intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

33
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm hệ thống hóa các lý luận cơ bản của quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, phân tích thực trạng trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo đang diễn ra trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Từ đó, luận văn đưa ra những đề xuất giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN KHÁNH NGỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN , THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2020 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Viết Định Phản biện 1: PGS.TS Đinh Thị Minh Tuyết Phản biện 2: PGS.TS Phạm Kiên Cường Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201... 2
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Quảng cáo là một trong những hoạt động góp phần thúc đẩy quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh, là hoạt động dịch vụ quan trọng. Với điều kiện phát triển nền kinh thị trường hiện nay, dịch vụ quảng cáo là nhu cầu cần thiết và đang tồn tại trong đời sống xã hội với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Tuy nhiên, sự phát triển không ngừng của hoạt động quảng cáo cũng đem theo những điểm bất cập. Tình hình hoạt động quảng cáo hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề bức xúc cần phải giải quyết. Hoạt động quảng cáo lộn xộn, tuỳ tiện, sự cạnh tranh còn thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội, bộ mặt văn minh đô thị. Các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo còn nhiều điểm chồng chéo và có nhiều kẽ hở, nhiều điều còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp quảng cáo trong quá trình phát triển… Thanh Xuân là một quận phía Tây Nam của Hà Nội, với những đặc điểm về địa lý hành chính, kinh tế xã hội cũng như thành phần dân cư có sự khác biệt so với các vùng địa phương khác, công tác quản lý ở đây cũng có những điểm riêng mà ở các khu vực khác chưa có. Thực tế cho thấy, quá trình tổ chức và quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ở nước ta nói chung và trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội nói riêng đã và đang diễn ra rất phức tạp và theo nhiều hướng khác nhau. Từ lý do này, người viết đã chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Cuốn sách Các cuốn sách “The Cross Media Revolution: Ownership and Control” của Tim Congdon, Andrew Graham, Damian Green and Bill Robinson; “Public broadcasting for the 21st century” do Mark Raboy biên tập… nghiên cứu quảng cáo trong mối quan hệ chặt chẽ với truyền thông, thậm chí là một bộ phận của truyền thông. Các tác giả đã chỉ ra sự phát triển nhanh chóng của truyền thông, quảng cáo cả về công nghệ, mạng lưới, phương thức dung lượng. Các cuốn sách “Communications Policy and the Public Interest: The Telecommunications Act of 1996” của tác giả Patricia A. Aufderheide; “The Media and Modernity: A Social Theory of the Media” của tác giả John B. Thompson… phản ánh bước chuyển biến mạnh mẽ của truyền thông, quảng cáo trong quá trình hiện đại hóa, trong mối quan hệ với chính sách, luật pháp. 3
  4. Bài viết “Xu thế văn hóa quảng cáo ở Việt Nam” được tác giả Đỗ Quang Minh viết trong tạp chí Văn hóa Nghệ thuật số 304, năm 2009, cho rằng văn hóa quảng cáo ngoài những đóng góp nhất định cho sự phát triển, nó cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống, văn hóa ứng xử, tâm lý thị hiếu và hành vi tiêu dùng của toàn xã hội. Bài viết “Sắc thái văn hóa trong quảng cáo ở Việt Nam”, tác giả Đỗ Quang Minh đã xem xét quảng cáo trong mối quan hệ phức hợp và tương tác của hai hệ thống giá trị kinh tế và văn hóa. Cuốn sách “Quảng cáo ở Việt Nam – một góc nhìn của người trong cuộc” của Phi Vân, tác giả chỉ ra những diễn tiến phức tạp nhất của nền công nghiệp quảng cáo còn non trẻ của Việt Nam, qua những thống kê về tình hình quảng cáo trên thực tế. Một số luận văn nghiên cứu về hoạt động quảng cáo như Luận văn Thạc sĩ Luật học “Quản lý nhà nước về quảng cáo ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, Thực trạng và giải pháp phát triển” (2006) của tác giả Ninh Thị Thu Hương, Luận văn Thạc sỹ Quản lý Văn hoá “Quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” (2016) của tác giả Nguyễn Mạnh Hà. Theo các luận văn này, hoạt động quảng cáo và xây dựng văn hóa quảng cáo là một phần không thể thiếu của nền kinh tế thị trường hiện đại. Các công trình nghiên cứu này có cách tiếp cận vấn đề rất phong phú. Các tác giả đã làm sâu sắc thêm nhiều vấn đề về quảng cáo và hoạt động quản lý quảng cáo. Tuy nhiên, gần như chưa có công trình nghiên cứu, luận văn nghiên cứu một cách hệ thống, toàn diện về quảng cáo, gắn với tình hình cụ thể ở các địa phương nói riêng và liên quan trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước về những hoạt động quảng cáo trong không gian nghiên cứu trên địa bàn quận Thanh Xuân. Vì lẽ đó, đề tài này được triển khai sẽ đóng góp mới cả về khoa học và thực tiễn, bổ sung và phát triển những hướng nghiên cứu trước đó. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa các lý luận cơ bản của quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, phân tích thực trạng trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo đang diễn ra trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Từ đó, luận văn đưa ra những đề xuất giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trong giai đoạn hiện nay. - Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến quản lý hoạt động quảng cáo. 4
  5. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân. - Làm rõ những ưu điểm và hạn chế trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo; nguyên nhân của những ưu điêm và hạn chế. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu việc quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. - Khách thể nghiên cứu: Hoạt động quảng cáo ngoài trời là chủ yếu. - Phạm vi nghiên cứu: Khu vực quận Thanh Xuân, Hà Nội từ năm 2010 đến nay. Luận văn tập trung nghiên cứu về thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo tại địa bàn. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo sát thực địa; Phương pháp phân tích và tổng hợp, thống kê, so sánh... 6. Đóng góp của luận văn Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về hoạt động quảng cáo và công tác quản lý các hoạt động này trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, góp phần bổ sung và phát triển hệ thống lý thuyết về nghiên cứu quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Đưa ra một số giải pháp phù hợp hỗ trợ công tác quản lý trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân. Cung cấp nguồn tư liệu có hệ thống về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân và là tài liệu tham khảo cho những người nghiên cứu cùng hướng, các cán bộ quản lý văn hóa trong lĩnh vực có liên quan. 7. Kết cấu của luận văn Gồm 3 chương, 9 tiết. 5
  6. Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO 1.1 Một số vấn đề cơ bản về hoạt động quảng cáo 1.1.1 Khái niệm quảng cáo Theo nghĩa rộng, quảng cáo là quá trình truyền thông tin tới môi trường xung quanh nhằm thuyết phục, hướng các đối tượng được tiếp nhận thông tin thực hiện một số hành động. Theo nghĩa hẹp, quảng cáo là một công việc có quan hệ tới việc giới thiệu hàng hóa, nhằm mục đích tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Các khái niệm về quảng cáo rất đa dạng. Tùy thuộc vào trình độ phát triển của từng quốc gia, theo lĩnh vực, ngành nghề, hay mức độ sử dụng các phương tiện thông tin trong việc truyền bá, người ta có những định nghĩa khác nhau cho quảng cáo. Tuy nhiên, tác giả cho rằng định nghĩa chung nhất về quảng cáo đó là: Quảng cáo là một quá trình truyền tải thông tin bằng việc sử dụng các phương tiện thích hợp nhằm mục đích thu hút, lôi kéo sự quan tâm của đối tượng khách hàng tiềm năng. Hoạt động quảng cáo bao gồm việc giới thiệu và tuyên truyền về doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Mục đích của quảng cáo là thu lợi nhuận nhưng nội dung, hình thức thể hiện lại mang tính chất của thông tin, văn hóa nhằm biểu đạt nội dung của quảng cáo đến người tiêu dùng. 1.1.2 Đặc điểm và chức năng của quảng cáo Quảng cáo có các chức năng đặc biệt. Thứ nhất, quảng cáo có chức năng đặc trưng hóa sản phẩm. Đặc trưng hoá sản phẩm dẫn đến đặc trưng hoá nhãn hiệu, tên tuổi của doanh nghiệp trên thương trường là một trong những chức năng cơ bản nhất của hoạt động quảng cáo. Nó giúp cho doanh nghiệp tạo dựng được lòng tin từ phía khách hàng, gia tăng sự yêu chuộng và gắn bó với sản phẩm. Thứ hai, chức năng cung cấp thông tin. Quảng cáo là một công cụ hỗ trợ, thúc đẩy việc truyền tải thông tin, có tác động lớn đến đông đảo khách hàng với hiệu quả lan truyền nhanh. Thứ ba, chức năng kích khởi nhu cầu. Quảng cáo khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Nó kích thích nhu cầu còn tiềm ẩn của con người, khai thác những mong muốn cao cả của con người về cuộc sống với chất lượng tốt hơn. 6
  7. Thứ tư, chức năng mở rộng mạng lưới phân phối. Bằng việc thực hiện các chương trình quảng cáo, doanh thu từ việc bán hàng sẽ tăng lên thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng hơn nữa số lượng các nhà phân phối, các đại lý, các nhà bán buôn, bán lẻ để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của khách hàng. 1.1.3 Các loại hình quảng cáo Theo đối tượng nhận tin: Quảng cáo nhắm tới người tiêu dùng, tác động trực tiếp đến người tiêu dùng là cá nhân hay hộ gia đình mua hàng hóa và dịch vụ cho chính họ sử dụng; Quảng cáo nhắm tới nhà kinh doanh hướng vào việc tác động người mua và sử dụng sản phẩm vào kinh doanh, loại này còn được chia thành nhiều lĩnh vực như: quảng cáo nhắm đến lĩnh vực công nghiệp, lĩnh vực nông nghiệp, nhắm đến cơ sở thương mại hoặc những người chuyên nghiệp. Theo phạm vi địa lý: Quảng cáo quốc tế có phạm vi vượt ra khỏi biên giới một nước; Quảng cáo quốc gia chỉ giới hạn trong một nước duy nhất; Quảng cáo địa phương thực hiện trong một vùng lãnh thổ như các thành phố, tỉnh…phạm vi tác động hẹp. Theo phương tiện sử dụng: Quảng cáo in ấn sử dụng công nghệ in ấn như báo, tạp chí, các ấn phẩm; Quảng cáo phát sóng như truyền hình, truyền thanh; Quảng cáo ngoài trời sử dụng pano, áp phích, băng rôn, biểu ngữ…; Quảng cáo quá cảnh sử dụng các phương tiện vận chuyển và đặt tại các điểm đỗ, bến bãi, nhà ga… điểm dừng của các phương tiện vận chuyển; Quảng cáo qua các phương tiện khác như thư trực tiếp, hòm thư điện tử, trang mạng… 1.2 Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo 1.2.1 Khái niệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo Hiện nay trên thế giới, cách hiểu về quản lý có tính thống nhất tương đối. Khoa học về quản lý cho rằng:“Quản lý là sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hướng của chủ thể quản lý lên khách thể quản lý trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… thông qua hệ thống pháp luật, chính sách, các nguyên tắc, các quy định và bằng các biện pháp cụ thể, nhằm tạo ra môi trường và điều kiện cho sự phát triển của đối tượng quản lý”. Như vậy, hiểu một cách đơn giản nhất, quản lý chính là sự tác động của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý thông qua các công cụ quản lý nhằm đạt mục tiêu đề ra. Thông qua những nội dung được đề cập ở trên, tác giả luận văn xác định rằng: “Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo là công tác tổ chức, điều chỉnh, định hướng các hoạt động liên quan đến quảng cáo thông qua sử dụng quyền lực của cơ quan quản lý nhà nước”. Trong đó, đối tượng quản lý nhà nước về hoạt 7
  8. động quảng cáo bao gồm: dịch vụ và sản phẩm quảng cáo, người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Hoạt động quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo giúp duy trì, phát triển các mối quan hệ giữa quảng cáo với trật tự pháp luật. Ngoài ra, quản lý hoạt động quảng cáo góp phần thực hiện những chức năng, nhiệm vụ trong công cuộc xây dựng nền kinh tế nói riêng và sự phát triển vững mạnh của đất nước nói chung. 1.2.2 Vai trò của quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo Quảng cáo không chỉ đơn thuần là hoạt động kinh tế mà nó còn mang ý nghĩa văn hóa – xã hội, tác động trực tiếp đến sinh hoạt đời sống của người dân. Môi trường quảng cáo ngày càng rộng lớn và phát triển không ngừng. Điều này đặt ra yêu cầu về việc có một quy hoạch, quản lý từ cơ quan chức năng để có thể định hướng cho hoạt động quảng cáo vừa có môi trường phát triển, vừa phù hợp với pháp luật hiện hành. Quản lý nhà nước về quảng cáo nhằm đảm bảo tự do quảng cáo và tự do ngôn luận trên định hướng trong khuôn khổ của pháp luật. Đây là cơ sở để các cán bộ phụ trách quảng cáo dễ dàng quản lý, nắm bắt rõ tình hình hoạt động và phát triển của ngành dịch vụ này. 1.2.3 Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo Dựa vào các quy định tại Điều 4, Luật Quảng cáo 2012, nội dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, luận văn xác định quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo bao gồm những công tác chính là: xây dựng quy hoạch quảng cáo; ban hành, tổ chức thực hiện, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; cấp phép hoạt động quảng cáo; thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo. 1.3 Các yếu tố tác động tới quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo 1.3.1 Cơ sở pháp lý Cơ sở pháp lý đối với quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo chủ yếu dựa vào Luật Quảng cáo và các văn bản dưới luật liên quan. Bên cạnh đó, nhiều văn bản pháp luật cùng điều chỉnh về hoạt động quảng cáo như: Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh… Ngoài ra, cơ sở pháp lý còn có hệ thống văn bản do các cơ quan hành chính nhà nước ban hành theo thẩm quyền (dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật hành chính, văn bản cá biệt) để thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. 8
  9. 1.3.2 Bộ máy quản lý Tại Điều 5 Luật Quảng cáo, cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo là Chính phủ; Bộ VHTT&DL; Bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các cấp. Trong đó: - Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; - Bộ VHTT&DL chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; - Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ VHTT&DL thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; - UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền. 1.3.3 Cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 thì cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tích hợp với các công cụ cho chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong công tác quản lý nhà nước. Cùng với sự bố trí các phòng, ban chức năng về quản lý hoạt động quảng cáo từ cao đến thấp, từ trung ương đến địa phương, việc đảm bảo cơ sở vật chất hiện đại, phù hợp với thời đại sẽ giúp công tác quản lý đạt hiệu quả tốt nhất. Chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là của đội ngũ quản lý cũng là yếu tố quyết định hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Một nền hành chính chuyên nghiệp chỉ có thể hình thành trên cơ sở xây dựng và phát triển nguồn nhân lực tương ứng mang tính chuyên nghiệp. 1.3.4 Các yếu tố khác Khoa học công nghệ . Sự tham gia và ủng hộ của người dân Các yếu tố xã hội như văn hóa, lịch sử, truyền thống, tập quán, thói quen… 1.4 Kinh nghiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo 1.4.1 Kinh nghiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo của thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng Tại Việt Nam, những thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã xây dựng Hiệp hội quảng cáo cho riêng mình. Những hiệp hội này là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương, địa phương với các đơn vị hoạt động quảng cáo. Hiệp hội cũng góp phần không nhỏ giúp các cơ quan chức năng thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo. 1.4.2 Kinh nghiệm quản lý nhà nước về quảng cáo của quận Hoàn Kiếm 9
  10. Xét trên quy mô nhỏ hơn, quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo của một số quận thuộc thành phố Hà Nội cũng có những kinh nghiệm xứng đáng để học tập. Quận Hoàn Kiếm là điển hình với việc quy hoạch các hoạt động quảng cáo vào những không gian văn hóa. UBND quận đã tập trung nghiên cứu, triển khai công tác chỉnh trang, bảo tồn các không gian công cộng, phố nghề truyền thống, kiến trúc nhằm cải thiện môi trường cảnh quan nói chung và môi trường hoạt động quảng cáo nói riêng; xây dựng phương án quản lý và khai thác hiệu quả việc quảng cáo thương mại ở các tuyến phố đi bộ. 1.4.3 Bài học kinh nghiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo cho quận Thanh Xuân Từ việc phân tích kinh nghiệm xây dựng, thực thi pháp luật về quảng cáo và những thành tựu của các địa phương trong nước về quảng cáo, luận văn cũng xem xét để có thể rút ra một số bài học cho quá trình hoàn thiện việc quản lý nhà nước về quảng cáo của quận Thanh Xuân trong thời gian tới. Qua đó, luận văn sẽ xây dựng và đề suất các giải pháp nhằm hỗ trợ việc quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo tại địa bàn nghiên cứu. 10
  11. Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, HÀ NỘI 2.1 Tổng quan về quận Thanh Xuân, Hà Nội 2.1.1 Vị trí địa lý và cơ cấu dân cư Thanh Xuân là một quận nằm phía Tây nam của nội thành thuộc thành phố Hà Nội, Việt Nam, được thành lập ngày 28 tháng 12 năm 1996 theo Nghị định số 74-CP của Chính phủ. Quận Thanh Xuân hiện nay có 11 phường, có diện tích vào khoảng 9,11km vuông với 83.729 hộ, tương đương 293.524 nhân khẩu. 2.1.2 Tình hình kinh tế, văn hóa xã hội Trong hơn hai mươi năm kể từ khi quận được thành lập (1996 - 2020), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Thanh Xuân đã kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, tích cực xây dựng quận không ngừng phát triển toàn diện, bền vững, cùng với Thủ đô và đất nước đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Thanh Xuân là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh. Với các giải pháp đồng bộ, toàn diện, thời gian qua, quận Thanh Xuân đã và đang nổi lên như là một điểm sáng trong phát triển kinh tế – xã hội, khẳng định dấu ấn của một quận trẻ trung, năng động và tràn đầy sức sống. Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống quận Thanh Xuân được các cấp, các ngành chú trọng, quan tâm, đầu tư; ngày càng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Quận Thanh Xuân luôn duy trì thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó, quận tập trung giải quyết số vụ việc tồn đọng và mới phát sinh, nhất là các vụ việc đơn thư khiếu nại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai; không để đơn thư kéo dài, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, đúng pháp luật. Tất cả những đặc điểm trên cho thấy toàn cảnh diện mạo đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng cư dân Thanh Xuân ngày nay, vừa bảo lưu, phát huy những yếu tố văn hóa truyền thống, vừa hội nhập những yếu tố văn hóa hiện đại, trong đó ít nhiều có tiếp thu văn hóa từ các vùng miền trong cả nước, tạo thành một phức hợp văn hóa đa dạng và phong phú. 2.1.3 Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội đối với quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo 11
  12. Quận Thanh Xuân là đầu mối giao thông phía Tây Nam Hà Nội, thuận lợi trong phát triển kinh tế nói chung và hoạt động quảng cáo nói riêng. Các trục đường giao thông lớn là vị trí tốt để quảng cáo. Khu vực có nhiều trường Đại học lớn, các chung cư, trung tâm thương mại sầm uất thu hút các nhà quảng cáo. Mật độ dân cư lớn, đa dạng về cơ cấu nhân khẩu tạo ra một thị trường khách hàng tiềm năng mà hoạt động quảng cáo hướng tới. Với các điều kiện trên, công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo gặp không ít khó khăn, yêu cầu các cơ quan chức năng phải phương thức quản lý phù hợp. 2.2 Phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo tại quận Thanh Xuân, Hà Nội 2.2.1 Cơ sở pháp lý trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo tại quận Thanh Xuân chịu sự chi phối chủ yếu của các văn bản pháp luật gồm Luật Quảng cáo 2012, Luật Thương mại 2005, các luật chuyên ngành khác và những văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành, tạo cơ sở pháp lý để hoạt động quảng cáo diễn ra thuận lợi hơn. Trong đó, tiêu biểu là các văn bản pháp luật sau: Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21/06/2012 quy định về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ ban hành quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng. Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều luật của Luật Quảng cáo. Nghị định 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn, hóa thể thao, du lịch và quảng cáo. Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL ngày 06/12/2013 của Bộ VHTT&DL quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quảng cáo. Công văn số 2310/BVHTTDL-VHCS ngày 24/06/2013 của Bộ VHTT&DL giải đáp một số thắc mắc trong triển khai thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo (sử dụng trong thời gian chờ Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Quảng cáo). Công văn số 2140/BVHTTDL-VHCS ngày 01/07/2014 của Bộ VHTT&DL về việc xây dựng quy hoạch quảng cáo. 12
  13. Chỉ thị số 172/CT-BVHTTDL ngày 06/09/2012 của Bộ VHTT&DL về việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Quảng cáo. Chỉ thị 16/CT-UBND ngày 3/8/2016 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 09/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ngày 14/06/2005. Thông tư 04/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng về Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. Bên cạnh các văn bản pháp luật được cấp trên đưa xuống, UBND quận Thanh Xuân cũng ban hành các văn bản theo thẩm quyền để quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Dựa vào các văn bản này, nhà quản lý và những người hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tại quận Thanh Xuân có thể lấy đó làm cơ sở pháp lý, giúp công việc được thực hiện đúng với hành lang pháp luật đề ra. 2.2.2 Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo 2.2.2.1 Cơ cấu tổ chức UBND Thành phố đã ra Quyết định số 01/2016/QĐUBND ngày 20/01/2016 về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội. Căn cứ theo Quyết định này, các sở, ban ngành, quận, huyện, phường, xã có nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể về quản lý hoạt động quảng cáo thương mại, đồng thời được phân thành 03 cấp quản lý như sau: UBND thành phố Hà Nội Sở VHTT UBND quận Thanh Xuân Phòng VHTT UBND các phường Ban VHTT Hoạt động quảng cáo tại địa bàn 13
  14. Tại quận Thanh Xuân, Phòng VHTT là đơn vị trực tiếp tham mưu cho UBND quận quản lý các dịch vụ văn hoá, ban hành các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông. trong đó có hoạt động quảng cáo. Phòng VHTT quận Thanh Xuân được UBND quận giao 07 biên chế. Trong đó, phòng gồm 01 Trưởng phòng, 02 Phó Trưởng phòng và 04 chuyên viên phụ trách các hoạt động liên quan. 2.2.2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận Phòng VHTT thực hiện các chức năng cơ bản là: - Trình UBND ban hành quyết định; kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn; đề án, chương trình phát triển văn hoá, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch và quảng cáo; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước, xã hội hoá trong lĩnh vực quản lý nhà nước được giao. - Trình Chủ tịch UBND dự thảo các văn bản về lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch và quảng cáo thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND. - Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình đã được phê duyệt; hướng dẫn, thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, hoạt động quảng cáo. - Giúp UBND thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép liên quan đến hoạt động quảng cáo trên địa theo quy định của pháp luật và theo phân công, phân cấp của UBND. - Giúp UBND quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn và kiểm tra hoạt động các hội và tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn thuộc lĩnh vực quảng cáo theo quy định của pháp luật. - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận; giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân về lĩnh vực quảng cáo theo quy định của pháp luật. 2.2.2.3 Cơ chế phối hợp Để công tác quản lý nhà nước về quảng cáo được tiến hành, cần có sự phối hợp từ các đơn vị chức năng liên quan. Trước khi Phòng VHTT quận thực hiện chức năng, đơn vị này cần sự chỉ đạo, hướng dẫn từ các cấp ban, ngành từ trên xuống. Hoạt động quảng cáo được cấp phép và đưa vào hoạt động dựa trên sự phối hợp của các Bộ, Ban, ngành có liên quan như Sở Xây dựng, Sở VHTT, Sở Thông tin và truyền thông, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban tuyên giáo Trung ương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND các quận, UBND các phường. Các 14
  15. cơ quan này có trách nhiệm và quyền hạn liên đới thông qua công tác quản lý hoạt động quảng cáo. 2.2.3 Công tác quản lý nhà nước về hoạt động quản cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội 2.2.3.1 Hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội Quá trình điều tra, khảo sát nghiên cứu được thực hiện đối với 7 hình thức quảng cáo phổ biến là: Bảng, biểu quảng cáo; Băng rôn quảng cáo thương mại; Quảng cáo đặt tại dải phân cách; Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt; Quảng cáo rao vặt; Quảng cáo trên phương tiện vận chuyển; Đoàn người thực hiện quảng cáo. Biểu đồ 2.1: Hình thức quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân (đơn vị: %) 1% 1% Bảng, biểu quảng cáo 14% 6% Băng rôn quảng cáo 3% thương mại Quảng cáo đặt tại dải phân 10% cách 65% Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt Quảng cáo rao vặt Quảng cáo trên phương tiện vận chuyển Đoàn người thực hiện quảng cáo Nguồn: Tác giả tổng hợp. Loại hình quảng cáo bằng bảng, biển, chiếm tỉ lệ lớn nhất với 65% tổng số các hình thức quảng cáo tại quận Thanh Xuân. Phần lớn là biển ốp tường, biển hiệu của cửa hàng, biển hiệu có kết hợp quảng cáo nhãn hiệu hàng hoá, một số ít là các loại biển có chân đứng (standee). Trên các tuyến đường chính, đa phần các biển quảng cáo được treo sát ngay trước mặt tiền nhà các đơn vị kinh doanh đều và đẹp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Băng rôn quảng cáo thương mại, chiếm 10% trên tổng số, là một trong những loại hình được sử dụng nhiều nhất tại quận. Băng rôn quảng cáo thường có kích thước, vị trí treo do phòng VHTT của quận hướng dẫn, quy định. Băng rôn quảng cáo đã được chấn chỉnh nghiêm trang về nội dung, hình ảnh, vị trí treo, thời gian treo đem lại vẻ đẹp mỹ quan cho quận Thanh Xuân. 15
  16. Quảng cáo đặt tại dải phân cách được sử dụng nhiều trên các tuyến đường lớn như: Trường Trinh, Nguyễn Trãi… Sở VHTT đề xuất với UBND thành phố cho thu hồi toàn bộ thỏa thuận với các doanh nghiệp lắp đặt bảng quảng cáo để quy hoạch lại. Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt chiếm 6% trong các loại hình quảng cáo phổ biến tại quận Thanh Xuân. Số lượng người sử dụng xe buýt lớn, đồng nghĩa với số lượng khách hàng tiếp cận với quảng cáo nhiều. Điều này khiến quảng cáo tại nhà chờ xe buýt thu hút các nhà quảng cáo. Quảng cáo rao vặt là hoạt động quảng cáo phát triển mạnh trên các khu vực khác trong cả nước nói chung và tại quận Thanh Xuân nói riêng, chiếm 14% tổng loại hình quảng cáo tại địa bàn quận. Hoạt động quảng cáo rao vặt trái phép xuất hiện tràn lan, gây khó khăn trong công tác quản lý. Quảng cáo trên phương tiện vận chuyển cũng là một loại hình quảng cáo thu hút được sự chú ý của nhiều người như quảng cáo trên xe buýt, taxi, xe tải… Hình thức này đã thay đổi từ dùng loa gắn trên phương tiện sang chỉ có thể dán, vẽ nội dung quảng cáo. Do vậy, công tác quản lý dễ dàng hơn. Loại hình đoàn người thực hiện quảng cáo vẫn được các tổ chức sử dụng, chiếm 1% trên tổng số loại hình tại quận. Theo Luật Quảng cáo, hoạt động này ngoài sự chấp thuận của Sở VHTT thì cần cả sự cho phép của Sở Giao thông vận tải về nội dung, tuyến đường và được phép di chuyển. Tổng hợp kết quả nghiên cứu, hoạt động quảng cáo tại địa bàn quận Thanh Xuân diễn ra rất sôi động. Các hoạt động quảng cáo được thực hiện thông qua nhiều hình thức, phương tiện đa dạng, phong phú. Bên cạnh những mặt tích cực, quảng cáo vẫn còn tồn tại những hạn chế, tiêu cực. 2.2.3.2 Công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo Thực hiện Kế hoạch 27-KH/QU ngày 16/9/2016 của Quận ủy về tổ chức thực hiện các Chương trình, đề án công tác của Thành ủy và Quận ủy (giai đoạn 2016 – 2020) trong năm 2017, UBND quận Thanh Xuân đã thực hiện lập đồ án Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc trình UBND thành phố phê duyệt. Trong đề án, quy hoạch quảng cáo tại quận Thanh Xuân tập trung vào sắp xếp, bố trí hệ thống tuyên truyền, quảng cáo theo hướng hiện đại, đồng bộ, phù hợp với kiến trúc hạ tầng, tốc độ và quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của quận. Bên cạnh đó, quy hoạch đề cao việc tiếp cận và áp dụng công nghệ quảng cáo hiện đại nhưng vẫn kế thừa, duy trì hệ thống bảng quảng cáo ngoài trời còn phù hợp đang thực hiện. Ngoài ra, công tác xây dựng quy hoạch bảo đảm và nâng cao yếu tố cảnh quan, tính văn hóa, kiến trúc và 16
  17. văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội trong hoạt động quảng cáo tại quận Thanh Xuân. Năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1997/QĐ- UBND phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050. Theo quyết định của thành phố, quận Thanh Xuân thực hiện bám sát quy hoạch mặt bằng và kiến trúc đô thị của địa bàn, nhất là các trục đường giao thông chính, các trục đường giao thông nội thành, các trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, các điểm tập trung đông dân cư, trung tâm văn hóa thể thao, khu dịch vụ công cộng, góp phần cải thiện diện mạo đô thị, phục vụ dân sinh. 2.2.3.3 Công tác ban hành, tổ chức thực hiện, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý về hoạt động quảng cáo Nhận sự chỉ đạo từ cấp trên, Sở VHTT và UBND quận, các Sở, Ban, Ngành, trong đó có phòng VHTT sẽ thực hiện công tác quản lý về lĩnh vực quảng cáo theo nội dung các văn bản pháp luật. Ngoài ra, Phòng VHTT cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. thông qua tham mưu cho UBND quận Thanh Xuân để chỉ đạo triển khai tuyên truyền quảng cáo và thực hiện Luật Quảng cáo tại địa bàn. UBND quận Thanh Xuân đã có những bổ sung, điều chỉnh, thay đổi quy hoạch quảng cáo để đảm bảo lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp. Đồng thời những điều chỉnh này vẫn đảm bảo nguyên tắc định hướng lâu dài gắn với văn hóa và sự phát triển tại địa bàn quản lý. UBND quận Thanh Xuân, phòng VHTT đã xác định việc tuyên truyền, phổ biến những quy định của nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, theo sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, quận hướng dẫn, chỉ đạo các phường xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo của quận tới các chi bộ, tổ dân phố, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân. Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều phương thức như: hệ thống truyền thanh, hệ thống panô, tuyên truyền lưu động,... 2.2.3.4 Công tác cấp phép hoạt động quảng cáo Việc thực hiện quảng cáo các sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường chỉ được thực hiện khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, dù là sản phẩm sản xuất trong nước hay sản phẩm nhập khẩu. Quy định về cấp phép quảng cáo được xác định theo Luật quảng cáo 2012. Để hỗ trợ tổ chức và công dân khi đến giải quyết thủ tục cấp giấy phép nói riêng và thủ tục hành chính nói chung tại UBND quận hay UBND các phường thuận 17
  18. lợi hơn, UBND quận Thanh Xuân đã xây dựng và đưa vào triển khai phần mềm thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống nhắn tin SMS. Trình tự cấp phép hoạt động quảng cáo cũng được phổ biến cụ thể tới người dân. Trong những năm qua, Phòng VHTT đã thực hiện tốt quy trình, thủ tục tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân. 2.2.3.5 Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo UBND quận Thanh Xuân nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL). Đơn vị quản lý đã tổng hợp ra những hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo như: Vi phạm quảng cáo đèn chiếu sáng, quảng cáo bằng đoàn người khi chưa được sự đồng ý của chính quyền, vị trí lắp đặt biển hiệu gây mất mĩ quan đô thị,... Bảng 2.1: Tình hình vi phạm quảng cáo trên địa bàn 11 phường tại quận Thanh Xuân, Hà Nội từ năm 2017 đến năm 2019 ( đơn vị: vụ vi phạm) Quận 2017 2018 2019 Thanh Xuân Bắc 15 12 13 Thanh Xuân Trung 23 22 25 Thanh Xuân Nam 5 5 4 Thượng Đình 24 22 22 Hạ Đình 3 2 4 Khương Đình 5 5 4 Khương Mai 2 2 4 Khương Trung 8 12 7 Nhân Chính 10 15 13 Phương Liệt 3 1 3 Kim giang 2 2 1 Nguồn: Tác giả tổng hợp. Phần lớn các vi phạm quảng cáo thuộc về quảng cáo rao vặt, loại hình quảng cáo này tràn lan và rất khó quản lý. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo được thanh tra Sở VHTT hết sức chú trọng. Hàng năm, Thanh tra Sở luôn có kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng của thành phố và các quận thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Hà 18
  19. Nội nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng; nhằm phát hiện, hướng dẫn và xử lý kịp thời những sai phạm trong hoạt động quảng cáo. Phòng VHTT cũng đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm trong hoạt động quảng cáo, đặc biệt là các khung bảng quảng cáo tại các ngã ba, ngã tư, nút giao thông... tại mặt tiền, mặt tường bên công trình, nhà ở gây mất mỹ quan và trật tự đô thị; không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; ảnh hưởng đến an toàn sinh mạng của người dân sống trong khu vực. Vận động các hộ gia đình, đơn vị cho thuê vị trí quảng cáo, các doanh nghiệp có khung, bảng quảng cáo vi phạm tự giác chỉnh sửa khung, bảng quảng cáo theo quy định, tháo dỡ khung, bảng quảng cáo vi phạm; đối với những trường hợp cố tình không hợp tác, không thực hiện đề nghị thiết lập hồ sơ, tổ chức lực lượng cưỡng chế, tháo dỡ khung, bảng quảng cáo trên nóc nhà, tại mặt tiền, mặt tường bên công trình, nhà ở vi phạm quy định; giữ ổn định trật tự hoạt động quảng cáo, không để xảy ra tình trạng tái vi phạm và vi phạm mới trên địa bàn quản lý. 2.3 Đánh giá quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội 2.3.1 Thành tựu của quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội Trong thời gian qua, công tác quản lý và hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước phát huy vai trò cầu nối giữa sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Hình thức, phương tiện quảng cáo phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình mới, đa dạng, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội của khu vực. Với sự phối kết hợp giữa chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cùng với cộng đồng cư dân trên địa bàn quận cho thấy, quản lý hoạt động quảng cáo đã đạt được một số ưu điểm đáng ghi nhận. Quận Thanh Xuân đã chỉ đạo thực hiện tốt các văn bản quản lý của nhà nước của UBND cũng như Sở VHTT&DL. Bên cạnh đó, UBND quận cũng đã kết hợp với phòng VHTT ban hành tổ chức, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực quảng cáo. Các văn bản này giúp đẩy lùi tệ nạn quảng cáo rao vặt nói riêng và hoạt động quảng cáo vi phạm nói chung, đồng thời giúp cho các cán bộ trong lĩnh vực quảng cáo quản lý hoạt động này dễ dàng và thuận lợi hơn. Công tác kiểm tra thường xuyên hơn, xử lý kiên quyết hơn, đặc biệt đối với quảng cáo rao vặt. Các vi phạm quảng cáo đã giảm đáng kể. 19
  20. Hoạt động tiếp nhận, xác nhận nội dung sản phẩm quảng cáo thực hiện theo quy trình, thủ tục rõ ràng, cụ thể, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp. Nhận thức của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo về việc thực hiện các quy định của pháp luật được cải thiện, góp phần tạo nên một môi trường quảng cáo có tính thẩm mỹ, đồng thời hạn chế những vi phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời. 2.3.2 Hạn chế của quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo, một số hạn chế, bất cập còn tồn tại như: Việc ban hành luật điều chỉnh lĩnh vực quảng cáo chất lượng còn chưa cao; chưa coi trọng đúng mức công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, quy chế hoạt động của các lĩnh vực quản lý nhà nước về quảng cáo. Quá trình cấp phép hoạt động quảng cáo còn một số hạn chế về thủ tục. Mặc dù UBND quận đã đưa vào hệ thống công nghệ điện tử, hỗ trợ quy trình quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo nhưng việc cấp giấy phép đối với một số trường hợp còn rườm rà, bất cập, không thực sự phù hợp với thực tiễn. Kết quả thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân cho thấy về tổng thể chưa đạt yêu cầu đề ra. Cụ thể, một số đơn vị quản lý chưa quan tâm đúng mức, chưa chủ động thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định. 2.3.3 Nguyên nhân 2.3.3.1 Nguyên nhân của thành tựu Quận đã bám sát với sự chỉ đạo của Nhà nước trong công tác quản lý về hoạt động quảng cáo. Đội ngũ cán bộ quản lý tại khu vực được tham gia chương trình đào tạo bồi dưỡng để phù hợp với vị trí công việc. Công tác tuyên truyền luật pháp, chính sách trên địa bàn quận được thực hiện quyết liệt, rộng rãi, đạt hiệu quả cao. 2.3.3.2 Nguyên nhân của hạn chế Những bất cập tồn tại trong quản lý nhà nước về quảng cáo là do Luật Quảng cáo chưa điều chỉnh hoặc điều chỉnh chưa cụ thể, chưa có sửa đổi, bổ sung nên dẫn đến tình trạng gây khó khăn, hạn chế cho việc chỉ đạo thực hiện các văn bản của nhà nước. Ngoài ra, các lý do như sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, ý thức của cộng đồng cũng ảnh hưởng tới công tác quản lý quảng cáo tại địa bàn quận. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2