intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện và tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên trong giai đoạn hiện nay (từ năm 2017 đến năm 2020).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ HỒNG HẠNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2017
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ THỊ HẰNG Phản biện 1:.............................................................................. ………………………………………………………………… Phản biện 2:.............................................................................. ………………………………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp ............., Nhà ............. – Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính quốc gia Số 51 – Đường Phạm Văn Đồng – Phường Tân Hòa – Thành phố Buôn Mê Thuột – Tỉnh Đắk Lắk. Thời gian: vào hồi ....... giờ ...... ngày ........ tháng .........năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại họi, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Hiện nay, hệ thống tổ chức quản lý nhà nước về thanh niên đã được hình thành từ trung ương đến cấp huyện và đã được bổ sung biên chế để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên thường có sự luân chuyển, kiêm nhiệm nên công tác tham mưu, đề xuất ban hành, hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách pháp luật cho thanh niên còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn; việc phân định giữa trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên và các phong trào hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng một số xã, thị trấn, cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên còn xem công tác thanh niên là công tác của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng cấp; công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung, mục tiêu chương trình phát triển thanh niên thiếu quyết liệt, chậm ban hành các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện, hoặc có ban hành nhưng không đôn đốc thực hiện kiểm tra, giám sát... Vì vậy, trên cơ sở thu thập tài liệu, kế thừa các kết quả nghiên cứu và bản thân đang trực tiếp tham gia tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên” để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp. 1
  4. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở phạm vi cả nước nói chung và của từng địa phương nói riêng là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà lãnh đạo và nhà quản lý, nhiều bài viết được đăng tải, phản ánh. Nhìn chung các công trình được công bố dưới dạng đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, luận văn tốt nghiệp và các bài báo trên một số tạp chí đã đề cập đến nhiều khía cạnh, vấn đề của hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đã chỉ ra những mặt làm được và những mặt còn hạn chế, qua đó đề xuất những quan điểm và giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại, phát huy các kết quả đạt được, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong thời gian tới tại các địa phương khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay, hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên vẫn chưa có đề tài nghiên cứu nào đề cập đến. Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc những vấn đề lý luận và thực tiễn có giá trị khoa học được nghiên cứu trong các công trình khoa học nêu trên, kết hợp với khảo sát tình hình thực tế tại huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, tác giả luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên trong những năm tiếp theo. 2
  5. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện và tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên trong giai đoạn hiện nay (từ năm 2017 đến năm 2020). 3.2. Nhiệm vụ Thứ nhất, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên; xác định ưu điểm; chỉ ra tồn tại, hạn chế, bất cập, nguyên nhân. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên phù hợp với tình hình thực tiễn. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Thời gian nghiên cứu: khảo sát thực trạng từ năm 2015 đến nay; đề xuất các giải pháp cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. 3
  6. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan đểm của Đảng và Nhà nước ta về quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp; Phương pháp phân tích, tổng hợp; Phương pháp thống kê, so sánh. Phương pháp điều tra xã hội học: Điều tra, khảo sát trực tiếp bằng việc đi thực tế, qua quan sát, ghi chép và trao đổi trực tiếp với các đối tượng là thanh niên các xã, thị trấn và người dân để có ý kiến khách quan về công tác thanh niên và nhận thấy những khó khăn, bất cập. Điều tra, nghiên cứu gián tiếp thông qua phiếu khảo sát với số lượng: 200 phiếu. Cụ thể: Điều tra đối tượng là lãnh đạo và cán bộ công chức phụ trách quản lý nhà nước về công tác thanh niên: cấp tỉnh 05 phiếu, cấp huyện: 15 phiếu, cấp cơ sở: 33 phiếu; Điều tra thanh niên:120 phiếu; Điều tra người dân: 27 phiếu. Phương pháp phỏng vấn sâu: Tham vấn ý kiến của lãnh đạo và cán bộ, công chức chuyên trách hoạt động quản lý nhà nước về 4
  7. công tác thanh niên; đại diện của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp huyện. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Khái quát lý luận cơ bản về hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý nói chung và những nhà quản lý về công tác thanh niên nói riêng. Đề tài còn là tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Chương 2: Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Chương 3: Giải pháp tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. 5
  8. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Khái quát về công tác thanh niên 1.1.1. Khái niệm công tác thanh niên Thanh niên là lực lượng xã hội đặc thù to lớn, có độ tuổi nhất định, có đặc điểm về tâm lý, sinh lý, tham gia giữ vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực: quản lý nhà nước, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác thanh niên là một bộ phận quan trọng trong công tác quần chúng của Đảng, bao gồm toàn bộ những hoạt động của Đảng, Nhà nước và các chủ thể xã hội khác, trong đó có Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam nhằm tác động một các đồng bộ để bồi dưỡng, tổ chức, động viên thanh niên phát huy mọi tiềm năng và thế mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển, cống hiến và trưởng thành vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 1.1.2. Nội dung của công tác thanh niên Công tác thanh niên bao gồm hệ thống các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; nghị quyết, chương trình, kế hoạch của các tổ chức thanh niên và các chủ thể xã hội khác cùng với các phương thức, giải pháp thực hiện với sự phân công, phân cấp và phối hợp giữa chủ thể quản lý nhằm tạo ra những tác động tích 6
  9. cực trong quá trình tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy thanh niên. 1.1.3. Đặc điểm của công tác thanh niên Công tác thanh niên là một bộ phận quan trọng trong công tác quần chúng của Đảng, bao gồm toàn bộ những hoạt động của Đảng, Nhà nước và các chủ thể xã hội khác, trong đó có Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, ... nhằm tác động một cách có đồng bộ để bồi dưỡng, tổ chức, động viên thanh niên phát huy mọi tiềm năng và thế mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển, cống hiến, trưởng thành vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 1.2. Khái quát về quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về công tác thanh niên Quản lý là sự tác động và điều chỉnh bằng một hệ thống các biện pháp, phương pháp và các công cụ của chủ thể quản lý tới các đối tượng quản lý nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức, cá nhân đề ra. Quản lý nhà nước là hoạt động của của toàn bộ bộ máy Nhà nước từ cơ quan quyền lực Nhà nước (Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp); các cơ quan hành chính nhà nước (Chính phủ, các bộ và Ủy ban Nhân dân các cấp); cơ quan kiểm sát (Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân các cấp)... trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp nhằm thực hiện những chức năng đối nội, đối ngoại và nhiệm vụ của Nhà nước trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. 7
  10. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên là sự thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng bằng cơ chế, chính sách, chiến lược, chương trình, dự án, kế hoạch và luật pháp để phát triển thanh niên nhằm giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phấn đấu và trưởng thành. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, sức sáng tạo và tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên Điều 5, Luật Thanh niên năm 2005, quy định quản lý nhà nước về công tác thanh niên bao gồm: Một là, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên. Hai là, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên. Ba là, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên.. Bốn là, quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên. Tuy nhiên, trong thực tiễn đặt ra các vấn đề mà Nhà nước cần quan tâm để thực hiện có hiệu lực, hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên như: Một là, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên. 8
  11. Hai là, tổ chức bộ máy thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên. Ba là, thực hiện chế độ thống kê, báo cáo và thông tin thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về thanh niên; sơ kết, tổng kết việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên. Bốn là, đầu tư nguồn lực cho chiến lược phát triển thanh niên. 1.2.3. Đặc điểm của quản lý nhà nước về công tác thanh niên Quản lý nhà nước về công tác thanh niên có những đặc điểm như sau: Thứ nhất, quản lý nhà nước về công tác thanh niên là quản lý của nhà nước thông qua hệ thống luật pháp, chính sách, cơ chế vận hành và tổ chức bộ máy tác động một cách gián tiếp tới thanh niên và các chủ thể xã hội có vai trò trong hoạt động vận động, bồi dưỡng, giáo dục và phát triển thanh niên. Thứ hai, Nhà nước không thực hiện chức năng quản lý về công tác thanh niên một cách độc lập mà thực hiện trên cơ sở điều phối và huy động các chủ thể xã hội tham gia vào quá trình vận động, giáo dục, định hướng, hướng dẫn và hỗ trợ thanh niên trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình thông qua các cơ chế, chính sách, pháp luật. Thứ ba, sự phong phú trong nội dung và phương pháp quản lý công tác thanh niên của Nhà nước. 1.2.4. Vai trò quản lý nhà nước về công tác thanh niên Quản lý nhà nước về công tác thanh niên giữ vai trò rất quan trọng trong quản lý nhà nước. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên là hoạt động lập pháp, lập quy của các cơ quan nhà nước có 9
  12. thẩm quyền nhằm đề ra các chính sách, pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội, các hoạt động của tổ chức và hành vi của công dân liên quan đến thanh niên; là hoạt động quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên trong bộ máy hành chính là nước; là hoạt động điều hành của nhà nước trong việc tổ chức và phối hợp các cơ quan, các tổ chức trong công tác thanh niên. Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên bao gồm cả các hoạt động kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các cơ quan, tổ chức trong công tác thanh niên. 1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.3.1. Hệ thống thể chế quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.3.2. Tổ chức bộ máy quản lý về công tác thanh niên 1.3.3. Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.3.4. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.3.5. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chính sách phát triển thanh niên 1.3.6. Năng lực và trình độ của thanh niên trong bối cảnh đất nước đang tiến hành công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, sự nhảy vọt của khoa học và công nghệ, kinh tế tri thức và công nghệ thông tin Tiểu kết chương 1 10
  13. Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN 2.1. Khái quát về huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên Về mặt lịch sử. Về điều kiện tự nhiên-xã hội. Về địa hình. Về tổ chức hành chính. Về phát triển kinh tế - xã hội. 2.2. Thực trạng thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên Theo số lượng thống kê năm 2017, ước tính thanh niên huyện Đồng Xuân từ 16 tuổi đến 30 tuổi có 18.796 người, chiếm tỷ lệ 34,76% dân số cả huyện. Trong đó: thanh niên dân tộc thiểu số có 661 người, thanh niên tín đồ các tôn giáo có 568 người; số lượng thanh niên được triệu tập vào tổ chức Đoàn – Hội hiện có : 3.675 đoàn viên, 5.841 hội viên [29]. Thực trạng thanh niên tác động đến hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên như sau: Thứ nhất, về nhận thức và thái độ chính trị của thanh niên. Thứ hai, về thái độ học tập và trình độ học vấn của thanh niên. Thứ ba, về lao động, nghề nghiệp và việc làm. 11
  14. Thứ tư, về đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa tinh thần, thể lực, sức khỏe của thanh niên. Thứ năm, về tình trạng vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong thanh niên. 2.3. Thực trạng công tác thanh niên qua hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chính Minh huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên Trên địa bàn huyện Đồng Xuân hiện có 26 cơ sở Đoàn trực thuộc. Thực trạng phong trào, chương trình công tác thanh niên do Đoàn Thanh niên huyện Đồng Xuân tổ chức thực hiện đã tác động tích cực đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh niên như sau: 2.3.1. Công tác tuyên tuyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức lối sống, pháp luật cho thanh niên 2.3.2. Triển khai Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” Một là, xung kích phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Hai là, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Ba là, xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bốn là, xung kích lao động sáng tạo, tiến quân vào khoa học công nghệ. Năm là, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. 12
  15. 2.3.3. Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” Một là, đồng hành với thanh niên trong học tập. Hai là, đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Ba là, đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần. Bốn là, đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội. 2.3.4. Công tác xây dựng Đoàn, tập hợp thanh niên, Đoàn tham gia xây dựng Đảng Một là, nâng cao chất lượng đoàn viên Hai là, nâng cao chất lượng chi Đoàn, Đoàn cơ sở Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới Bốn là, công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên Năm là, công tác kiểm tra, giám sát Sáu là, công tác tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân 2.3.5. Công tác quốc tế thanh niên 2.4. Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên 2.4.1. Về ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên 13
  16. 2.4.1.1. Chính sách, pháp luật đối với thanh niên trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo 2.4.1.2. Chính sách pháp luật trong lĩnh vực dạy nghề và việc làm 2.4.1.3. Chính sách pháp luật trong lĩnh vực vui chơi giải trí, thể dục thể thao 2.4.1.4. Chính sách, pháp luật về chăm sóc sức khỏe Về dinh dưỡng Về dân số và sức khỏe sinh sản Về phòng, chống HIV/AIDS 2.4.1.5. Chính sách, pháp luật trong hôn nhân và gia đình 2.4.1.6. Chính sách, pháp luật trong quản lý nhà nước và xã hội 2.4.2. Về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên 2.4.3. Về tổ chức bộ máy thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên; đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên 2.4.3.1. Về tổ chức bộ máy thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên 2.4.3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên 2.4.4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên 14
  17. 2.4.5. Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo thông tin thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về thanh niên; sơ kết, tổng kết việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên 2.4.6. Đầu tư nguồn lực cho chiến lược phát triển thanh niên 2.4.7. Quản lý hoạt động quốc tế về công tác thanh niên 2.5. Đánh giá về hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên 2.5.1 Kết quả đạt được Thứ nhất, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, gia đình, nhà trường và xã hội đối với thanh niên, công tác thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực. Thứ hai, công tác xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh để thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Thứ ba, công tác tuyên truyền, giáo dục, ý thức chấp hành pháp luật, được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm chỉ đạo giải quyết. Thứ tư, công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên được góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển thanh niên, công tác thanh niên tại địa phương. Thứ năm, thường xuyên kiểm tra, kịp thời chỉ đạo, định hướng công tác phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác 15
  18. thanh niên của các phòng, ban, cơ quan chuyên môn của Ủy ban Nhân dân và Đoàn Thanh niên cùng cấp. Thứ sáu, ưu tiên ngân sách nhà nước để đào tạo phát triển trí thức trẻ và đầu tư xây dựng công trình sinh hoạt văn hóa cộng đồng, sân thể thao cho thanh niên. 2.5.2. Hạn chế Thứ nhất, hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên chưa rõ nét. Thứ hai, một số địa phương phân công cán bộ làm công tác thanh niên chưa hiệu quả. Thứ ba, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính sách đối với thanh niên còn gặp nhiều khó khăn, chưa có mô hình mới hiệu quả; đội ngũ báo cáo viên, tuyên tuyền viên chính sách, pháp luật chưa phát huy được hết tiềm năng của các thiết chế giáo dục của Đoàn. Công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý cho thanh niên không đáp ứng đủ so với nhu cầu của thanh niên. 2.5.3. Nguyên nhân của hạn chế và bài học kinh nghiệm 2.5.3.1. Nguyên nhân Huyện Đồng Xuân là một trong ba huyện miền núi của tỉnh Phú Yên có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo cùng sinh sống; mặt bằng dân trí còn ở mức trung bình.; một bộ phận thanh niên trình độ học vấn còn thấp, trong đó thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số chưa qua đào tạo hết bậc Tiểu học, Trung học cơ sở thiếu lý tưởng, hoài bão, giảm sút niềm tin, thiếu ý thức rèn luyện, dễ 16
  19. bị các thế lực thù địch, âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước lôi kéo, dụ dỗ, kích động,. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế - xã hội của huyện còn gặp nhiều khó khăn do thường xuyên chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như : hạn hán, ngập lụt cục bộ, lũ cuốn; cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng như cầu địa phương; nguồn lực xã hội hóa, ngân sách đầu tư chương trình phát triển thanh niên còn hạn chế. Đặc biệt, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên chưa bắt kịp với nhu cầu phát triển chung của xã hội, của thanh niên. Hiện nay, vẫn còn một số ngành, hội đoàn thể và một số địa phương chưa nhận thức đầy về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của thanh niên và công tác thanh niên chưa đầy đủ, nên nhiều mặt còn "khoán trắng" cho tổ chức Đoàn Thanh niên và cán bộ làm công tác thanh niên cùng cấp. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên còn ‘kiêm nhiệm” công tác chuyên môn, thường luân chuyển, chưa mạnh dạn tham mưu, xây dựng tổ chức thực thiện chiến lược phát triển thanh niên, chính sách đối với thanh niên tại địa phương. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chính sách, pháp luật cho thanh niên chưa phát huy hết vai trò, năng lực tham gia Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật; công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật của thanh niên còn mang tính hình thức, công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật còn gắn liền với công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn Thanh niên. 2.5.3.2. Bài học kinh nghiệm 17
  20. Một là, thường xuyên tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, trưởng thành; phải hiểu được đặc điểm tâm lý, đánh giá đúng và đặt niềm tin vào sức mạnh to lớn của thanh niên để phát huy vai trò, vị trí của thanh niên trong mọi thời kỳ cách mạng. Hai là, các cấp ủy Đảng phải có nội dung, chương trình hành động về công tác thanh niên; thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và đội ngũ cán bộ Đoàn ngang tầm nhiệm vụ; có chính sách đào tạo, sử dụng cán bộ trẻ. Ba làm, Nhà nước không ngừng hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách bồi dưỡng và phát huy thanh niên; kịp thời động viên, biểu dương các cơ quan, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác thanh niên. Bốn là, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; cổ vũ thanh niên vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực, chủ động tham mưu cho Đảng, phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác thanh niên. Năm là, truyền thống quê hương, đất nước, dòng họ, gia đình, môi trường xã hội, nền tảng tri thức, giáo dục trong nhà trường, tấm gương sáng của thế hệ cha anh, của thầy giáo, cô giáo. Tiểu kết chương 2 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2