Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác tiếp dân trên địa bàn quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 2
download
Việc nghiên cứu trên đề tài "Quản lý nhà nước về công tác tiếp dân trên địa bàn quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh" là nhằm mục đích đưa ra một số biện pháp để hoàn thiện QLNN về TCD trên địa bàn quận Tân Phú.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác tiếp dân trên địa bàn quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../.......... ...../..... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN DUY KHÁNH THY QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂN PHÚ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Quang Huy – Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà – Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: PGS.TS Vũ Tuấn Hưng – Viện Khoa học Xã hội Vùng Nam Bộ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Học viện Hành chính Quốc gia Số 10- Đường 3/2- Phường 12 - - Quận 10- TP HCM Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 ngày 14 tháng 7 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Thực hiện tốt việc TCD là phản ánh bản chất của Nhà nước do dân, vì dân, đồng thời tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để Đảng và Nhà nước tiếp cận được các vấn đề phát sinh từ thực tiễn đời sống nhằm kịp thời thời đưa ra các chủ trương, chính sách phù hợp. Công tác TCD và hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc việc theo dõi, kiểm tra cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật là hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Qua đó, nhằm phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền hiện đại. TCD là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa cơ bản trong việc bảo đảm quyền công dân, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân ở Việt Nam. Hoạt động TCD thực hiện có hiệu quả cũng sẽ góp phần giảm thiểu các điểm nóng trong xã hội, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo sự tuân thủ các quy định pháp luật trên thực tế. Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, quản lý nhà nước về công tác TCD trên địa bàn quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh gặp không ít khó khăn… 1
- Từ những phân tích trên, đặt ra cho các cơ quan có thẩm quyền phải có các giải pháp hiệu quả để thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Chính vì vậy tác giả đã lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước về công tác tiếp dân trên địa bàn quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh”, nhằm đề ra giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước tiếp công dân tại Uỷ ban nhân dân quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Ở Việt Nam, một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn như là: Đề tài “Thực trạng công tác tiếp công dân hiện nay” của tác giả Ths. Nguyễn Văn Kim – Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ: Đề tài đã đưa ra một số nội dung như: mục đích, ý nghĩa cơ sở khoa học lý luận, thực trạng và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện về công tác tiếp công dân. Luận văn thạc sĩ “Tiếp công dân, giải quyết tố cáo trên địa bàn huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội”, của tác giả Ngô Văn Quyết thực hiện năm 2015: Luận văn đã đưa ra cơ sở lý luận, thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện TCD trên địa bàn huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Luận văn thạc sĩ “Tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” của tác giả Lê Anh Sơn thực hiện năm 2015: Luận văn đã đưa ra các 2
- căn cứ pháp luật, thực trạng, đề xuất những giải pháp về TCD, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đoàn Minh Mực (2017), Chất lượng hoạt động TCD trên địa bàn huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP Hồ Chí Minh. Luận văn đưa ra các tiêu chí để đánh giá chất lượng TCD trên địa bàn huyện An Biên. Từ đó, đưa ra các phương hướng và giải pháp đảm bảo nâng cao chất lượng TCD của huyện nhằm đáp ứng kịp thời việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Tóm lại, các công trình nghiên cứu trên đã cung cấp cho chúng ta những cơ sở lý luận về công tác TCD. Từ những cơ sở đó, các tác giả đã đưa ra phương hướng về các giải pháp đảm bảo góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng TCD nói chung. Bên cạnh đó, thực tiễn cho thấy sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội đất nước và với những khó khăn trong công tác TCD, tác động đến hiệu quả hoạt động của nền công vụ nước ta. Vì vậy, cần phải có thêm nhiều công trình nghiên cứu hướng đến những giải pháp mang tính khả thi cao nhằm giải quyết triệt để những hạn chế trong công tác TCD, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Đặc biệt, hiện nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách tổng thể, có hệ thống về công tác TCD tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. 3
- Những công trình nghiên cứu trên là những tài liệu tham khảo bổ ích cho việc nghiên cứu luận văn “Quản lý nhà nước về công tác tiếp dân trên địa bàn quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh”. Luận văn bên cạnh việc kế thừa những kết quả nghiên cứu của các công trình trên, tác giả còn đi sâu phân tích và đưa ra những giải pháp mới, phù hợp cho công tác TCD trên địa bàn quận Tân Phú. Đồng thời, TCD tại Ủy ban nhân dân quận Tân Phú hiện nay, đặc biệt là khi có Luật Tiếp công dân và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành thì chưa có công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống và khoa học dưới góc nhìn khoa học quản lý công. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và làm rõ vấn đề này đóng vai trò quan trọng đối với địa phương. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Mục đích: Việc nghiên cứu trên là nhằm mục đích đưa ra một số biện pháp để hoàn thiện QLNN về TCD trên địa bàn quận Tân Phú. Nhiệm vụ: Gồm một số nhiệm vụ cụ thể như sau: - Thứ nhất: Luận văn nêu ra cơ sở lý luận của QLNN về TCD cấp quận, huyện và một số vấn đề liên quan đến QLNN về TCD. - Thứ hai: Thực hiện hoạt đống đánh giá QLNN về TCD tại UBND quận Tân Phú trong giai đoạn hiện nay, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại yếu kém trong công tác QLNN về TCD trên địa bàn 4
- quận. - Thứ ba: Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về TCD trên địa bàn quận Tân Phú để hoàn thiện công tác TCD trên địa bàn quận Tân Phú. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là quản lý nhà nước về TCD trên địa bàn quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: UBND quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh - Về thời gian: Từ tháng 01/2018 đến tháng 12/2023 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin (chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử), tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TCD. - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp phân tích, đánh giá: Phân tích là phương pháp phân chia cái toàn bộ ra thành từng bộ phận để đi sâu nhận thức các bộ phận đó. Trong luận văn tác giả sử dụng phương pháp này trong việc luận giải, chứng minh nhằm làm sáng tỏ các vấn đề lý luận, trong việc đánh giá hoạt động TCD trên địa bàn quận Tân Phú. 5
- Phương pháp tổng hợp, thống kê: Là phương pháp tổng hợp những cái đơn lẻ thành cái tổng quát, tác giả sử dụng để tổng hợp số liệu TCD, tiếp nhận đơn thư qua các năm trên địa bàn quận Tân Phú để có được cái nhìn tổng thể. Phương pháp so sánh, đối chiếu: Tác giả sử dụng để so sánh công tác TCD qua các năm; đối chiếu thực trạng hoạt động TCD trên địa bàn quận Tân Phú với các quy định của Nhà nước về TCD, từ đó đưa ra các nhận xét, đánh giá công tác TCD trên địa bàn quận Tân Phú. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận TCD trên địa bàn quận, cụ thể: Luận văn đã làm sáng tỏ một số khái niệm có liên quan đến công tác TCD trên địa bàn quận; phân tích nội dung liên quan đến quản lý nhà nước về TCD như: Tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân; Quy chế tiếp công dân của UBND cấp huyện; Trách nhiệm tổ chức bộ máy tiếp công dân; Trụ sở tiếp công dân; Kiểm tra hoạt động tiếp công dân; Phối hợp trong tiếp công dân; QLNN về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn cấp huyện. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn 6
