intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk" nhằm nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, đề tài đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN BÁ BÂN QUẢN NHÀ NƢỚC VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN R NG TẠI HUYỆN EA S P TỈNH ĐẮ Ắ HIỆN NAY Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS NGUYỄN THANH TÂN Phản biện 1: Tiến Sỹ Lê Văn Tứ- Học Viên hành chính Quốc Gia Phản biện 2: Tiến Sỹ Lương Hữu Nam- Trường Trung cấp chính trị tỉnh Đắk Lắk Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 204, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, phân viên Học viện Hành chính Quốc gia Số: 02 Đường Trương Quang Tuân – Phường Tân An – Thành phố Buôn Ma Thuật Thời gian: vào hồi 16h giờ 22 tháng 7 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Rừng là nguồn tài nguyên sinh vật quý giá, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống và sinh kế của một bộ phận lớn người dân sống gần rừng, trong đó có tỉnh Đắk Lắk. Là một trong những huyện có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh Đắk Lắk, trong đó diện tích đất lâm nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong diện tích tự nhiên, đời, rừng có vai trò rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội huyện Ea Súp và là nguồn sinh kế quan trọng của người dân địa phương (đặc biệt là người dân tộc thiểu số sống phụ thuộc vào rừng...). Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn thiếu thốn, đất đai được sử dụng theo tập quán truyền thống, tình trạng khai thác rừng, đốt nương làm rẫy còn diễn ra hết sức phức tạp, dân di cư tự do ngoài kế hoạch, quá trình sản xuất nông, lâm nghiệp ngày càng xâm hại đến tài nguyên rừng… gây nên tình trạng nghèo đói, sử dụng lãng phí tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp trong điều kiện tương phản với diện tích đất lâm nghiệp rộng lớn và phong phú trên địa bàn. Do đó, bảo vệ và phát triển rừng luôn được tỉnh Đắk Lắk nói chung và huyện Ea Súp nói riêng quan tâm và coi là một nội dung quan trọng trong phát triển Kinh tế - Xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến rừng suy giảm kể trên là quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Đắk còn lỏng lẻo, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan còn thiếu chặt chẽ, thiếu đồng bộ chưa có biện pháp giải quyết kịp thời, hữu hiệu, chế tài xử lý chưa nghiêm minh và chưa đủ sức răn đe.
  4. 2 Xuất phát từ thực tế trên tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở Huyện p t nh hiện”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, đề tài đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp. 3.2. Nhiệm vụ: - Hệ thống hóa cơ sở lí luận về quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng. - Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp, đánh giá những thành công, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi không gian: Tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi thời gian: Đề tài phân tích thực trạng và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp hiện nay từ năm 2018 đến 2022, các giải pháp được đề xuất đến năm 2030.
  5. 3 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Luận văn dựa trên nền tảng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ và phát triển rừng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp - Phương pháp phân tích thống kê - Phương pháp so sánh - Phương pháp xử lý thông tin và số liệu 6. nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận: Luận văn nghiên cứu có hệ thống các vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản về quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng; phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp; từ đó làm rõ những mặt tích cực, hạn chế yếu kém, nguyên nhân và bài học từ công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: Từ chủ trương, định hướng của huyện Ea Súp, đề xuất phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp nhằm làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, từ đó giúp phát triển kinh tế lâm nghiệp nói riêng và kinh tế nói chung trên địa bàn huyện trong thời gian tới. 7. ết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 03 chương:
  6. 4 Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk hiện nay. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk hiện nay. Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN NHÀ NƢỚC VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN R NG 1.1. Bảo vệ và phát triển rừng 1.1.1. Một số khái niệm 1.1.1.1. Khái niệm rừng Rừng là một hệ sinh thái bao gồm các loài thực vật rừng, động vật rừng, nấm, vi sinh vật, đất rừng và các yếu tố môi trường khác, trong đó thành phần chính là một hoặc một số loài cây thân gỗ họ dầu, tre, nứa, cây họ cau có chiều cao được xác định theo hệ thực vật trên núi đất, núi đá, đất ngập nước, đất cát hoặc hệ thực vật đặc trưng khác; diện tích liên vùng từ 0,3 ha trở lên; độ tàn che từ 0,1 trở lên. 1.1.1.2. Khái niệm về bảo vệ rừng Bảo vệ rừng cũng có thể được hiểu là tổng thể các hoạt động của tổ chức và cá nhân tác động vào rừng nhằm phòng, chống những tác động tiêu cực đến rừng để duy trì và phát triển hệ sinh thái rừng, sinh vật rừng, đất rừng và các yếu tố môi trường khác; bảo tồn đa dạng sinh học và giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái.
  7. 5 1.1.1.3. Khái niệm về phát triển rừng Phát triển rừng là việc trồng rừng mới, trồng lại rừng sau khi khai thác, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh phục hồi rừng, cải tạo rừng nghèo và việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật lâm sinh khác để tăng diện tích rừng, nâng cao giá trị đa dạng sinh học của rừng, khả năng cung cấp lâm sản, khả năng phòng hộ và giá trị của rừng. 1.1.1.4. Khái niệm về bảo vệ và phát triển rừng Bảo vệ và phát triển rừng là tổng thể các hoạt động của tổ chức và cá nhân tác động vào rừng nhằm phòng, chống những tác động tiêu cực đến rừng để duy trì và phát triển hệ sinh thái rừng, sinh vật rừng, đất rừng và các yếu tố môi trường khác,... 1.1.2. Vai trò của rừng 1.1.2.1. Vai trò của rừng - Về môi trường sinh thái - Về kinh tế - Về văn hóa - xã hội - Về bảo tồn đa dạng sinh học - Về an ninh, quốc phòng 1.1.3. Sự cần thiết phải bảo vệ và phát triển rừng Nước ta đang đứng trước thách thức lớn về biến đổi khí hậu đòi hỏi phải có các giải pháp giảm thiểu và thích ứng với nó. Hầu hết các vụ vi phạm gây mất rừng, giảm chất lượng rừng và suy giảm đa dạng sinh học... 1.2. Nội dung quản lý nhà nƣớc về bảo vệ và phát triển rừng 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng. Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng là tổng hợp các hoạt động về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các
  8. 6 quy định pháp luật của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có chức năng theo phân khúc trong Luật Lâm nghiệp, Luật Đất đai và các quy định khác có liên quan đối với quản lý rừng (rừng sản xuất, phòng hộ, đặc dụng). Nhà nước với tư cách là chủ thể đặc biệt tham gia quản lý, bảo vệ rừng bằng việc xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách bảo vệ rừng thống nhất từ Trung ương đến địa phương theo từng giai đoạn cụ thể. Theo đó, các địa phương, các bộ, ngành có liên quan cụ thể hóa các cơ chế, chính sách bằng việc xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng và có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ đem lại kế quả tốt nhất. 1.2.2. Nguyên t c của quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng - Bảo đảm sự quản lý tập trung thống nhất của nhà nước - Bảo đảm sự phát triển bền vững - Bảo đảm sự kết hợp hài hòa giữa các lợi ích - Đảm bảo tính kế thừa và tôn trọng lịch sử 1.2.3. Nhiệm vụ của quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng 1.2.3.1. Xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch về bảo vệ và phát triển rừng Thứ nhất, xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật Văn bản, chính sách là tập hợp các chủ trương, hành động của Chính phủ, các mục tiêu mà Chính phủ muốn đạt được và cách thức để thực hiện các mục tiêu đó [11]. Văn bản quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng là tập hợp các chủ trương và hành động của chính phủ nhằm tăng cường hiệu quả bảo vệ và khai thác tiềm năng
  9. 7 rừng, đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ rừng, thu hút đông đảo các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội, người dân tham gia bảo vệ rừng, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân và góp phần giữ vững an ninh quốc phòng. Do đó, công tác ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng là không thể thiếu trong hoạt động quản lý nhà nước. Thứ hai, quy hoạch, kế hoạch về bảo vệ và phát triển rừng Quy hoạch, kế hoạch quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng là một hệ thống các biện pháp kinh tế, kỹ thuật, pháp lý của nhà nước về tổ chức quản lý, khai thác, sử dụng rừng một cách đầy đủ, khoa học, hợp lý và hiệu quả nhất [13]. Theo quy định của pháp luật, kỳ quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng là 10 năm, còn kỳ kế hoạch là 5 năm và được cụ thể hoá thành kế hoạch hàng năm. Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng rừng trong phạm vi cả nước do Bộ NN&PTNT tổ chức thực hiện; còn việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng rừng của các cấp địa phương (tỉnh, huyện, xã) do UBND cùng cấp tổ chức thực hiện. 1.2.3.2. Giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng Quản lý rừng cộng đồng đang trở thành một trong những phương thức quản lý rừng phổ biến ở Việt Nam và vẫn đang tồn tại song song với những phương thức quản lý rừng của hệ thống sản xuất kinh doanh lâm nghiệp nhà nước, quản lý rừng tư nhân. Trên thực tế, có nhiều hình thái biểu hiện khác nhau, đa dạng và phong phú của phương thức quản lý rừng như rừng và đất rừng do cộng đồng tự công nhận và quản lý từ lâu đời; rừng và đất rừng sử dụng vào mục đích lâm nghiệp được chính quyền địa phương giao cho
  10. 8 cộng đồng quản lý, sử dụng ổn định lâu dài; rừng và đất rừng sử dụng vào mục đích lâm nghiệp của các tổ chức nhà nước khoán cho các cộng đồng khoán bảo vệ, khoanh nuôi và trồng mới theo hợp đồng khoán rừng; rừng và đất rừng của hộ gia đình và cá nhân là thành viên trong cộng đồng tự liên kết lại với nhau thành các nhóm cộng đồng (nhóm hộ) cùng quản lý để tạo nên sức mạnh để bảo vệ, hỗ trợ, đổi công cho nhau trong các hoạt động lâm nghiệp. 1.2.3.3. Tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật là một phần trong hoạt động QLNN nói chung, trong đó có QLNN về bảo vệ và phát triển rừng. Một số hình thức được sử dụng trong tuyên truyền thường được sử dụng như tuyên truyền trực tiếp tại các điểm dân cư tập trung; thông qua hội nghị, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, tập huấn chuyên sâu, lồng ghép trong giao ban, hội họp, sinh hoạt Đảng, đoàn thể; họp thôn, buôn; chuyên trang, chuyên mục, đưa tin, phát sóng các buổi tuyên truyền; biên soạn, phát hành thành các tập san, đĩa DVD, xe lưu động, pa nô, áp phích, tờ rơi, tranh cổ động; thông qua những người có uy tín, có tiếng nói như già làng, trưởng bản, các Ban quản lý rừng; nói chuyện, các buổi học ngoại khóa, trải nghiệm thực tế,... 1.2.3.4. Kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng Thanh tra, kiểm tra cũng là một nội dung không thể thiếu trong hoạt động QLNN nói chung và QLNN về bảo vệ rừng nói riêng. Đây là hoạt động thể hiện chức năng kiểm tra, giám sát của Nhà nước đối với đối tượng quản lý của mình, cụ thể là đối với việc quản lý, sử dụng rừng.
  11. 9 Thanh tra, kiểm tra là nhằm đảm bảo cho việc quản lý, sử dụng rừng được tuân thủ theo đúng pháp luật. Công tác thanh tra, kiểm tra ngoài việc phát hiện những sai phạm để xử lý còn có tác dụng chấn chỉnh lệch lạc, ngăn ngừa những sai phạm có thể xảy ra [15]. 1.2.4. Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng 1.2.4.1. Cấp Trung ương 1.2.4.2. Cấp t nh 1.2.4.3. Cấp huyện 1.2.4.3. Cấp xã 1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng 1.2.5.1. Yếu tố kinh tế 1.2.5.2. Yếu tố pháp luật 1.2.5.3. Yếu tố xã hội 1.2.5.4. Yếu tố nghiệp vụ kỹ thuật 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng ở một số địa phương và bài học rút ra áp dụng cho huyện a p tỉnh Đắk Lắk 1.3.1. Kinh nghiệm của huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk 1.3.2. Kinh nghiệm của huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai 1.3.3. ài học inh nghiệm c thể áp dụng cho huyện a p Tiểu kết Chƣơng 1 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN NHÀ NƢỚC VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN R NG TẠI HUYỆN EA S P TỈNH ĐẮ Ắ
  12. 10 2.1. hái quát về huyện Ea Súp và tình hình bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Ea Súp 2.1.1. Những yếu tố điều kiện tự nhiên kinh tế - xã hội văn h a của huyện a p ảnh hưởng đến bảo vệ và phát triển rừng 2.1.1.1. iều iện tự nhiên Ea Súp là huyện biên giới nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Đắk Lắk, trung tâm huyện cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 70km. Diện tích tự nhiên 176.531,73 ha. 2.1.1.2. iều kiện kinh tế - xã hội Huyện có 10 đơn vị hành chính (gồm có 09 xã, 01 thị trấn), 116 thôn, buôn, tổ dân phố. Tổng dân số là 72.691 người, nữ 34.932 người (chiếm 48,67%). Tình hình chính trị, xã hội ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện qua các năm; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 10%. 2.1.2. Thực trạng bảo vệ và phát triển rừng của huyện a súp 2.1.2.1. Rừng và diễn biến tài nguyên rừng - Rừng và đất rừng ở huyện Ea Súp Rừng ở huyện Ea Súp đang có dấu hiệu suy giảm qua các năm. + Công tác bảo vệ rừng Hiện nay, trên địa bàn huyện Ea Súp, diện tích rừng đang có dấu hiệu suy giảm cả về số lượng và chất lượng. Theo tổng hợp báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện năm 2015 đến nay, tình hình phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Ea Súp xảy ra ngày càng phức tạp, nhất là trên các diện tích đất được Nhà nước giao cho các công ty lâm nghiệp, doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án.
  13. 11 + Công tác phát triển rừng Huyện đẩy mạnh triển khai kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn huyện. Các đơn vị chủ rừng tiếp tục xử lý đất, chuẩn bị cây giống để triển khai mùa vụ trồng rừng theo kế hoạch đã đăng ký với UBND huyện Ea Súp theo giai đoạn và hằng năm, từ đầu năm với sự tham gia của các công ty như: Công ty TNHH xuất nhập khẩu Tấn Hưng, Công ty TNNHH trồng rừng 27/7, Công ty TNHH Phan Hồng, Công ty TNHH Phan Thuấn, Công ty TNHH thương mại Phước Lợi, Công ty TNHH Minh Hằng. 2.1.2.2. Các chủ thể được giao quản lý, bảo vệ và phát triển rừng Tại cấp huyện là: Vườn Quốc gia Yok Đôn, Ban chỉ huy quân sự tỉnh, Các đồn Biên phòng, Đoàn Kinh tế Quốc Phòng 737, các Công ty TNHH HTV lâm nghiệp, Doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng, UBND các xã, thị trấn và các nhóm hộ gia đình với sự hướng dẫn chuyên môn của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, phòng NN&PTNT, Hạt Kiểm lâm huyện và phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND các xã, thị trấn. 2.1.2.3. Thuận lợi Thứ nhất, Ea Súp là huyện có địa hình khá bằng phẳng thuận lợi để sản xuất nông - lâm nghiệp. Thứ hai, đời sống của người lao động trên địa bàn ngày càng được cải thiện, trình độ dân trí của người dân ngày càng cao. Thứ ba, cơ sở hạ tầng ở địa phương ngày càng được đầu tư, đổi mới. Thứ tư, về văn hóa, xã hội có sự giao thoa chuyển biến tiến bộ, đã phát triển những nét văn hoá đặc sắc và loại bỏ dần những hủ
  14. 12 tục, lạc hậu; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 2.1.2.4. Khó hăn thách thức Ea Súp là huyện biên giới với xuất phát điểm của nền kinh tế còn thấp, nguồn thu chủ yếu là từ sản xuất nông nghiệp nhưng trình độ canh tác chưa cao, năng suất cây trồng còn thấp. Diễn biến thời tiết có nhiều bất thường, thường xuyên diễn ra hạn hán và lũ lụt, tình hình dịch bệnh cây trồng, vật nuôi khó lường. Tình trạng dân di cư tự do vào địa bàn huyện vẫn tiếp diễn, các dự án quy hoạch, bố trí dân cư triển khai chậm, tạo sức ép trong việc bố trí, sắp xếp, ổn định đời sống dân cư nông thôn, đặc biệt là vùng biên giới. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về bảo vệ và phát triển rừng của huyện Ea Súp tỉnh Đắk ắk 2.2.1. Thực trạng xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch về bảo vệ và phát triển rừng 2.2.1.1. Thực trạng xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật Thực hiện các Chủ trương, chính sách của Trung ương, của Tỉnh, hằng năm UBND huyện đã ban hành Chỉ thị số 04/2018/CT- UBND ngày 15/02/2019 triển khi quyết liệt các biện pháp quản lý bảo vệ rừng và đất quy hoạch phát triển lâm nghiệp trên địa bàn huyện, Chỉ thị số 02/2021/CT-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2021 tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng và đất quy hoạch phát triển lâm nghiệp và nhiều loại văn bản chỉ đạo các ngành chức năng liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn toàn huyện. Quyết định Phân cấp và tăng cường vai trò,
  15. 13 trách nhiệm của các cấp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp; thực hiện các kế hoạch về bảo vệ phát triển rừng, lâm nghiệp xã hội, định canh, định cư, thực hiện các chính sách về lâm nghiệp nhằm bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng trên địa bàn huyện. 2.2.2.2. Thực trạng xây dựng quy hoạch, kế hoạch về bảo vệ và phát triển rừng Trong thời gian qua, huyện Ea Súp đã bám sát vào Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển Kinh tế - xã hội của địa phương để chỉ đạo Phòng NN&PTNT, Hạt Kiểm lâm huyện, cơ quan chuyên môn giúp huyện xây dựng quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng cũng như quy hoạch phát triển lâm nghiệp. Huyện tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ cập nhật theo dõi diễn biến tài nguyên rừng trên địa bàn; các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác kiểm kê rừng gắn với công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện Ea Súp giai đoạn 2018-2022. Theo quy hoạch này, huyện đã ban hành một số kế hoạch QLNN về bảo vệ và phát triển rừng như: - Kế hoạch số 20/KH-UBND, ngày 31/01/2018 huyện về Kế hoạch Bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Ea Súp năm 2018; - Công văn số 1531/UBND-HKL ngày 14/9/2022 về việc tăng cường thực hiện công tác theo dõi, báo cáo cập nhật diễn biến tài nguyên rừng năm 2022;
  16. 14 2.2.2. Tổ chức giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng Hiện nay, trên địa bàn huyện có 26 dự án được thuê đất, thuê rừng, với tổng diện tích 16.830,2 ha. Tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp giao cho hộ gia đình, nhóm hộ theo Quyết định số 304/QĐ-TTg là: 3.597,8 ha rừng sản xuất trên địa bàn 03 xã, với 360 hộ gia đình, chia thành 21 nhóm hộ. Hằng năm UBND huyện lập hồ sơ đề nghị với UBND tỉnh lập hồ sơ cho thuê rừng trên 2.000 ha rừng do UBND các xã quản lý để cho các tổ chức thuê theo kế hoạch. 2.2.3. Tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng Xác định công tác tuyên truyền là một nội dung trọng tâm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của rừng đối với con người ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tân – Văn hoá – Thể thao huyện, UBND các xã, thị trấn chủ động xây dựng Kế hoạch để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật các năm, với mục đích tổ chức phổ biến kịp thời các quy định của Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức viên chức và người lao động. Từ năm 2018 đến nay, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Đài Truyền thanh - truyền hình huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin, các Trạm tiếp sóng phát thanh của xã, phường để tuyên truyền, đưa tin các hoạt động về Lâm nghiệp trên địa bàn; Sử dụng xe ô tô gắn loa phát thanh, pa nô, áp phích để tuyên truyền lưu động đến tận các thôn, buôn, vùng dân cư số ở gần rừng.
  17. 15 2.2.4. Thực trạng kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng Thứ nhất, về công tác kiểm tra, thanh tra UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và ra quyết định thành lập nhiều đoàn kiểm tra tình hình xâm hại tài nguyên rừng, tình hình sử dụng rừng và chế biến lâm sản, việc thực hiện các dự án nông lâm nghiệp trên địa bàn... Thành lập nhiều Đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về rừng và đất quy hoạch phát triển lâm nghiệp của 10 xã, thị trấn; kiểm tra các dự án trồng cao su, cải tạo trồng rừng; kiểm tra tình hình khai thác gỗ trái phép vùng biên giới; kiểm tra các cơ sở chế biến gỗ tại các xã điểm Ea Lê, Ia Jlơi, thị trấn Ea Súp và trên địa bàn toàn huyện. Bảng 2.4: Kết quả thực hiện thanh tra, kiểm tra trong quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng huyện Ea Súp giai đoạn 2018- 2022 ơn vị: ượt Tiêu chí 2018 2019 2020 2021 2022 Tuần tra, truy quét 176 189 200 151 274 - Đột xuất 04 05 05 08 09 - Định kỳ 172 184 195 143 265 Tuần tra, truy quét 6 11 14 7 16 đêm Nguồn: Báo cáo ết quả thực hiện ế hoạch bảo vệ và phát triển rừng Thứ hai, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng
  18. 16 Thực hiện các chỉ đạo của UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, các đơn vị có liên quan của huyện Ea Súp trong thời gian qua đã tuần tra, kiểm tra, xử lý đối với các tập thể, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về Lâm nghiệp. Đồng thời với công tác kiểm tra việc thi hành pháp luật về lâm nghiệp, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và ra quyết định thành lập nhiều đoàn kiểm tra tình hình xâm hại tài nguyên rừng, tình hình sử dụng rừng và chế biến lâm sản, tình hình thực hiện các dự án nông lâm nghiệp trên địa bàn... Thành lập nhiều Đoàn liên ngành kiểm tra các dự án trồng cao su, cải tạo trồng rừng; kiểm tra tình hình khai thác gỗ trái phép vùng biên giới; kiểm tra các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn huyện. Số vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng huyện Ea Súp giai đoạn 2018-2022 có nhiều diễn biến phức tạp. 2.3. Đánh giá hoạt động quản lý nhà nƣớc về bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Ea Súp tỉnh Đắk ắk 2.3.1. u điểm - UBND huyện đã xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đồng thời là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nên tập trung lãnh đạo,. - UBND huyện quan tâm lãnh đạo đối với việc xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp thông qua việc giao đất, giao rừng cho các nhóm hộ gia đình và doanh nghiệp. - Huyện chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. - Đối với những vụ việc phát sinh liên quan đến phá rừng, lấn chiếm đất rừng và xây dựng nhà ở, các công trình trái phép trên đất lâm nghiệp được các đồng chí trong Ban lãnh đạo UBND huyện,
  19. 17 nhất là đồng chí Chủ tịch quan tâm đi kiểm tra thực tế, làm cơ sở ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. - UBND huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp về rừng và đất lâm nghiệp (thường gọi là Ban Chỉ đạo 89 huyện) để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 1287 tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và xử lý các vụ việc phức tạp về rừng và đất lâm nghiệp, đặc biệt đã và đang lãnh đạo quyết liệt, khẩn trương. 2.3.2. ạn chế - Việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quán triệt, quán triệt lại một số văn bản về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng và quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp có lúc, có nơi chưa đầy đủ, thiếu kịp thời, còn chung chung. - Phá rừng, lấn chiếm, xâm canh, mua bán, xây dựng lán trại, nhà ở và các công trình trái phép trên đất lâm nghiệp có thời điểm còn diễn ra, có vụ phức tạp. - Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng tuy đã được đẩy mạnh nhưng chưa được thường xuyên, hiệu quả mang lại chưa cao. - Phần lớn các ngành chức năng của huyện và các đơn vị chủ rừng là các Công ty, các doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng còn xem nhẹ công tác lãnh đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. - Công tác kiểm tra, thanh tra của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, thanh tra về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn có thời điểm chưa thường xuyên, chưa quyết liệt.
  20. 18 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan Huyện Ea Súp là địa phương có diện tích rừng lớn, địa bàn rất rộng, địa hình tương đối bằng phẳng. Các cơ chế, chính sách và chế tài xử lý về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng còn bất cập, thiếu đồng bộ. Các Công ty TNHH Lâm nghiệp được nhà nước giao, cho thuê rừng và đất lâm nghiệp nguồn lực còn hạn chế. Tình trạng dân di cư ngoài kế hoạch đến sinh sống tại địa bàn huyện ngày càng tăng. Lâm tắc, địa tặc khắp nơi, các vùng trong huyện tập trung về huyện hoạt động với số đông tính chất hung hãn, liều lĩnh. Diện tích rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp trên địa bàn các xã của huyện rộng, chiếm phần lớn diện tích tự nhiên của các xã; địa hình khá bằng phẳng, độ dốc cấp I (
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2