
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai (2024)
lượt xem 2
download

Luận văn "Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá được thực trạng quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai; Đề ra phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai (2024)
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐÀO NGUYỄN PHƯƠNG THANH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BAN HUYỆN CẨM MỸ, TỈNH ĐỒNG NAI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: : 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học : Tiến sĩ Phùng Văn Hiền Phản biện 1: PGS.TS Đặng Khắc Ánh Phản biện 2: TS. Nguyễn Huy Hoàng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 501, Nhà E - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số 10 đường Ba tháng 2, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 17 giờ 30 tháng 9 năm 2024
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) (tháng 1/2007) đã mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam tiếp cận các thị trường thế giới, thúc đẩy cải cách và tăng trưởng kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy thương mại, đầu tư và tự do hoá tài chính. Tuy nhiên, những thách thức đặt ra cho Việt Nam cũng không nhỏ với việc phải tuân thủ những cam kết rất rộng. Trong đó, việc tuân thủ cam kết này cũng có tác động tới lĩnh vực tài chính, đồng thời đặt ra nhiều thách thức trong việc điều hành chính sách như chính sách tài khoá, chính sách quản lý giá, quản lý thị trường dịch vụ tài chính… Là thành thành viên của WTO Việt Nam đã mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, thị trường tiền tệ - ngân hàng. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam cũng đã trải qua không ít khó khăn thách thức. Với mong muốn hạn chế những tác động bất lợi, đồng thời tranh thủ tối đa cơ hội của quá trình hội nhập, đồng thời thực hiện cải cách tổng thể hành chính nhà nước, Phát triển kinh tế xã hội trong nền kinh tế thị trường mà ở đó người mua và người bán trao đổi với nhau theo quy luật cung cầu, giá trị để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ trên thị trường nhằm mục tiêu nâng cao điều kiện sống của con người thông qua việc sản xuất ra của cải vật chất, cải tiến quan hệ xã hội và nâng cao chất lượng văn hóa. Quá trình phát triển kinh tế xã hội trong nền kinh tế thị trường không thể tách rời môi trường và ngược lại, môi trường cũng chịu tác động của sự phát triển kinh tế thi trường. Sự tác động qua lại giữa môi
- 2 trường và nền kinh tế thị trường có thể kể đến thông qua việc luân chuyển các thành phần tự nhiên trở thành đầu vào cho quá trình phát triển kinh tế xã hội, và ngược lại quá trình phát triển kinh tế xã hội cũng bổ sung vào môi trường tự nhiên nguồn nguyên liệu, năng lượng nhân tạo mới, sản phẩm và chất thải. Tại tỉnh Đồng Nai nói chung, huyện Cẩm Mỹ nói riêng hoạt động quản lý nhà nước về môi trường đã và đang được ngày càng chú trọng nhiều hơn, đồng thời đạt được những kết quả tích cực nhất định, tuy nhiên vẫn còn có những bất cập cần khắc phục như: nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và người dân về bảo vệ môi trường chưa đầy đủ, chưa chuyển thành ý thức và hành động cụ thể, thường xuyên. Vẫn còn khoảng cách lớn giữa nhận thức và hành động, giữa cam kết và thực hiện trong bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong chỉ đạo, điều hành, tư tưởng “ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế, xem nhẹ yêu cầu bảo vệ môi trường” còn khá phổ biến ở nhiều cấp ủy và chính quyền các cấp. Ý thức về bảo vệ môi trường vẫn chưa hình thành thói quen, nếp sống của nhân dân; các thói quen xấu gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, như vứt rác, chất thải, xác súc vật bừa bãi ở nơi công cộng, nguồn nước, chưa được loại bỏ, thậm chí một số nơi còn phổ biến. Đồng thời, việc xử lý các vi phạm hành chính chưa được triệt để và hiệu quả. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về môi trường thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, chưa theo kịp các yêu cầu tình hình mới đặt ra, nhất là ở các địa phương, chính quyền cơ sở cấp xã còn thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tiễn đặt ra. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi
- 3 trường chưa được xử lý kiên quyết, chế tài còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Với vai trò, vị trí quan trọng của môi trường đối với đời sống của con người và phát triển kinh tế xã hội trong nền kinh tế thị trường, tác giả chọn đề tài“Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai” làm đề tài nghiên khoa học cứu cấp cơ sở. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong quá trình thực hiện đề tài luận văn, tác giả cũng đã tham khảo một số nghiên cứu trước, cùng với một số đề tài luận văn của các khóa học trước viết về vấn đề quản lý nhà nước về môi trường nhằm tìm ra những vấn đề phát sinh mà các đề tài trước chưa đề cập đến hay những vấn đề đó đã không phù hợp với điều kiện thực tế hiện tại để đưa ra những vấn đề mới về đề tài quản lý nhà nước về môi trường nhằm hoàn thiện hơn quản lý về môi trường trên địa bàn Huyện Cẩm Mỹ. Các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau về quản lý nhà nước về môi trường, nhưng những công trình này chủ yếu nghiên cứu ở tầm vĩ mô, hoặc chuyên về từng mảng chuyên môn theo nội hàm của môi trường, phù hợp với từng địa phương cụ thể. Riêng nghiên cứu về quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai thì hiện chưa có một công trình nào đề cập đến. Vì lý do đó, tác giả đã lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai”. Đây là đề tài mới và không có sự trùng lặp với các công
- 4 trình đã công bố, đề cập một cách hệ thống, toàn diện, kế thừa và cụ thể quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn nghiên cứu khung lý thuyết nhằm quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. 3.2. Nhiệm vụ Với mục đích nghiên cứu đã xác định, nhiệm vụ cụ thể của luận văn nhằm: - Hệ thống cơ sở khoa học về quản lý nhà nước về môi trường cấp huyện. - Đánh giá được thực trạng quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. - Đề ra phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: Địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Phạm vi về thời gian: Thời gian nghiên cứu: từ năm 2019 đến quý IV/2023.
- 5 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam để triển khai các phương pháp nghiên cứu cụ thể. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Vận dụng các phương pháp chung, phương pháp thống kê để thống kê lại số liệu thực tế trong các hoạt động liên quan đến môi trường và quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, sau đó dùng phương pháp phân tích để phân tích số liệu thực tế trong quản lý nhà nước về môi trường gắn liền với các hoạt động, điều kiện, thực trạng tại địa bàn huyện và từ đó khái quát hóa vấn đề rút ra những ưu điểm, thế mạnh và những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong phần những hạn chế tồn tại trong quản lý nhà nước về môi trường tại huyện Cẩm Mỹ trong chương 2. Ngoài ra, Luận văn còn thu thập ý kiến của các chuyên gia và các nhà quản lý có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về môi trường, ... để có căn cứ khoa học cho việc rút ra các kết luận một cách chính xác và đề ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý về môi trường trên địa bàn. 6. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa khoa học: Hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý nhà nước về môi trường cấp huyện. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về môi trường tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 2016-2021 về
- 6 những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trên địa bàn huyện. Từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục những khó khăn và có những kiến nghị đề xuất phù hợp với điều kiện cụ thể của huyện để có thể đề xuất với UBND huyện Cẩm Mỹ về đề tài nghiên cứu này và áp dụng các phương án đề xuất trong đề tài nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn có hiệu quả hơn. Luận văn là công trình khoa học, có thể trở thành tài liệu tham khảo cho các nhà hoạt động thực tiễn tại địa phương và học viên chuyên ngành. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, các phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của bản luận văn được chia thành 03 chương: Chương 1. Cơ sở khoa học về quản lý nhà nước về môi trường. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Chương 3. Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.
- 7 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ MÔI TRƯỜNG 1.1. Khái quát chung về môi trường 1.1.1. Khái niệm môi trường Môi trường là một khái niệm rất rộng được định nghĩa Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người có ảnh hưởng tới đời sống sản xuất và phát triển của con người và sinh vật. 1.2.2. Vai trò của môi trường Chính bản thân từng người và toàn xã hội phải nhận thức được vai trò của môi trường đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội là cực kỳ quan trọng. Bởi vì, có môi trường mới có con người và xã hội, nó chứa đựng tất cả những điều kiện cần thiết cho tồn tại và phát triển của xã hội loài người, môi trường ô nhiễm, không trong sạch thì con người sẽ không thể phát triển, bệnh tật sẽ phát triển, văn minh xã hội đi xuống. Ngoài ra, môi trường còn là nơi để con người xả thải, phân hủy chất thải do con người tạo ra, nếu lượng chất thải thải ra nằm trong giới hạn tự phân hủy của môi trường thì môi trường sẽ trong sạch còn ngược lại môi trường sẽ trở nên ô nhiễm, vì vậy mức độ ô nhiễm môi trường có thể nói chính là do ý thức xả thải của con người. 1.1.3. Phân loại môi trường - Môi trường tự nhiên - Môi trường nhân tạo - Môi trường xã hội
- 8 Tóm lại, môi trường là tất cả những gì có xung quanh ta, cho ta sống và phát triển. 1.1.4. Tầm quan trọng của môi trường Con người nhận thức rằng môi trường đóng vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của nền kinh tế và sự sống con người. Bởi vì, môi trường là không gian sống của con người, nơi chứa đựng và cung cấp nguồn tài nguyên cần thiết cho cuộc sống và hoạt động sản xuất của con người. Ngoài ra, môi trường còn là nơi chứa đựng chất thải và phân hủy các chất thải do con người tạo ra trong quá trình sinh hoạt và quá trình sản xuất. 1.2. Quản lý nhà nước về môi trường. - Vai trò của hoạt động quản lý nhà nước về môi trường. - Mục tiêu quản lý nhà nước về môi trường. - Nguyên tắc quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. 1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước về môi trường Quản lý nhà nước về môi trường là sự tác động có tổ chức và bằng pháp quyền của bộ máy nhà nước lên đối tượng bị quản lý trong việc tổ chức, quy hoạch, điều hành thông qua quản lý các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân có liên quan trong lĩnh vực môi trường nhằm bảo đảm TCMT phục vụ cho cuộc sống của con người và phát triển KTXH của đất nước. 1.2.2. Vai trò của quản lý nhà nước về môi trường Quản lý nhà nước về môi trường có vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường. Qua đó, làm cơ sở giúp hoàn chỉnh các chính sách giúp vừa phát triển kinh tế xã hội vừa bảo vệ môi trường.
- 9 1.2.3. Cơ sở pháp lý và hệ thống tổ chức bộ máy QLNN về môi trường 1.2.4. Các nguyên tắc bảo vệ môi trường Quy định tại Điều 4, Luật Bảo vệ môi trường 2020. 1.2.5. Nội dung quản lý nhà nước về môi trường Căn cứ theo Điều 164, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nội dung quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường có 12 nội dung sau. 1.2.6. Sự cần thiết của quản lý nhà nước về môi trường Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước. Giữ gìn tài nguyên và môi trường là tiêu chí quan trọng để phát triển kinh tế, một yếu tố của hội nhập quốc tế. Môi trường là nơi bảo đảm quyền con người sống trong khoẻ mạnh, an toàn. An ninh môi trường là một bộ phận của an ninh quốc gia; bảo vệ môi trường là góp phần giữ vững và tăng cường an ninh quốc gia. Sự biến đổi một số thành phần môi trường sẽ gây tác động đáng kể đối với các hệ sinh thái. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ xã hội gắn với xoá đói, giảm nghèo ở mỗi nước, với đấu tranh vì hoà bình, tiến bộ xã hội và sự sống của nhân loại. Hiện nay trên thế giới tình trạng ô nhiễm, suy thoái môi trường; sự biến đổi khí hậu, sự cạn kiệt tài nguyên, mất cân bằng sinh thái, nước biển đang dâng hằng ngày, hằng giờ tác động tới chất lượng sống của con người. Vì vậy, quản lý nhà nước về môi trường ngày nay là vấn đề cấp bách với mọi quốc gia, dân tộc.
- 10 1.3. Các nhân tố tác động đến công tác quản lý nhà nước về môi trường Có nhiều nhân tố tác động đến công tác quản lý nhà nước về môi trường nhưng tựu chung có một số nhóm chính có tác động và ảnh hưởng sâu sắc như sau: - Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về môi trường của huyện. - Công tác lập kế hoạch hóa. - Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức bao gồm chiến lược đào tạo, sử dụng và phát triển cán bộ, công chức. - Trình độ, năng lực và phẩm chất của cán bộ, công chức. - Phẩm chất, đạo đức của cán bộ, công chức. - Điều kiện lao động bao gồm điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ cho quản lý ảnh hưởng đến khả năng làm việc và sức khỏe của cán bộ, công chức trong quá trình làm việc. - Ý thức bảo vệ môi trường và chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và người dân. 1.4. Kinh nghiệm một số địa phương trong nước và bài học đúc kết cho huyện Cẩm Mỹ quản lý nhà nước về môi trường 1.4.1. Kinh nghiệm tại quận Sơn Trà 1.4.2. Kinh nghiệm tại thành phố Quảng Ngãi 1.4.3. Bài học kinh nghiệm có thể đúc kết cho huyện Cẩm Mỹ Mỗi vùng miền, địa phương trong nước có những chính sách, mô hình quản lý môi trường khác nhau nhằm tuyên
- 11 truyền, phòng ngừa, cải thiện, kiểm soát và bảo vệ môi trường sinh thái. Từ các mô hình quản lý môi trường thực tiễn của các địa phương trong nước nêu trên, có thể rút ra một số kinh nghiệm Một là, mô hình xã hội hóa các loại hình thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt góp phần phát triển kinh tế hợp tác xã, tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn góp phần xử lý rác thải sinh hoạt tránh gây ô nhiễm ở khu vực đô thị và đặc biệt là ở nông thôn. Hai là, mô hình tổ, khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền vận động người dân chung tay bỏa vệ môi trường, thu gom rác và để rác đúng nơi quy định thể nhằm vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện. Tiểu kết Chương 1 Con người nhận thức rằng môi trường đóng vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của nền kinh tế và sự sống con người. Bởi vì, môi trường là không gian sống của con người, nơi chứa đựng và cung cấp nguồn tài nguyên cần thiết cho cuộc sống và hoạt động sản xuất của con người. Ngoài ra, môi trường còn là nơi chứa đựng chất thải và phân hủy các chất thải do con người tạo ra trong quá trình sinh hoạt và quá trình sản xuất.
- 12 Hoạt động bảo vệ môi trường là hoạt động giữ gìn, phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đến môi trường; ứng phó sự cố môi trường; khắc phục ô nhiễm, suy thoái, cải thiện, phục hồi môi trường; khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên nhằm giữ môi trường trong lành. Nội dung chương 1: Đã khái quát và hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn về môi trường, quản lý và BVMT gắn với phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và môi trường sống của con người trong nền kinh tế thị trường; nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan, một số yếu tố tác động đã ảnh hưởng đến QLNN về môi trường, do vậy chưa đáp ứng yêu cầu quản lý và BVMT; những bài học rút ra từ thực tiễn quản lý nhà nước về môi trường làm cơ sở đánh giá thực trạng chương 2.
- 13 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CẨM MỸ, TỈNH ĐỒNG NAI 2.1. Tổng quan về vị trí địa lý, kinh tế-xã hội và các nhân tố tác động đến QLNN về môi trường trên bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 2.1.1. Vị trí địa lý: - Phía Huyện Cẩm Mỹ gồm 13 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn gồm: Long Giao, Xuân Đường, Thừa Đức, Sông Nhạn, Xuân Quế, Nhân Nghĩa, Xuân Bảo, Bảo Bình, Xuân Tây, Xuân Đông, Sông Ray, Lâm San, Xuân Mỹ với 79 ấp, có thuận lợi là trên địa bàn có Quốc lộ 56 chạy qua, nối kết huyện với thành phố Long Khánh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tâm huyện nằm ở thị trấn Long Giao (ngã ba giữa Quốc Lộ 56 và Hương Lộ 10), 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội: Huyện Cẩm Mỹ có vị trí địa lý nằm trong vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nên có nhiều cơ hội thừa hưởng các thành tựu chung của vùng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao và có sự chuyển dịch cơ cấu theo hướng tích cực là điều kiện thuận lợi tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế phát triển. Khí hậu thời tiết khá thuận lợi cho phát triển các loại cây nhiệt đới với nền nhiệt cao, tổng tích ổn lớn, lượng mưa khá và ít giá trị cực đoan; địa hình cơ bản bằng phẳng với 84% diện tích có độ dốc 50 cm và phần lớn diện tích đất có nguồn gốc bazan thuận lợi
- 14 cho trồng cây lâu năm; có sông Ray chảy qua địa bàn với lưu lượng khá và nhiều công trình hồ chứa đã được xây dựng góp phần đảm bảo nguồn nước tưới cho nông nghiệp; nguồn tài nguyên sinh vật phong phú và có nhiều giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. 2.2. Thực trạng về chất lượng môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 2.2.1. Thực trạng chất lượng môi trường nước mặt, nước thải công nghiệp và nước ngầm Chất lượng nước ngầm trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ có chất lượng tốt và đạt TCVN 5944-1995. Song tại một số khu vực nhạy cảm về môi trường như: gần bãi rác tạm tự phát, chợ, chuồng trại chăn nuôi heo thì chất lượng nước ngầm bị ô nhiễm cục bộ nhẹ về chất hữu cơ, thông số vi sinh (Coliform) do công tác bảo quản các giếng chưa hợp vệ sinh và chưa đúng quy định. 2.2.2. Thực trạng chất thải rắn Việc thu gom và xử lý các loại chất thải đều đảm bảo quy trình và xử lý đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Bộ Y tế. Tất cả chất thải đều được đem về nhà máy xử lý chất thải Thiên Phước (xã Xuân Mỹ) để xử lý để đảm bảo theo quy định. 2.2.3. Thực trạng chất lượng không khí Có thể khẳng định vào thời điểm hiện tại chất lượng môi trường không khí xung quanh tại huyện Cẩm Mỹ vẫn còn khá tốt, chưa bị ô nhiễm. Tình hình kiểm soát ô nhiễm không khí trong các lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất tiểu thu công nghiệp - Làng nghề trên
- 15 địa bàn huyện Cẩm Mỹ chưa đạt yêu cầu, các biện pháp xử lý và kiểm soát khí thải áp dụng còn rất hạn chế. 2.2.4. Thực trạng chất lượng môi trường đất Với định hướng phát triển KT-XH của huyện Cẩm Mỹ theo hướng nông – công nghiệp đã xác định trong Quy hoạch phát triển KT-XH huyện Cẩm Mỹ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, vấn đề sử dụng và bảo vệ tài nguyên đất đai, cải thiện và nâng dần hiệu suất khai thác tài nguyên đất đi đôi với gìn giữ chất lượng đất là quan trọng, có thể nói đóng vai trò mang tính quyết định đến nền KT- XH huyện nhà theo hướng bền vững. 2.2.5. Thực trạng bảo tồn đa dạng sinh học Nhìn chung, tài nguyên đa dạng sinh học tại địa phương được bảo vệ ổn định, công tác bảo vệ và phát triển rừng được quan tâm nhằm phát huy chức năng phòng hộ của rừng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giữ nguồn nước, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn nguồn gen động vật, thực vật rừng. 2.2.6. Thực trạng môi trường do khai thác khoáng sản Trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ trong thời gian vừa qua có xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản. Các vi phạm phổ biến là gây tiếng ồn, ô nhiễm bụi trong quá trình khai thác và vận chuyển; không cải tạo, phục hồi môi trường và để lại các hồ sâu nguy hiểm; không thực hiện đầy đủ các nội dung cam kết về bảo vệ môi trường và tài nguyên trong hồ sơ cấp phép môi trường (ĐTM, BKM, KH BVMT) đã được các cơ quan chức năng phê duyệt.
- 16 2.3. Phân tích thực trạng Quản lý nhà nước về môi trường huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 2.3.1. Thực trạng ban hành theo thẩm quyền quy định về chương trình, kế hoạch về bảo vệ môi trường Công tác xây dựng và cụ thể hóa các quy định pháp luật hiện hành để áp dụng tại địa phương luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về môi trường. Vì vậy, Phòng Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm, chú trọng thực hiện công tác xây dựng, tham mưu UBND huyện Cẩm Mỹ ban hành các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường. 2.3.2. Thực trạng tổ chức thực hiện chiến lược, chương trình, kế hoạch và nhiệm vụ về bảo vệ môi trường Để cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật và pháp quy của cấp trên về nhiệm vụ bảo vệ môi trường tại địa phương; trong các năm qua, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện đã xây dựng nhiều kế hoạch và chương trình để tổ chức triển khai thực hiện. Xem đây là một trong những công cụ quản lý của Nhà nước quan trọng nên Phòng Tài nguyên và Môi trường đặc biệt quan tâm và đầu tư xây dựng có chất lượng, ngày càng hiệu quả. 2.3.3. Xác nhận, hậu kiểm tra việc thực hiện giấy phép môi trường theo thẩm quyền Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; các dự án sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trước khi chính thức đi vào hoạt động thì phải lập thủ tục hành chính hay giấy phép về môi trường.
- 17 2.3.4. Truyền thông, phổ biến, giáo dục chính sách và pháp luật về bảo vệ môi trường Theo Điều 43, Hiến pháp năm 2013 quy định quyền và nghĩa vụ của người dân với môi trường: “Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường”. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến và chấp hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài nguyên và Môi trường nói riêng và của toàn xã hội nói chung. 2.3.5. Kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh về ô nhiễm môi trường theo quy định thẩm quyền Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường tại địa phương, góp phần giúp huyện đạt tiêu chí môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp” của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; hàng năm UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các cơ quan chức năng và UBND các xã xây dựng Kế hoạch kiểm tra, thanh tra môi trường, giám sát xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, việc chấp hành chính sách pháp luật về BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phê duyệt, xác nhận Bản Cam kết BVMT, Đề án BVMT và Kế hoạch BVMT theo đúng quy định pháp luật. 2.3.6. Chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của UBND cấp xã, thị trấn Trong bộ máy quản lý hành chính nhà nước nước ta, chính quyền UBND cấp xã, thị trấn hay chính quyền cơ sở đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, trong lĩnh vực quản lý nhà
- 18 nước về bảo vệ môi trường ở cấp xã cũng cần được quan tâm chỉ đạo kịp thời và đầy đủ, nhằm đảm bảo bộ máy chính quyền hoạt động ngày càng hiệu lực và hiệu quả. 2.4. Đánh giá chung 2.4.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân Các cấp ủy đảng, chính quyền, trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo sâu sát, quản lý, điều hành chặt chẽ, đồng thời phát huy nâng cao khả năng tham mưu của cấp cơ sở, phát huy vai trò tuyên truyền vận động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trong tổ chức thực hiện bảo vệ môi trường. 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân Việc ban hành theo thẩm quyền quy định về chương trình, kế hoạch về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Nguyên nhân của những hạn chế Qua phân tích, đánh giá các hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ nhận thấy có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau, song tập trung ở một số nguyên nhân chủ yếu sau đây: Trình độ công chức môi trường cấp huyện còn hạn chế trong việc xây dựng văn bản pháp luật để tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý môi trường tại địa phương. Công chức chưa được đào tạo, bồi dưỡng kịp thời và thường xuyên để nâng cao trình độ, kỹ năng đáp ứng nhu cầu phát triển quản lý phát triển KT-XH, nhất là trong lĩnh vực quản lý môi trường.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p |
1527 |
100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p |
924 |
83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p |
991 |
76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p |
782 |
66
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p |
1290 |
61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p |
1053 |
47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p |
822 |
41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p |
791 |
39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p |
896 |
35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p |
868 |
27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p |
1033 |
14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p |
773 |
14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p |
683 |
9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p |
697 |
9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p |
781 |
7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tín hiệu thẩm mĩ thiên nhiên trong ca từ Trịnh Công Sơn
26 p |
717 |
5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p |
700 |
3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p |
668 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
