intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu tổng quát của luận văn là đưa ra các giải pháp bảo đảm quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TÀO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG ĐỨC TRUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TẠI CỤC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG, BỘ XÂY DỰNG Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại Học viện Hành chính Quốc gia Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Lương Thanh Cường Phản biện 1: TS. Nguyễn Minh Sản Phản biện 2: TS. Nguyễn Quang Thái Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Vào hồi 8 giờ 00, ngày 11 tháng 4 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng là một nội dung cơ bản của quản lý nhà nước về xây dựng trong nền kinh tế thị trường ở nước ta. Thực tế trong những năm vừa qua, việc xét cấp chứng chỉ hành nghề cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng bộc lộ nhiều hạn chế, tiêu cực như chưa kiểm soát được việc sử dụng chứng chỉ hành nghề giả, còn tồn tại tình trạng mua - bán giấy chứng nhận kinh nghiệm nghề nghiệp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ, sử dụng sai mục đích chứng chỉ hành nghề,... Những việc làm này ảnh hưởng rất tai hại đến thị trường xây dựng, đến chất lượng công trình xây dựng và khi có sự cố xảy ra đã gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản; đồng thời chưa tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh và minh bạch cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng; gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, của xã hội v.v... Nhận thức được vai trò quan trọng của việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng và đưa công tác này từng bước đi vào nề nếp; Luật xây dựng số 50/2014/QH13 năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành; trong đó quy định rõ chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được cấp theo các hạng và mỗi cá nhân, tổ chức được cấp chứng chỉ hành nghề phải có những điều kiện nhất định về bằng cấp, kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực hành nghề, nơi cư trú, trụ sở cơ quan hoạt động... Cục Quản lý hoạt động xây dựng là cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng được thành lập nhằm giúp Bộ trưởng Bộ Xây dựng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Do mới thành lập và đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn nên việc quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của Cục Quản lý hoạt động xây dựng không tránh khỏi những bỡ ngỡ, hạn chế, khiếm khuyết - cho dù đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước của Cục đã hết sức cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hạn chế này khiến hiệu quả quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng chưa được như mong muốn của xã hội nói chung và của tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng nói
  4. 2 riêng. Muốn tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của Cục Quản lý hoạt động xây thì không thể không nghiên cứu, đánh giá một cách có hệ thống, toàn diện thực trạng của lĩnh vực quản lý này đặt trong bối cảnh Luật xây dựng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có những quy định sửa đổi, bổ sung về quản lý nhà nước đối với việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Với những lý do chủ yếu trên đây cùng những kiến thức đã được trang bị, tích lũy trong chương trình học cao học chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, học viên lựa chọn đề tài: "Quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng" làm đề tài luận văn của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là đề tài thu hút sự quan tâm nghiên cứu của các nhà quản lý, các nhà khoa học trong lĩnh vực xây dựng. Thời gian qua đã có nhiều công trình khoa học về vấn đề này được công bố mà tiêu biểu phải kể đến một số công trình cụ thể như: Mai Thị Thơm (2013), Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" về cấp phép xây dựng (từ thực tiễn quận Hoàng Kiếm - Hà Nội), Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội; Ngọc Mai (2016), Quy định mới về chứng chỉ hành nghề lĩnh vực xây dựng, www.tienphong.vn, ngày 08/8/2016; Đoan Trang (2016), Quy định về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho cá nhân nước ngoài, https://baomoi.com, ngày 22/11/2016; Đ. Liên (2015), Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng, plo.vn ngày 23/6/2016; Cẩm Tú (2016), Khó khăn trong xin chứng chỉ hành nghề vì chưa có thông tư hướng dẫn, vienxaydung.edu.vn, ngày 07/4/2016; Vũ Xuân Tiền (2009), Cần hiểu đúng về chứng chỉ hành nghề, www.thesaigontimes.vn, ngày 04/9/2009; Trung tâm Thông tin - Bộ Xây dựng (2016), Quản lý mã số chứng chỉ hành nghề và tổ chức cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, www.moc.gov.vn, ngày 15/12/2016; Tuyết Hạnh (2017), 6 lĩnh vực được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình, nguồn Báo mới.com, ngày 15/4/2017, 10:47GMT+7; Tăng cường quản lý công tác cấp chứng chỉ hành nghề, hoạt động xây dựng, thứ ba, ngày 11/7/2017,
  5. 3 nguồn: Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng tỉnh Nam Định; Thành Nam (2016), Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng: Đã có Thông tư hướng dẫn!, nguồn: Báo điện tử Xây dựng của Bộ Xây dựng, ngày 03/10/2016 v.v... Các công trình nghiên cứu trên đây đã giải quyết một số vấn đề lý luận và thực tiễn xung quanh việc quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng như đánh giá thực trạng và chỉ ra hạn chế, tồn tại trong quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực này; phân tích những nội dung mới của pháp luật về cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng, trình tự, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng v.v... Tuy nhiên, nghiên cứu một cách có hệ thống, đầy đủ, toàn diện trên phương diện lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; đồng thời, phân tích, đánh giá thực tiễn thực hiện tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng đặt trong mối quan hệ tham chiếu với Luật xây dựng năm 2014 thì dường như vẫn còn thiếu một công trình như vậy ở bậc thạc sĩ. Trên cơ sở kế thừa kết quả của các công trình khoa học có liên quan đã công bố, luận văn đi sâu nghiên cứu quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng và thực tiễn thực hiện tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng hiện nay. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu tổng quát của luận văn là đưa ra các giải pháp bảo đảm quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, luận văn xác định các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau: - Tập hợp, hệ thống hóa hệ thống cơ sở khoa học về quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng thông qua việc phân tích khái niệm, đặc điểm của chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; ý nghĩa và nguyên tắc của việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; phân tích khái niệm, đặc điểm và ý nghĩa của quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; yêu cầu của quản lý nhà nước đối với công tác cấp
  6. 4 chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; các yếu tố bảo đảm thực hiện quản lý nhà nước đối với công tác cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng v.v... - Phân tích nội dung quản lý nhà nước đối với công tác cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. - Đánh giá việc thực hiện quản lý nhà nước đối với công tác cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng để chỉ ra những kết quả, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của hạn chế, yếu kém. - Đề xuất định hướng, giải pháp bảo đảm hiệu quả thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực này tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Với tên đề tài là quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng, luận văn xác định đối tượng nghiên cụ thể như sau: - Các quy định của Luật xây dựng số 50/2014/QH13 năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng. - Thực tiễn tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài có phạm vi nghiên cứu rộng liên quan đến nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên trong khuôn khổ của một bản luận văn thạc sĩ, luận văn giới hạn phạm vi nghiên cứu vào các vấn đề cụ thể sau đây: - Giới hạn phạm vi nghiên cứu về nội dung: Quản lý nhà nước về công tác cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng có phạm vi nghiên cứu rộng liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội... Tuy nhiên trong khuôn khổ luận văn thạc sĩ, tác giả giới hạn phạm vi nghiên cứu ở việc tìm hiểu, đánh giá nội dung các quy định liên quan trực tiếp đến quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực hoạt động xây dựng. - Giới hạn phạm vi nghiên cứu về không gian: Luận văn giới hạn phạm vi nghiên cứu thực tiễn quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng.
  7. 5 - Giới hạn phạm vi nghiên cứu về thời gian: Luận văn nghiên cứu quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng trong 5 năm trở lại đây. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài; trong quá trình nghiên cứu, luận văn dựa trên phương pháp luận nghiên cứu cơ bản sau đây: i) Phương pháp luận nghiên cứu khoa học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin. ii) Bên cạnh đó, luận văn còn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như: - Phương pháp bình luận, diễn giải, phương pháp lịch sử… được sử dụng trong Chương 1 khi nghiên cứu lý luận quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng ở nước ta. - Phương pháp bình luận, phương pháp đánh giá, phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh … được sử dụng tại Chương 2 khi nghiên cứu nội dung quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng. - Phương pháp diễn giải, phương pháp quy nạp, phương pháp tổng hợp… được sử dụng tại Chương 3 khi nghiên cứu giải pháp bảo đảm hiệu quả thực hiện việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn Luận văn được hoàn thành sẽ có ý nghĩa khoa học và thực tiễn trên các khía cạnh cơ bản sau đây: - Về lý luận. Luận văn hệ thống hóa, phân tích và bổ sung cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng ở nước ta thông qua việc luận giải: i) Cơ sở lý luận về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng gồm phân tích khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa của việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; các nguyên tắc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; các yêu cầu của việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng v.v... ii) Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng bao gồm phân tích khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa; nguyên tắc và yêu cầu của quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây
  8. 6 dựng; các yếu tố đảm bảo thực hiện quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng… - Về thực tiễn. Luận văn đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng. Đây là những gợi mở có giá trị đối với Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng. Với những đóng góp này, luận văn không chỉ là tài liệu tham khảo bổ ích cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng ở nước ta nói chung và các cán bộ công tác tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng nói riêng mà còn là nguồn học liệu chuyên khảo có giá trị phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu về lĩnh vực quản lý nhà nước đối với hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. 7. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Lý luận quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng. Chương 3. Phương hướng và giải pháp bảo đảm quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng. Chương 1 LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG 1.1. Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng 1.1.1. Khái niệm chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng 1.1.1.1. Khái niệm về chứng chỉ hành nghề Theo Từ điển Luật học do Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) biên soạn năm 2006: Chứng chỉ hành nghề: Văn bản do cơ quan nhà nước có
  9. 7 thẩm quyền hoặc hội nghề nghiệp cấp cho cá nhân có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp theo quy định của pháp luật để hoạt động trong một ngành, nghề nhất định nào đó. 1.1.1.2. Quan niệm về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng Khoản 1 Điều 149 Luật xây dựng năm 2014 đưa ra giải thích về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng như sau: "Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là văn bản xác nhận năng lực hành nghề, do cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân quy định tại khoản 3 Điều 148 của Luật này có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp về lĩnh vực hành nghề". 1.1.2. Ý nghĩa của công tác cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng 1.1.2.1. Ý nghĩa về khía cạnh kinh tế Một là, việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng góp phần động viên nguồn thu cho ngân sách nhà nước thông qua việc thu phí đối với cá nhân được cấp loại chứng chỉ này. Hai là, cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là một trong những điều kiện để doanh nghiệp, công ty xây dựng ký kết hợp đồng lao động. Ba là, do tính chất đặc thù và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của con người, Nhà nước, xã hội nên pháp luật đòi hỏi cá nhân hành nghề xây dựng hoặc nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp, công ty xây dựng phải có kinh nghiệm chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để tạo ra các sản phẩm xây dựng có chất lượng, bền vững đảm bảo an toàn cho người sử dụng v.v... 1.1.2.2. Ý nghĩa về khía cạnh chính trị - xã hội Một là, cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là một trong những điều kiện để doanh nghiệp, công ty xây dựng ký kết hợp đồng lao động. Hai là, thông qua hoạt động này, Nhà nước quản lý, giám sát việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề. 1.1.2.3. Ý nghĩa về khía cạnh xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu Trong điều kiện hội nhập quốc tế, thị trường xây dựng ở nước ta sẽ ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia; vì vậy, việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng phải đáp ứng yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính, các thông lệ quốc tế.
  10. 8 1.2. Cấu thành quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng 1.2.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước Theo Từ điển Giải thích thuật ngữ Luật học: "Quản lý nhà nước: Tác động của chủ thể mang quyền lực nhà nước, chủ yếu bằng pháp luật tới đối tượng quản lý nhằm thực hiện các chức năng đối nội và đối ngoại của Nhà nước; Tất cả các cơ quan nhà nước đều làm chức năng quản lý nhà nước. pháp luật là phương tiện chủ yếu để quản lý nhà nước. Bằng pháp luật, Nhà nước có thể trao quyền cho các tổ chức xã hội hoặc các cá nhân để họ thay mặt Nhà nước tiến hành hoạt động quản lý nhà nước". Theo Giáo trình Luật Hành chính Việt Nam: "Quản lý nhà nước là hoạt động của Nhà nước trên các lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp nhằm thực hiện các chức năng đối nội và đối ngoại của Nhà nước". 1.2.1.2. Quan niệm quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng Trên cơ sở tìm hiểu khái niệm về quản lý nhà nước nói chung, theo tác giả luận văn, có thể đưa ra quan niệm về quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng như sau: Quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện trên thực tế các quy định của pháp luật về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng. 1.2.1.3. Đặc điểm của quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng Một là, quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được thực hiện dựa trên cơ sở quyền lực nhà nước Hai là, quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được thực hiện dựa trên các quy định của pháp luật nói chung và pháp luật về xây dựng nói riêng. Ba là, quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là lĩnh vực quản lý chuyên ngành, mang tính chất chuyên môn sâu do các cơ quan quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực xây dựng thực hiện.
  11. 9 Bốn là, quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng chịu sự điều chỉnh không chỉ của các đạo luật chuyên ngành về xây dựng như Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật về Quy hoạch đô thị cũng như các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Xây dựng … mà còn chịu sự tác động của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luận Ban hành văn bản quy phạm pháp luật v.v... 1.2.2. Các nguyên tắc của quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng - Bảo đảm sự tập trung, thống nhất của quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng - Phân cấp quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng một cách hợp lý cho các địa phương để nâng cao tính chủ động, tự chịu trách nhiệm - Quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng chú trọng tính hiệu quả và hướng đến việc xây dựng một phương thức quản lý theo mô hình quản lý điện tử 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng - Ban hành thể chế quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng. - Tổ chức thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng. - Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng. - Thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. - Trình tự, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng. 1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng Trong phần này, tác giả luận văn trình bày sơ lược về các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng, bao gồm: 1.3.1. Sự phát triển của thị trường xây dựng 1.3.2. Năng lực quản lý của Nhà nước 1.3.3. Cơ sở vật chất phục vụ quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng
  12. 10 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ XÂY DỰNG TẠI CỤC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG, BỘ XÂY DỰNG 2.1. Nội dung thể chế về quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng 2.1.1. Nội dung quy định chung về điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng Thứ nhất, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng phải có văn bằng, chứng chỉ đào tạo phù hợp với công việc đảm nhận do các cơ sở đào tạo hợp pháp cấp. Thứ hai, nhà thầu là tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu và được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng cấp giấy phép hoạt động. Thứ ba, những chức danh, cá nhân hành nghề hoạt động xây dựng độc lập phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định gồm an toàn lao động; giám đốc quản lý dự án, cá nhân trực tiếp tham gia quản lý dự án; chủ trì thiết kế quy hoạch xây dựng; chủ nhiệm khảo sát xây dựng... Thứ tư, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng được phân thành hạng I, hạng II, hạng III do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về xây dựng đánh giá, cấp chứng chỉ năng lực. Thứ năm, Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng; điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp phép hoạt động của nhà thầu là tổ chức, cá nhân nước ngoài; chương trình, nội dung, hình thức tổ chức sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực của tổ chức và điều kiện của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về hoạt động xây dựng. 2.1.2. Nội dung quy định về điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng 2.1.2.1. Nội dung quy định về điều kiện của tổ chức lập thiết kế quy hoạch xây dựng Một là, có đủ điều kiện năng lực lập thiết kế quy hoạch xây dựng phù hợp.
  13. 11 Hai là, cá nhân đảm nhận chức danh chủ nhiệm, chủ trì thiết kế đồ án quy hoạch xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề và năng lực phù hợp với từng loại quy hoạch xây dựng. 2.1.2.2. Nội dung quy định về điều kiện của tổ chức lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng 1. Có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng phù hợp với công việc lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng. 2. Cá nhân đảm nhận chức danh chủ nhiệm lập, thẩm tra dự án; cá nhân tham gia lập, thẩm tra dự án phải có năng lực hành nghề phù hợp với từng loại dự án đầu tư xây dựng. Thành viên tham gia phải đủ năng lực hành nghề lập dự án phù hợp với yêu cầu của dự án đầu tư xây dựng. 2.1.2.3. Nội dung quy định về điều kiện của tổ chức tư vấn quản lý dự án, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thứ nhất, tổ chức tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng phải đáp ứng các điều kiện sau: a) Có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng phù hợp với công việc quản lý dự án theo quy mô, loại dự án; b) Cá nhân đảm nhận chức danh giám đốc quản lý dự án, cá nhân trực tiếp tham gia quản lý dự án phải có chuyên môn phù hợp, được đào tạo, kinh nghiệm công tác và chứng chỉ hành nghề phù hợp với quy mô, loại dự án. Thứ hai, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phải đáp ứng các điều kiện sau: a) Có quyết định thành lập của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực hoặc của chủ đầu tư đối với Ban quản lý dự án do mình thành lập; b) Có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng phù hợp với công việc quản lý dự án theo quy mô, loại dự án; c) Có cơ cấu tổ chức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ quản lý dự án; có trụ sở, văn phòng làm việc ổn định; d) Cá nhân đảm nhận chức danh giám đốc quản lý dự án, cá nhân trực tiếp tham gia quản lý dự án phải có chuyên môn phù hợp, được đào tạo, kinh nghiệm công tác và chứng chỉ hành nghề phù hợp với quy mô, loại dự án.
  14. 12 2.1.2.4. Nội dung quy định về điều kiện của tổ chức khảo sát xây dựng Thứ nhất, tổ chức khảo sát xây dựng muốn hành nghề phải đáp ứng các điều kiện cụ thể sau đây: 1. Có đủ năng lực khảo sát xây dựng. 2. Mỗi nhiệm vụ khảo sát xây dựng phải có chủ nhiệm khảo sát xây dựng do nhà thầu khảo sát xây dựng chỉ định. 3. Máy, thiết bị phục vụ khảo sát xây dựng phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng, bảo đảm an toàn cho công tác khảo sát và bảo vệ môi trường. 4. Phòng thí nghiệm phục vụ khảo sát xây dựng phải đủ tiêu chuẩn theo quy định và được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về xây dựng công nhận. Thứ hai, điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát xây dựng phù hợp với loại hình khảo sát được quy định tại Điều 73 của Luật xây dựng năm 2014. Thứ ba, phạm vi hoạt động khảo sát xây dựng: a) Hạng I: Được làm chủ nhiệm khảo sát xây dựng tất cả các nhóm dự án, các cấp công trình cùng lĩnh vực và cùng loại công trình được ghi trong chứng chỉ hành nghề; b) Hạng II: Được làm chủ nhiệm khảo sát xây dựng dự án nhóm B, công trình cấp II trở xuống cùng lĩnh vực và cùng loại công trình được ghi trong chứng chỉ hành nghề; c) Hạng III: Được làm chủ nhiệm khảo sát xây dựng dự án nhóm C, công trình cấp III trở xuống cùng lĩnh vực và cùng loại công trình được ghi trong chứng chỉ hành nghề. 2.1.2.5. Nội dung quy định về điều kiện của tổ chức thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình Thứ nhất, điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng công trình: a) Hạng I: Đã làm chủ nhiệm hoặc chủ trì thiết kế, thẩm định, thẩm tra thiết kế phần việc liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 2 (hai) công trình cấp II và đã tham gia thiết kế, thẩm định, thẩm tra thiết kế ít nhất 1 (một) công trình cấp I trở lên cùng loại với công trình ghi trong chứng chỉ hành nghề; b) Hạng II: Đã làm chủ trì thiết kế, thẩm định, thẩm tra thiết kế phần việc liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 5 (năm) công
  15. 13 trình cấp III và đã tham gia thiết kế, thẩm định, thẩm tra thiết kế ít nhất 1 (một) công trình cấp II trở lên cùng loại với công trình ghi trong chứng chỉ hành nghề; c) Hạng III: Đã tham gia thiết kế, thẩm định, thẩm tra thiết kế phần việc liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 3 (ba) công trình cấp III hoặc 5 (năm) công trình cấp IV cùng loại với công trình ghi trong chứng chỉ hành nghề, Thứ hai, tổ chức thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình muốn hành nghề phải đáp ứng các điều kiện cụ thể sau đây: 1. Có đủ điều kiện năng lực hoạt động thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình. 2. Cá nhân đảm nhận chức danh chủ nhiệm thiết kế, chủ trì thiết kế phải có năng lực hành nghề thiết kế xây dựng và có chứng chỉ hành nghề phù hợp với yêu cầu của loại, cấp công trình. 2.1.2.6. Nội dung quy định về điều kiện của tổ chức tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình, kiểm định xây dựng 1. Có đủ điều kiện năng lực phù hợp với công việc giám sát thi công xây dựng công trình, kiểm định xây dựng. 2. Cá nhân tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình, kiểm định xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp với công việc thực hiện. 2.1.2.7. Nội dung quy định về điều kiện của tổ chức tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng 1. Có đủ điều kiện năng lực hoạt động quản lý chi phí đầu tư xây dựng. 2. Cá nhân chủ trì việc lập, thẩm tra và quản lý chi phí đầu tư xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng. 2.1.2.8. Nội dung quy định về điều kiện của tổ chức thi công xây dựng công trình 1. Có đủ năng lực hoạt động thi công xây dựng công trình tương ứng với loại, cấp công trình xây dựng. 2. Chỉ huy trưởng công trường có năng lực hành nghề thi công xây dựng công trình và chứng chỉ hành nghề phù hợp. 3. Có thiết bị thi công đáp ứng yêu cầu về an toàn và chất lượng xây dựng công trình.
  16. 14 2.1.2.9. Nội dung quy định về điều kiện của cá nhân hành nghề độc lập 1. Có đăng ký hoạt động các lĩnh vực phù hợp với nội dung hành nghề. 2. Có chứng chỉ hành nghề và năng lực phù hợp với công việc thực hiện. 2.1.3. Nội dung quy định về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng Thứ nhất, cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng phải đáp ứng các điều kiện sau: a) Có trình độ chuyên môn phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề; b) Có thời gian và kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề; c) Đã qua sát hạch kiểm tra kinh nghiệm nghề nghiệp và kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực hành nghề. Thứ hai, thẩm quyền sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được quy định như sau: a) Bộ Xây dựng có thẩm quyền sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng I; chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; b) Sở xây dựng, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có đủ điều kiện theo quy định của Chính phủ có thẩm quyền sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng các hạng còn lại. c) Tổ chức xã hội - nghề nghiệp có đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III cho cá nhân là hội viên của Hội, đối với lĩnh vực thuộc phạm vi hoạt động của mình theo quy định của Bộ Xây dựng. Thứ ba, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được cấp cho cá nhân là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài hoạt động xây dựng hợp pháp tại Việt Nam được quy định tại Khoản 3 Điều 148 của Luật xây dựng năm 2014. Thứ tư, Bộ Xây dựng thống nhất quản lý về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng trên toàn quốc. Thứ năm, thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề: a) Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng I; chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài;
  17. 15 b) Sở xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III; c) Tổ chức xã hội - nghề nghiệp có đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III cho cá nhân là hội viên của Hội, đối với lĩnh vực thuộc phạm vi hoạt động của mình theo quy định của Bộ Xây dựng. 2.2. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng 2.2.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu của Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng Thứ nhất, về vị trí. Cục Quản lý hoạt động xây dựng là tổ chức thuộc Bộ Xây dựng, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và thực thi pháp luật đối với lĩnh vực hoạt động xây dựng. Thứ hai, Cục Quản lý hoạt động xây dựng có nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể, bao gồm quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư xây dựng; quản lý nhà nước về an toàn kỹ thuật xây dựng; quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế; thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ chính sách khác... Thứ ba, cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý hoạt động xây dựng gồm: i) Văn phòng; ii) Phòng Dự án xây dựng; iii) Phòng Khảo sát, thiết kế xây dựng; iv) Phòng An toàn lao động; v) Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn xây dựng. 2.2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng Thứ nhất, tính từ thời điểm thành lập đến ngày 31/7/2017, Cục Quản lý hoạt động xây dựng đã cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân và năng lực tổ chức 8.774/10.109 cá nhân, tổ chức, đạt tỷ lệ 87%; có 1.335/10.109 cá nhân, tổ chức không được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, đạt tỷ lệ 13%. Thứ hai, Cục quản lý hoạt động xây dựng chủ trì hoặc phối hợp với các Bộ, ngành soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng. Thứ ba, thực hiện công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ. Thứ tư, thực hiện nghị quyết của Chính phủ giao.
  18. 16 Thứ năm, Lãnh đạo Cục Quản lý hoạt động xây dựng đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, thể hiện qua việc ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch hành động của Cục để thực hiện các nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. 2.2.3. Đánh giá hoạt động quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng 2.2.3.1. Những kết quả đạt được Một là, đã nhanh chóng củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước; thành lập các phòng, trung tâm với việc giao nhiệm vụ, phân công công việc cụ thể, rõ ràng và bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công. Hai là, tiến hành triển khai các hoạt động tập huấn, phổ biến nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho các Sở xây dựng của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các doanh nghiệp xây dựng, đội ngũ kiến trúc sư, chuyên gia tư vấn giám sát và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động trong lĩnh vực hành nghề xây dựng. Ba là, tiến hành các cuộc thanh tra định kỳ hoặc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về công tác quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Bốn là, tiến hành cử cán bộ, công chức tham gia các đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng thanh tra hoạt động quản lý nhà nước về xây dựng ở các địa phương. Năm là, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của các địa phương đối với những vấn đề phát sinh trong quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng. Sáu là, công tác cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng thuộc thẩm quyền của Cục Quản lý hoạt động hành nghề xây dựng được thực hiện đúng với các quy định của Luật xây dựng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bảy là, Lãnh đạo Cục Quản lý hoạt động hành nghề xây dựng rất chú trọng đến công tác tuyển chọn, sắp xếp, sử dụng, bồi dưỡng và quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức của Cục.
  19. 17 Tám là, xây dựng bộ tiêu chí ISO về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng đi đôi với cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; xây dựng mô hình "một cửa" và "một cửa liên thông"; ứng dụng công nghệ hiện đại từng bước áp dụng việc nhận, xét duyệt và cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho các tổ chức, cá nhân qua cổng thông tin điện tử, mạng internet v.v... 2.2.3.2. Những hạn chế, yếu kém Một là, do mới được thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu nên công tác quản lý nhà nước của Cục Quản lý hoạt động hành nghề xây dựng về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng khó tránh khỏi những hạn chế. Hai là, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng vẫn còn thiếu thống nhất, đồng bộ. Ba là, cơ chế phối, kết hợp giữa Cục Quản lý hoạt động hành nghề xây dựng với các vụ, cục, viện và các đơn vị khác của Bộ Xây dựng trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng có lúc còn chưa nhịp nhàng, đồng bộ, ăn ý. Bốn là, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đặc biệt là trình độ ngoại ngữ của một bộ phận cán bộ, công chức của Cục Quản lý hoạt động xây dựng còn hạn chế nên chưa đáp ứng với đòi hỏi của công tác quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Năm là, việc phối, kết hợp trong chỉ đạo, điều hành giữa Cục Quản lý hoạt động xây dựng với các Sở xây dựng trong quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng còn chưa thật sự khoa học, hợp lý. Sáu là, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về quản lý việc cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng đang trong quá trình xây dựng, cập nhật và từng bước hoàn thiện. Đây cũng là một thách thức cho công tác quản lý nhà nước về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng của Cục Quản lý hoạt động xây dựng. Bảy là, công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng và nâng cao trình độ hiểu biết các văn bản pháp luật có liên quan thực hiện chưa bao phủ hết 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sự hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm quản lý cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng; tổ chức các tọa đàm, hội thảo, các khóa đào
  20. 18 tạo, bồi dưỡng với sự tham gia hướng dẫn của các chuyên gia nước ngoài còn hạn chế. Tám là, việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm trong quản lý các thông tin, số liệu về chứng chỉ hành nghề; thực hiện "số hóa" các hồ sơ, giấy tờ về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng và thực hiện việc đăng ký, nộp hồ sơ và cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng qua mạng internet v.v... tại Cục Quản lý hoạt động xây dựng còn hạn chế. Chín là, việc nắm bắt tình hình tổ chức, hoạt động của các tổ chức hoạt động xây dựng thuộc các Bộ, ngành, địa phương để quản lý điều kiện năng lực và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy lực lượng này phát triển vẫn còn hạn chế. Mười là, một số cán bộ, công chức chưa chủ động để thực hiện nhiệm vụ được giao theo đúng chức danh của chuyên viên là phải độc lập nghiên cứu và đề xuất giải quyết nên một số công việc thực hiện chưa đạt hiệu quả cao. Mười một là, việc nghiên cứu cơ chế, chính sách, cập nhật thông tin những nội dung liên quan đến lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Cục chưa thường xuyên, đồng thời sự phối hợp với các đơn vị liên quan chưa thực sự tốt nên một số công việc thực hiện còn mất nhiều thời gian. 2.2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém * Nguyên nhân chủ quan - Đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước của Cục Quản lý hoạt động xây dựng hạn chế về số lượng; năng lực, trình độ chuyên môn còn chưa đồng đều. - Sự hạn chế về trình độ ngoại ngữ của một bộ phận cán bộ, công chức, người lao động của Cục Quản lý hoạt động xây dựng. - Vẫn còn tồn tại tư duy quản lý theo kiểu hành chính truyền thống mà chưa chuyển đổi sang tư duy quản trị hiện đại trong suy nghĩ, tác phong, lề lối làm việc của một bộ phận công chức của Cục Quản lý hoạt động xây dựng. - Các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao việc; kỹ năng điều hành v.v... chưa được trang bị, tiếp cận đối với một số công chức của Cục Quản lý hoạt động xây dựng. - Còn có những biểu hiện quan liêu, hách dịch, tác phong xử lý công việc chưa chuyên nghiệp và giao tiếp, văn hóa ứng xử chưa thực sự chuẩn mực.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2