intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đối ngoại ở tỉnh Kiên Giang

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đã hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại như: Sự cần thiết và yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. Thể chế quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. Đặc điểm quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đối ngoại ở tỉnh Kiên Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH THANH HẢI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐỐI NGOẠI Ở TỈNH KIÊN GIANG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN THỊ HỒNG HẢI Phản biện 1 : TS. Mai Đình Lâm Phản biện 2 : TS. Nguyễn Trung Đông Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 210, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 10 - Đường 3/2 - Quận 10 – TP. Hồ Chí Minh Thời gian: Vào hồi 08 giờ, ngày 26 tháng 7 năm 2017 2
  3. LUẬN VĂN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐỐI NGOẠI Ở TỈNH KIÊN GIANG PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, mở rộng quan hệ quốc tế, hội nhập quốc tế, mỗi quốc gia cần phải khai thác được các kênh quan hệ quốc tế. Điều này có nghĩa là, đối ngoại đã trở thành một trong những công cụ quan trọng được sử dụng nhiều trong chính sách thúc đẩy quan hệ quốc tế và có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động ngoại giao của mọi quốc gia trên thế giới. Thế giới hiện nay đang có nhiều biến động về chính trị, kinh tế, đặc biệt đối với khu vực Đông Nam Á, các vấn đề phức tạp về tình hình biển Đông, hải đảo…tuy nhiên, xu thế chung: Hòa Bình, ổn định, hợp tác phát triển vẫn giữ vai trò quan trọng. Trong bối cảnh đó, làm thế nào để góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng đặt ra cho lĩnh vực đối ngoại là “Giữ gìn hòa bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước. Nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới” [17]. Kiên Giang là tỉnh có tiềm năng, thế mạnh: Nhiều nguồn tài nguyên khoáng sản, cảnh quan thiên nhiên du lịch, di tích lịch sử văn hóa, nguồn lực lao động và có vị trí chiến lược quan trọng của đất nước, là cầu nối với các tỉnh miền Tây Nam bộ với các tỉnh, thành - Vương quốc Campuchia và với một số nước trong khu vực ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á), là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế và môi trường đầu tư tốt, đặc biệt là huyện đảo Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng một số chính sách ưu 3
  4. đãi. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang tích cực phấn đấu xây dựng tỉnh Kiên Giang trở thành một khu vực năng động của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ quan trọng trong hợp tác kinh tế quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh cần đẩy mạnh thu hút các nguồn lực để đầu tư phát triển nhất là các nguồn lực từ các đối tác chiến lược quốc tế. Do vậy, hoạt động đối ngoại sẽ đóng góp một phần quan trọng trong việc thu hút các nguồn lực quốc tế để phát triển nhanh, bền vững, đồng thời đảm bảo giữ vững quốc phòng an ninh. Trong những năm qua giai đoạn 2011 – 2015 , tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định ở mức khá cao so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 10,35%/năm [40], an ninh quốc phòng được đảm bảo, quan hệ quốc tế tiếp tục được mở rộng, tỉnh đã tham gia vào nhiều diễn đàn hợp tác song phương, đa phương với các tỉnh, thành và các tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới, tổ chức quảng bá hình ảnh của tỉnh và Phú Quốc đến với bạn b và cộng đồng quốc tế; hoạt động hợp tác kinh tế, văn hoá đối ngoại với các tỉnh giáp biên – Vương quốc Campuchia toàn diện hơn và ngày càng phát triển; công tác phân giới c m mốc biên giới trên đất liền và công tác phối hợp quản l biên giới Việt Nam – Campuchia thuộc địa bàn tỉnh đạt kết quả quan trọng, bảo vệ vững ch c chủ quyền biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển. Tuy nhiên, so với tiềm năng và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh đặt ra có mặt c ng còn hạn chế. lĩnh vực đối ngoại, hoạt động hợp tác kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại, đầu tư ra nước ngoài chưa tương xứng với quá trình hội nhập 4
  5. quốc tế của đất nước; một số văn bản quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của tỉnh còn nhiều bất cập, chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời, một số chức năng quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại còn chồng chéo giữa các sở, ngành; chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn ngoại vụ thuộc tỉnh chưa được bổ sung kịp thời cho phù hợp với tình hình mới; đối ngoại chủ yếu tập trung vào đối ngoại nhà nước; đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân chưa được tăng cường, chưa tối đa hóa lợi ích cho người dân và doanh nghiệp; công tác quản l biên giới còn nhiều bất cập do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Việc kiểm điểm đánh giá những kết quả đạt được, c ng như khó khăn, hạn chế trong công tác quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang thời gian qua là rất quan trọng và cần thiết. Là cơ sở đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đưa hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang thiết thực và hiệu quả. uất phát từ tình hình trên, tôi lựa chọn đề tài: Quản lý nhà nước về đối ngoại ở tỉnh Kiên Giang, làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành quản l công của mình, với hy vọng góp phần làm rõ hơn về mặt l luận vai trò quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh, c ng như kiểm điểm đánh giá tình hình công tác quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh Kiên Giang thời gian qua và và đề xuất giải pháp hoàn thiện cho thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn. 5
  6. Lĩnh vực đối ngoại có rất nhiều công trình nghiên cứu được công bố trên các phương tiện thông tin như: Công trình nghiên cứu khoa học, các luận văn tiến sĩ, thạc sĩ với nhiều nội dung nghiên cứu khác nhau như: Về chính sách đối ngoại quốc gia; về hoạt động đối ngoại của một số tỉnh, thành phố trong cả nước, bản thân đã được tiếp cận: - Cuốn Sổ tay công tác ngoại vụ của Bộ Ngoại giao, Hà Nội, 2008, viết về công tác lãnh sự; công tác tuyên truyền đối ngoại và báo chí nước ngoài; công tác tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam; công tác hội nhập quốc tế; luật pháp và điều ước quốc tế; công tác biên giới lãnh thổ quốc gia… - Cuốn sách ngoại giao Việt Nam năm 2015 của Bộ Ngoại giao, Nxb Chính trị Quốc gia, viết về: Tình hình thế giới và khu vực, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. - Tài liệu bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế và đối ngoại của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao. Năm 2010 – Rạch Giá. - Tạp chí thông tin đối ngoại của Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại và Ban Tuyên giáo Trung ương, trong đó có bài viết quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về hoạt động đối ngoại phải tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước. Tháng 09/2016. - Bài viết của Phó Giáo sư. Tiến sĩ. Nguyễn Hữu Cát về đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân theo tinh thần Nghị quyết Đại hội II của Đảng, đăng trên Tạp chí Thông tin đối ngoại số T9/2016. Và các văn bản của Đảng, Nhà nước và của địa phương về công tác đối ngoại hiện hành… 6
  7. - Đề án: “Thực hiện hiệu quả tiến trình Hội nhập quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có Hiệp định TPP và Cộng đồng kinh tế ASEAN” của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Ngoại giao, năm 2016. Tuy nhiên, các công trình này chỉ mới dừng lại nghiên cứu ở góc độ l luận chung về tình hình thế giới và Việt Nam, các chủ trương, đường lối của đối ngoại Việt Nam trong các giai đoạn khác nhau, về ngoại giao nhân dân, vai trò của đối ngoại với sự phát triển kinh tế trong tiến trình hội nhập... phạm vi tỉnh Kiên Giang, Sở Ngoại vụ Kiên Giang đã tham gia thực hiện Đề án của Tỉnh ủy về tổng kết 30 năm mà trọng tâm là 10 năm gần đây công tác đối ngoại bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới; Đề án cấp cơ sở về “Giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2015 - 2020”, các đề án trên, chủ yếu đánh giá tình hình, cập nhật kết quả làm được, những mặt chưa được và đề ra giải pháp cho hoạt động đối ngoại Đảng, đối ngoại Nhà nước, đối ngoại nhân dân… việc nghiên cứu vai trò quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang chưa sâu và hệ thống hóa các văn bản chỉ đạo c ng như văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh c ng chưa được kịp thời và đầy đủ. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn. 3.1. Mục đích. Trên cơ sở l luận của quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh, về thực trạng quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của địa phương trong thời gian qua, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản l nhà nước 7
  8. về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ. - Hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề l luận về quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. - Đề xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn. 4.1. Đối tượng nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang. 4.2. Phạm vi nghiên cứu. - Về nội dung: Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu các nội dung quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại thuộc thẩm quyền của chính quyền cấp tỉnh. - Về không gian: Luận văn chỉ nghiên cứu công tác quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu công tác quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang từ năm 2011 đến năm 2015, đây là khoảng thời gian g n liền với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ I nhiệm kỳ 2011 – 2015 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2011 – 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh, trong đó có 8
  9. nội dung chỉ đạo thực hiện công tác đối ngoại, hợp tác và hội nhập quốc tế. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn. 5.1. Phương pháp luận. Luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại. 5.2. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp và khảo cứu tài liệu, nghiên cứu các bài viết, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, giáo trình có liên quan để rút ra các vấn đề l luận về công tác quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh; - Phương pháp khảo sát học tập kinh nghiệm thực tế một số đơn vị ngoại vụ các tỉnh trong cụm thi đua số 05 khu vực Miền Tây quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn. 6.1 Ý nghĩa lý luận. Luận văn đã hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề l luận về hoạt động đối ngoại và quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại. 6.2 Ý nghĩa thực tiễn. Kết quả nghiên cứu của luận văn này, có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho giảng dạy và học tập trong chuyên ngành 9
  10. quản l công nói chung và các chương trình bồi dưỡng kiến thức quản l nhà nước tại Trường Chính trị của tỉnh. 7. Kết cấu của luận văn. Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục tài liệu tham khảo, luận văn kết cấu gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở l luận và pháp l của quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. - Chương 2: Thực trạng quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011 – 2015). - Chương 3: Yêu cầu, phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2016 – 2020). 10
  11. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI CỦA CHÍNH QUYỀN CẤP TỈNH 1.1. Hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 1.1.1. Khái niệm. - Khái niệm hoạt động đối ngoại, hoạt động đối ngoại, là những hoạt động của một quốc gia trong mối quan hệ của nó với các quốc gia khác; quan hệ quốc tế [48]. Hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh, là việc chính quyền cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ đối ngoại ở địa phương trên cơ sở các quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và thực hiện nhiệm vụ quản l nhà nước về đối ngoại trên lãnh thổ, tức là sự kết hợp giữa quản l ngành và quản l lãnh thổ trên địa bàn. 1.1.2. Nội dung của hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh, được quy định tại Quyết định số 67/2011/QĐ- TTg ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng chính phủ. 1.2. Quản lý nhà nƣớc về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh, Quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại ở cấp tỉnh, là việc vận hành và thực hiện những công việc khác nhau thuộc chức năng, nhiệm vụ đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh để đạt được những mục tiêu, mục đích nhất định phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội và ổn định quốc phòng an ninh, bảo vệ v n toàn biên giới lãnh thổ quốc gia ở chính địa phương đó. 1.2.2. Chủ thể quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 11
  12. Hội đồng nhân dân tỉnh là cơ quan quyền lực nhà nước ở cấp tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan chấp hành của hội đồng nhân dân tỉnh; thực hiện chức năng quản l nhà nước ở địa phương. Sở Ngoại vụ là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản l nhà nước về công tác ngoại vụ và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia. 1.2.3. ai tr và đ c điểm quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 1.2.3.1. Vai trò quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. Thứ nhất, là quán triệt đường lối chủ trương, chính sách và các quy định về đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Thứ hai, là thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Thứ ba, là thúc đẩy sự phát triển của đối ngoại nhân dân. 1.2.3.2. c đi m quản lý về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. Tính tổ chức - điều chỉnh tích cực. Tính chủ động và sáng tạo. Tính dưới luật. Tính chính trị. Tính thường xuyên. 1.2.3. Sự cần thiết phải quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh, đối ngoại không chỉ là sự nối tiếp của chính sách đối nội mà còn là một động lực mạnh mẽ góp phần xứng đáng vào việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ 1.2.4. Nguyên tắc quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 12
  13. Thứ nhất, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Thứ hai, là bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, sự quản l tập trung của Nhà nước, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Trung ương và địa phương. Thứ ba, là phối hợp chặt chẽ đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân... Thứ tư, thực hiện theo chương trình hàng năm. Thứ năm, là phân công, phân nhiệm rõ ràng. 1.2.5. Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 1.2.5.1. Xây dựng hệ thống th chế quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 1.2.5.2. Kiện toàn bộ máy tổ chức làm công tác đối ngoại địa phương. 1.2.5.3. Xây dựng đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại cấp tỉnh.: 1.2.5.4. Thanh tra, ki m tra quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 1.2.5.5. Công tác phối hợp của các sở, ngành và địa phương trong quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của tỉnh. 1.2.5.6. ảm bảo ngân sách, trang thiết bị phục vụ quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh. 1.3.1. Các yếu tố khách quan. - Tính chất hoạt động đối có liên quan đến yếu tố nước ngoài, vì vậy phức tạp và khó quản l . - Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương, 13
  14. - u thế toàn cầu hóa và sự phát triển của khoa học công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực 1.3.2. Các yếu tố chủ quan: - Yếu tố thể chế, đặc biệt là cấp tỉnh trực tiếp đến hoạt động quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của địa phương. - Tổ chức, bộ máy; nguồn lực con người, tài chính. - Sự phối hợp giữa các cơ quan, sở, ban, ngành và địa phương. 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh ở một số địa phƣơng và bài học tham khảo. Tiểu kết chƣơng 1 Chương I, đã xây dựng được cơ sở l luận quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh, làm cơ sở cho quá trình nghiên cứu tiếp theo của luận văn, trong nội dung chương I đã nêu ra được một số khái niệm cơ bản về quản l , quản l nhà nước đối với hoạt động đối ngoại là gì, vai trò, sự cần thiết của quản l nhà nước đối với hoạt động đối ngoại, nội dung quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh, c ng như những kinh nghiệm quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh…đây là những cơ sở quan trọng để làm tiền đề cho việc nghiên cứu chương tiếp theo của luận văn. 14
  15. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI CỦA CHÍNH QUYỀN TỈNH KIÊN GIANG. 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang và ảnh hƣởng của các điều kiện này đến quản lý nhà nƣớc về hoạt động đối ngoại của tỉnh Kiên Giang. 2.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang. 2.1.1.1. iều kiện tự nhiên. 2.1.1.2. iều kiện kinh tế - xã hội. 2.1.1.3. Các chỉ tiêu chủ yếu phát tri n kinh tế - xã hội đến năm 2020. 2.2. Ảnh hƣởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến quản lý nhà nƣớc về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang. Nằm ở cực Tây Nam vùng Đồng bằng sông Cửu Long cách xa các đô thị lớn trong vùng và thành phố Hồ Chí Minh; hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu của phát triển các ngành kinh tế, thương mại, du lịch... 2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011 – 2015. 2.3.1. Thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại và kế hoạch hoạt động đối ngoại của tỉnh Kiên Giang. 2.3.1.1. Về ban hành văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại, bao gồm: 15
  16. * Văn bản của Tỉnh uỷ: * Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân tỉnh: * Văn bản cá biệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: 2.3.1.2. Kế hoạch hoạt động đối ngoại của tỉnh Kiên Giang. 2.3.2. Thực trạng tổ chức bộ máy chuyên môn tham mưu quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của tỉnh Kiên Giang. 2.3.2.1. Quá trình thành lập Sở Ngoại vụ tỉnh Kiên Giang, được thành lập ngày 09/3/2005. 2.3.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy, được quy định tại Quyết định số 2990/QĐ-UBND ngày 07/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang. 2.3.3. Thực trạng đội ngũ nhân sự làm công tác quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại tỉnh Kiên Giang. Về số lượng, có 21/25 công chức và 05 người lao động. Chuyên viên chính 02 công chức; chuyên viên và tương đương 18 công chức; cán sự: 01 công chức. 2.3.4. Thực trạng công tác phối hợp của các sở, ngành và địa phương trong quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của tỉnh Kiên Giang. Tỉnh uỷ Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 76-QĐ/TU ngày 31 tháng 12 năm 2015 về việc ban hành Quy chế quản l thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh. 2.3.5. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại tỉnh Kiên Giang. 16
  17. 2.3.6. Thực trạng ngân sách, trang thiết bị phục vụ quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại của tỉnh Kiên Giang. 2.3.7. Kết quả hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang. 2.3.7.1. Về công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào, đã cử 1.039 đoàn với tổng số 5.802 lượt cán bộ, công chức, viên chức . Cho phép 642 đoàn khách nước ngoài với 3.220 lượt người 2.3.7.2. Quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế. Đã thu hút được 37 dự án đầu tư đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI với tổng số vốn trên 1,4 tỷ USD. 2.3.7.3. Về ngoại giao văn hóa. Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã xây dựng Kế hoạch số 43/KH-UBND, về ngoại giao văn hóa. 2.3.7.4. Công tác phân giới cắm mốc và quản lý biên giới, xây dựng được đường biển giới hòa bình, hữu nghị… 2. 3.7.5. Công tác lãnh sự, giải quyết tốt các vấn đề có yếu tố nước ngoài và công dân Việt Nam ở nước ngoài. 2.3.7.6. Hoạt động quản lý báo chí nước ngoài và thông tin đối ngoại, đảm bảo hoạt động của phóng viên báo chí nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo đúng các qui định của pháp luật. 2.3.7.7. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Với việc xác định sức mạnh tổng hợp của đất nước là kết quả 2.3.7.8. Công tác đối ngoại ảng, đối ngoại nhân dân các tỉnh giáp biên. 2.3.7.9. Về công tác quản lý hoạt động viện trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài. 17
  18. 2.4. Đánh giá chung về thực trạng quản lý nhà nƣớc về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang. 2.4.1. Ưu điểm Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, văn bản chỉ đạo đúng đ n kịp thời phù hợp với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn và trong tình hình mới; các bộ ngành Trung ương ban hành văn bản hướng dẫn, quan tâm hỗ trợ thông tin, tạo điều kiện kết nối cho địa phương trong tổ chức thực hiện chức năng quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại. Tỉnh ủy - Ủy ban nhân tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương bằng các quyết định, chương trình, kế hoạch chỉ đạo hoạt động quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của địa phương; cơ cấu tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại đúng theo quy định của pháp luật 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân 2.4.2.1. Hạn chế - Việc ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định, hướng dẫn thực hiện quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền cấp tỉnh còn thiếu và chủ yếu là các văn bản chỉ quy định các quy trình, thủ tục và nguyên t c thực hiện công tác ngoại giao cấp nhà nước. - Bên cạnh đó, tại tỉnh Kiên Giang việc cụ thể hóa văn bản của Trung ương có liên quan đến hoạt động đối ngoại tại địa phương chủ yếu là triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện. - Hầu hết chỉ đạo lĩnh vực này được điều chỉnh bằng các văn bản cá biệt chủ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các quy định có liên quan đến quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của 18
  19. tỉnh, cụ thể ở lĩnh vực: Phân cấp thẩm quyền xin kiến, cho phép của cấp ủy, chính quyền đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong tỉnh đảng, hội đồng nhân dân, đoàn thể, mặt trận, lực lượng v trang ra nước ngoài, được điều chỉnh trong nhiều văn bản của cả Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và văn bản chuyên ngành như lực lượng v trang , trong nhiều trường hợp các ngành, địa phương còn có nhiều cách hiểu khác nhau, do đó hiện nay các cấp, các ngành còn nhiều lúng túng, - Vấn đề chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ đối ngoại vẫn còn tồn tại, ví dụ như công tác quản l nhà nước về vận động và quản l nguồn viện trợ phi chính phủ - Tổ chức bộ máy, Sở Ngoại vụ tỉnh Kiên Giang là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có chức năng tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản l nhà nước về công tác ngoại vụ và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia của địa phương, nhưng hiện nay Sở Ngoại vụ Kiên Giang phải tham mưu và phục vụ cả hoạt động đối ngoại của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân và Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang, giúp các Sở, ban ngành và địa phương kết nối hoạt động đối ngoại, tuy nhiên không được giao thêm biên chế, - Uỷ ban nhân dân cấp huyện có đường biên giới lãnh thổ quốc gia trên đất liền, trên biển, hải đảo và các huyện đảo chưa bố trí công chức chuyên trách quản l nhà nước về công tác đối ngoại thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định. - Công tác giám sát đối với công tác ngoại địa phương của Hội đồng nhân dân tỉnh chưa được thực hiện, chưa đánh giá được một cách tổng quát việc thực hiện, triển khai nhiệm vụ quản l 19
  20. nhà nước về hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Thanh tra chuyên ngành Sở Ngoại vụ được thành lập, có biên chế, con dấu riêng, nhưng không có thẩm quyền xử phạt các vi phạm trong quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại; bên cạnh đó, khi tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu vi phạm có yếu tố người nước ngoài nội dung, thành phần, địa điểm hội nghị, hội thảo phải kết hợp nhiều ngành dẫn đến không kịp thời, khó xử l . - Sự phối hợp giữa các cơ quan, địa phương trong tỉnh với Sở Ngoại vụ trong quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại chưa tốt, Sở Ngoại vụ vừa là cơ quan tham mưu của Ủy ban nhân dân tỉnh về đối ngoại, đồng thời còn phục vụ các hoạt động đối ngoại của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội, tuy nhiên giữa các cơ quan này không có quy chế phối hợp thực hiện, dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm đón tiếp đoàn vào, tổ chức sự kiện đối ngoại, lễ tân , nhiều khi công việc quá tải đối với các hoạt động của cơ quan tham mưu Sở Ngoại vụ trong điều kiện kinh phí, nhân lực vật lực hạn chế. Chính những hạn chế trên trong quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của chính quyền tỉnh Kiên Giang đã có tác động không nhỏ đến hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh: 2.4.2.2. Nguyên nhân hạn chế Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản l nhà nước về hoạt động đối ngoại của cấp trên còn thiếu, hướng dẫn không sâu và còn chồng chéo. Khó khăn trong việc tăng biên chế; hầu hết công chức ngoại vụ chưa được đào tạo chính quy từ các trường Ngoại giao. Hệ thống văn bản pháp luật về công tác đối ngoại đã không theo kịp với nhu cầu quản l , nhiệm vụ. Còn nhiều ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác đối 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2