Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình quản lý. Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của tỉnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ...…/...… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH HOÀNG LONG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC THUỘC DIỆN BAN THƢỜNG VỤ HUYỆN ỦY QUẢN LÝ TẠI HUYỆN MINH HÓA, TỈNH QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN Phản biện 1: ................................................. Phản biện 2: ................................................ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp ...…., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường………………… - TP…………… Thời gian: vào hồi … giờ … tháng …năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đánh giá công chức là một khâu quan trọng, căn bản trong quá trình quản lý và sử dụng công chức, được tiến hành thường xuyên hàng năm hoặc trước khi đề bạt, bổ nhiệm, thuyên chuyển, luân chuyển công tác đối với công chức. Bên cạnh đó, công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy (BTVHU) quản lý là những công chức lãnh đạo, quản lý của các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể; Văn phòng Hội đồng nhân dân& Ủy ban nhân dân (HĐND&UBND), các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) huyện nên công chức thuộc diện BTVHU quản lý có vai trò, đặc điểm khác so với đội ngũ công chức nói chung. Vì vậy, công tác đánh giá phải có nguyên tắc, quy trình, quy chế chặt chẽ, thống nhất trong toàn Đảng, ở mọi cấp, mọi ngành, bảo đảm cho công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý đạt độ chính xác cao. Thực tế hiện nay, trong đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý vẫn dựa trên những quy định mang tính áp dụng tương tự pháp luật là chủ yếu mà chưa tính đến các đặc thù dẫn đến quá trình triển khai có sự lúng túng, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả đánh giá, công tác đánh giá chưa trở thành một biện pháp phát huy tính tích cực và tạo động lực phấn đấu cho công chức nói chung và công thức thuộc diện BTVHU quản lý nói riêng. Xuất phát từ tầm quan trọng của khâu đánh giá công chức nói chung, công chức thuộc diện BTVHU quản lý nói riêng và thực trạng công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU huyện Minh Hóa quản lý, học viên đã chọn đề tài “Đánh giá công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đến nay đã có một số công trình nghiên cứu ở những cấp độ khác nhau được công bố thể hiện qua sách chuyên khảo, luận văn, bài báo. Dưới góc độ khoa học, các công trình hết sức có giá trị đối với những người đã và đang nghiên cứu về công tác đánh giá cán bộ, công chức. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên biệt về đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý. Vì vậy, luận văn là công trình nghiên cứu đầu tiên thực hiện đề tài này trong phạm vi ở một địa phương. Các công trình nghiên cứu nêu 1
- trên là nguồn tài liệu quý giá để học viên tham khảo trong việc thực hiện đề tài này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác này trên địa bàn huyện trong những năm tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công chức, công chức thuộc diện BTVHU quản lý; đánh giá công chức nói chung và đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý nói riêng. - Tìm hiểu kinh nghiệm đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý ở các địa phương để áp dụng trong đánh giá công chức thuộc diện BTVHU Minh Hóa quản lý. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình quản lý. - Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của tỉnh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý tại huyện Minh Hóa. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: nghiên cứu công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình . - Về thời gian: năm 2015 đến 2017. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Tác giả nghiên cứu đề tài dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công chức và đánh giá cán bộ, công chức trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền chủ nghĩa xã hội và cải cách hành chính nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Tác giả luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu; - Phương pháp phân tích - tổng hợp; - Phương pháp thống kê; - Phương pháp điều tra xã hội học 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 2
- 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn hệ thống hoá những vấn đề lý luận về đánh giá công chức nói chung và công chức thuộc diện BTVHU quản lý nói riêng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế, bất cập góp phần đổi mới và hoàn thiện phương pháp đánh giá công chức thuộc diện BTVHU Minh Hóa quản lý. - Luận văn làm rõ những vấn đề còn bất cập như là: tiêu chí, quy trình, phương pháp, chủ thể đánh giá để bổ sung, hoàn thiện cơ sở lý luận về đánh giá công chức nói chung, công chức thuộc diện BTVHU quản lý nói riêng. Luận văn cung cấp thêm các luận cứ khoa học giúp các nhà lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh áp dụng vào quá trình đánh giá công chức ngày càng thực chất và công bằng hơn. - Luận văn là tài liệu tham khảo có ý nghĩa cho việc nghiên cứu, giảng dạy và nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức nói chung và công chức thuộc diện BTVHU quản lý, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính. 7. Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở khoa học về đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC THUỘC DIỆN BAN THƢỜNG VỤ HUYỆN ỦY QUẢN LÝ 1.1. Những vấn đề chung về công chức thuộc diện Ban Thƣờng vụ Huyện ủy quản lý 1.1.1. Khái niệm công chức Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội và bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập. 3
- 1.1.2. Công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý 1.1.2.1. Công chức cấp huyện - Công chức trong cơ quan của Đảng - Công chức trong cơ quan hành chính - Công chức trong hệ thống Tòa án nhân dân - Công chức trong hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân - Công chức trong cơ quan của tổ chức chính trị - xã hội - Công chức trong cơ quan, đơn vị của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân - Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập 1.1.2.2. Công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý - Bí thư Huyện ủy; - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; - Phó Chủ tịch HĐND huyện; - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy; - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy; - Chỉ huy trưởng BCH Quân sự huyện; - Trưởng Công an huyện; - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện. 1.1.3. Phân loại công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý a) Căn cứ vào ngạch được bổ nhiệm, công chức được phân thành loại A, loại B, loại C và loại D, cụ thể như sau: b) Căn cứ vào vị trí công tác, công chức được phân loại như sau: c) Phân loại theo ngành, lĩnh vực: 1.1.4. Đặc điểm của công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý Một là, công chức thuộc diện BTVHU quản lý là những người có chức năng lãnh đạo, quản lý, được bổ nhiệm theo luật định. Hai là, công chức thuộc diện BTVHU quản lý phần lớn là người trưởng thành ở địa phương huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ba là, công chức thuộc diện BTVHU quản lý có trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước khá cao nhưng không đồng đều. 4
- 1.1.5. Vai trò của công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý Một là, công chức thuộc diện BTVHU quản lý là những người nòng cốt trong tổ chức việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai đường lối, chủ trương, nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương, đơn vị. Hai là, công chức thuộc diện BTVHU quản lý là những người đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng hệ thống chính trị và phát triển các lĩnh vực đời sống xã hội của các huyện vững mạnh. Ba là, công chức thuộc diện BTVHU quản lý là hạt nhân đoàn kết, thống nhất trong tổ chức Đảng, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Bốn là, cán bộ thuộc diện BTVHU quản lý là nguồn bổ sung cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở tỉnh Quảng Bình. 1.2. Một số vấn đề lý luận về đánh giá công chức thuộc diện Ban Thƣờng vụ Huyện ủy quản lý 1.2.1. Khái niệm đánh giá công chức Đánh giá công chức được xác định là một “biện pháp quản lý công chức thông qua việc kiểm định các chỉ số nói lên sự làm việc, cống hiến của người công chức”[...... tr.126] hay là “biện pháp nhằm xác định năng lực, kỹ năng, sự tham gia và hiệu quả làm việc của từng con người cụ thể trong cơ quan”.[...... tr.135] 1.2.2. Vai trò của đánh giá công chức Thứ nhất, đánh giá công chức có vai trò trong việc xây dựng nguồn nhân lực Thứ hai, đánh giá công chức có vai trò trong việc xác định kỹ năng làm việc và hiệu quả công việc của công chức Thứ ba, đánh giá công chức có vai trò trong công tác sử dụng công chức đạt hiệu quả 1.2.3. Nguyên tắc, nội dung, tiêu chí đánh giá công chức 1.2.3.1. Nguyên tắc đánh giá 1. Bảo đảm đúng thẩm quyền 2. Việc đánh giá phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ. 3. Bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác và không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức. 4. Việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý; việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của đơn vị được giao quản lý, phụ trách. 5
- 5. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ do yếu tố khách quan, bất khả kháng thì được xem xét trong quá trình đánh giá, phân loại. 1.2.3.2. Nội dung, tiêu chí đánh giá công chức * Nội dung Nội dung đánh giá công chức thực hiện theo quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 56 Luật Cán bộ, công chức * Tiêu chí Căn cứ vào Điều 18, 19, 20, 21 Nghị định 56/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ, đánh giá công chức gồm 4 tiêu chí, bao gồm: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ. 1.2.4. Phương pháp, quy trình đánh giá công chức 1.2.4.1. Phương pháp - Phương pháp tự đánh giá - Phương pháp kiểm tra sát hạch - Phương pháp đánh giá của thủ trưởng đơn vị - Phương pháp đánh giá của đồng nghiệp 1.2.4.2. Quy trình đánh giá công chức - Đối với cấp phó của người đứng đầu và công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý (sau đây gọi chung là công chức): - Đối với công chức là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị - Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên quản lý trực tiếp đánh giá, phân loại công chức và thông báo đến công chức sau khi tham khảo ý kiến cấp phó phụ trách và biên bản góp ý của tập thể nơi công chức lãnh đạo, quản lý làm việc. 1.3. Các quy định hiện hành về đánh giá công chức 1.3.1. Quy định của Trung ương và tỉnh Quảng Bình - Luật Cán bộ, công chức năm 2008; - Quyết định số 67-QĐ/TW ngày 4/7/2007 của Bộ Chính trị ban hành quy định về phân cấp quản lí cán bộ; - Quyết định số 286-QĐ/TW ngày 8/02/2010 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế đánh giá cán bộ, công chức - Nghị định 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ quy định những người là công chức. - Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức. 6
- - Nghị định số 88/2017/NĐ-CP ngày 27 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2015/NĐ-CP. - Quyết định số 89-QĐ/TW ngày 4/8/2017 của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. - Quyết định 525-QĐ/TU ngày 17/10/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình ban hành quy định về phân cấp quản lí cán bộ. - Công văn số 1504/SNV ngày 11/12/2015 về việc hướng dẫn đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. - Quy định số 01-QĐ/TU ngày 29/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về trách nhiệm trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. - Hướng dẫn số 02-HD/BCT ngày 11/8/2016 của Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa hướng dẫn thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 1.3.2. Quy định của huyện Minh Hóa - Quy định số 01-QĐ/HU ngày 29/3/2016 của BTVHU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện BTVHUquản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. - Hướng dẫn số 03-HD/BCT ngày 11/8/2016 của Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa hướng dẫn thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện BTVHUquản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. - Quyết định số 1194-QĐ/HU ngày 7/6/2017 của Huyện ủy Minh Hóa ban hành quy định về phân cấp quản lý cán bộ (bổ sung, sửa đổi); 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến đánh giá công chức 1.4.1. Yếu tố khách quan 1.4.1.2. Đặc điểm của đối tượng được đánh giá Các đối tương được đánh giá không đồng nhất về các tính chất và đặc điểm, do đó khi đánh giá thường bị ảnh hưởng bởi một số đặc điểm: 7
- - Đặc điểm về nhân cách: đây được xem như là đặc điểm vốn có của con người. Mác đã từng nói: trong tính chỉnh thể của nó, bản chất con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Các đặc điểm này bao gồm năng lực trí não, cá tính và hành vi. Những đặc điểm này hình thanh nên sự khác biệt giữa những con người với nhau dẫn đến mỗi người có khả năng cống hiến khác nhau. - Đặc điểm về lao động: do con người có những đặc tính riêng có khác nhau do đó họ cũng phù hợp với một nghề khác nhau. Trong xã hội hiện đại người ta chia lao động thành những nhóm có hình thức lao động giống nhau như lao động trí óc, lao động chân tay …; hoặc chi tiết hơn nữa thì mỗi nhóm được chia theo lĩnh vực nghề nghiệp: nghiên cứu khoa học, sản xuất … hoặc giáo dục, y tế … Mỗi nghề nghiệp có một hình thức lao động đặc thù do đó khi đánh giá cũng cần quan tâm phân tích tới những đặc điểm lao động để có những tiêu chuẩn đánh giá cho phù hợp. 1.4.1.2. Tính ổn định tương đối trong đặc điểm tính cách và trong công việc của công chức Bên cạnh những đặc điểm tính cách có nguồn gốc tự nhiên thì khi làm việc trong môi trường nào con người cũng sẽ có những đặc điểm, tính cách của môi trường, lĩnh vực đó. Ví dụ người công chức thường làm việc cần mẫn và đúng giờ “sớm cắp ô đi tối vác ô về” … Những đặc điểm nghề nghiệp đòi hỏi, tác động sẽ hình thành nên thái độ, hành vi của người lao động ảnh hưởng đến phong cách, lối sống của từng cá nhân. Lao động của công chức là phục vụ xã hội là sự hài lòng của công dân khi đến các cơ quan hành chính được thể hiện thông qua các quyết định hành chính hoặc các sản phẩm vật chất cụ thể. Tính ổn định tương đối trong mỗi cá nhân cũng như sự biểu hiện cụ thể thông qua kết quả làm việc là cơ sở quan trọng, thực tế để đánh giá công chức. 1.4.1.3. Những yếu tố có thể đo lường Những đặc điểm năng lực tư duy, tính cách, hành vi cá nhân đều được thể hiện ra bên ngoài, thông qua các kết quả cụ thể mà con người đạt được trong công việc và người ta có thể đo lường, đánh giá được năng lực, trình độ của con người. Đặc biệt trong hoạt động thực thi công vụ của người công chức, người ta có thể dựa vào những định mức cụ thể để đo lường và đánh giá năng lực, trình độ, mức độ đóng góp của mỗi công chức trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ. Đây chính là cơ sở để xây dựng các cách thức, tiêu chí hoàn thiện phương pháp đánh giá công chức, đảm bảo phương pháp đánh giá 8
- công chức không chỉ được thực hiện một cách định tính mà hoàn toàn có thể định lượng được. 1.4.2.Yếu tố chủ quan + Mục đích đánh giá. + Nguyên tắc đánh giá. + Phương pháp đánh giá. + Nội dung, tiêu chí đánh giá. + Thời điểm đánh giá. + Người đánh giá. + Người bị đánh giá. + Sự tham gia của các bên. + Các yếu tố khác. 1.5. Kinh nghiệm đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý 1.5.1. Kinh nghiệm của một số địa phương 1.5.1. Đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện BTVHUquản lý của huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam 1.5.1.2. Đánh giá cán bộ, công chức của huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận 1.5.2. Bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác đánh giá công chức đối với huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình Một là, BTVHU Minh Hóa cần ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện BTVHU quản lý. Hai là, cần đảm bảo tính công bằng, khách quan trong đánh giá; tính công bằng phải được coi là một tiêu chí cơ bản để xây dựng nội dung quy chế đánh giá và thực hiện đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý trên thực tế. Việc đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý có thể có sự tham gia của nhiều chủ thể khác nhau . Ba là, đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý theo kết quả, hiệu quả thực thi công vụ của cá nhân và của cá tập thể. Bốn là, tiếp tục đổi mới công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý; kết quả đánh giá công khai cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết. Năm là, áp dụng các kỹ thuật, phương tiện đánh giá hiện đại đặc biệt là công nghệ thông tin, giảm thời gian và đơn giản thủ tục đánh giá. Sáu là, phát huy vai trò của người dân, tổ chức tham gia vào quá trình đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý. Xem đây là kênh thông tin quan trọng, chính thức làm cơ sở để đánh giá, xếp loại công chức thuộc diện BTVHU quản lý. 9
- Tiểu kết chƣơng 1 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC THUỘC DIỆN BAN THƢỜNG VỤ HUYỆN ỦY HUYỆN MINH HÓA, TỈNH QUẢNG BÌNH QUẢN LÝ 2.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình 2.1.1. Điều kiện tự nhiên Minh Hoá là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có toạ độ địa lý từ 170 28’30” đến 180 02’13” vĩ độ Bắc; 105o 06’25” đến 1060 20’30” kinh độ Đông. Phía Tây Bắc và Đông Bắc giáp huyện Tuyên Hoá, phía Nam tiếp giáp huyện Bố Trạch, phía Tây giáp các huyện Bua - La - Pha và Nhôm - Ma - Lạt tỉnh Khăm Muộn của nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, với chiều dài đường biên giới hơn 79 km. Cách trung tâm tỉnh lỵ khoảng 120 km. Tổng diện tích đất tự nhiên 1.412,71 km2. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội Tính đến 31/12/2017, dân số huyện Minh Hóa có 49.687 người, trong đó có 10.861 người là dân tộc thiểu số; mật độ dân số 35 người/km2. Đơn vị hành chính trực thuộc 16 (15 xã và 01 thị trấn), gồm: Dân Hóa; Trọng Hóa; Hóa Thanh; Hóa Tiến; Hóa Phúc; Hóa Hợp; Hóa Sơn; Thượng Hóa; Trung Hóa; Tân Hóa; Minh Hóa; Quy Hóa; Xuân Hóa; Yên Hóa; Hồng Hóa và thị trấn Quy Đạt) với 135 thôn, bản, tiểu khu. Huyện có 04 xã giáp biên giới với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào là: Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn và Thượng Hóa. 2.2. Thực trạng công chức thuộc diện Ban Thƣờng vụ Huyện ủy quản lý 2.2.1. Số lượng công chức thuộc diện BTVHU quản lý Công chức thuộc diện BTVHU quản lý về cơ bản đội ngũ này đã đáp ứng được yêu cầu của các nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội của huyện. Số lượng công chức thuộc diện BTVHU quản lý là 103 Số lượng công chức thuộc diện BTVHU quản lí có tuổi đời 30-40 (26 người); từ 41-49 tuổi có đến 53 người; từ 50 trở lên 25 người ; dưới 30 tuổi chỉ có 03 người. Những người ở độ tuổi từ 41 đến 49 tuổi là độ tuổi hội tụ đầy đủ kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, lí luận chính trị, quản lý nhà nước; năng lực quản lý, điều hành 10
- tốt nhất, đồng thời sẽ là tuổi có sức khỏe đảm bảo và thời gian để học hỏi nâng cao trình độ. Còn những người độ tuổi trên 50 mặc dù có nhiều kinh nghiệm thực tế để giải quyết công việc nhưng lại khó tiếp thu những kỹ năng mới và cũng khó thích nghi với những thay đổi, đặc biệt trong công cuộc cải cách hành chính hiện nay. 2.2.2. Trình độ công chức thuộc diện BTVHU quản lý Trình độ chuyên môn của công chức thuộc diện BTVHU Minh Hóa quản lý hiện nay có thể nói là cao: có 16 người đạt trình độ thạc sỹ (chiếm 15,53%), 87 người đạt trình độ đại học (chiếm 84,47%). Ngoài ra, trình độ ngoại ngữ và tin học của công chức đều đáp ứng được đòi hỏi, yêu cầu của công việc. Các công chức thuộc diện BTVHU quản lý được xếp ngạch rõ ràng: 26 chuyên viên chính, 77 chuyên viên. Trình độ cao cấp lý luận chính trị: 18 người; trình độ trung cấp lí luận chính trị: 85 người; đặc biệt trình độ quản lí nhà nước chương trình chuyên viên chính chiếm tỷ lệ khá cao, có 42 người đã qua chương trình bồi dưỡng chuyên viên chính (chiếm tỷ lệ 40,77%). Bảng 2.2. Trình độ chuyên môn của công chức diện Ban Thƣờng vụ Huyện ủy Minh Hóa quản lý 2015 2016 2017 Năm Số lượng % Số lượng % Số lượng % Tổng số 98 100% 101 100% 103 100% Thạc sỹ 8 8,16% 10 9,91% 16 15,53% Đại học 90 91,84% 91 90,09% 87 84,47% Cao đẳng Trung cấp Còn lại Nguồn: Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa 2.3. Thực trạng đánh giá công chức thuộc diện Ban Thƣờng vụ Huyện ủy quản lý 2.3.1. Chủ thể đánh giá công chức Các chủ thể tham gia vào quá trình đánh giá công chức bao gồm: bản thân công chức; tập thể đơn vị mà công chức đang công tác; thủ trưởng trực tiếp lãnh đạo công chức và đơn vị quản lý công chức trực tiếp (BTVHU Minh Hóa); ngoài ra, có thể có ý kiến đánh 11
- giá của công dân hoặc những người ở ngoài đơn vị mà công chức công tác. Đánh giá của công chức Đánh giá của tập thể Đánh giá của thủ trưởng quản lý trực tiếp Đánh giá của cấp quản lý công chức (cụ thể là Ban Thƣờng vụ Huyện ủy) 2.3.2. Nội dung và tiêu chí đánh giá công chức Từ năm 2013 đến năm 2014, nội dung, tiêu chí đánh giá công chức nói chung chủ yếu dựa vào Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Quyết định số 11/1998/QĐ-TTCP-CCVC ngày 05/12/1998 của Bộ Trưởng, Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ về ban hành quy chế đánh giá cán bộ, công chức hàng năm. Năm 2015, sau khi có Nghị định 56/2015/NĐ-CP, việc đánh giá CBCC cấp xã thực hiện theo Công văn số 1504//SNV ngày 11/12/2015 về việc hướng dẫn đánh giá cán bộ, công chức, viên chức 2.3.3. Phương pháp đánh giá công chức * Phương pháp đánh giá qua báo cáo (cá nhân tự đánh giá) * Phương pháp bình bầu * Cấp trên quản lý đánh giá: 2.3.4. Thực hiện quy trình đánh giá công chức Quy trình đánh giá là một chuỗi liên tiếp các hoạt động có liên hệ mật thiết, hữu cơ, khoa học với nhau nhằm tạo ra kết quả đánh giá trung thực, khách quan, khoa học. Không có một quy trình đánh giá riêng cho công chức thuộc diện BTVHU quản lý, mà tất cả các cán bộ, công chức đều đánh giá theo mẫu “Phiếu đánh giá công chức” tại tất cả các cơ quan Đảng, Chính quyền. * Bước 1. * Bước 2 * Bước 3 * Bước 4 * Bước 5 2.3.5. Kết quả đánh giá công chức Bảng 2.4. Kết quả đánh giá công chức trong 3 năm từ 2015 đến 2017 Số Kết quả các mức phân loại Năm ngƣời Ghi Stt công HT Tỷ Không Tỷ chú phân HT Tỷ lệ tác loại HTXS Tỷ lệ tốt % hạn lệ hoàn lệ chế % thành % 12
- 1 2015 98 32 31,36 66 67,34 0 0 0 0 2 2016 101 38 37,62 63 62,37 0 0 0 0 3 2017 103 40 38,83 59 57,28% 0 0 4 3,89 Nguồn: Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa 2.3.6. Sử dụng kết quả đánh giá công chức 2.3.6.1. Khen thưởng Kết quả đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý sẽ được BTVHU xử lý theo quy định dựa trên mục đích đánh giá. 2.3.6.2.Xử lý kỷ luật Kết quả đánh giá công chức sử dụng làm căn cứ để xem xét xử lý kỷ luật đối với công chức. Bảng 2.6. Kết quả xử lỷ kỷ luật công chức thuộc diện Ban Thƣờng vụ Huyện ủy quản lý Năm Hình thức kỷ luật Khiển trách Cảnh cáo Hạ bậc Cách chức lương 2015 0 0 0 0 2016 0 0 0 0 2017 0 4 0 0 Nguồn: Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa 2.3.6.3. Xem xét việc tăng lương tăng lương và các chế độ tiền lương Từ năm 2015 đến 2017, đã nâng lương cho công chức 16 công chức thuộc diện BTVHU quản lý. 2.3.6.4. Xem xét cử đi đào tạo, bồi dưỡng hoặc bổ nhiệm Kết quả qua 3 năm từ 2015 đến 2017 đã bổ nhiệm 03 Phó trưởng Phòng lên Trưởng phòng; luân chuyển 02 trưởng phòng giữ chức vụ Bí thư xã; 04 trưởng phòng về giữ chức vụ Chủ tịch xã trường hợp; Cử đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị 10 trường hợp; đi bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính 24 trường hợp. 2.4. Đánh giá chung về công tác đánh giá công chức thuộc diện Ban Thƣờng vụ Huyện ủy quản lý 2.4.1. Ưu điểm Ưu điểm lớn nhất của công tác đánh giá công chức nói chung và công chức thuộc diện BTVHU quản lý ngày càng được thực hiện nghiêm túc. Công tác đánh giá định kỳ hàng năm đã được chú trọng 13
- hơn trước, đồng thời thu hút được sự tham gia của hầu hết các công chức. Như vậy, công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý đã có những bước tiến bộ rõ rệt. 2.4.2. Hạn chế - Thứ nhất, công tác đánh giá còn chưa được coi trọng, chưa phát huy vai trò của nó, còn mang nặng tính hình thức, hiệu quả không cao. - Thứ hai, tiêu chí sử dụng để đánh giá công chức nói chung và công chức thuộc diện BTVHU quản lý thiên về định tính, chưa thực sự khoa học vì thế công tác đánh giá còn cảm tính, chưa chính xác. - Thứ ba, việc lưu trữ phiếu phân loại công chức thuộc diện BTVHU quản lý chưa có sự thống nhất - Thứ tư, phương pháp đánh giá công chức còn nặng hình thức - Thứ năm, kết quả đánh giá chưa được sử dụng hữu ích - Thứ sáu, đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý chưa thu hút được sự tham gia tích cực của nhân dân. 2.4.3. Nguyên nhân hạn chế 2.4.3.1 Nguyên nhân khách quan Thứ nhất, những quy định làm cơ sở pháp lý cho công tác đánh giá công chức nói chung còn chưa hoàn thiện, đồng bộ và đầy đủ. Nghị định 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đều quy định một mẫu phiếu chung nên chưa thực sự khoa học và khó định lượng, vì vậy áp dụng những quy định trong đánh giá công chức hàng năm mang lại hiệu quả công tác đánh giá không cao. Thứ hai, theo quy định của Nhà nước, công chức được đánh giá định kỳ mỗi năm một lần (vào tháng 1 của năm sau). Số lần đánh giá công chức định kỳ hàng năm như quy định hiện tại là quá ít. Một năm tiến hành đánh giá công chức một lần thì khối lượng công việc cần được đánh giá quá lớn, kết quả đánh giá vì vậy sẽ không có tính chính xác cao. Thứ ba, tiêu chí đánh giá công chức còn chung chung, chưa cụ thể, rõ ràng và khó định lượng. Các tiêu chí đánh giá được lấy từ trong Nghị định để đánh giá công chức hàng năm, không được cụ thể hoá, không được thay đổi cho phù hợp với đặc điểm, tình hình của công chức tại đơn vị mình. Vì vậy, công tác đánh giá công chức nói chung và công chức thuộc diện BTVHU quản lý tại huyện Minh Hóa hiệu quả không cao, kết quả đánh giá không chính xác, đánh giá mang tính cảm tính cao. 14
- Thứ tư, một nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạn chế của công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý chưa thu hút được sự tham gia tích cực của nhân dân vào công tác đánh giá. 2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan Thứ nhất, số lượng công chức có chuyên môn về lĩnh vực đánh giá công chức và quản lý nhân sự là rất ít. Ban Tổ chức Huyện ủy có 5 công chức, Phòng Nội vụ của huyện có 5 công chức, trong 02 đơn vị tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, nhưng chưa có sự phân công cụ thể cho công chức tham mưu trực tiếp trong công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý, mà công chức được phân công đánh giá công chức của toàn huyện, vì thế công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý còn hạn chế. Thứ hai, mặc dù công chức thuộc diện BTVHU quản lý là công chức lãnh đạo, quản lý nhưng nhận thức về vai trò của công tác đánh giá phân loại công chức và tầm quan trọng của nó còn chưa được coi trọng. Thứ ba, công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý chưa được tập thể BTVHU coi trọng và đầu tư tiến hành. Tiểu kết chƣơng 2 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC THUỘC DIỆN BAN THƢỜNG VỤ HUYỆN ỦY HUYỆN MINH HÓA, TỈNH QUẢNG BÌNH QUẢN LÝ 3.1. Sự cần thiết phải đổi mới và hoàn thiện công tác đánh giá công chức thuộc diện BTVHUquản lý Trong những năm qua, công tác đánh giá công chức nói chung và công chức thuộc diện BTVHU Minh Hóa quản lý đã có chuyển biến cả về nhận thức và cách làm, trong đó công tác đánh giá có những mặt tiến bộ, nhất là từ khi Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 286/QĐ-TW ngày 8/2/2010 về quy chế đánh giá cán bộ, công chức và Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.Công tác này nhìn chung đã thực hiện đúng quy trình và thủ tục theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Chính phủ mở rộng dân chủ hơn nên công tác đánh giá cán bộ, công chức sát hơn. Tuy vậy, đánh giá cán bộ, công chức vẫn là khâu hạn chế nhưng chậm được khắc phục. Công tác đánh giá cán bộ, công chức vẫn là khâu rất yếu, do chưa xây dựng được phương pháp đánh giá thật sự công tâm, khách 15
- quan và đáng tin cậy. Đánh giá đúng thì toàn bộ quy trình công tác cán bộ sẽ chính xác, hiệu quả trong chọn người xếp việc được chính xác, giúp cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý phát huy tốt sở trường, đồng thời không bỏ sót người tốt, chọn nhầm người xấu... Ngược lại, nếu đánh giá không đúng cán bộ, công chức thì các khâu tiếp theo trong công tác cán bộ sẽ chệch hướng như sử dụng sai, đề bạt sai, bản thân cán bộ, công chức được đánh giá không thực chất, có thể sinh ra chủ quan, tự cao tự mãn hoặc trái lại sinh ra bất mãn, tự ti, nhụt chí phấn đấu, làm thiệt cho cán bộ và thậm chí có hại lớn cho Đảng, Nhà nước gây mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ, làm xói mòn lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. 3.2. Quan điểm đổi mới và hoàn thiện công tác đánh giá công chức thuộc diện Ban Thƣờng vụ Huyện ủy quản lý 3.2.1. Đánh giá công chức dựa trên sự lãnh đạo thống nhất của Đảng bộ huyện về công tác cán bộ Công tác cán bộ gồm nhiều khâu liên hoàn, đan xen nhau, bao gồm việc đánh giá cán bộ, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, đánh giá cán bộ…. Vì vậy đổi mới khâu công tác đánh giá công chức không thể tách rời sự lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ. Trên cơ sở chủ trương, cơ chế của Đảng, chính quyền các cấp cụ thể hóa thành các văn bản pháp luật, làm căn cứ pháp lý cho đánh giá công chức nói chung và công chức thuộc diện BTVHU quản lý nói riêng. Đối với tổ chức Đảng ở cơ sở cần thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cán bộ trong đó có công tác đánh giá cán bộ thuộc diện BTVHU quản lý. 3.2.2. Đánh giá công chức phải đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính Một trong các nhiệm vụ cải cách hành chính là giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với tổ chức và nhân dân. Đó là một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng; xây dựng đội ngũ công chức nói chung và công chức lãnh đạo quản lý nói riêng có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; hệ thống hành chính được cải cách phù hợp với yêu cầu quản lý nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.… Để thực hiện được yêu cầu này đòi hỏi công tác quản lý công chức phải có bước chuyển biến mạnh mẽ, trong đó đánh giá phải thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, khoa học và thực chất. 16
- 3.2.3. Đánh giá công chức tiến hành đồng thời với việc đổi mới cơ chế, chính sách quản lý công chức Quản lý công chức thuộc diện BTVHU quản lý nhằm đạt được mục tiêu tạo nguồn cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý thích ứng với yêu cầu của từng giai đoạn xây dựng và hoàn thiện nhà nước, cải cách nền hành chính, cải cách chế độ công vụ; tạo cơ hội để công chức lãnh đạo, quản lý phát triển tài năng, thể hiện năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo quản lý, năng lực tập hợp đoàn kết công chức; bảo đảm việc thực thi công vụ đúng pháp luật nhà nước quy định; xây dựng một môi trường làm việc có văn hoá, có hiệu quả. 3.2.4. Đánh giá công chức gắn liền với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Phát huy dân chủ ở cơ sở hiện nay là một vấn đề mang tính thực tiễn cao, bởi phát huy dân chủ không chỉ là mục tiêu, mà còn là động lực phát triển; vì nó phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, giải phóng năng lực sáng tạo của con người. Điều này hoàn toàn phù hợp với quan điểm của Đảng ta: "Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước". Vấn đề phát huy dân chủ còn mang tính hiến định: “Nhà nước phải bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân” [5]. Trong nền hành chính hiện đại với những giá trị cốt lõi cơ bản là phục vụ, người dân được coi là khách hàng của nền hành chính thì người dân phải được coi là một chủ thủ thể quan trọng trong quy trình đánh giá công chức nói chung và công chức thuộc diện BTVHUquản lý; tham gia đánh giá công chức như là một kênh thông tin chính thống. Việc phát huy dân chủ trong đánh giá công chức thuộc diện BTVHUquản lý sẽ tạo cơ sở quan trọng để tiến hành các khâu trong công tác cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng, trách nhiệm đối với công việc, đổi mới phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức nói chung. 3.3. Các giải pháp nâng cao chất lƣợng đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý 3.3.1. Đổi mới nhận thức về công tác đánh giá công chức Các cấp ủy Đảng cần thường xuyên quan tâm, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác đánh giá; kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện đánh giá công tác cán bộ, công chức, viên chức tốt nhất; kịp thời kiểm điểm các cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng quy định công tác đánh giá. 3.3.2. Hoàn thiện thể chế về đánh giá công chức Thời gian qua, công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức có những mặt tiến bộ về nhận thức và cách làm. Tuy nhiên, đến nay 17
- chưa có một văn bản mang tính quy phạm pháp luật về đánh giá công chức thuộc diện BTVHU quản lý. Hiện nay, huyện Minh Hóa đều trực tiếp thực hiện đánh giá theo Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 11/8/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức và Công văn 1504/SNV ngày 11/12/2015 của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình về việc hướng dẫn đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, việc áp dụng của quy định của Nghị định của Chính phủ và Công văn hướng dẫn của Sở Nội vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức gặp phải những khó khăn nhất định do chưa phù hợp, vì thực tế mỗi đối tượng cán bộ, công chức, viên chức cần có nội dung, tiêu chí, phương pháp đánh giá khác nhau, trong khi BTVHU Minh Hóa cũng chưa ban hành một văn bản nào hướng dẫn đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện BTVHU quản lý. Kinh nghiệm thực tiễn ở một số huyện thì đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể như huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam và huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa tham mưu cho BTVHU ban hành văn bản hướng dẫn về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện BTVHU quản lý, trong đó cần nêu rõ nguyên tắc, nội dung, tiêu chí, phương pháp, trình tự, thủ tục, thầm quyền đánh giá và phân loại kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức. Quy trình đánh giá phải bảo đảm tính khách quan, toàn diện, chính xác và cụ thể; thực hiện nguyên tắc dân chủ, công khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể và cá nhân nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong đánh giá cán bộ, công chức, viên chức; lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức Kết quả đánh giá làm căn cứ cho công tác cán bộ. Thông qua việc đánh giá phải khuyến khích được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực và hiệu quả công tác. 3.3.3. Xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá công chức thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý Để có thể đánh giá được hiệu suất, kết quả cũng như sự tham gia của công chức vào hoạt động của cơ quan, đơn vị thì các nhiệm vụ giao thực thi phải được quy định rõ, với các tiêu chí đánh giá cụ thể, sát thực, từ đó có những chính sách đúng đắn về sắp xếp tổ chức, đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Tùy theo tính chất công việc và vị trí của người được đánh giá mà các cơ quan, đơn vị có các tiêu chí đánh giá khác nhau. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn