intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐẶNG QUỐC VIỆT QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60340403 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk - 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Hoàng Văn Chức Phản biện 1: TS. Lê Văn Từ Phản biện 2: TS. Nguyễn Văn Tuyên Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia (Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên) Địa điểm: Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia Khu vực Tây Nguyên, Học viện Hành chính Quốc gia - Số 51 Phạm Văn Đồng - TP Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 14h giờ 45p ngày 4 tháng 5 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tôn giáo là hiện tượng xã hội tác động hết sức phức tạp và sâu sắc đến đời sống nhân loại. Hoạt động của tôn giáo có ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định của xã hội và tiến trình phát triển của nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới. Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, hoạt động tôn giáo không thuần túy là tôn giáo và không chỉ bó hẹp trong phạm vi một nước mà mang tính quốc tế rộng rãi. Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo, số lượng người theo tôn giáo khá đông. Do đó, việc đề ra chính sách tôn giáo đúng đắn và thực hiện có hiệu quả chính sách đó là một vấn đề quan trọng, không những ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp và nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân, mà còn tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế- chính trị-xã hội của đất nước. Nhận thức rõ điều đó, Đảng và Nhà nước ta luôn đưa ra và thực hiện tốt chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Đăk Lăk là một tỉnh miền núi có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế-chính trị, quốc phòng-an ninh của khu vực Tây Nguyên và cả nước đồng thời cũng là một trong những tỉnh có tình hình tôn giáo phức tạp. Thành phố Buôn Ma Thuột (TP. BMT) là trung tâm kinh tế-chính trị, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh Đăk Lăk và cũng địa phương có nhiều tín đồ, nhiều chức sắc tôn giáo. Quản lý nhà nước (QLNN) về hoạt động tôn giáo ở TP. BMT trong những năm qua đã đạt được một số thành tựu thể hiện quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân tuy nhiên hoạt động quản lý vẫn còn sơ hở, một số cán bộ quản lý còn đơn giản hóa, chủ quan và chưa thấy hết tính phức tạp, nhạy cảm của công tác tôn giáo. 1
  4. Từ những lý do trên, học viên chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học, chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu Nhiều công trình khoa học đã góp phần làm rõ các nội dung về QLNN về tôn giáo ở nước ta hiện nay, đưa ra những giải pháp cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả của công tác QLNN về tôn giáo. TS. Ngô Hữu Thảo (1998), Mối quan hệ giữa chính trị và tôn giáo trong thời kỳ mở rộng giao lưu quốc tế và phát triển kinh tế thị trường theo định hướng XHCN ở nước ta hiện nay. TS. Hoàng Minh Đô, Chủ nhiệm đề tài (2002), Đạo Tin lành ở Việt Nam- thực trạng, xu hướng phát triển và những vấn đề đặt ra hiện nay trong công tác lãnh đạo, quản lý. TS. Nguyễn Đức Lữ (2003), Đổi mới chính sách tôn giáo và Nhà nước quản lý tôn giáo hiện nay, những bài học kinh nghiệm và kiến nghị cụ thể. GS. Đặng Nghiêm Vạn (2003), Lý luận về tôn giáo và tình hình tôn giáo ở Việt Nam. Lê Hữu Tuấn (1999), Ảnh hưởng của tư tưởng triết học Phật giáo trong đời sống văn hóa tinh thần ở Việt Nam. PGS. TS. Nguyễn Hữu Khiển (2001), QLNN đối với hoạt động tôn giáo trong điều kiện xây dựng nhà nước dân chủ, pháp quyền Việt Nam hiện nay TS. Nguyễn Minh Thư (2005), Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo là một yêu cầu khách quan 2
  5. Võ Mộng Thu (2001), Vấn đề quản lý nhà nước đối với Công giáo ở Đồng Nai hiện nay Lê Minh Quang (2001), Quản lý nhà nước đối với tôn giáo ở Lâm Đồng hiện nay- vấn đề và giải pháp Nguyễn Thị Tươi (2014), Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện Krông Búk tỉnh Đắk Lắk. Đào Thị Thúy Phúc (2017), Quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Riêng vấn đề “QLNN về hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” cho đến nay, theo kết quả thống kê chưa có công trình nào được nghiên cứu và công bố. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích Nghiên cứu đề tài luận văn nhằm mục đích góp phần hoàn thiện QLNN về hoạt động tôn giáo trên địa bàn TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk. - Nhiệm vụ + Tổng quan cơ sở khoa học QLNN về hoạt động tôn giáo, vận dụng vào TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk; + Nghiên cứu thực trạng QLNN về hoạt động tôn giáo trên địa bàn TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk; + Đề xuất các giải pháp hoàn thiện QLNN về hoạt động tôn giáo trên địa bàn TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: QLNN về tôn giáo trên địa bàn TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi nghiên cứu: 3
  6. + Phạm vi không gian: QLNN về hoạt động tôn giáo trên địa bàn TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk. + Phạm vi thời gian: từ năm 2014 đến nay và đề xuất giải pháp cho thời gian tới. + Phạm vi nội dung: nội dung QLNN về hoạt động tôn giáo trên địa TP. BMT theo quy định của pháp luật. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: đề tài dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. - Phương pháp nghiên cứu: phân tích tài liệu thứ cấp; thống kê xã hội học; phân tích, tổng hợp; so sánh; lịch sử; quan sát thực tiễn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn - Ý nghĩa lý luận: Đề tài hệ thống hóa cơ sở khoa học quản lý nhà nước về tôn giáo, vận dụng trong quản lý nhà nước về các hoạt động tôn giáo ở TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk. - Ý nghĩa thực tiễn: Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động tôn giáo trên địa bàn TP. BMT, từ đó làm rõ thực trạng QLNN về hoạt động tôn giáo trên địa bàn TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk, chỉ ra những kết quả và hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó. Qua đó, phân tích và đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện QLNN về hoạt động tôn giáo trên địa bàn TP. BMT, tỉnh Đắk Lắk thời gian tới. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm ba chương: Chương 1. Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo. 4
  7. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3. Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 5
  8. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÔN GIÁO 1.1. Những khái niệm cơ bản liên quan đến luận văn 1.1.1. Mê tín, dị đoan, tín ngưỡng và hoạt động tín ngưỡng Mê tín, dị đoan là hai khái niệm thường được dùng cặp đôi trong Tiếng Việt, để chỉ một niềm tin mù quáng như: bói toán, đồng cốt, gọi hồn, những điểm lạ…và coi đó là những hiện tượng xã hội tiêu cực, khác với các chuẩn mực xã hội; là những gì trái với lợi ích của xã hội, nó gây thiệt hại cho chính những người tin theo mê muội. Tín ngưỡng là niềm tin của con người được thể hiện thông qua những lễ nghi gắn liền với phong tục, tập quán truyền thống để mang lại sự bình an về tinh thần cho cá nhân và cộng đồng. Hoạt động tín ngưỡng là hoạt động thờ cúng tổ tiên, các biểu tượng linh thiêng; tưởng niệm và tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng; các lễ nghi dân gian tiêu biểu cho những giá trị lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội 1.1.2. Tôn giáo và hoạt động tôn giáo Tôn giáo là sản phẩm của con người, do con người sáng tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu về tinh thần của con người trong xã hội, tôn giáo tạo cho con người có niềm tin vào thế giới vô hình nơi hư vô, nhưng con người vẫn sống trong cuộc sống hữu hình nơi trần thế, đồng thời tôn giáo quy định những luật lệ, nghi thức mang tính thiêng liêng để con người. Tôn giáo có bản chất đó là: một hiện tượng lịch sử, là một hình thái ý thức xã hội phản ánh một cách hư ảo những điều kiện 6
  9. kinh tế - xã hội của các thời đại, nhằm đền bù cho những bất lực của con người. 1.1.3. Tín đồ và chức sắc tôn giáo Tín đồ, Theo Luật tín ngưỡng, tôn giáo, là người tin, theo một tôn giáo và được tổ chức tôn giáo đó thừa nhận. Chức sắc tôn giáo, là những tín đồ tôn giáo có chức vụ, phẩm sắc trong tôn giáo, được các tổ chức giáo hội đào tạo, bổ nhiệm, tấn phong vào các chức vụ, chức vị có thẩm quyền trong tổ chức tôn giáo. 1.1.4. Cơ sở tôn giáo và tổ chức tôn giáo - Cơ sở tôn giáo, gồm chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, trụ sở của tổ chức tôn giáo, cơ sở hợp pháp khác của tổ chức tôn giáo. - Tổ chức tôn giáo là tập hợp tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành của một tôn giáo được tổ chức theo một cơ cấu nhất định được Nhà nước công nhận nhằm thực hiện các hoạt động tôn giáo. Tổ chức tôn giáo trực thuộc là tổ chức thuộc tổ chức tôn giáo, được thành lập theo hiến chương, điều lệ, quy định của tổ chức tôn giáo. 1.1.5. Quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo QLNN về hoạt động tôn giáo là hoạt động của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và quyền không tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhân dân, hướng các hoạt động tôn giáo phục vụ lợi ích chính đáng của các tín đồ và phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. 1.2. Sự cần thiết và những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo 7
  10. 1.2.1. Sự cần thiết quản lý nhà nước về các hoạt động tôn giáo - Thực hiện chức năng của nhà nước trong quản lý ngành, lĩnh vực. - Phát huy vai trò của tôn giáo trong đời sống xã hội. - Đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo hợp pháp của công dân. 1.2.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo - Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ta đối với công tác tôn giáo. - Sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật về tôn giáo. - Mức độ hoàn thiện tổ chức bộ máy cơ quan QLNN về hoạt động tôn giáo và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo. - Nhận thức của các ngành, các cấp về tầm quan trọng của công tác QLNN về hoạt động tôn giáo. - Sự phát triển của kinh tế - xã hội, vấn đề hội nhập và xu thế vận động của tôn giáo. 1.3. Chủ thể và nội dung quản lý nhà nước về tôn giáo 1.3.1. Chủ thể và đối tượng quản lý Chủ thể quản lý nhà nước về tôn giáo bao gồm các cơ quan nhà nước thuộc hệ thống hành pháp gồm: Chính phủ, UBND các cấp ngoài ra có các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân được nhà nước trao quyền quản lý như Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Ban Tôn giáo Chính phủ. 8
  11. Đối tượng của quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bao gồm: tổ chức tôn giáo; tín đồ, chức sắc, nhà tu hành. Ngoài ra, còn bao gồm các cơ sở phục vụ các hoạt động sinh hoạt tôn giáo như: nhà thờ, đền, chùa, miếu mạo, các công trình có liên quan phục vụ cho sinh hoạt tôn giáo của cộng đồng giáo dân,… 1.3.2. Nội dung quản lý - Xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế, chính sách quản lý nhà nước về tôn giáo - Xây dựng và tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo - Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tôn giáo - Phổ biến, giáo dục pháp luật về tôn giáo - Thực hiện quan hệ quốc tế trong lĩnh vực tôn giáo - Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về hoạt động tôn giáo 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo tại một số địa phương 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương - Kinh nghiệm của huyện Đồng Xuân – tỉnh Phú Yên - Kinh nghiệm của huyện Krông Búk – tỉnh Đắk Lắk 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Tiểu kết chương 1 9
  12. Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát về kinh tế-xá hội có ảnh hưởng đến quản lý các hoạt động tôn giáo của thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk 2.1.1. Vị trí đia lý và điều kiện tự nhiên Thành phố Buôn Ma Thuột không chỉ là trung tâm kinh tế- chính trị, xã hội của tỉnh Đắk Lắk mà còn là hạt nhân đóng vai trò quan trọng cho sự ổn định và phát triển của khu vực Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Nam Trung Bộ. 2.1.2. Phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Buôn Ma Thuột là trung tâm kinh tế-chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Đắk Lắk, được xem như là một Việt Nam thu nhỏ, trên địa bàn thành phố có 40 dân tộc trên tổng số 54 dân tộc anh em trên toàn quốc. 2.2. Thực trạng tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk 2.2.1. Khái quát tôn giáo ở Đắk Lắk Đắk Lắk là một tỉnh đa dân tộc, tôn giáo, hiện có 4 tôn giáo lớn là Phật giáo, Công giáo, Cao đài và Tin lành. Tính đến tháng 06 năm 2018 toàn tỉnh có 604.525 tín đồ, trong đó số tín đồ của đạo Công giáo là 217.026 tín đồ, Phật giáo có khoảng 193.488 tín đồ, Cao đài có 5.842 tín đồ và Tin lành có 188.169 tín đồ. Thành phố Buôn Ma Thuột là trung tâm của tỉnh nên tập trung nhiều cơ sở thờ tự tôn giáo. Hiện có 119 cơ sở với 127.917 tín đồ, chủ yếu của 4 tôn giáo chính, là Phật giáo có 50.236 tín đồ, với 10
  13. 45 cơ sở thờ tự; Công giáo có 52.412 tín đồ, với 45 cơ sở thờ tự; Tin lành có 23.169 tín đồ; Cao Đài có 2.100 tín đồ với 3 cơ sở thờ tự. Ngoài ra có nhiều cơ sở thờ tự đầu mối khu vực và các chức sắc, chức việc có tác động và ảnh hưởng trong tín đồ tôn giáo toàn tỉnh Đắk Lắk. Tổng số tín đồ chiếm 35.8% dân số. Trong đó tín đồ là người dân tộc thiểu số là 33.762 người. Nhìn chung, trong những năm vừa qua, tình hình hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn TP. BMT diễn ra bình thường, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo luôn tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 2.2.2. Các tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Phật giáo TP. Buôn Ma Thuột có hơn 50.236 tín đồ theo đạo Phật, đông nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Nhìn chung những năm qua, các hoạt động Phật sự trên địa bàn thành phố diễn ra bình thường, các hoạt động của đạo Phật gắn liền với sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện sự tự tôn và đề cao tinh thần dân tộc. - Công giáo Công giáo ở TP. BMT có số lượng tín đồ lớn nhất so với các tín đồ theo các tôn giáo khác với 52.412 tín đồ. Tín đồ Công giáo hoạt động bình thường theo chương trình của Tòa Giám mục tỉnh Đắk Lắk, chủ yếu là rao giảng, truyền đạo tại nhà thờ để củng cố đức tin, tăng cường xây dựng các hội đoàn, hoạt động của giới trẻ theo chương trình,… - Tin lành Trên địa bàn thành phố có 23.169 tín đồ theo đạo tin lành với 27 cơ sở thờ tự với 20 chức sắc, diện tích đất thờ tự là 23.169m2. 11
  14. Hiến chương của tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam “Sống phúc âm phục sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc” và tuân thủ Pháp luật. Nhìn chung tình hình đạo Tin lành trên địa bàn thành phố tương đối bình thường mặc dù tại nhiều thời điểm có những diễn biến phức tạp. - Cao đài Hiện TP. BMT có hơn 2100 tín đồ theo đạo Cao đài, đứng thứ tư sau Công giáo, Phật giáo và Tin lành. Tổng số nhà chức sắc, tu hành là 03 người, có 13 chức việc tôn giáo với 03 cơ sở thờ tự đã được cấp phép. Nhìn chung, trong những năm vừa qua, hoạt động của đạo Cao đài diễn ra bình thường. - Các hiện tượng tôn giáo mới Trên địa bàn TP. BMT trong thời gian qua xuất hiện nhiều hiện tượng tôn giáo mới như “thờ Đức ngọc phật Hồ Chí Minh”, “thờ Mẫu”, “đạo Hà Mòn”, “Thanh hải vô thượng sư", “Đức chúa trời”. Những hiện tượng tôn giáo này là những “tà giáo” giả tôn giáo để hoạt động chống phá chế độ. 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Tổ chức thực hiện thể chế, chính sách quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Với việc Luật tín ngưỡng, tôn giáo chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, Thành ủy, HĐND-UBND thành phố đã và đang nỗ lực trong việc tổ chức triển khai thực hiện thể chế, chính sách, pháp luật đối với tôn giáo theo đúng quy định của Luật, thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưởng, theo 12
  15. hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo đúng pháp luật 2.3.2. Xây dựng kế hoạch quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Thực hiện công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn trong bối cảnh phải quản lý một cách có hiệu quả nhất hoạt động tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân thành phố trong thời kỳ đổi mới, UBND TP. BMT đều giao cho Ban chỉ đạo công tác thành phố, Phòng Nội vụ chủ động xây dựng kế hoạch quản lý nhà nước dài hạn đối với hoạt động tôn giáo theo từng giai đoạn. 2.3.3. Tổ chức bộ máy Quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột UBND TP. BMT là cơ quan chịu trách nhiệm về việc thực hiện chức năng QLNN về hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố, Phòng Nội vụ là cơ quan tham mưu cho UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố trong việc giải quyết các vấn đề về hoạt động QLNN về tôn giáo trên địa bàn. Các phường, xã có phân công cán bộ phụ trách công tác tôn giáo của đơn vị mình. Dưới các xã, phường, Thành phố cũng đã quán triệt đến UBND các cấp về việc tăng cường công tác QLNN về hoạt động tôn giáo qua các Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, buôn, tổ dân phố. 2.3.4. Tổ chức bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột UBND thành phố đã cử cán bộ tham gia lớp lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tôn giáo cho cán bộ làm công tác tôn giáo cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh do Sở Nội vụ tỉnh với hợp với 13
  16. Ban Tôn giáo chính phủ tổ chức từ ngày 11/7 – 13/7/2018 và nhiều lớp học, khóa bồi dưỡng khác. 2.3.5. Quản lý hoạt động hành chính đạo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Hằng năm, UBND TP. BMT đều có công văn yêu cầu các cơ sở tôn giáo, các chức sắc, chức việc tôn giáo phải đăng kí các chương trình hành đạo với UBND Thành phố. Bên cạnh đó, việc xây dựng mới, tạo lập cơ sở thờ tự mới phải thông báo cho UBND Thành phố để xin ý kiến của UBND tỉnh và các cơ quan cấp trên có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. 2.3.6. Quản lý hoạt động từ thiện, nhân đạo tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Trong những năm qua, TP. BMT đã khuyến khích và tạo điều kiện để các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, chức sắc, nhà tu hành tham gia các hoạt động từ thiện, hoạt động xã hội, hoạt động tình nguyện trên địa bàn Thành phố. UBND Thành phố đã giao Phòng Nội vụ chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tôn giáo, chức sắc, nhà tu hành thực hiện hoạt động từ thiện, hoạt động xã hội, hoạt động tình nguyện trên địa bàn. 2.3.7. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Thành ủy, Ban chỉ đạo công tác tôn giáo, UBND Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo và phối hợp với các ngành chủ động triển khai công tác nắm bắt tình hình hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn của các phần tử 14
  17. lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân 2.4. Đánh giá/ Nhận xét thực trạng quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 2.4.1. Kết quả đạt được QLNN về tôn giáo tại TP. BMT trong thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực, hoạt động của các tổ chức tôn giáo ngày càng đi vào nề nếp, tuân thủ pháp luật. Quan hệ giữa các tổ chức tôn giáo với các cấp chính quyền ngày càng tốt hơn, gần gũi và hợp tác chặt chẽ. Phần lớn tín đồ, giáo dân phấn khởi trước những thành tựu của đất nước và tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, tích cực xây dựng cuộc sống hài hòa “tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 2.4.2. Hạn chế Kế hoạch chưa đi sát với tình hình thực tế, mang tính chung chung, nhất là kế hoạch dài hạn 2016-2020 vì vậy lúc triển khai thực hiện kế hoạch còn nhiều vướng mắc, việc tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách của nhà nước về tôn giáo trên địa bàn huyện hiệu quả chưa cao, nhiều cán bộ, công chức chưa có chuyên môn sâu rộng và thực sự am hiểu về hoạt động tôn giáo. Các lớp bồi dưỡng với số lượng đông nhưng hiệu quả không cao, các đoàn thanh tra làm việc còn mang tính hình thức, nể nang, chưa liên tục và thiếu tính đột xuất. Tiểu kết chương 2 15
  18. Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TP. BMT, TỈNH ĐẮK LẮK 3.1. Xu hướng hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 3.1.1. Xu hướng hoạt động tôn giáo ở Tây Nguyên Trong những năm tới, việc thực hiện công tác tôn giáo diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị Tây Nguyên còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khu vực Tây Nguyên vẫn còn trên 2000 cơ sở, điểm nhóm có nhu cầu thành lập đơn vị tôn giáo cơ sở, đặt ra cho công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo hết sức khó khăn. 3.1.2. Xu hướng hoạt động tôn giáo ở tỉnh Đắk Lắk và thành phố Buôn Ma Thuột Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói chung và trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng, giáo dân, tín đồ, đạo hữu các tôn giáo cư trú vừa tập trung, vừa đan xen, sinh hoạt đạo cũng như đời thường có nền nếp, trật tự, trong nội bộ và giữa các tôn giáo với nhau đều có sự đoàn kết tốt đẹp, có truyền thống về tình nhân ái, lòng từ bi. Tuy nhiên, còn có những phần tử xấu, phản động Fulro trong các tôn giáo lợi dụng các vấn đề nổi cộm trong hoạt động tôn giáo, trong quan hệ giữa chính quyền và nhân dân địa phương để kích động, gây rối, hậu thuẫn cho các phần tử chống đối ở trong nước và nước ngoài. 3.2. Quan điểm của Đảng và định hướng quản lý các hoạt động tôn giáo của tỉnh Đắk Lắk 3.2.1. Quan điểm của Đảng ta về tín ngưỡng, tôn giáo 16
  19. Đảng và Nhà nước ta không ngừng đổi mới nhận thức về tôn giáo và quản lý nhà nước trong lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng. Đây là nền tảng để xây dựng chủ trương, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của đồng bào có đạo và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. 3.2.2. Định hướng của tỉnh Đắk Lắk về quản lý các hoạt động tôn giáo Tập trung nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm của hệ thống chính trị từ cấp huyện đến các xã, thị trấn về vấn đề tôn giáo, chính sách tôn giáo và quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, nâng cao nhận thức và hiểu biết trên cơ sở khoa học cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân, tín đồ tôn giáo về nguồn gốc và quá trình phát triển của các tôn giáo lớn trên địa bàn. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, các hoạt động lợi dụng tôn giáo để chống phá chế độ, chống đối nhà nước và chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. 3.2.3. Mục tiêu quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Đảm bảo được quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân, phải phát huy được những mặt tích cực của tôn giáo, khắc phục được những hạn chế, tiêu cực, phải thực hiện được mục tiêu đoàn kết dân tộc đồng thời QLNN đối với hoạt động tôn giáo phải đảm bảo sự tăng cường vai trò của Nhà nước trong việc điều chỉnh các mối quan hệ phát sinh trong hoạt động tôn giáo. 3.3. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 17
  20. 3.3.1. Hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột Cần phải nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về tôn giáo, tín ngưỡng theo tinh thần của Hiến pháp 2013 và các văn bản chỉ đạo về công tác tôn giáo, tín ngưỡng của Trung ương và mới đây là Luật tín ngưỡng, tôn giáo (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Trong giai đoạn tới, việc nghiên cứu một cách hệ thống các quan điểm, chính sách, pháp luật về tôn giáo trên cơ sở đó rút ra được những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế để từ đó có những kiến nghị, giải pháp hoàn thiện vấn đề này là một yêu cầu cấp bách hiện nay. 3.3.2. Hoàn thiện chính sách về tôn giáo kết hợp thực hiện tốt chính sách dân tộc trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Hiện nay Luật tín ngưỡng, tôn giáo là văn bản có tính pháp lý cao nhất, tuy nhiên do mới chính thức áp dụng từ ngày 01/01/2018 nên chắc chắn sẽ cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn trong thời gian tới. Các chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo cần được Thành phố cụ thể hóa bằng các chương trình hành động cụ thể. Ngoài việc quán triệt đến các cấp, các ngành, xã, phường có liên quan cần chú trọng việc góp ý vào các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước về tôn giáo. 3.3.3. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo cho đồng bào có đạo. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2