Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm nghiên cứu thực trang quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội từ đó tìm ra những ưu điểm cũng như hạn chế về quản lý chi ngân sách tại quận, để đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chi NSNN tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ VĂN THỦY QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2020
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Ngọc Mai Phản biện 1:…………………………………………………… Phản biện 2:…………………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77- Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Ba Đình – TP. Hà Nội Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban quản lý đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- KẾT LUẬN MỞ ĐẦU Trong khuôn khổ luận văn thạc sĩ này, bước đầu đã đề xuất 1. Lý do chọn đề tài những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN ở quận Quản lý chi ngân sách nhà nước có vai trò to lớn trong bất kỳ Tây Hồ đến năm 2025 hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đây là một vấn đề có nền kinh tếnào và đặc biệt quan trọng hơn trong cơ chế thị trường. liên quan đến công tác quản lý chi NSNN nói chung, nên việc xây dựng, Quận Tây Hồ - quận được xác định là trung tâm dịch vụ - du lịch, hoàn thiện vấn đề này, cần phải có những nghiên cứu tiếp theo. trung tâm văn hoá, là vùng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của Thủ đô Hà Hoàn thiện công tác quản lý NSNN nói chung và quản lý chi Nội. Những năm qua, công tác quản lý, điều hành chi NSNN của quận NSNN nói riêng đó là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực và hợp sức Tây Hồ đã có những đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân, mỗi cấp, mỗi ngành. Nâng cao hiệu quả và hoàn thiện kinh tế - xã hội của quận. Hoạt động quản lý chi ngân sách đã góp phần công tác quản lý chi NSNN không chỉ diễn ra ở cấp quận mà cần phải phát huy được thế mạnh của địa phương, tạo đà cho sản xuất phát triển, được thực hiện ở tất cả các cấp nhằm phát huy tối đa tiềm lực tài chính giải quyết công ăn việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và giữ gìn an ninh quốc gia, góp phần đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. trong giai đoạn hội nhập mở cửa hiện nay thì việc hoàn thiện cơ cấu Công tác quản lý chi NSNN của quận Tây Hồ đảm bảo đúng trình công tác quản lý chi ngân sách lại càng cần thiết. Thực hiện tốt được tự theo quy định của Luật NSNN, bám sát Chỉ thị của Thủ tướng Chính vấn đề này sẽ giúp cho chúng ta có được sức mạnh kinh tế lớn hơn và phủ, Nghị quyết của HĐND các cấp và trên cơ sở tình hình KTXH của hội nhập nhanh hơn với nền kinh tế thế giới. địa phương. Quá trình thực hiện chi ngân sách cơ bản diễn ra trong Quận Tây Hồ với tư cách là một cấp ngân sách đã, đang và sẽ khuôn khổ dự toán đầu năm, hạn chế việc điều chỉnh bổ sung chi không ngừng hoàn thiện hệ thống quản lý chi NSNN của mình trên toàn thường xuyên trừ trường hợp thực hiện chính sách, chế độ mới của nhà bộ các mặt. Cùng với sự quan tâm, đồng lòng ủng hộ của quần chúng nước. Công tác quyết toán được thực hiện theo đúng trình tự, quy định. nhân dân, sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo các cấp cộng với sự cố gắng Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được quận Tây Hồ quan tâm sát sao. của các phòng, ban, các ngành, đơn vị cấp phường thì nhất định công Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý chi tác quản lý chi NSNN của quận Tây Hồ ngày càng đạt hiệu quả cao, NSNN của quận Tây Hồ vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như việc phân đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã của quận bổ vốn đầu tư còn dàn trải, hiệu quả thấp; chi thường xuyên thường Tây Hồ nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. vượt dự toán, các quy định về thực hành tiết kiệm chống lãng phí chưa được chấp hành nghiêm túc gây lãng phí NSNN; việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp chưa thực sự phát huy hiệu quả; trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác tài chính còn yếu; sự phối hợp giữa phòng tài chính – kế hoạch (cơ quan phân bổ dự toán) và kho bạc nhà nước (cơ quan kiểm soát chi) trong hệ thống tài chính ở địa phương chưa đồng bộ… 24 1
- Vì vậy, việc quản lý chi NSNN như thế nào để đảm bảo đạt được Tiểu kết chương 3 hiệu quả cao nhất, triệt để tiết kiệm, khắc phục tnh trạng chi vượt dự toán, Trên cơ sở đề cập những quan điểm và mục tiêu hoàn thiện quản chi không đúng thẩm quyền, sai quy định của Luật NSNN đang là vấn đề lý chi NSNN tại quận Tây Hồ đến năm 2025, Chương 3 của luận văn được Đảng và chính quyền địa phương hết sức coi trọng và quan tâm nhằm tập trung đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm đổi mới quản lý chi mục tiêu đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển trong thời kỳ đổi mới và NSNN tại quận Tây Hồ. Các giải pháp tập trung vào các nội dung: (i) hội nhập kinh tế quốc tế của quận Tây Hồ. Do vậy, học viên đã lựa chọn đề nâng cao chất lượng ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn quản lý tài “Quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ, thành phố Hà chi NSNN tại quận Tây Hồ; (ii) Nâng cao công tác lập, quyết định và Nội” nhằm đưa ra bức tranh tổng quan về thực trạng quản lý chi ngân sách phân bổ dự toán ngân sách cho các đơn vị hưởng ngân sách, cơ quan tài tại quận Tây Hồ, tìm ra những ưu điểm và nhược điểm trong hoạt động chính và nhà đầu tư; (iii) Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chi ngân sách quản lý chi ngân sách của quận, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác nhà nước tại quận Tây Hồ; (iv) Tăng cường tính công khai, minh bạch; quản lý chi NSNN tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. kiểm tra chặt chẽ việc quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ; 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn (v) Giải pháp về nâng cao năng lực tổ chức bộ máy quản lý chi ngân Bùi Đại Dũng (2007) đã ấn hành sách tham khảo “Hiệu quả chi sách nhà nước. tiêu ngân sách dưới tác động của vấn đề nhóm lợi ích ở một số nước trên thế giới”, Nxb Chính trị Quốc gia. Phạm Ngọc Dũng và Hoàng Thị Thúy Nguyệt (2008) chủ biên cuốn sách Quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả đầu ra và khả năng ứng dụng ở Việt Nam, Nxb Lao động- Xã hội, Hà Nội. Huỳnh Thị Cẩm Liên (2011) với đề tài: “Hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi” luận văn thạc sĩ, Đại học Đà Nẵng. Luận văn thạc sĩ quản lý kinh tế trường Đại học Kinh tế: “Hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh” của tác giả Trần Quang Đông (2014). Luận văn Thạc sĩ kinh tế “Quản lý chi thường xuyên ngân sách tại quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội” của tác giả Trần Thị Thúy, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2015. Luận án tiến sỹ kinh tế của Trần Văn Lâm (2008), Hoàn thiện quản lý chi NSNN nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. 2 23
- 3.3 Một số kiến nghị đối với thành phố Hà Nội Luận án Tiến sĩ kinh tế, Học Viện Tài chính, ‘‘Hoàn thiện quản lý - Thực hiện phân bổ, giao dự toán chi NSNN theo đúng quy định chi ngân sách nhà nước tỉnh Hà Tĩnh’’ của Bùi Thị Quỳnh Thơ của Luật NSNN, Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nghiên cứu thực trang quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận - Điều hành, quản lý chi NSNN chặt chẽ, đúng chế độ quy định, Tây Hồ, thành phố Hà Nội từ đó tìm ra những ưu điểm cũng như hạn nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, chỉ đề xuất ban hành chính sách làm chế về quản lý chi ngân sách tại quận, để đề xuất các giải pháp nhằm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo. hoàn thiện quản lý chi NSNN tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. - Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu quản lý tài chính – ngân sách, nhất là ngân sách phường đảm bảo không Để đạt được mục tiêu, luận văn phải tiến hành thực hiện các nhiệm vụ sau: thiếu hụt đội ngũ kế toán trong điều kiện tập trung tinh giản biên chế. - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về NSNN cấp quận; - Điều chỉnh định mức phân bổ ngân sách cho phù hợp, chú trọng công tác quản lý chi NSNN cấp quận và kinh nghiệm quản lý chi tăng định mức chi thường xuyên cho cấp phường, hoạt động cơ quan NSNN ở một số địa phương để rút ra bài học kinh nghiệm cho quận Tây Đảng, đoàn thể. Việc phân cấp cụ thể nhiệm vụ chi cho các cấp ngân Hồ, thành phố Hà Nội sách đi đôi với quy định chế tài xử lý vi phạm cụ thể. - Phân tích thực trạng công tác quản lý chi NSNN tại quận Tây Hồ hiện nay để đánh giá kết quả đạt được, hạn chế và tìm ra nguyên nhân của những hạn chế đó. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chi NSNN tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: công tác quản lý chi NSNN tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội + Về thời gian: từ năm 2016 đến năm 2018 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nhìn nhận, phân tích, đánh giá các vấn đề nghiên cứu, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác quản lý chi NSNN. 22 3
- 5.2. Phương pháp nghiên cứu: chức năng thiết yếu của tài chính Nhà nước. Làm tốt công tác thanh tra + Phương pháp khảo cứu tài liệu (đọc tài liệu là sách, bài báo, tài chính và kiểm soát chi ngân sách sẽ góp phần phòng ngừa những sai văn bản pháp luật, báo cáo ….); phạm, thất thoát, lãng phí trong chi tiêu, sử dụng kinh phí ngân sách, + Phương pháp thống kê: các số liệu thực trạng về quản lý chi tập trung đầy đủ, kịp thời nguồn thu ngân sách về cho nhà nước, tăng NSNN tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn: nghiên cứu kinh nghiệm của một số địa phương; Vì vậy, cần thiết phải tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra + Phương pháp xử lý thông tin và xử lý số liệu: thu thập số liệu, tài chính đối với việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. xử lý số liệu để đưa ra những nhận định khách quan về thực trạng quản 3.2.4. Tăng cường tính công khai, minh bạch; kiểm tra chặt lý chi NSNN tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội chẽ việc quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn Công khai, minh bạch là nguyên tắc cơ bản của quản lý NSNN 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn nói chúng và quản lý chi NSNN nói riêng. Nghị định số 163/2016/NĐ- - Đánh giá được thực trạng quản lý chi NSNN tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật NSNN 2015 đã dành - Việc nghiên cứu chuyên sâu về nội dung của đề tài đã đề xuất riêng ra Chương 6 ”Công khai NSNN, giám sát của cộng đồng về được số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN tại quận NSNN’’ để quy định chi tiết về vấn đề này.Tuy nhiên, trong hoạt động Tây Hồ, thành phố Hà Nội. quản lý chi NSNN tại quận Tây Hồ hiện nay vẫn tồn tại những quan hệ - Kết quả nghiên cứu luận văn có thể được sử dụng phục vụ các mang tính chất xin - cho; còn những biểu hiện quan liêu, cửa quyền, lợi nhà quản lý của địa phương; làm tài liệu nghiên cứu cho các ngành, các dụng vị trí công tác phục vụ lợi ích cá nhân. Do đó, việc nâng cao tính cấp và đơn vị trong và ngoài quận Tây Hồ 7. Kết cấu của luận văn công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý chi NSNN là một yêu cầu Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ cấp bách hiện nay. lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương 3.2.5. Giải pháp về nâng cao năng lực tổ chức bộ máy quản lý Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý chi ngân sách nhà nước cấp quận chi ngân sách nhà nước Chương 2: Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận 3.2.5.1. Kiên toàn bộ máy tổ chức Tây Hồ, thành phố Hà Nội 3.2.5.2. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý chi ngân sách Chương 3: Quan điểm, mục tiêu và giải pháp hoàn thiện về quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 3.2.5.3. Giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chi NSNN 4 21
- 3.2.2.2. Coi trọng quản lý chấp hành chi NSNN Chương 1 Về chi thường xuyên: Tăng cường tính chủ động trong việc thực CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm vể tài chính của các đơn vị thụ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP QUẬN hưởng ngân sách. 1.1. Tổng quan quản lý chi ngân sách nhà nước Về chi đầu tư phát triển: Tăng cường hướng dẫn các chủ đầu tư 1.1.1. Khái niệm tuân thủ quy trình hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, định mức, chế Chi NSNN là việc phân phối và sử dụng quỹ NSNN theo dự toán độ và đơn giá, tránh điều chỉnh định mức, chế độ làm mất thời gian ngân sách đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định nhằm duy trì triển khai dự án, đồng thời làm tốt công tác thẩm định thiết kế dự toán, hoạt động của bộ máy nhà nước và đảm bảo thực hiện các chức năng thẩm định đấu thầu... nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả của Nhà nước theo những nguyên tắc luật định. trong dự án. 1.1.2. Đặc điểm chi ngân sách nhà nước Thứ nhất,gắn với bộ máy Nhà nước và những nhiệm vụ kinh tế, 3.2.2.3. Hoàn thiện quản lý quyết toán chi NSNN chính trị, xã hội mà Nhà nước đảm đương trong từng thời kỳ. Công tác quyết toán chi NSNN của quận Tây Hồ còn mang tính Thứ hai, gắn với quyền lực của Nhà nước. hình thức, số liệu quyết toán tổng NSNN chỉ là sự tổng hợp báo cáo từ cơ Thứ ba, đánh giá hiệu quả phải xem xét trên tầm vĩ mô. sở. Do vậy, cần xây dựng quy trình quyết toán NSNN theo hướng: Thứ tư, chi NSNN là những khoản chi không hoàn trả trực tiếp. Một là, quyết toán chi NSNN phải tuân thủ nguyên tắc quyết toán Thứ năm, chi NSNN là một bộ phận cấu thành luồng vận động từ dưới lên. tiền tệ và nó gắn liền với sự vận động của các phạm trù giá trị khác, Hai là, phải thống nhất các chỉ tiêu thống kê, mẫu báo cáo và biểu như: giá cả, tiền lương, tỷ giá hối đoái… mẫu quyết toán thống nhất từ dưới lên. 1.2. Quản lý chi ngân sách nhà nước cấp quận Ba là, tăng cường kỷ luật tài chính trong công tác lập báo cáo 1.2.1. Khái niệm định kỳ và quyết toán NSNN. Khái niệm quản lý chi NSNN cấp quận: Quản lý chi NSNN cấp Bốn là, việc quyết toán phải phân định rõ các nguồn kinh phí đã quận là hoạt động của chính quyền cấp quận sử dụng các phương pháp sử dụng, hạn chế việc chi chuyển nguồn ngân sách sang năm sau. và công cụ chuyên ngành để xây dựng dự toán, chấp hành dự toán, Năm là, thực hiện thuyết minh chi tiết quyết toán chi NSNN, nêu quyết toán và kiểm soát quá trình chi NSNN sao cho phù hợp với khả rõ nguyên nhân tăng, giảm so với dự toán đã phân bổ làm cơ sở cho năng thu và đảm bảo nguồn lực tài chính để nhà nước thực hiện tốt các việc đánh giá, xây dựng dự toán năm sau. chức năng, nhiệm vụ của mình. 3.2.3. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chi ngân sách nhà nước tại Chủ thể quản lý chi NSNN cấp quận là các cơ quan nhà nước có quận Tây Hồ thẩm quyền đối với lĩnh vực chi NSNN trên địa bàn quận gồm có Thanh tra, kiểm tra tài chính có ý nghĩa hết sức quan trọng trong HĐND quận, UBND quận, phòng Tài chính – kế hoạch quận, KBNN công tác quản lý NSNN nói chung và quản lý chi NSNN nói riêng, là quận và các đơn vị sử dụng ngân sách cấp quận. 20 5
- Đối tượng của quản lý chi NSNN cấp quận là toàn bộ các khoản yếu cho sự phát triển kinh tế mỗi giai đoạn, quản lý chi NSNN cần phải chi ngân sách thuộc cấp quận quản lý gồm có: lập dự toán chi, chấp đứng trên mục tiêu phát triển KT-XH sử dụng tối ưu nguồn lực được hành dự toán chi, quyết toán dự toán chi và kiểm tra, giám sát chi phân bổ để ổn định và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc hoàn NSNN cấp quận. thiện công tác quản lý chi NSNN trên địa bàn cần đảm bảo nguyên tắc 1.2.2. Nguyên tắc quản lý chi ngân sách nhà nước cấp quận thiết thực, hiệu quả trong chi tiêu ngân sách. Công tác tổ chức, điều Thứ nhất, nguyên tắc thống nhất, tập trung dân chủ. hành chi ngân sách phải đảm bảo trong dự toán được giao, chi đúng tiêu Thứ hai, nguyên tắc quản lý theo dự toán và đảm bảo mục tiêu ưu chuẩn, chế độ và định mức hiện hành của nhà nước, thực hành tiết tiên với điều kiện nguồn lực NSNN cấp quận có hạn, các nhu cầu, kiệm, chống thất thoát lãng phí. nhiệm vụ phát triển KT-XH của quận đặt ra thường vượt quá khả năng 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà cân đối của ngân sách cấp quận. nước tại quận Tây Hồ Thứ ba, nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả. 3.2.1. Nâng cao chất lượng ban hành các văn bản quy định, hướng Thứ tư, nguyên tắc hợp pháp, công khai, minh bạch. dẫn thực hiện quản lý chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ Thứ năm, nguyên tắc bảo đảm cân đối tích cực ngân sách cấp quận. Trong điều kiện Luật NSNN năm 2015 và Luật đầu tư công mở Thứ sáu, nguyên tắc về đảm bảo trách nhiệm. rộng phân cấp quyền chủ động cho chính quyền địa phương trong dự 1.2.3. Vai trò của quản lý chi ngân sách nhà nước cấp quận toán và điều hành NSĐP trung hạn, xây dựng kế hoạch đầu tư công 5 Thứ nhất, quản lý chi NSNN cấp quận hiệu quả hỗ trợ Nhà nước năm, quận Tây Hồ cần rà soát lại hệ thống chính sách, định mức đã ban ổn định vĩ mô. hành để điều chỉnh. Thứ hai, quản lý chi NSNN cấp quận có hiệu quả sẽ tạo điều 3.2.2. Nâng cao công tác lập, quyết định và phân bổ dự toán kiện để Nhà nước hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, điều tiết thu nhập dân cư, thực hiện công bằng xã hội và phát triển kinh tế - xã ngân sách cho các đơn vị hưởng ngân sách, cơ quan tài chính và nhà hội trên địa bàn. đầu tư Thứ ba, quản lý chi NSNN cấp quận góp phần cung ứng kịp thời, 3.2.2.1. Hoàn thiện quản lý lập dự toán chi NSNN đầy đủ tài chính cho mọi hoạt động của quận. Để nâng cao chất lượng công tác lập dự toán chi NSNN của các Thứ tư, quản lý chi NSNN cấp quận góp phần nâng cao hiệu quả đơn vị thụ hưởng ngân sách, cơ quan tài chính, HĐND và UBND các sử dụng các khoản chi NSNN cấp quận. cấp trên địa bàn quận, các đơn vị dự toán NSNN phải xây dựng dự toán Thứ năm, quản lý chi NSNN cấp quận có hiệu quả sẽ góp phần sát với nhu cầu thực tế của địa phương để cấp thành phố có thể tìm cách chống tham ô, tham nhũng, giảm nguy cơ suy thoái đạo đức của công phân bổ ngân sách trong thẩm quyền và giới hạn ổn định NSNN trung chức, cán bộ quản lý nhà nước cấp quận. hạn cho hợp lý hơn, sao cho có thể ưu tiên phân bổ tối ưu các nguồn lực Thứ sáu, quản lý chi NSNN cấp quận có hiệu quả sẽ góp phần tài chính được phân cấp cho những mục tiêu và nhiệm vụ trọng yếu của tăng uy tín của cơ quan nhà nước, hỗ trợ thu NSNN. địa phương. 6 19
- Chương 3 1.2.4. Nội dung quản lý chi ngân sách nhà nước cấp quận QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN 1.2.4.1. Tổ chức bộ máy quản lý chi ngân sách nhà nước cấp quận QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Theo Luật NSNN năm 2015, Nghị định số 163/2016/NĐ-CP TẠI QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều 3.1. Quan điểm và mục tiêu hoàn thiện quản lý chi ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước, bộ máy quản lý NSNN cấp quận bao nhà nước tại quận Tây Hồ đến năm 2025 gồm: HĐND quận, UBND quận, Phòng Tài chính kế hoạch (TCKH), 3.1.1. Quan điểm hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước Kho bạc nhà nước (KBNN) quận. quận Tây Hồ đến năm 2025 1.2.4.2. Quản lý dự toán chi ngân sách nhà nước cấp quận Thứ nhất, hoàn thiện quản lý chi ngân sách trên địa bàn quận - Lập dự toán chi ngân sách nhà nước cấp quận chính là việc Tây Hồ phải dựa trên cơ sở quán triệt đường lối, chính sách phát phân tích, đánh giá khả năng về nguồn lực phục vụ cho việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của chính quyền cấp quận, từ đó xác lập các triển KT-XH của thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, Quận uỷ, nhiệm vụ chi NSNN dựa trên các căn cứ khoa học, phù hợp với thực UBND quận Tây Hồ. tiễn của quận, đảm bảo tuân thủ các quy định về chế độ, chính sách và Thứ hai, quản lý chi NSNN quận phải tuân thủ khuôn khổ pháp định mức chi do nhà nước quy định. lý thống nhất cho cả nước và phù hợp với điều kiện cụ thể của địa - Trình tự lập dự toán: Theo thông tư 342/2016/TT-BTC hướng phương. dẫn thực hiện Nghị định 163/2016/NĐ-CP về thi hành Luật NSNN Thứ ba, quản lý chi NSNN quận phải bảo đảm hiệu quả kinh tế - 2015, trước ngày 15/6 hàng năm, căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính, xã hội cao trong việc sử dụng NSNN. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND cấp thành phố, UBND cấp quận hướng Thứ tư, bảo đảm sự rõ ràng, minh bạch và sự công bằng. dẫn, chỉ đạo các đơn vị dự toán và UBND cấp phường lập dự toán Thứ năm, quản lý chi NSNN hướng đến thực hiện thành công các NSNN cho năm kế hoạch. mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận Tây Hồ. - Phương pháp lập dự toán chi: Phương pháp được áp dụng trong Thứ sáu, quản lý chi NSNN phải gắn liền với hoàn thiện bộ máy quản lý chi NSNN cấp quận là phươngpháp lập từ cơ sở, tổng hợp từ quản lý chi ngân sách và nâng cao trình độ, năng lực, đạo đức của đội dưới lên. Nội dung chính của phương pháp này là:các nội dung chi của ngũ cán bộ làm công tác quản lý chi ngân sách. NSNN sẽ được tiến hành lập từ những đơn vị cơ sở thấpnhất, sau đó 3.1.2. Mục tiêu hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà nước chúng được tổng hợp lên theo các cấp, các ngành và cuối cùng tổnghợp quận Tây Hồ đến năm 2025 thành chi của NSNN. Mục tiêu quản lý chi NSNN quận Tây Hồ thời gian tới là khắc 1.2.4.3. Quản lý chấp hành chi ngân sách nhà nước cấp quận phục những nhược điểm hiện nay và từng bước hướng tới việc quản lý Điều 30 Luật Ngân sách số 83/QH13 năm 2015 quy định nhiệm nguồn lực tài chính theo các chuẩn mực hiện đại, phải hướng tới mục vụ của HĐND các cấp: HĐND cấp quận căn cứ vào nhiệm vụ chi ngân tiêu phát triển KT-XH địa phương. Trong khi ưu tiên các lĩnh vực thiết sách được cấp trên giao và tình hình thực tế tại địa phương, quyết định: 18 7
- Dự toán chi ngân sách địa phương, bao gồm chi ngân sách cấp mình và nhanh tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án có tính chất chi ngân sách địa phương cấp dưới, chi tiết theo các nội dung chi. Trong chiến lược của quận. chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên có mức chi cụ thể cho các lĩnh + Năng lực, trình độ quản lý, điều hành ngân sách từ cơ quan vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề, khoa học và công nghệ. quản lý về mặt hành chính đến các đơn vị sử dụng ngân sách của quận 1.2.4.4. Quản lý quyết toán chi ngân sách nhà nước cấp quận còn nhiều bất cập, hạn chế. Điều 65 Luật ngân sách 2015 quy định: Báo cáo quyết toán của + Sự phối hợp giữa các phường trong quá trình quản lý đầu tư có ngân sách cấp quận, cấp xã, phường không được quyết toán chi ngân lúc, có nơi chưa thực sự nhịp nhàng. sách lớn hơn thu ngân sách. Khi lập báo cáo quyết toán, các đơn vị phải Tiểu kết chương 2 kèm theo thuyết minh đánh giá kết quả, hiệu quả chi ngân sách gắn với Trên cơ sở những lý luận cơ bản về quản lý chi NSNN cấp kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, lĩnh vực, chương trình, mục tiêu quận đã được trình bày ở chương 1, chương 2 của luận văn đã đi được giao phụ trách. sâu phân tích thực trạng công tác quản lý chi NSNN tại quận Tây 1.2.4.5. Kiểm tra, giám sát chi ngân sách nhà nước cấp quận Hồ giai đoạn từ 2016 - 2018 - Kiểm tra tính hợp pháp, nội dung, nguyên nhân thay đổi dự toán của các khoản chi từ NSNN, việc chấp hành các định mức, tiêu chuẩn và thủ tục chi tiêu NSNN theo quy định tại Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn thực hiện. - Kiểm tra việc mua sắm tài sản cố định (TSCĐ) bao gồm: Mục đích sử dụng, nguồn kinh phí, chất lượng tài sản, định mức, tiêu chuẩn được mua, việc ghi chép trong hồ sơ gốc của TSCĐ, việc sửa chữa lớn TSCĐ, tính hợp pháp của các chi phí làm tăng nguyên giá của TSCĐ,... - Kiểm tra việc thực hiện quyết toán thu chi tài chính bao gồm kiểm tra việc tuân thủ dự toán năm (kể cả những điều chỉnh dự toán năm) đã được phê duyệt và Mục lục NSNN; Kiểm tra các nghiệp vụ kinh tế phát sinh và việc điều chỉnh thu chi tài chính trong thời gian chỉnh lý quyết toán. - Kiểm tra công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB). - Kiểm tra kế toán: gồm kiểm tra việc thực hiện các chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán và các quy định pháp luật hiện hành về kế toán 8 17
- Bốn là, về công tác thẩm tra, xét duyệt quyết toán đơn vị dự toán 1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi ngân sách nhà chưa cao. nước cấp quận Năm là, công tác thanh tra, kiểm tra. 1.2.5.1. Nhân tố khách quan 2.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế Một là, hệ thống văn bản pháp luật và quy định của nhà nước về - Nguyên nhân khách quan: chi NSNN: Luật NSNN, luật thuế, luật Đầu tư công…thông tư, nghị + Các quy định của nhà nước trong việc điều hành ngân sách định, quyết định, các chính sách, chế độ chi ngân sách, các định mức cũng như các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong khâu lập dự toán chi chỉ tiêu và các quy định về thẩm quyền của cấp quận đối với chi NSNN. ngân sách còn nhiều bất cập, chưa khoa học. Hai là, nhân tố điều kiện kinh tế - xã hội. + Các đơn vị lập dự toán kế hoạch chi ngân sách hàng năm theo 1.2.5.2. Nhân tố chủ quan Một là, nhân tố tổ chức bộ máy và trình độ cán bộ quản lý ngân hướng tăng dần còn các đơn vị xét duyệt ngân sách lại căn cứ vào dự sách cấp quận.Mỗi cấp ngân sách đều có bộ máy tổ chức quản lý được báo nguồn thu ngân sách của năm kế hoạch. xây dựng phù hợp với yêu cầu điều kiện thực tế của địa phương và quy + Các hướng dẫn về đánh giá việc chấp hành dự toán chi ngân định của cơ quan có thẩm quyền. sách còn lỏng lẻo. Hai là, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý chi NSNN. + Chế độ chính sách của nhà nước về xây dựng cơ bản còn nhiều Ba là, công tác thanh tra kiểm tra và các chế tài khen thưởng xử bất cập. phạt trong quản lý chi NSNN cấp quận. + Do luật NSNN chưa quy định rõ. 1.3. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước tại một số + Một số quy định trong quy chế quản lý đầu tư và xây dựng, quy địa phương và bài học kinh nghiệm rút ra cho quận Tây Hồ chế đấu thầu, công tác kiểm soát vốn đầu tư chưa đầy đủ. 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách nhà nước tại một số + Áp dụng cứng nhắc mô hình lập ngân sách truyền thống. địa phương + Các cơ quan ban ngành, địa phương phải đối mặt với mâu 1.3.1.1. Huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh thuẫn là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn thì có Huyên Can Lộc đã quản lý chặt chẽ chi tiêu công, đảm bảo công nhưng không xây dựng một khung chi tiêu trung hạn hay ngân sách tác kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo đúng đối tượng, định mức và tiết kiệm; nhiều năm. hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán để giảm áp lực điều hành chi + Thành phố chưa ban hành quy định về định mức trang thiết bị, thường xuyên NSNN. phương tiện làm việc. 1.3.1.2. Quận Long Biên, thành phố Hà Nội - Nguyên nhân chủ quan: Quản lý chi NSNN của quận Long Biên trong những năm qua có + Cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị chưa quan tâm chỉ đạo các nhiều bước tiến bộ. Thể hiện trên một số nội dung sau: chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án đôn đốc đơn vị thi công đẩy Cân đối ngân sách đảm bảo kịp thời, đáp ứng được nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 16 9
- Hệ thống chính sách chế độ của nhà nước được hoàn thiện, các 2.2.5. Kiểm tra, giám sát chi ngân sách nhà nước tiêu chuẩn định mức được địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Song song với quá trình điều hành ngân sách quận, việc Nhờ đó, về cơ bản ngân sách, tài sản nhà nước được sử dụng tiết kiệm thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện tại các đơn vị dự toán là cần và đúng chính sách chế độ. thiết. Hàng năm, phòng TC-KH quận đã tổ chức các đợt kiểm tra 1.3.1.3. Thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội theo từng nội dung như kiểm tra phân bổ dự toán, kiểm tra các - Công tác lập dự toán đã đảm bảo quy trình về lập dự toán chi chương trình liên quan đến chính sách an sinh xã hội và các kiểm NSNN cấp huyện, dựa trên cơ sở nguồn thu để có kế hoạch chi, căn cứ vào tra theo kế hoạch của cấp trên. tiến độ,mục tiêu thực hiện để đưa ra dự toán thu chi cho năm tới. 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước tại - Công tác tổ chức thực hiện chi, kiểm soát chi về cơ bản đã thực quận Tây Hồ hiện theo đúng nguyên tắc. 2.3.1. Những kết quả đạt được - Công tác quyết toán được thực hiện theo đúng thời gian quy Thứ nhất, công tác lập dự toán được quan tâm và đảm bảo quy định. Việc áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công trình, thời gian quy định. tác kế toán và quyết toán đã được áp dụng và hạn chế được sai sót, đảm Thứ hai, công tác quản lý chấp hành chi ngân sách tại quận tây bảo thời gian quyết toán. Hồ cơ bản diễn ra trong khuôn khổ dự toán đầu năm kế hoạch, hạn chế 1.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho quận Tây Hồ được việc điều chỉnh bổ sung chi thường xuyên trừ trường hợp thực Qua nghiên cứu công tác chi NSNN tại thị xã Sơn Tây, tại quận hiện chính sách, chế độ mới của Nhà nước. Long Biên, tại huyện Can Lộc, nhận thấy trong quá trình quản lý chi Thứ ba,công tác kiểm soát chi ngân sách: KBNN đã thực hiện tốt ngân sách, việc xác định yêu cầu, nhiệm vụ chi luôn rành mạch, rõ ràng. quy định về điều kiện chi ngân sách. Các cấp, ban ngành luôn quan tâm sát sao, có tinh thần trách nhiệm đến công tác quản lý chi ngân sách, đảm bảo chi đúng, chi đủ, chi tiết kiệm Thứ tư, công tác thẩm tra, xét duyệt quyết toán. và đạt hiệu quả. Thứ năm, công tác thanh tra, kiểm tra: qua công tác thanh kiểm Tiểu kết chương 1 tra đã đánh giá ưu điểm và nhược điểm trong công tác quản lý tài chính, Tại chương 1, tác giả đã nghiên cứu và tìm hiểu một số khái niệm tình hình chấp hành các chế độ chính sách tài chính tại đơn vị. cơ bản như: chi NSNN, quản lý chi NSNN cấp quận. Xác định nội dung 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế quản lý chi NSNN bao gồm: (i) Tổ chức bộ máy quản lý chi NSNN; (ii) 2.3.2.1. Hạn chế Quản lý dự toán chi NSNN; (iii) Quản lý chấp hành chi NSNN; (iv) Một là,đối với công tác lập, phân bổ dự toán.Chất lương lập dự Quản lý quyết toán chi NSNN; (v) Kiểm tra, giám sát chi NSNN. Đây toán chưa cao, chưa đánh giá hết các yếu tố tác động đến chi ngân sách cũng là cơ sở lý luận để ở chương 2, tác giả phân tích thực trang quản lý vì thế gây khó khăn cho việc quản lý, điều hành ngân sách. chi NSNN tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Hai là,đối với công tác chấp hành dự toán. Ba là, về công tác kiểm soát chi NSNN cấp quận 10 15
- chặt với cơ cấu tổ chức của bộ máy nhà nước trong việc cung ứng các Chương 2 hàng hóa công cộng. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI Trong giai đoạn 2016 - 2018 quy trình lập dự toán chi thường QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI xuyên đã đảm bảo theo quy định của Luật NSNN, các văn bản hướng 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ảnh hưởng tới quản dẫn của ngành tài chính và quy định của UBND thành phố Hà Nội. lý chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ 2.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.2.2.2. Lập dự toán chi đầu tư phát triển Quận Tây Hồ là một quận nằm ở phía bắc nội thành thủ đô Hà Hàng năm, căn cứ dự toán Chính phủ giao, UBND thành phố Nội, Việt Nam. Phía đông giáp quận Long Biên; phía tây giáp quận Từ giao trách nhiệm cho Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài Liêm; phía nam giáp quận Ba Đình; phía bắc giáp huyện Đông chính và các ngành, các địa phương liên quan lập phương án phân bổ Anh.Quận được thành lập từ các phần của quận Ba Đình và huyện Từ vốn đầu tư cho các dự án đầu tư thuộc phạm vi quản lý. Liêm theo Nghị định số 69/CP ngày 28 tháng 10 năm 1995 của Chính 2.2.3. Quản lý chấp hành chi ngân sách nhà nước tại quận Tây Hồ phủ Việt Nam và được xác định là trung tâm dịch vụ – du lịch - văn Quận Tây Hồ đã thực hiện mức chi đúng chính sách, chế độ, theo hóa, vùng có cảnh quan thiên nhiên của Hà Nội, đây là điều kiện hết sức định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên NSNN, bảo đảm đáp ứng thuận lợi cho quận có được nguồn thu ngân sách từ hoạt động du lịch, các nhiệm vụ chính trị quan trọng, thực hiện đầy đủ các chính sách, chế dịch vụ. độ Nhà nước đã ban hành, như tập trung vào các lĩnh vực: chi sự nghiệp 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội giáo dục đào tạo và dạy nghề, sự nghiệp kinh tế và chi quản lý hành Quận Tây Hồ được xác định là trung tâm dịch vụ - du lịch, trung chính, Đảng và đoàn thể. Quận Tây Hồ đã rất tích cực đầu tư cho lĩnh tâm văn hoá, là vùng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của Thủ đô Hà Nội. vực giáo dục và đào tạo, thu hút nhân tài. Xếp ở vị trí cao thứ hai là chỉ Hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Quận Tây Hồ đã ngày một lớn mạnh. Theo Báo cáo Tài chính của Phòng Tài chính Kế hoạch quận Tây tiêu chi quản lý hành chính: hàng năm chỉ tiêu này đều tăng so với dự Hồ (2019), năm 2019 giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh của toán với tỷ lệ rất cao và cơ cấu trong tổng chi thường xuyên cũng có xu quận Tây Hồ đạt 885,654 tỷ đồng, bằng 101,5% so với kế hoạch năm. hướng tăng. Doanh thu thương mại, dịch vụ, du lịch đạt 55.775,7 tỷ đồng, đạt 2.2.4. Công tác quyết toán chi ngân sách nhà nước 100,2% kế hoạch năm, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu Đối với quận Tây Hồ, lập quyết toán chi ngân sách thường được ngân sách quận ước thực hiện năm 2019 đạt 2.345,688 tỷ đồng, đạt thực hiện theo phương pháp lập từ cơ sở, tổng hợp từ dưới lên, phương 105,52% kế hoạch năm. pháp này cho phép công tác lập quyết toán ngân sách được thực hiện 2.2. Thực trạng công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại toàn diện, đầy đủ, chính xác, khách quan và phản ánh trung thực tình quận Tây Hồ hình hoạt động chi ngân sách của quận. 2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý 2.2.1.1.Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ 14 11
- Cơ cấu tổ chức HĐND quận Tây Hồ gồm có: Thường trực Thứ nhất, luật NSNN đã quy định: Việc lập và phân bổ dự toán HĐND quận, Ban Kinh tế - xã hội và Ban Pháp chế. Về nhân sự: chi NSNN phảiđược xác định trên cơ sở mục tiêu phát triển kinh tế - xã HĐND quận có 01 Chủ tịch HĐND quận, 02 Phó Chủ tịch và các ủy hội, bảo đảm anninh, quốc phòng. viên là Trưởng các ban của HĐND quận. Thứ hai, việc xây dựng dự toán chi ngân sách còn căn cứ vào 2.2.1.2. Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ những quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi NSNN đối với dự Cơ cấu tổ chức UBND quận Tây Hồ gồm có: 01 Chủ tịch UBND toán năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách); tỷ lệ phần trăm (%) phân chia quận, 03 Phó Chủ tịch và 12 phòng ban, đơn vị trực thuộc UBND quận. các khoản thu và mức bổ sung cân đối của ngân sách cấp thành phố Hà UBND quận có nhiệm vụ lập dự toán chi, phương án phân bổ, lập quyết Nội cho ngân sách quận Tây Hồ. toán chi NSNN trình HĐND quận phê chuẩn và báo cáo cơ quan hành Thứ ba, căn cứ vào chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, thông tư chính nhà nước, cơ quan tài chính cấp trên trực tiếp. hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc lập dự toán ngân sách; thông tư 2.2.1.3. Phòng Tài chính – kế hoạch quận hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, văn bản hướng dẫn của UBND Phòng TCKH quận Tây Hồ là cơ quan chuyên môn trực thuộc thành phố về lập dự toán ngân sách ở các cấp địa phương. UBND quận Tây Hồ, có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND quận thực * Quản lý việc thực hiện dự toán chi NSNN hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính ngân sách, tài Nhiệm vụ chi thường xuyên của NSNN cấp quận được quy định sản theo quy định của pháp luật. tại Điều 38, Luật NSNN năm 2015, bao gồm chi thường xuyên về: Sự 2.2.1.4. Kho bạc nhà nước quận Tây Hồ nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề; Sự nghiệp khoa học và công Kho bạc nhà nước của quận Tây Hồ bao gồm 20 nhân viên, trong nghệ; Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phần giao địa đó ngoài 01 Giám đốc và 01 phó Giám đốc thì 18 nhân viên còn lại chia phương quản lý; Sự nghiệp y tế, dân số và gia đình; Sự nghiệp văn hóa thành 03 bộ phận là bộ phận Kếtoán, bộ phận Kế hoạch và bộ phận thông tin; Sự nghiệp phát thanh, truyền hình; Sự nghiệp thể dục thể Kho quỹ. Trong công tác quản lý chi NSNN cấp quận thì KBNN quận thao; Sự nghiệp bảo vệ môi trường; Các hoạt động kinh tế; Hoạt động có nhiệm vụ: của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị và các tổ chức 2.2.1.5. Chủ đầu tư, đơn vị thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước chính trị - xã hội; hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức chính trị xã hội - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định. Tiếp nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp theo quy định nhận và sử dụng vốn đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm và có của pháp luật; Chi bảo đảm xã hội, bao gồm cả chi thực hiện các chính hiệu quả. sách xã hội theo quy định của pháp luật; Các khoản chi kháctheo quy 2.2.2. Quản lý dự toán chi ngân sách nhà nước tại quận tây Hồ định của pháp luật. 2.2.2.1. Thực trạng lập dự toán chi thường xuyên của quận Tây Hồ Chi thường xuyên mang tính chất ổn định; có hiệu lực tác động * Căn cứ lập dự toán trong khoảng thời gian ngắn và mang tính chất tiêu dùng xã hội gắn 12 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn