Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thanh niên tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh
lượt xem 4
download
Luận văn "Quản lý nhà nước về thanh niên tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ một số vấn đề lý luận về quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đề tài luận văn nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thanh niên tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ QUYỀN ANH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN TẠI THỊ XÃ QUẢNG YÊN, TỈNH QUẢNG NINH Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2022
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ ĐÌNH LUNG Phản biện 1:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Phản biện 2:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2023
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tại Việt Nam, theo Điều 1 Luật Thanh niên 2020 có quy định về độ tuổi thanh niên như sau: “Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi”, như vậy có thể thấy thanh niên là một lực lượng lớn trong xã hội, là một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh của đất nước; là lực chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Nhận thức được tầm quan trọng của quản lý nhà nước về thanh niên, đồng thời qua những thực trạng trên, tôi đã chọn đề tài “Quản lý nhà nước về thanh niên tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh” làm đề tài luận văn của mình. 2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm gần đây, các nội dung liên quan đến thanh niên và quản lý nhà nước về thanh niên đã được rất nhiều sự quan tâm từ các học giả với nhiều nghiên cứu, đề tài, công trình khoa học dưới những góc độ khác nhau, cụ thể như: - Tác giả Nguyễn Vĩnh Oánh, “Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công tác thanh niên”, NXB Chính trị quốc gia, 1995. Với những nội dung, giải pháp về phương pháp quản lý hành chính, phương pháp giáo dục, thuyết phục, tư vấn, vận động trong quản lý nhà nước đối với thanh niên; Vũ Trọng Kim, Quản lý Nhà nước về thanh niên trong thời kỳ mới, NXB Chính trị Quốc gia, 1999. Trong cuốn sách này tác giả đã đề cập tới quản lý nhà nước đối với thanh niên ở những tầm vĩ mô, với những giải pháp chủ yếu trong thực hiện các chính sách, các định hƣớng về hội nhập. Tuy nhiên do thời gian nghiên cứu của tác giả trên đã khá lâu nên sự biến đổi, tình hình thanh niên trong giai đoạn hiện nay chưa được các tác giả trên đề cập đến, đặc biệt là quy định mới từ khi Luật thanh niên ra đời vào năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2020. Tác giả xác định độ tuổi thanh niên từ 16 - 35, tuy nhiên theo điều 1 Luật thanh niên hiện hành là 16 - 30 tuổi; Lê Văn Miều, Tư tưởng thanh niên và công tác giáo dục của Đoàn giai đoạn 1997-2002, Đề tài khoa học cấp bộ, 2001; Đỗ Long và Phan Thị Mai Hương, Tính cộng đồng, tính cá nhân và cái tôi của thanh niên Việt Nam, NXB Khoa học xã hội, 2002; Dương Tự Đam, Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, NXB Thanh niên, 2005. Đề tài đánh giá thanh niên là vấn đề hệ trọng của Đảng, trong đó quản lý Nhà nước về thanh niên (bao gồm tham mưu xây dựng và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện luật pháp, chính sách, chiến lược của Nhà nước, liên quan đến thanh niên), là nội dung quan trọng; Đỗ Đăng Khánh, Quản lý nhà nước về thanh niên từ thực tiễn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, Luận văn thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội, 2016; Trang thông tin phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Thừa Thiên Huế
- 2 số ra ngày 11/9/2020, “Một số vấn đề về thanh niên Việt Nam”. Bài viết đã giới thiệu tổng quan về thanh niên Việt Nam; phân tích đưa ra các kết quả thực hiện luật thanh niên 2005; chủ trương sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên. - Nguyễn Mạnh Dũng, Quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở Việt Nam, Luận văn thạc sĩ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam, năm 2020. Luận văn đã đưa ra 3 nhóm giải pháp để tăng cường QLNN về công tác thanh niên, đó là: hoàn thiện khung pháp lý QLNN về công tác thanh niên, cụ thể là xây dựng Luật Thanh niên sửa đổi, nêu ra các căn cứ để xây dựng Luật Thanh niên sửa đổi, quan điểm, mục tiêu, một số nội dung và cấu trúc của Luật Thanh niên sửa đổi; xây dựng và hoàn thiện bộ máy QLNN về công tác thanh niên theo hướng giao Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam là cơ quan thực hiện chức năng QLNN về công tác thanh niên, đưa ra được mô hình QLNN về công tác thanh niên ở Việt Nam; đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong QLNN về công tác thanh niên; TS. Nguyễn Hải Đăng - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Vai trò của thanh niên trong thời kỳ mới, Tạp chí Quản lý nhà nước số đăng ngày 04/5/2021….Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu đầy đủ và toàn diện về quản lý nhà nước đối với thanh niên ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài này sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở lý luận và thực tiễn trong quản lý nhà nước về công thanh niên tại Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. 3.Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1.Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận về quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đề tài luận văn nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa, làm rõ cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về cong tác thanh niên. Vận dụng cơ sở lý luận vào việc đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh từ năm 2019 đến năm 2022, nêu ra những kết quả đạt được và hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế. Đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.
- 3 4.Phạm vi và đối tƣợng nghiên cứu 4.1.Phạm vi nghiên cứu - Về mặt không gian: Luận văn nghiên cứu trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, tập trung nghiên cứu về thanh niên trên địa bàn. - Về mặt thời gian: từ năm 2019 đến năm 2022. 4.2.Đối tượng nghiên cứu - Hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 5.Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1.Phương pháp luận Việc nghiên cứu đề tài dựa trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Leenin về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu, phân tích tài liệu; - Phương pháp điều tra thông qua bảng hỏi; - Phương pháp phỏng vấn sâu; - Phương pháp nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn cũng được sử dụng trong quá trình nghiên cứu nhằm tìm ra các giải pháp khả thi, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động QLNN về công tác thanh niên. Ngoài ra, trong quá trình triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, đề tài đã phân tích, lập luận, xử lý các thông tin thu thập được, sử dụng các tài liệu, sơ đồ hóa các số liệu, bảng biểu làm dẫn chứng minh họa cho phần lập luận. 6. Những đóng góp mới và ý nghĩa của luận văn - Góp phần làm rõ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. - Luận văn đề xuất một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn gồm các chương như sau: Chương 1. Cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về thanh niên. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chương 3. Quan điểm, giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thanh niêntại thị xã quảng yên, tỉnh quảng ninh.
- 4 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC CỦA CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Khái quát chung về quản lý nhà nƣớc về thanh niên 1.1.1.Khái niệm chung Thanh niên là tương lai của đất nước, là một lực lượng hùng hậu có những đóng góp to lớn và vai trò quan trọng đối với việc phát triển và xây dựng đất nước. Tại Việt Nam, Luật Thanh niên được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 16/6/ 2020 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Theo đó, ngay tại Điều 1 của bộ Luật có quy định về độ tuổi thanh niên như sau: “Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi”. Bên cạnh đó cũng có thể hiểu Thanh niên là một nhân khẩu xã hội đặc thù, ở một độ tuổi nhất định, có mặt trong tất cả các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, các lĩnh vực của đời sống xã hội, có những đặc điểm chung về tâm sinh lý, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của xã hội, sự phát triển của thanh niên phản ánh hiện trạng và tương lai phát triển con người của mỗi quốc gia. 1.1.2. Đặc điểm của quản lý nhà nƣớc về thanh niên Từ những phân tích, tác giả nhìn nhận quản lý nhà nước về thanh niên được hiểu là những hoạt động của các chủ thể trong xã hội bao gồm Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội (trong đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là nòng cốt) và toàn xã hội tác động tổng hợp qua lại lên đối tượng là thanh niên nhằm đáp ứng cho nhu cầu phát triển của thanh niên và yêu cầu phát triển của xã hội, thông qua quá trình tạo lập môi trường kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ổn định, định hướng cho thanh niên học tập, rèn luyện, tự giáo dục, tự hoàn thiện nhân cách và trưởng thành, phát huy mọi tiềm năng đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 1.2.Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 327-TB/TW, ngày 13/8/2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1471/QĐ-TTg về việc thành lập Vụ Công tác thanh niên thuộc Bộ Nội vụ để giúp Bộ trưởng Bộ Nội vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 04/2011/TT-BNV ngày 10/02/2011 hướng dẫn bổ sung nhiệm vụ, tổ chức và biên chế của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh, cấp thị xã về công tác thanh niên. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập Phòng Công tác thanh niên thuộc Sở Nội vụ (bố trí có từ 02 đến 05 biên chế) và bố trí 01 biên chế chuyên trách về công tác thanh niên cho Phòng Nội vụ cấp thị xã; đối với cấp xã, nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên được giao cho công chức Văn phòng - Thống kê thực hiện.
- 5 1.3 Nội dung quản lý nhà nƣớc về công tác thanh niên Theo điều 36, Chương VI của Luật thanh niên năm 2020 quy định nội dung quản lý nhà nước về thanh niên bao gồm: (1). Ban hành hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về thanh niên; quy định các biện pháp để thực hiện chính sách đối với thanh niên. (2) Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên. (3) Thực hiện công tác thống kê, thông tin, báo cáo về tình hình thanh niên và việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên. (4) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên. (5). Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về thanh niên. (6). Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên. (7). Hợp tác quốc tế về thanh niên. (8). Ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện chính sách đối với thanh niên. 1.3.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên. Trong nhiều năm qua, vấn đề QLNN về công tác thanh niên luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, chỉ đạo sát sao, luôn coi thanh niên và công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. Tại các kỳ họp Quốc hội, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên là quá trình thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng đã đề ra, đồng thời quy định trách nhiệm, nhiệm vụ của các cấp, các ngành trong hoạt động QLNN về công tác thanh niên như ban hành các văn bản luật, các văn bản có liên quan đến QLNN về công tác thanh niên; quyết định ngân sách hàng năm đối hoạt động công tác thanh niên; giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chính sách có liên quan đến thanh niên. 1.3.2 Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên Xác định thanh niên luôn là lực lượng chiến lược của quốc gia dân tộc, Đảng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm giáo dục toàn diện cho thanh niên, nâng cao tri thức, trình độ văn hóa cho thanh niên. Tại Nghị quyết hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa VII), đã nêu: “thanh niên là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ 21 có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không, phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên; Công tác
- 6 thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng...”. 1.3.3. Xây dựng, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về công tác thanh niên Năm 2008, Chính phủ giao Bộ Nội vụ là cơ quan thực hiện chức năng QLNN về công tác thanh niên. Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khoá X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, Bộ Chính trị đã thông qua Đề án “tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên”, xác định Bộ Nội vụ là cơ quan giúp Chính phủ thống nhất QLNN về công tác thanh niên, thành lập Vụ Công tác thanh niên và Sở Nội vụ được thành lập Phòng Công tác thanh niên để thực hiện chức năng, nhiệm vụ QLNN về công tác thanh niên.Ngày 31/10/2014 Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 1.3.4.Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên. Thanh tra là hoạt động xem xét, đánh giá cũng như thực hiện các biện pháp kỉ luật của tổ chức, cá nhân thuộc tổ chức và quy trình thanh tra sẽ được thực hiện theo trình tự pháp luật nhất định. Hiện nay, việc thanh tra công tác thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên là nhằm phát hiện ra và xử lý kịp thời các sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên, hoạt động này thường mang tính thường xuyên. Từ đó, có các kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền nhằm khắc phục, xử lý các sai phạm trong QLNN về công tác thanh niên đồng thời việc thanh tra sẽ giúp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến nhiệm vụ QLNN về công tác thanh niên thực hiện đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ và đúng với các quy định của pháp luật. 1.3.5. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên Theo điều 8 Luật thanh niên năm 2020 quy định hợp tác quốc tế về thanh niên phải bảo đảm nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với pháp luật mỗi nước, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và thông lệ quốc tế. Nội dung hợp tác quốc tế về thanh niên bao gồm: Thứ nhất ,Tham gia tổ chức quốc tế; ký kết và thực hiện điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về thanh niên; chương trình, dự án hợp tác quốc tế về thanh niên. Thứ hai, Trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý và chính sách, pháp luật về thanh niên.
- 7 Thứ ba, Giao lưu giữa thanh niên Việt Nam với thanh niên các nước. 1.4. Các yếu tố tác động đến hoạt động quản lý nhà nƣớc về công tác thanh niên. 1.4.1. Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên Thứ nhất: Đảng ta luôn đặt niềm tin vào thanh niên Thứ hai: Đảng ta luôn ghi nhận và đề cao vai trò của thanh niên Thứ ba: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên Thứ tư: Xây dựng thế hệ thanh niên thời kỳ mới ưu tú Thứ năm: Đào tạo thanh niên cần có sự phối kết hợp giữa nhiều tổ chức. Thứ sáu: Yếu tố pháp lý hiện nay đối với công tác thanh niên 1.4.2.Tác động của kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội Việt Nam có nhiều biến đổi, công tác thanh niên được đổi mới để thích ứng và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh đó, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sự bùng nổ về công nghệ số hiện nay tác động không nhỏ đến tư tưởng, lối sống của một bộ phận thanh niên, điều này tạo ra khó khăn rất lớn trong giáo dục thanh niên việc bảo tồn, duy trì và phát triển các giá trị truyền thống dân tộc; tình hình dịch bệnh trên thế giới ngày càng diễn biến phức tạp, các tệ nạn xã hội gia tăng, tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa có tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội. 1.4.3. Năng lực quản trị của Nhà nước Với vai trò là chủ thể trong việc quản lý thanh niên, năng lực quản trị của Nhà nước quyết định trực tiếp đến hiệu quả của các hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 1.4.4. Vai trò của xã hội đối với thanh niên Trong quá trình lãnh đạo Đảng ta luôn đánh giá đúng vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên và công tác thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa VII) về công tác thanh niên trong thời kỳ đổi mới khẳng định: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên. 1.4.5. Sự tham gia của thanh niên Những biến đổi mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã làm cho các chính sách xã hội đối với thanh niên càng thể hiện rõ ràng và cụ thể vị trí, vai trò của các chính sách ấy đối với việc giáo dục và phát triển thế hệ trẻ của đất nước. Các chính sách xã hội sẽ góp phần giáo dục thanh niên về lòng yêu nước, lý tưởng, đạo đức, cách mạng, lối sống, tinh thần tự tôn dân tộc; ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm đối với xã hội, tôn trọng quy ước cộng đồng.
- 8 1.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về công tác thanh niên của một số địa phƣơng 1.5.1. Tại Thành Phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh Là một trong 4 thành phố của tỉnh Quảng Ninh, Uông Bí Thanh niên Uông Bí có hơn 32.000 người, chiếm hơn 25% dân số và hơn 40% lực lượng lao động của toàn thành phố. Thanh niên Uông Bí nói chung có tư duy năng động, sáng tạo, có lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc, không ngại khó khăn, gian khổ; có ý thức vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp; mong muốn được tin tưởng, được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu nhập ổn định; ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống của thanh niên được phát huy, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh. 1.5.2. Tại Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh Thị xã Đông Triều nằm ở phía tây của tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long khoảng 60 km về phía tây, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 100 km. Hiện nay, trên địa bàn thị xã Đông Triều có khoảng 40.000 thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi chiếm 23,6% dân số; trong đó có 8.232 đoàn viên, sinh hoạt tại 46 cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong thị xã, công tác thanh niên trong thời kỳ mới đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về ý thức chấp hành nghiêm pháp luật, thái độ chính trị, đạo đức lối sống, đặc biệt là tính năng động sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, tính tự lực lực tự giác được nâng lên. Thanh niên ngày càng thể hiện rõ khát vọng lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, khẳng định vai trò là lực lượng lao động xã hội quan trọng, trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa xây dựng quê hương, đất nước.
- 9 Tiểu kết chƣơng 1 Qua chương 1 đã tổng kết được lý luận chung về quản lý nhà nước về thanh niên với những khái niệm cụ thể về thanh niên, công tác quản lý thanh niên, bộ máy công tác quản lý với quan điểm của Đảng về công tác thanh niên, làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Từ những cơ sở khoa học nêu trên, cũng đã cho thấy sự cần thiết của quản lý nhà nước về thanh niên, đây là một dạng quản lý xã hội tổng hợp, mang tính quyền lực nhà nước đối với đối tượng đặc chưng là thanh niên; các cơ quan nhà nước cự thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng về thanh niên, công tác thanh niên thành chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình và xã hội. Việc ban hành Luật thanh niên có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc trong điều kiện mới; bảo đảm tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của thanh niên; quy định trách nhiệm của thanh niên; quy định rõ các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình đối với thanh niên, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với thanh niên. Đồng thời, để làm cơ sở khoa học nghiên cứu Chương 2, tác giả đã nghiên cứu kinh nghiệm quản lý nhà nước của thành phố Uông Bí, thị xã Đông Triều để rút ra những bài học kinh nghiệm cho Quảng Yên nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về thanh niên trong thời gian tới.
- 10 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ QUẢNG YÊN 2.1.Khái quát về thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh 2.1.1.Đặc điểm tự nhiên - Vị trí địa lý: Quảng Yên là một Thị xã trung du ven biển, nằm ở phía Tây nam của tỉnh Quảng Ninh.Phía Đông và phía Bắc giáp thành phố Hạ Long; Phía Tây bắc giáp thành phố Uông Bí; Phía Tây nam giáp thị xã Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng; Phía Nam giáp đảo Cát Bà - thành phố Hải Phòng; 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội. 2.1.2.1. Về kinh tế. Trong thời gian qua, Đảng bộ chính quyền và nhân dân thị xã đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào thị xã như Tập đoàn Sun Group, Vingroup, FLC, Tập đoàn Amata (Thái Lan)... Tổng mức đầu tư xã hội luôn đạt mức cao, cơ cấu kinh tế phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, có tác động tới chuyển dịch cơ cấu sử dụng lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh hơn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa(Giá trị sản xuất năm 2020 đạt 17.590,5 tỷ đồng) 2.1.2.2.Về xã hội Qua tổng hợp biến động dân số của thị xã từ năm 2015 đến nay ta thấy tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của thị xã ổn định ở mức cao, dân số Quảng Yên tính đến 01/4/2019 có 145.920 người, trong đó: nam 74.257 người chiếm 50,89% tổng dân số; nữ 71.663 người chiếm 49,11% tổng dân số: 30.500 thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30, chiếm trên 20,8% dân số. Dân số thành thị có 85.868 người chiếm 58,85%, dân số khu vực nông thôn 60.052 người chiếm 41,15% dân số toàn Thị xã. Là địa phương nằm tiếp giáp 3 thành phố năng động và phát triển là Hải Phòng, Hạ Long và Uông Bí, thị xã Quảng Yên có lợi thế về vị trí địa lý, thuận lợi về giao thông đường thủy, đường bộ, hàng không;Thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên với các cơ chế, chính sách ưu đãi, cùng với hệ thống cảng biển đã và đang được hình thành, nhiều công trình kết nối tỉnh, vùng quan trọng để trở thành Khu kinh tế ven biển giữ vai trò động lực, hạt nhân mới thúc đẩy tăng trưởng tuyến phía tây của tỉnh. 2.2. Tình hình thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên 2.2.1.về số lượng Với dân số 146.681 người ( Năm 2020. Trong đó, thanh niên từ đủ 16 đến 30 tuổi có 32.052 người, chiếm 21.85% dân số toàn thị xã; Nam thanh niên là 16.824 người, chiếm tỷ lệ 52,49%, Nữ thanh niên là 15.228 người, chiếm tỷ lệ 47,51%; Có 32.034 thanh niên là dân tộc Kinh chiếm tỷ lệ 99,94%, dân tộc khác là 18 thanh niên chiếm tỷ lệ 0,06%; với 7.850 đoàn viên và 12.820 hội viên Hội
- 11 Liên hiệp thanh niên Việt Nam, sinh hoạt tại 38 cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc, 19 Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam xã, phường và 05 Câu lạc bộ). 2.2.2. Về chất lượng Ưu điểm: Thanh niên Quảng Yên là lớp người trẻ có tư duy năng động, sáng tạo, có lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không ngại khó khăn, gian khổ; có ý thức vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp; mong muốn được tin tưởng, được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu nhập ổn định; ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống của thanh niên được phát huy, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn thị xã. Hạn chế: một bộ phận thanh niên có biểu hiện lười lao động, lười học tập, ngại khó, chưa làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình ở gia đình, địa phương và đơn vị; chưa có ý chí vươn lên làm giàu cho bản thân và xã hội. Những vấn đề thanh niên quan tâm: Vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp, giải quyết việc làm tại địa phương, việc học tập nâng cao trình độ Tin học, ngoại ngữ, ứng dụng khoa học công nghệ; giáo dục, định hướng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi trong thời đại 4.0 2.3. Hoạt động quản lý nhà nƣớc về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên. 2.3.1. Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên. Trong thời gian qua Thị ủy và Uỷ ban nhân dân thị xã đã ban hành các văn bản cụ thể hóa chỉ đạo, triển khai thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên: Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 30/10/2014 của Ban Thường vụ Thị ủy về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên giai đoạn 2014 - 2020; Kết luận số 46-KL/TU, ngày 29/6/2016 của Ban Thường vụ Thị ủy về kết quả kiểm tra thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU của Ban Thường vụ Thị ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên giai đoạn 2014 – 2020; Quyết định số 2406/QĐ-UBND, ngày 18/6/2015 "Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2015-2020", nhằm tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển thanh niên trên địa bản thị xã Quảng Yên theo Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 37- KH/TU ngày 14/2/2017 và Kế hoạch số 67- KH/TU ngày 24/02/2018 của Thị ủy Quảng Yên về tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Thị xã với đoàn viên thanh niên năm 2017 và năm 2018; Thông báo số 545- TB/TU ngày 26/3/2018 của Ban Thường vụ Thị ủy Quảng Yên về kết luận của Thường trực Thị ủy tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thị xã với đoàn viên thanh niên thị xã Quảng Yên năm 2018; Kết luận số 10-KL/TU ngày 28/10/2020 của Ban Thường vụ Thị ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên giai đoạn 2014 - 2020. Việc ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên được các cấp quan tâm và
- 12 thực hiện theo đúng quy định. Các văn bản được thực hiện thống nhất từ thị xã đến cơ sở, đảm bảo hiệu lực hiệu quả của công tác QLNN. Tuy nhiên, công tác này còn tồn tại một số hạn chế mà theo nghiên cứu thực tế và điều tra, phỏng vân thu được, thể hiện ở các nội dung sau: Biểu đồ 2.5: Đánh giá thực trạng việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản về phát triển thanh niên trên địa bàn thị xã Trên cơ sở tổng hợp ý kiến đánh giá về việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản về phát triển thanh niên trên địa bàn thị xã, 84,2% đối tượng khảo sát cho rằng các văn bản ban hành chậm, các nội dung không được cụ thể hóa, chưa bám sát tình hình thanh niên.10,5% ý kiến thống nhất rằng các văn bản được ban hành kịp thời, nhưng chưa cụ thể hóa nội dung, chưa bám sát tình hình thanh niên trên địa bàn thị xã. 5,3% đối tượng khảo sát cho rằng các văn bản ban hành kịp thời và đã cụ thể hóa các nội dung, bám sát tình hình thanh niên trên địa bàn thị xã. Qua phỏng vấn sâu 01 công chức Văn phòng- thống kê xã “ UBND thị xã ban hành nhiều văn bản liên quan đến thanh niên, tuy nhiêu bị trùng lặp về nội dung, nhiều nội dung chung chung, không gắn với tình hình địa phương, đôi khi triển khai văn bản chậm so với tiến độ” Như vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên giai đoạn 2019 – 2022 vẫn còn cần phải khắc phục trong thời gian tới. 2.3.2. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên Theo tổng hợp ý kiến các nội dung trong phiếu điều tra khảo sát cho thấy, 100% đối tượng khảo sát đã được biết về các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên từ Trung ương đến địa phương, cụ thể, đó là Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Luật thanh niên năm 2020; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020; Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 30/10/2014 của Ban Thường vụ Thị ủy về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên giai đoạn 2014 - 2020; Kết luận số 46-KL/TU, ngày 29/6/2016 của Ban Thường vụ Thị ủy về kết quả kiểm tra thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU của
- 13 Ban Thường vụ Thị ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên giai đoạn 2014 - 2020. Quyết định số 2406/QĐ-UBND, ngày 18/6/2015 "Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2015-2020", nhằm tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển thanh niên trên địa bản thị xã Quảng Yên theo Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch số 37- KH/TU ngày 14/2/2017 và Kế hoạch số 67- KH/TU ngày 24/02/2018 của Thị ủy Quảng Yên về tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Thị xã với đoàn viên thanh niên năm 2017 và năm 2018. Biểu đồ 2.6: Kết quả khảo sát các hình thức tiếp cận các văn bản Nội dung tuyên truyền đôi lúc còn dàn trải, chưa tập trung nhiều vào những nội dung liên quan trực tiếp đến vấn đề thanh thiếu niên quan tâm; Mặc dù đã được chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, gắn với tâm lý thanh niên trong giai đoạn hiện nay, tuy nhiên có rất nhiều nội dung được tuyên truyền mang tính hình thức và không tạo thành được phong trào có sức lan tỏa rộng rãi trong thanh thiếu niên tại các địa phương, đơn vị của thị xã; Số lượng các mô hình phổ biến và giáo dục pháp luật trên địa bàn thị xã còn ít, tập trung chủ yếu ở cấp thị xã; Chưa có sự linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng các hình thức tuyên truyền. Do vậy, hiệu quả từ công tác tuyên truyền chưa cao. Trong công tác QLNN về thanh niên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên đóng vai trò hết sức quan trọng, đây là hoạt động tác động trực tiếp đến thái độ cũng như nhận thức của thanh niên. Để nâng cao kết quả công tác QLNN về thanh niên, phát huy hiệu quả chiến lược phát triển trong giai đoạn hiện nay, công tác tuyên truyền cần được trú trọng và đổi mới, bắt kịp với sự phát triển chung và đáp ứng nhu cầu của thanh niên. 2.3.3. Công tác tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm quản lý nhà nước về công tác thanh niên 3.3.3.1.Về tổ chức bộ máy thực hiện QLNN về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã. Thực hiện Thông tư số 15/2014/TT-BNV ngày 31/10/2014 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo đó Cơ quan Tổ chức - Nội vụ thị xã Quảng Yên là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thị xã có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thị xã quản lý nhà nước về công tác thanh niên. UBND các xã, phường: 19 xã, phường do công chúc văn phòng - thống kê và công chức văn hóa – xã hội cấp xã kiêm nhiệm
- 14 công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn được quan tâm triển khai thực hiện, đến nay, toàn thị xã có 36 đầu mối cơ sở Đoàn và 7.820 đoàn viên. Hoạt động của đoàn cơ sở dần đi vào nền nếp. 3.3.3.2.Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm QLNN về công tác thanh niên Đội ngũ cán bộ, công chức làm QLNN về công tác thanh niên được tuyển chọn từ nhiều nguồn khác nhau, cụ thể: từ nguồn các bộ công chức của Phòng Nội vụ, hoặc cán bộ Thị Đoàn, hoặc công chức, viên chức từ ngành nghề khác về ngành Nội vụ làm nhiệm vụ QLNN về công tác thanh niên. Tại Quảng Yên tổ chức bộ máy thực hiện QLNN về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã tương đối hoàn thiện. Đã có sự phân công rõ nội dung, trách nhiệm về công tác thanh niên theo từng cấp, và tới từng cá nhân phụ trách công tác thanh niên tại đơn vị mình. Trong quy chế hoạt động của UBND các xã, phường, 100% các đơn vị đều quy định rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND và công chức Văn phòng - Thống kê trong thực hiện công tác thanh niên tại địa phương.Bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế mà trong quá trình nghiên cứu đã được tổng hợp như sau: 01 công chức Văn phòng - Thống kê xã cho rằng “Nội dung đào tạo, bồi dưỡng qua các năm còn trùng lặp, ít đổi mới; cách thức tập huấn không có gì đổi mới; công tác tập huấn các nội dung mới chưa kịp thời”. Qua kết quả phỏng vấn sâu và tổng hợp ý kiến của các đối tượng khảo sát, cùng với nghiên cứu thực tế cho thấy mặc dù đã có sự quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng, nhưng chất lượng các lớp tập huấn chưa cao. Đa số các ý kiến đều cho rằng nội dung tập huấn không có sự đổi mới, chưa liên hệ thực tiễn nhiều và các lớp tập huấn chưa được tổ chức kịp thời với sự ra đời của các văn bản mới. Điều đó dẫn đến sự lúng túng trong việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chương trình, kế hoạch về phát triển thanh niên. 2.3.4. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên Kết quả điều tra, phỏng vấn về công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên trên địa bàn tỷ lệ ĐTKS đồng ý lựa chọn mức độ bình thường đối với hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tốt cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên giai đoạn 2019 - 2022 cho thấy chính quyền thị xã Quảng Yên đã có những bước đầu quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố Bên cạnh đó, các văn bản hướng dẫn thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với QLNN về công tác thanh niên còn hạn chế, gây lúng túng trong việc xây dựng các văn bản về thanh tra, kiểm tra lĩnh vực này; hầu hết các cuộc thanh tra, kiểm tra trong giai đoạn qua là được lồng ghép với các nội dung khác, dẫn đến việc
- 15 kiểm tra vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên mới chỉ dừng lại ở việc nghe báo cáo tình hình, chưa thật sự đi sau vào tình hình thanh niên tại địa phương. “Trong thời gian gần đây, việc thanh tra, kiểm tra công tác QLNN về thanh niên chỉ mới dừng lại ở việc ban hành kế hoạch thực hiện hàng năm, việc thực hiện còn hình thức chưa bám sát tình hình thực tế trên địa bàn”, nhận định của 01 lãnh đạo UBND xã. 2.3.5. Hợp tác quốc tế về phát triển thanh niên Với những lợi thế sẵn có như là tỉnh duy nhất cùa Việt Nam hội tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên cho phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội mang tính đặc trưng của Việt Nam như: rừng - tài nguyên - biển - du lịch - biên giới, thương mại. Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 379-KH/TWĐTN của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”; tuyên truyền, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng về công tác đối ngoại, kiến thức hội nhập quốc tế và công tác liên quan đến biên giới lãnh thổ quốc gia trên bộ, trên biển cho đoàn viên thanh niên. Qua điều tra, phỏng vấn về hiệu quả quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên giai đoạn 2019- 2022 cho kết quả: Biểu đồ 2.3 : Kết quả khảo sát hiệu quả quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên giai đoạn 2019- 2022 Qua phỏng vấn sâu 01 đồng chí thường trực thị đoàn Quảng Yên: “ Trong thời gian qua với nhiều sự kiện chính trị, văn hóa – xã hội quan trọng được tổ chức trên điạ bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như thị xã Quảng Yên như đại hội Đảng các cấp, Bầu cử Đại biểu Quốc Hội, HĐND các cấp, SEA Games 31…qua các hoạt động này kết quả giao lưu, hợp tác quốc tế đã có tác động tích cực đến đại bộ phận thanh niên trên địa bàn thị xã”. Có sự chênh lệch không lớn giữa mức độ hiệu quả với mức độ bình thường khi đánh giá hiệu quả quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên. Bên cạnh những kết quả khả quan đã đạt được, công tác hợp tác quốc tế về phát triển thanh niên còn tồn tại một số hạn chế, đó là: “Các nội dung về chương
- 16 trình hợp tác quốc tế trên địa bàn thị xã còn mang tính chất ngắn hạn, chưa đa dạng về hình thức, lĩnh vực hợp tác dẫn đến hiệu quả công tác này chưa cao” – phỏng vấn sâu 01 đồng chí lãnh đạo UBND phường. Công tác tổng kết, rút kinh nghiệm sau các chương trình phối hợp hoạt động chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến chất lượng tổ chức chưa hiệu quả cao. Dào cản về ngoại ngữ, kỹ năng và kiến thức của đội ngũ phụ trách QLNN về công tác thanh niên cũng là một thách thức không nhỏ. 2.4. Đánh giá thực hiện quản lý nhà nƣớc về thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên 2.4.1. Ưu điểm và nguyên nhân của những ưu điểm 2.4.1.1. Ƣu điểm - Thứ nhất, trong việc ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên đã được chính quyền quan tâm và thực hiện theo đúng quy định - Thứ hai, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách phát triển thanh niên đã được các cấp, các ngành phối hợp triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp lồng ghép với thực tiễn và gắn với tâm lý giới trẻ. - Thứ ba, tổ chức bộ máy thực hiện QLNN về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã đã đang dần hoàn thiện. Đã có sự phân công rõ nội dung, trách nhiệm về công tác thanh niên theo từng cấp, và tới từng cá nhân phụ trách công tác thanh niên tại đơn vị mình. - Thứ tư, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật của thanh niên đã được sự quan tâm của các cấp, chính quyền. Bên cạnh đó, Công tác thống kê, thông tin, báo cáo về chương trình, chính sách phát triển thanh niên bước đầu cũng được quan tâm thực hiện qua việc lồng ghép trong các báo cáo hàng năm về công tác thanh niên của các địa phương; Công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức triển khai đánh giá ưu điểm và hạn chế trong việc thực thi pháp luật, chính sách về thanh niên để từ đó xác định được giải pháp tháo gỡ khó khăn. 2.4.1.2. Nguyên nhân của những ưu điểm Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng công tác QLNN về thanh niên, sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước đối với thanh niên đây là những điều kiện quan trọng bậc nhất có tác động tích cực đến công tác QLNN về thanh niên thời gian qua và chắc chắn sẽ tiếp tục được phát huy trong giai đoạn mới; Hình thức, nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng là yếu tố tác động tích cực đến thanh niên, các hình thức phổ biến mới dần dần được thanh niên tiếp nhận và mang lại hiệu quả như hình thức thi trực tuyến, tọa đàm trực tuyến, tư vấn trực tuyến....
- 17 2.4.2. Hạn chế, tồn tại và nguyên nhân 2.4.2.1. Hạn chế, tồn tại Một là, Công tác ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên đang gặp phải nhiều khó khăn và chưa được giải quyết triệt để. Hai là, Nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên còn dàn trải, chưa tập trung nhiều vào những nội dung liên quan trực tiếp đến vấn đề thanh thiếu niên quan tâm. Ba là, Nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành và địa phương còn giao hết cho Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh do vậy, hoạt động QLNN trong lĩnh vực này chưa bám sát với tình hình thanh niên. Bốn là, Các chính sách dành cho thanh niên còn hạn chế về số lượng. Năm là, Hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển thanh niên, Quảng Yên chưa triển khai xây dựng và thực hiện các chương trình hay dự án hợp tác quốc tế cụ thể về công tác thanh niên chỉ thông qua các hoạt động đón tiếp ngoại giao, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục và thể thao là một hạn chế đáng kể trong việc phát huy tiềm năng hợp tác quốc tế trong thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Sáu là, Công tác thống kê, thông tin, báo cáo về chương trình, chính sách phát triển thanh niên, số liệu thống kê, thông tin và báo cáo liên quan đến chính sách phát triển thanh niên và thanh niên vẫn được lồng ghép trong các báo cáo hằng năm về công tác đoàn thanh niên của địa phương Bảy là, Công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện pháp luật, chính sách về phát triển thanh niên ở nhiều địa phương trên địa bàn thị xã chủ yếu được thực hiện lồng ghép, báo cáo kết quả thực hiện còn sơ sài, việc xác định phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo không bám sát với tình hình địa phương. 2.4.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế Quản lý nhà nước về công tác thanh niên còn gặp nhiều thách thức, nhiều vấn đề về thanh niên còn chậm được giải quyết như: chất lượng giáo dục - đào tạo cho thanh niên còn nhiều bất cập; công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên chưa gắn với nhu cầu thực tế; nhu cầu về đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí cho thanh niên chưa được đáp ứng đầy đủ; tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên còn diễn biến phức tạp. Ngân sách dành cho công tác thanh niên còn hạn chế và thực hiện theo cơ chế lồng ghép, xã hội hóa nên còn bị động. Công tác kiểm tra, đôn đốc, tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách cho thanh niên ở một số nơi chưa được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc.
- 18 Tiểu kết chƣơng 2 Trên cơ sở lý luận đã được nghiên cứu trong chương 1, chương 2 của Đề tài đã phân tích đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2019 – 2022. Nhìn chung, trong thời gian qua việc tổ chức thực hiện các nội dung về QLNN về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên được thực hiện đúng quy định, đạt được những kết quả tích cực, huy động được nguồn lực và cả hệ thống chính trị cùng thực hiện nhiệm vụ về thanh niên và công tác thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên học tập, lao động, cống hiến. Đặc biệt, thanh niên ngày này ngày càng nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò và sứ mệnh lịch sử của mình trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động QLNN về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã trong thời gian vừa qua vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần phải được khắc phục nhằm hoàn thiện QLNN về công tác thanh niên. Việc chỉ ra những kết quả đạt được và mặt hạn chế của công tác này chính là cơ sở thực tiễn để đề xuất một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện QLNN về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Quảng Yên thời gian tới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 546 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 309 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 333 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 352 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 118 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 222 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 103 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 203 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn