Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 2
download
Luận văn nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực toàn diện của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ THỊ THANH HUYỀN NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CÁC PHƯỜNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN XUÂN BÌNH Phản biện 1:..................................................................... Phản biện 2:...................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Địa điểm: Phòng………., Nhà B - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Số 201 - Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP Huế Thời gian: Ngày tháng năm 2019. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của luận văn Chính quyền phường, thị trấn có vị trí rất quan trọng trong hệ thống chính quyền của nước ta và được ghi trong điều 118 Hiến pháp nước Cộng hòa phường hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính quyền phường là đơn vị hành chính ở cơ sở, trực tiếp tổ chức đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Đây cũng là nơi gần dân nhất, tiếp thu những ý kiến của nhân dân để phản ánh cho Đảng và Nhà nước hoàn thiện chính sách, pháp luật. Trên thực tế, cán bộ, công chức phường phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, đa dạng và phức tạp, liên quan đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, phường hội, an ninh, quốc phòng ở cơ sở. Do đó, nếu đội ngũ cán bộ, công chức sa sút về phẩm chất, không đủ năng lực công tác sẽ gây những hậu quả tiêu cực và nghiêm trọng về nhiều mặt đối với mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Bằng lý luận và thực tiễn đã chứng minh, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền phường là nhân tố then chốt trong xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Phường là gần dân nhất, là nền tảng của hành chính. Phường làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi" [15, tr371]. Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX xác định: "Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không gây khó cho dân, trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở". Do đó, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phường là nội dung trọng tâm, then chốt góp phần xây dựng hệ thống chính trị, chính quyền vững mạnh từ cơ sở. Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng và quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức chính quyền phường nói riêng. Đây là nhân tố then chốt để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế thị trường định hướng phường hội chủ nghĩa; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện thành công 1
- chương trình cải cách nền hành chính nhà nước và xây dựng nông thôn mới, góp phần ổn định hệ thống chính trị và chất lượng bộ máy nhà nước. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đề ra mục tiêu: "Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có tinh thần đoàn kết, hợp tác, ý thức tổ chức kỷ luật cao và phong cách làm việc khoa học, tôn trọng tập thể, gắn bó với nhân dân, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ phải đồng bộ, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý". Chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước đến năm 2020 cũng xác định, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong bảy chương trình hành động chiến lược góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, xây dựng bộ máy nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, đặt ra yêu cầu xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức hành chính vừa có phẩm chất đạo đức tốt, vừa có năng lực, trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng quản lý, vận hành bộ máy hành chính để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công chức phường trong đó đó có công chức Văn phòng - Thống kê là người trực tiếp tiếp xúc với nhân dân hàng ngày, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trực tiếp lắng nghe, giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên những kiến nghị, ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Chính vì vậy, năng lực cảu công chức phường nói chung và năng lực cong chức Văn phòng - Thống kê nói riêng có ảnh hưởng trực tiếp rất quan trọng của bộ máy chính trị ở cơ sở, tác động đến sự nghiệp cách mạng và đổi mới cảu Đảng và Nhà nước. Như vậy, công chức phường, phường, thị trấn có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến hiệu lực, hiệu quả của chính quyền nói chung và cơ quan hành chính nhà nước nói riêng. Vai trò của cán bộ công chức được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do 2
- cán bộ tốt hoặc kém (15, tr 269, 240. Công tác quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức nhà nước phải đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ và phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị. Nguồn nhân lực trong các cơ quan nhà nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải cách hành chính ở nước ta hiện nay. Xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng của chính quyền phường, nhiệm vụ trọng tâm và quan tâm hàng đầu là việc nâng cao năng lực đội ngũ công chức, đặc biệt là công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường là bộ phận tham mưu cho bộ máy chính quyền phường về mọi mặt. Trong những năm gần đây, cấp uỷ và chính quyền Thành phố Huế đã quan tâm đến công tác cán bộ, thực tế thì năng lực của công chức nhất là công chức Văn phòng - Thống kê một số đơn vị còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của Thành phố. Với lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm luận văn thạc sĩ, nhằm đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống Kê các phường trên địa bàn Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 2. Tổng quan nghiên cứu đề tài Cho đến nay đã có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu, luận án, luận văn đề cập đến các vấn đề xây dựng đội ngũ CB, CC và nâng cao năng lực, chất lượng công chức ở nước ta. Đáng chú ý là những công trình sau: - Sách “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” do PGS.TS Nguyễn Phú Trọng chủ biên, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001. Đề tài đã luận giải những căn cứ lý luận và thực tiễn về xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Đánh giá thực trạng chất lượng các loại cán bộ, công tác cán bộ, phân tích nguyên nhân, kinh nghiệm, từ đó đưa ra giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới. - Sách “Công vụ, công chức”, GS.TS Phạm Hồng Thái (2004), Nhà xuất bản Tư pháp, Hà Nội. Công trình này đã giới thiệu các khái niệm khác nhau về công vụ, xác định công vụ phải gắn với quyền lực nhà nước; bình luận các quy định pháp luật về công chức; đưa ra 3
- quan niệm về công chức; có những nhận xét đánh giá khái quát pháp luật về công vụ, công chức ở nước ta từ năm 1945 đến năm 2004. - Sách chuyên khảo “Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền phường ở Việt Nam hiện nay - những vấn đề lý luận và thực tiễn”, TS. Nguyễn Minh Sản (2009), Nhà xuất bản Chính trị - Hành chính, Hà Nội. Tác giả đã trình bày cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền phường ở Việt Nam, từ đó đưa ra quan điểm, phương hướng và giải pháp cơ bản hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức phường. .. Những tài liệu trên của các tác giả là nguồn tư liệu quý giá có giá trị tham khảo, kế thừa giúp cho việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài. Những công trình nghiên cứu trên đã xem xét cơ sở lý luận, các quan điểm phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá năng lực của cán bộ, công chức nói chung, cán bộ công chức phường nói riêng. Tuy nhiên, trong nghiên cứu các tác giả còn lỗ hổng chưa đi sâu nghiên cứu cụ thể, làm rõ chức danh năng lực của công chức mà cụ thể ở đây là chức danh năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường của Thành phố Huế vẫn chưa có có tác giả nào nghiên cứu. Vì vây, đây là đề tài mới đặt ra về nhu cầu và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực toàn diện của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Nhiệm vụ + Tổng quan và xây dựng cơ sở khoa học về năng lực công chức Văn phòng - Thống kê các phường + Đánh giá thực trạng, tìm vấn đề và nguyên nhân, năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Thành phố Huế, rút ra những hạn chế cần khắc phục và tìm ra nguyên nhân của hạn chế đó + Xây dựng các căn cứ cơ sở khoa học, pháp lý để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê trên địa bàn Thành phố Huế. 4
- 4. Đối tượng phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kế các phường thuộc thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phạm vi nghiên cứu + Về nội dung: Công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa bàn Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế + Về thời gian: Đề tài đánh giá năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê phường đang công tác tại UBND các phường trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2014 - 2018 + Về không gian: UBND các phường trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp nghiên cứu cụ thể: 1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: - Để phục vụ cho việc nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nghiên cứu, nguồn tài liệu lấy từ các tài liệu cụ thể: + Nguồn tư liệu thứ cấp được lấy từ: báo cáo thống kê, báo cáo tổng kết của địa phương về công chức phường; các kết quả đã được công bố từ cuộc điều tra khảo sát trên địa bàn nghiên cứu. + Nguồn tư liệu và báo cáo phân tích thực trạng: hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về công chức đã được cấp có thẩm quyền ban hành. 2. Phương pháp điều tra thực tế: 2.1. Phương pháp điều tra thực tế bằng bảng hỏi: thu thập số liệu thông qua khảo sát thực tế bằng phiếu khảo sát 174 phiếu gồm 3 mẫu phiếu: Mẫu phiếu1: Điều tra dành cho công chức Văn phòng - Thống kê, UBND các phường: 60 người; Mẫu phiếu 2: Điều tra dành cho lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các phường và các cơ quan có liên quan thuộc thành phố Huế: 60 người ; Mẫu phiếu 3: Điều tra dành cho người dân 54 người (2 người/1 phường) 2.2. Phương pháp thảo luận nhóm: Tổ chức 3 cuộc thảo luận nhóm, mỗi nhóm 7-8 người là những đại diện được tập hợp từ 27 phường trên toàn thành phố Huế. 5
- Phương pháp xử lý số liệu: số liệu thu thập được phân loại theo nhóm nội dung, phân tích và so sánh thống kê sau đó xử lý bằng MS Excel và minh hoạ bằng biểu đồ, bảng biểu trong luận văn. 6. Những đóng góp của luận văn - Về lý luận: Hệ thống hoá lý luận về thực trạng năng lực công chức Văn phòng - Thống kê các phường vận dụng vào nghiên cứu tại địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Góp phần xây dựng cơ sở lý luận để tạo ra những nguồn tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu tương tự và vận dụng tham chiếu vào giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra - Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu giúp nhà quản lý, lãnh đạo và các cơ quan phường trên địa bàn thành phố Huế có cơ sở để vận dụng vào thực tế cụ thể của mỗi địa phương phường, các giải pháp thích hợp nhằm khắc phục năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục từ viết tắt, danh mục bảng biểu, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm có 03 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường. Chương 2: Thực trạng năng lực của công chức Văn phòng - Thống các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thừa Huế. 6
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP PHƯỜNG 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Khái niệm công chức cấp phường và công chức Văn phòng -Thống kê Công chức là một khái niệm được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, chưa có một khái niệm chung cho công chức của tất cả các nước, tuỳ theo đặc điểm của hệ thống chính trị của từng nước trên thế giới mà có khái niệm công chức tương ứng, ta có thể điểm qua một số khái niệm ở một số nước như sau: Trong hệ thống chính quyền ở nước ta thì chính quyền cấp cơ sở có một vị trí rất quan trọng, là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với nhân dân thông qua đội ngũ công chức cấp phường. Công chức Văn phòng - Thống kê là một trong các chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Uỷ ban nhân dân cấp phường, có đặc điểm riêng và được hiểu: Công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường là công dân Việt Nam được tuyển dụng vào làm việc tại Uỷ ban nhân dân cấp phường, có trách nhiệm tham mưu, đề xuất các giải pháp giúp Uỷ ban nhân dân cấp phường tổ chức điều hành các hoạt động quản lý ở địa phương và thực hiện đúng các nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư 06/2012/NĐ-CP ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức danh, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn. 1.1.2. Đặc điểm công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường Trong hệ thống chính quyền trong hệ thống chính quyền ở nước ta thì chính quyền cấp cơ sở có một vị trí rất quan trọng, là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với nhân dân, công chức cấp phường hoạt động theo thẩm quyền được pháp luật quy định, chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước nhân dân địa phương và cơ quan quản lý cấp trên. Đây là một bộ phận quan trọng, cho nên đội ngũ công chức cấp phường nói chung, công chức Văn phòng - Thống kê nói riêng phải đáp ứng các yêu cầu về phẩm chất, năng lực và trình độ theo quy định chung đối với công chức. Ngoài ra, công chức Văn phòng - Thống kê cũng có những đặc điểm riêng so với 7
- các công chức khác theo quy định của pháp luật đối với chức danh công chức Văn phòng - Thống kê. Cụ thể là: Hoạt động của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường gắn chặt với hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp phường. Do vậy, công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường thường hay được giới thiệu quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp phường và sau mỗi kỳ đại hội, bầu cử thường có nhiều biến động, thay đổi. 1.1.3. Vị trí vai trò của công chức cấp phường Được thể hiện trong các mối quan hệ sau: Cùng với đội ngũ công chức trong hệ thống chính trị ở phường, công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường là người tiếp xúc đầu tiên với tổ chức xã hội và công dân trong việc thay mặt cho nhà nước thực hiện công vụ, phục vụ nhân dân địa phương. - Mối quan hệ đối với Đảng ủy cấp phường: - Mối quan hệ với Ủy ban nhân dân cấp phường: - Mối quan hệ với Hội đồng nhân dân cấp phường: - Mối quan hệ với các công chức khác trong cùng một Ủy ban nhân dân cấp phường: [6] - Mối quan hệ với các tổ trưởng tổ dân phố: - Mối quan hệ với các tổ chức quần chúng nhân dân: 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường Theo quy định của pháp luật: Công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường có nhiệm vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong các lĩnh vực: Văn phòng, thống kê, tổ chức, nhân sự, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, cải cách hành chính, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc và thanh niên trên địa bàn theo quy định của pháp luật [6, tr.3]. Với nhiệm vụ là tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân cấp phường thực hiện quản lý nhà nước về các lĩnh vực theo quy định của pháp luật thì công chức Văn phòng - Thống kê phải trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau: 1.1.5. Tiêu chuẩn của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường Theo quy định của pháp luật: Tiêu chuẩn chung: Tiêu chuẩn cụ thể: 8
- 1.2. Năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường 1.2.1. Một số khái niệm Năng lực: Được hiểu là kiến thức, kỹ năng và hành vi mà người lao động cần phải có để đáp ứng yêu cầu công việc, và là yếu tố giúp một cá nhân làm việc hiệu quả hơn so với những người khác [33]. 1.2.2. Tiêu chí đánh giá năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường Trên cơ sở phân tích ở trên về năng lực công chức, tiêu chí đánh giá năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường gồm bốn tiêu chí: 1.2.2.1. Trình độ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường cần phải có để có thể hoàn thành công việc được giao Trình độ học vấn nó cũng là tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của công chức Văn phòng - Thống kê. Nó là nền tảng cho việc nhận thức, tiếp thu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Là tiền đề tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật vào trong cuộc sống. Nếu hạn chế về trình độ học vấn sẽ hạn chế về khả năng nhận thức và năng lực tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật, cản trở việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường. Do đó, trình độ học vấn là tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực quản lý nhà nước của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường. - Trình độ văn hóa: - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: - Trình độ lý luận chính trị: - Trình độ quản lý hành chính nhà nước: - Trình độ tin học văn phòng: 1.2.2.2. Kỹ năng thực hiện nhiệm vụ trong quá trình giải quyết công việc của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường 1.2.2.3. Mức độ hài lòng về thái độ, hành vi của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường 1.2.2.4. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường 1.3. Các yếu tố ảnh hướng đến năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê phường 9
- Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Năng lực của con người không phải hoàn toàn tự nhiên mà có, mà phần lớn do công tác, do luyện tập mà có” [15]. Năng lực không phải là tư chất bẩm sinh thuần vốn có của con người, mà là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, hoạt động thực tiễn của con người. Cho nên, năng lực công chức không phải là yếu tố bất biến, nó được tích lũy và thay đổi theo thời gian và chịu tác động của nhiều yếu tố, năng lực công chức nói chung, công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường nói riêng ảnh hưởng bởi những yếu tố sau: 1.3.1. Công tác tuyển dụng, bố trí tuyển dụng Có thể nói khâu đầu tiên có ảnh hưởng quyết định tới hoạt động của chính quyền cấp phường nơi sử dụng công chức chính là công tác tuyển dụng. Tuyển dụng là việc thực hiện đánh giá những người có nguyện vọng để đưa vào làm việc tại cơ quan, tổ chức có nhu cầu nhân lực thông qua các phương thức khác nhau. Theo đó, tuyển dụng công chức là công việc của cơ quan có thẩm quyền nhằm tiến hành đánh giá những người có nguyện vọng trở thành công chức theo các trình tự, thủ tục và phương thức do pháp luật quy định để lựa chọn những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có khả năng đáp ứng được vị trí việc làm, tuyển chọn được những người thực sự có đức có tài vào làm việc trong cơ quan có nhu cầu về nhân lực. 1.3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng Công tác đào tạo và bồi dưỡng của các phường trên địa bàn của thành phố Huế luôn được quan tâm của các cấp lãnh đạo, UBND thành phố đã đầu tư nguồn kinh phí thỏa đáng và thường xuyên chỉ đạo các phòng ban liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thành phố có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như trình độ ngoại ngữ, tin học có năng lực nhằm đáp ứng nhu cầu công tác trong quá trình phát triển của thành phố góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố. 1.3.3. Công tác đánh giá công chức Văn phòng - Thống kê Việc đánh giá công chức cũng là khâu quan trọng trong quá trình quản lý công chức, nếu như đánh giá đúng sẽ khích lệ công chức nỗ lực làm việc, sẽ phát huy khả năng tối đa khả năng, góp phần cải thiện môi trường làm việc cho công chức cũng như cho tập 10
- thể còn ngươcj lại kết quả đánh giá sai sẽ gây hậu quả ngược lại. Đánh giá công chức là để làm rõ phẩm chất đạo đức, chính trị , năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật. Do vậy, cần tăng cường chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường với những tiêu chí chi tiết, rõ ràng, cụ thể và được thực hiện một cách dân chủ, công khai gắn với chức trách, nhiệm vụ và kết quả thực hiện [19] 1.3.4. Chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ Về chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ đối với công chức cấp phường nói chung và công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường nói riêng là yếu tố hết sức quan trọng, là yếu tố nội lực để nâng cao năng của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường, là đòn bẩy kinh tế kích thích công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường làm việc tích cực hơn, trách nhiệm hơn với chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng cao. 1.3.5. Môi trường làm việc và văn hoá công sở Đây cũng là nơi có tác động không nhỏ đến nhận thức, tâm lý của người công chức. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, như: phòng làm việc, biển hiệu công chức, thẻ công chức, bảng nội quy, trang phục … hàng ngày tác động trực tiếp tới công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường. Do đó, nếu công sở được trang bị đầy đủ, ngăn nắp, khoa học thì sẽ có tác dụng hỗ trợ người công chức hoàn thành công vụ được giao, nhắc nhở người công chức có hành vi ứng xử đúng đắn trong quan hệ với đồng nghiệp, đặc biệt là với nhân dân. Ngược lại, nếu những điều kiện về vật chất không được bảo đảm thì người công chức vừa khó có thể hoàn thành nhiệm vụ, vừa hình thành tâm lý chán nản, kém nhiệt huyết, ảnh hưởng đến đạo đức công vụ [23] Tại công sở, mối quan hệ giữa các đồng nghiệp cũng tác động không nhỏ đến năng lực thực hiện công việc. Nếu các đồng nghiệp luôn tôn trọng, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị sẽ nâng cao được năng lực công việc của công chức. Ngược lại, khi giữa các đồng nghiệp có sự kỳ thị, chia rẽ, mâu thuẫn hoặc thiếu sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau sẽ tạo ra những rào cản 11
- cho thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và gây tâm lý chán nản hoặc những hành vi trái với đạo đức công vụ của công chức [23] 1.4. Một số kinh nghiệm nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường và bài học cho thành phố Huế 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương 1.4.1.1. Kinh nghiệm ở tỉnh Quảng Ninh Với bước đi chủ động, trong hơn ba năm qua (2016 - 2018), tỉnh Quảng Ninh đã rút ra bài học kinh nghiệm về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy là phải sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ và chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Nếu không làm tốt những nội dung này, cán bộ, công chức dễ dẫn đến những biểu hiện suy thoái như sa sút ý chí phấn đấu, làm việc qua loa, đại khái hoặc áp đặt, bảo thủ, chỉ làm theo ý mình… 1.4.1.2. Kinh nghiệm ở tỉnh Nghệ An Đối với tỉnh Nghệ An, theo Quyết định số 724/2012/QĐ- UBND ngày 15 tháng 3 năm 2012 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng CBCC xã thuộc tỉnh Nghệ An giai đoạn 2012 - 2020, tổng số CBCC cấp xã toàn tỉnh là 10.294 người, trong đó: cán bộ chuyên trách 4.990 người; công chức xã 5.304 người. 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho Thành phố Huế Qua nghiên cứu kinh nghiệm của một số địa phương tại tỉnh Quảng Ninh và tại tỉnh Nghệ An về nâng cao năng lực đội ngũ công chức cơ sở thì có thể rút ra những bài học để áp dụng cho việc nâng cao năng lực công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa bàn thành phố Huế như sau: - Thứ nhất: Thực hiện nghiêm túc Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức trong tuyển dụng đảm bảo theo chỉ tiêu biên chế, có trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, năng lực phù hợp với vị trí việc làm. - Thứ hai: Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo ngạch, chức danh vị trí việc làm; xây dựng đội ngũ CBCC có khả năng tham mưu, đề xuất các chính sách phù hợp với tình hình của thành phố. - Thứ ba: Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá CBCC định kỳ hằng năm căn cứ vào kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao. 12
- - Thứ tư: Thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thường xuyên thực hiện công tác điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức. - Thứ năm: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm của CBCC trong thi hành công vụ. Tiểu kết chương 1 Trong chương 1 đã hệ thống lại một số vấn đề chung về công chức Văn phòng - Thống kê và nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường. Tác giả đã làm rõ khái niệm công chức, năng lực của công chức cấp phường nói chung và công chức Văn phòng - Thống kê nói riêng; Qua đó xác định vị trí vai trò, nhiệm vụ, đặc điểm và tiêu chuẩn của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường trong hoạt động của chính quyền cấp phường. Công chức Văn phòng - Thống kê có vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị cơ sở, vừa là bộ phận giúp UBND thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình trong các lĩnh vực, vừa là người trực tiếp tiếp xúc với nhân dân, lắng nghe những yêu cầu thắc mắc chính đáng của người dân, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tác giả lý giải rõ khái niệm công chức, năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường và từ đó xác định rõ các tiêu chí đánh giá, yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường. 13
- Chương 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CÁC PHƯỜNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế Thành phố Huế nằm ở vị trí trung tâm của đất nước, trên trục Bắc - Nam của các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển, gần tuyến hành lang Đông - Tây của tuyến đường Xuyên Á. Cách Hà Nội 675 km về phía Bắc, cách Thành phố Hồ Chí Minh 1.060 km, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ với các trung tâm kinh tế đang phát triển nhanh như khu khuyến khích phát triển kinh tế - thương mại Chân Mây, Thành phố Đà Nẵng, khu kinh tế mở Chu Lai, khu công nghiệp Dung Quốc..., có hệ thống giao thông thuận lợi kết nối dễ dàng với Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Bản đồ hành chính Thành phố Huế [hue.gov.vn] 14
- 2.2. Khái quát về đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc UBND Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế Thực hiện Nghị định 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009 của Chính phủ, Thực hiện Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành QĐ số 2061/QĐ-UBND ngày 29/10/2010 về việc giao số lượng cán bộ, công chức ở xã, phường và thị trấn. Trên cơ sở đó ngày 9/5/2018 UBND Thành phố đã ra Quyết định 2105/QĐ-UBND ngày 09 tháng 5 năm 2018 về việc tuyển dụng công chức phường; UBND Thành phố Huế đã tổ chức tuyển dụng công chức đảm bảo tính công khai công bằng và đúng quy định. Công chức được tuyển dụng, bố trí có tư tưởng lập trường chính trị vững vàng, có đủ trình độ chuyên môn và tinh thần học tập, có trách nhiệm và nhạy bén với công việc, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn thành phố Huế của 27 phường thuộc thành phố Huế cụ thể giai đoạn 2014 - 2018 như sau: Biểu đồ 2.1. Số lượng công chức Văn phòng - Thống kê các phường qua các năm (giai đoạn 2014 - 2018) Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Huế 2.2.1. Về cơ cấu giới tính, độ tuổi. - Về giới tính: - Về độ tuổi: 2.2.2. Về trình độ văn hoá và chuyên môn nghiệp vụ 15
- - Về trình độ văn hoá, Về trình độ chuyên môn, 2.2.3. Về trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước Công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn thành phố Huế chủ yếu được bồi dưỡng lý luận chính trị ở trung cấp và cao cấp; không có công chức có trình độ lý luận chính trị cử nhân; - Về trình độ quản lý nhà nước: Những năm qua Thành uỷ và cấp uỷ Đảng các cấp đã luôn quan tâm đến việc quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công chức phường theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) và Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) về “ Đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”. Qua việc đào tạo, bồi dưỡng công chức phường các cấp uỷ Đảng, đến nay đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê phường đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể hiện nay theo như báo cáo thống kê của Phòng Nội vụ thì công chức Văn phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn thành phố Huế đã được quan tâm về việc đào tạo và bồi dưỡng về trình độ quản lý nhà nước, tính đến thời điểm 31/12/2018 thì có 30/60 công chức Văn phòng - Thống kê đã được tham gia đào tạo về trình độ quản lý nhà nước (50% công chức Văn phòng - Thống kê đã được tham gia đào tạo về quản lý nhà nước lớp dành cho chuyên viên). 2.2.4. Về trình độ tin học và ngoại ngữ - Về trình độ tin học và ngoại ngữ: -Về ngoai ngữ, 2.2.5. Về kết qủa thảo luận nhóm 2.3. Thực trạng năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Huế hiện nay Để đánh giá thực trang năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc UBND thành phố Huế, tác giả đã xây dựng phiếu khảo sát tiến hành phát phiếu để lấy ý kiến khảo sát của chính bản thân công chức Văn phòng - Thống kê các phường và của một số khách thể tại 27 phường và một vài cơ quan, phòng ban chuyên môn ở thành phố về năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc UBND thành phố Huế, tổng số phiếu khảo sát là 174 phiếu, gồm 03 loại phiếu: 2.3.1. Kết qủa khảo sát ý kiến đánh giá về trình độ năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường 16
- Biểu đồ 2.6: Kết qủa khảo sát sự đánh giá của Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các phường, các cơ quan có liên quan ở thành phố Huế và người dân về trình độ năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường.. 80.00 Khảo 71.6667 sát 70.3704 đánh giá công chức phường 60.00 40.00 26.6667 25.9259 20.00 1.66673.7037 0.00 Đáp ứng tốt Đáp ứng nhưng còn Chưa đáp ứng hạn chế Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các phường, các cơ quan có liên quan ở… Nguồn: Phiếu khảo sát tự đánh giá về trình độ năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường thuộc UBND thành phố Huế 2.3.2. Kết qủa khảo sát về kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của công chức Văn phòng - Thống kê trên địa bàn thành phố Huế. Với tiêu chí là đảm bảo về chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước không chỉ đòi hỏi ở mỗi công chức có bằng cấp chuyên môn đáp ứng nhu cầu công việc vấn đề kỹ năng giải quyết các công việc cũng cần phải được đặt ra. Mỗi công chức phải có tư duy độc lập, sáng tạo, bám sát thực tiễn đời sống xã hội, am hiểu thực tế mà trước hết là thuộc lĩnh vực chuyên môn đang công tác và có khả năng nhanh nhạy trong giải quyết công việc của mình phù hợp với thực tế. Năng lực công tác phải luôn gắn liền với kỹ năng giải quyết công việc theo đúng chức trách và nhiệm vụ của mỗi công chức. 2.3.3. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng về thái độ, hành vi của công chức Văn phòng - Thống kê các phường Việc đánh giá thái độ của công chức là công việc không thể thực hiện một cách chủ quan mà cần phải xem xét cả quá trình công tác; dựa trên các tiêu chí hoàn cảnh cụ thể và đánh giá đầy đủ trên nhiều góc độ khác nhau. 2.3.4. Kết quả khảo sát mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của công chức Văn phòng - Thống kê các phường Để đánh giá mức độ hoàn thành nhiêmh vụ được giao của công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa bàn thành phố Huế, tác giả đưa ra 4 tiêu chí: 17
- Tiến hành điều tra bằng bảng hỏi đối với 60 công chức Văn phòng - Thống kê các phường và 54 lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các phường và 6 cơ quan ban ngành thuộc thành phố Huế. 2.3.5. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê thông qua các cuộc thảo luận nhóm Thứ nhất, nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ công chức phường. Thứ hai, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; ngăn chặn và đẩy lùi có hiệu quả những tiêu cực, tham nhũng trong công tác cán bộ. Tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ; đồng thời, nghiên cứu phân cấp kiểm định theo lĩnh vực đặc thù và theo vùng, khu vực. Thứ ba, chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công tác tổ chức, cán bộ. Thứ năm, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0. 2.4. Đánh giá chung về năng lực của công Văn phòng - Thống kê cấp phường trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế 2.4.1. Ưu điểm Có thể nói những năm gần đây, đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa bàn thành phố Huế đã từng bước thay đổi và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua phân tích số liệu tổng hợp và kết quả khảo sát thực trạng năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê các phường trên địa bàn thành phố Huế cho thấy đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê các phường có những ưu điểm sau: 2.4.2. Tồn tại, hạn chế Song song bên cạnh ưu điểm thì vẫn còn tồn tại, hạn chế: 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế Bên cạnh thực trạng năng lực của đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê các phường chưa đáp ứng được những yêu cầu trong thời gian qua do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu bao 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn