Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nƣớc về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 5
download
Đề tài tập trung giải quyết các nhiệm vụ chủ yếu sau: Hệ thống hóa cơ sở lý luận quản lý nhà nƣớc về an toàn vệ sinh thực phẩm. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về an toàn vệ sinh thực phẩm của huyện Bình Chánh từ năm 2011 đến năm 2016. Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nƣớc về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........./......... ...../..... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN LÊ BẢO TRÂM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH- NĂM 2017
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Trần Trọng Đức Phản biện 1: Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh. Phản biện 2: Tiến sĩ Nguyễn Văn Bảng. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: phòng họp 210, Nhà A- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số 10, Đướng 3/2, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian: Vào lúc15 giờ 00 ngày 21 tháng 7 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề vô cùng cấp thiết và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Thực phẩm vệ sinh, an toàn đóng góp to lớn trong việc cải thiện sức khỏe con người, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và chất lượng giống nòi. Mặt khác, an toàn thực phẩm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn liên quan chặt chẽ đến năng suất, hiệu quả phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội nhất là trong bối cảnh đất nước ta hiện nay đang bước vào thời kỳ hội nhập và quốc tế hóa. Những năm gần đây, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm ngày càng được mọi tầng lớp xã hội quan tâm. Vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm trong được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt kết quả nhất định. Nhận thức của nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và người tiêu dùng về an toàn thực phẩm bước đầu có chuyển biến. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm đã được xây dựng và từng bước được hoàn thiện. Bộ máy tổ chức cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ trung ương đến địa phương đang được kiện toàn, thực hiện phân công, phân cấp, công tác phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương bước đầu có hiệu quả. Tuy nhiên, an toàn vệ sinh thực phẩm trong cả nước nói chung và ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang là mối lo của người dân. Gần đây, nhiều sự việc liên tục xảy ra xoay quanh vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm như: sử dụng hóa chất cấm trong 1
- nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản, thực phẩm, việc sản xuất sản phẩm kém chất lượng,… đã gây ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu và tiêu dùng. Huyện Bình Chánh từ năm 2011 đến nay đã xảy ra 03 trường hợp ngộ độc thực phẩm với 157/365 người bị ngộ độc. Đồng thời, với địa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều, phần lớn là dân nhập cư, số lượng các cơ sở kinh doanh, ăn uống, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, căn tin, thức ăn đường phố…. ngày càng tăng, ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của một bộ phận người dân vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Điều đó tạo ra cho chính quyền huyện Bình Chánh nhiều thách thức trong công tác quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP tại huyện Bình Chánh còn bộc lộ nhiều yếu kém, vấn đề chỉ đạo điều hành chưa khả thi, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất còn hạn hẹp, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ và niềm tin của người dân đối với cơ quan QLNN về ATVSTP chưa cao. Xuất phát từ những lý do trên, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh” nhằm phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm và trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp để công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng hiệu quả. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài 2
- An toàn vệ sinh thực phẩm đã và đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Có rất nhiều công trình nghiên cứu đề tài quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm như: - Chu Thế Vinh (2013) “Thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm ở các cơ sở ăn uống và công tác quản lý tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng” năm 2012-2013, tác giả đã có nhìn nhận sâu sắc về thực trạng ATVSTP tại thành phố Đà Lạt. Nghiên cứu đã đánh giá thực trạng điều kiện ATVSTP ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. - Trần Thị Khúc (2014) “Quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hà Nội. Nghiên cứu đã đánh giá được thực trạng công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. - Ngô Thị Xuân (2014), Quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Thương mại, Hà Nội. Nghiên cứu đã đánh giá được thực trạng công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện Thái Thụy - Nguyễn Lê Uyên (2011), Quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh. Nghiên cứu đã khái quát và đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Các công trình nghiên cứu nói trên đều có những đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước về an 3
- toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào tiếp cận nghiên cứu quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu luận văn 3.1. Mục đích : đề ra giải pháp tăng cường QLNN về ATVSTP tại huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối với công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. - Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm của huyện Bình Chánh từ năm 2011 đến năm 2016. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao hoạt động quản lý nhà nước đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu : hoạt động quả lý nhà nước về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm. 4.2. Phạm vi nghiên cứu đề tài + Không gian: Đề tài nghiên cứu về hoạt động quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực y tế trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. + Thời gian: Từ năm 2011 đến năm 2016. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử - Phương pháp thu thập dữ liệu, phương pháp phân tích dữ liệu (thống kê, so sánh, phân tích, đồ thị) 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 4
- - Kết quả nghiên cứu góp phần làm cơ sở để Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn Huyện. - Luận văn có thể dùng làm tài liệu phục vụ học tập, giảng dạy, và vận dụng vào quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn chia làm ba chương: - Chương I. Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm. - Chương II. Thực trạng quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. - Chương III. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm tại huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. 5
- CHƢƠNG 1. CƠ SƠ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM 1.1. Khái niệm, tầm quan trọng của an toàn vệ sinh thực phẩm 1.1.1. Khái niệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) An toàn vệ sinh thực phẩm là tất cả các điều kiện, biện pháp cần thiết từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, vận chuyển cũng như sử dụng nhằm đảm bảo cho thực phẩm sạch sẽ, an toàn, không gây hại cho sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Như vậy, an toàn vệ sinh thực phẩm là công việc đòi hỏi sự tham gia của nhiều ngành, nhiều khâu co liên quan đến thực phẩm như nông nghiệp, thú y, cơ sở chế biến thực phẩm, y tế, người tiêu dùng. 1.1.2. Tầm quan trọng của an toàn vệ sinh thực phẩm a. Đối với sức khỏe Trước mắt, thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo sức khỏe con người song cũng là nguồn gốc gây bệnh nếu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Về lâu dài, thực phẩm chẳng những có tác động lớn đối với sức khỏe mỗi con người mà còn ảnh hưởng lâu dài đến nòi giống của dân tộc. b. Đối với kinh tế Những thiệt hại khi thực phẩm không an toàn thành nhiều hậu quả khác nhau, từ bệnh cấp tính, mãn tính đến tử vong, cụ thể: - Thiệt hại chính do các bệnh gây ra từ thực phẩm đối với cá nhân là chi phí khám bệnh, hồi phục sức khỏe, chi phí do phải chăm sóc người đau yếu, bị mất lương do phải nghỉ làm… 6
- - Đối với nhà sản xuất, đó là những chi phí do phải thu hồi, bảo quản sản phẩm, tiêu hủy sản phẩm, những thiệt hại đó làm mất lợi nhuận của nhà sản xuất và tổn thất nặng nề nhất là mất lòng tin của người tiêu dùng. - Ngoài ra còn có các thiệt hại khác như phải điều tra, khảo sát, phân tách, thẩm tra độc hại, giải quyết hậu quả … 1.2. Quản lý nhà nƣớc về an toàn vệ sinh thực phẩm 1.2.1. Khái niệm Quản lý nhà nƣớc (QLNN) về ATVSTP Quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm là hoạt động có tổ chức của nhà nước thông qua các văn bản pháp luật, các công cụ, chính sách của nhà nước sẽ tác động đến tình hình thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm của đơn vị sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng nhăm định hướng, dẫn dắt các chủ thể này thực hiện tốt các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm. 1.2.2. Sự cần thiết quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm Quản lý ATVSTP đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm nguồn cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng và bổ dưỡng cho cộng đồng. Mặt khác, bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm còn là một trong những điều kiện tiên quyết, thiết yếu để thúc đẩy sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phát triển ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế quốc gia và quốc tế. Do đó, Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách và tạo khung pháp lý nhằm giảm thiểu những rủi ro, những mối nguy đối với an toàn thực phẩm hay đề ra những quy định mà các nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đáp ứng để bảo đảm thực phẩm an toàn từ khâu sản xuất tới lưu thông. Nhìn chung, quản lý ATVSTP không những là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cấp, 7
- ngành chức năng mà còn cần sự đóng góp của toàn xã hội, đặc biệt là sự tham gia tích cực từ phía người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng nhằm mục đích bảo đảm sức khoẻ cho người tiêu dùng và mang lại quyền lợi cho chính mình. 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về vệ sinh an toàn thực phẩm Một là, hoạt động xây dựng, ban hành các chính sách, văn bản pháp luật về ATVSTP. Hai là, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực QLNN về ATVSTP. Ba là, hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về ATVSTP. 1.2.4. Trách nhiệm quản lý nhà nƣớc về an toàn vệ sinh thực phẩm ở cấp huyện Phòng Y tế là cơ quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân Huyện thực hiện chức năng QLNN về ATVSTP lĩnh vực y tế. Phòng Kinh tế tham mưu Ủy ban nhân dân huyện QLNN về ATVSTP lĩnh vực nông nghiệp, công thương. Trung tâm Y tế dự phòng Huyện là đơn vị có chức năng y tế dự phòng, giúp UBND Huyện tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện, phổ biến các kiến thức các quy định của pháp luật về ATVSTP ; tổ chức cấp giấy xác nhận kiến thức về ATVSTP ; tổ chức thực hiện kiểm nghiệm ATVSTP ; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm thực hiện các quy định về đảm bảo ATVSTP ,... Trạm Y tế xã-thị trấn là cơ quan thường trực BCĐ liên ngành về ATVSTP, là cơ quan chuyên môn giúp UBND xã-thị trấn thực hiện QLNN về ATVSTP trên địa bàn xã-thị trấn 8
- 1.2.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về vệ sinh an toàn thực phẩm a. Con người b. Điều kiện tự nhiên – kinh tế - xã hội c. Yếu tố pháp lý d. Trang thiết bị và phương tiện e. Sự phối hợp của cơ quan Quản lý nhà nước 1.3.1. Kinh ngiệm QLNN về ATVSTP của thế giới a. Nhật Bản b. Singapore c. Thái Lan 1.3.2. Kinh nghiệm QLNN về ATVSTP trong nƣớc a. Quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng b. Quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh 1.3.3. Bài học kinh nghiệm quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại huyện Bình Chánh - Hệ thống pháp luật phải thống nhất, đồng bộ, ít thay đổi, cụ thể, rõ ràng, phù hợp tình hình thực tế. - Bộ máy quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm phải hoạt động hiệu quả trên cơ sở phối hợp nhịp nhàng thống nhất giữa các cấp, các ngành. - Thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm ở các cấp. - Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và xây dựng cơ chế chế tài thật nặng tạo nên sự rang đe cho cơ sở. - Tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng chính sách hỗ trợ, động viên, khuyến khích, thu hút nhân lực, cũng như sự 9
- tham gia của người dân vào hoạt động quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm. - Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở mọi nơi. 10
- CHƢƠNG II. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM TẠI HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Tổng quan về huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh 2.2. Thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện Bình Chánh Vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay ở huyện Bình Chánh vẫn còn nhiều bất cập: - Điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ sở chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật; - Việc sử dụng các hóa chất, phụ gia, chất cấm,.. vào sản xuất, chế biến thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ; - Hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc,... được lưu thông tràn làn trên địa bàn; - Các ghánh hàng rong, thức ăn đường phố ngày càng nhiều và không đảm bảo vệ sinh. - Người dân chưa có nhận thức đúng và đủ về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chưa thật sự là người tiêu dùng thông minh. 2.3.1. Chính sách, pháp luật chung của Nhà nƣớc và văn bản chỉ đạo thực hiện quản lý nhà nƣớc về an toàn vệ sinh thực phẩm ở huyện Bình Chánh a. Chính sách, pháp luật chung của Nhà nước liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm Các chính sách pháp luật đã phần nào hạn chế được sự chồng chéo giữa các cơ quan liên quan đến quản lý nhà nước về ATVSTP cũng như đưa ra các biện pháp xử lý các hành vi vi phạm về ATVSTP trong quá trình thực thi công vụ. Tuy nhiên, 11
- việc chậm và chưa kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn sẽ gây khó khăn, lúng túng cho hệ thống QLNN. b. Thực trạng công tác chỉ đạo thực hiện quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm ở huyện Bình Chánh Chính quyền huyện Bình Chánh đã đề ra các mục tiêu, xây dựng kế hoạch thực hiện va có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, cấp. Tuy nhiên, trên thực tế còn tồn tại những hạn chế: Thứ nhất, chưa xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm phù hợp với điều kiện địa phương. Thứ hai, chưa xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành trong quá trình thực thi công vụ nên vẫn còn sự chồng chéo trong quá trình quản lý. Thứ ba, cơ chế khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa được quan tâm, cũng như chưa có chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm; chưa quan tâm đầu tư kinh phí, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý về thực phẩm. 2.3.2. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong hoạt động QLNN về ATVSTP a. Sự phối hợp giữa các cấp QLNN về ATVSTP b. Sự phối hợp giữa các ngành trong QLNN về ATVSTP Giữa các cấp, các ngành QLNN về ATVSTP có sự phối hợp, hỗ trơ trong việc quản lý, tuyên truyền về ATVSTP. Tuy nhiên, hoạt động này còn thể hiện nhiều bất cập trong việc quản lý cơ sở ở địa phương gây phiền hà cho cơ sở, đồng thời lãng phí thời gian của đoàn thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, sự phối 12
- hợp giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả QLNN về ATVSTP. 2.3.3. Nguồn lực phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nƣớc về an toàn vệ sinh thực phẩm a.Nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động QLNN về ATVSTP Lực lượng QLNN về ATVSTP trên địa bàn Huyện khá mỏng so với điều kiện địa bàn rộng lớn, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm ngày càng nhiều. Trình độ chuyên môn của cán bộ cấp Huyện làm công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm tương đối đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Tuy nhiên, một số cán bộ còn thiếu kiến thức về quản lý Nhà nước và yếu về chuyên môn (nhất là cấp xã/thị trấn) dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực thi công vụ. Hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATVSTP diễn ra không thường xuyên. b. Nguồn tài chính đầu tư cho hoạt động QLNN về ATVSTP Kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia về ATVSTP còn hạn hẹp và có xu hướng giảm. Kinh phí chủ yếu đầu tư cho hoạt động quản lý thức ăn đường phố, thông tin tuyên truyền, lễ phát động ATVSTP, công tác viên ATVSTP cấp xã, kiểm tra ATVSTP và mua mẫu giám sát nguy cơ cao. c. Trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác QLNN về ATVSTP Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho đội ngũ QLNN về ATVSTP trên địa bàn huyện Bình Chánh cơ bản đáp ứng yêu 13
- cầu công việc. Tuy nhiên, trang thiết bị chuyên môn dùng cho hoạt động QLNN về ATVSTP còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu để đảm bảo quá trình thực thi công vụ đạt hiệu quả. 2.3.4. Hoạt động tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm a. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATVSTP Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm dưới nhiều hình thức khá đa dạng và phong phú nhưng nó không bao quát, không sâu rộng. b. Hoạt động tập huấn xác nhận kiến thức ATVSTP cho cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Hoạt động tập huấn xác nhận kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm được Trung tâm Y tế dự phòng huyện tổ chức thường xuyên và nội dung tập huấn cung cấp được kiến thức cơ bản cho cơ sở. Tuy nhiên thời gian tập huấn khá ngắn (thời gian tập huấn là 01 buổi) nên cơ sở không thể tiếp thu tất cả các kiến thức mà cơ quan QLNN cung cấp, do đó gây ra khó khăn cho cơ sở trong quá trình thực hiện. 2.3.5. Hoạt động thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm huyện Bình Chánh a. Quy trình thanh tra, kiểm tra b. Thực trạng thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực y tế huyện Bình Chánh - Thực trạng thanh tra, kiểm tra của đoàn liên ngành về ATVSTP các cấp Cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có xu hướng tăng qua các năm, đặt ra cho cơ quan QLNN về 14
- ATVSTP nhiều thách thức trong việc quản lý. Hàng năm khoảng 50% đến 60% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cấp Huyện quản lý được kiểm tra và cấp xã trên 70% cơ sở được kiểm tra về ATVSTP. Điều này cho thấy hoạt động kiểm tra của cơ quan QLNN về ATVSTP ở huyện Bình Chánh khá được quan tâm, chú trọng và đạt hiệu quả ở mức độ nhất định. - Thực trạng quản lý thức ăn đường phố Công tác QLNN về thức ăn đường phố được phân cấp cho cấp xã thực hiện kiểm tra việc đảm bảo ATVSTP. Trên địa bàn Huyện các đơn vị kinh doanh thức ăn đường phố chiếm tỷ lệ khá cao và tập trung chủ yếu ở các trường học, khu công nghiệp, các công ty, các chợ,.. Đây là loại hình khó kiểm tra, quản lý bởi đối tượng này chủ yếu là dân nhập cư, nghèo khó, địa điểm buôn bán không cố định cho nên đặt ra cho cơ quan quản lý nhiều thách thức trong việc hướng dẫn, xác nhận kiến thức ATVSTP cũng như xử lý các hành vi vi phạm về ATVSTP. c. Thực trạng vi phạm về ATVSTP, hình thức xử lý và việc chấp hành xử lý vi phạm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm tại huyện Bình Chánh - Thực trạng vi phạm về ATVSTP của cơ sở Tình hình vi phạm về ATVSTP của Huyện qua các năm còn khá cao. Tỷ lệ sai phạm có chiều hướng tăng qua các năm, cụ thể, năm 2011 (33%) ở cấp huyện và (16%) ở cấp xã đến năm 2016 (47%) ở cấp Huyện và (36%) ở cấp xã. Điều này phản ánh hoạt động QLNN về ATVSTP của cơ quan QLNN các cấp huyện Bình Chánh hiệu quả chưa cao và cũng cho thấy công tác 15
- tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSTP huyện Bình Chánh chưa hiệu quả cũng như ý thức về đảm bảo ATVSTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm còn thấp. - Hình thức xử lý hành vi vi phạm của cơ sở Hình thức xử lý vi phạm về ATVSTP ở huyện Bình Chánh chủ yếu là nhắc nhở (chiếm 58%), phạt tiền (chiếm 39%), các hình thức tiêu hủy, đình chỉ hoạt động, đóng cửa cơ sở chiếm tỷ lệ rât thấp (1%). Điều đó đã phản ánh việc xử lý các hành vi vi phạm của cơ sở trên địa bàn huyện Bình Chánh còn ở mức nhẹ, không đủ sức để làm thay đổi hành vi của cơ sở sản xuất, do đó công tác QLNN về ATVSTP hiệu quả chưa cao. - Thực trạng chấp hành việc xử lý hành vi vi phạm về ATVSTP của cơ sở Việc chấp hành các quyết định xử phạt của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm trên địa bàn huyện là khá thấp. Sở dĩ, việc chấp hành các quyết định xử phạt của cơ sở thấp là do cơ quan QLNN chỉ ra quyết định xử phạt mà không theo dõi, đôn đốc việc chấp hành của cơ sở, không có các biện pháp chế tài. d. Sự hài lòng của người tiêu dùng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biên thực phẩm đối với cơ quan quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm huyện Bình Chánh Kết quả khảo sát của tác giả là 58% người được hỏi trả lời là hài lòng, 9% trả lời là rất hài lòng và những người trả lời không hài lòng chiếm tỷ lệ khá cao 33%. Qua đây, đặt ra cho cơ quan QLNN về ATVSTP phải có các biện pháp, phương hướng thực 16
- hiện để quản lý tốt đối với vấn đề ATVSTP ở địa phương nhằm nâng cao sự tin cậy và bảo vệ sức khỏe của người dân. 2.4. Đánh giá chung về hoạt động Quản lý nhà nƣớc về ATVSTP trên địa bàn huyện Bình Chánh 2.4.1. Những mặt làm đƣợc Một là, các văn bản chỉ đạo, chính sách được ban hành đã định hướng cho công tác QLNN về ATVSTP, đồng thời có sự phân công rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm, phân cấp quản lý hợp lý và cũng như quy định sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trong thực thi công vụ. Hai là, từng bước hoàn thiện tổ chức, nhân sự, thành lập được Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm từ huyện đến xã, thị trấn. Ba là, công tác tuyên truyền về ATVSTP trên địa bàn huyện Bình Chánh được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng. Bốn là, hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về ATVSTP đạt được những hiệu quả nhất định. Năm là, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác thanh tra ngày càng được hoàn thiện về chất lượng. 2.4.2. Hạn chế, nguyên nhân trong QLNN về ATVSTP huyện Bình Chánh Một là, còn nhiều bất cập trong việc phân công, phân cấp quản lý giữa các cơ quan chức năng và giữa các cấp với nhau. Hai là, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, giữa cấp thành phố, cấp huyện và cấp xã; Ba là, hoạt động thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm chỉ thực hiện theo kế hoạch của thành phố mà 17
- chưa,……… hình thức xử lý các cơ sở có hành vi vi phạm về ATVSTP ở huyện Bình Chánh chưa đủ sức răng đe cơ sở Bốn là, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, các quy định về ATVSTP của huyện Bình Chánh còn mang tính hình thức, chưa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Năm là, kinh phí đầu tư cho hoạt đông QLNN về ATVSTP còn hạn hẹp. Sáu là, bộ máy quản lý nhà nước về ATVSTP ở huyện Bình Chánh còn thiếu về con người và yếu về chuyên môn, nghiệp vụ nhất là ở xã-thị trấn. 2.4.3. Nguyên nhân a. Nguyên nhân khách quan - Do địa bàn rộng, dân số gia tăng nhanh chóng và tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm ngày càng nhiều. - Nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng chưa đầy đủ, tập quán ăn uống, trình độ dân trí, thu nhập thấp. - Các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa tạo được niềm tin ở người tiêu dùng. b. Nguyên nhân chủ quan - Các cấp ủy đảng, chính quyền chưa quyết liệt trong việc QLNN về ATVSTP . - Trình độ của cán bộ quản lý còn nhiều hạn chế, kiến thức chuyên môn còn yếu, chưa được đào tạo, nâng cao về chuyên môn. - Chưa có quy chế phối hợp giữa các cơ quan QLNN về ATVSTP. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 200 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn