intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất các biện pháp cải thiện có tính ứng dụng và thực tế, phù hợp với bối cảnh và đặc thù của công tác quản lý đội ngũ cán bộ trong quận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC QUỲNH NHƯ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN 3, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN TẤN PHÁT Phản biện 1: TS. Đỗ Thị Thanh Nga Phản biện 2: TS. Hà Quang Thanh Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành Chính Quốc Gia Địa điểm: Phòng họp 204, Nhà B - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 10 đường 3/2, Phường 12, Quận 10 - TP Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 09 giờ 30 ngày 17 tháng 3 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Cán bộ đóng vai trò quan trọng nhất trong mọi hoạt động. Chủ tịch HCM đã nhấn mạnh rằng sự thành công hoặc thất bại của một công việc phụ thuộc vào phẩm chất của cán bộ, liệu họ có xuất sắc hay không [16, tr.309]. Người cũng chỉ rõ rằng đánh giá cán bộ cần được thực hiện chính xác, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về họ [17, tr.314]. Trong những năm gần đây, nỗ lực thực hiện đường lối đổi mới trong công tác cán bộ đã mang lại những kết quả khả quan. Tuy nhiên, so sánh với giai đoạn tiến hành công nghiệp hóa và hiện đại hóa, cả về chất lượng và cơ cấu của đội ngũ cán bộ và CBCC tại nước ta vẫn còn nhiều khía cạnh chưa thể sánh kịp. Để thực sự đánh giá được cán bộ, chúng ta cần tiếp tục cải thiện không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng cán bộ. Đào tạo và phát triển kỹ năng, kiến thức của họ là quan trọng, cũng như đảm bảo một quá trình đánh giá công bằng và chính xác. Chỉ khi có được đội ngũ cán bộ đồng đều và xuất sắc, chúng ta mới có thể đạt được những mục tiêu phồn thịnh và bền vững trong phát triển quốc gia. Trong công tác quản lý cán bộ khu vực công, việc ĐGCC là một khâu trọng yếu, là công việc thường niên của toàn bộ các cơ quan QLNN. Bằng việc đánh giá và nêu ra những ý kiến phản ánh về việc thi hành công vụ của CBCC, ĐGCC có vai trò to lớn góp phần xây dựng và hoàn thiện đội ngũ CBCC trong các CQHCNN nói riêng, bộ máy chính trị nói chung. Để đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, luân chuyển, điều động, biệt phái, khen thưởng, kỉ luật, và thực hiện chế độ đối với cán bộ, việc ĐGCC đóng vai trò quan trọng như một bước khởi đầu quyết định. Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban 1
  4. Chấp hành Trung ương Đảng Khoá XII về tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, với phẩm chất, NL và uy tín xứng tầm trọng trách, đã rõ ràng chỉ ra những thách thức đối mặt: "Công tác cán bộ còn nhiều hạn chế, yếu kém, việc thực hiện một số nội dung vẫn diễn ra chậm chạp. Không ít cán bộ vẫn thể hiện sự tránh trách nhiệm, đẩy lùi trách nhiệm, chủ quan hoặc có những thành kiến đặc biệt. . . . Đánh giá cán bộ vẫn là một khâu đặc biệt yếu, không phản ánh đúng thực tế, không tương xứng với thành tích và kết quả thực tế." [3]. Trong những năm vừa qua, Quận 3 không ngừng tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC và với mục tiêu đề ra là việc ĐGCC ngày càng đi vào nề nếp nhằm hiện thực hoá mục tiêu trên. Hàng năm, Quận 3 ban hành và thực hiện quy trình đánh giá CBCC nhằm tạo cơ sở chung cho việc ĐGCC trên toàn Quận. Tuy nhiên, cũng giống đa số các đơn vị ĐGCC cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND Quận 3 cũng tồn tại những bất cập đối với tiêu chuẩn, quy trình và việc sử dụng kết quả đánh giá. Công tác đánh giá chỉ mới là quá trình tổng hợp những việc đã thực hiện cả năm chứ không có nhiều sự đối chiếu với mục đích đặt ra ban đầu, kết quả đánh giá chưa thể là căn cứ thúc đẩy việc thăng tiến của CBCC, chưa thể tạo nhiều điều kiện giúp CBCC thể hiện NL, ý thức làm chủ, tự giác về kết quả cống hiến của mình. Và hậu quả là có không ít những CBCC Quận có khả năng đã chuyển công tác ra ngoài lĩnh vực nhà nước với lí do những kết quả công việc của họ không được đánh giá đúng thực tế, không có được cơ hội thăng tiến. Dựa trên yêu cầu nêu trên và thực tế công tác tại Phòng Nội vụ Quận 3, tôi quyết định chọn đề tài "Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí 2
  5. Minh" làm đề tài nghiên cứu của mình. Mục đích của nghiên cứu là thực hiện một quá trình nghiên cứu có hệ thống và toàn diện về các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, từ đó kiến nghị một số biện pháp để có thể tiếp tục hoàn chỉnh nhằm nâng cao công tác đánh giá công chức trong giai đoạn tiếp theo. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Nhóm 1: Một số nghiên cứu đáng chú ý trong lĩnh vực ĐGCC, các công trình này không chỉ giúp định hình hướng nghiên cứu mà còn thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng nghiên cứu và quản lý công chức: - PGS.TS. Võ Kim Sơn, TS. Lê Thị Vân Hạnh, Ths. Nguyễn Thị Hồng Hải đã góp phần vào lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực trong các CQHC nhà nước thông qua tác phẩm của họ, "Giáo trình tổ chức nhân sự HCNN" (NXB Khoa học kỹ thuật, Hà Nội, 2009). - TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương đã có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực quản lý cán bộ và công chức thông qua tác phẩm "Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ CBCC" (NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005). - TS. Đào Thị Thanh Thủy đã có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực ĐGCC thông qua tác phẩm "ĐGCC theo kết quả thực thi công vụ" (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2018). - PGS.TS Nguyễn Trọng Điều đã thực hiện một đề tài nghiên cứu độc lập cấp Nhà nước có tựa đề là "Nghiên cứu cơ sở khoa học hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam" (Hà Nội, 2006). Nhóm 2: Nghiên cứu về ĐGCC, đặc biệt là với đối tượng cụ thể là công chức HCNN trong một không gian nhất định. Dưới đây là một số công trình khoa học tiêu biểu đã đưa ra những góc nhìn và phương hướng cụ thể về ĐGCC HCNN: 3
  6. Có thể kể đến một số đề tài sau, đề tài “ĐGCC hành chính” của tác giả Nguyễn Thu Hương (2010); Tác giả Nguyễn Thị Lệ Dung (2013) với đề tài “Hoàn thiện ĐGCC trong các CQHCNN ở Việt Nam”. Trong nhóm các công trình nghiên cứu về ĐGCC hành chính, các tác giả đã thực hiện một công việc hệ thống hóa về các vấn đề lý luận liên quan đến quá trình này. Cụ thể, họ đã tập trung vào các khía cạnh quan trọng như mục đích, nguyên tắc, chú thể, nội dung, tiêu chí và PPĐG. Điều này giúp đưa ra cái nhìn tổng quan về bức tranh ĐGCC HCNN, đồng thời thể hiện sự nhất quán trong quan điểm và hướng tiếp cận của các tác giả. Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với các nghiên cứu này là đa dạng của hệ thống CBCC ở Việt Nam ngày nay. Trong thực tế, CBCC không chỉ bao gồm những cá nhân thuộc các cơ quan đảng, đoàn thể mà còn bao gồm CBCC CQHCNN và CBCC đơn vị sự nghiệp công lập. Đặc biệt, trong phạm vi CBCC HCNN, sự đa dạng còn nổi bật giữa các cấp và loại hình chính quyền. Việc này đặt ra thách thức về việc thiết lập các tiêu chuẩn và PPĐG linh hoạt và phù hợp với từng đối tượng cụ thể, đồng thời cung cấp giải pháp hiệu quả để hoàn thiện quá trình ĐGCC một cách toàn diện và công bằng. Nhóm 3: Nghiên cứu về kỹ thuật đánh giá là một lĩnh vực quan trọng, tập trung vào việc phân tích, đánh giá và đề xuất những cải tiến cụ thể để xây dựng một PPĐG phù hợp và hiệu quả. Các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực này đã đưa ra những đóng góp quan trọng, giúp làm rõ và phát triển các phương tiện, tiêu chí và quy trình đánh giá. Dưới đây là một số công trình tiêu biểu về kỹ thuật đánh giá: Đề tài khoa học cấp Bộ 2002 của TS. Nguyễn Ngọc - Hiến Học viện hành chính Quốc gia, Hà Nội với tác phẩm “Hoàn thiện PPĐG CBCC hàng năm”; Luận văn thạc sĩ “Xác định tiêu chí và PPĐG thực thi công vụ 4
  7. hàng năm của CBCC - Lấy thực tiễn từ Thành phố Cần Thơ” của tác giả Võ Duy Nam (2006). 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Dựa trên cơ sở nghiên cứu lý luận về ĐGCC trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, cụ thể, đề tài này tập trung vào việc thực trạng ĐGCC tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, Tp. HCM. Từ đó, đề xuất các biện pháp cải thiện có tính ứng dụng và thực tế, phù hợp với bối cảnh và đặc thù của công tác quản lý đội ngũ cán bộ trong quận. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Thứ nhất, đề tài này phân tích những vấn đề có tính lý luận liên quan đến quá trình ĐGCC trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận. Thứ hai, thông qua việc phân tích tình hình thực tế ĐGCC tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, Tp. HCM, đề tài đưa ra kết quả đã đạt được, chỉ ra những hạn chế và phân tích nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đó. Thứ ba, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng công tác đánh giá cán bộ và CBCC trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, Tp. HCM trong thời gian sắp tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là ĐGCC trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, Tp. HCM. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại UBND Quận 3, Tp. HCM. 5
  8. + Phạm vi thời gian: Nghiên cứu sẽ tập trung chủ yếu vào thực trạng công tác ĐGCC tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3 trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2022. + Phạm vi về nội dung: Luận văn sẽ đặc trưng nghiên cứu về công tác đánh giá hàng năm đối với CBCC chuyên môn, với sự tập trung đặc biệt vào các nội dung cơ bản như: nguyên tắc ĐGCC; chủ thể ĐGCC; tiêu chí ĐGCC; PPĐG CBCC; quy trình ĐGCC và kết quả ĐGCC. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Luận văn được triển khai dựa trên cơ sở của Phương pháp luận duy vật biện chứng và luận văn duy vật lịch sử, được phối hợp chặt chẽ với các quan điểm và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời tuân thủ chặt chẽ chính sách và pháp luật của Nhà nước về ĐGCC. Sử dụng quan điểm duy vật biện chứng về sự phát triển, tác giả đã từng bước lý giải về các hoạt động thực tiễn trong quá trình ĐGCC tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3. Qua đó, tác giả đã tập trung vào việc phân tích và giải thích nguyên nhân dẫn đến những khuyết điểm trong công tác đánh giá, nhấn mạnh vào các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả và công bằng của quá trình này. Dựa trên quan điểm lịch sử cụ thể, tác giả thực hiện nghiên cứu kết hợp với đặc điểm và tình hình KTXH của Quận 3 và Thành phố Hồ Chí Minh. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp phân tích và tổng hợp: Luận văn sử dụng PP phân tích để lý giải tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng của vấn đề nghiên cứu. PP này giúp xác định mục đích và nhiệm vụ cụ thể của nghiên cứu, đồng thời phân tích tổng quan và khái quát hóa về lý luận. Nó 6
  9. cũng giúp xác định điều kiện tiên quyết cho áp dụng hệ thống ĐGCC. PP tổng hợp được sử dụng để tóm lược nội dung sau mỗi phần luận giải, tạo nên sự rõ ràng và nhất quán trong luận văn. + Phương pháp thống kê: Sử dụng PP thống kê để xử lý số liệu liên quan đến đội ngũ CBCC và chất lượng ĐGCC. Các số liệu này được trích từ các tài liệu, chứng minh và làm cơ sở để hỗ trợ các lập luận trong phần thực trạng và đề xuất giải pháp. + Phương pháp so sánh: Áp dụng PP so sánh để đối chiếu giữa lý luận cơ bản về ĐGCC với thực tế tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3. PP này giúp xác định điểm tương đồng và khác biệt về nội dung, quy trình đánh giá. Kết quả từ PP so sánh được sử dụng để đề xuất những giải pháp khả thi và hiệu quả trong thực tế. + Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Sử dụng PP nghiên cứu tài liệu để tiếp cận quan điểm, đường lối và chủ trương của Đảng, nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan đến quản lý CBCC và ĐGCC. Nghiên cứu cũng tập trung vào quy chế ĐGCC tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, cũng như các văn bản, tài liệu có liên quan khác. + Phương pháp đồ thị hóa: Sử dụng PP đồ thị hóa để minh họa và khái quát hóa đặc điểm và tình hình của CBCC cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, cũng như kết quả ĐGCC. Các biểu đồ và sơ đồ này giúp tạo ra cái nhìn toàn diện và trực quan về các yếu tố quan trọng của nghiên cứu. + Phương pháp điều tra khảo sát: Sử dụng phiếu điều tra khảo sát để thu thập ý kiến của CBCC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3 về quá trình ĐGCC cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, Tp. HCM. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 7
  10. - Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu của luận văn đóng góp vào việc bổ sung và hoàn thiện các khía cạnh lý luận về ĐGCC ở Việt Nam nói chung và đặc biệt là tại Quận 3, Tp. HCM. Nó mở rộng và cung cấp các góc nhìn mới, giúp làm phong phú hóa cơ sở lý luận và kiến thức về quản lý CBCC. Cụ thể, nghiên cứu đã làm rõ những vấn đề chung về công chức và cơ quan chuyên môn thuộc quận, các cơ sở pháp lý về đánh giá công chức và công tác đánh giá công chức. - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu đề tài luận văn góp phần quan trọng trong việc làm rõ thực tiễn công tác ĐGCC tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, Tp. HCM. Làm rõ và phân tích nguyên nhân của những hạn chế, từ đó hỗ trợ quá trình quản lý và cải cách công vụ ở cấp địa phương. Đề xuất giải pháp và kiến nghị có sự khả thi và linh hoạt, hỗ trợ cải thiện hiệu suất và tính minh bạch trong quá trình đánh giá. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng có giá trị tham khảo cho các tổ chức, cá nhân quan tâm đến vấn đề ĐGCC, đóng góp vào sự hiểu biết và ứng dụng hiệu quả các mô hình ĐGCC tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 03 chương: Chương 1. Cơ sở khoa học về đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Chương 2. Thực trạng đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh Chương 3. Định hướng và giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh 8
  11. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN 1.1 Một số vấn đề chung về công chức và cơ quan chuyên môn thuộc quận 1.1.1 Khái niệm, nhiệm vụ của công chức 1.1.1.1 Khái niệm 1.1.1.2 Nhiệm vụ 1.1.2 Cơ quan chuyên môn thuộc huyện 1.1.2.1 Khái niệm, chức năng cơ quan chuyên môn thuộc huyện 1.1.2.2 Đặc điểm công chức cơ quan chuyên môn thuộc quận 1.2 Cơ sở pháp lý về đánh giá công chức tại các cơ quan chuyên môn 1.2.1 Cơ sở chính trị và pháp lý trong đánh giá công chức 1.2.2 Các nguyên tắc đánh giá công chức 1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá công chức 1.2.3.1 Yếu tố khách quan - Đặc điểm của đối tượng đánh giá: - Đặc điểm về nhân cách: - Đặc điểm về lao động: - Đặc điểm về chuyên môn, nghiệp vụ: - Môi trường thực thi công vụ: 1.2.3.2 Các yếu tố chủ quan + Chủ thể đánh giá: + Đối tượng đánh giá: + Tiêu chí đánh giá: 9
  12. + PP đánh giá: 1.2.4 Vai trò đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Thứ nhất, Quá trình ĐGCC không chỉ đơn thuần là một phần của quản lý nhân sự mà còn đóng vai trò quan trọng, là nền tảng của toàn bộ hệ thống quản lý CBCC. Thứ hai, là một công cụ phản hồi quan trọng, giúp tổ chức đánh giá quá trình thực thi công vụ của từng cá nhân. Thứ ba, đánh giá là cơ sở để phân loại CBCC, là bước quan trọng trong quản lý nhân sự. Thứ tư, đối với cá nhân CBCC, đánh giá không chỉ là phản hồi mà còn là cơ hội để họ tự đánh giá và cải thiện bản thân. 1.3 Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận 1.3.1 Chủ thể đánh giá 1.3.2 Tiêu chí đánh giá 1. Về Chính trị tư tưởng 2. Về Đạo đức, lối sống 3. Về Tác phong, lề lối làm việc 4. Về Ý thức tổ chức kỷ luật 5. Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao 1.3.3 Phương pháp đánh giá công chức - PPĐG theo điểm, xếp hạng theo tiêu chí: - PP so sánh với mục tiêu đã xác định: - PPĐG dựa vào những sự kiện đáng chú ý, hay còn được gọi là PP lưu giữ - PPĐG thông qua báo cáo đã được áp dụng rộng rãi tại các CQHC ở Việt Nam trong thập kỷ 80 của thế kỷ XX. 10
  13. - PP bình chọn, thực chất là một giai đoạn của PPĐG theo tiêu chí, tập trung vào quá trình đánh giá dựa trên quyết định của tập thể. 1.3.4 Quy trình đánh giá công chức Thứ nhất, CBCC thực hiện tự đánh giá và xếp loại chất lượng Thứ hai, Nhận xét, ĐGCC Thứ ba, Quá trình xem xét và quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng của CBCC sẽ được thực hiện bởi người đứng đầu cơ quan. Ông hoặc bà sẽ dựa vào các ý kiến và nhận xét tại cuộc họp để xác định nội dung đánh giá và mức xếp loại chất lượng đối với từng CBCC. Thứ tư, Sau khi đánh giá, cấp có thẩm quyền sẽ thông báo kết quả bằng văn bản cho từng CBCC và công khai kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng trên bảng thông báo trong cơ quan. Đồng thời, ưu tiên sử dụng hình thức công khai trên môi trường điện tử để tăng cường minh bạch và tiện ích cho cộng đồng nhân viên. 1.3.5 Kết quả đánh giá và việc sử dụng kết quả đánh giá công chức Kết quả đánh giá và xếp loại chất lượng công chức đóng vai trò quan trọng trong quản lý và phát triển nhân sự, đặc biệt là trong bối cảnh xây dựng một đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng đầy đủ yêu cầu công việc và nhiệm vụ đặt ra. Các kết quả này không chỉ là điểm tổng hợp về hiệu suất làm việc của từng cá nhân mà còn là cơ sở để thực hiện một loạt các quyết định và biện pháp quản lý nhân sự. 1.4 Kinh nghiệm đánh giá công chức của một số địa phương 1.4.1 Các địa phương Thứ nhất, Tỉnh Lào Cai Thứ hai, Tỉnh Bắc Giang Thứ ba, Thành phố Đà Nẵng Thứ tư, Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng 11
  14. 1.4.2 Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn đánh giá công chức của một số địa phương TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 Vai trò của CBCC trong việc thực thi công vụ, QLNN, và phục vụ nhân dân không thể phủ nhận trong hệ thống hành chính của đất nước. Để đóng góp tích cực vào việc nâng cao NL thực thi công vụ và hiệu quả quản lý của CQHCNN, công tác ĐGCC không chỉ là cần thiết mà còn phải được thực hiện một cách nghiêm túc và có chiều sâu. Chương 1 của luận văn đã chi tiết và hệ thống hóa các vấn đề cơ bản liên quan đến CBCC trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận. Nội dung chương 1 đã đặc biệt chú trọng vào khái niệm về ĐGCC, làm rõ sự quan trọng của hoạt động đánh giá đối với bản thân CBCC, cơ quan, và công tác cán bộ. Chương cũng đã đề cập đến các chủ thể tham gia đánh giá, các PP và yêu cầu cần thiết trong quá trình đánh giá, cùng với việc xác định tiêu chí đánh giá. Ngoài ra, luận văn đã thực hiện một số nghiên cứu về kinh nghiệm ĐGCC tại các địa phương khác nhau như Tỉnh Lào Cai, Tỉnh Bắc Giang, và Tp. Đà Nẵng. Mục tiêu là học hỏi và áp dụng những kinh nghiệm này vào thực tế công tác ĐGCC tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, Tp. HCM. Các nội dung nghiên cứu này đã làm nền tảng lý luận cho việc đào sâu vào thực trạng ĐGCC tại cơ quan nói trên, nhằm đánh giá ưu điểm, hạn chế, và tìm ra nguyên nhân để đề xuất những cải tiến hướng đến việc nâng cao hiệu quả công tác đánh giá trong tương lai. 12
  15. Chương 2 THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN 3, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1 Khái quát về cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, TPHCM 2.1.1 Khái quát về cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, Tp. HCM 2.1.2 Số lượng và cơ cấu công chức 2.1.3. Chất lượng cán bộ 2.2 Phân tích thực trạng đánh giá công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, TP. HCM 2.2.1 Cơ sở chính trị, pháp lý 2.2.2 Về tuân thủ các nguyên tắc đánh giá công chức - Quá trình ĐGCC luôn tuân theo định hướng và đường lối mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, được thể hiện qua các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Quận ủy Quận 3 về ĐGCC. Công tác này được lãnh đạo và tổ chức triển khai bởi các chi bộ, đồng thời nhờ vào sự tham gia tích cực của đội ngũ đảng viên trong từng cơ quan. 2.2.3 Về chủ thể đánh giá công chức 2.2.4 Về tiêu chí đánh giá công chức Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3 chủ yếu tuân theo các quy định của Trung ương và Thành phố trong quá trình ĐGCC. Hàng năm, UBND Quận 3 sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác ĐGCC, giúp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3 thực hiện quy trình này. 2.2.5 Về phương pháp đánh giá 13
  16. - PPĐG dựa trên bảng nhận xét của mỗi CBCC - Một số cơ quan đã đưa vào thực tế PPĐG bằng cách tự kiểm điểm và thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau - PP 360 độ - Ngoài ra, tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, PP bỏ phiếu và bình bầu cũng được áp dụng trong quá trình ĐGCC. 2.2.6 Về quy trình đánh giá Dựa trên nghiên cứu tài liệu, có thể thấy hiện tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3 không áp dụng quy trình riêng mà chủ yếu tuân theo các quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng CBCC được nêu trong Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ: Bước 1: CBCC viết bản tự đánh giá, phân loại. Bước 2: Từng cá nhân trình bày bản tự đánh giá và phân loại. Bước 3: Tập thể CBCC tham gia nhận xét, góp ý. Bước 4: Thủ trưởng cơ quan đưa ra nhận xét và đánh giá cho từng CBCC. Bước 5: Tổng hợp và công bố kết quả đánh giá, phân loại. Bước 6: Xử lý khiếu nại theo quy định. Bước 7: Chứng nhận và ký xác nhận kết quả. Bước 8: Lưu hồ sơ, gửi kết quả (nếu có). 2.2.7 Kết quả và việc sử dụng kết quả đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, Tp. HCM Hiện nay, kết quả ĐGCC tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3 được báo cáo đến Phòng Nội vụ Quận 3 để lưu trữ hồ sơ CBCC và tổng hợp báo cáo cho UBND Thành phố, Sở Nội vụ, Quận ủy và UBND Quận 3. Mặc dù đã có báo cáo chi tiết, nhưng phần lớn kết quả 14
  17. này chủ yếu được sử dụng để xét danh hiệu thi đua và khen thưởng cuối năm. 2.2.8 Khảo sát về ĐGCC trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận 3 2.3 Nhận xét về công tác đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, TP. HCM 2.3.1 Ưu điểm và nguyên nhân 2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân 15
  18. TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 Chương 2 đã tổng hợp những đặc điểm chung về tình hình KTXH của Quận 3, đồng thời khái quát về cơ cấu và tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3 và đội ngũ CBCC trong các cơ quan này. Phần tiếp theo của Chương 2 đã trình bày thực trạng công tác ĐGCC tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3. Về phần ưu điểm, có thể thấy rằng công tác ĐGCC đã được sự quan tâm và thực hiện nghiêm túc từ phía đa số các cơ quan chuyên môn; việc đánh giá được tiến hành tuân thủ các nguyên tắc và quy trình. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số hạn chế trong công tác đánh giá hàng năm cho CBCC. Những hạn chế này bao gồm việc thiếu sự ban hành kịp thời quy định chi tiết để ĐGCC trong từng cơ quan; sự tồn tại của các vấn đề như nể nang, thiếu dân chủ và thiếu sự công khai trong quá trình đánh giá ở một số cơ quan; việc sử dụng kết quả ĐGCC không hiệu quả. Có thể liệt kê một số nguyên nhân, bao gồm: sự thiếu hoàn thiện của các quy định pháp luật về ĐGCC, tiêu chuẩn ĐGCC vẫn còn mơ hồ, ý thức và NL của các cá nhân tham gia vào việc đánh giá, đặc biệt là thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và văn hóa của các CQHC của NN. Những ưu điểm và hạn chế đã được phân tích trong Chương 2 sẽ là nền tảng để luận văn đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác ĐGCC trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3. 16
  19. Chương 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN 3, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1 Định hướng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đánh giá công chức 3.1.1 Đánh giá công chức phải đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng về công tác cán bộ 3.1.2 Đánh giá công chức phải đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính nhà nước 3.1.3 Đánh giá công chức phải thực hiện trong sự đổi mới đồng bộ cơ chế, chính sách quản lý công chức 3.1.4 Đánh giá công chức phải gắn liền với mở rộng dân chủ 3.2 Giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 3, TP. HCM 3.2.1 Giải pháp xây dựng, hoàn thiện pháp luật về đánh giá công chức 3.2.2 Thay đổi nhận thức của đội ngũ công chức, cán bộ 3.2.3 Đánh giá công chức theo vị trí việc làm 3.2.4 Xác định rõ các tiêu chí đánh giá công chức 3.2.5 Đổi mới, đa dạng hóa các phương pháp đánh giá công chức 3.2.6 Xác định và phát huy trách nhiệm của các chủ thể tham gia đánh giá công chức 3.2.7 Nâng cao vai trò trách nhiệm, năng lực của bộ phận tham mưu công tác đánh giá công chức 3.2.8 Sử dụng một cách hiệu quả kết quả đánh giá công chức 17
  20. 3.3 Kiến nghị, đề xuất 3.3.1 Đối với Trung ương Việc đẩy mạnh cải cách nền công vụ Việt Nam theo hướng mô hình công vụ việc làm là một nỗ lực quan trọng, nhằm tối ưu hóa những ưu điểm của mô hình này và áp dụng vào bối cảnh nước ta. Tập trung vào việc xác định vị trí việc làm, cơ cấu tổ chức và tiêu chuẩn chức danh CBCC là bước quan trọng để xây dựng một hệ thống công vụ năng động và linh hoạt. Nỗ lực này nhằm giải quyết hiệu quả khó khăn về nhân sự trong các cơ quan và đơn vị, đồng thời đảm bảo sự hiệu quả và tính công bằng trong quản lý và ĐGCC. Sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn là bước đi quan trọng để đảm bảo các quy định liên quan đến quản lý và ĐGCC được thích ứng và phù hợp với nguyên tắc và mục tiêu của cải cách nền công vụ. 3.3.2 Đối với địa phương 3.3.2.1. Đối với Tp. HCM Tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc xây dựng Đề án vị trí việc làm là một bước quan trọng, hướng đến việc tạo ra cơ sở phục vụ chặt chẽ cho việc phân loại nhóm công việc tại UBND Quận, Huyện thuộc Tp. HCM. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận, Huyện đều có trách nhiệm xây dựng quy chế ĐGCC của mình, tuân theo hướng dẫn của UBND Quận, Huyện. Đồng thời, chúng cũng cần khai thác đặc thù riêng để xây dựng hệ thống đánh giá phản ánh chính xác vai trò, vị trí và bối cảnh thực tế. 3.3.2.2. Đối với Quận 3 Để tăng cường công tác đánh giá CBCC, viên chức trên địa bàn Quận 3, UBND Quận đã đề xuất một số biện pháp quan trọng nhằm cải thiện quy trình và chất lượng đánh giá. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2