intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay, Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân Dân Lào

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và thực trạng năng lực thực thi công vụ, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay trong những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay, Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân Dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SOM LI VA NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN CẤP TỈNH CỦA TỈNH U ĐÔM XAY, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2018
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN Phản biện 1: PGS.TS Đặng Khắc Ánh Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Thị Thúy Vân Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 204 Nhà A Hội trƣờng bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 10h30 giờ 22 tháng 8 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thƣ viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Như chúng ta đã biết chính quyền địa phương là nơi trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên tất cả các lĩnh vực và là đầu mối đảm bảo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống. Đội ngũ công chức cấp tỉnh là đội ngũ cán bộ quan trọng, là cầu nối giữa Đảng với dân, cấp Trung ương với địa phương. Đây là đội ngũ cán bộ trực tiếp thực thi các chủ trương, chính sách, pháp luật từ cấp trên đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân đến với cấp trên. Bên cạnh đó đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh phải giải quyết các công việc hàng ngày, tự quản mọi mặt ở địa phương Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là cấp có vai trò quan trọng vừa là cấp chỉ đạo, vừa là cấp trực tiếp tổ chức thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật cuả Nhà nước. Trong quá trình thực thi công vụ cấp tỉnh phải chịu sự giám sát trực tiếp của cấp trên và của nhân dân. Để xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, trong sạch, vững mạnh và hiện đại đòi hỏi đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh phải có năng lực, trình độ chuyên môn để đảm nhiệm những chức trách được giao có hiệu quả. Chính vì lẽ đó nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là nhiệm vụ trọng yếu, là yếu tố quyết định trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính nhà nước. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công cuộc cải cách hành chính nhà nước ở Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay. Trước những yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, Tỉnh ủy và chính quyền tỉnh U Đôm Xay luôn chú trọng đến nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức các cơ quan chuyên môn. Tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cho công chức, tạo môi trường và động cơ làm việc cho công chức, qua đó góp phần nâng cao năng lực thực thi công vụ
  4. 2 của công chức, xây dựng được đội ngũ công chức vững vàng về chính trị, có đạo đức trong sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực chuyên môn để thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, Chính quyền đảm bảo an ninh - chính trị - quốc phòng ở địa phương. Tuy nhiên trình độ và năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn của tỉnh U Đôm Xay hiện nay vẫn còn thấp, chưa tương ứng với đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế và công cuộc cải cách hành chính. Thiếu kiến thức quản lý nhà nước, chưa nắm bắt kịp thời pháp luật, chưa cập nhật ngoại ngữ, tin học và kỹ năng hoạt động hành chính. Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức còn thấp, trì trệ, chậm đổi mới. Thực hiện nếp sống, văn hóa công sở, giao tiếp hành chính trong công sở và thái độ ứng xử của một bộ phận công chức chưa đạt yêu cầu, chưa tuân thủ các chuẩn mực. Một số công chức sa sút về phẩm chất đạo đức,quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu gây phiền hà cho nhân dân. Vì vậy việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn của tỉnhU Đôm Xay là rất cần thiết và cấp bách. Xuất phát từ những lý do trên, học viên lựa chọn đề tài: “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay, Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân Dân Lào” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Liên quan tới đề tài luận văn đã có nhiều công trình khoa học như các công trình của Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam. Một số đề tài khoa học, luận án, luận văn, bài báo nghiên cứu về nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức của nhiều tác giả trong nước và ngoài nước. Chủ đề liên quan đến nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chứccó nhiều công trình đã được công bố và được nhìn nhận, đánh giá dưới các góc độ khác nhau.
  5. 3 - GS.TS. Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS. Trần Xuân Sầm đồng chủ biên (2001): Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Đây là công trình được khá nhiều người quan tâm, đề cập đến nhiều nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. - TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Một số vấn đề phát triển năng lực thực thi công vụ của công chức nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính,tham luận tại Hội thảo: Cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam dưới góc nhìn của các nhà khoa học năm 2010. Bài tham luận, nhưng có thể tham khảo về các vấn đề phát triển năng lực thực thi công vụ của công chức đáp ứng yêu cầu CCHC. - TS. Trần Anh Tuấn: “Vấn đề công vụ và trách nhiệm công vụ trong Luật Cán bộ, công chức”; Caicachhanhchinh.gov.vn/…/ Tạp chí tổ chức nhà nước. Tác giả đã đưa ra các khái niệm về công vụ, trách nhiệm công vụ, thực trạng và định chế trách nhiệm công vụ trong Luật Cán bộ, công chức; đồng thời đề cập đến các nội dung cần chú ý về trách nhiệm công vụ khi triển khai thực hiện Luật Cán bộ, công chức. - TS. Ngô Thành Can: "Chất lượng thực thi công vụ - vấn đề then chốt của cải cách hành chính"; isos.gov.vn/.../ Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước. Tác giả đã đưa ra quan điểm về chất lượng thực thi công vụ, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thực thi công vụ; đánh giá thực trạng thực thi công vụ và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ. - PGS.TS.Nguyễn Trọng Điều: "Hoàn thiện chế độ công vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức"; Tạp chí Cộng sản, số tháng 2/2012. Tác giả đã đưa ra quan điểm về hoàn thiện chế độ công vụ và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. - TS. Bùi Huy Khiên:“Nâng cao năng lực cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính ở nước ta hiện nay”, tạp chí Giáo dục lý luận, Học viện Chính trị khu vực 1, số tháng 11/2012. Tác giả đã phân tích, đánh giá thực trạng năng lực của cán bộ, công chức và đề xuất các
  6. 4 giải pháp nhằm nâng cao năng lực cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay. - Nguyễn Đăng Thanh: “Một số giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở thành phố Huế”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính. Tác giả luận văn đã đề cập đến một số vấn đề lý luận chung về năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở thành phố Huế. - Có một số luận văn ngành Quản lý hành chính công cũng đã đề cập đến năng lực thực thi công vụ của công chức; như luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công của tác giả Hồ Thị Thu Hằng: "Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các phường trên địa bàn thành phố Huế", tác giả đã đề cập đến một số vấn đề lý luận về năng lực thực thi công vụ, thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp phường trên địa bàn thành phố Huế; luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công của tác giả Nguyễn Mạnh Hà "Nâng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức xã tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay", tác giả luận văn đã đề cập đến một số vấn đề về lý luận, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức xã tỉnh Bắc giang". Nhìn chung các công trình nghiên cứu đã đề cập đến sự cần thiết, yêu cầu và các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước. Mỗi công trình nghiên cứu đề cấp đến các nội dung khác nhau nhưng chưa có đề tài nào nghiên cứu toàn diện, cụ thể về nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và thực trạng năng lực thực thi công
  7. 5 vụ, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay trong những năm tới. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn đề ra các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. - Phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức các cơp quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay, đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay trong những năm tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: luận văn và nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh dựa trên các yếu tố cấu thành năng lực và kết quả thực thi công vụ. -Về không gian: Nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay. -Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay từ năm 2012 đến nay. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng nhân dân cách mạng Lào và pháp luật của Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 5.2. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp phân tích - tổng hợp
  8. 6 Luận văn sử dụng phương pháp phân tích để lý giải tính cấp thiết và ý nghĩa mà đề tài nghiên cứu đặt ra trong nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay. Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay, phân tích nguyên nhân của những hạn chế tạo cơ sở đề xuất các giải pháp và kiến nghị. Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp để tóm lược nội dung sau mỗi phần phân tích, đánh giá. Phương pháp tổng hợp được sử dụng để khái quát vấn đề, tóm lược nội dung của từng mục và các kết luận của từng chương của luận văn. b. Phương pháp thống kê Luận văn sử dụng phương pháp thống kê để thống kê các số liệu cụ thể về thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay, Nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào. c. Phương pháp so sánh Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã được nhiều địa phương, nhiều cơ quan, tổ chức quan tâm thực hiện với những mức độ thành công khác nhau. Luận văn sử dụng phương pháp so sánh để đối chiếu, so sánh việc thực hiện nhiệm vụ này ở các quốc gia và các địa phương với tỉnh U Đôm Xay để tìm ra sự khác biệt và rút ra những bài học kinh nghiệm. d. Phương pháp điều tra xã hội học Tác giả luận văn đã xây dựng bảng câu hỏi và tiến hành khảo sát bằng phiếu hỏi ý kiến đối với cán bộ lãnh đạo tỉnh (phát ra 40 phiếu, thu lại 32 phiếu), công chức các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh (phát ra 110 phiếu, thu lại 96 phiếu) và ý kiến đánh giá của người dân (phát ra 200 phiếu, thu về 160 phiếu). Dựa trên kết quả điều tra xã hội học và các số liệu của tỉnh U Đôm Xay, luận văn đưa ra kết luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận
  9. 7 Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. 6.2. Ý nghĩa thực tế của luận văn - Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức tư pháp - hộ tịch tại các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. - Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay, luận văn đề xuất phương hướng và các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu CCHC nhà nước. - Các kết quả nghiên cứu của luận văn làm cơ sở để chính quyền tỉnh U Đôm Xay nghiên cứu, vận dụng vào thực tế địa phương. Nội dung của luận văn cũng có thể làm tư liệu tham khảo cho những người quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cầu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụlục, luận văn kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân Lào. Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân Lào.
  10. 8 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰCTHỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN CẤP TỈNH 1.1. Công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh 1.1.1. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh  Khái niệm công chức Khái niệm “công chức” gắn liền với sự ra đời công chức ở các nước tư bản phương Tây. Vào khoảng giữa những năm nửa cuối thể kỷ XIX, tại các nước Phương Tây đã thực hiện chế độ công chức. Ngày nay, khái niệm công chức được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, và tại mỗi quốc gia lại có những quan niệm và định nghĩa khác nhau về công chức. Công chức nước CHDCND Lào là công dân Lào, được tuyển dụng và bổ nhiệm hoặc giao nhiệm vụ thường xuyên ở các cơ quan tổ chức Đảng, nhà nước, tổ chức quần chúng ở trung ương, cấp địa phương và cơ quan thay mặt nước CHDCND Lào ở nước ngoài và được hưởng lương và tiền hỗ trợ khác từ ngân sách nhà nước  Khái niệm công chức cơ quan hành chính nhà nước HCNN là hoạt động thực thi quyền hành pháp của nhà nước, đó là hoạt động chấp hành và điều hành của hệ thống hành chính nhà nước trong quản lý xã hội theo khuôn khổ pháp luật nhà nước nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội 1.1.2. Đặc điểm của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Đội ngũ công chức chuyên môn cấp tỉnh là chủ thể của nền hành chính nhà nước, là những người thực thi quyền lực công và được đảm bảo những điều kiện cần thiết, quyền lợi chính đáng để thực thi công vụ * Công chức chuyên môn cấp tỉnh là lực lượng lao động chuyên nghiệp, có tính chuyên môn hóa cao * Đội ngũ công chức chuyên môn cấp tỉnh phải am hiểu, tuân thủ các chính sách và pháp luật * Đội ngũ công chức chuyên môn cấp tỉnh có trách nhiệm và đạo đức công vụ; trung thành với Đảng, Chính phủ, Tổ quốc và nhân dân
  11. 9 1.1.3. Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Công chức chuyên môn cấp tỉnh là nguồn nhân lực quan trọng có vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, là một trong những nguồn nhân lực quan trọng trong việc thực hiện công cuộc phát triển kinh tếxã hội của đất nước. 1.1.4. Tiêu chuẩn của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh - Phải là công dân Lào, mang một quốc tịch là quốc tịch Lào từ sinh hoặc nhập quốc tịch Lào từ 3 năm trở lên. - Là người công dân tốt, có đạo đức tốt, trung thành với chế độ dân chủ nhân dân - Chưa bị Tòa án nhân dân kết án lần nào vi phạm pháp luật bằng cách cố ý, không bị loại trừ ra khỏi các tổ chức Đảng, Nhà nước, tổ chức quốc tế... - Có hồ sơ lý lịch của mình và gia đình rõ ràng - Có trình độ chuyên môn nghề nghiệp từ trung cấp trở lên để nhận một chức vụ hợp lý Luật cán bộ, công chức cũng quy định một số trường hợp không được đăng ký dự tuyển vào công chức chuyên môn, đó là: - Không cư trú tại Lào. Quy định này nhằm bảo đảm cho công chức có thể thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và chức trách của mình. - Mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của tòa án mà chưa được xóa án tích... 1.2. Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh 1.2.1. Khái niệm năng lực thực thi công vụ 1.2.1.1. Khái niệm năng lực Năng lực là khả năng đáp ứng về kiến thức, kỹ năng và thái độ, hành vi một cách tốt nhất trong thực hiện công việc hoặc giải quyết vấn đề để đạt những mục tiêu đã đề ra. 1.2.1.2. Khái niệm năng lực thực thi công vụ
  12. 10 Năng lực thực thi công vụ của công chức là khả năng đáp ứng về kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi của công chức một cách tốt nhất trong thực thi công vụ để hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước đạt được mục tiêu đã để ra 1.2.1.3. Năng lực thực thi công vụ của công chức chuyên môn cấp tỉnh Đội ngũ công chức chuyên môn cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu, dự thảo các chính sách, kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham mưu quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội trong phạm vi địa phương; đồng thời tham mưu triển khai các chính sách của Trung ương và địa phương thuộc thẩm quyền quản lý. 1.2.2. Các yếu tố cấu thành nên năng lực thực thi công vụ 1.2.2.1. Trình độ chuyên môn và kiến thức cơ bản Trình độ chuyên môn và kiến thức cơ bản về hình thức được thể hiện thông qua văn bằng, chứng chỉ của cấp học, ngành học. Trong quá trình thực thi công vụ đòi hỏi công chức các cơ quan hành chính nhà nước phải đảm bảo các yêu cầu về trình độ, kiến thức sau đây: * Trình độ chuyên môn * Trình độ lý luận chính trị * Trình độ quản lý nhà nước * Trình độ ngoại ngữ, tin học 1.2.2.2. Kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp Kỹ năng nghề nghiệp là khả năng của chủ thể thực hiện thuần thục một hay một chuỗi hành động trên cơ sở hiểu biết về kiến thức hoặc kinh nghiệm để tạo ra kết quả mong đợi. Kỹ năng luôn có chủ đích và định hướng rõ ràng. Kinh nghiệm công tác là những hiểu biết, kiến thức có được do hoạt động thực tế, từng trải trong cuộc sống, trong lao động và công tác. Kỹ năng của cá nhân có được dựa trên cơ sở hiểu biết, kiến thức còn kinh nghiệm công tác có được khi trải qua một quá trình lao động, công tác. 1.2.2.3. Thái độ, hành vi của công chức: thể hiện qua * Tác phong, phong cách làm việc
  13. 11 * Trách nhiệm trong công việc * Tinh thần phối hợp trong công tác * Thái độ phục vụ nhân dân 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ - Kiến thức về quản lý nhà nước - Kiến thức bổ trợ: ngoại ngữ, tin học -Khả năng nhìn nhận, phân tích vấn đề, xử lý tình huống - Kết quả công tác - Khả năng tham mưu - Phối hợp trong công tác - Thái độ phục vụ nhân dân 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh 1.3.1. Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa 1.3.1. Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa 1.3.2. Do đòi hỏi của yêu cầu mở cửa hội nhập và xây dựng nền hành chính nhà nước hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả 1.3.3. Những hạn chế về năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh 1.4.1 Các yếu tố chủ quan * Thiết bị, phương tiện và môi trường làm việc * Chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ * Công tác tuyển dụng công chức * Công tác sử dụng quản lý công chức * Công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ * Công tác kiểm tra, đánh giá công chức
  14. 12 1.4.2 Các yếu tố khách quan * Động cơ cá nhân * Kinh nghiệm thực tiễn * Cơ hội thăng tiến Tiểu kết chƣơng 1 Phân tích làm rõ cơ sở lý luận về nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; khái niệm, đặc điểm, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; các yếu tố cấu thành, các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; sự cần thiết phải nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦACÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN CẤP TỈNH CỦA TỈNH U ĐÔM XAY NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN LÀO 2.1. Khái quát về tỉnh U Đôm Xay Nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh U Đôm Xay Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào * Điều kiện tự nhiên U Đôm Xay là tỉnh miền núi nằm ở giữa 5 tỉnh phía bắc Lào, có diện tích 15.370 km2, chiếm 6,5% tổng diện tích cả nước, phía Bắc giáp với tỉnh Phông Xa Lỳ và Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, phía Nam giáp với tỉnh Xay Nha Bu Ly, phía Đông giáp tỉnh Luông Pha Bang, phía Tây giáp tỉnh Luông Năm Thà và tỉnh Bo Kẹo. Điều kiện kinh tế - xã hội Bằng mọi sự nỗ lực vươn lên của chính quyền và nhân dân, tỉnh U Đôm Xay đã có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10,3%, chuyển
  15. 13 dịch cơ cấu cây trồng, GDP năm 2011-2015 đạt được 3,162,9 tỷ kíp, GDP, bình quân thu nhập đầu người 1.200 đôla/người/năm, so với năm 2010 tăng lên 549 đô la. Năm 2017 nền kinh tế liên tục phát triển GDP năm 2017 đạt được 3,1690,35 tỷ kíp, GDP, bình quân thu nhập đầu người là 1.393,57 đôla/người/ năm. 2.1.2. Ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến năng lực thực thi công vụ công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hộivề thực chất là khác nhau trên nhiều phương diện các yếu tố địa lý - tự nhiên tính chất và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, dân cư, tâm lý xã hội và truyền thống văn hóa. Sự khác nhau trên nhiều phương diện như vậy đòi hỏi các đơn vị hành chính lãnh thổ phải được tổ chức quản lý phù hợp với các điều kiện đặc thù của chúng. Chức năng nhiệm vụ cơ cấu tổ chức và bố trí nhân sự của chính quyền tỉnh U Đôm Xay phải phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh ở địa phương bảo đảm sự tương thích thẩm quyền và năng lực thực hiện của chính quyền tỉnh U Đôm Xay. 2.2. Thực trạng công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôn Xay 2.2.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức Xuất phát từ điều kiện lịch sử, chế độ chính trị và nền văn hóa khác nhau, mỗi quốc gia có một quan điểm khác nhau về vấn đề công chức và đạo đức của công chức. Ở Lào, đạo đức công chức được hình thành trên cơ sở kế thừa những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tinh hoa văn hóa của nhân loại, đồng thời lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng, chuẩn mực, phấn đấu vì mục tiêu độc lập, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội. Do đó, đạo đức công chức không dừng lại ở ý thức đạo đức mà còn biểu hiện thông qua hành vi đạo đức, nghĩa là được biểu hiện trong thực tiễn hoạt 2.2.2. Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ - Trình độ chuyên môn của công chức chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay tại 16 cơ quan
  16. 14 Trình độ chuyên môn Số lƣợng (ngƣời) Tỷ lệ (%) Thạc sĩ 59 6,6 Đại học 395 45 Cao đẳng 323 36 Trung cấp 97 11 Sơ cấp 12 1,3 Tổng số 886 100 Nguồn: Sở Nội vụ tỉnh U Đôm Xay Trình độ lý luận chính trị của công chức chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xaytại 16 cơ quan Trình độ lý luận chính Số lƣợng (ngƣời) Tỷ lệ (%) trị Cao cấp, cử nhân 54 6,2 Trung cấp 216 24,3 Sơ cấp 421 47,5 Còn lại 195 22 Tổng 886 100 Nguồn: Sở Nội vụ tỉnh U ĐÔM XAY - Trình độ ngoại ngữ của công chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay Trình độ ngoại ngữ Số lƣợng (ngƣời) Tỷ lệ (%) Đại học 73 8,2 Chứng chỉ 813 91,7 Tổng số 886 100 Nguồn: Sở Nội vụ tỉnh U Đôm Xay - Trình độ tin học của công chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay Trình độ tin học Số lƣợng (ngƣời) Tỷ lệ (%) Trung cấp trở lên 76 8,6 Chứng chỉ 810 92 Tổng số 886 100 2.2.3. Về kỹ năng làm việc
  17. 15 Mức độ đáp ứng các kỹ năng cần thiết của công chức Mức độ và tỷ lệ lựa chọn Chưa Rất thành Thành Chưa biết Kỹ năng thành thạo thạo làm thạo SN % SN % SN % SN % 34, Soạn thảo văn bản 81 40,5 69 40 20 10 5 5 15, Giao tiếp hành chính 83 41,5 80 40 31 6 3 5 Tiếp nhận và xử lý 17, 75 37,5 76 38 35 14 7 thông tin 5 Viết báo cáo 80 40 58 29 42 21 20 10 Phân tích và giải 79 39,5 66 33 36 18 19 9,5 quyết công việc 39, 21, Làm việc nhóm 62 31 79 43 16 8 5 5 Lập kế hoạch công tác 32, 82 41 65 36 18 17 8,5 cá nhân 5 21, Sử dụng máy tính 74 37 76 38 43 7 3,5 5 Tiếp công dân 101 50,5 56 28 30 15 13 6,5 Nguồn: tác giả điều tra tháng 12/2017 2.3. Phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay 2.3.1. Chất lượng thực thi công vụ Thứ nhất, năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh U Đôm Xay chưa cao, một bộ phận không nhỏ công chức làm việc đạt kết quả thấp. Thứ hai, kỹ năng làm việc chưa thành thạo, tính chuyên nghiệp chưa cao. Thứ ba, chất lượng thực thi công vụ chưa cao. 2.3.2. Sự hài lòng của đối tượng được phục vụ
  18. 16 Một là: Công tác quản lý nhân sự chưa đổi mới nhiều. Hai là: Công tác ĐTBD hiệu quả chưa cao. Ba là: Chưa chú trọng công tác tổ chức, nhân sự. Bốn là: Chưa thực sự coi trọng công tác kiểm tra, đánh giá thực thi công vụ 2.4. Đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay 2.4.1.Những ưu điểm * Về trình độ chuyên môn và kiến thức cơ bản: đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn của tỉnh U Đôm Xay nhìn chung có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật cao, năng động và sáng tạo trong công việc, có kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, sẵn sàng tiếp cận với kiến thức và công nghệ mới. Phần lớn đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao. * Về kỹ năng thực thi công vụ: Kỹ năng thực thi công vụ của công chức ngày càng được nâng cao thông qua các lớp đào tạo bồi dưỡng do các cơ quan hành chính nhà nước tổ chức: kỹ năng nghiệp vụ cho công chức tại bộ phận một cửa đặc biệt là kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ công chức hành chính thường xuyên tiếp xúc với người dân, kỹ năng giao tiếp hành chính... * Về thái độ, hành vi của công chức trong thực thi công vụ: - Ý thức thái độ phục vụ người dân của đội ngũ công chức ngày được nâng cao, tình trạng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân ngày càng hạn chế. Các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc ngày càng được công khai minh bạch tạo điều kiện cho người dân doanh nghiệp đến liên hệ công tác. * Về kết quả thực hiện công việc: - Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh U Đôm Xay nhìn chung có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật cao, năng động và sáng tạo trong công việc, có kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, sẵn sàng tiếp cận với kiến thức và công nghệ mới. Phần lớn đội ngũ
  19. 17 công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao. 2.4.2. Những hạn chế * Về trình độ kiến thức: Kiến thức và trình độ hiểu biết về lý luận và thực tiễn của một bộ phận công chức chưa theo kịp yêu cầu phát triển trong tình hình hiện nay, giải quyết công việc còn máy móc, mang tính chủ quan. * Kỹ năng thực thi công vụ: - Kỹ năng trong thực thi công vụ của nhiều công chức còn nhiều hạn chế. - Kỹ năng làm việc của một bộ phận công chức chưa thành thạo, chưa mang tính chuyên nghiệp, hiệu quả công việc chưa cao. * Về thái độ, hành vi trong thực thi công vụ: - Một bộ phận công chức còn có thái độ quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong giao tiếp với người dân, thiếu ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ trong hoạt động công vụ. * Về kết quả thực thi công vụ của công chức: Nhiều công chức năng lực thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn còn thấp; chưa có tính chuyên nghiệp; thụ động trong thực thi các nhiệm vụ; đồng thời chậm thích ứng với nhiệm vụ mới. 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế - Hệ thống pháp luật về công vụ công chức chưa chặt chẽ đồng bộ, công tác quản lý nhân sự đã có những thay đổi nhưng chưa thực chất. - Công tác tuyển dụng công chức vào làm trong các cơ quan quản lý hành chính nhà nước còn nhiều bất cập - Cơ chế quản lý, đánh giá kiểm tra công chức chưa thực sự khoa học và hiệu quả. - Chính sách tiền lương chưa đảm bảo để thu hút, khuyến khích đội ngũ công chức hành chính nhà nước làm việc. Tiểu kết chƣơng 2
  20. 18 Đi sâu phân tích thực trạng về trình độ, kỹ năng và thái độ, kết quả thực thi công vụ của công chức trong thực thi công vụ. Từ đó, đưa ra những đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của công chức, ưu điểm, hạn chế, bất cập và nguyên nhân của hạn chế về năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn tỉnh U Đôm Xay. Chƣơng 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN CẤP TỈNH CỦA TỈNH U ĐÔM XAY, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 3.1. Phƣơng hƣớng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh U Đôm Xay 3.1.1. Chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước Lào về nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một, Phải trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ, công chức thực thi công vụ Hai, Nâng cao trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức thực thi công vụ Ba, cán bộ, công chức thực thi công vụ tích cực rèn luyện tác phong công tác phù hợp Bốn, tự giáo dục, tự rèn luyện đối với cán bô, công chức thực thi công vụ 3.1.2. Quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy và chính quyền tỉnh U Đôn Xay về nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức của tỉnh - Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, khắc phục những hạn chế về năng lực, trình độ - Đổi mới công tác quản lý công chức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2