intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực quản lý của chủ tịch UBND Phường trên địa bàn Quận 11 - Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn xác định những điểm mạnh, điểm hạn chế cũng như những nguyên nhân đang làm hạn chế năng lực quản lý của đội ngũ chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó xây dựng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể là một đề xuất, kiến nghị hữu ích cho việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển chức danh chủ tịch UBND phường phù hợp với yêu cầu thực tế trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực quản lý của chủ tịch UBND Phường trên địa bàn Quận 11 - Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIÊN HÀNH CHÍNH ---------- ---------- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CAO HOÀNG KHƢƠNG NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 34 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017
  2. Luận văn này được hoàn thành tại HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải Phản biện 1 Phản biện 2 Luận văn này được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 211, Nhà A – Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số 10, đường 3/2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi giờ phút ngày năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia Hoặc trên trang WEB của Khoa Sau Đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn: Cán bộ phường là một bộ phận của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị nước ta, có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng, là những người đưa và cụ thể các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào trong thực tiễn đời sống xã hội trên địa bàn. Chủ tịch UBND phường là người quản lý mọi công việc của UBND phường, chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cùng với Ủy viên UBND và tập thể cán bộ UBND chịu trách nhiệm về hoạt động của UBND trước Đảng bộ, HĐND phường và trước cơ quan nhà nước cấp trên. Song, trước những yêu cầu ngày càng cao trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN “của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” đòi hỏi cán bộ chủ chốt UBND phường nói riêng và cán bộ công chức nói chung phải đáp ứng về năng lực quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của UBND phường, qua đó đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới. Nhận thức được tầm quan trọng đó, bản thân lựa chọn đề tài “Năng lực quản lý của chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường trên địa bàn Quận 11 - thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu và viết luận văn thạc sĩ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài: Ở nước ta, đã có một số công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến đề tài này như: Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm chủ biên, Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001. Nguyễn Thị Tuyết Mai làm chủ nhiệm (2005), “Nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn của cán bộ chủ chốt cấp xã ở một số tỉnh ở đồng bằng Sông Hồng trong điều kiện hiện nay”. Đinh Thị Minh Tuyết – Trịnh Văn Khánh (2011), “Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã”, Tạp chí Quản lý nhà nước Học viện hành chính, số 3. Luận văn Thạc sĩ của Dương Đình Thảo (2014) về “Năng lực thực thi công vụ của chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường trên địa bàn tỉnh Bình Dương” và luận văn Thạc sĩ của Nguyện Minh Tiếng (2014) về “Năng lực quản lý của chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp”. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn: 3.1. Mục đích: 3
  4. Trên cơ sở lý luận về năng lực của chủ tịch UBND phường và thực trạng năng lực của cán bộ UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất những phương hướng, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao năng lực của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chủ tịch UBND phường và năng lực của chủ tịch UBND phường. - Khảo sát, phân tích thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh để xác định những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất các giải pháp, phương hướng nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường nhằm phát huy vai trò quản lý nhà nước trước yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn hiện nay. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn: 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về năng lực của chủ tịch UBND phường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Năng lực của chủ tịch UBND phường được tiếp cận từ nhiều góc độ với nhiều nội dung khác nhau, đề tài này tác giả chỉ tập trung nghiên cứu hai vấn đề: + Chủ tịch UBND phường cần phải có những năng lực gì để đáp ứng nhu cầu của chính quyền cơ sở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. + Thái độ, kiến thức và kỹ năng nào cần thiết trong hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường. - Về không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu năng lực của chủ tịch UBND 16 phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu năng lực quản lý của chủ tịch UBND 16 phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian hoạt động 3 năm: từ tháng 01/2014 đến tháng 12/2016. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận: Dựa trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương và quan điểm của Đảng, Nhà nước ta 4
  5. về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và năng lực quản lý của lãnh đạo chính quyền cấp cơ sở nói riêng. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu: gồm có Phương pháp khảo cứu tài liệu, Phương pháp phỏng vấn chuyên gia, Phương pháp điều tra xã hội học, Phương pháp phỏng vấn sâu, phương pháp nghiên cứu: lịch sử - cụ thể, phân tích - tổng hợp, diễn giải - quy nạp, thống kê, so sánh, . . . 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn: 6.1. Ý nghĩa lý luận của luận văn: Luận văn xác định những điểm mạnh, điểm hạn chế cũng như những nguyên nhân đang làm hạn chế năng lực quản lý của đội ngũ chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó xây dựng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể là một đề xuất, kiến nghị hữu ích cho việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển chức danh chủ tịch UBND phường phù hợp với yêu cầu thực tế trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. 7. Kết cấu của luận văn: Ngoài lời nói đầu, mục lục, danh mục các tài liệu, luận văn gồm có 3 phần: mở đầu, nội dung và kết luận. Riêng phần nội dung có 3 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. Chương 2: Thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường ở Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Quan điểm và một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường ở Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH UBND PHƢỜNG 1.1. Chủ tịch UBND phƣờng 1.1.1. Khái niệm - Cán bộ và cán bộ phƣờng. “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị 5
  6. xã, thành phố thuộc tỉnh trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” và “Cán bộ phường, xã, thị trấn là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực HĐND, UBND, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội” 1.1.2. Khái niệm chủ tịch UBND Phƣờng Theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành quy định chuẩn chức danh cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn thì “Chủ tịch UBND cấp xã là cán bộ chuyên trách chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của UBND và hoạt động quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng đã được phân cấp trên địa bàn xã, phường, thị trấn” [3, tr.5] 1.1.3. Vị trí vai trò, đặc điểm, quyền hạn của chủ tịch UBND Phƣờng 1.1.3.1.Vị trí vai trò Vị trí, vai trò của chủ tịch UBND phường được thể hiện qua nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm được Đảng và Nhà nước phân công chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân về kết quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn phường của mình phụ trách theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và ý chí nguyện vọng của nhân dân. 1.1.3.2. Đặc điểm cơ bản của chủ tịch UBND phƣờng. Là cán bộ chuyên trách được bầu cử giữ chức vụ chủ tịch UBND phường. Không phải là người địa phương, thường được nhân dân địa phương trực tiếp hoặc gián tiếp bầu lên thông qua các cuộc bầu cử tại địa phương. Đảm nhận chức vụ theo nhiệm kỳ. Theo quy định của pháp luật thì nhiệm kỳ của chủ tịch UBND phường là 5 năm. Đảm nhận công việc quản lý trong khu vực chính quyền đô thị ở phường (phân biệt với chủ tịch UBND xã ở khu vực nông thôn). Vừa là đại diện của cư dân đô thị ở phường, vừa là đại diện của Nhà nước tại địa phương. 1.1.3.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND Phƣờng Chủ tịch UBND phường là người quản lý và điều hành mọi công việc của UBND, chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình và được quy định tại Điều 64 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, cùng với tập thể UBND chịu trách nhiệm về hoạt động của UBND trước HĐND phường và trước cơ quan nhà nước cấp trên. 1.2. Năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng 1.2.1. Khái niệm 6
  7. 1.2.1.1. Năng lực, năng lực quản lý Năng lực quản lý là khả năng của mỗi cán bộ, công chức quản lý trong việc sử dụng tổng hợp các yếu tố như: kiến thức, kỹ năng, trình độ, thái độ, hành vi để thực hiện công việc quản lý được giao. 1.2.1.2. Năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng Năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường là khả năng hoàn thành hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường dựa trên cơ sở sử dụng tổng hợp các yếu tố kiến thức, kỹ năng và thái độ vào quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. 1.2.2. Cơ sở xác định năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng Trong khuôn khổ của đề tài luận văn tác giả luận văn mạnh dạn chọn ra bốn nhóm tiêu chí cơ bản để đánh giá năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. Các nhóm tiêu chí đó là: - Nhóm tiêu chí đánh giá kiến thức của chủ tịch UBND phường - Nhóm tiêu chí đánh giá kỹ năng của chủ tịch UBND phường - Nhóm tiêu chí đánh giá thái độ làm việc của chủ tịch UBND phường - Mức độ hoàn thành công việc được giao của chủ tịch UBND phường 1.2.2.1. Nhóm tiêu chí đánh giá kiến thức của chủ tịch UBND phƣờng Thông thường kiến thức của cán bộ, công chức nhà nước được đánh giá qua các tiêu chí như: trình độ văn hóa (trình độ văn hóa), trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý nhà nước. 1.2.2.2. Nhóm tiêu chí đánh giá kỹ năng quản lý của chủ tịch UBND phƣờng a) Nhóm các kỹ năng làm việc cơ bản của cá nhân chủ tịch UBND phƣờng Kỹ năng làm việc cơ bản của cá nhân chủ tịch UBND phường gồm: kỹ năng tư duy, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng quản lý thời gian làm việc. b) Nhóm các kỹ năng quản lý cơ bản của chủ tịch UBND phƣờng Một nhà quản lý ở lĩnh vực hành chính của khu vực công cần đến nhiều kỹ năng quản lý chuyên nghiệp, trong đó có những kỹ năng quản lý cơ bản gồm có: kỹ năng phân tích công việc; kỹ năng lập và phê duyệt kế hoạch; kỹ năng phân công công việc; kỹ năng soạn thảo văn bản; kỹ năng tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở. c) Nhóm kỹ năng điều hành hoạt động của UBND phƣờng Để điều hành UBND phường và các bộ phận chuyên môn thuộc UBND phường một cách có hiệu quả, chủ tịch UBND phường cần có các kỹ năng cơ bản gồm: Kỹ năng tổ chức 7
  8. và thực hiện cơ chế hoạt động. Kỹ năng tổ chức và điều hành hoạt động hội họp. Kỹ năng điều hành hoạt động công vụ của cá nhân cán bộ, công chức Ngoài ba kỹ năng nêu trên, để điều hành có hiệu quả hoạt động của UBND phường, chủ tịch UBND phường phải sử dụng thành thạo một số kỹ năng quan trọng gồm: kỹ năng xây dựng đoàn kết nội bộ; kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sử dụng máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, điều hành công việc. 1.2.2.3. Nhóm tiêu chí đánh giá thái độ trong hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phƣờng - Thái độ phục vụ nhân dân - Thái độ đối với công vụ được giao - Thái độ đối với cán bộ, công chức phường 1.2.2.4. Nhóm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc đƣợc giao - Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ - Hoàn thành tốt nhiệm vụ - Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực - Không hoàn thành nhiệm vụ 1.2.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng - Quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm cho chức danh chủ tịch UBND phường - Cách thức hình thành chức danh chủ tịch UBND phường - Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho chủ tịch UBND phường - Lương, phụ cấp và các chế độ phúc lợi an sinh xã hội đối với chủ tịch UBND phường - Môi trường làm việc: 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng - Xuất phát từ thực trạng yếu kém, bất cập về trình độ, năng lực quản lý nhà nước của chủ tịch UBND Phường hiện nay - Xuất phát từ yêu cầu tác phong, phương pháp lãnh đạo và thái độ phục vụ nhân dân trong công tác xây dựng chính quyền thân thiện Tiểu kết chƣơng 1 Chương 1 đã phân tích và trình bày các vấn đề lý luận chung về năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. Chương 1 cũng đã trình bày và phân tích những yếu tố căn bản và quan trọng ảnh hưởng đến năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. Kết quả nghiên 8
  9. cứu của chương 1 là căn cứ khoa học lý luận để tác giả tiến hành nghiên cứu, khảo sát và phân tích thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, được thực hiện ở chương 2. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH UBND PHƢỜNG Ở QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Về vị trí địa lý, dân cƣ Quận 11 có tổng diện tích 513,58 ha, nằm ở Tây Nam thành phố. Giáp quận Tân Bình ở phía Bắc và Tây Bắc, phía Đông giáp Quận 5,10, phía Nam và Tây Nam giáp ranh Quận 6. Tính đến cuối năm 2016, quận 11 có dân số là 230.014 người, có 120.562 nữ (tỷ lệ 52,41%). Người Hoa có 108.003 người (tỷ lệ 46,95%), mật độ dân số trung bình là 44.540 người/km2. 2.1.2 Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng 2.2. Khái quát về đội ngũ chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1. Về số lƣợng: Theo số liệu của Phòng Nội vụ Quận 11, tính đến thời điểm ngày 31/12/2016, trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh có 16 phường, trong đó có 07 phường loại 1 và 09 phường loại 2. Trong số 16 chủ tịch UBND phường đã được khảo sát và tổng hợp có 01 trường hợp Chủ tịch UBND phường kiêm nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy phường. 2.2.2. Về cơ cấu theo giới tính: Số lượng nam giới giữ chức danh chủ tịch UBND phường là 08/16 người (chiếm tỷ lệ 50%), số lượng nữ giới giữ chức danh chủ tịch UBND phường là 08/16 n gười (chiếm tỷ lệ 50%). 2.2.3. Về cơ cấu theo độ tuổi: Theo kết quả khảo sát, trong số 16 chủ tịch UBND phường có 01 người là nữ có độ tuổi dưới 35 (chiếm tỷ lệ 6,25%), số chủ tịch UBND phường có độ tuổi từ 35 đến 50 tuổi có 13 người (chiếm tỷ lệ 81,25%), số chủ tịch UBND phường có độ tuổi từ 50 đến 60 tuổi có 02 người (chiếm tỷ lệ 12,5%). 2.2.4. Về tỷ lệ Đảng viên: 9
  10. Kết quả khảo sát cho thấy 16/16 chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh đều là Đảng viên, chiếm tỷ lệ tuyệt đối 100%. 2.2.5. Về trình độ học vấn (trình độ văn hóa) Kết quả khảo sát cho thấy 16/16 chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh đều có trình độ học vấn trung học phổ thông. 2.2.6. Về trình độ chuyên môn: Chủ tịch UBND của các phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh có trình độ chuyên môn cao. Số liệu báo cáo của Phòng Nội vụ cho thấy có 06/16 người có trình độ thạc sỹ (chiếm tỷ lệ 37,5%), Đại học có 10/16 người (chiếm tỷ lệ 62,5%). Trình độ chuyên môn được đào tạo của 16 chủ tịch UBND phường chủ yếu tập trung trong các chuyên ngành cơ bản là luật, kinh tế, hành chính học, quản lý đất đai và chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước. 2.2.7. Về trình độ lý luận chính trị và trình độ quản lý hành chính nhà nƣớc: Về trình độ quản lý hành chính nhà nước, tất cả chủ tịch UBND các phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh đều đã trải qua các lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước. Trong số đó, nhiều người có trình độ cử nhân và thạc sỹ hành chính học, tức là đã được đào tạo chuyên ngành quản lý hành chính nhà nước do Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức. Về trình độ lý luận chính trị, số chủ tịch UBND phường có trình độ cao cấp hoặc cử nhân là 15/16 người (chiếm tỷ lệ 93,75%), trình độ lý luận trung cấp chính trị có 01/16 người (chiếm tỷ lệ 6,25%). 2.2.8. Về trình độ ngoại ngữ và tin học: Trình độ ngoại ngữ: trình độ A Anh văn có 02/16 người (chiếm tỷ lệ 12,5%), trình độ B Anh văn có 14/16 người (chiếm tỷ lệ 87,5%). Trình độ tin học: Chứng chỉ trình độ A có 02/16 người (chiếm tỷ lệ 12,5%), trình độ B có 14/16 người (chiếm tỷ lệ 87,57%). 2.2.9. Về thâm niên đảm nhận chức danh Chủ tịch UBND Phƣờng Số chủ tịch UBND phường có thâm niên đảm nhận chức vụ từ 6 đến 10 năm, tức là đang đảm nhận chức vụ ở nhiệm kỳ thứ hai là 02 người (chiếm tỷ lệ 12,5%), trong số 16 người được khảo sát, có 01 người đảm nhận chức vụ chủ tịch UBND phường trên 10 năm (chiếm tỷ lệ 6,25%), số chủ tịch UBND phường đảm nhận chức vụ từ 01 đến 05 năm chiếm số lượng lớn nhất gồm 13 người (chiếm tỷ lệ 81,25%). 2.3. Phân tích thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh 10
  11. 2.3.1. Về kiến thức của chủ tịch UBND phường (thể hiện thông qua trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị) 2.3.2. Về kỹ năng của chủ tịch UBND phƣờng a) Nhóm các kỹ năng làm việc cơ bản của cá nhân chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Bảng 2.3: Kết quả khảo sát về kỹ năng làm việc cơ bản do chủ tịch UBND phường tự đánh giá và do cán bộ, công chức phường đánh giá Tỷ lệ % ngƣời chọn 16 ngƣời = 100% Chủ tịch UBND phƣờng Đánh giá của cán bộ, tự đánh giá công chức phƣờng Thành Chƣa Không thể Thành Chƣa Không thể thạo thành thực hiện thạo thành thực hiện thạo thạo Kỹ năng tư duy 92% 8% 0% 70% 30% 0% Kỹ năng giao tiếp 100% 0% 0% 85% 15% 0% Kỹ năng lắng nghe 85% 15% 0% 75% 25% 0% Kỹ năng quản lý thời gian 85% 15% 0% 20% 50% 30% làm việc b) Nhóm các kỹ năng quản lý cơ bản của chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Bảng 2.4: Kết quả khảo sát về kỹ năng làm việc cơ bản do chủ tịch UBND phường tự đánh giá và do cán bộ, công chức phường đánh giá Tỷ lệ % ngƣời chọn 16 ngƣời = 100% Chủ tịch UBND phƣờng tự đánh Đánh giá của cán bộ, công chức giá phƣờng Thành Chƣa Không Thành Chƣa Không thạo thành thể thực thạo thành thể thực thạo hiện thạo hiện Kỹ năng phân tích công việc 100% 0% 0% 82 18 00 Kỹ năng lập, phê duyệt kế 100% 0% 0% 72 28 00 hoạch Kỹ năng phân công, giao việc 100% 0% 0% 62 24 14 Kỹ năng kiểm tra, đôn đốc 100% 0% 0% 68 19 13 Kỹ năng đánh giá, nghiệm thu 100% 0% 0% 62 26 12 kết quả 11
  12. Kỹ năng tiếp dân, giải quyết 100% 0% 0% 82 18 00 khiếu nại, tố cáo Kỹ năng giải quyết tranh chấp 100% 0% 0% 71 20 09 đất đai ở cơ sở c) Nhóm các kỹ năng điều hành hoạt động quản lý của UBND phƣờng của chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Bảng 2.5: Kết quả khảo sát về kỹ năng điều hành hoạt động của UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh do các chủ tịch UBND phường tự đánh giá và do cán bộ, công chức phường đánh giá Tỷ lệ % ngƣời chọn Tỷ lệ % ngƣời chọn 160 ngƣời = 16 ngƣời = 100% 100% Chủ tịch UBND phường tự đánh Đánh giá của cán bộ, công chức giá phƣờng Thành Chƣa Không Thành Chƣa Không thạo thành thể thạo thành thể thạo thực thạo thực hiện hiện Kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ 75 25 00 70 30 00 chế hoạt động Kỹ năng tổ chức và điều hành hội 93 7 00 72 28 00 họp Kỹ năng điều hành công vụ của 84 16 00 67 23 10 cá nhân cán bộ, công chức phường Kỹ năng sử dụng máy tính và ứng 55 45 00 30 65 05 dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, điều hành công việc Kỹ năng xây dựng đoàn kết nội 100 00 00 85 15 00 bộ 2.3.3. Về thái độ làm việc của chủ tịch UBND phƣờng 2.3.3.1. Về thái độ phục vụ nhân dân của chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Khi tác giả luận văn đặt câu hỏi phỏng vấn: Ông, Bà có tận tụy giải quyết những yêu cầu, kiến nghị, thắc mắc và khiếu nại của nhân dân không? tác giả đã nhận được kết quả là: 16/16 người, tức 100% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn trả lời: Có Khảo sát thực tế lịch làm việc của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, tác giả nhận thấy 16/16 phường được khảo sát đều bố trí lịch tiếp dân hàng tuần, mỗi tuần ít nhất một ngày. Chủ tịch UBND phường sẽ trực tiếp chủ trì buổi tiếp dân, trực tiếp giải đáp những thắc mắc, khiếu nại, tố cáo cho công dân và các tổ chức. 12
  13. Đồng thời, chủ tịch UBND phường sẽ phân công, hướng dẫn các cán bộ, công chức phường xử lý các công việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. 2.3.3.2 Về thái độ đối với công việc đƣợc giao quản lý của chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Bảng 2.7. Kết quả khảo sát về thái độ đối với hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Tỷ lệ % ngƣời chọn Câu hỏi khảo sát dành cho chủ tịch UBND phƣờng 16 ngƣời = 100% Có Không Ông, Bà có cảm thấy nhàm chán khi thực hiện hoạt động quản lý? 65 35 Ông, Bà có sẵn sàng giải trình trách nhiệm khi được yêu cầu? 100 00 Ông, Bà đã từng có ý định thôi giữ chức chủ tịch UBND phường? 30 70 2.3.3.3. Về thái độ đối với cán bộ, công chức phƣờng của chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Bảng 2.8a. Kết quả khảo sát thái độ đối với cán bộ, công chức phường do chủ tịch UBND phường tự đánh giá Tỷ lệ % ngƣời chọn Câu hỏi khảo sát dành cho chủ tịch UBND phƣờng 16 ngƣời = 100% Có Không Ông, Bà có thường xuyên lắng nghe ý kiến, phản ánh, phê bình của cán bộ, công chức phường không ? 100 00 Ông, Bà có thường xuyên hỗ trợ, động viên, khích lệ tinh thần làm việc đối với đội ngũ cán bộ, công chức phường không ? 100 00 Bảng 2.8b: Kết quả khảo sát thái độ đối với cán bộ, công chức phường của chủ tịch UBND phường do cán bộ, công chức phường đánh giá Tỷ lệ % người chọn Câu hỏi khảo sát dành cho cán bộ, công chức phƣờng 16 người = 100% Thường Thỉnh Chưa bao xuyên thoảng giờ Ông, Bà có thường xuyên nhận sự hỗ trợ, động viên và khích lệ tinh thần làm việc từ phí chủ tịch UBND phường không ? 62 27 11 Bảng 2.8c. Mức độ hài lòng của cán bộ, công chức phường đối với cách thức điều hành và giải quyết công việc của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh 13
  14. Câu hỏi khảo sát dành cho cán bộ, công chức phƣờng Tỷ lệ % người chọn 16 người = 100% Rất hài lòng Hài lòng Không hài lòng Ông, Bà có hài lòng với cách thức điều hành và giải quyết công việc của chủ tịch UBND phường không? 15 57 28 Bảng 2.8d: Mức độ tín nhiệm của cán bộ, công chức phường đối với chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Tỷ lệ % người chọn Câu hỏi khảo sát dành cho cán bộ, công chức phƣờng 16 người = 100% Tín nhiệm Tín nhiệm Không tín cao thấp nhiệm Ông, Bà sẽ bỏ phiếu tín nhiệm ở mức nào đối với chủ tịch UBND phường (về phẩm chất đạo đức, thái độ cũng như năng 60 27 13 lực quản lý của chủ tịch UBND phường) 2.3.4. Kết quả khảo sát về thực trạng mức độ hoàn thành công việc đƣợc giao của chủ tịch UBND phƣờng a) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 Mức độ hoàn Hoàn thành xuất Hoàn thành Hoàn thành nhiệm Không hoàn thành thành nhiệm vụ sắc nhiệm vụ tốt nhiệm vụ vụ nhƣng còn hạn nhiệm vụ chế về năng lực 16 07 09 00 00 100% 43,75% 56,25% 00% 00% b) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh năm 2015 Mức độ hoàn Hoàn thành Hoàn thành tốt Hoàn thành nhiệm Không hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhiệm vụ vụ nhƣng còn hạn thành nhiệm vụ nhiệm vụ chế về năng lực 16 09 07 00 00 100% 56,25% 43,75% 00% 00% c) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh năm 2016 Mức độ hoàn Hoàn thành xuất Hoàn thành tốt Hoàn thành nhiệm Không hoàn thành thành nhiệm vụ sắc nhiệm vụ nhiệm vụ vụ nhƣng còn hạn nhiệm vụ chế về năng lực 16 10 06 00 00 100% 62,5% 37,5% 00% 00% 14
  15. 2.4. Đánh giá chung về thực trạng năng lực thực hiện hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh 2.4.1. Những ƣu điểm và nguyên nhân Ƣu điểm Một là, Đội ngũ chủ tịch UBND phường có trình độ kiến thức cao và luôn ý thức được việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu của pháp luật về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị cũng như trình độ quản lý hành chính nhà nước. Hai là, kỹ năng thực hiện hoạt động quản lý tương đối thành thạo và toàn diện. Đa số các chủ tịch UBND phường khẳng định họ rất thành thạo và tự tin về kỹ năng thực hiện hoạt động quản lý của mình. Ba là, thái độ thực hiện hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Phần lớn các chủ tịch UBND phường được khảo sát trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh có thái độ tận tụy trong quá trình giải quyết những yêu cầu, thắc mắc và khiếu nại của nhân dân. Tất cả các chủ tịch UBND phường đều có lịch tiếp dân rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức đến liên hệ công việc. Từ đó làm hài lòng đa số công dân, tổ chức đến liên hệ công việc Bốn là, mức độ hoàn thành công việc được giao của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Liên tiếp trong 3 năm khảo sát (2014, 2015, 2016), tất cả chủ tịch UBND phường đều được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao luôn tăng qua mỗi năm. Nguyên nhân: Một là, Đây là thành quả của công tác quy hoạch cán bộ chức danh chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Hai là, Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng dành cho chức danh chủ tịch UBND phường được tiến hành thường xuyên là cơ hội cho họ trau dồi và thực hành các kiến thức và kỹ năng thực hiện công việc. Ba là: Với tinh thần tất cả hoạt động cải cách hành chính đều hướng tới phục vụ tốt hơn cho mọi yêu cầu của công dân, các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là chính quyền cơ sở phường, xã, thị trấn luôn nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, đáp ứng mọi yêu cầu của công dân. 15
  16. Bốn là, Chấp hành tốt sự chỉ đạo của cấp trên, có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Có nổ lực trong công tác qua từng năm, mức độ hoàn thành năn sau cao hơn năm trước. Biết khắc phục hạn chế, khó khăn sẳn sàng nhận và hoàn thành niệm vụ. 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân Hạn chế Một là, việc ứng dụng kiến thức chuyên môn được đào tạo còn hạn chế. Hai là, kỹ năng thực hiện hoạt động quản lý còn nhiều bất cập và chưa tương xứng với kiến thức và trình độ chuyên môn. Ba là, về ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vẫn còn một bộ phận không nhỏ các chủ tịch UBND phường tỏ ra thờ ơ và không mặn mà với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng dành cho các chức danh chủ chốt ở cơ sở. Bốn là, thái độ thực hiện hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh mặc dù được đánh giá là tốt, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến phản hồi của nhân dân thể hiện sự không hài lòng đối với cách thức giải quyết công việc của chủ tịch UBND phường. Chính sách tiền lương phụ cấp của họ không được trả tương xứng với trách nhiệm, nhiệm vụ được phân công. Năm là, kết quả hay mức độ hoàn thành công việc của chủ tịch UBND phường. Mặc dù trong 3 năm liên tiếp (2014, 2015, 2016), các chủ tịch UBND phường được khảo sát đều được tập thể và cấp trên đánh giá là hoàn thành tốt hay hoàn thành xuất sắc công việc được giao, nhưng khi tiến hành nghiên cứu các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc của chủ tịch UBND phường, tác giả luận văn nhận thấy: việc đánh giá kết quả thực hiện công việc của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh dựa trên cơ sở các chỉ tiêu của Quận giao hàng năm và những nhận định chủ quan, cảm tính của người đánh giá. Nguyên nhân: Một là, Mặc dù các khóa đào tạo, bồi dưỡng dành cho chức danh chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên được tổ chức, nhưng nội dung của các khóa học này chủ yếu đề cập đến các vấn đề mang tính chất lý thuyết, nếu có đề cập đến các vấn đề thực tiễn thì phương pháp truyền đạt cũng hoàn toàn mang tính chất truyền thụ một chiều từ người dạy đến người học. Hai là, Các chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh thực hiện hoạt động quản lý dựa trên những văn bản quy phạm pháp luật mang tính định hướng chung, kinh nghiệm và vốn sống thực tiễn của mỗi cá nhân chủ tịch UBND phường. 16
  17. Chưa hình thành một quy trình thực hiện công việc bài bản, chuyên nghiệp gắn với những kỹ năng cần thiết cho mỗi công việc của chủ tịch UBND phường. Ba là, Trong quá trình tiếp xúc và trao đổi với các chủ tịch UBND phường, nhiều người trong số họ cho rằng: các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiện nay không làm thỏa mãn nhu cầu bổ sung và nâng cao kiến thức, kỹ năng để thực hiện công việc của họ. Họ nhấn mạnh thêm: có những lớp bồi dưỡng chỉ mang tính chất báo cáo lại những gì họ đã biết, hoàn toàn không bổ sung, cập nhật kiến thức mới. Những nội dung đào tạo, bồi dưỡng rất ít quan tâm đến phân tích những khó khăn mà công việc hàng ngày họ gặp phải để cung cấp các kiến thức, kỹ năng giải quyết cụ thể. Và kết quả, những kiến thức mà họ thu nhận được từ các khóa học hầu như không được áp dụng vào quá trình thực hiện hoạt động quản lý của họ Bốn là, Chế độ tiền lương, phụ cấp dành cho chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh chưa tương xứng với trách nhiệm công việc, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tái tạo sức lao động, thường xuyên căng thẳng và áp lực của hoạt động lãnh đạo, quản lý. Năm là, Căn cứ, tiêu chuẩn để đánh giá rất chung chung, không cụ thể, chưa công bằng và chưa tính tới những điều kiện khác nhau giữa các phường, chưa tính tới hiệu quả đạt được trên thực tế. Tiểu kết chƣơng 2 Chương 2 đã tập trung phân tích và làm rõ thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh với những tiêu chí rất cụ thể và được chứng minh rõ rang bằng các số liệu khảo sát. Trên cơ sở đó, chương 2 đã xác định được những điểm mạnh, những điểm còn hạn chế và tìm ra nguyên nhân của những hạn chế trong năng lực quản lý của đội ngũ chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Kết quả khảo sát, phân tích và tổng hợp của chương 2 là căn cứ thực tiễn quan trọng giúp tác giả nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, được thực hiện ở chương 3. 17
  18. CHƢƠNG 3 MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH UBND PHƢỜNG 3.1. Mục tiêu, quan điểm nâng cao năng lực quản lý của Chủ tịch UBD phƣờng trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh 3.1.1. Mục tiêu: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở nói chung, trong đó đặc biệt chuẩn hóa chức danh chủ tịch UBND phường. 3.1.2. Quan điểm: Việc nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường không những cần phải thực hiện theo đúng chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác cán bộ mà còn phải phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn ở địa phương trong giai đoạn hiện nay Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; chỉ đạo thực hiện tốt việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện rà soát và bổ sung quy chế, quy trình, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ và tiêu chí đánh giá cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh. Thực hiện công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bố trí, đề bạt, luân chuyển cán bộ. 3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND Phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh 3.2.1. Nâng cao nhận thức, tăng cƣờng sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao năng lực quản lý của Chủ tịch UBND Phƣờng Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng các cấp, nhất là cấp ủy Đảng của phường về yêu cầu cần phải nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ chủ chốt trong giai đoạn hiện nay; coi trọng công tác tư tưởng đối với toàn thể cán bộ, đảng viên để xây dựng quyết tâm chính trị cao trong thực hiện nhiệm vụ này. Trong quá trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức sẽ có thực hiện việc thi tuyển công chức theo tiêu chuẩn quy định, sẽ có đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức từ đó giải quyết thôi việc cho hưởng chế độ chính sách đối với những cán bộ không đảm bảo tiêu chuẩn quy định, không có năng lực công tác, mức độ hoàn thành nhiệm vụ không cao, giải tỏa những băn khoăn của cán bộ, công chức để họ an tâm công tác, chấp hành tốt nhiệm vụ được giao. 18
  19. 3.2.2. Tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn chức danh cụ thể đối với vị trí chủ tịch UBND phƣờng phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ quản lý nhà nƣớc ở phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Tiêu chuẩn chức danh chủ tịch UBND phường được xác định phải đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng theo từng giai đoạn phát triển của đất nước. Nếu xác định tiêu chuẩn chức danh chủ tịch UBND phường một cách chung chung sẽ làm cho hiệu quả quản lý chính quyền cơ sở không những không đạt hiệu quả cao mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của địa phương, làm mất lòng tin của nhân dân. Vì vậy, cần phải căn cứ vào các quy định của cấp trên quy định về tiêu chuẩn cán bộ, công chức phường, tiêu chuẩn chức danh chủ tịch UBND phường qua đó đề ra giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình phát triển nguồn nhân lực của địa phương. Ngoài thực hiện theo Luật Cán bộ, công chức ngày 13/11/2008, Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn và các quyết định, quy định của UBND Quận 11 quy định về tiêu chuẩn cán bộ, công chức phường trên địa bàn Quận 11. Để xây dựng được các tiêu chuẩn chức danh cụ thể đối với vị trí việc làm chủ tịch UBND phường phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ quản lý nhà nước ở phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Nội vụ Quận 11 cần tham mưu cho UBND Quận 11 tiến hành hoạt động phân tích công việc của chủ tịch UBND phường. 3.2.3. Tăng cƣờng công tác điều động, luân chuyển cán bộ, công chức có đủ tiêu chuẩn, năng lực thực tiễn về giữ chức vụ chủ tịch UBND Phƣờng. Điều động, luân chuyển cán bộ là một trong những nội dung quan trọng trong công tác cán bộ nhằm từng bước thay đổi nhận thức và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường cán bộ được đào tạo, rèn luyện thử thách qua thực tiễn, góp phần sắp xếp cán bộ một cách hợp lý hơn. Đặc biệt, tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn là để khắc phục tình trạng cục bộ, địa phương khép kín trong thực hiện nhiệm vụ do cán bộ giữ một chức vụ khá lâu hoặc bố trí chưa phù hợp với năng lực, sở trường công tác; xác định rõ lộ trình đào tạo, luân chuyển cán bộ theo quy hoạch; ưu tiên xem xét, lựa chọn nguồn đưa vào quy hoạch và chú trọng luân chuyển đối với cán bộ, công chức vừa trẻ tuổi, ưu tú, vừa có triển vọng phát triển về năng lực lãnh đạo, quản lý. 3.2.4. Tổ chức các chƣơng trình đào tạo, bồi dƣỡng theo nhu cầu của ngƣời học, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm kết hợp với phát triển công tác giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ đảm nhận chức danh chủ tịch UBND phƣờng 19
  20. Nếu như quy hoạch cán bộ nhằm tạo sự ổn định, tạo nguồn cán bộ cho chức danh chủ tịch UBND phường thì hoạt động phát triển cán bộ thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và huấn luyện cán bộ giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo mục tiêu và chất lượng của công tác quy hoạch cán bộ. Bên cạnh đó, đối với cán bộ đang đảm nhiệm chức danh chủ tịch UBND phường, chương trình đào tạo, bồi dưỡng và huấn luyện còn giúp ích và hỗ trợ cho họ vượt qua những khó khăn, thách thức khi thường xuyên gặp phải những tình huống mới trong hoạt động thực hiện hoạt động quản lý rất phức tạp ở cơ sở. Có hai cách thức tổ chức các chương trình đạo tạo, bồi dưỡng danh cho chức danh chủ tịch UBND phường mà Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cần quan tâm nghiên cứu đó là: tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu của người học kết hợp với các lớp bồi dưỡng bắt buộc, đặc biệt là bồi dưỡng kiến thức pháp luật thông qua việc phát triển công tác giáo dục pháp luật dành cho chủ tịch UBND phường. 3.2.4.1. Tổ chức các chƣơng trình đào tạo, bồi dƣỡng theo nhu cầu của ngƣời học, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm Đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu của người học, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm đòi hỏi phải xác định rõ mục tiêu mà người học cần đạt được về kiến thức, kỹ năng thực hiện hoạt động quản lý sau khi kết thúc khóa học. Mục tiêu đó có thể là sự cập nhật thông tin đầy đủ, bổ sung kiến thức mới, sự thành thạo trong việc sử dụng các kỹ năng thực hiện hoạt động quản lý và xử lý các tình huống trong quản lý, lãnh đạo điều hành công việc của UBND phường, và đặc biệt hơn cả là sự chuyển biến tích cực về thái độ và trách nhiệm của chủ tịch UBND phường đối với hoạt động quản lý được giao, với nhân dân và với đội ngũ cán bộ, công chức phường. 3.2.4.2. Phát triển công tác giáo dục pháp luật đối với cán bộ đảm nhận chức danh chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh Để thực hiện các mục đích trên, tác giả mạnh dạn đề xuất một số luận điểm sau: + Đối với UBND Quận 11: cần tiến hành khảo sát, xây dựng và tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng pháp luật cụ thể, đặc biệt là các vấn đề nóng đang diễn ra tại cơ sở cho đội ngũ cán bộ đảm nhận chức danh chủ tịch UBND phường trên địa bàn, hướng tới bổ Sung, cung cấp lại, trang bị mới, cập nhật và hướng dẫn thực hiện cho họ những kiến thức, hiểu biết pháp luật cụ thể có giá trị áp dụng ngay vào thực tiễn lãnh đạo, điều hành và quản lý ở phường của họ. Trên cơ sở đó mời các chuyên gia pháp luật là giảng viên các trường đại học luật hoặc những nhà quản lý cấp cao làm công tác thực tiễn về bồi dưỡng và tập huấn tại cơ sở. Thời gian bồi dưỡng, tập huấn có thể tổ chức trong 7 ngày, 10 ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào yêu cầu và tính chất của các chuyên đề pháp luật cần bồi dưỡng. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
38=>2