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. - Công chức cấp xã là người thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tiếp nhận, giải quyết hoặc đề xuất giải quyết các ý kiến, kiến nghị, vướng mắc của người dân nhất. 4
- - Công chức cấp xã là những người có vai trò rất quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính nhà nước, là yếu tố quyết định đến thành công của nhiệm vụ quan trọng này. 1.1.4. Những quy định về tiêu chuẩn công chức cấp xã - Tiêu chuẩn chung + Hiểu biết về lý luận chính trị, nắm vững quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. + Có năng lực tổ chức vận động nhân dân ở địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. - Những yêu cầu cụ thể của công chức cấp xã gồm: + Độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên; + Trình độ văn hóa: Tốt nghiệp trung học phổ thông; + Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của chức danh công chức được đảm nhiệm; + Trình độ tin học: Có chứng chỉ tin học văn phòng trình độ A trở lên; 1.2. Chất lượng công chức cấp xã và sự cần thiết nâng cao chất lượng công chức cấp xã 1.2.1. Chất lượng công chức cấp xã Chất lượng công chức xã là chỉ tiêu tổng hợp chất lượng của từng công chức cấp xã, thể hiện qua phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, kỹ năng công tác, chất lượng và hiệu quả thực nhiệm vụ được phân công của mỗi công chức cũng như cơ cấu hợp lý về độ tuổi, về ngạch, bậc và số lượng đội ngũ công chức bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của UBND cấp xã. 5
- 1.2.2. Nâng cao chất lượng công chức cấp xã Nâng cao chất lượng công chức cấp xã là tập hợp những giải pháp, phương pháp, cách thức nhằm tác động tích cực đến từng công chức và đội ngũ công chức cấp xã nói chung trên các mặt về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; trình độ chuyên môn, kỹ năng giải quyết công việc, thái độ của công chức, thông qua đó, công chức đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 1.2.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức cấp xã Thứ nhất, xuất phát từ đặc điểm, vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã và đội ngũ công chức cấp xã Thứ hai, xuất phát từ yêu cầu cải cách của nền hành chính Nhà nước Thứ ba, xuất phát từ thực trạng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cấp xã 1.3.1. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống 1.3.1.1. Phẩm chất chính trị Đây là tiêu chuẩn quan trọng, cơ bản của mỗi công chức, nhất là trong bối cảnh hiện nay, sự suy thoái và xuống cấp về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đang là vấn vấn đề được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Phẩm chất chính trị của mỗi công chức được hình thành trong quá trình học tập, rèn luyện, tu dưỡng và trau dồi trong công tác, cuộc sống hằng ngày; thể hiện sự trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; chấp hành, tuyên truyền, vận 6
- động gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 1.3.1.2. Đạo đức lối sống Đạo đức lối sống cũng là nội dung quan trọng của chất lượng công chức cấp xã. Phẩm chất đạo đức của công chức cấp xã thể hiện qua lối sống, tác phong, lề lối làm việc. Đó là việc giữ gìn đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên và quan hệ mật thiết với nhân dân; tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu, sửa chữa khuyến điểm; ý thức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị và giữ gìn đoàn kết nội bộ. 1.3.2. Năng lực làm việc 1.3.2.1. Kỹ năng cứng - Trình độ văn hóa - Trình độ lý luận chính trị Bên cạnh tiêu chuẩn cơ bản về trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, công chức cấp xã cần được đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức quản lý hành chính nhà nước, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ được giao. 1.3.2.2. Kỹ năng mềm Kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức thu được trong một lĩnh vực nào đó vào thực tế. Kỹ năng lúc nào cũng gắn với một hoạt động cụ thể ở một lĩnh vực cụ thể. Kỹ năng làm việc là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng công chức khi thực thi nhiệm vụ. Tùy vào vị trí, tính chất công việc, công chức cần có những kỹ năng làm việc khác nhau. 7
- 1.3.3.3. Thái độ Thái độ làm việc của công chức là một trong 3 yếu tố cấu thành năng lực công chức và trong nhiều trường hợp, thái độ quyết định lớn đến sự thành công, kết quả thực hiện công việc của công chức. Thái độ của công chức cấp xã được xem xét trong mối quan hệ với các đối tượng sau: - Với bản thân công chức - Với công việc mà công chức đảm nhận - Với đồng nghiệp - Với người dân 1.3.3. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ Để đánh giá kết quả hoàn thành công việc, có thể đánh giá dựa trên tiêu chí về số lượng công chức cấp xã được đánh giá Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ/ Hoàn thành tốt nhiệm vụ/ Hoàn thành nhiệm vụ và Không hoàn thành nhiệm vụ trên tổng số công chức cấp xã được đánh giá theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13 tháng 8 năm 2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. 1.3.4. Mức độ hài lòng của người dân Ngoài ra, chất lượng công chức cấp xã còn được đánh giá qua sự hài lòng của người dân với các tiêu chí như cơ sở vật chất; thủ tục hành chính và tinh thần, thái độ phục vụ, chuyên môn nghiệp vụ, phản hồi của công chức cấp xã trong công việc hàng ngày. 1.4. Các hoạt động nâng cao chất lượng công chức cấp xã 1.4.1. Công tác tuyển dụng, bố trí sử dụng * Tuyển dụng công chức 8
- Tuyển dụng công chức là một trong những nội dung quan trọng quyết định chất lượng của đội ngũ công chức hiện tại cũng như tương lai. Mục đích của việc tuyển dụng công chức là nhằm tìm được những người đủ tài và đức, đủ phẩm chất tốt để đảm nhiệm công việc. Tuyển dụng công chức là tiền đề hết sức quan trọng của việc xây dựng và phát triển đội ngũ công chức nhà nước trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội để đảm đương những nhiệm vụ được giao. * Bố trí, sử dụng công chức Đối với đội ngũ công chức xã, hai căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng là yêu cầu của công vụ và điều kiện nhân lực hiện có của tổ chức, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó còn căn cứ vào Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về Chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt độngkhông chuyên trách ở cấp xã. 1.4.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng Đào tạo, bồi dưỡng công chức là quá trình trang bị cho công chức những kiến thức, kỹ năng cần thiết, trước hết là những kiến thức về nhà nước, Pháp luật, phương thức quản lý và các quy trình hành chính trong chỉ đạo, điều hành, phương pháp, kinh nghiệm quản lý, trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động theo chương trình quy định cho ngạch công chức. Đội ngũ công chức cấp xã là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng và củng cố chính quyền cấp xã vững mạnh. Muốn xây dựng và củng cố chính quyền cấp xã vững mạnh thì phải nâng cao 9
- chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, xây dựng một đội ngũ công chức có đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện sự nghiệp đổi mới mà Đảng ta đã khởi xướng [10]. 1.4.3. Công tác đánh giá Đánh giá công chức là hoạt động công vụ được thực hiện từ phía cơ quan, đơn vị, tổ chức, người sử dụng công chức, tập thể lao động nhằm xem xét chất lượng công chức dựa trên cơ sở thực tiễn công tác của người công chức và yêu cầu nhiệm vụ được cơ quan, đơn vị, tổ chức đề ra đối với công chức. 1.4.4. Công tác kiểm tra, giám sát Kiểm tra, giám sát công chức nhằm nắm chắc thông tin diễn biến tư tưởng, tiến trình tiến hành công việc của công chức, giúp cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị phát hiện những vấn đề nảy sinh, kịp thời uốn nắn sửa chữa những sai sót của công chức, hạn chế sự lãng phí nguồn nhân lực trong đội ngũ công chức, kiểm tra giám sát để đánh giá năng lực của từng công chức, từ đó có hướng bố trí công việc phù hợp hơn hoặc xắp xếp, đề bạt công chức hợp lý, đào tạo, bồi dưỡng công chức có năng lực kém, kịp thời đáp ứng công việc. 1.4.5. Thực hiện chế độ, chính sách Chế độ, chính sách là hoạt động rất quan trọng, đòn bẩy thúc đẩy hiệu quả làm việc của công chức. Nếu chế độ, chính sách đúng, phù hợp sẽ thúc đẩy, khuyến khích được tích tích cực, tinh thần hăng say, nâng cao trách nhiệm của mỗi công chức. Ngược lại, nếu chế độ, chính sách không phù hợp sẽ không tạo được động lực làm việc, động viên, khuyến khích kịp thời, làm cho công chức không cống hiến hết mình vì nhiệm vụ chung của tổ chức. 10
- Tiểu kết chương 1 Chương 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên 2.1.2. Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 2.1.3. Thực trạng thực trạng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk 2.1.3.1. Về số lượng Theo số liệu thống kê của Phòng Nội vụ huyện Ea Kar, tính đến tháng 11/2022, huyện Ea Kar có tổng số 198 công chức cấp xã đang công tác tại 16 xã, thị trấn (kể cả chức danh Trưởng Công an xã và Chỉ huy trưởng Quân sự xã). 2.1.3.2. Về cơ cấu - Theo giới tính: Đa số công chức cấp xã của huyện Ea Kar là nam giới, chiếm khoảng 60% các năm. - Theo dân tộc: Ea Kar là huyện miền núi của tỉnh Đắk Lắk nên người dân tộc thiểu số trên địa bàn chiếm khoảng 30%. - Theo độ tuổi, đội ngũ công chức cấp xã của huyện Ea Kar khá trẻ, dưới 45 tuổi chiếm tới 80% các năm, phản ánh đúng xu thế của tình hình thực tế hiện nay và phù hợp với quy định của pháp luật vì công chức chủ yếu là công chức chuyên môn. 11
- 2.2. Thực trạng chất lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk 2.2.1. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống Đội ngũ công chức huyện Ea Kar được hình thành chủ yếu qua công tác tuyển dụng công khai và từ việc luân chuyển nhân sự từ các cơ quan, đơn vị thuộc huyện. Các công chức đảm bảo đã được đào tạo cơ bản về chuyên môn. Tính đến tháng 11/2022, có 176/198 công chức cấp xã được kết nạp đảng viên, chiếm 88,89%. Đa số các công chức cấp xã tại huyện Ea Kar có đạo đức lối sống tốt, tinh thần trách nhiệm với công việc, ham học hỏi để nâng cao trình độ kiến thức, kinh nghiệm phục vụ công tác tốt hơn; có ý thức kỷ luật cao, tâm huyết với nghề, sáng tạo, chủ động trong công tác tham mưu với lãnh đạo UBND cấp xã để hoàn thành nhiệm vụ được giao; có khả năng tiếp cận với kiến thức và trình độ công nghệ mới. 2.2.2. Năng lực làm việc 2.2.2.1. Trình độ kiến thức Tất cả các công chức cấp xã tại huyện Ea Kar đều có bằng THPT. Về chuyên môn nghiệp vụ, trong giai đoạn nghiên cứu, số lượng cán bộ công chức có trình độ sơ cấp chỉ có năm 2018 và 2019 do mới tuyển dụng. Tuy nhiên, những năm sau đó, các công chức này đã học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và số lượng công chức có trình độ trung cấp, cao đẳng ngày càng giảm. 2.2.2.2. Trình độ lý luận chính trị Trong những năm qua, bên cạnh việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức nói chung, công chức cấp xã của huyện Ea Kar cũng được 12
- quan tâm chú trọng đào tạo về trình độ lý luận chính trị nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức và vận dụng đúng đắn Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn. 2.2.2.3. Trình độ quản lý nhà nước Số lượng công chức cấp xã của huyện Ea Kar được đào tạo trình độ quản lý nhà nước ngày càng tăng cao, tăng từ 12,17% năm 2016 lên 47,98% tháng 11/2022. Tính đến tháng 11/2022, vẫn còn tới hơn 50% công chức cấp xã của huyện chưa được đào tạo trình độ quản lý nhà nước. Như vậy, sau khi được vào làm ở UBND xã, thị trấn, rất nhiều công chức chưa được đi đào tạo về quản lý nhà nước để đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định. 2.2.2.4. Trình độ ngoại ngữ, tin học Số lượng công chức cấp xã của huyện Ea Kar có trình độ ngoại ngữ ngày càng cao, tăng từ 51,85% năm 2016 lên 85,86% tháng 11/2022. Tuy nhiên, trình độ tiếng Anh chủ yếu trên bằng cấp, chứng chỉ, hầu như các công chức cấp xã không sử dụng ngoại ngữ thành thạo để giao tiếp với các đối tác nước ngoài. Việc có bằng cấp chỉ để hợp thức hóa chứng chỉ, bằng cấp để được trở thành công chức theo quy định. Số lượng công chức cấp xã của huyện Ea Kar có trình độ tin học văn phòng từ trình độ A trở lên ngày càng cao, tháng 11/2022 là 94,95%, chỉ còn khoảng 5,05% công chức cấp xã chưa được qua đào tạo về trình độ tin học. 13
- 2.2.3. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ 2.2.3.1. Về xếp loại công chức hàng năm Số lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ ngày càng tăng cao, tăng từ 73,54% năm 2016 lên 89,39% tháng 11/2022. Tỷ lệ công chức cấp xã của huyện được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ giảm từ 23,81% năm 2016 xuống chỉ còn 10,61% tháng 11/2022. Năm 2021 và tháng 11/2022, không còn cán bộ công chức nào bị đánh giá là chưa hoàn thành nhiệm vụ. 2.2.3.2. Về vi phạm kỷ luật hàng năm Từ năm 2016 đến tháng 11/2022, có tất cả 17 công chức cấp xã có dấu hiệu vi phạm, trong đó chủ yếu vi phạm về chính sách dân số, công tác quản lý, không có lỗi vi phạm trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ. Tỷ lệ công chức cấp xã bị kỷ luật ở huyện Ea Kar như trên là khá thấp, không có vi phạm nào liên quan đến thực hiện công việc chuyên môn và không có trường hợp nào bị cách chức, cho thôi việc. 2.2.4. Mức độ hài lòng của người dân Người dân huyện Ea Kar chưa đánh giá cao về tinh thần, thái độ, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức cấp xã. Vẫn còn khoảng 50% người dân chưa đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ; trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xử lý tốt công việc; kịp thời tiếp thu, ghi nhận, phản hồi ý kiến khiếu nại, góp ý của các tổ chức, công dân trên địa bàn. 14
- 2.3. Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng công chức cấp xã 2.3.1. Thực trạng tuyển dụng, bố trí sử dụng 2.3.1.1. Thực trạng tuyển dụng Việc tuyển dụng công chức cấp xã huyện Ea Kar đang dần thay thế việc tuyển dụng thông qua hình thức xét tuyển sang thi tuyển để lựa chọn những cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với công việc được giao. Trong những năm gần đây, đã thực hiện một quy trình tuyển dụng chặt chẽ nhằm hạn chế những tiêu cực nảy sinh trong quá trình tuyển dụng. Các tiêu chuẩn tuyển dụng phải xuất phát trên cơ sở yêu cầu tiêu chuẩn chức danh đảm nhận, phải bám sát yêu cầu của tổ chức và bám sát định hướng chung của công tác tổ chức cán bộ là phải trẻ hóa đội ngũ công chức, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu của của quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. 2.3.1.2. Thực trạng bố trí, sử dụng Các công chức sau khi được tuyển dụng được bố trí, sắp xếp vào đúng vị trí phù hợp theo nguyện vọng và nhu cầu của công chức. Huyện cũng thực hiện bố trí, sắp xếp lại đội ngũ công chức xã, thị trần nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập trước đây về công tác cán bộ. Theo đó, huyện đang dần thực hiện tinh giản biên chế đối với những công chức không đáp ứng được về năng lực, tiêu chuẩn trình độ chuyên môn và cán bộ dôi dư sau khi giải quyết chính sách, đưa ra khỏi bộ máy những người dôi dư, không đáp ứng được yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công việc khác; đồng thời, tuyển dụng đội ngũ công chức trẻ có năng lực, trình độ chuyên môn cao để bổ sung, thay thế. Đến nay trình độ đội ngũ cán bộ, công 15
- chức đã được nâng cao hơn về mọi mặt, tổ chức bộ máy được sắp xếp hợp lý và ngày càng hiệu quả, bộ máy cán bộ công chức cấp xã được tinh gọn. 2.3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng Đào tạo và bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực và từng bước đi vào nề nếp, ổn định. Trên cơ sở Quyết định 3223/QĐ-UBND năm 2016 về Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công, viên chức giai đoạn 2016-2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành và văn bản số 4109/BNV-ĐT ngày 03/8/2017 về việc hướng dẫn thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, hàng năm, huyện Ea Kar đã mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp trong thực thi công vụ cho cán bộ, công chức. Qua đó, giúp đội ngũ công chức nâng cao kiến thức về quản lý nhà nước, kỹ năng lập kế hoạch, kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực đảm nhiệm, về kỹ năng giao tiếp trong thực thi công vụ. 2.3.3. Công tác đánh giá Việc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức cấp xã của huyện Ea Kar được thực hiện hàng năm, vào cuối năm theo quy định tại Nghị định số 112/2011/NĐ-CP Về công chức xã, phường, thị trấn và Nghị định số 90/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Về cơ bản, công tác đánh giá công chức cấp xã huyện Ea Kar đã có những cải tiến, chuyển từ cách tự kiểm điểm, bình bầu sang đánh giá cụ thể các nội dung công việc được giao như: năng lực chuyên môn, hiệu quả công việc, đạo đức tác phong. Các tiêu chí 16
- đánh giá cán bộ công chức cấp xã đã phần nào được lượng hoá cụ thể, các tiêu chuẩn đánh giá sát với thực tế công tác. 2.3.4. Công tác kiểm tra, giám sát Huyện Ea Kar đã thực hiện tốt Kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 16/5/2018 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành về việc kiểm tra công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện kỷ luật, kỷ cương đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Huyện cũng đẩy mạnh cải cách hành chính theo Chỉ thị 14/CT-UT ngày 21/5/2017 về Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức và Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 24/11/2021 của Ban thường vụ tỉnh Ủy về Đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 2.3.5. Thực hiện chế độ, chính sách Huyện Ea Kar thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ cho công chức cấp xã được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước như tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, phụ cấp công vụ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn. Hàng năm, công chức cấp xã cũng được tham gia các đợt nghỉ mát, tham quan, du lịch, khám sức khỏe định kỳ và các chế độ ốm đau, thai sản như công chức nói chung. 2.5. Đánh giá chung về chất lượng công chức cấp xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk 2.5.1. Ưu điểm - Về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống 17
- Phần lớn đội ngũ công chức cấp xã huyện Ea Kar có phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tinh thần yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chi công vô tư”, tận tụy phục vụ nhân dân. Công chức cấp xã của huyện thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình trong chấp hành đường lối, Chủ trương, Chính sách, Pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời chấp hành tốt sự phân công, điều động, luân chuyển của tổ chức, có lối sống lành mạnh. - Về năng lực làm việc Đội ngũ công chức cấp xã huyện Ea Kar ngày càng có trình độ kiến thức, chuyên môn cao, vận dụng tốt các năng lực chuyên môn vào thực tế công việc hàng ngày. Trình độ năng lực của đội ngũ công chức cấp xã của huyện được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ công chức có trình độ đại học, sau đại học; có trình độ lý luận chính trị; trình độ quản lý nhà nước ngày càng nâng cao. - Về kết quả hoàn thành nhiệm vụ Các công chức cấp xã huyện Ea Kar những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực. Năng lực của đội ngũ cán bộ cấp xã ngày càng phù hợp và đáp ứng tốt với các yêu cầu mới của quá trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. 2.5.2. Một số khuyết điểm, hạn chế - Về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống Một số cán bộ công chức cấp xã huyện Ea Kar vẫn còn yếu kém về phẩm chất, đạo đức trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối Đảng và pháp luật của Nhà nước. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn