intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại; phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư; luận văn đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHAM MANH SISAMOUTH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ẮT TẠ PƢ, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8.34.04.03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Hoàng Quy Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 402 Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số:77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa- TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 10 giờ 30 tháng 7 năm 2018. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Sau gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khởi xướng và lãnh đạo, công cuộc đổi mới của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Cùng với công cuộc đổi mới của đất nước, ngành thương mại đã trải qua quá trình đổi mới toàn diện, kể cả đổi mới nhận thức và phương thức hoạt động. Với quá trình đổi mới chính sách, cơ chế thương mại đã tạo ra những thay đổi căn bản trong hoạt động thương mại. Chính sách thương mại của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong quá trình đổi mới đã có những thay đổi cơ bản và đang chuyển từ chế độ chỉ huy của Nhà nước sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, từng bước thực hiện tự do hóa thương mại. Chính sách thương mại thời kỳ này đã có những bước tiến phù hợp với mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội gắn với những thay đổi trong nước và quốc tế trong từng giai đoạn cụ thể. Tỉnh Ắt Tạ Pư được Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào xác định là một trong những trung tâm kinh tế thương mại lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Đông Nam Lào với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ; đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải, giao dịch buôn bán và xuất nhập khẩu, cùng với sự phát triển của dịch vụ đáp ứng yêu cầu và phù hợp với tiềm năng còn rất lớn của nước Lào và xu hướng phát triển chung của thế giới; tận dụng tốt thời cơ hội nhập kinh tế quốc tế để tạo bước phát triển vượt bậc của khu vực dịch vụ. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thương mại, chính quyền tỉnh Ắt Tạ Pư đã tạo lập môi trường, điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp thương mại, thực hiện đăng ký kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận nguồn lực, tăng cường kiểm soát, xử lý các vi phạm. Nhờ đó, việc định hướng và thúc đẩy hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pưphát triển mạnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động quản lý nhà nước đối với thương mại trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư còn hạn chế. Do đó, cần tăng cường vai trò quản lý của nhà nước đối với thương mại để có định hướng phát triển hệ thống kinh doanh, thị trường, nguồn nhân lực… nhằm thúc đẩy thương mại tại tỉnh Ắt Tạ Pư phát triển ổn định và bền vững. Để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trong điều kiện thực tế những biến đổi ở tỉnh Ắt Tạ Pư hiện nay, tác giả 1
  4. chọn đề tài: “Quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu Nghiên cứu quản lý nhà nước về thương mại ở Việt Nam: + Tác giả Nguyễn Minh Đức (2007), Quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại, du lịch ở tỉnh Sơn La trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Luận án tiến sỹ kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. + Tác giả Hồ Thị Mai Hương (2007), Quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử ở nước ta hiện nay, Luận văn thạc sỹ kinh doanh và quản lý, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. + Tác giả Trần Mạnh Chí (2007), Giải pháp phát triển du lịch trở thành ngành mũi nhọn ở Hà Nội, Luận văn thạc sỹ kinh doanh và quản lý, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. + Tác giả Nguyễn Quang Trung (2010), Hoàn thiện quản lý nhà nước về thương mại của Sở Công thương tỉnh Thái Bình, Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân. + Tác giả Đặng Thế Kiên (2010), Quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Luận văn thạc sỹ kinh doanh và quản lý, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. + Tác giả Nguyễn Thị Thu Vân (2012), Quản lý nhà nước ngành thương mại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Đại học Đà Nẵng. + Tác giả Dương Văn Tuấn (2013), Quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Bắc Giang, Luận văn thạc sỹ kinh doanh và quản lý, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. + Tác giả Hoàng Trọng Quyết (2014), Quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. + Tác giả Nguyễn Văn Mầu (2004), Thương mại, du lịch với những mục tiêu và giải pháp 2005, Tạp chí Thương mại, số 47. + Tác giả Nguyễn Thị Mơ (2005), Lựa chọn bước đi và giải pháp để Việt Nam mở cửa vè dịch vụ thương mại, Nhà xuất bản Lý luận chính trị. + Tác giả Bùi Đức Hòa (2005), Những vấn đề đặt ra trong phát triển thương mại dịch vụ ở nước ta trong những năm tới, Tạp chí Kinh tế và dự báo, số 3. 2
  5. + Tác giả Nguyễn Minh Quang, Đoàn Xuân Thủy – đồng chủ biên (2010), Chính sách ứng phó với khủng hoảng kinh tế của Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia. Nghiên cứu quản lý nhà nước về thương mại ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào: + Tác giả KhamKang PhiuVanNa (2006), Đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Bò Kẹo, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. + Tác giả TichLitdaVong (2007), Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thương mại ở thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. + Tác giả KhamPheoSaiPadit (2013), Quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Khăm Muôn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Lào. + Tác giả VilaysantiVong (2014), Tính cấp thiết của quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Tạp chí nghiên cứu lý luận chính trị - hành chính. + Tác giả Khamphuvan Laxachac (2015), Quản lý nhà nước về thương mại ở thủ đô Viêng Chăn, Tạp chí nghiên cứu lý luận chính trị - hành chính. Nhìn chung vấn đề quản lý nhà nước về thương mại đã được thể hiện trong các chương trình nghiên cứu trong nước và ngoài nước nêu trên. Tuy nhiên, đến nay chưa có đề tài cụ thể nào đề cập một cách cụ thể Quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư, Cộng hòa Dân Chủ Nhân dân Lào. Vì vậy đề tài: “Quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” mang tính độc lập. Các công trình đã được công bố trên là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị, để tác giả tiếp thu, kế thừa, phát triển hoàn thành luận văn của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại; phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư; luận văn đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động thương mại và quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở một tỉnh. 3
  6. - Phân tích thực trạng hoạt động thương mại và quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư giai đoạn 2012-2016; đánh giá những kết quả đã đạt được, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư. - Đề xuất phương hướng và những giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư giai đoạn 2018 – 2025. 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Trong đó tập trung nghiên cứu cơ chế chính sách thương mại, công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại tại Tỉnh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Giới hạn về không gian:nghiên cứu quản lý nhà nước về hoạt động thương mại nội địa ở tỉnh Ắt Tạ Pư, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. - Giới hạn về thời gian:Đánh giá thực trạng trong giai đoạn 2013- 2017; Đề xuất định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Các nghiên cứu của Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Cụ thể, Luận văn được thực hiện dựa trên một số phương pháp nghiên cứu như: phương pháp thống kê - xử lý số liệu, phương pháp phân tích, phương pháp đánh giá, phương pháp so sánh, phương pháp tổng hợp diễn dịch, phương pháp quan sát… 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn làm phong phú thêm lý luận quản lý nhà nước về hoạt động thương mại ở tỉnh ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nói chung và ở Ắt Tạ Pư nói riêng. Hoạt động thương mại, quản lý nhà nước về hoạt động thương mại có nhiều quan niệm, nhiều cách tiếp cận với những nội dung, tiêu chí khác nhau; tác giả hy vọng sẽ đóng góp một cách nhìn mới, làm cho lý luận quản lý nhà nước về hoạt động thương mại được nâng lên. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận văn phản ánh thực trạng, với những số liệu phong phú của tỉnh Ắt Tạ Pư cũng như số liệu sơ cấp của tác giả sẽ 4
  7. giúp cho những nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý và sinh viên, học viên có thể tham khảo, vận dụng. Đồng thời, kết quả đó cũng có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong công tác giảng dạy và nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về hoạt động thương mại ở các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI 1.1. Cơ sở lý luận về hoạt động thƣơng mại 1.1.1. Khái niệm thương mại và hoạt động thương mại 1.1.1.1. Khái niệm thương mại Thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm nhưng không giới hạn bởi các hoạt động sau: mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại, các dịch vụ phục vụ công nghiệp, chuyển giao công nghệ, chuyển quyền sở hữu trí tuệ, các dịch vụ trên thị trường như dịch vụ vận tải, hàng hải, hàng không, du lịch, tài chính, ngân hàng và các hoạt động khác nhằm mục đích sinh lợi. 1.1.1.2. Khái niệm hoạt động thương mại Hoạt động thương mại là việc thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại của thương nhân, bao gồm việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thương mại, đầu tư và các hành vi xúc tiến thương mại nhằm mục đích sinh lợi nhuận hoặc nhằm thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội. 1.1.2. Chức năng của hoạt động thương mại Một là, chức năng lưu chuyển hàng hóa. Hai là, chức năng tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông. Ba là, chức năng đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống. 5
  8. 1.1.3. Tác động và vai trò của hoạt động thương mại đối với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 1.1.3.1. Những tác động của hoạt động thương mại Thứ nhất, hoạt động thương mại tác động tích cực và đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Thứ hai, hoạt động thương mại có tác động tích cực để thúc đẩy phân công lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần. Thứ ba, hoạt động thương mại tác động tốt đến việc giải quyết việc làm và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương. Thứ tư, hoạt động thương mại thúc đẩy quá trình sản xuất, giúp mở rộng sản xuất, trao đổi hàng hóa và sử dụng tối ưu các nguồn lực kinh tế của địa phương. Thứ năm, hoạt động thương mại hỗ trợ phát triển đồng bộ các hoạt động kinh tế - xã hội địa phương. Thứ sáu, hoạt động thương mại phát triển ở địa phương góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại. 1.1.3.2. Vai trò của hoạt động thương mại Thứ nhất, đối với các chủ thể kinh doanh thì thương mại là điều kiện để thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển. Thứ hai, đối với đời sống nhân dân: thông qua việc mua bán hàng hóa dịch vụ trên thị trường, thương mại có vai trò quan trọng trong việc mở rộng khả năng tiêu dùng, nâng cao mức hưởng thụ của các cá nhân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất và mở rộng phân công lao động xã hội. Thứ ba, phát triển thương mại có ý nghĩa trong việc tái cơ cấu kinh tế, góp phần thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển. 1.2. Quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động thƣơng mại 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại Quản lý là sự tác động nhằm điều khiển các quá trình xã hội, các hành vi và hoạt động của con người để chúng phát triển phù hợp với quy luật, đạt được mục đích và đúng với ý chí của chủ thể quản lý. Quản lý nhà nướclà sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật nhằm thực hiện những chức năng và nhiệm vụ của nhà nước trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. 6
  9. Quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại là bộ phận hợp thành của quản lý nhà nước về kinh tế. Đó là quá trình tác động có chủ đích của Nhà nước đối với toàn bộ hoạt động kinh doanh trên thị trường của các thương nhân, các tổ chức kinh tế, gắn với các chính sách, công cụ khác… trên lĩnh vực thương mại, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, của xã hội và nhân dân cũng như của thương nhân và tổ chức kinh tế theo đường lối, quan điểm của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. 1.2.2. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Thứ nhất, do thực tiễn phát triển mới của thương mại trên địa bàn tỉnh: Trong bối cảnh môi trường kinh doanh của tỉnh đã thay đổi căn bản khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục quyết liệt thực hiện công cuộc đổi mới chuyển sang xây dựng nền kinh tế thị trường hiện đại và tham gia hội nhập đầy đủ và sâu rộng với khu vực và thế giới. Thứ hai, do sức ép phải đổi mới chính sách thương mại trong quá trình hội quốc tế. Thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển mạnh mẽ theo cơ chế kinh tế thị trường và có sự mở cửa, hội nhập sâu sắc với khu vực và thế giới. Những quy định cũ trong hoạt động quản lý Nhà nước về thương mại ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào không thể áp dụng cho thực tiễn sinh động của thương mại ngày nay, tất yếu dẫn đến việc phải hoàn thiện quản lý Nhà nước cho phù hợp. Thứ ba, là yêu cầu tự thân của việc phải tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về thương mại nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn quản lý. Thứ tư, hội nhập quốc tế sẽ kéo theo sự phát triển của hệ thống phân phối. 1.2.3. Chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại - Chức năng hoạch định:giúp cho các doanh nghiệp có phương hướng hình thành phương án, chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nó vừa giúp tạo lập môi trường kinh doanh, vừa cho phép Nhà nước có thể kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp và các chủ thể kinh doanh trên thị trường. - Chức năng phối hợp:Nhà nước bằng việc tạo lập các cơ quan và hệ thống tổ chức, quản lý, sử dụng bộ máy này để hoạch định các chiến lược, quy hoạch, chính sách, các văn bản pháp luật, đồng thời, sử dụng sức mạnh của bộ máy tổ chức để thực hiện những vấn đề thuộc về quản lý nhà nước nhằm đưa chính sách và pháp luật vào thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp, hiện thực hóa quy hoạch và kế hoạch. 7
  10. - Chức năng điều tiết các hoạt động thương mại và can thiệp thị trường: Nhà nước hướng dẫn và kích thích các doanh nghiệp hoạt động theo định hướng thị trường của mình. Mặt khác, nhà nước can thiệp và điều tiết thị trường khi cần thiết để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì sức mạnh nền tài chính quốc gia, giữ vững sức mua của tiền tệ, đảm bảo lợi ích của người sản xuất và tiêu dùng. - Chức năng kiểm soát:Nhà nước giám sát hoạt động của mọi chủ thể kinh doanh cũng như chế độ quản lý của các chủ thể đó về các mặt đăng ký kinh doanh, phương án sản phẩm, chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm, bản quyền sở hữu công nghiệp, môi trường ô nhiễm, cơ chế quản lý kinh doanh, nghĩa vụ nộp thuế… 1.2.4. Nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại 1.2.4.1. Cơ sở pháp lý đối với hoạt động thương mại Xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành và trình uỷ ban nhân dân tỉnh thông qua; trong phạm vi thẩm quyền của mình, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật đối với các hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh theo quy ñịnh của phápluật. Tổ chức phổ biến, hướng dẫn, giáo dục pháp luật thương mại đối với thương nhân trên địa bàn tỉnh để đảm bảo việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về thươngmại. 1.2.4.2. Các chính sách đối với hoạt động thương mại Các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại của tỉnh có nhiệm vụ triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, các quyết định của nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đặc thù của tỉnh, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh phải tổ chức ban hành các văn bản thể chế hoá các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với các hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh; phổ biến hướng dẫn, giáo dục pháp luật thương mại đối với thương nhân trên địa bàn tỉnh để đảm bảo việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về thương mại. 1.2.4.3. Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển đối với hoạt động thương mại Các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh phải phù hợp với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại của cả nước cũng như quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 8
  11. Một yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với việc xây dựng quy hoạch thương mại trên địa bàn tỉnh là bản quy hoạch này phải được tham vấn ý kiến đầy đủ và phải phản ánh được sự phù hợp với quy hoạch về xây dựng cũng như quy hoạch đô thị của tỉnh. 1.2.4.4. Bộ máy quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại Cơ quan quản lý nhà nước phải tổ chức tốt công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn. Tổ chức việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về thương mại, các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn theo quy hoạch, kế hoạch đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu và xu hướng phát triển thương mại của tỉnh. 1.2.4.5. Kiểm tra, giám sát đối với hoạt động thương mại Kiểm tra giám sát việc chấp hành pháp luật về thương mại của các chủ thể kinh doanh trên địa bàn. Các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển thương mại của tỉnh sau khi được xây dựng xong phải triển khai thực hiện, kiểm tra để điều chỉnh kịp thời. 1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại - Các nhân tố tác động do cơ chế, chính sách của tỉnh và trung ương. Đối với các cơ chế, chính sách của trung ương thường có tác động một cách trực tiếp, linh hoạt và nhanh chóng đến tất cả các hoạt động thương mại của các cơ sở kinh doanh như chính sách về tiền tệ, tỷ giá hay lãi suất của ngân hàng nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách do Bộ Công nghiệp và Thương mại, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính thường có tác động chậm hơn như các chính sách hỗ trợ, xúc tiến thương mại và đầu tư, ưu tiên phát triển một số ngành đặc thù như ngành công nghệ cao, ngành dịch vụ, thương mại, tài chính,… - Các nhân tố tác động từ môi trường, điều kiện kinh doanh thương mại. Môi trường, điều kiện kinh doanh thương mại luôn là một nhân tố có tác động quan trọng đến nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại. Môi trường, điều kiện kinh doanh bao gồm: môi trường văn hóa – xã hội; điều kiện tự nhiên; cung, cầu của sản xuất kinh doanh thương mại ; mức độ phát triển của thị trường các yếu tố sản xuất kinh doanh thương mại (bao gồm: nguồn cung ứng các nguồn lực đầu vào như vốn, lao động, nguyên liệu… ) và các quan hệ liên kết của hoạt động thương mại trên thị trường. - Các nhân tố tác động từ các tổ chức, cơ sở kinh doanh thương mại. 9
  12. Các tổ chức, cơ sở kinh doanh thương mại là đối tượng được quản lý bởi cơ quản quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại. Trong điều kiện tổ chức, cơ sở kinh doanh thương mại được phép hoạt động ở tất cả các lĩnh vực ngành nghề mà pháp luật không cấm là một yếu tố quan trọng để các tổ chức, cơ sở kinh doanh thương mại tích cực chủ động, sáng tạo, phát triển và đóng góp chung cho hoạt đông thương mại phát triển. 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động thƣợng mại và bài học rút ra cho tỉnh Ắt Tạ Pƣ 1.3.1. Kinh nghiệm đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại của thủ đô Hà Nội, Việt Nam + Về đổi mới cơ chế quản lý: Nhà nước sử dụng quyền lực kinh tế - chính trị của mình tiếp tục quá trình tự do hoá thương mại, thực hiện xoá bỏ cơ chế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp (hay còn gọi là cơ chế xin cho) chuyển sang cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước. + Về xây dựng chính sách thương mại: Nhà nước đóng vai trò tạo lập môi trường và chính sách quản lý phù hợp với quy luật kinh tế thị trường, hướng dẫn các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động kinh doanh theo luật pháp và có hiệu quả. + Về cơ chế điều hành xuất nhập khẩu, đổi mới cơ chế điều hành xuất nhập khẩu theo hướng từ quy định từng năm sang quy định cho một thời gian dài là 5 năm để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động hoạch định chiến lược và phương án kinh doanh dài hạn. + Về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ đầu tư: Nhà nước đầu tư, cung cấp hàng hoá công cộng, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh thương mại. 1.3.2. Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng, Việt Nam Để hỗ trợ hoạt động thương mại phát triển, trong những năm qua, ngành Công Thương đã tham mưu UBND Thành phố ban hành một số cơ chế, chính sách trên lĩnh vực công nghiệp như Chương trình phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực, Chương trình khuyến công, Chương trình phát triển công nhân lành nghề, Chương trình xây dựng thương hiệu, Chương trình phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ… Thành phố cũng quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp đã hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 10
  13. Song song với quá trình chỉnh trang đô thị, hạ tầng thương mại trên địa bàn thành phố từng bước được đầu tư đồng bộ; các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn phân phối theo chuỗi với phương thức mua bán mới, hiện đại văn minh tham gia vào hệ thống phân phối thành phố. Hoạt động xúc tiến công thương cũng được chú trọng và mở rộng hơn, đóng vai trò lớn trong việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong sản xuất công nghiệp, tìm kiếm thị trường, giới thiệu cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ quốc tế, đặc biệt là các hội chợ trong khu vực. 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Ắt Tạ Pư Một là, chuyển đổi từ cơ chế quản lý kế hoạch hoá tập trung sang cơ chế thị trường không được xem nhẹ mà phải đề cao vai trò của Nhà nước. Có sự kết hợp hợp lý giữa điều tiết của Nhà nước và điều tiết của thị trường trong hoạt động thương mại. Hai là, đổi mới quản lý Nhà nước về thương mại luôn được coi là trọng tâm của đổi mới. Ba là, cần phải có lộ trình cho quá trình đổi mới quản lý. Bốn là, xây dựng và không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách thương mại cho phù hợp với sự phát triển trong nước và bối cảnh quốc tế. Năm là, giảm sự can thiệp trực tiếp của Nhà nước vào thị trường và thương mại. Sáu là, mở rộng quyền kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp cho tất cả các doanh nghiệp, các thương nhân chưa phải là doanh nghiệp, không hạn chế vềngànhnghề,mặthàngđăngkýkinhdoanh,nếucóthịtrườngvàmặthàng xuất khẩu thì đều được trực tiếp xuất nhập khẩu theo pháp luật, phát huy lợi thế so sánh của Lào là yếu tố nhất định. Bảy là, Nhà nước ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng kế cấu hạ tầng cho phát triển thương mại, hỗ trợ tài chính cho phát triển thương mại nông thôn, miền núi, cho đẩy mạnh xuất khẩu... cần được thực hiện một cách có hiệu quả, thiết thực, tránh phân tán, chồng chéo. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THƢƠNG MẠI Ở TỈNH ẮT TẠ PƢ, CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 2.1. Khái quát thực trạng hoạt động thƣơng mại tỉnh Ắt Tạ Pƣ giai đoạn 2012-2016 2.1.1. Đóng góp của thương mại 11
  14. Trong giai đoạn 2013 – 2017, cơ cấu GDP trên địa bàn Tỉnh đã có sự chuyển biến khá tích cực. Thể hiện, tỷ trọng của ngành công nghiệp đã tăng lên đáng kể: từ 36,06 % năm 2013 lên 41,2% năm 2017; trong khi đó, tỷ trọng của ngành nông nghiệp lại giảm từ 26,54% năm 2013 xuống còn 18,24% năm 2017; ngành thương mại - dịch vụ tăng từ 37,4% năm 2013 lên 40,56% năm 2017. Cơ cấu của ngành công nghiệp và nông nghiệp trên địa bàn Tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Tỷ trọng của ngành thương mại – dịch vụ cũng cho thấy đây là một sự chuyển biến hợp lý. 2.1.2. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ Trong giai đoạn 2013 – 2017, tốc độ tăng bình quân hàng năm của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư đạt 17,52%/năm, cao hơn so với mức tăng bình quân 16,86%/năm của cả nước Lào. Giá trị tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng từ 2.896 tỷ kíp năm 2013 lên 4.389 tỷ kíp năm 2016 và năm 2017 đạt 5.499 tỷ kíp, tăng 25,31% so với năm 2016. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ bình quân đầu người tăng từ 0,99 triệu kíp/người/năm năm 2013 lên 1,71 triệu kíp/người/năm vào năm 2017. 2.1.3. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán buôn Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán buôn tăng với nhịp độ trung bình 31,37%/năm trong giai đoạn 2013-2017, đạt 8.390 tỷ kíp năm 2017, cao hơn tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ cả về giá trị và nhịp độ tăng bình quân hàng năm. 2.1.4. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Ắt Tạ Pưgiai đoạn 2013-2017 đạt 6.250 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu tăng với nhịp độ bình quân trên 20%/năm trong giai đoạn 2013-2017, cao hơn so với mức trung bình của cả nước. 2.1.5. Hoạt động nhập khẩu hàng hóa Trong giai đoạn 2013-2017, kim ngạch nhập khẩu tăng với nhịp độ bình quân 23%/năm, cao hơn tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu và cao hơn so với nhịp độ tăng kim ngạch nhập khẩu bình quân chung của cả nước (19%/năm) trong cùng thời kỳ. Tuy nhiên, tốc độ tăng nhập khẩu hàng hóa đã chậm lại trong giai đoạn 2016-2017. Có thể nói hoạt động nhập khẩu của tỉnh Ắt Tạ Pư là nhập siêu về giá trị hàng hóa nhập khẩu. 2.2. Đánh giá chung về hoạt động thƣơng mại trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pƣ 2.2.1. Những thành tựu 12
  15. Nhìn chung, thương mại Ắt Tạ Pư thời gian qua đã phát triển khá mạnh mẽ, đưa Ắt Tạ Pư trở thành trung tâm thương mại lớn của cả nước. Thương mại nội địa góp phần đáp ứng nhu cầu phong phú, đa dạng của người tiêu dùng.Trên thị trường đã hình thành và phát triển một số nhà phân phối lớn, có tính chuyên nghiệp cao với mạng lưới phân phối trải rộng. Kết cấu hạ tầng thương mại, gồm các loại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được củng cố và không ngừng mở rộng. Các hình thức kinh doanh văn minh, hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, đại lý phát triển mạnh, từng bước văn minh thương mại của Ắt Tạ Pư. Những đóng góp của hoạt động thương mại Attapư vào tăng trưởng GDP hàng năm của Tỉnh đã thể hiện rõ vai trò quan trọng của thương mại đối với phát triển kinh tế tỉnh Attapư, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong Tỉnh và góp phần làm cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Tỉnh theo đúng hướng. Mức tăng trưởng liên tục và khá cao về lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn Tỉnh những năm qua cho thấy các hoạt động thương mại đã có bước phát triển tốt, đảm bảo lưu thông hàng hóa kịp thời cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng, cải thiện môi trường thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. 2.2.2. Những hạn chế Thứ nhất, hoạt động thương mại trên địa bàn Tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương. Thứ hai, hoạt động thương mại trên địa bàn vẫn chủ yếu là thương mại truyền thống qua hệ thống chợ, các cửa hiệu độc lập, tiệm tạp hóa của các hộ buôn bán nhỏ, hệ thống thương mại hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm phân phối, trung tâm logistics… chưa nhiều và việc phát triển còn mang tính tự phát và chưa đáp ứng được yêu cầu của thương mại trong Tỉnh. Thứ ba, kết cấu hạ tầng thương mại còn nhiều yếu kém. Thứ tư, thương mại phát triển không đồng đều với nhiều yếu tố tự phát, nhất là thương mại tư nhân. Hoạt động thương mại chủ yếu tập trung ở nội thành, chưa chú ý thị trường ngoại thành và thị trường lân cận. Thứ năm, đội ngũ thương nhân còn nhiều yếu kém và bất cập, năng lực cạnh tranh thấp. Thứ sáu, tình trạng vi phạm pháp luật về thương mại trên địa bàn như buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… còn nhiều. 13
  16. 2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại ở tỉnh Ắt Tạ Pƣ giai đoạn 2013 – 2017 2.3.1. Cơ sở pháp lý đối với hoạt động thương mại 2.3.1.1. Ban hành pháp luật về thương mại Pháp luật Nhà nước Lào đã thể hiện chính sách tự do lưu thông của các thành phần kinh tế. Lào đã ban hành và thực thi các chính sách quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại như sau: + Nghị định số 205/TT ngày 10-10-2001 của Thủ tướng Chính phủ về “Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất nhập khẩu”. + Nghị định số 206/TT ngày 11-10-2001 của Thủ tướng Chính phủ về “Kinh doanh thương mại trong nước”. + Qui định số 0834/BTM ngày 13-7-2001 của Bộ trưởng Bộ Thương mại về “Hiệp hội kinh doanh thương mại”. Ngày 9-11-2005 Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã thông qua Luật Doanh nghiệp nhằm thay thế cho Luật Kinh doanh năm 1994. Đối với tỉnh Ắt Tạ Pư, nhằm đẩy nhanh việc phát triển các ngành dịch vụ trên địa bàn, từ năm 2012 đến nay, Sở Công nghiệp và Thương mại đã soạn thảo trình Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành một số quy định như sau: Về quản lý chợ: Quyết định 152/2014 ngày 09/9/2014 về “Quy định về quy hoạch phát triển, đầu tư xây dựng và quản lý chợ trên địa bàn Tỉnh”; Quyết định số 94/2015 về phê duyệt phân loại các chợ trên địa bàn Ắt Tạ Pư; Quy chế về “Cơ chế đầu tư và quản lý sau đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ”. Về trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng ăn uống: Quyết định 162/2012 ngày 21/10/2012, “Quy chế về quản lý siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư”; Quyết định 134/2012 ngày 21/10/2012 về “Quy chế hoạt động ăn uống bình dân trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư”. Trong năm 2016, Sở Công nghiệp và Thương mại đã tham mưu cho chính quyền Tỉnh ký ban hành: Chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của tỉnh Ắt Tạ Pư đến năm 2025; Điều chỉnh chiến lược xuất khẩu của Tỉnh giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển siêu thị và trung tâm thương mại; Quy chế khuyến khích đầu tư địa điểm, cửa hàng kinh doanh rau an toàn, thực phẩm sạch; Cơ chế hỗ trợ phát triển xuất khẩu dịch vụ có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư. 14
  17. 2.3.1.2. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động thương mại Ủy ban nhân dân tỉnh Ắt Tạ Pư giao các sở rà soát quy định pháp luật mới ban hành, cập nhật văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành, đề xuất trình Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Cho đến nay, tỉnh Ắt Tạ Pư đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là các luật, quy định liên quan đến hoạt động thương mại như Luật Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách được thực hiện thường xuyên thông qua hệ thống thông tin đại chúng của Tỉnh và các huyện. Chính quyền tỉnh Ắt Tạ Pư đã triển khai tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm kinh doanh và làm giàu hợp pháp, phát triển văn hóa doanh nghiệp cho mọi đối tượng, thông qua đó tạo ra sự ủng hộ trong toàn xã hội đối với hoạt động thương mại. 2.3.2. Các chính sách đối với hoạt động thương mại 2.3.2.1. Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại *Chính sách xúc tiến xuất khẩu Triển khai danh mục dịch vụ được hỗ trợ xuất khẩu; Phối hợp với các nhà tài trợ xuất khẩu (ví dụ: các tổ chức tài chính, ngân hàng) tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học về các giải pháp tài trợ xuất khẩu và bảo hiểm rủi ro xuất khẩu…Đã tổ chức Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm sau khi nước Lào gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); Lớp đào tạo về siêu thị do chuyên gia Thái Lan giảng dạy; Diễn đàn giới thiệu và giao lưu doanh nghiệp với doanh nghiệp Việt Nam; Hội thảo giới thiệu về thị trường Nhật Bản. Tổ chức thường xuyên các cuộc gặp gỡ tiếp xúc giao lưu thương mại giữa các doanh nghiệp Lào với nước ngoài như đoàn Việt Nam, đoàn Hà Lan, đoàn Hàn Quốc. *Hoạt động hội chợ triển lãm Hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư diễn ra sôi động, đa dạng, có chuyên đề thích hợp. *Hoạt động quảng cáo thương mại Các hoạt động quảng cáo thương mại phổ biến trên địa bàn hiện nay là: Tổ chức các hội nghị khách hàng; Tổ chức cuộc hội thảo, giao lưu thông qua đó trưng bày, giới thiệu, quảng cáo hàng mới; Quảng cáo thương mại trên Internet, trên các phương tiện thông tin đại chúng khác; Treo bazon quảng cáo trên đường phố, cửa hàng… 2.3.2.2. Cải cách thủ tục hành chính 15
  18. Tỉnh Ắt Tạ Pư tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng hoàn thiện thủ tục hành chính và các chính sách, tạo môi trường thông thoáng, bình đẳng, minh bạch cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển. Sở Công nghiệp và Thương mại đã khai trương “Hệ thống thông tin doanh nghiệp” từ năm 2015 để phục vụ tốt hơn cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như cho doanh nghiệp nắm được thông tin liên quan đến phát triển doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh, cung cấp dịch vụ tư vấn tốt hơn cho doanh nghiệp. 2.3.3. Chiến lược, qui hoạch, kế hoạch phát triển đối với hoạt động thương mại Tỉnh Ắt Tạ Pư là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các chương trình, đề án nhằm phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo tiền đề, điều kiện phát triển hoạt động thương mại trên địa bàn Tỉnh. Trong giai đoạn 2012 – 2016, tỉnh Ắt Tạ Pư đã tiến hành xây dựng xong và đi vào thực hiện nhiều Quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án lớn như là: “Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại đến năm 2025”; “Quy hoạch cải tạo và phát triển mạng lưới chợ tỉnh Ắt Tạ Pư đến năm 2025”; “Chiến lược xuất khẩu của tỉnh Ắt Tạ Pư giai đoạn 2015-2025”; “Quy hoạch chi tiết xây dựng chợ và trung tâm thương mại tại các khu đô thị mới”. Trong năm 2015-2016, Sở Công nghiệp và Thương mại tiếp tục triển khai các dự án: “Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”; điều chỉnh, bổ sung “Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại tỉnh Ắt Tạ Pưđến năm 2025, định hướng đến 2030”; điều chỉnh “Chiến lược xuất khẩu của tỉnh Ắt Tạ Pư thời kỳ 2015-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Xây dựng “Chương trình xúc tiến thương mại mại trọng điểm của tỉnh Ắt Tạ Pưđến năm 2025”; Xây dựng chương trình “Phát triển một số ngành dịch vụ trình độ, chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pư giai đoạn 2015- 2025”. 2.3.4. Bộ máy quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại 2.3.4.1. Về cơ cấu bộ máy và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại: 16
  19. CHÍNH PHỦ BỘ, CƠ QUAN NGANG BỘ UBND TỈNH ATTAPƢ CÁC CƠ QUAN SỞ CÔNG NGHIỆP UBND CẤP CHUYÊN MÔN VÀ THƢƠNG MẠI HUYỆN, BẢN PHÒNG CN & TM HOẠT ĐỘNG THƢƠNG MẠI 2.3.4.2. Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức và các doanh nghiệp thương mại Ủy ban nhân dân Tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động. Tiếp tục nâng cao năng lực điều hành của ủy ban nhân dân và các cơ quan hành chính các cấp: nghiên cứu, xây dựng cơ chế và tiếp tục phân công, phân cấp, ủy quyền cho các Sở, ban, ngành, ủy bân nhân dân các huyện, ủy ban nhân dân các bản giải quyết những công việc, thủ tục hành chính mà ở cấp đó đủ điều kiện đảm nhận; xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu các cơ quan các cấp. 2.3.5. Kiểm tra, giám sát đối với hoạt động thương mại Giai đoạn 2013-2017, cơ quan thanh tra thương mại cấp Tỉnh đã kiểm soát hành vi vi phạm về thương mại, hàng hóa lậu và hoạt động doanh nghiệp không có giấy phép được 719 trường hợp, trong đó đã giải quyết kết thúc 554 trường hợp, tính tổng giá trị 707.015.391 kíp, trong đó giá trị hàng hóa bị phạt: 495.806.724 kip, giá trị xử phạt là:211.208.667 kíp. 17
  20. 2.4. Đánh giá chung thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động thƣơng mại trên địa bàn tỉnh Ắt Tạ Pƣ 2.4.1. Những kết quả đã đạt được Một là, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thương mại trên địa bàn Tỉnh có đổi mởi, ngày càng phù hợp với thực tế. Hai là, hoạt động xúc tiến thương mại đã có tính chuyên nghiệp. Ba là, đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại có nhiều cố gắng. Bốn là, công tác thanh tra, kiểm tra cũng có nhiều đổi mới đạt kết quả tốt. 2.4.2. Những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân 2.4.2.1. Những hạn chế Một là, hệ thống chính sách, cơ chế quản lý chưa kịp với sự phát triển thương mại. Hai là, quy hoạch phát triển thương mại chưa được quan tâm đúng mức, chưa được đặt vào vị trí tương xứng, dễ bị thay đổi, điều chỉnh bởi nhiều lý do khách nhau, gây bị động cho cơ quan quản lý. Ba là, các thủ tục hành chính còn gây khó khăn cho các tổ chức, doanh nghiệp và những nhà đầu tư nước ngoài. Bốn là, quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại còn nhiều lúng túng, bị động. Việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc khai thác và tìm kiếm thị trường xuất khẩu thời gian qua thiếu sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng xuất phát từ cả cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp. Năm là, hoạt động kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường tỉnh Attapư chưa đáp ứng yêu cầu trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay. 2.4.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế Môi trường và điều kiện cho việc đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Ắt Tạ Pư nói riêng, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nói chung còn hạn chế do điều kiện và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, trình độ phát triển của lực lượng sản xuất còn ở trình độ thấp, dân trí chưa cao. Tính đồng bộ, thống nhất và nhất quán của cơ chế, phát triển và chính sách thương mại và các chính sách kinh tế có liên quan khác như thuế, hải quan, đầu tư, ngân hàng, giao thông… còn chưa cao và quá rườm rà, nhiều khâu, nhiều giai đoạn. Thiếu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại cả về số lượng và trình độ năng lực chuyên môn. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2