intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

34
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công "Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÀNH NGUYỄN THÙY NY NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành : Quản Lý Công Mã số : 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THÀNH PHÚC Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Vân, Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Vũ Đăng Minh, Bộ Nội vụ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Văn phòng đoàn, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường………….… - Quận….……………- TP………… Thời gian: vào hồi 8 giờ 30 phút, ngày 05 tháng 10 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Vào những năm 2000, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính, xác định đây là động lực góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới tạo khả năng đi tắt, thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Năm 2014, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế với quan điểm “Ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực, song có trọng tâm, trọng điểm. Nghị quyết xác định mục tiêu cụ thể đến năm 2020“triển khai có hiệu quả chương trình cải cách hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc xây dựng Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao, trong nhiều lĩnh vực”. Năm 2015, Chính phủ đã có Nghị quyết đầu tiên tập trung về xây dựng Chính phủ điện tử nhằm“ Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Nâng tầm vị trí của Việt Nam về Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên Hợp Quốc. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên môi trường mạng”. Mặc dù, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng đó là tạo hành lang pháp lý trong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng một số cơ sở dữ liệu quốc gia, cụ thể là cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý dân cư. Tuy nhiên, việc triển khai Chính phủ điện tử chưa đạt được như mong muốn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Hệ thống cơ sở dữ liệu về thông tin còn cục bộ, chưa được cập nhật kịp thời, chính xác. Chưa bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, mức độ giao dịch điện tử thấp. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn chạy theo số lượng,
  4. 2 tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến chưa mang lại hiệu quả tích cực. Khung pháp lý đồng bộ về xây dựng Chính phủ điện tử chưa rõ ràng, thiếu quy định cụ thể về xác thực cá nhân, tổ chức, Theo đường lối, chủ trương của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quận Thanh Xuân đã quán triệt, phổ biến rộng khắp tới các phường trên địa bàn quận về kế hoạch triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Thành phố Hà Nội đã chủ trương triển khai ứng dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vào nhiều loại hình dịch vụ công khác nhau. Tuy nhiên, nội dung chính Học viên xin được nhấn mạnh là việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về lĩnh vực Tư pháp đối với việc cấp giấy khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú tại các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Đây là đề tài có cơ sở lý luận khoa học được đúc kết từ thực tiễn. 2.Tình hình nghiên cứu đề tài Trong xã hội hiện đại ngày nay, sự bùng nổ công nghệ thông tin đã trở thành một cuộc cách mạng 4.0 lan tỏa rộng khắp vào mọi mặt của đời sống xã hội, nhiều ngành, lĩnh vực đa dạng và phong phú. Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính là hướng đi đúng đắn của quá trình xây dựng Chính phủ điện tử mà Đảng và Nhà nước ta đề ra trong việc hình thành nên Chính quyền điện tử ở địa phương. Một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính đó là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vào giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được xem là khâu quan trọng, then chốt. Nếu trước đây, để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về mọi thủ tục hành chính, người dân phải đến
  5. 3 trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại chính quyền địa phương cấp xã. Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, việc giải quyết các thủ tục hành chính của người dân rất nhanh gọn, kịp thời và hiệu quả, trong môi trường mạng. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, bản thân người dân đã tự mình tiết kiệm rất nhiều thời gian, giảm chi phí đi lại. Có một số tư liệu, Học viên đã tìm hiểu, tham khảo và trình bày chi tiết trong bài luận văn. Để cụ thể, thực tiễn thì chưa có một công trình nào được nghiên cứu. 3.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1.Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Tìm ra mặt ưu điểm, mặt hạn chế của vấn đề. Đề xuất một số giải pháp hợp lý 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: tại bộ phận một cửa các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Về thời gian: 2016 - 2019 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin và có sự kế thừa. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo sát; thu thập tài liệu.
  6. 4 6. Ý nghĩa lý luận của luận văn Tạo được giá trị rất lớn, giúp Học viên có được cách nhìn nhận mới về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với cải cách thủ tục hành chính. 7. Bố cục của luận văn Gồm ba chương đó là: Chương 1 : Tổng quan về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Chương 2 : Thực trạng chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội và phương hướng phấn đấu cho những năm tiếp theo. KẾT LUẬN
  7. 5 Chƣơng 1 TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3 1.1.Cơ sở lý luận đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 1.1.1.Những khái niệm của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - Dịch vụ công Có nhiều cách hiểu khác nhau về dịch vụ công, song chúng đều có tính chất chung là phục vụ cho nhu cầu và lợi ích thiết yếu của xã hội. Dịch vụ công là những hoạt động phục vụ các nhu cầu cơ bản, thiết yếu của người dân vì lợi ích chung của xã hội, do nhà nước chịu trách nhiệm trước xã hội, nhằm bảo đảm ổn định và công bằng xã hội. Các đặc trưng của dịch vụ công và Nhà nước thực hiện xã hội hóa dịch vụ công được trình bày cụ thể trong bài luận văn. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Là hệ thống giao dịch điện tử đối với các thủ tục hành chính giữa tổ chức, công dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước. Dịch vụ công trực tuyến Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan hành chính nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, công dân thông qua môi trường mạng Internet. Theo Thông tư số 32/2017 TT-BTTTT ngày 15/11/2017, dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ: * Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 phải cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản theo 11 mục tại khoản 1,Điều 5,Chương II của Thông tư số 32/2017TT-BTTTT ngày15/11/2017, được quy định, trình bày chi tiết trong bài luận văn. * Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:
  8. 6 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo 3 mục tại khoản 2, Điều 5, Chương II của Thông tư số 32/2017TT-BTTTT ngày 15/11/2017, được quy định, trình bày chi tiết trong bài luận văn. * Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo 5 mục tại khoản 3, Điều 5, Chương II của Thông tư số 32/2017TT-BTTTT, ngày 15/11/2017, được quy định, trình bày chi tiết trong bài luận văn. * Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo 3 mục tại khoản 4,Điều 5, Chương II của Thông tư số 32/2017 TT – BTTTT ngày 15/11/2017, được quy định, trình bày chi tiết trong bài luận văn. - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số32/2017 TT-BTT TT ngày 15/11/2017, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; các biểu mẫu của dịch vụ được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác để người sử dụng thực hiện được việc khai báo thông tin, cung cấp các tài liệu liên quan (nếu có) dưới dạng tệp tin điện tử đính kèm và gửi hồ sơ trực tuyến tới cơ quan cung cấp dịch vụ. Hồ sơ hành chính điện tử được sắp xếp, tổ chức, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm khả năng xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu của các hệ thống ứng dụng liên quan, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. - Cổng dịch vụ công trực tuyến
  9. 7 Theo khoản 2, Điều 3 của Thông tư số 32/ 2017/TT- BTTTT ngày 15/11/2017, cổng dịch vụ công trực tuyến là điểm truy cập thống nhất tới các dịch vụ công trực tuyến của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. - Người sử dụng Theo khoản 3, Điều 3 của Thông tư số 32/2017/TT- BTTTT ngày 15/11/2017, người sử dụng là các tổ chức, cá nhân sử dụng cổng thông tin điện tử và dịch vụ công trực tuyến để khai thác thông tin, thực hiện các dịch vụ nhu cầu của mình. - Cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến Theo khoản 4, Điều 3 của Thông tư số 32/ 2017/TT- BTTTT ngày 15/11/2017, cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến là cơ quan tiếp nhận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người sử dụng (sau đây gọi tắt là cơ quan cung cấp dịch vụ) - Biểu mẫu điện tử Điều 3 của Thông tư số 32/ 2017/TT- BTTTT ngày 15/11/2017, biểu mẫu điện tử có hai loại đó là Biểu mẫu điện tử tương tác và biểu mẫu điện tử không tương tác. Khoản 7 điều 3 của Thông tư số 32/2017TT-BTTTT ngày 15/11/2017, Biểu mẫu điện tử không tương tác là biểu mẫu của thủ tục hành chính ( mẫu đơn, mẫu tờ khai) được định dạng và lưu trữ dưới dạng tệp tin điện tử tải về và điền thông tin. Khoản 8 điều 3 của Thông tư số 32/2017TT-BTTTT ngày 15/11/2017. Biểu mẫu điện tử tương tác là biểu mẫu hồ sơ của thủ tục hành chính được thể hiện dưới dạng ứng dụng máy tính ( thông thường dưới dạng ứng dụng trên web) để người sử dụng cung cấp, trao đổi dữ liệu với ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Phải bao gồm tối
  10. 8 thiểu các trường thông tin quy định tại biểu mẫu của thủ tục hành chính ( mẫu đơn, mẫu tờ khai) . - Xác thực người sử dụng Theo khoản 9, Điều 3 của Thông tư số 32/ 2017/TT- BTTTT ngày 15/11/2017, xác thực người sử dụng là quy trình thiết lập sự tin tưởng đối với danh tính người sử dụng khi truy cập và sử dụng hệ thống thông tin. - Thiết bị di động Theo khoản 10, Điều 3 của Thông tư số 32/ 2017/TT- BTTTT ngày 15/11/2017, thiết bị di động là các thiết bị kết nối mạng không dây có cài đặt phần mềm ứng dụng, dễ dàng mang theo và sử dụng trong nhiều môi trường. Các thiết bị này bao gồm: các thiết bị nhỏ ( như điện thoại thông minh) , các thiết bị lớn hơn (như máy tính bảng ). 1.1.2. Đặc điểm và vai trò của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - Đặc điểm của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh gọn,tiết kiệm chi phí; công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục hành chính. - Vai trò của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 Tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin, dịch vụ nhanh, thuân tiện hơn. Tiết kiệm được thời gian và chi phí, góp phần giảm áp lực về giải quyết thủ tục hành chính. Để từ đó nâng cao được mức độ hài lòng của mọi người dân, tổ chức và doanh nghiệp, cải thiện các chỉ số đánh giá chất lượng quản lý của chính quyền địa phương. 1.2. Nâng cao chất lƣợng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 1.2.1.Nguyên tắc chung khi xây dựng cổng thông tin điện tử và dịch vụ công trực tuyến
  11. 9 Lấy người sử dụng làm trung tâm; thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn hơn; bảo đảm thuận tiện cho người sử dụng. Được quy định theo một số điều, khoản hướng dẫn tại thông tư số 32/2017/TT-BTTTT, được trình bày chi tiết trong bài luận văn. 1.2.2. Yêu cầu đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cần đạt được các yêu cầu tối thiểu theo 6 mục của khoản 2, Điều 11 tại Thông tư số 32/2017/TT- BTTTT, được trình bày chi tiết trong bài luận văn. 1.2.3. Các tiêu chí đảm bảo chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - Tiêu chí chức năng Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thực hiện đầy đủ theo các mục thuộc khoản 1 và khoản 2 được quy định về tiêu chí, chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo điểu 5, Chương II của Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT, ngày 31/12/2019, được trình bày chi tiết và cụ thể trong bài luận văn ( có10 tiêu chí) - Tiêu chí chức năng Cổng dịch vụ công Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thực hiện đầy đủ tại các mục thuộc khoản 1 và khoản 2 được quy định về tiêu chí, chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo Điều 6, Chương II của Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT, ngày 31/12/2019, được trình bày chi tiết và cụ thể trong bài luận văn ( có 19 tiêu chí). - Tiêu chí hiệu năng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thực hiện đầy đủ tại khoản 1 theo điều 7 tiêu chí hiệu năng, Chương II của Thông tư số
  12. 10 22/2019/TT-BTTTT, ngày 31/12/2019 quy định về tiêu chí, chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ và cấp tỉnh. Được trình bày chi tiết và cụ thể trong bài luận văn. - Tiêu chí bảo đảm an toàn thông tin Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thực hiện đầy đủ theo điều 8, Chương II của Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT, ngày 31/12/2019 quy định về tiêu chí, chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ và cấp tỉnh, được trình bày cụ thể và chi tiết trong bài luận văn. 1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lƣợng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 Hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ công nhằm đảm bảo sự hài lòng của người dân và tạo sự ổn định lâu dài cho xã hội. Là nhiệm vụ hàng đầu.
  13. 11 Tiểu kết chƣơng 1 Văn kiện Đại hội XII của Đảng nêu rõ: “Thực hiện cơ chế thị trường và đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp các dịch vụ công. Cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công, giao quyền tự chủ phù hợp, nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp. Trong cơ chế kế hoạch tập trung, do vai trò quan trọng của dịch vụ công cộng nên việc sản xuất và cung ứng các dịch vụ công cộng được xác định là "sự nghiệp" của xã hội và do các đơn vị công lập thực hiện theo cơ chế bao cấp. Chuyển sang cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, sự phát triển nhanh chóng, phong phú và đa dạng của nhu cầu về dịch vụ, những khiếm khuyết của mô hình cung ứng dịch vụ kiểu cũ đặt ra hàng loạt các vấn đề, đòi hỏi phải có những chuyển biến căn bản từ sự nhận thức về dịch vụ công, cơ chế huy động nguồn lực cho phát triển lĩnh vực này và trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội trong việc tham gia cung ứng dịch vụ công. Vì vậy, xã hội hoá việc cung ứng dịch vụ công là một chủ trương rất đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Toàn bộ Chương 1 là cơ sở lý luận thực tiễn giúp Học viên áp dụng tiếp tục vào Chương 2 về thực trạng chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
  14. 12 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1.Khái quát hoạt động dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội 2.1.1. Những kết quả đạt được về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội Thực hiện theo Nghị định số 61/2018/NĐ – CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nhà nước ở địa phương.UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp, xây dựng mô hình bộ phận một cửa ở các cấp, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách để giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính của nhân dân.Việc tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức, công dân được xác định là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, theo tinh thần “Chính phủ kiến tạo phát triển”. Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn (2011-2020), đã được Chính phủ ban hành, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng. Kiên định mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử, Thành phố thông minh. Thành phố Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng ,cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong lĩnh vực Tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường, thị trấn có liên thông dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội và Công an thành phố Hà Nội trên cơ sở khai thác dữ liệu dân cư. Sau khi công điện số 07/CĐ-UBND được ban hành, ngày 11/08/2016, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chính thức được vận hành tại các phường trên toàn
  15. 13 thành phố Hà Nội, hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp được đẩy mạnh, thực hiện rất nghiêm túc. Theo Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT – BTP – BCA – BYT ngày 15/5/2015 của Liên Bộ: Tư pháp – Công An – Y tế về hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi ( gọi tắt là Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT – BTP – BCA – BYT).Thực hiện Kế hoạch số 98/KH – UBND ngày 26/5/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc Ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội năm 2016. Thực hiện Kế hoạch số 146/KH – UBND ngày 30/7/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp cấp phường, tại 10 quận thuộc thành phố Hà Nội .Ngày 08/8/2016, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành văn bản số 1012/UBND – VP về việc “ Triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp cấp phường “ trên địa bàn quận Thanh Xuân. Sau một thời gian đi vào hoạt động, việc sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp của 11 phường trên địa bàn quận Thanh Xuân đã đạt được một số kết quả nhất định. Theo số liệu thống kê được trình bày chi tiết và cụ thể trong bài luận văn qua các năm (2016 – 2019) đối với lĩnh vực tư pháp dành cho trẻ em dưới 6 tuổi về việc cấp giấy khai sinh – cấp thẻ bảo hiểm y tế - đăng ký thường trú. Kết quả chưa cân xứng, chưa đồng đều, tăng giảm một cách không ổn định, thất thường. 2.1.2. Kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công tại các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội Là sự khảo sát để lấy ý kiến đánh giá của người dân và tổ chức trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, sự phục vụ của các cơ quan hành chính cấp quận, cấp phường, chất lượng cung
  16. 14 cấp dịch vụ hành chính công đối với các thủ tục hành chính ( TTHC) do cơ quan hành chính nhà nước thuộc quận Thanh Xuân giải quyết. Qua đó, phát huy vai trò giám sát và tham gia vào công tác cải cách hành chính ( CCHC) của người dân. Thông qua các chỉ số đánh giá cụ thể về 08 phiếu khảo sát được trình bày chi tiết tại phần phụ lục của bài luận văn. Qua kết quả phân tích phiếu khảo sát có thể nhận thấy, người dân và tổ chức đánh giá cao công tác cải cách hành chính của quận Thanh Xuân nói chung và kết quả giải quyết TTHC nói riêng (từ khâu tìm hiểu, niêm yết thông tin về TTHC tới cơ sở vật chất, thái độ phục vụ và kết quả giải quyết TTHC ). 2.2. Đánh giá chất lƣợng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội - Về sự đáp ứng của của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội * Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1.2.3về tiêu chí tại Chương 1 của bài luận văn và dựa trên hướng dẫn cụ thể thực tiễn về quy định thống nhất trong xây dựng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh (Chương II, Thông tư số 22/2019TT – BTTTT, ngày 31/12/2019 ). Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chung được thể hiện thông qua một số điều, khoản quan trọng của Bộ Thông Tin và Truyền Thông tại điều 3, điều 4, (mục 1, điều 7). Với điều 8 của Chương II, Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT, ngày 31/12/2019, Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội chưa thực hiện chức năng về tiêu chí đảm bảo an toàn thông tin. * Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội Thực hiện đầy đủ các chức năng cơ bản được quy định tại toàn bộ khoản 1, điều 5, chương II, Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT,
  17. 15 ngày 31/12/2019 được trình bày chi tiết và cụ thể trong bài luận văn trên cơ sở theo 10 tiêu chí của chương I. *Cổng dịch vụ công Hà Nội Thực hiện đầy đủ các chức năng cơ bản được quy định tại toàn bộ khoản 1, điều 6, Chương II, Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT, ngày 31/12/2019, được trình bày chi tiết và cụ thể trong bài luận văn trên cơ sở theo 19 tiêu chí của chương I. *Về chất lượng phục vụ của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội Theo khoản 2, điều 11 tại Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội đạt được 7 yêu cầu tối thiểu được trình bày một cách chi tiết, cụ thể trong bài luận văn. Theo khoản 2, điều 11 tại Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; Chương II, Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT, ngày 31/12/2019 quy định về tiêu chí, chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ và cấp tỉnh. Phản ánh đúng thực trạng đang diễn ra về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp. Hơn nữa, đó là sự đánh giá lại về những kết quả đã đạt được, bộc lộ một số mặt hạn chế. 2.2.1. Một số hạn chế - Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đối với hoạt động của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử Hà Nội chưa được chú trọng; - Công tác tuyên truyền, đẩy mạnh tính hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chưa được quan tâm sâu, mang tính hình thức; - Chưa tạo động lực tích cực mạnh mẽ đến quần chúng nhân dân địa phương bao gồm học sinh câp hai, cấp ba và đội ngũ cán bộ về hưu;
  18. 16 - Đội ngũ công chức tiếp nhận và công chức tư pháp – hộ tịch ít được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính; - Bưu điện Việt Nam còn rườm rà thủ tục hành chính nên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 chưa được hoạt động. 2.2.2. Nguyên nhân về những kết quả đạt được Nhờ vào đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, sự quản lý của Nhà nước kịp thời đổi mới nền cải cách hành chính hiện đại và khoa học trong lộ trình tạo lập nên một Chính phủ điện tử. Công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân được đẩy mạnh tích cực thực hiện theo kế hoạch.Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ công chức tiếp nhận hồ sơ và công chức tư pháp – hộ tịch được phát huy. 2.2.3. Nguyên nhân của một số hạn chế Công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội chưa được đẩy mạnh tích cực, vẫn chỉ mang tính hình thức nhất thời. Người dân luôn mang trong mình tâm lý e ngại, khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Sự hợp tác trong khai báo thông tin còn gượng ép, độ hài lòng thấp do tinh thần và thái độ của người dân vẫn muốn được thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 1. Không đạt kết quả như mong muốn,
  19. 17 Tiểu kết chƣơng 2 Quán triệt theo chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và sự quản lý của Nhà nước trong việc tạo lập nên một Chính phủ điện tử với một nền hành chính hiện đại, khoa học. Được sự quan tâm và sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong những năm qua quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực, không ngừng phấn đấu và trở thành một trong những quận đi đầu trong việc thực hiện đổi mới cải cách thủ tục hành chính. Vận hành và sử dụng tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực Tư pháp, đạt được kết quả tốt, được sự đồng thuận của người dân tại địa phương.Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế cần khắc phục để nâng cao tốt hơn nữa chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Cần thay đổi tư duy, nhận thức để cùng với chính quyền địa phương chung tay xây dựng nên một chính quyền điện tử và công dân điện tử ở địa phương đóng góp xây dựng Chính phủ điện tử bền vững của Việt Nam.
  20. 18 Chƣơng 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ PHƢƠNG HƢỚNG PHẤN ĐẤU CHO NHỮNG NĂM TIẾP THEO 3.1. Quan điểm, chủ trƣơng của Đảng, sự quản lý của Nhà nƣớc về ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính là một giải pháp thúc đẩy chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nội dung này đã được đề cập đến trong nhiều văn bản của Đảng, Nhà nước như Chỉ thị số 58-CT/TW ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế và rất nhiều các Nghị quyết của Chính phủ, gần đây nhất là Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025. Hiện thực hóa các chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, trong các văn bản quy phạm pháp luật đã có những quy định về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính từ Luật đến Nghị định của Chính phủ để làm cơ sở thực hiện. Quốc hội khóa XI đã thông qua Luật giao dịch điện tử ( năm 2005), Luật Công nghệ thông tin ( năm 2006) tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan Nhà nước cải cách thủ tục hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2