intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

73
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của luận văn gồm 3 chương được trình bày như sau: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách; Thực trạng quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk; Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC HƢNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤU THẦU TRONG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk, Tháng 6/2017
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Hoàng Quy Phản biện 1: TS. Phạm Đức Chính Phản biện 2: TS. Lê Đức Niêm Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng số 4, Phân viện Khu vực Tây Nguyên Học viện Hành chính Quốc gia - Số 51 Phạm Văn Đồng - Tp. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 15 giờ 30, ngày 27 tháng 5 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong đầu tư xây dựng công trình của nhà nước thường tính cạnh tranh không cao. Nhà nước thường đầu tư vào những nơi mà lợi ích kinh tế xã hội nói chung được coi trọng hơn lợi ích kinh tế. Vì vậy, môi trường cạnh tranh trong đầu tư xây dựng công trình của nhà nước nhìn chung thường ít khốc liệt và thiếu minh bạch. Tuy nhiên, nếu thiếu vắng sự cạnh tranh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của hoạt động đầu tư xây dựng công trình. Nhà nước cần phải tạo ra một môi trường cạnh tranh thực chất trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng. Trong những năm qua nhà nước đã giành hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm cho đầu tư xây dựng cơ bản, chiếm tỷ trọng lớn và giữ vai trò quan trọng trong toàn bộ hoạt động đầu tư của nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy việc quản lý hiệu quả vốn trong đầu tư xây dựng cơ bản rất khó khăn, phức tạp. Ở nước ta hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước còn thấp thể hiện như: đầu tư sai, đầu tư khép kín, đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, ... Trong các khía cạnh của đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tác giả đi sâu vào nghiên cứu công tác quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách vì: Với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, nâng cao vai trò quản lý nhà nước về công tác đấu thầu thông qua hoạt động đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và việc tổ chức đấu thầu, triển khai thực hiện dự án, thực hiện công tác đấu thầu trong môi trường cạnh tranh lành mạnh sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi cho ngân sách nhà nước. 1
  4. Thông qua hoạt động mua bán, cách thức đấu thầu chúng ta lựa chọn được nhà thầu đủ kinh nghiệm và năng lực để thực hiện công tác theo yêu cầu của bên mời thầu. Đồng thời, Nhà thầu cũng phải có các giải pháp khả thi để thực hiện công việc và bảo đảm giá trúng thầu không vượt giá gói thầu được duyệt. Cuộc đấu thầu phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo sự công bằng trong cách xem xét, đánh giá các hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham gia đấu thầu; công bằng trong đấu thầu là khá rộng, liên quan và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đó cũng là cơ sở để lựa chọn nhà thầu trúng thầu. Nếu quá trình lựa chọn Nhà thầu để thực hiện thi công công trình không theo quy định, thực hiện không chặt chẽ sẽ dẫn đến lựa chọn Nhà thầu sai quy định, gây thất thoát, lãng phí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất thoát lãng phí trong quản lý đầu tư xây dựng công trình với nhiều lý do, nhưng cơ bản nhất là vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, nhất là trong việc định ra các quy định cơ chế chính sách về đầu tư xây dựng cơ bản cũng như vấn đề tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa ở lĩnh vực này. Với mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hóa thì nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ bản ngày càng tăng, cùng với việc đầu tư mạnh vào các lĩnh vực an ninh quốc phòng, nâng cấp cơ sở hạ tầng bằng các nguồn vốn vay của nước ngoài làm cho nợ công của nước ta tăng cao. Từ những lý do nêu trên và từ tầm quan trọng của công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu thầu xây dựng cơ bản, nhằm ngăn chặn hiện tượng tham nhũng, lãng phí, thất thoát, góp phần ổn định phát triển kinh tế xã hội nên tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý 2
  5. nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk” để làm cơ sở nghiên cứu của luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn Quản lý nhà nước đối với công tác đấu thầu đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đang là vấn đề quan tâm của dư luận cũng như các nhà nghiên cứu khoa học. Hiện nay, những đề tài, công trình nghiên cứu đề cập đến quản lý nhà nước trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nói chung và quản lý nhà nước về công tác đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nói riêng đã được đề cập đến. Các đề tài nghiên cứu đã đưa ra được những nội dung quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tuy nhiên chưa hoàn thiện theo xu thế phát triển chung của việc cải cách đổi mới Luật Đấu thầu (2005) bằng Luật Đấu thầu (2013). Quản lý nhà nước về đấu thầu theo Luật Đấu thầu (2013) đã đưa ra được nhiều vấn đề còn tồn tại. Nhưng để áp dụng Luật vào thực tiễn còn phải chờ các Thông tư, Nghị định hướng dẫn làm rõ. Quản lý nhà nước về đấu thầu cả nước nói chung và quản lý nhà nước về đấu thầu trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk nói riêng chưa được đề cập đến trong các công trình nghiên cứu khoa học tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk; vì vậy luận văn là công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên nhằm hệ thống hóa, toàn diện và cụ thể, không trùng lặp với các công trình nghiên cứu đã công bố. 3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích nghiên cứu: 3
  6. Hệ thống hóa luận cứ khoa học của công tác đấu thầu và quản lý nhà nước đối với đấu thầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. Đánh giá thực trạng quản lý Nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Nhằm đưa ra những vấn đề còn tồn tại cần xử lý để hoàn thiện hơn về quản lý Nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Xác định và hệ thống các khái niệm liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách dựa trên tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Khảo sát, thu thập tài liệu liên quan đến đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách; làm rõ các ưu điểm, hạn chế và tìm ra nguyên nhân. Đưa ra các phương hướng và giải pháp nâng cao và hoàn thiện hơn về quản lý Nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. - Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu quản lý nhà nước về đấu thầu đầu tư xây dựng của cấp huyện. Luận văn chỉ khảo sát thực tiễn ở huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, thời gian khảo sát từ năm 2013 - 2016. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Trên cơ sở vận dụng chủ trương đường lối chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát 4
  7. triển kinh tế - xã hội, về đầu tư xây dựng, các văn bản pháp lý về đầu tư xây dựng, đấu thầu trong đầu tư xây dựng. - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp duy vật biện chứng, kết hợp các phương pháp: Thống kê, phân tích tổng hợp, so sánh số liệu giữa các năm, kế thừa có chọn lọc từ các bài báo, báo cáo phân tích thực trạng để từ đó rút ra nhận xét cũng như đánh giá tính hiệu quả của quá trình nghiên cứu. Vận dụng các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, Chính phủ, các Bộ ngành, UBND các cấp về quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách. Phương pháp thu nhập số liệu: Số liệu được thống kê thu thập qua các năm 2013 - 2016 trong lĩnh vực đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Sử dụng một số tài liệu trong nước đã công bố liên quan đến luận văn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Phân tích mối quan hệ giữa chủ thể, khách thể và đối tượng quản lý; đưa ra mục tiêu, phương pháp và các công cụ quản lý; hệ thống hóa nội dung quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách cấp huyện. - Về thực tiễn: Tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về đấu thầu từ đó rút ra các vấn đề có thể nghiên cứu ở Việt Nam trong quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà; làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. Đề xuất phương hướng và hệ thống giải pháp hoàn thiện 5
  8. quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. 7. Kết cấu luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. 6
  9. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤU THẦU TRONG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH 1.1. Lý luận về đấu thầu trong đầu tƣ xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách 1.1.1. Đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách 1.1.1.1. Khái niệm về đầu tư 1.1.1.2. Khái niệm về đầu tư công 1.1.1.3. Nguồn vốn nguồn vốn đầu tư xây dựng Vốn đầu tư xây dựng cơ bản là toàn bộ những chi phí để đạt được mục đích đầu tư bao gồm chi phí cho việc khảo sát thiết kế và xây dựng, mua sắm, lắp đặt máy móc thiết bị và các chi phí khác được ghi trong tổng dự toán. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản được hình thành từ các nguồn vốn trong nước, vốn nước ngoài, vốn viện trợ của các tổ chức quốc tế, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. 1.1.1.4. Khái niệm về ngân sách nhà nước, các thuật ngữ về ngân sách 1.1.2. Đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách 1.1.2.1. Khái niệm về đấu thầu 1.1.2.2. Khái niệm đấu thầu xây dựng Đấu thầu xây dựng là đấu thầu các công việc có liên quan đến xây dựng công trình và các hạng mục công trình nhằm lựa chọn ra nhà thầu xây dựng có thể đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của công việc với mức chi phí hợp lý nhất. 1.1.2.3. Các khái niệm liên quan trong đấu thầu 7
  10. 1.1.2.4. Sự cần thiết khách quan thực hiện đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách Việc đầu tư ngân sách của các nước trên thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng, Chính phủ đều phải đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, cho đất nước. Xây dựng công trình là một trong những khâu quan trọng của một dự án, để xây dựng được một công trình đáp ứng tốt các đòi hỏi về kỹ thuật, chất lượng, thời gian thực hiện, tiết kiệm chi phí và hạn chế tới mức thấp nhất những tranh chấp có thể gây thiệt hại về vật chất hoặc về uy tín của các bên hữu quan thì ngày nay. Đối với các dự án lớn, phức tạp, dự án của các công ty nhiều chủ sở hữu và đặc biệt là các dự án thuộc khu vực nhà nước, dự án có sự tài trợ của quốc tế thì việc xây dựng công trình qua đấu thầu là cách duy nhất để tránh những sơ hở, sai lầm có thể gây thiệt hại về vật chất và uy tín cho các bên có liên quan. 1.1.2.5. Vai trò và ý nghĩa của đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách Mang lại hiệu quả cao trong quá trình đổi mới cơ chế quản lý đầu tư xây dựng công trình. Thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngành xây dựng, tạo điều kiện ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đổi mới công nghệ xây dựng. Thông qua đấu thầu, các nhà thầu phải tự nâng cao năng lực của mình để cạnh tranh, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, nhanh chóng trưởng thành lớn mạnh. 1.2. Quản lý nhà nƣớc về đấu thầu trong đầu tƣ xây dựng bằng vốn ngân sách 1.2.1. Khái niệm 8
  11. Quản lý nhà nước về đấu thầu là sự tác động có tổ chức và bằng pháp quyền của Nhà nước đối với hoạt động đấu thầu nhằm làm cho hoạt động đấu thầu diễn ra hiệu quả, công bằng, minh bạch và kinh tế nhằm góp phần thực hiện những mục tiêu kinh tế xã hội của đất nước. 1.2.2. Sự cần thiết phải quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu các công trình Luật Đấu thầu (2013) cùng với hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật này đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng đưa hoạt động đấu thầu sử dụng vốn nhà nước dần đi vào nề nếp; góp phần thiết lập môi trường minh bạch, cạnh tranh cho các hoạt động đấu thầu phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo cơ sở để chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, giúp tiết kiệm được nguồn vốn có hạn của nhà nước. Trong thời gian qua, hoạt động đấu thầu sử dụng vốn nhà nước cũng bộc lộ một số bất cập; tính chuyên môn, chuyên nghiệp trong hoạt động đấu thầu chưa đồng đều và còn hạn chế ở một số địa phương; chất lượng, hiệu quả thực hiện một số công việc chuẩn bị cho hoạt động đấu thầu chưa cao; vấn đề quản lý sau đấu thầu chưa được thực hiện thường xuyên và quan tâm đúng mức; có tình trạng thông thầu, chỉ định thầu bất hợp lý, kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng, chia nhỏ gói thầu để tạo thuận lợi cho một số nhà thầu hay đưa vào hồ sơ mời thầu những điều kiện có lợi cho một số nhà thầu tham gia, cố tình không bán hồ sơ thầu cho các nhà thầu có nhu cầu tham gia, gây lãng phí, thất thoát vốn nhà nước, hiệu quả sử dụng vốn không cao. 1.2.3. Nguyên tắc quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách 9
  12. Nguyên tắc công bằng, minh bạch; Nguyên tắc thống nhất, ổn định; Nguyên tắc đảm bảo hiệu quả kinh tế; Nguyên tắc pháp chế. 1.2.4. Nội dung quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách Ban hành, phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách về đấu thầu; Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu; Quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu; Tổng kết, đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu; Quản lý hệ thống thông tin và các cơ sở dữ liệu về đấu thầu trên phạm vi cả nước; Theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đấu thầu và xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; Hợp tác quốc tế về đấu thầu. Sơ đồ 1.1. Trình tự thực hiện đấu thầu 10
  13. 1.2.5. Các tiêu chí đánh giá công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu 1.2.6. Các nhân tố ảnh hưởng quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách 1.3. Kinh nghiệm quản lý về đấu thầu các nƣớc 1.3.1. Kinh nghiệm của Nga 1.3.2. Kinh nghiệm của Hàn Quốc 1.3.3. Kinh nghiệm của một số tổ chức quốc tế 1.3.4. Một số bài học kinh nghiệm quản lý nhà nước về đấu thầu Qua nghiên cứu một số quy định về đấu thầu của các nước Nga, Hàn Quốc và tổ chức Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển Châu Á, có thể rút ra bài học kinh nghiệm cho đấu thầu ở Việt Nam nói chung và cho Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk nói riêng như sau: Thứ nhất, phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác đấu thầu có năng lực chuyên môn cao để đáp ứng yêu cầu cho công tác quản lý nhà nước về đấu thầu, làm cho môi trường đấu thầu ngày càng minh bạch, lựa chọn ra được những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện công trình đạt chất lượng, tiến độ, tiết kiệm chi phí cho Nhà nước. Thứ hai, phải xây dựng hệ thống các quy định về đấu thầu một cách hoàn thiện nhất, ở một mức độ cao nhất. Nội dung các quy định phải bảo đảm nguyên tắc khách quan, công bằng, minh bạch, đồng thời các quy định phải rõ ràng, cụ thể đảm bảo khả năng thực hiện, tránh sự can thiệp của một tổ chức vì một mục đích cá nhân vào việc lựa chọn đơn vị trúng thầu để trao hợp đồng, cũng như xử lý các sai phạm, khiếu nại. 11
  14. Thứ ba, phải có một cơ chế quản lý, giám sát, xử phạt nghiêm minh các hành vi tiêu cực trong các hoạt động đấu thầu. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤU THẦU TRONG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Giới thiệu tổng quan về huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội 2.1.2. Tình hình đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk 2.1.2.1. Công tác triển khai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình năm 2013 - 2016 Chi tiết được thể hiện trong Bảng 2.1 và Biểu đồ 2.1. Bảng 2.1. Công tác triển khai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 2013 - 2016 Tình hình thực hiện Nguồn vốn (tỷ.đ) Tổng Tổng Trong đó Diễn số Chưa vốn đầu xây lắp Hoàn Dở giải công thực TW, tỉnh Huyện Xã Khác tư (tỷ.đ) (tỷ.đ) thành dang trình hiện Tổng 22.4 232 504.94 426.70 198 29 5 297.59 184.90 cộng 4 Năm 61 144.24 115.39 58 2 1 75.53 65.57 3.15 2013 Năm 64 96.23 80.84 61 1 2 57.10 33.54 5.59 2014 Năm 52 158.94 141.45 49 2 1 112.51 40.45 5.97 2015 Năm 55 105.53 89.02 30 24 1 52.45 45.34 7.73 2016 12
  15. Biểu đồ 2.1. Tỷ lệ % vốn triển khai phê duyệt đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2013 - 2016 2.1.2.2. Tình hình triển khai thực hiện dự án 2013 - 2016 Được thể hiện trong Bảng 2.2. Bảng 2.2. Tình hình triển khai thực hiện dự án 2013 - 2016 ĐVT: tỷ đồng Tổng Tổng Tổng vốn luỹ Năm Năm Năm Năm Nguồn vốn mức 2013- kế đến 2013 2014 2015 2016 đầu tư 2016 2016 Tổng cộng 548.96 454.21 441.71 151.94 96.95 90.90 101.92 Nguồn NS TW, TPCP 249.66 188.11 180.19 78.71 41.52 28.32 31.64 Nguồn NS tỉnh 89.45 81.55 83.01 21.08 19.00 22.58 20.35 Nguồn NS huyện 188.97 164.76 159.57 49.07 32.37 35.05 43.08 Nguồn NS xã 20.88 19.79 18.94 3.08 4.06 4.95 6.85 Một số công trình lớn 292.10 217.93 209.91 112.08 36.21 61.62 25.42 Đường GT liên tỉnh Đắk Lắk - Gia 100.59 98.23 98.23 78.79 10.64 8.81 Lai Đường GT từ xã Ea H’Leo nối Tây 55.58 51.99 43.97 21.06 15.08 7.83 6.42 Bắc Nâng cấp thủy lợi Hà Dưng 12.64 12.64 12.64 5.15 4.85 2.64 Đường GT từ xã Ea H’Leo nối Tây 108.55 40.34 40.34 21.00 19.00 Bắc Đường GT từ xã Cư Mốt đi Sình 14.73 14.73 14.73 7.08 5.65 2.00 Thông 13
  16. Biểu đồ 2.2. Tỷ lệ % nguồn vốn triển khai phê duyệt đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2013 - 2016 2.1.3.3. Công tác quyết toán dự án hoàn thành 2013 - 2016 Tổng hợp số công trình quyết toán 4 năm 2013 - 2016 được mô tả chi tiết trong Bảng 2.3. như sau: Bảng 2.3. Công tác quyết toán dự án hoàn thành 2013 - 2016 Giá trị đề Giá trị Chênh lệch so với Số lượng dự Tổng mức STT Năm nghị quyết quyết toán Đề nghị QT án đầu tư toán được duyệt Số tiền Tỷ lệ % 1 Năm 2013 53 37.56 35.56 35.13 0.43 1.21% 2 Năm 2014 76 54.86 50.51 49.11 1.4 2.77% 3 Năm 2015 68 49.99 45.62 44.81 0.82 1.80% 4 Năm 2016 57 42.52 39.04 38.41 0.63 1.61% Tổng 254 184.93 170.73 167.46 3.28 1.92% 2.1.3.4. Công tác chuẩn bị đầu tư các công trình cho những năm tiếp theo trên địa bàn Huyện 14
  17. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về đấu thầu trong đầu tƣ xây dựng bằng vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk 2.2.1. Bộ máy quản lý nhà nước tại Uỷ Ban nhân dân huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk Sơ đồ 2.1. Tổ chức quản lý của UBND huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk 2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của bộ máy quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình từ nguồn vốn ngân sách + Quản lý nhà nước của Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ ngành liên quan + Quản lý nhà nước của UBND tỉnh Đắk Lắk (Sở Kế hoạch và Đầu tư) + Quản lý nhà nước của UBND huyện huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk + Quản lý nhà nước của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk + Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chuyên môn giúp chủ đầu tư trong công tác đấu thầu 15
  18. Sơ đồ 2.2. Bộ máy QLNN về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình từ nguồn vốn ngân sách tại huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk 2.2.3. Nội dung thực hiện quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguôn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk 2.2.3.1. Tình hình thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về đấu thầu 2.2.3.2. Các bước thực hiện quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk 2.2.3.3. Thực trạng quản lý nhà nước về đấu thầu trong đầu tư xây dựng công trình từ nguồn ngân sách tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua Trong giai đoạn năm 2013 - 2016 có tổng số gói thầu được lựa chọn là 269 gói thầu, đó gói thầu xây lắp 48 gói. Đến nay các công trình cơ bản đã quyết toán; 10 công trình đang quyết toán và 8 công trình đang thi công dở dang do sự phân bổ vốn không đúng theo kế hoạch đề ra. 16
  19. Tỷ lệ giảm thầu rất thấp do các gói thầu có quy mô nhỏ, kỹ thuật thi công đơn giản cho nên việc công tác đấu thầu chưa được thể hiện rõ nét phát huy hiệu quả trong công tác đấu thầu mà còn mang tính hình thức. Tình hình thực hiện đấu thầu các công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách năm 2013 - 2016 tại Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk thể hiện trong Bảng 2.4. Bảng 2.4. Tình hình thực hiện đấu thầu các công trình xây dựng năm 2013 - 2016 tại Ban Quản lý dự án xây dựng Huyện 17
  20. Đơn vị: tr. đồng Tổng số Tổng giá gói Tổng giá trúng Chênh Tỷ lệ % LĨNH VỰC VÀ HÌNH THỨC gói thầu thầu thầu lệch giảm thầu Năm 2013 Lĩnh vực 1. Tư vấn 54 4,905.97 4,905.97 0.00 0.00% 2. Mua sắm hàng hóa 3. Xây lắp 6 50,999.64 50,820.69 178.95 0.35% Hình thức 1. Rộng rãi 1 35,709.00 35,645.43 63.57 0.18% 2. Hạn chế 3. Chỉ định thầu 53 19,111.00 18,995.62 115.38 0.60% 4. Chào hàng cạnh tranh 5. Mua sắm trực tiếp 6. Tự thực hiện 6 1,085.61 1,085.61 0.00 0.00% Tổng cộng I 60 55,905.61 55,726.66 178.95 0.32% Năm 2014 Lĩnh vực 1. Tư vấn 63 3,407.47 3,407.47 0 0.00% 2. Mua sắm hàng hóa 3. Xây lắp 14 30,260.05 30,082.75 177.31 0.59% Hình thức 1. Rộng rãi 2. Hạn chế 3. Chỉ định thầu 69 29,909.57 29,732.26 177.31 0.59% 4. Chào hàng cạnh tranh 5. Mua sắm trực tiếp 6. Tự thực hiện 8 350 350 0 0.00% Tổng cộng II 77 30,259.57 30,082.26 177.31 0.59% Năm 2015 Lĩnh vực 1. Tư vấn 40 6,131.15 6,046.65 84.49 1.38% 2. Mua sắm hàng hóa 1 322.54 319 3.54 1.10% 3. Xây lắp 9 105,053.09 104,895.56 157.53 0.15% Hình thức 1. Rộng rãi 6 103,000.00 102,804.34 195.66 0.19% 2. Hạn chế 3. Chỉ định thầu 33 4,339.69 4,329.69 10 0.23% 4. Chào hàng cạnh tranh 2 2,632.25 2,592.34 39.91 1.52% 5. Mua sắm trực tiếp 6. Tự thực hiện 9 1,534.84 1,534.84 0 0.00% Tổng cộng III 50 111,506.78 111,261.22 245.57 0.22% Năm 2016 Lĩnh vực 1. Tư vấn 64 2,606.00 2,551.00 55.00 2.11% 2. Mua sắm hàng hóa 2 1,477.00 1,440.00 37.00 2.51% 3. Xây lắp 16 32,688.00 32,335.00 353.00 1.08% Hình thức 1. Rộng rãi 2. Hạn chế 3. Chỉ định thầu 67 12,764.00 12,647.00 117.00 0.92% 4. Chào hàng cạnh tranh 9 23,840.00 23,512.00 328.00 1.38% 5. Mua sắm trực tiếp 6. Tự thực hiện 6 167.00 167.00 0.00 0.00% Tổng cộng IV 82 18 36,771.00 36,326.00 445.00 1.21% Tổng I+II+III+IV 269 234,442.96 233,396.14 1,046.83 0.45%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2