- Luận văn đã đưa ra một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về TCD trên địa bàn quận Tân Phú và đồng thời cũng là tài liệu để một số địa phương khác có thể tham khảo và làm tài liệu nghiên cứu phục vụ cho một số công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề TCD. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn bao gồm: phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo và có 3 chương, cụ thể: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về tiếp công dân. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về tiếp công dân tại Uỷ ban nhân dân quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Phương hướng, giải pháp bảo đảm quản lý nhà nước về tiếp công dân tại Uỷ ban Nhân dân quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TIẾP CÔNG DÂN 1.1. Một số khái niệm về quản lý nhà nước về tiếp công dân 1.1.1. Tiếp công dân Khoản 1, Điều 2, Luật TCD 2013: "TCD là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân quy định tại Điều 4 của Luật này đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện 7
- khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật". 1.1.2. Quản lý nhà nước Theo giáo trình lý luận hành chính nhà nước: “Quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật và chính sách để điều chỉnh hành vi của cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội”. 1.1.3. Quản lý nhà nước về tiếp công dân Để làm rõ vấn đề QLNN về TCD, thì trước hết, tác giả sẽ nói về một số vấn đề liên quan đến nội dung trên như sau: Thứ nhất, mục đích, nguyên tắc tiếp công dân Thứ hai, thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân Thứ ba, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện Qua các nội dung đã phân tích ở trên, tác giả nhận thấy: UBND huyện chịu trách nhiệm thực hiện QLNN về TCD trên địa bàn huyện của mình quản lý. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác TCD. Ngoài ra, UBND huyện còn tổ chức TCD thường xuyên, định kỳ và đột xuất nhằm đảm bảo đúng quy định pháp luật. UBND huyện giao cho Ban TCD huyện quản lý trực tiếp Trụ sở TCD huyện, tham mưu cho UBND huyện thực hiện TCD đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận, giải thích, hướng dẫn công dân 8
- thực hiện theo đúng quy định pháp luật; kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện TCD theo quy định. 1.2. Nội dung quản lý nhà nước về tiếp công dân 1.2.1. Công tác tuyên truyền pháp luật tiếp công dân Nhà nước quản lý xã quản lý xã hội bằng pháp luật. Muốn cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và mọi người dân tuân thủ pháp luật thì nhà nước phải tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Có nhiều hình thức tuyên truyền như là: tổ chức các Hội nghị về tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện luật TCD, niêm yết tại trụ sở các cơ quan nhà nước, thông qua loa phát thanh của từng địa phương, thông các các cuộc thi về tìm hiểu pháp luật hoặc là bằng hình thức phát tờ rơi hay thông qua các buổi sinh hoạt tại cơ quan… Từ đó, giúp có cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân am hiểu hơn về pháp luật TCD, giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TCD ngày càng nâng cao kiến thức về pháp luật, làm đúng chức trách và nhiệm vụ của mình; bên cạnh đó thì thông qua sự hiểu biết về pháp luật thì công dân cũng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của họ trong việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chính vì vậy, đã phần nào hạn chế được tỷ lệ khiếu nại, tố cáo sai và góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 1.2.2. Xây dựng quy chế tiếp công dân của Uỷ ban nhân dân cấp huyện Xây dựng quy chế TCD là nội dung cơ bản của quản lý nhà nước về TCD. Căn cứ vào các quy định tại Luật Tiếp công dân năm 2013, thì quy chế TCD của UBND huyện được quy định cụ thể như sau: 9
- + Thứ nhất, về quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. + Thứ hai, về trách nhiệm của người TCD. + Thứ ba, Các trường hợp người tiếp công dân được quyền từ chối tiếp công dân. Nội quy TCD phải được niêm yết công khai tại Trụ sở TCD hoặc tại cơ quan, địa điểm thực hiện việc TCD. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người thực hiện TCD và công dân đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, phản ánh trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. 1.2.3. Về tổ chức bộ máy tiếp công dân Xây dựng tổ chức bộ máy TCD là công việc quan trọng. Bộ máy TCD được tổ chức chặt chẽ, đúng theo quy định pháp luật là yếu tố thành công của công tác TCD. Cơ cấu Ban Tiếp công dân các cấp gồm có thành phần cơ bản: Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các công chức làm công tác tiếp công dân được quy định rõ tại điều 9, Chương III, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Theo đó, Ban Tiếp công dân cấp huyện gồm: Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân. Trưởng ban tiếp công dân cấp huyện do một Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Nhân dân (HĐND) và UBND phụ trách. Trưởng ban tiếp công dân cấp huyện do Chủ tịch UBND cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm. Ban Tiếp công dân mỗi cấp trực tiếp quản lý các Trụ sở Tiếp công dân của cấp mình, ngoài ra, còn quy định cụ thể một số cơ quan 10
- cử đại diện phối hợp với Ban Tiếp công dân các cấp thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân của cấp mình. Theo đó, tại cấp huyện gồm: Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy cử đại diện phối hợp cùng Ban tiếp công dân cấp huyện thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân cấp huyện. Theo Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định: Ban tiếp công dân cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp huyện thành lập, trực thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện, do một Phó Chánh Văn phòng phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Trụ sở tiếp công dân cấp huyện”. - Về cơ sở vật chất phục vụ công tác TCD tại trụ sở TCD hoặc tại các địa điểm TCD: cần có phòng TCD riêng và được trang bị đầy đủ các thiết bị như: máy quạt, bàn, ghế và ghế ngồi chờ cho công dân, máy vi tính phục vụ cho cán bộ công chức trong tra cứu văn bản luật, máy in, tủ đựng hồ sơ hoặc các văn bản pháp luật… có như vậy, thì việc TCD mới được diễn ra thuận lợi, không mất nhiều thời gian, tạo cho cán bộ, công chức và công dân cảm giác thoải mái trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 1.2.4. Về xây dựng trụ sở tiếp công dân Trụ sở TCD huyện là nơi mà công dân đến để trình bày các nội dung về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Huyện uỷ, UBND huyện và HĐND huyện. Theo đó, Trụ sở TCD huyện do Ban Tiếp công dân huyện trực tiếp quản lý và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện trong việc TCD. 11
- 1.2.5. Về hoạt động kiểm tra công tác tiếp công dân Kiểm tra hoạt động TCD diễn ra trên nhiều nội dung khác nhau như là: - Kiểm tra đối với người làm công tác TCD: nội dung kiểm tra về tác phong làm việc, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra về việc tuân thủ các quy định của pháp luật về TCD, kiểm tra về việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của người làm công tác TCD. - Kiểm đối với các cơ quan, tổ chức cử đại diệm tham gia TCD tại trụ sở TCD: kiểm tra về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Huyện uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ, HĐND, UBND. 1.2.6. Về phối hợp trong tiếp công dân Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; từ đó tác giả làm rõ công tác phối hợp trong TCD cấp huyện của các cơ quan liên quan, dưới sự chỉ đạo chung của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện như sau: - Việc tiếp công dân, cử người đại diện của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân - Phối hợp trong việc quản lý, điều hành hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân - Phối hợp trong việc đón tiếp, hướng dẫn công dân - Phối hợp trong việc theo dõi, đôn đốc 12
- 1.2.7. QLNN về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn cấp huyện Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của Ủy ban nhân dân cấp huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về tiếp công dân của một số quận và bài học cho quận Tân Phú tại thành phố Hồ Chí Minh 1.3.1. Quản lý nhà nước về tiếp công dân của một số quận tại thành phố Hồ Chí Minh Kinh nghiệm quản lý nhà nước về tiếp công dân quận 4, thành phố Hồ Chí Minh: Trong năm 2022 công tác TCD trên địa bàn quận 4 nhìn chung là đáp ứng và tuân thủ các quy định của pháp luật. Các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc niêm yết lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Quận ủy - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận 4 tại trụ sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết. Tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn Quận 4 không có biến động nhiều, số lượng đơn tiếp nhận để giải quyết giảm so với cùng kỳ; chủ yếu là đơn phản ánh, kiến nghị, không xảy ra khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, kéo dài. Cụ thể, thời gian qua, lãnh đạo quận và phường đã tiếp 215 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, giảm 32% so cùng kỳ năm 2021; tiếp nhận 13
- 123 đơn khiếu nại, giảm 39% so cùng kỳ, đã xử lý 100% đơn; tiếp nhận 54 tin phản ánh qua đường dây nóng, đã xử lý 100% tin. Kinh nghiệm Quản lý nhà nước về tiếp công dân quận 11, thành phố Hồ Chí Minh UBND quận 11 cơ bản chấp hành tốt về pháp luật TCD; theo đó, Trụ sở TCD, địa điểm TCD đảm bảo được bố trí phù hợp và công tác TCD được tổ chức đúng ưuy định. Tuy nhiên, còn một số thiếu sót không đáng kể (việc ghi chép thông tin của công dân vào Sổ TCD thường xuyên và Sổ TCD định kỳ chưa đầy đủ, việc chi tiền bồi dưỡng công tác TCD đối với lãnh đạo UBND quận 11 thấp hơn quy định). Trách nhiệm chính thuộc về Ban TCD quận 11. Qua kiểm tra thực tế tại các phường, việc TCD cơ bản được chấn chỉnh, được thực hiện đồng bộ, nhưng vẫn còn một số thiếu sót (địa điểm TCD được bố trí chưa phù hợp; chưa niêm yết các văn bản quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiêp công dân; Sổ TCD định kỳ của lãnh đạo UBND phường chưa đúng mẫu quy định. Trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND phường 8, 12, 15. 1.3.2. Bài học cho quận Tân Phú tại thành phố Hồ Chí Minh - Sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của người đứng đầu cơ quan - Công khai, minh bạch quá trình xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh - Học hỏi kinh nghiệm từ các quận khác trong việc thực hiện TCD - Tiến hành rà soát, thống kê và xử lý các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài 14
- TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 Như vậy, trong Chương 1 tác giả đã phân tích, làm rõ cơ sở khoa học về tiếp công dân về tiếp công dân cấp huyện, trong đó: Phân tích làm rõ khái niệm về Quản lý nhà nước, khái niệm về Tiếp công dân, khái niệm về Quản lý nhà nước về tiếp công dân của cấp huyện. Phân tích các nội dung quản lý nhà nước về TCD Chương 1 đã cung cấp những tài liệu quan trọng tạo tiền đề cho tác giả tiến hành phân tích và nghiên cứu cho Chương 2 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TIẾP CÔNG DÂN TẠI UBND QUẬN TÂN PHÚ, TP.HCM 2.1. Khái quát về quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Vị trí địa lý Quận Tân Phú là một quận mới của thành phố Hồ Chí Minh được thành lập và chính thức hoạt động kể từ ngày 02/12/2003 theo Nghị định số 130/2003/NĐ-CP ngày 05/11/2003 của Chính phủ về việc thành lập các quận Bình Tân, Tân Phú và các phường trực thuộc; điều chỉnh địa giới hành chính phường thuộc quận Tân Bình; thành lập xã, thị trấn thuộc các huyện Bình Chánh, Cần Giờ và Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. 2.1.2. Đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội Về kinh tế, trong năm quận Tân Phú có 3.341 hộ kinh doanh thành lập mới. Tính đến ngày 30/11/2022, trên địa bàn quận có 30.876 15
- đơn vị doanh nghiệp, với tổng số vốn kinh doanh là 159.766,891 tỷ đồng; 21.901 hộ kinh doanh, với tổng vốn đăng ký là 1.611,638 tỷ đồng. Về tình hình xã hội: Quận Tân Phú đã triển khai thực hiện đầy đủ và kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với gia đình liệt sĩ có công, người nghèo, an sinh xã hội, góp phần làm giảm thiểu số hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm 2022. 2.2. Thực tiễn quản lý nhà nước về tiếp công dân tại UBND quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh 2.2.1. Công tác tuyên truyền pháp luật tiếp công dân tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh Trong thời gian tới các UBND quận Tân Phú cần tập trung tuyên truyền thêm ở một số văn bản quy phạm pháp luật về TCD, nhằm nâng cao và tăng cường khả năng tiếp cận, hiểu biết của công dân về công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, như là: Quyết định số 1865/QĐ-UBND, ngày 02/6/2016 của UBND quận Tân Phú về việc ban hành nội quy tiếp công dân trên địa bàn quận Tân Phú; Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tố cáo năm 2011; và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011, Luật tiếp công dân năm 2013. 2.2.2. Quản lý nhà nước về quy chế tiếp công dân tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh Thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Chủ tịch UBND quận Tân Phú đã 16
- ban hành Nội quy tiếp công dân quy định chung cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn quận Tân Phú theo Quyết định số 1865/QĐ-UBND, ngày 02/6/2016 quy định cụ thể về: - Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. - Trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân. 2.2.3. Về tổ chức bộ máy tiếp công dân Hàng năm, hàng tháng UBND quận Tân Phú ban hành lịch tiếp định kỳ của lãnh đạo UBND quận. Ban TCD được thành lập tại Quyết định số 315/QĐ-UBND ngày 09/02/2015, là đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND quận Tân Phú. Ban TCD có Trưởng ban và công chức làm công tác TCD. Trưởng Ban TCD do một Phó Chánh Văn phòng UBND quận phụ trách. Trưởng Ban TCD do Chủ tịch UBND quận bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định. Ban TCD có chức năng tham mưu, giúp Quận uỷ, UBND quận TCD thường xuyên; tổ chức để lãnh đạo Quận uỷ, UBND quận TCD định kỳ hoặc đột xuất tại Trụ sở TCD. 2.2.4. Về xây dựng trụ sở tiếp công dân - Đối với Ban TCD: Chủ tịch UBND quận Tân Phú đã có trách nhiệm bố trí phòng làm việc, trang bị phương tiện và các điều kiện làm việc cần thiết khác phục vụ cho việc TCD của người đại diện cơ quan, tổ chức tham gia TCD thường xuyên tại Trụ sở TCD. Căn cứ Quyết định số 315/QĐ-UBND ngày 09/02/2015 của UBND quận Tân Phú về việc thành lập Ban TCD quận, trụ sở TCD quận đặt tại số 70A Thoại Ngọc Hầu, phường Hoà Thạnh, quận Tân Phú. Trụ sở TCD quận 17
- Tân Phú được bố trí ở địa điểm thuận lợi cho việc TCD, việc đi lại của công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Thời gian TCD là từ 8h đến 11h sáng thứ sáu hàng tuần. Lịch TCD của Ban TCD quận và của các cơ quan tham gia TCD thường xuyên được công khai tại Trụ sở TCD và trên Website (nếu có) của các cơ quan. - Đối với địa điểm TCD tại các phường trên địa bàn quận Tân Phú: Chủ tịch UBND các phường đã có trách nhiệm bố trí phòng làm việc, trang bị phương tiện và các điều kiện làm việc cần thiết khác phục vụ cho việc TCD như: Máy vi tính, máy in, bàn, nghế, tủ đựng hồ sơ… 2.2.5. Về hoạt động kiểm tra công tác tiếp công dân Qua kiểm tra Tổ Công tác đã kịp thời chỉ ra những thiếu sót trong công tác tiếp công dân như: một số đơn vị không có bản phân công lãnh đạo tiếp công dân định kỳ, chưa căn cứ theo quy định mới về pháp luật tiếp công dân để ban hành nội quy quy định về tiếp công dân, có nơi không có bố trí cán bộ tiếp công dân thường xuyên tại phòng hoặc Ban Tiếp công dân, mở sổ theo dõi tiếp công dân ghi chép còn đơn giản… và một số hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị. 2.2.6. Về phối hợp trong tiếp công dân Thứ nhất, phối hợp trong quản lý điều hành hoạt động tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Thứ hai, phối hợp trong việc đón tiếp, hướng dẫn công dân 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn