Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
lượt xem 6
download
Luận văn được hoàn thành với nội dung được trình bày như sau: Cơ sở lý luận chung về hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Thực trạng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN XUÂN DŨNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG BÌNH - QUA THỰC TIỄN HUYỆN QUẢNG NINH, TỈNH QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGÔ THÀNH CAN Phản biện 1: ....................................................................... Phản biện 2: ...................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 201- Đường Phan Bội Châu - TP Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ...…ngày....….tháng……năm 2018
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Công tác giáo dục lý luận chính trị có vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Là hoạt động có chủ đích của Đảng ta nhằm xác lập thế giới quan khoa học trên cơ sở hệ tư tưởng lập trường của giai cấp công nhân, thực hiện việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. V.I.Lênin đã từng khẳng định: “Không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng, chỉ đảng nào trang bị lý luận tiên phong thì đảng đó mới hoàn thành trách nhiệm tiên phong của mình”. [46, tr.156] Công tác giáo dục lý luận chính trị nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, niềm tin và năng lực hoạt động thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên để đáp ứng yêu cầu của cách mạng. Đồng thời qua đây mà chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thấm sâu vào quần chúng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị nên trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện đã tìm tòi, cải tiến, đổi mới nội dung và phương thức tiến hành nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục lý luận chính trị. Bởi năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng phụ thuộc vào tính đúng đắn, tính cách mạng của lý luận, đường lối chính trị 1
- mà Đảng vạch ra thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong xu thế đổi mới hiện nay, cùng với những chuyển biến căn bản trong đời sống kinh tế, xã hội với nhiều thuận lợi và thách thức về lý luận và thực tiễn đòi hỏi sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận của toàn xã hội trên nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh như vậy, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm giúp cho người học có sự hiểu biết sâu sắc, đầy đủ và toàn diện hơn những tri thức lý luận chính trị, củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó cán bộ, đảng viên tự giác, tự nguyện hăng hái hành động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Quảng Ninh là một huyện nghèo thuần nông của tỉnh Quảng Bình, tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, các điều kiện về cơ sở hạ tầng, vật chất - kỹ thuật còn thiếu thốn nhưng với sự quan tâm của cấp ủy huyện nên công tác giáo dục lý luận chính trị trong những năm qua đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác giáo dục lý luận chính trị có bước chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào nền nếp hơn, mở rộng phạm vi, đối tượng và có nhiều cố gắng đổi mới về nội dung, phương thức, góp phần củng cố và nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. 2
- Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác giáo dục lý luận chính trị cũng còn có những tồn tại hạn chế, nhất là “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng còn chậm đổi mới, ngân sách dành cho công tác giáo dục chính trị đã có sự đầu tư nhưng vẫn còn nhiều hạn chế so với yêu cầu và nhiệm vụ, chế độ cho người dạy và người học còn thấp, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn. [23, tr.17] Là người tham gia công tác quản lý và trực tiếp giảng dạy ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, bản thân nhận thấy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Tổ chức bộ máy hoạt động của Trung tâm BDCT chậm được kiện toàn, chưa hiệu quả. Chương trình giáo dục lý luận chính trị thường nặng về lý luận chung, chưa cụ thể hóa thành hành động, việc làm thiết thực. Phần bồi dưỡng nghiệp vụ rập khuân, máy móc nên tổ chức thực hiện còn lúng túng. Phương pháp giảng dạy, truyền đạt của giảng viên chưa đổi mới. Trang bị cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy học và nơi ăn, nghĩ của giảng viên, học viên ở xa khi có nhu cầu ở lại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị trong suốt khóa học chưa đảm bảo. Chính từ những lý do đó cùng với mong muốn hoàn thiện kiến thức ở trường học nên em chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh 3
- Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài luận văn Theo sự tìm hiểu chủ quan của tác giả, đến thời điểm nghiên cứu đề tài có những bài viết, công trình nghiên cứu khoa học đáng chú ý sau: Vũ Ngọc Am (2003), Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ cơ sở, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Ban Tuyên giáo Trung ương (2008), Chương trình bồi dưỡng chuyên đề về phương pháp dạy lý luận chính trị dành cho giáo viên giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, Nxb Lao động - Xã hội, Hà Nội. Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học của Nguyễn Thị Hải Yến, Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Các công trình khoa học, luận văn và các bài viết giá trị đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn trong vấn đề bồi dưỡng lý luận chính trị để nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ nói chung và đảng viên nói riêng với nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau. Tuy nhiên, đi sâu nghiên cứu một cách tập trung, cơ bản hệ thống về nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng 4
- Ninh, tỉnh Quảng Bình cho đến nay có thể khẳng định là chưa có một đề tài nào nghiên cứu. Xuất phát từ những lý do trên nên tôi chọn nghiên cứu đề tài này nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng về hoạt động tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, từ đó đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh. - Phân tích và đánh giá thực trạng về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh. - Đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: 5
- - Về không gian Nghiên cứu hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. - Về thời gian Nghiên cứu và đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2017. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Đề tài sử dụng phương pháp lý luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu tài liệu, hồ sơ, sách báo; Phương pháp phỏng vấn, khảo sát bằng phiếu, xử lý số liệu; Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp… 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Luận văn góp phần bổ sung cơ sở lý luận về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được sử dụng để làm tài liệu tham khảo cho cá nhân, tổ chức quan tâm đến đề tài. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương như sau: 6
- - Chương 1: Cơ sở lý luận chung về hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện. - Chương 2: Thực trạng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. - Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN 1.1. Những vấn đề chung về Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện 1.1.1. Quá trình hình thành Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện Vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ XX, chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu đi từ khủng hoảng đến sụp đổ. Trước tình hình đó, ngày 03 tháng 6 năm 1995, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VII) đã ban hành Quyết định số 100- QĐ/TW về việc thành lập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong cả nước. 7
- 1.1.2. Vị trí, chức năng của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị - hành chính và chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ, đảng viên.[2, tr.1] 1.1.3. Nhiệm vụ chính của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện Đào tạo sơ cấp lý luận chính trị - hành chính; bồi dưỡng các chương trình lý luận chính trị cho các đối tượng theo quy định; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới về chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước. Bồi dưỡng chính trị cho đối tượng phát triển đảng; lý luận chính trị cho đảng viên mới; nghiệp vụ công tác đảng cho cấp uỷ viên cơ sở. 1.2. Tổ chức hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện 1.2.1. Tổ chức bộ máy và nhân sự 1.2.2. Hình thức quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện * Về giảng dạy và học tập * Về con dấu, thể thức văn bản, văn bằng, chứng chỉ 8
- 1.2.3. Quan hệ công tác của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện với các cơ quan hữu quan 1.3. Những hoạt động chính của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện 1.3.1. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị 1.3.2. Đối tượng, nội dung chương trình đào tạo bồi dưỡng 1.3.3. Cấp thẩm quyền đánh giá thẩm định kết quả đào tạo bồi dưỡng 1.4. Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện 1.4.1. Mục tiêu đào tạo bồi dưỡng 1.4.2. Phương pháp, hình thức đào tạo bồi dưỡng 1.4.3. Đội ngũ giảng viên 1.4.4. Đối tượng học viên 1.4.5. Cơ sở vật chất - thiết bị dạy học của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị 1.5. Tiêu chí nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện 1.5.1. Về tổ chức bộ máy nhân sự và công tác quản lý 1.5.2. Về cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên 9
- 1.5.3. Về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và kết quả đào tạo, bồi dưỡng 1.5.4. Về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động 1.6. Kinh nghiệm hoạt động của một số Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện 1.6.1. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị 1.6.2. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh 1.6.3. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa 1.6.4. Bài học kinh nghiệm cho huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình Chương 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG BÌNH - QUA THỰC TIỄN HUYỆN QUẢNG NINH, TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, dân số 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội 2.1.3. Quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình Ngày 21/10/1996, Ban Thường vụ Huyện ủy ra Quyết định số 27-QĐ/HU về việc thành lập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh. 10
- 2.2. Thực trạng về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình 2.2.1. Tổ chức bộ máy, nhân sự của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Ninh 2.2.2. Đối tượng, nội dung chương trình bồi dưỡng 2.2.3. Hình thức và phương pháp bồi dưỡng 2.2.4. Về đánh giá kết quả đào tạo bồi dưỡng của học viên Nguồn: Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình Từ các số liệu trên đây có thể nói chất lượng bồi dưỡng của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị về cơ bản đạt yêu cầu, một số kết quả đạt ở mức độ tương đối tốt, đảm bảo mục tiêu của các lớp bồi dưỡng và đáp ứng được mong muốn số học viên tham dự các khoá học. 2.2.5. Về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và chế độ chính sách 2.3. Đánh giá chung 2.3.1. Những kết quả đạt được. 2.3.2. Những hạn chế Một là, một số cấp uỷ ở cơ sở chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc học tập lý luận chính trị. Không ít cấp ủy đảng ở xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của cơ quan, đơn vị mình. Chưa phát huy vai trò của người đứng đầu, nhất là của đồng chí bí thư cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị tư tưởng trên địa bàn. 11
- Hai là, bộ máy của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị chậm được kiện toàn, chỉ đảm bảo biên chế ở mức tối thiểu là 04 người trong một quá trình dài, có năm chỉ 3 người như năm 2015 trong khi không ít Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện biên chế được giao lên mức tối đa là 6 người. Chất lượng đội ngũ giảng viên chuyên trách chưa bảo đảm nên có tình trạng thừa nhưng lại thiếu. Có khi giảng viên chuyên trách của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị không có khả năng giảng dạy vì là cán bộ luân chuyển từ cơ sở về tuy có thực tiễn nhưng không có nghiệp vụ sư phạm. Giảng viên kiêm chức tuy nhiều, có kinh nghiệm thực tiễn nhưng thiếu nghiệp vụ sư phạm nên rất ít người có khả năng đứng lớp giảng dạy các chương trình theo qui định, đại đa số khi được phân công bài giảng thì né tránh, viện cớ bận với những lý do khác nhau. Ba là, Phương pháp bồi dưỡng hiện nay chưa phù hợp với người học. Cán bộ ở cơ sở là những người đã tích lũy được kinh nghiệm qua quá trình làm việc nhưng trình độ lý luận mang tính hệ thống còn hạn chế. Thế nhưng khi bồi dưỡng đối tượng này lại chưa chú trọng kết hợp những kiến thức lý luận với thực tiễn, đối thoại, gợi mở, thảo luận đưa ra những tình huống cụ thể trong công việc thường ngày của cán bộ ở cơ sở. Chưa tiến hành điều tra khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của học viên trước khi mở lớp nên cử cán bộ cơ sở đi học nhiều lúc không theo quy hoạch, có nhiều người đi học nhiều lượt trong năm, bản thân họ thấy việc bồi dưỡng như vậy là rất hình thức, lãng phí thời gian. 12
- Bốn là, việc đánh giá kết quả và hiệu quả các khoá bồi dưỡng là nội dung quan trong công tác quản lý bồi dưỡng. Việc đánh giá kết quả và chất lượng khoá bồi dưỡng hiện nay chủ yếu là thông qua điểm viết bài thu hoạch được tiến hành cuối mỗi khoá. Đây là phương pháp đánh giá truyền thống cần phải quan tâm thay đổi cách đánh giá khác như phát phiếu điều tra, câu hỏi kiểm tra dưới dạng đề mở. Năm là, chưa có kế hoạch dự nguồn đào tạo dài hạn đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Việc quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên chưa được coi trọng. Sáu là, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn thiếu thốn, kinh phí chế độ chính sách chưa phù hợp. Về chế độ tiền chấm bài thi, kiểm tra cuối khoá học, chi vượt giờ giảng theo định mức thì Phòng Tài chính huyện không giải quyết. Đặc biệt về việc cán bộ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị đi dự giao ban, tập huấn, bồi dưỡng hàng năm do Ban Tuyên giáo Trung ương triệu tập thì gặp rất nhiều khó khăn do khoán chi, không được cấp theo dự trù kế hoạch từ đầu năm nên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị phải đi xin, nếu không được cấp thì không cử được cán bộ tham dự. Quyết định số 193-QĐ/BTGTW có quy định cụ thể về các khoản chi theo hướng dẫn của Bộ Tài chính nhưng các cơ quan có trách nhiệm chưa hướng dẫn thực hiện một cách nghiêm túc, dẫn đến tình trạng nơi này thực hiện, nơi khác không thực hiện. Bảy là, để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cần có các căn cứ, tiêu chí, nội dung chuẩn để trên cơ 13
- sở đó Trung tâm Bồi dưỡng chính trị phấn đấu thực hiện. Tuy nhiên, đến nay Trung ương và tỉnh không có các tiêu chí chuẩn thì Ban Thường vụ Huyện ủy cần sớm xây dựng ban hành tiêu chí chuẩn đánh giá để Trung tâm Bồi dưỡng chính trị căn cứ phấn đấu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị. 2.3.3. Nguyên nhân Cấp ủy huyện chưa thật sự tạo điều kiện tốt nhất để Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thực hiện đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ; thậm chí quan niệm Trung tâm Bồi dưỡng chính trị như là một bộ phận của Ban Tuyên giáo cấp huyện và đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Công tác lựa chọn đội ngũ giảng viên chưa được quan tâm đúng mức. Việc đổi mới, sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực chưa thực sự được chú trọng. Chưa có bước chuyển biến trong hoạt động đánh giá chất lượng khóa bồi dưỡng, chủ yếu là thông qua việc chấm bài thu hoạch của học viên. Công tác quy hoạch cán bộ gắn với nhu cầu đào tạo bồi dưỡng còn hạn chế, chưa quan tâm đến công tác đào tạo sau đại học cho cán bộ, giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đang còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập. 14
- Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG BÌNH - QUA THỰC TIỄN HUYỆN QUẢNG NINH, TỈNH QUẢNG BÌNH 3.1. Quan điểm định hướng của Đảng, Nhà nước ta về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện 3.1.1. Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện 3.1.2. Quan điểm, định hướng của Đảng bộ huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình 3.2. Một số giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tỉnh Quảng Bình - qua thực tiễn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình 3.2.1. Nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp về vai trò của việc học tập lý luận chính trị - Mục tiêu của giải pháp: - Nội dung của giải pháp: - Điều kiện thực hiện giải pháp: 3.2.2. Xây dựng tổ chức bộ máy nhân sự hợp lý, đạt chuẩn - Mục tiêu của giải pháp: - Nội dung của giải pháp: - Điều kiện thực hiện giải pháp: 15
- 3.2.3. Đổi mới hình thức, phương pháp đào tạo bồi dưỡng phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa bàn huyện Quảng Ninh - Mục tiêu của giải pháp: - Nội dung của giải pháp: - Điều kiện thực hiện giải pháp: 3.2.4. Tiếp tục đổi mới đánh giá kết quả đào tạo bồi dưỡng học viên, tăng cường quản lý và phát huy tính tích cực của học viên trong quá trình tổ chức các lớp học - Mục tiêu của giải pháp: “Lấy người học làm trung tâm”, khơi dậy tính chủ động, sáng tạo và tích cực của người được giáo dục. Người giáo dục (giảng viên) chỉ là người tổ chức, định hướng và tạo điều kiện để người được giáo dục (học viên) thu nhận, chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng và tình cảm cho mình. Thực hiện đánh giá kết quả học tập của học viên và phân loại học viên để trên cơ sở đó cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng. - Nội dung của giải pháp: Cải tiến hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên. Cần phải có ngân hàng đề thi, viết bài thu hoạch để tránh hiện tượng một số học viên khóa sau xem bài học viên đạt loại giỏi của khóa trước. Một số có tâm lý ỷ lại, hoặc lo lắng, hoang mang, từ đó đẫn đến có thể có hành vi tiêu cực để đối phó. 16
- Thực hiện nghiêm túc quản lý việc chấp hành giờ giấc học tập, rèn luyện của học viên. Kết quả theo dõi nề nếp học tập là một trong những tiêu chí để xếp loại kết quả học tập cuối khóa. - Điều kiện thực hiện giải pháp: Quan tâm đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá học viên sau mỗi khóa học. 3.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giảng viên kiêm chức, báo cáo viên - Mục tiêu của giải pháp: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức, báo cáo viên đáp ứng nhu cầu học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên ở cơ sở trong thời kỳ mới. - Nội dung của giải pháp: Chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Cấp uỷ huyện một mặt phải chủ động quan tâm tới việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, lực lượng giảng viên hiện có, mặt khác có kế hoạch sắp xếp cán bộ, chuyển công tác khác đối với những người chưa đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời chủ động tìm nguồn cán bộ quản lý, giảng viên kế cận. Cùng với yêu cầu chuẩn hoá đội ngũ thì cần coi trọng số lượng cán bộ cơ hữu và cán bộ giảng dạy kiêm chức. - Điều kiện thực hiện giải pháp: 17
- Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tham mưu giúp cấp uỷ tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để mở lớp bồi dưỡng theo định kỳ. 3.2.6. Đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và chế độ chính sách - Mục tiêu của giải pháp: Đầu tư cơ sở vật chất nhằm nâng cao hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị trong giai đoạn mới. Tạo cơ chế quản lý, chính sách hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. - Nội dung của giải pháp: Thực hiện cơ chế quản lý theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị được hưởng các chế độ chính sách như một đơn vị sự nghiệp giáo dục. Trên cơ sở các văn bản quy định của Trung ương và điều kiện thực tiễn của địa phương để ban hành cơ chế quản lý, chính sách hỗ trợ phù hợp, kích thích đội ngũ cán bộ, giảng viên, giảng viên kiêm chức và học viên tích cực trong giảng dạy và học tập nâng cao trình độ. - Điều kiện thực hiện giải pháp: Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hoạch định chính sách, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương để tham mưu các chế độ, chính sách hợp lý cho hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 547 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 313 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 334 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 353 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 110 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 223 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 104 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 204 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn